Bài 01

TỔNG QUAN VỀ QUẢN TRỊ NHÂN SỰ

Ngô Quý Nhâm Trưởng bộ môn Quản trị và Nhân sự, ĐH Ngoại Thương Email: quynham@gmail.com

NGO QUY NHAM, MBA

Nội dung

 Mục tiêu của bộ phận QTNNL  Vai trò của bộ phận QTNNL  Các hoạt động QTNNL  Phân định trách nhiệm QTNNL giữa BP QTNNL

và Quản lý bộ phận

 Khung năng lực dành cho cán bộ nhân sự

NGO QUY NHAM

Những giá trị của người lao động

Kỹ năng chuyên môn

Khả năng học hỏi và phát triển - Sẵn sàng chấp nhận các ý tưởng mới - Khả năng tiếp thu kiến thức

Năng lực ra quyết định

Động lực làm việc

Tuyển dụng Đánh giá thành tích

Cam kết

Đãi ngộ

Kỹ năng nhân sự -Kỹ năng làm việc nhóm - Khả năng lãnh đạo

Đào tạo & phát triển

NGO QUY NHAM

KHÁI NIỆM VỀ QTNNL

Quản trị nguồn nhân lực bao gồm các hoạt động được thiết kế để cung cấp và điều phối các nguồn lực con người của một tổ chức.

(Noe, Hollenbeck, Gerhart, Wright (2003): Human Resource

Management: Gaining A Competitive Advantage, 4th, Ed. McGraw-Hill Irwin.

NGO QUY NHAM

MỤC TIÊU CỦA BỘ PHẬN QTNNL:

 Giúp cho tổ chức đạt được các mục tiêu

 Cung cấp nguồn nhân lực được đào

tạo tốt và có động lực làm việc

 Sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực

 Tăng sự thỏa mãn của nhân viên đối

với công việc

 Đảm bảo việc tuân thủ luật pháp và

đạo đức về sử dụng lao động

NGO QUY NHAM

VAI TRÒ GIÁM ĐỐC/PHÒNG NHÂN SỰ

Tập trung vào chiến lược

Quản lý thay đổi

Đối tác chiến lược

h n ì r t

C o n n g ư ờ

y u Q

i

Quản lý cơ sở hạ tầng nguồn nhân lực

Phát triển thành tích của nhân viên

Tập trung vào hoạt động hàng ngày

NGO QUY NHAM

VAI TRÒ CỦA QTNNL

 Vai trò chiến lược

 Tập trung và phát triển các chương trình nhằm nâng

cao hiệu quả hoạt động của tổ chức

 Gắn kết nguồn nhân lực vào hoạch định chiến lược

ngay từ đầu

 Vai trò quản lý thay đổi

 Thiết kế lại tổ chức và các quy trình công việc

 Truyền thông, đào tạo, khuyến khích thay đổi

NGO QUY NHAM

VAI TRÒ CỦA BỘ PHẬN QTNNL

 Vai trò tác nghiệp

 Thiết lập các quy trình, chương trình và chính sách nguồn nhân lực – tuyển dụng, đào tạo và các hoạt động khác

 Tái cấu trúc quy trình

 Các thủ tục hành chính như tính lương, bảo hiểm, phúc

lợi cho người lao động

 Vai trò hỗ trợ người lao động

Phát triển năng lực và cam kết

 Giúp nhân viên quản lý khủng hoảng

 Giải đáp các thắc mắc, khiếu nại của nhân viên

NGO QUY NHAM

CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA QTNNL

• Hoạch định NNL chiến lược

• Thiết kế cơ cấu tổ chức

• Phân tích và mô tả công việc

• Xây dựng khung năng lực

• Phát triển tổ chức

• Tư vấn nội bộ

• Đánh giá và quản lý VHDN

Tổ chức và hoạch định nguồn nhân lực

NGO QUY NHAM

CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA QTNNL

Tổ chức và hoạch định nguồn nhân lực

• Xác định nhu cầu tuyển dụng

•Tuyển mộ (nội bộ, bên ngoài)

