
Trong việc định hình một Chính phủ do con người
quản lý, khó khăn lớn nhất nằm ở chỗ, trước hết,
phải đảm bảo Chính phủ kiểm soát được những
người được quản lý; và tiếp theo, phải đảm bảo
Chính phủ tự kiểm soát được bản thân mình.
James Madison, 1788
CHƢƠNG 4
LỰA CHỌN CÔNG CỘNG
1

NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
2
4.1. Lợi ích của lựa chọn công cộng
4.2. LCCC trong cơ chế biểu quyết trực tiếp
4.3. LCCC trong cơ chế biểu quyết đại diện

TÀI LIỆU THAM KHẢO
3
Slides bài giảng của GVGD
ThS. Phan Thị Quốc Hƣơng, Bài giảng Lý thuyết Tài chính
công, Khoa TC-NH & QTKD, Trƣờng Đại học Quy Nhơn,
2011: Chƣơng 4
Giáo trình Kinh tế và tài chính công, ThS. Vũ Cƣơng,
Trƣờng Đại học Kinh tế quốc dân, NXB Đại học Kinh tế
quốc dân, 2014: Chƣơng 4

4.1. LỢI ÍCH CỦA LỰA CHỌN CÔNG CỘNG
4
4.1.1. Khái niệm
Lựa chọn công cộng là một quá trình mà trong đó ý muốn
của các cá nhân đƣợc kết hợp trong một quyết định tập
thể.
Đặc điểm của LCCC:
Quyết định của cá nhân đƣợc kết hợp lại trong một
quyết định tập thể.
Nếu trong lựa chọn cá nhân, quyết định của một ngƣời
chỉ có tác dụng đối với bản thân thì trong LCCC, quyết
định tập thể mang tính chất cƣỡng chế, bắt buộc mọi
ngƣời phải tuân thủ.

4.1. LỢI ÍCH CỦA LỰA CHỌN CÔNG CỘNG
5
4.1.3. LCCC có luôn luôn hiệu quả?
Các kết cục có thể xảy ra khi có hành động tập thể
Có 3 loại quyết định của tập thể:
•Về H: Quyết định của Chính phủ gây hại cho tất cả
mọi ngƣời.
•Về G: quyết định tập thể mang tính chất phân phối lại
•Lên F: Hành động tập thể có thể tạo ra hoàn thiện
Pareto