Phần 3:
GIỚI THIỆU BÀI HỌC
Sau khi học xong HV cần đạt được những
mục tiêu sau:
1. Kiến thức:
- Xác định được các bước trong quy
trình tổ chức HĐGDNGLL
1. Kĩ năng:
- Xác định được nhiêm vụ, nội dung
MỤC TIÊU
và hình thức của những HĐGDNGLL
- Phân tích từng bước của quy trình tổ
chức HĐGDNGLL
GIỚI THIỆU BÀI HỌC
- Có kĩ năng tiến hành HĐGDNGLL -
Tổ chức được các HĐGDNGLL cho học sinh tiểu học.
3. Thái độ: -
MỤC TIÊU
Tích cực và quan tâm đến việc lên kế hoạch tổ chức HĐGDNGLL
- Có hứng thú tổ chức một số HĐGDNGLL mang tính thực tiễn cao.
GIỚI THIỆU BÀI HỌC
1. 2.
3.
4.
5.
6.
7.
NHỮNG VẤN ĐỀ CĂN BẢN
8. Tìm hiểu quy trình tổ chức các HĐGDNGLL. Thực hành đặt tên các HĐGDNGLL và xác định yêu cầu giáo dục của HĐGDNGLL. Thực hành xây dựng nội dung và xác định hình thức tổ chức HĐGDNGLL. Thực hành các công việc chuẩn bị cho một HĐGDNGLL Thực hành những kĩ năng tổ chức cho một HĐGDNGLL Thực hành đánh giá hoạt động và tổ chức rút kinh nghiệm sau khi thực hiện HĐGDNGLL. Thực hành sưu tầm những tài liệu hỗ trợ cho việc tổ chức HĐGDNGLL. Thực hành xây dựng một hoạt động mẫu.
I. TÌM HiỂU QUY TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HĐGDNGLL Ở TIỂU HỌC
1.
2.
3.
Để tổ chức một HĐGDNGLL có hiệu quả, chúng ta phải tiến hành một số công việc cần thiết, đó là những công việc gì? Trong các công việc cần làm, việc nào cần làm trước, việc nào cần làm sau? Tại sao? Sắp xếp thứ tự các công việc để hình thành quy trình tổ chức HĐGDNGLL
THẢO LUẬN THEO NHÓM
I. TÌM HiỂU QUY TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HĐGDNGLL Ở TIỂU HỌC
Gồm các bước (khâu) liên hoàn với nhau: 1. Đặt tên cho hoạt động và xác định
yêu cầu giáo dục.
2. Xây dựng nội dung và xác định hình
thức tổ chức hoạt động. 3. Chuẩn bị cho hoạt động. 4. Tiến hành hoạt động. 5. Đánh giá, rút kinh nghiệm sau khi tiến
THẢO LUẬN THEO NHÓM
hành hoạt động.
Yêu cầu chung: về nguyên tắc tổ chức HĐGDNGLL. TiỂU HỌC
Hình thành dần khả năng tự quản của học sinh
Nội dung hoạt động phải thể hiện được mục tiêu
Đa dạng hình thức hoạt động
Phát huy sự sáng tạo của học sinh
77
I. TÌM HIỂU QUY TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HĐGDNGLL Ở TIỂU HỌC
a. Đặt tên các HĐGDNGLL: Vì sao cần xác định tên gọi của các HĐGDNGLL? Cần xác định tên gọi của hoạt động vì: Tên gọi của hoạt động là cơ sở để xây dựng nội dung và lựa chọn hình thức thực hiện. Tên gọi có tác dụng định hướng về mặt tâm lý và kích thích được sự tích cực, tính sẵn sàng của học sinh ngay từ đầu. Ví dụ: “Tiếng hát chim sơn ca” trong chương trình Hội diễn Văn nghệ mừng Đảng – mừng Xuân. “Thầy đồ tí hon” trong chương trình Hội thi viết chữ đẹp, thư pháp… Hội chợ, Hội vui học tập, Trò chơi dân gian…
I. TÌM HiỂU QUY TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HĐGDNGLL Ở TIỂU HỌC
b. Xác định yêu cầu giáo dục:
Thảo luận:
Có mấy yêu cầu GD?
