Ộ Ộ Ủ Ệ
ộ ậ ự ạ C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM Đ c l p – T do – H nh phúc
Ề Ố Ệ Ề
Ả Ề Ị
Ề
ố ề ĐÁP ÁN Ẳ Đ THI T T NGHI P CAO Đ NG NGH KHÓA 5 (2012 2015) NGH : QU N TR NHÀ HÀNG Ế MÔN THI: LÝ THUY T CHUYÊN MÔN NGH Mã đ thi s : ĐA QTNH LT 40
ộ N i dung Đi mể
Ầ Ộ
ỹ ầ ươ ậ ủ Câu I 1 ng pháp 1,5
ụ ụ
ị ẵ ẩ ở bàn 0,75
Ắ PH N B T BU C Hãy nêu quy trình và yêu c u k thu t c a ph ph c v có đĩa/dao dĩa (Silver service). ụ ụ Nhân viên ph c v chu n b s n sàng các món ăn kèm ế
ầ ph c v khi có yêu c u (n u có th c ăn kèm) ả ặ ặ Đ ng phía bên ph i đ t đĩa ăn tr
ụ ụ ứ ụ ụ ể ầ ộ
ứ ừ ế ấ c b p trình bày trên 0,75
ứ ướ c m t khách, dùng khăn ph c v đ c m đĩa, đĩa nóng cho món nóng, đĩa ngu i cho món ngu iộ L y th c ăn t ớ nhà b p lên, th c ăn đ ố ứ ồ ế đĩa xu ng l n (hay trên th súp, n u ph c v món xúp)
ượ ế ụ ụ ừ ứ ắ Đ ng bên trái dùng thìa và nĩa g p th c ăn t
ứ ở ị ủ ớ v trí 6h, món ăn no ồ đĩa xu ng l n ở
ở ị v trí 10h.
ụ ụ
2
ạ ộ 1,5 0,5
ầ ơ ả ố
ượ ạ
tinh b t, c và các thành ph n c b n là hoa qu , ngũ c c, rau ộ ồ ạ ượ
ộ ượ
ự 1
ư
ừ ả ớ sang đĩa ăn c a khách, món ăn chính ị v tri 2h và món ăn rau Ph c v các món ăn kèm Chúc khách ăn ngon mi ngệ ệ ự ạ ượ ủ u m nh. t s khác nhau c a các dòng r Phân bi ạ ấ ừ ư ấ ỏ ượ R u m nh là lo i ch t l ng lên men và ch ng c t t ướ ả ườ ng, n đ ậ ơ ồ hay m t mía. R u m nh có n ng đ c n cao h n so v i bia, ượ ộ ồ ồ c n ng đ c n trung bình trong r ụ ụ ớ ph c v v i m t l ộ ố ạ ượ M t s lo i r ượ R u Brandy: đ ượ ượ R u Gin: đ
cây mía ấ ừ ấ ừ ư ớ u m nh là 40% do đó đ ơ ề ng ít h n nhi u. ơ ả ạ u m nh c b n và s khác nhau ượ ấ ừ nho c lên men và ch ng c t t ạ ố ngũ c c sau đó t o mùi v i qu cây c làm t ạ ỏ bách xù và các lo i cây c khác ượ R u Rhum: đ c lên men và ch ng c t t ượ R u Tequila: đ ư c lên men và ch ng c t t cây x ươ ng
ượ ượ r ngồ
ặ ấ ừ khoai tây ho c ngũ R u Vodka: lên men và ch ng c t t
ệ ặ
ư ượ ố c c ho c các nguyên li u khác ượ ấ ừ ư ạ ố các lo i ngũ c c (lúa
ạ
ộ ủ 3 1,5
ụ ụ ố
ươ ậ R u Whisky: lên men và ch ng c t t m ch, lúa mì, ngô) ầ ề Trình bày yêu c u v tác phong, thái đ c a nhân viên ể ph c v ăn u ng đ làm khách hài lòng ệ Luôn ph i rèn luy n cho mình tính th t thà l ệ ng thi n và có 0,75
ả ự ọ tr ng
ụ ượ ấ ặ ượ ụ c l y th c ăn ho c m n d ng c nhà hàng cho
tính t Không đ ụ
ạ ứ ớ ế ư Không th hi n nh ng hành vi thi u đ o đ c v i khách nh
ể ệ ặ ợ ứ m c đích riêng mình. ữ ặ đùa c t ho c ăn m c thi u nghiêm túc.
ơ ộ ề
ệ ặ ờ
ượ ạ c l
ự
ề ự ớ ồ ườ ọ ơ ợ ụ i d ng khách trong vi c nh giúp ho c mua bán hay ộ ấ ế i ộ thái đ văn minh l ch s , đúng m c v i khách hàng. i có trách nhi m cao và tính đ ng đ i trong công
ế Kh ng hóa đ n sai làm cho hóa đ n tăng thêm ti n Không l ề ỏ thái đ th p hèn, xin ti n boa, đ m ti n boa. Ng t ị ả ỏ ph i t ệ ả Ph i là ng vi c.ệ ả ữ ữ ế ị ụ ụ nh ng d ng c , trang thi Ph i quan tâm gìn gi t b trong
ứ ừ nhà hàng, tránh v t b a bãi, tránh lãng phí.
ề ợ ủ 0,75 ể ệ ự Luôn th hi n s quan tâm t
ọ i c a khách b ng ầ i quy n l ấ ệ ẩ ộ
ượ
ằ ớ ử ỉ m i thái đ , hành vi và c ch , th m nhu n kh u hi u ế ng đ ” “khách hàng là th ữ ụ ụ ứ ẩ ấ ặ Không ph c v khách nh ng th c ăn kém ph m ch t ho c
m t v sinh.
ấ ệ ự ờ ấ ệ ố
Th c hi n nghiêm ch nh gi
gi c làm vi c, không tr n tránh
trách nhi m đ
ệ ỉ ượ iao ệ c g ự ố ợ ị ả ỡ ẫ
ấ ậ
ặ ả ặ ế c m t khách,Vi c gi
ữ Ph i có s ph i h p nh p nhàng và giúp đ l n nhau gi a các ộ b ph n, tránh phê bình,cãi nhau trong nhà hàng, nh t là ướ ệ tr ẽ ế phê bình nhau s ti n hành sau gi
ậ i thích, ngăn ch n thi u sót ho c ờ ụ ụ ph c v . ặ ủ ể 4 2,5
ệ
0,5 ế ế ậ
ạ ộ ầ
ế ồ ố ấ ế ả ạ ố ề i trí cho khách t i nhà
ằ ể ặ 0,75 Kinh doanh nhà hàng là gì? Phân tích đ c đi m c a kinh doanh nhà hàng? * Khái ni m kinh doanh nhà hàng ợ Kinh doanh nhà hàng là t p h p các ho t đ ng ch bi n món ăn, ụ ụ pha ch đ u ng, bán và ph c v các nhu c u v ăn, u ng và ụ ị cung c p các d ch v có liên quan đ n gi ụ hàng nh m m c đích có lãi. * Đ c đi m kinh doanh nhà hàng
ẩ ả ợ ổ ủ
ượ ấ t v t ch t
ả
ự ế S n ph m c a nhà hàng mang tính t ng h p, nó là s k t ị c th hi n ư ậ ụ ữ ợ h p gi a hàng hoá và d ch v . ế ố ậ t c các y u t hàng hoá đ ẩ ự ệ ạ ồ ố ể ừ
ụ ượ
ủ
ụ ụ ể ườ ộ ả ộ ỹ ề ệ ể ạ ề ế ể này đ u không th thi u đ t o ra m t s n ph m
ế ố ả
ỏ ố ượ ể ệ ở ấ ả ế ố Y u t ệ ẩ ạ t o nên s n ph m nh : Các nguyên li u, th c ph m, nhiên li u, ơ ở ậ ấ ỹ c s v t ch t k thu t.... đ t đó t o ra các món ăn đ u ng. ể ệ ế ố ị c th hi n qua quá trình ph c c th là qua Y u t d ch v đ ụ ụ i ph c v . phong cách, thái đ , k năng ngh nghi p... c a ng ẩ Hai y u t hoàn h o cho các nhà hàng. Kinh doanh nhà hàng đòi h i s ớ ộ ng lao đ ng l n, l
chuyên môn hoá cao. ộ ộ ấ ự ụ ặ
ệ ụ ị ự ế ỗ i hoá. Trong th c t
m i nghi p v trong ng nhân viên có chuyên môn phù h p.
