ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ĐỒNG NAI<br />
<br />
Học phần:<br />
TÂM LÝ HỌC ĐẠI CƯƠNG<br />
GV: ThS. Đoàn Thị Thanh Vân<br />
Số tiết: 30<br />
<br />
Nội quy<br />
<br />
<br />
<br />
Đến lớp đúng giờ, trễ quá 10 phút ở ngoài.<br />
<br />
<br />
<br />
Nghỉ học có đơn xin phép (vẫn trừ điểm)<br />
<br />
<br />
<br />
Điện thoại di động để chế độ rung.<br />
<br />
<br />
<br />
Không ăn uống, nói chuyện riêng trong giờ học.<br />
<br />
<br />
<br />
Nhiệt tình phát biểu, thảo luận xây dựng bài.<br />
<br />
MỤC TIÊU MÔN HỌC<br />
<br />
<br />
<br />
Giúp SV có kiến thức tổng quát về tâm lý học (các khái<br />
niệm, các hiện tượng tâm lý cá nhân, xã hội, các thuộc<br />
tính tâm lý,…) để có thể vận dụng trong ứng xử, trong quá<br />
trình giao tiếp<br />
<br />
<br />
<br />
Giúp SV có khả năng phân tích đơn giản các hiện tượng<br />
tâm lý xuất hiện trong cuộc sống<br />
<br />
<br />
<br />
Giúp SV hình thành kỹ năng học tập và nghiên cứu Tâm lý<br />
học; vận dụng tri thức tâm lý học vào việc rèn luyện bản<br />
thân<br />
<br />
1<br />
<br />
NỘI DUNG MÔN HỌC<br />
<br />
<br />
Chương 1: Những vấn đề chung của tâm lý<br />
học<br />
<br />
<br />
<br />
Chương 2: Hoạt động nhận thức<br />
<br />
<br />
<br />
Chương 3: Tình cảm – Ý chí<br />
<br />
<br />
<br />
Chương 4: Trạng thái tâm lý<br />
<br />
<br />
<br />
Chương 5: Các thuộc tính tâm lý cá nhân<br />
<br />
<br />
<br />
Chương 6: Tâm lý xã hội<br />
<br />
Phương pháp học<br />
<br />
Phát biểu xây dựng bài<br />
<br />
Đọc sách<br />
<br />
Làm việc theo nhóm<br />
<br />
Lướt web<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
1.<br />
<br />
2.<br />
<br />
3.<br />
<br />
4.<br />
<br />
Đinh Phương Duy, Tâm lý học<br />
đại cương, tài liệu Khoa XHH1999<br />
Nguyễn Quang Uẩn(chủ<br />
biên),Tâm lý học đại cương,<br />
NXB GD Hà Nội-1997<br />
Tâm lý học đại cương, Cao đẳng<br />
sư phạm Hà Nội, NXB Giáo dục<br />
-2001 ĐHBK HN<br />
<br />
Hoàng Thị Thu Hiền, Tâm lý học<br />
đại cương, ĐH SPKT Tp. HCM<br />
<br />
2<br />
<br />
Chương 1: Những vấn đề chung của<br />
<br />
tâm lý học<br />
I.<br />
<br />
Khái quát về tâm lý<br />
<br />
II.<br />
<br />
Những vấn đề cơ bản của tâm lý<br />
học<br />
<br />
1. Khái niệm<br />
Tâm lý<br />
<br />
1.1. Tâm lý là gì?<br />
<br />
1.2. Bản chất<br />
của hiện<br />
tượng<br />
Tâm lý người<br />
<br />
1.1. Tâm lý là gì?<br />
<br />
Đoán ý<br />
<br />
Hiểu<br />
<br />
Cách hiểu thông<br />
thường<br />
<br />
Cư xử phù hợp<br />
<br />
3<br />
<br />
1.1. Tâm lý là gì?<br />
<br />
Tất cả hiện tượng<br />
tinh thần xảy ra<br />
trong não người<br />
<br />
gắn liền<br />
<br />
Theo Khoa học<br />
điều hành mọi<br />
hành vi, hoạt động<br />
của con người<br />
<br />
1.2. Hiện<br />
tượng<br />
tâm lý người<br />
a. Bản chất<br />
hiện tượng<br />
Tâm lý người<br />
<br />
b. Phân loại<br />
hiện tượng<br />
tâm lý<br />
<br />
1.1.2. Hiện tượng tâm lý người<br />
Phản ánh<br />
HTKQ vào<br />
não người<br />
<br />
a. Bản chất<br />
Hiện tượng<br />
TL người<br />
Mang tính<br />
chủ thể<br />
<br />
Bản chất<br />
XH – LS của<br />
TL người<br />
<br />
4<br />
<br />
TL là sự phản ánh hiện thực khách quan vào não<br />
người thông qua chủ thể<br />
<br />
<br />
Phản ánh là quá trình tác động qua lại giữa hệ<br />
thống này và hệ thống khác. Kết quả là để lại<br />
dấu vết (hình ảnh).<br />
<br />
<br />
<br />
Các loại phản ánh:<br />
Phản<br />
<br />
ánh cơ học<br />
<br />
Phản<br />
<br />
ánh phản ứng hoá học<br />
<br />
Phản<br />
<br />
ánh sinh lý (động thực vật)<br />
<br />
Bản chất của tâm lý người<br />
<br />
a.<br />
<br />
<br />
<br />
Phản ánh TL là một loại phản ánh đặc biệt<br />
Tác động<br />
<br />
Hiện thực<br />
khách quan<br />
<br />
Con người<br />
Hệ thần kinh<br />
Bộ não người<br />
<br />
Tổ chức cao nhất của<br />
vật chất<br />
<br />
<br />
<br />
Phản ánh TL tạo ra “hình ảnh TL”<br />
(bản sao chép, bản chụp) về thế giới.<br />
Song hình ảnh TL khác xa về chất<br />
với hình ảnh cơ học, vật lý, sinh học.<br />
<br />
<br />
Hình ảnh TL mang tính sinh động, sáng<br />
tạo<br />
<br />
5<br />
<br />