18/01/2018

Chương 3: NGHIÊN CỨU THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG

I II III

MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG

HỆ THỐNG CHỈ TIÊU PHẢN ÁNH THỊ TRƯỜNG

PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH VÀ DỰ ĐOÁN THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG

I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG

1. Khái niệm và ý nghĩa nghiên cứu thống kê thị trường

2. Phân loại thị trường

3. Các yếu tố của thị trường

158

18/01/18

79

18/01/2018

1. Khái niệm

Nghiên cứu thị trường là quá trình thu thập và phân tích một cách có hệ thống các dữ liệu về các vấn đề liên quan đến các hoạt động Marketing về hàng hóa và dịch vụ nhằm đưa ra những căn cứ khoa học cho việc ra quyết định trong quản trị kinh doanh.

159

18/01/18

Nghiên cứu thống kê thị trường là việc sử dụng các phương pháp thống kê từ thu thập thông tin, xử lý, tổng hợp và phân tích trong nghiên cứu thị trường.

Ý nghĩa

 Cung cấp đầy đủ thông tin chính xác để giúp người làm marketing đưa ra một chiến lược phù hợp và do đó mang lại hiệu quả cao.

160

18/01/2018

 Từ những đánh giá tình hình thực tế thông qua số liệu thống kê, các công ty nghiên cứu thị trường có thể đưa ra dự báo trong tương lai.

80

18/01/2018

2. Phân loại thị trường

Thị trường hàng công nghiệp

Thị trường hàng nông nghiệp

Căn cứ vào nguồn Căn cứ vào nguồn gốc sản xuất ra gốc sản xuất ra hàng hoá hàng hoá

161

18/01/18

Thị trường hàng hóa dịch vụ

Phân loại thị trường

Thị trường hàng sản xuất trong nước

Căn cứ vào nơi Căn cứ vào nơi sản xuất sản xuất

Thị trường hàng xuất nhập khẩu

81

18/01/2018

Phân loại thị trường

Thị trường chính

Thị trường phụ

Căn cứ vào khối Căn cứ vào khối lượng hàng hoá lượng hàng hoá tiêu thụ tiêu thụ Thị trường nhánh

Thị trường mới

Phân loại thị trường

Thị trường máy móc

Căn cứ vào mặt Căn cứ vào mặt hàng hàng

Thị trường hàng nguyên vật liệu

82

18/01/2018

Phân loại thị trường

Thị trường người bán

Căn cứ vào vai trò Căn cứ vào vai trò của người mua và của người mua và người bán trên thị người bán trên thị trường trường Thị trường người mua

Phân loại thị trường

Thị trường hiện thực

Căn cứ vào sự phát Căn cứ vào sự phát triển của thị triển của thị trường trường

Thị trường tiềm năng

83

18/01/2018

Phân loại thị trường

Thị trường thế giới

Thị trường khu vực

Căn cứ vào phạm vi Căn cứ vào phạm vi của thị trường của thị trường

Thị trường toàn quốc

Thị trường …

Phân loại thị trường

Thị trường độc quyền

Căn cứ vào số Căn cứ vào số lượng người mua lượng người mua người bán trên thị người bán trên thị trường trường Thị trường cạnh tranh

84

18/01/2018

3. Các yếu tố cấu thành thị trường

Cung thị trường

Cầu thị trường Cấu thành thị Cấu thành thị trường trường

169

18/01/18

Giá cả và cạnh tranh

Chương 4 THỐNG KÊ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH

I II III

KHÁI NIỆM

PHÂN TÍCH TK

HTCT PHẢN ÁNH

CHUNG

KQ VÀ HQ HOẠT

HIỆU QUẢ HOẠT

ĐỘNG KINH

ĐỘNG KINH

DOANH

DOANH

170

18/01/18

85