TRNGăĐIăHPHMăVĔNăĐNG
KHOAăSăPHMăTăNHN
BÀIăGING
THÚ Y
(Dùng cho bc Cao đng ngành Sư phm Kỹ thut Nông nghip)
ăăăăăăăăăăăăăăăăGing viên : Lê Văn An
Tháng 05/2015
2
MTăSăTHUTăNGăVITăTT
Bệnh truyn nhiễm (BTN)
Công nghệ sinh học (CNSH)
Kí sinh trùng (kst)
Vi sinh vật (vsv)
Sinh vật (sv)
Sinh viên (SV)
Ging viên (GV)
Vi khuẩn (vk)
Động vật (đv). Thực vật (tv)
Kháng sinh (ks)
Kháng nguyên (kn)
Kháng thể (kt)
Thần kinh trung ơng (tktw)
Thần kinh giao cm (tkgc)
Thần kinh phó giao cm (tkpgc)
Sinh trng (st), phát triển (pt), sinh sn (ss)
Sn xut (sx)
Phơng pháp (pp)
Miễn dịch (MD)
Vật nuôi (vn)
Chăn nuôi (cn)
Xác định (xđ)
L mm long móng (LMLM)
Môi trng (mt)
Sinh vật học (svh)
Trao đổi cht (TĐC)
Gia súc (gs), gia cầm (gc)
Kiểm dịch (KD)
3
LIăNịIăĐU
Bài ging thú y đợc biên soạn theo chơng trình chính thc ca Bộ Giáo
dục Đào tạo chuyên ngành K thuật Nông nghiệp, dành cho sinh viên (SV) hệ
Cao đẳng S phạm chính qui, trng Đại học Phạm Văn Đồng.
Mục tiêu chung ca học phần
Về kiến thc:
- