intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị quảng cáo: Chương 7 - Xác lập ngân sách và đánh giá hiệu quả hoạt động quảng cáo

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:16

4
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Quản trị quảng cáo: Chương 7 - Xác lập ngân sách và đánh giá hiệu quả hoạt động quảng cáo" được thiết kế nhằm giúp cho người học xác định được mục tiêu và biết cách xác lập ngân sách cho hoạt động quảng cáo cũng như phân bổ ngân sách đó cho từng công cụ truyền thông. Các mô hình và phương pháp đánh giá hiệu quả quảng cáo cũng được đề cập trong chương này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị quảng cáo: Chương 7 - Xác lập ngân sách và đánh giá hiệu quả hoạt động quảng cáo

  1. Mục tiêu chương Chương này được thiết kế nhằm giúp cho người học xác định được mục tiêu và biết cách xác lập ngân sách cho hoạt động quảng cáo cũng như phân bổ ngân sách đó cho từng công cụ truyền thông. Các mô hình và phương pháp đánh giá hiệu quả quảng cáo cũng được đề cập trong chương này
  2. 12.1 Sự cần thiết phải xác lập ngân sách quảng cáo Quảng cáo là hoạt động đòi hỏi chủ thể truyền thông phải chi tiền, thậm chí chi rất nhiều tiền Với quan điểm của nhà đầu tư mọi chi phí đều phải được đánh giá hiệu quả sinh lời Sử dụng hợp lý ngân sách để nâng cao hiệu quả quảng cáo
  3. 12.2 Các phương pháp xác lập ngân sách quảng cáo 12.2.1 Xác lập ngân sách quảng cáo theo tỷ lệ phần trăm doanh số bán: Theo phương pháp này, ngân sách quảng cáo của doanh nghiệp được xác định theo tỷ lệ nhất định với doanh số bán: N=Rxt Trong đó N: ngân sách quảng cáo của doanh nghiệp trong năm dự kiến R: doanh số bán t: tỷ lệ phần trăm Điều kiện áp dụng: phải có dữ liệu về R và t Ưu thế: dễ sử dụng, Hạn chế: tỷ lệ t thường mang tính chủ quan
  4. 12.2.2 Xác lập ngân sách quảng cáo theo phương pháp cân bằng cạnh tranh: Tùy theo mức ngân sách quảng cáo của các đối thủ cạnh tranh để xác lập mức ngân sách quảng cáo của doanh nghiệp N > = < N đtct Trong đó: N là ngân sách quảng cáo của doanh nghiệp N đtct là ngân sách quảng cáo của đối thủ cạnh tranh Điều kiện áp dụng: phải có những dữ liệu đầy đủ và chính xác về ngân sách quảng cáo của đối thủ cạnh tranh (thường thông qua hệ thống tình báo marketing trong MIS)
  5. 12.2.3 Xác lập ngân sách quảng cáo theo mục tiêu và nhiệm vụ quảng cáo Căn cứ vào mục tiêu và nhiệm vụ của quảng cáo để đưa ra mức ngân sách quảng cáo dự kiến Cần phải lượng hóa các mục tiêu và nhiệm vụ thành các con số cụ thể
  6. 12.2.4 Xác lập ngân sách quảng cáo theo khả năng tài chính của doanh nghiệp Tùy theo khả năng tài chính của doanh nghiệp để đưa ra mức ngân sách quảng cáo phù hợp Lưu ý: những quy định của pháp luật liên quan tới chi phí quảng cáo của doanh nghiệp (ví dụ: theo quy định của luật pháp Việt Nam, chi phí quảng cáo và xúc tiến bán của doanh nghiệp không được vượt quá 15% tổng chi phí kinh doanh hợp lý)
  7. 12.2.5 Xác lập ngân sách quảng cáo theo mức chi phí quảng cáo tuyệt đối tính cho một đơn vị sản phẩm tiêu thụ N=cxQ Trong đó: N là mức ngân sách quảng cáo dự kiến của doanh nghiệp c là mức chi phí quảng cáo tuyệt đối tính trên một sản phẩm tiêu thụ Q là số lượng sản phẩm tiêu thụ Điều kiện áp dụng: phải có dữ liệu chính xác về mức chi phí quảng cáo tuyệt đối trên một đơn vị sản phẩm tiêu thụ cũng như khối lượng sản phẩm tiêu thụ
  8. 12.3 Các quan điểm đánh giá hiệu quả hoạt động quảng cáo Quan điểm 1: Quảng cáo là một hoạt động mang đậm tính nghệ thuật. Hoạt động này lại rất khó đánh giá hiệu quả Việc đánh giá hiệu quả hoạt động quảng cáo là không cần thiết và không thể thực hiện được Quan điểm 2: Quảng cáo là hoạt động đòi hỏi chủ thể truyền thông phải chi tiền (thậm chí chi rất nhiều tiền). Đã là nhà kinh doanh, khi đã chi tiền thì phải đánh giá hiệu quả Việc đánh giá hiệu quả hoạt động quảng cáo là cực kỳ cần thiết
  9. 12.3 Các quan điểm đánh giá hiệu quả hoạt động quảng cáo Quan điểm 3: Trong bất cứ trường hợp nào, việc đánh giá hiệu quả hoạt động quảng cáo cũng đều hết sức cần thiết
  10. 12.4 Các phương diện đánh giá hiệu quả hoạt động quảng cáo Đối với chủ thể quảng cáo Đối với các hãng quảng cáo Đối với chủ phương tiện quảng cáo Đối với công chúng nhận tin Đối với các cơ quan quản lý nhà nước về quảng cáo
  11. 12.5 Các đặc trưng của một hệ thống đánh giá và điều khiển hiệu quả các chương trình quảng cáo Phải kết hợp các mục tiêu quảng cáo vào trong các thủ tục đánh giá và điều khiển Phải đo lường các yếu tố thực hiện có vai trò quan trọng đối với sự thành bài của chương trình Phải có khả năng tự khởi đầu hành động điều khiển thích hợp hay đưa ra các chỉ dẫn về tính chất của các hành động này
  12. 12.6 Quy trình đánh giá hiệu quả quảng cáo Xác định mức độ của toàn bộ nỗ lực và từng nỗ lực riêng biệt của các thành phần của chương trình quảng cáo Lựa chọn các thước đo kết quả thích hợp Thiết lập tiêu chuẩn phù hợp So sánh kết quả thực hiện với các tiêu chuẩn Thực hiện hành động thích hợp
  13. 12.7 Đo lường nỗ lực quảng cáo Đo lường nỗ lực quảng cáo bằng chi tiêu (bằng tiền) Ví dụ: so sánh mức chi phí cho quảng cáo với doanh số bán và lợi nhuận Đo lường nỗ lực quảng cáo bằng các hoạt động phương tiện (thông tin quảng cáo) Sử dụng tổng hợp nhiều thước đo
  14. 12. 8Lựa chọn các thước đo kết quả quảng cáo Các thước đo định tính Đo lường nhận biết Đo lường hiểu biết Đo lường thuyết phục Đo lường ý định mua Đo lường hành động mua Các thước đo định lượng Thước đo liên quan tới chi phí, doanh thu, lợi nhuận
  15. 12.9 Các mô hình đánh giá hiệu quả quảng cáo Các mô hình tiền nghiệm: thực hiện trước khi tiến hành các chương trình quảng cáo (thông qua các thông điệp quảng cáo mẫu, thử nghiệm trong phòng thí nghiệm hoặc trên thị trường) Các mô hình hậu nghiệm: tiến hành sau khi thực hiện chương trình quảng cáo
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2