intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tập huấn giáo viên chủ nhiệm: Về tư vấn tâm lý giáo dục cho học sinh trung học

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:23

328
lượt xem
42
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Tập huấn giáo viên chủ nhiệm: Về tư vấn tâm lý giáo dục cho học sinh trung học được biên soạn nhằm giúp cho các bạn hiểu rõ hơn về chức năng, nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm; các công việc của công tác chủ nhiệm; chức năng tư vấn học đường của giáo viên chủ nhiệm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tập huấn giáo viên chủ nhiệm: Về tư vấn tâm lý giáo dục cho học sinh trung học

  1. CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC TRUNG HỌC SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI TẬP HUẤN GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM VỀ TƯ VẤN TÂM LÝ -GIÁO DỤC CHO HỌC SINH TRUNG HỌC Tháng 10 năm 2013
  2.  CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC  ĐƯỜNG
  3. NỘI DUNG Chức năng, nhiệm vụ của  GVCN Các công việc của công tác  PHẦN B: NỘI DUNG chủ nhiệm Chức năng tư vấn học  đường của GVCN
  4. I. CHỨC NĂNG VÀ NHIỆM VỤ CỦA GVCN LỚP * CHỨC NĂNG Là nhà giáo dục Là nhà quản lý * NHIỆM VỤ Điều 31 của Điều lệ trường trung học (Ban hành kèm  theo Thông tư số 12/2011/TT­BGDĐT ngày  28/3/2011)
  5. II. CÔNG VIỆC CỦA CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Chia sẻ: Thầy cô hãy kể một số công việc  của một giáo viên chủ nhiệm lớp?
  6. II. CÔNG VIỆC CỦA CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Tìm hiểu, phân loại học sinh Lập các kế hoạch công tác chủ nhiệm Tổ chức mạng lưới tự quản trong xây dựng  tập thể học sinh
  7.  KHI LÀM CHỦ NHIỆM LỚP / GIÁO DỤC HS,   THẦY/ CÔ HÃY CHO BIẾT HS THƯỜNG GẶP  NHỮNG KHÓ KHĂN GÌ , MONG MUỐN  THẦY / CÔ GIÚP ĐỠ / GIẢI QUYẾT ?
  8. Thầy / cô hãy cho biết HS thường gặp những khó khăn nào? 1. Bản thân 2. Học tập 3.QH cha mẹ 4.QHBạn bè 5.QH thầy cô 6. Hướnng nghiệp 7.Thái độ với các vấn đề xã hội
  9. Trong lớp chủ nhiệm, khi có những học sinh có những khó khăn tâm lý, tình cảm, có những vướng mắc trong học tập, sinh hoạt, trong hướng nghiệp, giáo viên chủ nhiệm cần phải làm gì? l
  10. Bài tập Mô tả tình huống HS gặp khó  khăn (thông tin cụ thể) và cách  GVCN đã giúp đỡ các em giải  quyết như thế nào?
  11. III. GVCN VỚI CÔNG TÁC TƯ VẤN HỌC  ĐƯỜNG Tư vấn cho học sinh là phương pháp tác động mang tính định hướng giáo dục tới những học sinh đang có những khó khăn tâm lý, tình cảm, những bức xúc của lứa tuổi cần được giải đáp, những vướng mắc trong học tập, sinh hoạt, trong hướng nghiệp, trong tìm kiếm việc làm cần được người am hiểu và có trách nhiệm trợ giúp, tham vấn giải quyết để chọn được cách xử lý đúng, góp phần ổn định đời sống tâm hồn, tình cảm và giúp học sinh thực hiện được nguyện vọng của mình. Công văn số 9971/BGD&ĐT-HSSV ngày 28 / 10 / 2005 của Bộ Giáo dục và Đào tạo
  12. III. GVCN VỚI CÔNG TÁC TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG Tư vấn tâm lý: NTV vận dụng  những tri thức, phương pháp và KT  tâm lý học nhằm trợ giúp  HSCTVthay đổi hành vi, thái độ,  tái lập cân bằng tâm lý của bản  TƯ VẤN thân. Tư vấn giáo dục: NTV sử dụng các  phương pháp giáo dục nhằm can  thiệp, phòng ngừa, hỗ trợ học sinh  trong quá trình phát triển.
  13. CHỨC NĂNG TƯ VẤN CỦA GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM Chức năng của Giáo viên chủ nhiệm Dạy học GVCN Giáo dục Quản lý TƯ VẤN
  14. Mục tiêu tư vấn
  15. Nội dung tư vấn 1. Hướng nghiệp, chọn nghề và thông tin tuyển sinh, 2. Tình yêu, giới tính và quan hệ với bạn khác giới, 3. Quan hệ, giao tiếp,  ứng xử với gia  đình, giáo viên  và  bạn bè, 4. Phương pháp học tập, 5. Tham gia các hoạt động xã hội, 6. Thẩm mỹ, v. v…
  16. ĐỐI TƯỢNG CẦN TƯ VẤN
  17. Mô hình tư vấn Trực tiếp Tư vấn GVCN HSCTV Mục tiêu Tư vấ n Gián tiếp Tác nhân
  18. Đối tượng, nhiệm vụ tư vấn Nhiệm vụ     Đối tượng, phạm vi  Tổ  chức  các  hoạt  động  tập  thể,  hoạt  Phòng ngừa động  giáo  dục:  xây  dựng  môi  trường  tâm lý lớp học. Quan sát phát hiện  Học sinh có khó khăn tâm lý  HS có hành vi,  Tư vấn, tham vấn      nhân cách lệch chuẩn  HS; GV – cha mẹ… liên quan.  Học sinh có biểu hiện rối nhiễu tâm lý,  Trị  liệu,  can  thiệp  hành vi, bệnh tâm lý học đường. bước đầu
  19.  Gửi  đến  bộ  phận  tư  vấn  học  đường,  cơ  sở  chuyên  ọc  sinh  có  biểu  hiện  của  bệnh  tâm  môn  lý, hoặc vấn đề cần trợ giúp  Tư vấn trực tiếp; ha  mẹ,  các  thầy  cô,  bạn  bè  hoặc   Tư vấn gián tiếp những  người  có  tác  động  không  thuận lợi  đến sự phát triển  của học   Tìm kiếm các nguồn lực về  sinh kinh  tế,  chính  sách  chế  độ,  pháp lý, y tế…. ỗ trợ, bảo vệ, chăm sóc cho học sinh
  20. Một số yêu cầu đạo đức nghề nghiệp trong tư vấn TÌNH HUỐNG 1. Một học sinh đã bỏ nhà và bỏ học đi theo chúng bạn. GVCN gặp học sinh đó và khẳng định với em rằng, em chỉ có một sự lựa chọn duy nhất, đó là về nhà với bố mẹ. Không ngờ sau khi về nhà, em bị bố đánh rất đau. 2. Một GVCN đã hứa với cha mẹ của một học sinh bỏ học đi lang thang rằng mình sẽ thuyết phục bằng được con của họ quay trở lại lớp học. 3. Một GVCN nói với học sinh mà mình đang tư vấn rằng: “Mặc dù mẹ em hay quát mắng em, nhưng đó là cách mà mẹ em đang cố gắng thể hiện rằng mẹ em vẫn yêu quý em. Có lẽ mẹ em không biết cách bộc lộ sự yêu thương hoặc sợ bộc lộ sự yêu quý con thì con sẽ hư hoặc tự kiêu”. Lớp thảo luận và cho ý kiến về cách xử sự của GVCN trong các trường hợp này
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2