Yêu cầu nào là quan trọng nhất?
I. TÌM HiỂU QUY TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HĐGDNGLL Ở TIỂU HỌC
b. Xác định yêu cầu giáo dục: Yêu cầu về nhận thức: Hoạt động nhằm cung cấp cho HS những hiểu biết, những thông tin gì? Hoặc giúp các em củng cố hay nâng cao những kiến thức gì? Yêu cầu về thái độ: Giáo dục cho HS những tình cảm, thái độ gì? (yêu, ghét, hứng thú, tích cực, sẵn sàng…) Yêu cầu về kỹ năng: Hoạt động nhằm bồi dưỡng hoặc hình thành cho HS những kỹ năng nào, những cách ứng xử và hành vi giao tiếp có văn hóa gì? (Kỹ năng điều khiển hoạt động, kỹ năng xử lý các tình huống nảy sinh trong quá trình hoạt động, kỹ năng tự quản, kỹ năng giao tiếp, ứng xử…)
I. TÌM HiỂU QUY TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HĐGDNGLL Ở TIỂU HỌC
Thảo luận:
Hãy đặt tên cho một HĐGDNGLL để kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và xác định yêu cầu giáo dục của HĐ đó.
Hoặc “GD môi trường”; “Đi thăm bà mẹ VN anh hùng”…
I. TÌM HiỂU QUY TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HĐGDNGLL Ở TIỂU HỌC
Gợi ý : Có nhiều HĐ với nhiều tên gọi khác nhau để kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 như: - Để tổ chức hội thi cắm hoa ta có thể đặt tên gọi là “Hoa hồng tặng mẹ”; để tổ chức hội diễn văn nghệ ta có thể đặt tên gọi là “Cô giáo như mẹ hiền”; để tổ chức hội thi vẽ bưu thiếp (thiệp) ta có thể đặt tên gọi là “Tấm gương sáng cho đời”…
I. TÌM HiỂU QUY TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HĐGDNGLL Ở TIỂU HỌC
Gợi ý :
Tùy vào tên gọi, có thể xác định yêu cầu cụ thể. Mỗi HĐ cụ thể sẽ có thể có những các yêu cầu cơ bản sau: - Về nhận thức: Cung cấp những thông tin về ngày 8/3. giúp HS hiểu biết về lịch sử ngày 8/3, ý nghĩa về ngày đó, biết cách ứng xử hợp lý với phụ nữ… Tùy vào tên gọi, có thể xác định yêu cầu cụ thể. Mỗi HĐ cụ thể sẽ có thể có những các yêu cầu cơ bản sau: Cung cấp những thông tin về ngày 8/3. giúp HS hiểu biết về lịch sử ngày 8/3, ý nghĩa về ngày đó, biết cách ứng xử hợp lý với phụ nữ… - Về kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng giao tiếp và cách ứng xử đúng đắn với phụ nữ nói chung; với mẹ, cô giáo, bạn gái nói riêng. - Về thái độ: Giáo dục thái độ tôn trọng, yêu quý đối với phụ nữ. Hình thành quan niệm đúng đắn về phụ nữ
I. TÌM HiỂU QUY TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HĐGDNGLL Ở TIỂU HỌC
Thảo luận: Qua chủ đề 2 đã học, để tổ chức một HĐGDNGLL nhân dịp mừng xuân, bạn có thể đưa ra những nội dung và hình thức tổ chức nào
I. TÌM HiỂU QUY TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HĐGDNGLL Ở TIỂU HỌC
− HĐ văn hóa nghệ thuật: Hội diễn văn nghệ, làm bưu thiếp, thi ra câu đối, thi viết báo tường… − Hoạt động vui chơi giải trí, TDTT: Trò chơi dân gian, trò chơi liên hoàn… − Hoạt động xã hội: Hội chợ từ thiện, thăm Bà mẹ VN anh hùng.. − HĐ lao động công ích: Sân trường em sạch đẹp, áo mới cho sân trường… − HĐ tiếp cận KH-KT: làm thiệp, cách làm báo tường, làm đèn hoa, …
- Nội dung phải gắn liền với các nhiệm vụ, yêu cầu giáo dục đã đề ra. - Nội dung phải phù hợp với đặc điểm của học sinh. -Nội dung phải phù hợp với điều kiện thực tế. + Lựa chọn hình thức thu hút, hấp dẫn học sinh. + Hình thức phải phù hợp với nội dung. + Nên thay đổi, sáng tạo các hình thức tổ chức, tránh lặp lại nhiều lần một hình thức.