•Tuyển chọn

• Quan hệ ứng viên

• Đào tạo định hướng nhân viên mới

• Hội nhập nhân viên

Tuyển dụng

NGO QUY NHAM

CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA QTNNL

• Đánh giá nhu cầu

Tổ chức và hoạch định nguồn nhân lực

• Thiết kế, phát triển chương trình đào tạo

Tuyển dụng

• XD chương trình đào tạo quản lý

• XD chương trình đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ

• Tổ chức đào tạo

• Quản lý hoạt động đào tạo

• Tổ chức đào tạo tại chỗ

• Thông tin cơ hội đào tạo/phát triển

Đào tạo

NGO QUY NHAM

CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA QTNNL

Tổ chức và hoạch định nguồn nhân lực

Tuyển dụng

Đào tạo

• Thiết lập mục tiêu

• Đánh giá thành tích

• Phản hồi

•Lập kế hoạch phát triển nghề nghiệp

• Chấm dứt HĐLĐ

Quản lý thành tích

NGO QUY NHAM

CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA QTNNL

Tổ chức và hoạch định nguồn nhân lực

Tuyển dụng

Đào tạo

Đánh giá thành tích

• Xây dựng hệ thống lương • Vận hành hệ thống lương • Trả lương cho GĐĐH • Phúc lợi

Đãi ngộ và Phúc lợi

NGO QUY NHAM

CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA QTNNL

Tổ chức và hoạch định nguồn nhân lực

Tuyển dụng

Đào tạo

Đánh giá thành tích

Đãi ngộ và Phúc lợi

• Đánh giá năng lực cá nhân • Phân tích/quy hoạch kế nhiệm • Đào tạo và phát triển quản lý

Quy hoạch cán bộ và Phát triển quản trị

NGO QUY NHAM

CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA QTNNL

Tổ chức và hoạch định nguồn nhân lực

Tuyển dụng

Đào tạo

Đánh giá thành tích

Đãi ngộ và Phúc lợi

Quy hoạch cán bộ và Phát triển quản trị

• Tư vấn và bảo trợ nhân viên • Chương trình cân bằng công việc và cuộc sống • Xử lý kỷ luật nhân viên • Quan hệ lao động • Chương trình ghi nhận thành tích • Thông tin nhân viên

Quan hệ lao động

NGO QUY NHAM

PHÂN ĐỊNH TRÁCH NHIỆM GiỮA BP NHÂN SỰ VÀ QUẢN LÝ CHỨC NĂNG VỀ HĐNS:

BP Nhân sự:  Thiết lập các quy trình

nhân sự

Quản trị  Phỏng vấn các ứng viên  Huấn luyện, đào tạo tại chỗ

cho nhân viên

 Phát triển/lựa chọn

 Triển khai đánh giá và phản hồi thành tích nhân viên

phương pháp QLNNL  Giám sát/đánh giá các

hoạt động các hoạt động QLNNL

 Đề xuất tăng lương  Thực hiện quy trình kỷ luật  Điều tra tai nạn  Giải quyết các khiếu nại

 Tư vấn/hỗ trợ các nhà quản trị về các vấn đề nhân sự

NGO QUY NHAM

SỰ THAM GIA CỦA QUẢN LÝ BỘ PHẬN TRONG LĨNH VỰC NHÂN SỰ

Hỗ trợ xác đinh công việc

Khuyến khích thúc đẩy Dự báo nhu cấu nhân sự

Đào tạo nhân viên Quản lý bộ phận Truyền đạt chính sách

Đề xuất tăng lương Phỏng vấn ứng viên

Đánh giá thành tích

NGO QUY NHAM

Phân định trách nhiệm đối với hoạt động QTNNL: hoạt động tuyển dụng

 Các nhà quản trị -

 Bộ phận nhân sự -

-

-

-

-

-

-

- -

- -

Tư vấn cho bộ phận nhân sự về thông báo tuyển dụng Đưa ra quyết định về việc có phỏng vấn chung cuộc hay không Tham gia vào chương trình huấn luyện về kỹ năng phỏng vấn Thực hiện phỏng vấn chung cuộc và tuyển dụng ứng viên vào những vị trí công việc phù hợp Xác minh thông tin về ứng viên Phản hồi cho bộ phận nhân sựvề quyết định tuyển dụng hoặc từ chối

Phát triển những kỹ thuật phỏng vấn hiệu quả và đúng luật định Huấn luyện các nhà quản trị trong việc thực hiện phỏng vấn tuyển dụng Thực hiện phỏng vấn và thi tuyển Tuyển chọn 3 ứng viên tốt nhất để các nhà quản trị phỏng vấn chung cuộc Xác minh Thực hiện phỏng vấn chung cuộc và tuyển dụng ứng viên vào những vị trí công việc nhất định

NGO QUY NHAM

CÁC CHỨC DANH TRONG PHÒNG QLNS

 Giám đốc nhân sự cấp cao (Top HR Directors)  Giám đốc nhân sự (bộ phận trực thuộc)  Giám đốc lương (C&B)  Giám đốc tuyển dụng  Giám đốc đào tạo  Chuyên viên nhân sự:

  

Chuyên viên tuyển dụng Chuyên viên đào tạo Chuyên viên tiền lương  Chuyên viên nhân sự tổng hợp  Hành chính nhân sự

NGO QUY NHAM

NĂNG LỰC CỦA GIÁM ĐỐC NHÂN SỰ

1. Hiểu biết về doanh nghiệp (ngành, kinh

doanh)

2. Tư duy và quản lý chiến lược 3. Kỹ năng quan hệ nhân sự 4. Kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định 5. Kỹ năng lãnh đạo 6. Kỹ năng chuyên môn nhân sự 7. Kỹ năng tư vấn nội bộ 8. Năng lực thiết kế và triển khai (dự án, chương

trình)

NGO QUY NHAM

Ví dụ: Năng lực tư duy chiến lược

3 Phân tích tiềm năng

4 Áp dụng quan điểm dài hạn

5 Kết nối chiến lược

1 Hiểu chiến lược

6 Hiểu những ản hưởng bên ngòai đối với tầm nhìn

2 Kết nối hành động với mục tiêu, chiến lược

Hiểu rõ mục tiêu và chiến lược của công ty

-Luôn xem xét các cơ hội và thách thức trong quan điểm đa chiều và dài hạn - Phát triển các chiến lược then chốt để đáp ứng các cơ hội, thách thức -Hiểu rõ bức tranh tổng thể, vượt ra khỏi đơn vị -

- Hiểu rõ định hướng của công ty và những thay đổi có thể tác động đến đơn vị hoặc nhóm. -Xây dựng chiến lược cho đơn vị với mục đích hỗ trợ chiến lược và tầm nhìn của công ty - …

- Hiểu thấu đáo và phân tích được mục tiêu và chiến lược do người khác xây dựng và gắn kết công việc của mình với chiến lược - Xác định rõ ưu tiên công việc trên cơ sở mục tiêu và chiến lược

-Phân tích chi phí hoặc kết quả kinh doanh dài hạn -Đóng góp vào việc xác định các ưu tiên và chiến lược để thực hiện mục tiêu cty -Ra quyết định, xác lập ưu tiên, hoặc phát triển mục tiêu cso tính đến kết quả dài hạn -Hiểu rõ ảnh hưởng của các giải pháp và các lựa chọn

-Nhận biết những thay đổi của MTKD và tác động của chúng đối với tổ chức - Xây dựng mới hoặc điều chỉnh chiến lược, chính sách hiện tại của công ty nhằm đáp ứng những thay đổi của môi trường - Thúc đẩy tư duy chiến lược trong toàn công ty. -…

NGO QUY NHAM

NĂNG LỰC CỦA GIÁM ĐỐC NHÂN SỰ

Hiểu biết về doanh nghiệp

5

4

Tư duy và quản lý chiến lược Năng lực thiết kế và triển khai 3

2

1

0 Kỹ năng tư vấn nội bộ Kỹ năng quan hệ nhân sự

Kỹ năng chuyên môn nhân sự Kỹ năng lãnh đạo

Yêu cầu

Kỹ năng giải quyết vấn đề Đánh giá

NGO QUY NHAM