intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Sinh lý học trẻ em: Chương 4 - GV. Thân Thị Diệp Nga

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:51

378
lượt xem
59
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Sinh lý học trẻ em: Chương 4 - Sinh lý hệ vận động có nội dung trình bày một số đặc điểm giải phẫu sinh lý của học sinh tiểu học; cấu tạo, chức năng và vệ sinh bảo vệ hệ vận động (khớp xương, cột sống...) và một số nội dung khác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Sinh lý học trẻ em: Chương 4 - GV. Thân Thị Diệp Nga

  1. SINH LÝ HỌC TRẺ EM
  2. SINH LÝ TRẺ LỨA TUỔI TIỂU HỌC CHƯƠNG IV SINH LÝ HỆ VẬN ĐỘNG
  3. I. MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM GIẢI PHẪU SINH LÝ CỦA HỌC SINH TIỂU HỌC 1.Các giai đoạn phát triển cơ thể trẻ Các nhà TLH gọi lứa tuổi này là “bước ngoặt quan trọng”, là lứa tuổi mà con người bước vào trường để học tập thực sự có ảnh hưởng đến việc phát triển nhân cách, phát triển nhận thức
  4. I. MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM GIẢI PHẪU SINH LÝ CỦA HỌC SINH TIỂU HỌC Theo các nhà khoa học quy luật phát triển thể chất trẻ em cho đến tuổi thành niên lần lượt trải qua 5 giai đoạn: GĐ1:Tròn ngang lần 1 CÁC GIAI CÁC GIAI ĐOẠN PT ĐOẠN PT GĐ 2: Kéo dài lần 1 GĐ3:Tròn ngang lần 2 GĐ 4:Kéo dài lần 2 GĐ 5:Tròn ngang lần 3
  5. I. MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM GIẢI PHẪU SINH LÝ CỦA HỌC SINH TIỂU HỌC + Giai đoạn 1 “tròn ngang lần thứ nhất” (1-4) tuổi đặc điểm cơ thể ở giai đoạn này là trọng lượng tăng đáng kể, chiều cao tăng ít hớn. + Giai đoạn 2 “kéo dài lần thứ nhất” (5-7 tuổi) đặc điểm tiêu biểu của giai đoạn này là chiều cao tăng nhanh, trọng lượng lại tăng ít hơn. + Giai đoạn 3 “tròn ngang lần thứ hai” (8-10 tuổi) giai đoạn này chi dưới phát triển nhanh về chiều dài, chiều ngang phát triển với tốc độ như giai đoạn trước. Các chức năng của cơ thể đã gần với người lớn. Cân nặng và chiều cao tăng đều mỗi năm.
  6. I.I- TẦM SỐ ĐẶCTRỂM GIẢIỦAẪUỘ MÔN MỘT QUAN ĐI ỌNG C PH B SINH LÝ CỦA HỌC SINH TIỂU HỌC + Giai đọan 4“kéo dài lần thứ hai” (11-16 tuổi) đặc điểm phát triển tương tự giai đoạn trước nhưng có phần mạnh mẽ hơn. Đây chính là giai đoạn phát dục và bắt đầu trưởng thành, chiều cao cơ thể tăng nhanh (khoảng 5-8cm), chủ yếu dựa vào sự tăng trưởng của chi dưới. + Giai đoạn 5“tròn ngang lần thứ ba” (16-20 tuổi) là thời kỳ trưởng thành của con người. Các chỉ số phát triển ở mức cao, cơ thể được sự hoàn thiện. Cuối giai đoạn này, cân nặng vẫn tiếp tục tăng, chiều cao chững lại và bắt đầu ổn định  Lứa tuổi tiểu học ở cuối giai đoạn hai và giai đoạn ba.
  7. 3. Các giai đoạẶCphát GIẢển ẪU SINHơ thể trẻ em I. MỘT SỐ Đ n ĐIỂM tri I PH c ủa c LÝ CỦA HỌC SINH TIỂU HỌC 2. Đặc điểm phát triển thể lực của học sinh tiểu học 1- Sức mạnh 2- Sức nhanh Đặc điểm phát triển 3- Sức bền thể lực 4- Sức khéo léo HSTH 5- Sức mềm dẻo
  8. I. MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM GIẢI PHẪU SINH LÝ CỦA HỌC SINH TIỂU HỌC 2. Đặc điểm phát triển thể lực của học sinh tiểu học 2.1. Sức mạnh - Là khả năng khắc phục sức cản bên ngoài nhờ những nỗ lực của cơ bắp ở trẻ. - Ở lứa tuổi tiểu học không có sự khác biệt lớn về sức mạnh giữa nam và nữ. 2.2. Sức nhanh - Là khả năng biểu hiện về thời gian phản ứng đối với một loại kích thích, thời gian để thực hiện một vận động, tốc độ di chuyển trong các cự ly hay môi trường khác nhau. - Từ nhỏ đến 9-11 tuổi thời gian phản ứng giảm nhanh hơn so với sau 14 tuổi.
  9. I. MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM GIẢI PHẪU SINH LÝ CỦA HỌC SINH TIỂU HỌC 2. Đặc điểm phát triển thể lực của học sinh tiểu học 2.3. Sức bền - Là khả năng duy trì hoạt động ở một cường độ nào đó trong thời gian dài. - Từ 8-11 tuổi các cơ duỗi thân mình (cơ lưng) có sức bền lớn nhất. - Cả nam và nữ ở lứa tuổi 9-11 tuổi đều có tốc độ phát triển sức bền lớn nhất.
