BÀI GIẢNG

QUẢN TRỊ SỰ KIỆN

Khoa Khách sạn – Du lịch

Bộ môn: Marketing Du lịch

QUẢN TRỊ SỰ KIỆN ĐỀ CƢƠNG

C1: Tổng quan về quản trị sự kiện

C2: Lập kế hoạch tổ chức sự kiện

C3: Những vấn đề pháp lý và truyền thông marketing sự kiện

Đề cƣơng

C4: Tổ chức triển khai hoạt động SK

C5: Đánh giá sự kiện

C6: Tổ chức một số loại hình sự kiện

CHƢƠNG 5. ĐÁNH GIÁ SỰ KIỆN

5.1. Hoạt động sau sự kiện và những tình huống

5.1.1. Hoạt động sau sự kiện 5.1.2. Những tình huống

5.2. Đánh giá hoạt động tổ chức sự kiện

5.2.1. Khái niệm và những nhân tố ảnh hƣởng đến việc đánh giá 5.2.2. Xác định những tiêu chí và phƣơng pháp đánh giá 5.2.3. Quá trình đánh giá và đo lƣờng chi phí

Giải quyết công việc còn lại

Viết báo cáo và rút kinh nghiệm

Hoạt động sau sự kiện

5.1. Hoạt động sau SK và những tình huống 5.1.1. Hoạt động sau sự kiện

5.1.1. Hoạt động sau sự kiện

Giải quyết các công việc còn lại

- Nhận biết đƣợc các vấn đề tồn đọng - Tìm hiểu và đáp ứng mong đợi của khách - Xử lý các công việc khác : Phân loại, lập báo cáo về các công việc còn lại sau sự kiện (mất mát, thất lạc tài sản của khách, tai nạn, bảo hiểm…)

5.1.1. Hoạt động sau sự kiện

Lập báo cáo và rút kinh nghiệm - Lập báo cáo theo yêu cầu của hợp đồng tổ chức sự kiện - Lập báo cao gửi cơ quan quản lý, truyền thông, báo chí - Lập các báo cáo nội bộ - Tổng kết công tác tổ chức sự kiện của ban tổ chức - Tổng kết công tác tổ chức sự kiện của nội bộ nhà tổ chức sự kiện

5.1.2. Những tình huống

- Tình huống phát sinh từ địa điểm tổ chức SK - Tình huống phát sinh từ MC, khách mời - Tình huống phát sinh về thời gian tổ chức SK - Tình huống về truyền thông - Tình huống phát sinh do không nắm rõ quy định

5.1.2. Những tình huống

Hạn chế các sự cố:

- Tìm hiểu kỹ các yếu tố ảnh hƣởng đến sự kiện - Quan tâm đến tính khả thi trong lập kế hoạch và chuẩn bị sự kiện - Có quy trình chi tiết cho từng nội dung công việc - Với các nội dung quan trọng luôn có kế hoạch dự phòng - Khi thực hiện công việc luôn có danh mục công việc - Xây dựng quy trình giải quyết các sự cố

CHƢƠNG 5. ĐÁNH GIÁ SỰ KIỆN

5.1. Hoạt động sau sự kiện và những tình huống

5.1.1. Hoạt động sau sự kiện 5.1.2. Những tình huống

5.2. Đánh giá hoạt động tổ chức sự kiện

5.2.1. Khái niệm và những nhân tố ảnh hƣởng đến việc đánh giá 5.2.2. Xác định những tiêu chí và phƣơng pháp đánh giá 5.2.3. Quá trình đánh giá và đo lƣờng chi phí

5.2.1. Khái niệm và nhân tố ảnh hƣởng đến việc đánh giá

Khái niệm

n

nh Đánh giá sự kiện là tiến trình của việc quan sát, đo lường và giám sát việc triển khai thực hiện một sự kiện nhằm đánh giá kết quả của sự kiện một cách chính xác.

