
Bài giảng Tập huấn giáo viên chủ nhiệm: Về tư vấn tâm lý giáo dục cho học sinh trung học
lượt xem 42
download

Bài giảng Tập huấn giáo viên chủ nhiệm: Về tư vấn tâm lý giáo dục cho học sinh trung học được biên soạn nhằm giúp cho các bạn hiểu rõ hơn về chức năng, nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm; các công việc của công tác chủ nhiệm; chức năng tư vấn học đường của giáo viên chủ nhiệm.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Tập huấn giáo viên chủ nhiệm: Về tư vấn tâm lý giáo dục cho học sinh trung học
- CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC TRUNG HỌC SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI TẬP HUẤN GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM VỀ TƯ VẤN TÂM LÝ -GIÁO DỤC CHO HỌC SINH TRUNG HỌC Tháng 10 năm 2013
- CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP VÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG
- NỘI DUNG Chức năng, nhiệm vụ của GVCN Các công việc của công tác PHẦN B: NỘI DUNG chủ nhiệm Chức năng tư vấn học đường của GVCN
- I. CHỨC NĂNG VÀ NHIỆM VỤ CỦA GVCN LỚP * CHỨC NĂNG Là nhà giáo dục Là nhà quản lý * NHIỆM VỤ Điều 31 của Điều lệ trường trung học (Ban hành kèm theo Thông tư số 12/2011/TTBGDĐT ngày 28/3/2011)
- II. CÔNG VIỆC CỦA CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Chia sẻ: Thầy cô hãy kể một số công việc của một giáo viên chủ nhiệm lớp?
- II. CÔNG VIỆC CỦA CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Tìm hiểu, phân loại học sinh Lập các kế hoạch công tác chủ nhiệm Tổ chức mạng lưới tự quản trong xây dựng tập thể học sinh
- KHI LÀM CHỦ NHIỆM LỚP / GIÁO DỤC HS, THẦY/ CÔ HÃY CHO BIẾT HS THƯỜNG GẶP NHỮNG KHÓ KHĂN GÌ , MONG MUỐN THẦY / CÔ GIÚP ĐỠ / GIẢI QUYẾT ?
- Thầy / cô hãy cho biết HS thường gặp những khó khăn nào? 1. Bản thân 2. Học tập 3.QH cha mẹ 4.QHBạn bè 5.QH thầy cô 6. Hướnng nghiệp 7.Thái độ với các vấn đề xã hội
- Trong lớp chủ nhiệm, khi có những học sinh có những khó khăn tâm lý, tình cảm, có những vướng mắc trong học tập, sinh hoạt, trong hướng nghiệp, giáo viên chủ nhiệm cần phải làm gì? l
- Bài tập Mô tả tình huống HS gặp khó khăn (thông tin cụ thể) và cách GVCN đã giúp đỡ các em giải quyết như thế nào?
- III. GVCN VỚI CÔNG TÁC TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG Tư vấn cho học sinh là phương pháp tác động mang tính định hướng giáo dục tới những học sinh đang có những khó khăn tâm lý, tình cảm, những bức xúc của lứa tuổi cần được giải đáp, những vướng mắc trong học tập, sinh hoạt, trong hướng nghiệp, trong tìm kiếm việc làm cần được người am hiểu và có trách nhiệm trợ giúp, tham vấn giải quyết để chọn được cách xử lý đúng, góp phần ổn định đời sống tâm hồn, tình cảm và giúp học sinh thực hiện được nguyện vọng của mình. Công văn số 9971/BGD&ĐT-HSSV ngày 28 / 10 / 2005 của Bộ Giáo dục và Đào tạo
- III. GVCN VỚI CÔNG TÁC TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG Tư vấn tâm lý: NTV vận dụng những tri thức, phương pháp và KT tâm lý học nhằm trợ giúp HSCTVthay đổi hành vi, thái độ, tái lập cân bằng tâm lý của bản TƯ VẤN thân. Tư vấn giáo dục: NTV sử dụng các phương pháp giáo dục nhằm can thiệp, phòng ngừa, hỗ trợ học sinh trong quá trình phát triển.
- CHỨC NĂNG TƯ VẤN CỦA GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM Chức năng của Giáo viên chủ nhiệm Dạy học GVCN Giáo dục Quản lý TƯ VẤN
- Mục tiêu tư vấn
- Nội dung tư vấn 1. Hướng nghiệp, chọn nghề và thông tin tuyển sinh, 2. Tình yêu, giới tính và quan hệ với bạn khác giới, 3. Quan hệ, giao tiếp, ứng xử với gia đình, giáo viên và bạn bè, 4. Phương pháp học tập, 5. Tham gia các hoạt động xã hội, 6. Thẩm mỹ, v. v…
- ĐỐI TƯỢNG CẦN TƯ VẤN
- Mô hình tư vấn Trực tiếp Tư vấn GVCN HSCTV Mục tiêu Tư vấ n Gián tiếp Tác nhân
- Đối tượng, nhiệm vụ tư vấn Nhiệm vụ Đối tượng, phạm vi Tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt Phòng ngừa động giáo dục: xây dựng môi trường tâm lý lớp học. Quan sát phát hiện Học sinh có khó khăn tâm lý HS có hành vi, Tư vấn, tham vấn nhân cách lệch chuẩn HS; GV – cha mẹ… liên quan. Học sinh có biểu hiện rối nhiễu tâm lý, Trị liệu, can thiệp hành vi, bệnh tâm lý học đường. bước đầu
- Gửi đến bộ phận tư vấn học đường, cơ sở chuyên ọc sinh có biểu hiện của bệnh tâm môn lý, hoặc vấn đề cần trợ giúp Tư vấn trực tiếp; ha mẹ, các thầy cô, bạn bè hoặc Tư vấn gián tiếp những người có tác động không thuận lợi đến sự phát triển của học Tìm kiếm các nguồn lực về sinh kinh tế, chính sách chế độ, pháp lý, y tế…. ỗ trợ, bảo vệ, chăm sóc cho học sinh
- Một số yêu cầu đạo đức nghề nghiệp trong tư vấn TÌNH HUỐNG 1. Một học sinh đã bỏ nhà và bỏ học đi theo chúng bạn. GVCN gặp học sinh đó và khẳng định với em rằng, em chỉ có một sự lựa chọn duy nhất, đó là về nhà với bố mẹ. Không ngờ sau khi về nhà, em bị bố đánh rất đau. 2. Một GVCN đã hứa với cha mẹ của một học sinh bỏ học đi lang thang rằng mình sẽ thuyết phục bằng được con của họ quay trở lại lớp học. 3. Một GVCN nói với học sinh mà mình đang tư vấn rằng: “Mặc dù mẹ em hay quát mắng em, nhưng đó là cách mà mẹ em đang cố gắng thể hiện rằng mẹ em vẫn yêu quý em. Có lẽ mẹ em không biết cách bộc lộ sự yêu thương hoặc sợ bộc lộ sự yêu quý con thì con sẽ hư hoặc tự kiêu”. Lớp thảo luận và cho ý kiến về cách xử sự của GVCN trong các trường hợp này