I. TÌM HiỂU QUY TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HĐGDNGLL Ở TIỂU HỌC
Thảo luận
- Việc lập kế hoạch chuẩn bị có vai trò, ý nghĩa như thế nào khi
tổ chức HĐGDNGLL?
- Giáo viên và HS giữ vai trò như thế nào trong công tác chuẩn bị
của một HĐGDNGLL?
- Khi lập kế hoạch chuẩn bị cho một HĐGDNGLL, chúng ta cần
đề cập đến những yếu tố nào?
I. TÌM HiỂU QUY TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HĐGDNGLL Ở TIỂU HỌC
Gợi ý - Việc lập kế hoạch, chuẩn bị cho một HĐGDNGLL có ý nghĩa rất lớn
đối với hiệu quả của các HĐGDNGLL:
- Lên kế hoạch cụ thể giúp cho GV hoạt động có mục đích cụ thể,
- Chuẩn bị tốt giúp cho GV tự tin hơn, ít căng thẳng hơn khi thực hiện
không bị phân tán.
nhiệm vụ của mình.
- Khi lên kế hoạch rõ ràng, GV sẽ chủ động hơn, bình tĩnh hơn để giải quyết những tình huống bất thường xảy ra trong quá trình thực hiện. * Lập kế hoạch chuẩn bị cho một HĐGDNGLL đòi hỏi GV phải vạch ra được tất cả các yếu tố, điều kiện cần chuẩn bị trước khi hoạt động, những công việc và phương thức thực hiện công việc, và ai là người đảm nhận công việc đó. Cụ thể là:
Giáo viên cần xác định rõ và liệt kê những nội dung công việc dự định
sẽ thực hiện theo một trình tự nhất định.
I. TÌM HiỂU QUY TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HĐGDNGLL Ở TIỂU HỌC
Người thực hiện: Dự kiến và phân công nhiệm vụ cho từng
người.
+ Giáo viên: giữ vai trò chủ đạo, quan tâm, đôn đốc, động viên, hỗ trợ
Có 2 loại phân công:
Phân công theo từng cá nhân: Nguyễn văn A đảm nhận công việc 1, công việc 6. Nguyễn văn B đảm nhiệm công việc 2, công việc 4…
Phân công theo nội dung công việc: - Công việc 1: do Nguyễn Văn A và Nguyễn Văn B thực hiện. - Công việc 2: do Nguyễn Văn A và Nguyễn Văn G thực hiện…
học sinh và liên kết các lực lượng GD khác. + Học sinh: chủ động, tích cực tham gia chuẩn bị. + Các lực lượng GD khác: quan tâm hỗ trợ và tạo điều kiện.
I. TÌM HiỂU QUY TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HĐGDNGLL Ở TIỂU HỌC
Phương tiện vật chất: Dự trù kinh phí, sân bãi, chuẩn bị những dụng cụ và thiết bị cần thiết. Thời gian: Dự kiến phân bổ thời gian cho từng công việc và toàn bộ hoạt động, lập biểu đồ tiến độ thực hiện từ khi bắt đầu cho đến khi hoàn tất. -Địa điểm: Chuẩn bị trang trí địa điểm, dự trù những yếu tố ảnh hưởng do điều kiện tự nhiên và khách quan gây nên.
Có thể lập bảng kế hoạch chuẩn bị như sau:
I. TÌM HiỂU QUY TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HĐGDNGLL Ở TIỂU HỌC
………………….
………….
……………………
………….