  10. I. MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM GIẢI PHẪU SINH LÝ CỦA HỌC SINH TIỂU HỌC 2. Đặc điểm phát triển thể lực của học sinh tiểu học 2.4. Sức khéo léo. - Là năng lực biến đổi nhanh các hoạt động của mình trước những biến đổi đột ngột của tình huống bên ngoài. -Khả năng định hướng chính xác trong không gian, đạt cao nhất lúc 7-10 tuổi, đến 11-12 tuổi khả năng này ổn định dần và sẽ đạt ở mức độ như người lớn. 2.5. Sức mềm dẻo - Là năng lực của cơ thể thực hiện động tác với biên độ lớn nhất.
  11. II. CẤU TẠO, CHỨC NĂNG VÀ VỆ SINH BẢO VỆ HỆ VẬN ĐỘNG Hệ vận động gồm hệ xương và hệ cơ. 1. Hệ xương 1.1. Cấu tạo và thành phần hóa học của xương Bộ xương người gồm có 200 chiếc lớn, nhỏ, dài, ngắn khác nhau. Các xương được liên kết với nhau nhờ các khớp.
  12. • 1.1.1 Cấu tạo: - Cấu tạo của xương gồm: lớp màng xương & lớp mô xương. + Lớp màng xương: có các tế bào sinh xương > làm cho xương lớn lên, khi gãy được nối liền. + Mô xương: tạo nên lớp xương chắc & xương xốp, trong xương xốp có chứa tuỷ đỏ tham gia vào cấu tạo hồng cầu - Trục giữa các xương dài rỗng, chứa tủy sống. + Ở trẻ em, khoang xương đều chứa tủy đỏ có chức năng tạo máu cho cơ thể. + Trong quá trình phát triển cá thể, một số tủy đỏ biến thành tủy vàng và không có khả năng tạo máu. - Bộ xương người được cấu tạo từ nhiều loại xương, chủ yếu là: xương dẹt ,xương ngắn xương dài - Các xương được nối với nhau bởi các khớp. Có 2 loại khớp: khớp bất động và khớp động.
  13. Các khớp xương A B C Khíp Khíp bÊt ®éng Khíp b¸n ®éng ®éng
  14. 1.1.2- Thành phần hóa học của xương: • - Trong xương có 1/3 là chất hữu cơ và 2/3 là chất vô cơ -> xương vừa có tính chất đàn hồi vừa có tính chất cứng rắn. Tính đàn hồi của xương là do chất hữu cơ quyết định, tính cứng rắn của xương do chất vô cơ đảm nhiệm. • - Trong xương các chất hữu cơ và chất vô cơ kết hợp chặt chẽ với nhau, tỷ lệ các chất này trong xương thay đổi theo lứa tuổi. Cơ thể càng trưởng thành thì tỷ lệ chất hữu cơ càng giảm và chất vô cơ càng tăng.
  15. 1.1.3- Chức năng của xương: - Xương là chỗ dựa vững chắc của toàn bộ cơ thể, làm nhiệm vụ bảo vệ các bộ phận quan trọng như: não, tim, phổi. - Hệ xương cùng với hệ cơ, gân, dây chằng & thần kinh làm cho cơ thể vận động được - Giữa xương tay và xương chân có những phần tương đồng nhưng lại phân hoá khác nhau để phù hợp với dáng đứng thẳng và lao động
  16. 1.2. Cấu tạo bộ xương người X­¬ng Bé x­¬ng ng ­ê i c hia lµm ®Çu mÊy phÇn? Bé x­¬ng ng­êi chia X­¬ng th©n X­¬ng lµm 3 phÇn tay + X­¬ng ®Çu( S ọ) + X­¬ng th©n X­¬ng c h©n + X­¬ng chi
  17. 1.2.1.Xương sọ Khèi x­ ¬ sä ng X­¬ng C¸c x­ ®Çu ¬ng mÆt - Hép sä ph¸t triÓn m¹nh chøa n·o - X­¬ mÆt Ýt, ng ph¸t triÓn ng¾n l¹i
  18. 1.2.2. Xương thân X­¬ng th©n gåm nh÷ng X­¬ng x­¬ng nµo ? øc X­¬ng X­¬ng th©n g åm s ­ê n X­¬ng x­¬ng ø c , x­¬ng cét s ­ê n vµ x­¬ng c é t s è ng s è ng . C¸c x­¬ng nµy g ¾n víi nhau t¹o thµnh lång X­¬ng th©n ng ùc
  19. Cột sống Chø c h·y nªuc®Æcè®iÓm vµ c høc ? Em n¨ng é t s ng : n¨ngp c ¬ thÓ ®ø ng Gió cña c ét s è ng? th¼ng - Cét sèng gåm nhiÒu ® sèng èt - Cét sèng gåm nhiÒu ® sèng èt khíp víi nhau vµ cã 4 chç cong, thµnh h× 2 ch÷S tiÕp nhau. nh - Cét sèng chia lµm 5 ®o¹n: 7 ® èt sèng cæ, 12 ® sèng ngùc, 5 ® èt èt sèng th¾t l­ng, 5 ® x­¬ cïng, x­¬ côt cã 4 - 5 èt ng ng ® èt liÒn nhau
  20. 1.2.3. Xương chi X­¬ng tay X­¬ng c h©n -X­¬ ® vai - X­¬ ® ng ai ng ai - h«ng - C¸nh tay -X­¬ ® - ng ïi - èng tay - èng ch©n - Bµn tay -Bµn ch©n Ngãn tay - Ngãn ch©n X­¬ng c hi
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2