Giới thiệu tài liệu
Tài liệu này là bài giảng về Thiết kế Tính toán Ô tô của PGS. TS. Nguyễn Trọng Hoan, thuộc Bộ môn Ô tô và Xe chuyên dùng, Viện Cơ khí Động lực, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, xuất bản năm 2018. Nó cung cấp kiến thức nền tảng và chuyên sâu về các nguyên lý và phương pháp tính toán trong thiết kế ô tô.
Đối tượng sử dụng
Sinh viên ngành kỹ thuật ô tô, kỹ sư ô tô, và các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực thiết kế và tính toán ô tô.
Nội dung tóm tắt
Tài liệu này là một bộ bài giảng chi tiết về thiết kế và tính toán ô tô, bao gồm các khía cạnh cơ bản và chuyên sâu của kỹ thuật ô tô. Nội dung bắt đầu bằng việc phân loại và bố trí chung của ô tô theo mục đích sử dụng và trọng lượng toàn bộ. Tiếp theo, tài liệu đi sâu vào phân tích tải trọng tác dụng lên các cụm và chi tiết, trình bày các phương pháp tính toán độ bền, bền mỏi, chống mài mòn, độ cứng vững và ổn định. Các hệ thống cơ khí quan trọng của ô tô được mổ xẻ chi tiết, bao gồm: ly hợp (cấu tạo, nguyên lý làm việc, tính toán kích thước và thông số giảm chấn), hộp số (hộp số cơ khí, hộp số thủy cơ và hệ thống truyền lực vô cấp, lựa chọn thông số bánh răng và tính bền), truyền động các đăng (các loại khớp, cấu tạo và động học), cầu chủ động (cấu tạo, vi sai, bán trục và tính toán lực tác dụng), cầu dẫn hướng (công dụng, các góc đặt bánh xe và tính toán dầm cầu, trục cam quay), lốp ô tô (yêu cầu, phân loại, ký hiệu theo tiêu chuẩn quốc tế và đặc tính), hệ thống treo (các bộ phận đàn hồi, hướng, giảm chấn và tính toán), và hệ thống phanh (cơ cấu phanh, dẫn động, tính toán nhiệt phát sinh và hệ thống ABS). Tài liệu cung cấp các công thức, sơ đồ và ví dụ minh họa, là nguồn tài liệu học tập và tham khảo toàn diện cho sinh viên và kỹ sư trong lĩnh vực ô tô.