Nội dung Thời gian Người thực hiện Cách thức thực hiện
I. TÌM HiỂU QUY TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HĐGDNGLL Ở TIỂU HỌC
Ví dụ: Một số công việc phải chuẩn bị để tổ chức một hoạt động ôn tập
thông qua hình thức “Vòng quay kỳ diệu” gồm:
2. Tiến độ thực hiện: Ngày… Ấn định ngày tổ chức hội thi – lên kế hoạch. Ngày…: Họp Ban tổ chức. Ngày…: Trình lãnh đạo. Ngày…: Phát động đăng ký. Ngày…: Soạn bộ câu hỏi và đáp án. Ngày…: Tổ chức ôn tập Ngày…: Mời giám khảo. Ngày…: Làm phiếu thăm và chuẩn bị một vòng quay có số của câu hỏi và điểm
thưởng.
Ngày…: Tổ chức hội thi 3. Người thực hiện: Lập bảng phân công việc cho từng người.
1. Nội dung: Những kiến thức mà học sinh học được qua các bài học trên lớp hoặc thực hành. Có thể thêm một số câu hỏi về văn hóa, nghệ thuật, giải trí…
I. TÌM HiỂU QUY TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HĐGDNGLL Ở TIỂU HỌC
Bảng phân công
Nội dung
Cách thức thực hiện Người thực hiện
Thời gian
Phát động đăng ký
…………..
………
Giáo viên B
……………
……...
Soạn bộ câu hỏi và Đáp án
Giáo viên C
Mời gám khảo
……………
……...
Giáo viên D, E..
Tổ chức ôn tập
……………
……...
……………
……...
Học sinh (chọn từ 1 – 2 HS khá giỏi)
Làm phiếu thăm và chuẩn bị 1 vòng quay có ghi số câu và điểm
Giáo viên A
I. TÌM HiỂU QUY TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HĐGDNGLL Ở TIỂU HỌC
4. Phương tiện vật chất:
Vòng quay, phần thưởng, trang trí phông màn…
5. Thời gian tổ chức:
Từ…giờ ngày…tháng…năm….
đến….giờ ngày….tháng…năm… 6. Địa điểm: Phòng học hoặc sân trường.
Hướng dẫn soạn thiết kế HĐGDNGLL Hướng dẫn soạn thiết kế HĐGDNGLL
4.4.3. Quy trình tổ chức HĐGDNGLL Bước 1: Chuẩn bị cho hoạt động (tt) Tóm tắt bước 1 bằng sơ đồ:
Dự kiến thời gian
Xác định tên, MĐ HĐ
Dự kiến CSVC, phương tiện
Chọn ND và HT hoạt động
Chuẩn bị hoạt động
Dự kiến phân công con người
Dự kiến các tình huống xảy ra
Có học sinh tham gia
Dự kiến KT, đôn đốc th. xuyên
2424
I. TÌM HiỂU QUY TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HĐGDNGLL Ở TIỂU HỌC
Câu hỏi thảo luận:
Hãy nêu những lực lượng có thể tham gia tổ chức HĐGDNGLL và các công việc mà các thành phần này có thể thực hiện.
I. TÌM HiỂU QUY TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HĐGDNGLL Ở TIỂU HỌC
Giải đáp: Các lực lượng tham gia và công việc của họ: + Ban gíám hiệu: Chỉ đạo, cấp kinh phí, viết giấy giới thiệu, đối ngoại… + Công đoàn: Hỗ trợ nhân sự điều hành, kinh phí, tư vấn, kinh nghiệm… + Chi đoàn: Nhân sự trực tiếp tham gia ban tổ chức, hỗ trợ mọi mặt hoạt
động. + Các giáo viên chủ nhiệm khác: Kết hợp cho HS lớp khác tham gia hoạt động chung, mang tính thi đua hữu nghị, học tập kinh nghiệm lẫn nhau.
+ Giáo viên bộ môn: Hỗ trợ về mặt chuyên môn và các việc theo đúng khả
năng có thể được.
+ Hội phụ huynh học sinh: Kinh phí, tham gia quản lý HS, tư vấn kinh
nghiệm thực tiễn…
+ Đoàn trường: Phối hợp hỗ trợ mang tính phong trào, giao lưu.