5.2.1. Khái niệm và nhân tố ảnh hƣởng đến việc đánh giá

nh

n

Nhân tố ảnh hƣởng đến việc - Nhân lực -Kỹ thuật, phƣơng tiện sử dụng -Truyền thông

5.2.2. Xác định những tiêu chí và phƣơng pháp đánh giá Getz xác định 3 thời kỳ chính để tiến hành đánh giá: - Thẩm định trƣớc sự kiện - Giám sát sự kiện - Đánh giá sau sự kiện

5.2.3. Quá trình đánh giá và đo lƣờng chi phí

5.2.3.1. Quá trình đánh giá

Báo cáo

Phổ biến

Thu thập dữ liệu

Phân tích dữ liệu

Lập kế hoạch, xđịnh dữ liệu

5.2.3.1. Quá trình đánh giá

Lập kế hoạch và xác định dữ liệu

c cơ quan chính phủ

ng đồng và

Xác định mục đích của việc đánh giá là cơ sở để xác định các dữ liệu cần đƣợc thu thập - Đối với chủ đầu tƣ sự kiện - Đối với nhà tài trợ sự kiện - Đối với - Đối với các công ty du lịch

5.2.3.1. Quá trình đánh giá

Lập kế hoạch và xác định dữ liệu

Dữ liệu

định lượng

Có thể đo lường và phân tích thống kê

Dựa trên nhận thức và phản ứng cá nhân

Thông qua biên lai phòng vé, hồ sơ tài chính, khảo sát

Thông qua phỏng vấn, họp nhóm tập trung, phản hồi nhân viên, quan sát

Dữ liệu định tính

5.2.3.1. Quá trình đánh giá

Lập kế hoạch và xác định dữ liệu

Dữ liệu

Dữ liệu thứ cấp

Dữ liệu sơ cấp

5.2.3.1. Quá trình đánh giá

Thu thập dữ liệu

Dữ liệu thứ cấp

Tìm kiếm web

Báo cáo từ sự kiện trước

Phương tiện truyền thông

Các cơ quan, tổ chức

5.2.3.1. Quá trình đánh giá

Lập kế hoạch và xác định dữ liệu

Thu thập dữ liệu

Dữ liệu sơ cấp

Họp báo

Điều tra

Quan sát sự kiện

Họp nhóm trọng điểm

5.2.3.1. Quá trình đánh giá

Phân tích dữ liệu

nh

n nhƣ ng kê

nh n

m

- Nhiều dữ liệu có thể đƣợc phân tích bằng tay bằng cách so sánh với mục tiêu sự kiện hoặc với dữ liệu tƣơng tự từ các sự kiện trƣớc đó. - Sử dụng chƣơng Microsoft Excel, hoặc PASW (hay SPSS)

5.2.3.1. Quá trình đánh giá

- Xác định đối tƣợng cần báo cáo - Báo cáo để trình bày các bên liên quan và là cơ sở lập kế hoạch cho sự kiện tiếp theo.

Báo cáo

5.2.3.1. Quá trình đánh giá

- Mô tả, tập trung vào điểm chính và diễn giải dữ liệu - Hạn chế tính chủ quan của ngƣời viết - Trích dẫn dữ liệu có liên quan để hỗ trợ các kết luận và các giả định. - Sử dụng số liệu thống kê, sử dụng các bảng biểu, đồ thị

Báo cáo

5.2.3.1. Quá trình đánh giá

- Họp trực tiếp với các bên liên quan - Thông cáo báo chí - Phổ biến báo cáo tốt là một công cụ quan trọng để nâng cao danh tiếng và tƣơng lai của sự kiện.

Phổ biến

- Tổng hợp các khoản chi phí trong sự kiện - Thanh toán với chủ đầu tƣ sự kiện - Thanh toán với các nhà cung ứng dịch vụ

5.2.3.2. Đo lƣờng chi phí

- Dự toán chi phí: bao gồm chi phí sản xuất, chi phí thuê địa điểm, chi phí quảng bá, quan hệ công chúng, khuyến mại, chi phí hoạt động giải trí. - Các yếu tố cấu thành chi phí: chi phí cố định, chi phí biến đổi

5.2.3.2. Đo lƣờng chi phí