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Tăng cường giáo dục kỹ năng sống qua môn Tự nhiên và xã hội ở tiểu học
66 p |
713 |
123
-
Bài giảng Giáo dục kỹ năng sống qua môn Địa lí trường THPT (Viện KHGD Việt Nam) - PGS. TS. Nguyễn Thị Minh Phương, Ths. Nguyễn Trọng Đức
24 p |
417 |
79
-
Bài giảng Tập huấn cho tập huấn viên về giáo dục kỹ năng sống - ThS. Trần Minh Hải
73 p |
310 |
68
-
Bài giảng E-learning (tài liệu tập huấn xây dựng bài giảng điện tử theo chuẩn e-learning): Phần 1
25 p |
417 |
42
-
Bài giảng Tập huấn quy trình đánh giá ngoài trường mầm non - Cục Khảo thí và KĐCLGD Bộ GD & ĐT
31 p |
495 |
33
-
Bài giảng Tập huấn: Áp dụng chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học thông qua hoạt động đảm bảo chất lượng giáo dục trong các trường dạy học cả ngày (FDS)
36 p |
331 |
30
-
Bài giảng Tập huấn Giáo viên thực hiện dạy học và kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức, kỹ năng chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Anh cấp THPT
44 p |
303 |
29
-
Bài giảng E-learning (tài liệu tập huấn xây dựng bài giảng điện tử theo chuẩn e-learning): Phần 2
38 p |
202 |
23
-
Tài liệu hướng dẫn tập huấn: Nâng cao năng lực phòng chống lụt bão - ADPC
56 p |
167 |
22
-
Bài giảng tập huấn: Hoạt động giáo dục Âm nhạc trong trường Tiểu học dạy học cả ngày
30 p |
246 |
18
-
Bài giảng Phương pháp giáo dục kỷ luật tích cực
34 p |
102 |
9
-
Bài giảng Tập huấn bằng phương pháp làm việc nhóm - ThS. Phạm Thị Thuý
13 p |
138 |
9
-
Bài giảng Một số vấn đề lí luận chung về thiết kế bài kiểm tra định kì (Theo Thông tư 22) - PGS.TS. Nguyễn Công Khanh
28 p |
124 |
9
-
Tài liệu Tập huấn cán bộ quản lý, giảng viên giảng dạy môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh các trường cao đẳng sư phạm, cơ sở giáo dục đại học, trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh
98 p |
103 |
8
-
Tài liệu tập huấn giảng viên dạy chuyên ngành bằng tiếng Anh (Khoa Công nghệ thông tin)
53 p |
121 |
8
-
Bài giảng Tập huấn Dạy và học tích cực ở tiểu học
56 p |
155 |
7
-
Bài giảng Những vấn đề cơ bản về phương pháp tập huấn - Tập huấn giáo viên
36 p |
96 |
5


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