I. TÌM HiỂU QUY TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HĐGDNGLL Ở TIỂU HỌC
+ Đội TNTP HCM: * Tổng phụ trách: Kết hợp chặt chẽ với BGH trong việc xây dựng kế hoạch tổ chức các HĐGDNGLL. Đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng. TPT kết hợp cùng với yêu cầu HĐ của Đội trong năm học để xây dụng kế hoạch, tạo nên sự thống nhất giữa HĐ Đội với HĐ của nhà trường. * Chương trình HĐ Đội luôn gắn bó chặt chẽ với chương trình HĐGDNGLL. HĐ Đội phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức, phù hợp với tâm tư, nguyện vọng, với tâm lý lứa tuổi HS. Do đó HĐ Đội không chỉ là của đội viên mà luôn hấp dẫn, thu hút sự tham gia tích cực, tự giác của các quần chúng nhỏ tuổi. Đặc thù HĐ Đội là HĐ tự nguyện, tự giác và HĐ với tinh thần tự quản cao.
I. TÌM HiỂU QUY TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HĐGDNGLL Ở TIỂU HỌC
Trong nhà trường, Hđ Đội diễn ra chủ yếu ở phạm vi NGLL. Chất lượng HĐ Đội được đo bằng chất lượng tự quản. Do đó chất lượng tự quản đóng vai trò quan trọng đối với việc nâng cao chất lượng GDNGLL. Thực tiễn cho thấy, HĐGDNGLL sẽ đạt hiệu quả cao khi phát huy được vai trò chủ thể của HS trong HĐ. Phát huy vai trò tiền phong và tính tích cực, chủ động. •Ban Chỉ huy Đội và phụ trách Sao: là lực lượng nồng cốt trong các hoạt động GDNGLL, hỗ trợ đắc lực cho GVCN trong thiết kế, xây dựng và thực hiện hoạt động.
I. TÌM HiỂU QUY TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HĐGDNGLL Ở TIỂU HỌC
+ Hội phụ nữ: Quan tâm về quyền trẻ em, hỗ trợ đặc biệt về mặt tinh thần. + Hội Cựu chiến binh: Trong vai trò đội viên danh dự có đầy kinh nghiệm qua nhiều thế hệ, Gd đạo đức và tư tưởng chính trị. + Hội chữ thập đỏ: Giúp đỡ về trang thiết bị y tế, bổ sung những chuyên viên y tế trong những HĐ lớn mang tính chất quy mô…
I. TÌM HiỂU QUY TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HĐGDNGLL Ở TIỂU HỌC
Gợi ý cấu trúc một giáo án HĐGDNGLL
Hình thức hoạt động:
*Đặt tên cho HĐGDNGLL 1. Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh - Nhận thức: - Kỹ năng: -Thái độ: 2. Nội dung và hình thức hoạt động: a. Nội dung: b. 3. Chuẩn bị: Về phương tiện hoạt động: Địa điểm: Vật chất: kinh phí cho hoạt động, giải thưởng; Cách phát thưởng; những trang
thiết bị phục vụ cho hoạt động…
4. Tiến hành hoạt động: Hoạt động mở đầu: Hát tập thể hoặc trò chơi Tuyên bố lý do: Giới thiệu đại biểu (nếu có) Giới thiệu chương trình hoạt động. Nếu là hội thi giới thiệu Ban tổ chức, Ban
giám khảo
I. TÌM HiỂU QUY TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HĐGDNGLL Ở TIỂU HỌC
Gợi ý cấu trúc một giáo án HĐGDNGLL Hoạt động chính: - Hoạt động 1:….Ghi biện pháp thực hiện, quy định luật chơi, người
thực hiện, các phương tiện phục vụ cho HĐ1
b. Dặn dò: GVCN nhắc nhở một số công việc của lớp tuần sau và chuẩn bị cho HĐ tuần
sau.
- Hoạt động 2:… (tối thiểu là 2 hoạt động, tối đa là 4 HĐ) Hoạt động cuối: nếu là HĐ giao lưu, thảo luận, tham quan…đây làhoạt Động trao quà lưu niệm, cám ơn đáp từ của BTC. Nếu là hội thi đây là HĐ nhận xét của BGK về nội dung cuộc thi, công bố kết quả và phát thưởng. BTC cám ơn và đáp từ. 5. Kết thúc hoạt động: a.Nhận xét: - Của HS - Của GV
I. TÌM HiỂU QUY TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HĐGDNGLL Ở TIỂU HỌC
5. Kết thúc hoạt động: a.Nhận xét: - Của HS - Của GV
b. Dặn dò: GVCN nhắc nhở một số công việc của lớp tuần sau và chuẩn bị cho HĐ tuần sau.