ợ ư ạ ộ ơ ớ ỏ ố ượ ạ
ộ ụ ụ
ả ế
ế ụ ụ t ph i có 1 nhân viên ph c v ế
ả ệ
ụ 0,75
ạ ộ
ầ ủ i và theo nhu c u c a khách, vì ể nhà hàng ho t đ ng không k ngày đêm, ngày
ấ ỳ ả ạ ộ ầ t, b t k khi nào khách yêu c u thì nhà hàng cũng ph i
ạ ộ ổ ợ
ầ ủ ặ ự ố ợ ụ ị ẽ
ả ệ ụ ậ ộ
ế ế ộ
ụ ụ ả ậ ỏ
ứ ớ ổ
ng khách đ n nhà hàng. V i các l a tu i, gi ạ ẫ ở
ế ượ ụ ậ ệ ứ ể ử ố
ử ớ ấ ể ề
ỳ ờ ở ể ả ủ ạ ộ ứ ạ ệ ớ ơ
Lao đ ng trong nhà hàng là lao đ ng d ch v đ c thù, r t khó t ộ đ ng hoá và c gi nhà hàng đòi h i s l ố i các nhà hàng ho t đ ng có uy tín thì ch a tính Theo th ng kê t ả ứ ộ ế đ n đ i ngũ cán b qu n lý, nhân viên ph c v gián ti p thì c ế ầ 12 đ n 16 khách hàng c n thi ự ế ụ ụ ộ tr c ti p. Lao đ ng ph c v trong nhà hàng đóng vai trò quy t ế ị đ nh đ n hi u qu kinh doanh. ỏ Kinh doanh nhà hàng đòi h i tính liên t c cao ồ ạ Ho t đ ng nhà hàng luôn t n t ự ế ậ v y trong th c t ễ ế , t l ụ ụ ph c v . ạ ộ Ho t đ ng kinh doanh nhà hàng là ho t đ ng t ng h p và ứ ạ ph c t p. ả ộ ụ ụ ể ả Đ đ m b o ph c v khách m t cách nhanh chóng, đ y đ và ỏ ấ ượ ng d ch v đòi h i ph i có s ph i h p ch t ch duy trì ch t l ả ữ ệ và hi u qu gi a các b ph n nghi p v khác nhau trong nhà ỉ ậ ế hàng: b ph n ch bi n, pha ch , bán hàng và ph c v . Ch ưở ấ ỳ ộ ộ ơ ấ m t s su t nh trong b t k b ph n nào cũng gây nh h ng ớ ế ấ x u đ n l i tính, ế ự ứ ạ phong t c t p quán, s thích đa d ng cũng d n đ n s ph c t p trong vi c ng x v i khách hàng đ x lý các tình hu ng phát sinh có th x y ra b y k th i đi m nào làm cho vi c đi u hành ề ho t đ ng c a nhà hàng tr nên ph c t p h n so v i các ngh kinh doanh khác.
ộ 7 C ng (I)
Ầ Ự Ọ ƯỜ Ạ II. PH N T CH N DO TR NG BIÊN SO N
1 2
ộ ộ C ng (II) ổ T ng c ng 3 10
Ộ Ồ Ố Ệ Ể Ề DUY TỆ H I Đ NG THI T T NGHI P Ngày … tháng … năm ... TI U BAN RA Đ THI