Sponsorship management
Chương 4. Phát trin chiến lược tài tr(đối vi DN mi tài tr)
Chương 4 bao gồm:
-Tài tr hiện nay không chỉ trả phí cho sự hiện diện thương hiệu còn sự sáng
tạo trong marketing
-Các phòng ban khác nhau trong cùng 1 DN sẽ tham gia vào việc lập hồ sơ mi tài trợ
-Tnh bày những tài liệu về kinh nghiệm đã từng với các hoạt động tài trợ, nhằm
thuyết phục các nhà tài trợ về những quyền lợi họ nhận được
-Các nhà tài trợ ngày càng khắt khe hơn, các chiến lược của đơn vị mi tài trợ sẽ cần
tính đến nhân lực, các nguồn lực khác và ngân sách cần có
-Việc lập ra chiến lược giúp DN tránh được những ảnh hưởng của sự thay đổi trong
tương lai (thay đổi bộ máy)
-Lập chiến lược sẽ giúp đo lường được hiệu quả dựa trên các tiêu chuẩn được đặt ra
Chương 4 bao gồm (tiếp):
-Chiến lược giúp nhận ra những thách thức từ nội bộ (chuẩn bị nhân
lực, nguồn lực) để triển khai các hoạt động tài trợ; các trách nhiệm
khác bao gồm thuế, các khoản miễn trừ, những ảnh hưởng từ phía
nhà tài trợ.
-Tài trợ không chỉ mang lại các giá trị về tiền mặt, mà còn bao gồm
các giá trị khác như các lợi ích và marketing
-Hiểu được giá trị của DN (mời tài trợ) về mặt hình ảnh cách các
bên liên quan đánh giá DN
-Hiện nay, tài trợ không chỉ đơn thuần là việc đưa logo, tên nhãn hàng hay
việc trao đổi có tính thương mại (chi trả để tăng tần suất xuất hiện) mà
hoạt động tài trợ sẽ kết hợp với các hoạt động khác của DN để xây dựng
thương hiệu
-Các phòng ban như PR, marketing, bán hàng trực tiếp thường được chia
sẻ kinh phí tài trợ. Vì vậy hồ sơ tài trợ được chia sẻ cho nhiều phòng ban
khác nhau
-Hoạt động tài trợ được xem như việc tạo ra những tiếp xúc tích cực với
khách hàng, được gọi là “các điểm chạm với KH” (customer touch
points). Vì vậy trong chiến lược cần đưa ra các hoạt động (tài sản) mà nhà
tài trợ không thể tìm ở DN nào khác, thuyết phục họ rằng nguồn nhân lực
của DN mình sẽ mang đến những trải nghiệm tích cực đến với khách hàng
Đối với đơn vị mời tài trợ, quy trình sẽ bao
gồm các bước:
-Lập chiến lược mời tài trợ:
+Đánh giá lịch sử hoạt động tài trợ của DN
+Kiểm đánh giá nguồn lực
+Chiến lược tài trợ
-Lập kế hoạch
-Triển khai
-Đánh giá