•1.Đặt tên •2.Xâydựng •3. Các công việc… •4. Những kỹ năng •5. Đánh giá hoạt động và tổ chức rút kinh nghiệm sau khi thực hiện HĐGDNGLL
I. TÌM HiỂU QUY TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HĐGDNGLL Ở TIỂU HỌC
Quy trình đánh giá và rút kinh nghiệm: •
Những yêu cầu của quy trình đánh giá:
- Đảm bảo tính khách quan trong quá
1.Đặt tên 2.Xâydựng 3. Các công việc… 4. Những kỹ năng
trình đánh giá.
- Đảm bảo tính hệ thống của quy trình
đánh giá.
d. Quy trình đánh giá và rút kinh
nghiệm:
Bước 1: Học sinh tự đánh giá Bước 2: Tập thể HS đánh giá Bước 3: GVCN đánh giá, xếp loại
5. Đánh giá hoạt động và tổ chức rút kinh nghiệm sau khi thực hiện HĐGDNGLL
II. THỰC HÀNH SƯU TẦM NHỮNG TÀI LIỆU HỖ TRỢ CHO VIỆC TỔ CHỨC CÁC HĐGDNGLL Ở TIỂU HỌC
Trong mỗi tháng có các ngày trọng điểm. Tùy theo yêu cầu GD của Sở, Phòng, nhà trường mà GV chọn sự kiện trong tháng để tổ chức HĐGDNGLL cho HS.
NHỮNG NGÀY ĐÁNG GHI NHỚ TRONG THÁNG
Để tổ chức tốt các HĐ, cần có những thông tin, tài liệu liên quan. Việc sưu tầm tài liệu là một công việc quan trọng đối với một GV. Những tài liệu cần có là: lịch sử, ý nghĩa của các ngày lễ, các bài hát có liên quan đến chủ điểm…
II. THỰC HÀNH SƯU TẦM NHỮNG TÀI LIỆU HỖ TRỢ CHO VIỆC TỔ CHỨC CÁC HĐGDNGLL Ở TIỂU HỌC
NHỮNG NGÀY ĐÁNG GHI NHỚ TRONG THÁNG
Các chủ điểm tháng và các ngày trọng điểm trong tháng: + Tháng 9 – 10: Tìm hiểu về TT nhà trường, nội quy trường, bầu ban cán sự lớp; Thành lập nước VNDC cộng hòa (2/9/1945), ngày TE quốc tế và Ngày Môi trường sống quốc tế (thứ hai tuần đầu tháng 10), Giải phóng Thủ đô Hà Nội (10-10-1954), Ngày Bác Hồ gửi thư cho ngành Giáo dục (15-10-1968), Thành lập Hội LHPNVN (20-10-1930)
II. THỰC HÀNH SƯU TẦM NHỮNG TÀI LIỆU HỖ TRỢ CHO VIỆC TỔ CHỨC CÁC HĐGDNGLL Ở TIỂU HỌC
NHỮNG NGÀY ĐÁNG GHI NHỚ TRONG THÁNG
+ Tháng 11: Cách mạng tháng 10 Nga (7-11- 1917), Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11-1982) + Tháng 12: Ngày Quốc tế phòng chống AIDS (1-12), Thành lập Quân độn Nhân dân Việt Nam – Ngày Quốc phòng toàn dân (22-12- 1944) + Tháng 01-02: Ngày Học sinh-Sinh viên Việt Nam (9-1-1950), Thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930)
Các chủ điểm tháng và các ngày trọng điểm trong tháng:
II. THỰC HÀNH SƯU TẦM NHỮNG TÀI LIỆU HỖ TRỢ CHO VIỆC TỔ CHỨC CÁC HĐGDNGLL Ở TIỂU HỌC
NHỮNG NGÀY ĐÁNG GHI NHỚ TRONG THÁNG
