intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quảng cáo và trưng bày tại điểm bán: Chương 5 - Nguyễn Quang Dũng, Trần Hồng Nhung

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:22

6
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Quảng cáo và trưng bày tại điểm bán: Chương 5 - Đánh giá hiệu quả quảng cáo và trưng bày tại điểm bán hàng" trình bày những nội dung chính như sau: Sự cần thiết đánh giá hiệu quả; nguyên tắc đánh giá hiệu quả của quảng cáo và trưng bày tại điểm bán; các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả của quảng cáo và trưng bày tại điểm bán. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quảng cáo và trưng bày tại điểm bán: Chương 5 - Nguyễn Quang Dũng, Trần Hồng Nhung

  1. CHƯƠNG 5 ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ QUẢNG CÁO & TRƯNG BÀY TẠI ĐIỂM BÁN HÀNG
  2. NỘI DUNG CHƯƠNG 5 5.1 Sự cần thiết đánh giá hiệu quả 5.2 Nguyên tắc đánh giá hiệu quả của quảng cáo và trưng bày tại điểm bán 5.3 Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả của quảng cáo và trưng bày tại điểm bán
  3. 5.1 Sự cần thiết đánh giá hiệu quả của quảng cáo và trưng bày tại điểm bán Đánh giá cải thiện hiệu quả của hoạt động QC&TB tại điểm bán • Phát triển một kế hoạch QC&TB là hoạt động cần thiết hiện nay. Tuy nhiên, nếu không có một chương trình đánh giá chu đáo người làm MKT khó có thể biết kế hoạch QC&TB hiệu quả ra sao và những gì cần điều chỉnh. • Làm thế nào để xác định, kết nối với KH và đảm bảo rằng chương trình QC&TB đang cộng hưởng với họ. Đánh giá là chìa khóa, giúp thu thập, phản hồi các thông tin có giá trị.
  4. 5.1 Sự cần thiết đánh giá hiệu quả của quảng cáo và trưng bày tại điểm bán • Thay đổi tình huống, chiến lược và chiến thuật QC&TB cũng có thể cần thay đổi. Đánh giá sẽ giúp có những thông tin quan trọng để đưa ra quyết định thực hiện, điều chỉnh chiến lược và chiến thuật. • Đánh giá sẽ giúp phân bổ nguồn lực, chi phí tài chính một cách hiệu quả nhất.
  5. • Để đánh giá hiệu quả một chiến lược QC&TB tại điểm bán, người làm MKT phải xem xét cách thức sử dụng các công cụ QC và TB tại điểm bán khác nhau, mức độ tác động, tạo ảnh hưởng đến HVM của KH một cách trực tiếp và gián tiếp. • Một trong những thách thức lớn nhất của vấn đề đánh giá hiệu quả QC&TB tại điểm bán là nhiều hoạt động MKT không thể đo lường hiệu quả ngay lập tức mà phải dựa trên “kết quả đầu ra”, cũng như phải đánh giá phối hợp hiệu quả của các hoạt động tương tác khác.
  6. • Để giải quyết vấn đề đánh giá hiệu quả, người làm MKT phải sử dụng phương pháp lập kế hoạch, theo đó quy trình bắt đầu với KH và các hoạt động thông qua quy trình quyết định mua để xác định các điểm KH tiềm năng có thể liên hệ với công ty và thương hiệu trong và ngoài điểm bán. Đòi hỏi sự chú ý phải tập trung vào KH và các điểm tiếp xúc và cơ hội khác nhau ảnh hưởng tác động của các hoạt động QC&TB tại điểm bán tới KH.
  7. 5.1 Sự cần thiết đánh giá hiệu quả của quảng cáo và trưng bày tại điểm bán Tầm quan trọng của đánh giá hiệu quả hoạt động quảng cáo và trưng bày tại điểm bán 1. Đo lường được lợi tức đầu tư của các quyết định về QC&TB tại điểm bán 2. Phân tích được hành vi KH và các quyết định về QC&TB tại điểm bán 3. Đánh giá được hoạt động MKT-MIX tại điểm bán 4. Xây dựng vị thế cạnh tranh & hình ảnh thương hiệu 5. Cơ sở để đưa ra các chiến lược về marketing, thương hiệu, quảng cáo và bán hàng 6. Dự báo nhu cầu về thị trường trong tương lai
  8. 5.2 Nguyên tắc đánh giá hiệu quả của quảng cáo và trưng bày tại điểm bán • Bất kể hoạt động MKT nào khi xây dựng kế hoạch thực hiện đều phải xây dựng những yêu cầu và nguyên tắc, hoạt động QC&TB tại điểm bán không phải là ngoại lệ, nó cũng phải tuân thủ đầy đủ những nguyên tắc và yêu cầu đặt ra để đánh giá hoạt động đó.
  9. 5.2 Nguyên tắc đánh giá hiệu quả của quảng cáo và trưng bày tại điểm bán Yêu cầu của QC&TB 1. Mục tiêu: Hoạt động QC&TB tại điểm bán luôn phải gắn với mục tiêu MKT. Mục tiêu MKT là chiến lược bao trùm, và trong đó QC&TB là mục tiêu thành phần. 2. Thời gian và ngân sách 3. Tập trung vào thị trường trọng điểm (khu vực bố trí điểm bán)
  10. 5.2 Nguyên tắc và các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả của quảng cáo và trưng bày tại điểm bán Nguyên tắc QC&TB Hoạt động QC&TB cần phối hợp của các hoạt động khác, nhưng phải đảm bảo nguyên tắc: 1. Thống nhất 2. Cần đối 3. Hiệu quả 4. Liên tục
