Trong việc định hình một Chính phủ do con người
quản , khó khăn lớn nhất nằm chỗ, trước hết,
phải đảm bảo Chính phủ kiểm soát được những
người được quản ; tiếp theo, phải đảm bảo
Chính phủ tự kiểm soát được bản thân mình.
James Madison, 1788
CHƢƠNG 4
LỰA CHỌN CÔNG CỘNG
1
NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
2
4.1. Lợi ích của lựa chọn công cộng
4.2. LCCC trong chế biểu quyết trực tiếp
4.3. LCCC trong chế biểu quyết đại diện
TÀI LIỆU THAM KHẢO
3
Slides bài giảng của GVGD
ThS. Phan Thị Quốc Hƣơng, Bài giảng thuyết Tài chính
công, Khoa TC-NH & QTKD, Trƣờng Đại học Quy Nhơn,
2011: Chƣơng 4
Giáo trình Kinh tế tài chính công, ThS. Cƣơng,
Trƣờng Đại học Kinh tế quốc dân, NXB Đại học Kinh tế
quốc dân, 2014: Chƣơng 4
4.1. LỢI ÍCH CỦA LỰA CHỌN CÔNG CỘNG
4
4.1.1. Khái niệm
Lựa chọn công cộng một quá trình trong đó ý muốn
của các nhân đƣợc kết hợp trong một quyết định tập
thể.
Đặc điểm của LCCC:
Quyết định của nhân đƣợc kết hợp lại trong một
quyết định tập thể.
Nếu trong lựa chọn nhân, quyết định của một ngƣời
chỉ tác dụng đối với bản thân thì trong LCCC, quyết
định tập thể mang tính chất cƣỡng chế, bắt buộc mọi
ngƣời phải tuân thủ.
4.1. LỢI ÍCH CỦA LỰA CHỌN CÔNG CỘNG
5
4.1.3. LCCC có luôn luôn hiệu quả?
Các kết cục có thể xảy ra khi có hành động tập thể
3 loại quyết định của tập thể:
Về H: Quyết định của Chính phủ gây hại cho tất cả
mọi ngƣời.
Về G: quyết định tập thể mang tính chất phân phối lại
Lên F: Hành động tập thể thể tạo ra hoàn thiện
Pareto