+ Tháng 03: Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3- 1910), Thành lập Đoàn THCS Hồ Chí Minh (26-03-1931) + Tháng 04: Ngày Chiến thắng, giải phóng hoàn toàn miền Nam (30-4-1975) + Tháng 05: Ngày Quốc tế lao động (1-5- 1886), Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5- 1954), Thành lập Đội TNTP Hồ CHí Minh và Đội Nhi đồng Hồ Chí Minh (15-5-1941), Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5- 1890)
Các chủ điểm tháng và các ngày trọng điểm trong tháng:
II. THỰC HÀNH SƯU TẦM NHỮNG TÀI LIỆU HỖ TRỢ CHO VIỆC TỔ CHỨC CÁC HĐGDNGLL Ở TIỂU HỌC
+ Tháng 06: Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1-6-1949) + Tháng 07: Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27-7-1947)
NHỮNG NGÀY ĐÁNG GHI NHỚ TRONG THÁNG
Các chủ điểm tháng và các ngày trọng điểm trong tháng:
Ộ
Ấ
Ả
Ở Ể
Ậ CÁC N I DUNG TH O LU N T P HU N HĐGDNGLL
TI U
Ậ H CỌ
•
Phân tích mối quan hệ giữa 3 nhiệm vụ của HĐGDNGLL Tiểu học.
• HĐGDNGLL ở TH có thật sự cần thiết ở
trường Tiểu học không? Vì sao?
• Những vấn đề tâm đắc của anh/chị trong các
nội dung tập huấn. Trong thực tế ở trường của Anh/Chị khi thực hiện HĐGDNGLL gặp những thuận lợi và những khó khăn gì? Có ý kiến đề xuất về việc tổ chức HĐ GDNGLL ở Tiểu học?
Ủ Ề
Ấ
Ậ
Ọ
Ế Ế Ạ CÁC CH Đ SO N THI T K TRONG T P HU N Ở Ể HĐGDNGLL
TI U H C
Xây dựng kế hoạch tổ chức: Tìm hiểu, ôn lại và phát huy truyền thống tốt đẹp của nhà trường (lớp 4)
Hoạt động 1: (Tháng 9,10)
Thiết kế chương trình: Lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 (lớp 5)
Hoạt động 2: (Tháng 11)
Thiết kế chương trình: Cuộc thi “Em góp phần bảo vệ cảnh đẹp quê hương” (lớp 4)
Hoạt động 3: (Tháng 12)
Hoạt động 4: (Tháng 1,2)
Xây dựng kế hoạch tổ chức: Ca hát về mùa xuân quê hương, về sự đổi mới của quê hương, về Đảng, về Bác Hồ (lớp 3)
Xây dựng kế hoạch tổ chức: Ca hát về mẹ và cô giáo (lớp 2)
Hoạt động 5: (Tháng 3)
Hoạt động 6,7: (Tháng 4,5)
Thiết kế chương trình: Cuộc gặp gỡ hữu nghị (lớp 2) Thiết kế chương trình: Tìm hiểu về thời niên thiếu của Bác Hồ (lớp 5)
Thảo luận
ỗ
ệ
ờ
ạ đ ng giáo d c NGLL cho ụ ộ ệ ạ đó c ử đ i di n ư ng. Sau
ế
ợ
M i nhóm thi ộ n i dung giáo d c b o v môi tr ế ế t k . trinh bày k ho ch
ế ế ộ t k m t ho t ụ ả ạ đư c thi
ư ng thân yêu
ụ
ợ ề ố t
ề ờ ế ả ờ ể I. Ch ủ đi m: Mái tr ớ ọ Danh cho h c sinh l p 4: M c tiêu: ọ H c sinh bi ế Bi
ế đư c sợ ơ lư c v truy n th ng nhà tr ố ồ t cách b trí quang c nh nhà tr ờ ư ng.ờ ả ướ ệ ệ ế ệ ư ng và bi ử ụ ư ng. S d ng đi n, n t cách b o v v sinh, ệ t ki m, c ti
cây xanh, b n hoa trong nhà tr h p l ợ ớ .