  11. 5.2 Nguyên tắc đánh giá hiệu quả của quảng cáo và trưng bày tại điểm bán Nguyên tắc QC&TB Phải dựa trên định hướng thị trường mục tiêu và KH trọng điểm để đánh giá hiệu quả cũng như chất lượng của hoạt động QC&TB tại điểm bán. Bởi để đảm bảo hoạt động đi đúng hướng cần phải kiểm soát, đánh giá. Để tính toán hiệu quả hoạt động QC&TB có thể dựa trên kết quả quá khứ, hiện tại và dự báo tương lai.
  12. 5.2 Nguyên tắc đánh giá hiệu quả của quảng cáo và trưng bày tại điểm bán Mục tiêu Mục tiêu QC&TB tại điểm bán người làm MKT muốn đạt được trong thời gian dài? Mục tiêu thể hiện nỗ lực QC&TB: mục tiêu dài hạn? Mục tiêu ngắn hạn? Cần xác định rõ mục tiêu bởi sẽ giúp người làm MKT xác định phương pháp đánh giá hiệu quả. Xác định được mục tiêu rõ ràng người làm MKT sẽ dễ dàng hơn trong việc đánh giá hiệu quả.
  13. 5.2 Nguyên tắc đánh giá hiệu quả của quảng cáo và trưng bày tại điểm bán Mục tiêu hành vi Phản ánh những thay đổi mong muốn trong hành vi của KH, và có thể theo quy trình sau: Nhận thức>>>Cảm xúc>>>Thái độ>>>Hành vi Điều gì sẽ xảy ra nếu chỉ quan tâm đến chiến thuật QC&TB? Rất cần xác định một mục tiêu dài hạn, và đó là cơ sở để xác định thành công trong tương lai. Mục tiêu phải là cơ sở đầu tiên để xác định những gì công ty muốn đánh giá, và có thể bắt đầu từ mục tiêu ngắn hạn.
  14. 5.2 Nguyên tắc đánh giá hiệu quả của quảng cáo và trưng bày tại điểm bán Đối tượng Xác định mục tiêu đã rõ ràng, người làm MKT cần xác định các đối tượng, đây chính là trọng tâm đánh giá. Đối tượng đánh giá là ai phụ thuộc vào mục tiêu của người làm MKT. Ngoài đối tượng mục tiêu, đối tượng đánh giá phụ trợ (ảnh hưởng khác) cũng rất cần được xem xét.
  15. 5.2 Nguyên tắc đánh giá hiệu quả của quảng cáo và trưng bày tại điểm bán Thông tin cần thu thập Xác định rõ thông tin cần thu thập phục vụ cho đánh giá là bước có tầm quan trọng đặc biệt, bởi nó giúp định hình rõ những gì người làm MKT cần thực hiện để thu thập thoogn tin và thực hiện ở đâu, như thế nào. Xác định lộ trình đánh giá: đây là bước công việc cần thiết trong lập kế hoạch đánh giá, giúp đảm bảo thời gian, tiến độ và các thông tin cần thu thập ở từ bước của tiến trình đánh giá.
  16. 5.2 Nguyên tắc đánh giá hiệu quả của quảng cáo và trưng bày tại điểm bán Đặt câu hỏi đánh giá Xác định câu hỏi trong đánh giá sẽ hướng dẫn đánh giá. Câu hỏi cần bám sát với mục tiêu đánh giá, số lượng câu hỏi sẽ liên quan đến công việc cụ thể cần thực hiện và chi phí liên quan. Cuối cùng xác định công cụ, chỉ tiêu đánh giá và ngân sách thực hiện.
  17. 5.3 Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả của quảng cáo và trưng bày tại điểm bán Các chỉ tiêu định lượng Hiệu quả hoạt động QC&TB tại điểm bán là xem xét việc thực hiện các chỉ tiêu như thế nào? Thỏa mãn nhu cầu ở mức độ nào? Phản ứng của KH với các hoạt động QC&TB? 1. Đo lường chất lượng của các hoạt động đã thực hiện 2. Xác định tiến trình hoạt động phù hợp
  18. 5.3 Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả của quảng cáo và trưng bày tại điểm bán Đánh giá hệ số: Hệ số tăng trưởng lượng KH tiếp cận tại điểm bán (K1): K1= Số KH vừa cửa hàng sau khi áp dụng chương trình QC&TB Số KH vào cửa hàng trước khi áp dụng chương trình QC&TB Hệ số tăng trưởng quyết định mua (K2) K2= Số KH mua (sau QC&TB) - Số KH mua (trước QC&TB) - Số KH phục vụ (sau QC&TB) Số KH phục vụ (trước QC&TB) Giá trị bình quân một lần mua nhờ QC&TB
  19. 5.3 Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả của quảng cáo và trưng bày tại điểm bán Đánh giá vào hệ số: Mức lưu chuyển hàng hóa bình quân/ngày Tm= ms-mt x 100% mt Trong đó: Tm là tốc độ lưu chuyển bình quân ngày sau và trước thực hiện QC&TB Mức lưu chuyển bổ sung do áp dụng QC&TB Mad= mt.t.N 100 Trong đó N: số ngày hạch toán trong và sau QC&TB
  20. 5.3 Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả của quảng cáo và trưng bày tại điểm bán Công thức tính chỉ tiêu hiệu quả kinh tế (E) E=Mad x C/100-Ig Trong đó C là tỷ lệ triết khấu theo nhóm hàng Ig là chi phí thực hiện QC&TB Chỉ tiêu công nghệ Chỉ tiêu sức hút mặt hàng Mật độ dòng khách (P) P=I x T Sbh x 60 Trong đó I: là cường độ dòng khách Sbh: diện tích bán hàng T: chi phí thời gian trung bình cho 1 KH (phút)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1