ứ ả ệ ư ng ờ
ứ ế
c .
ồ ớ l p luôn xanh s ch Có ý th c b o v các b n hoa, cây xanh trong sân tr ệ ư ng. Làm cho tr ệ ướ ạ đ p. ẹ Cú ý th c ti ờ t ki m đi n n
ế ứ ầ ề t cu i bu i chi u th 6 tu n 3.
ể ớ ầ ị ẫ II. Chu n b : ổ ố ờ Th i gian : 1ti ư ng.ờ đ a ị đi m: T i sân tr ạ ể ậ Thành ph n tham gia: T p th l p .
ị ủ
• Công tác chu n b c a GV: ẫ • GV chu n b 10 câu h i và ị ậ
ẫ ề
ợ ề ệ ờ ờ ầ
ạ ậ ợ
ư ng ta ư ng ta ăm nào? Nam h c 2007 ỏ ẫ ậ ố ọ ệ i huy n?....)
ộ ờ ấ ố ỏ ờ đáp án v truy n th ng nhà tru ng( Tr ầ ư ng ở đư c thành l p vào n đ u tiên ? Tr ăm nào? Ai là th y hi u tr ư ng ờ đã đư c công nh n tr ọ đ t chu n Qu c gia n ợ 2008 có bao nhiêu em đu c công nh n h c sinh gi M t t
ợ ỏ đ ng rác đư c trang trí đ p.ẹ
ị ủ ọ ẩ ẽ ả ọ
ả ớ ộ • ắ đôi. gi y bia c t • Ba dãi vãi đ b t m t và 3 gi ự ắ ể ị • Công tác chu n b c a h c sinh: ẩ ẽ ị ộ ộ ỗ H c sinh m i em chu n b m t b bút v và c nhóm 1 giá v . ạ ổ ổ ứ III. T ch c bu i sinh ho t: • Ho t ạ đ ng 1: n ổ ứ ị ổ đ nh t ộ ch c: ộ ồ ờ ả ớ M i c l p ra sân. Ng i theo đ i hinh ch ư U. C l p hát m t bài “ máI
trươngt thân yêu ”.
ộ ẽ ệ
ớ ỗ
ả ầ Ho t ạ đ ng 2: Thi v tranh theo nhóm: (th c hi n trong 12 phút) GV chia l p ra 3 – 4 nhóm m i nhóm kho ng 57 em. ề Yêu c u: M i nhóm cùng nhau v m t b c tranh v quang c nh nhà tr ư ng ờ
ự ả ẽ ộ ứ ồ ọ ờ ồ
ỗ ộ ộ ấ ạ ố ỗ ọ ư ng ( có cây, b n hoa, h c sinh) phòng h c, nhà van ổ g m : c ng sân tr ẽ ộ ạ phòng….M i cá nhân trong nhóm cùng bàn b c phân công nhau v m t ộ ứ b n m t n i dung sao cho nó là m t b c tranh th ng nh t.
ỏ
ị
ộ Ho t ạ đ ng 3: Ch
đúng nơi quy đ nh”
ờ
ơi trò chơi “ B rác th i gian ch
ơi 10 phút.
ớ
ọ
ẫ
ứ đ ng thàng vòng tròn và hu ng d n
ọ
ắ
ị ả ỏ
GV cho h c sinh cách chơi; ơi có 3 em b t m t và ba em mang s t ỗ ầ M i l n ch ị
ỗ
ẫ ủ đ ng ố
ế
ỏ
đúng vào thùng rác mà ờ ọ ợ ấ ỏ ộ đ i trong nhóm. ế đ i ộ
ỏ
đ i ộ đó th ng.ắ
ỏ
ắ rác. Ba em b t m t ph ib rác ba b n ạ đang mang. ( không đư c l y ta s s t rác) Rác đư c ợ đ ể ở ưa sân m i em tham gia b vào 3 gi ớ thùng rác theo hư ng d n c a ả (Ti n lùi trái, ph i, b …) trong vòng 3 phút n u nào b nhannh và chính xác ỏ ậ ộ ạ ộ nh n x t
Ho t đ ng 4: Đ nh gi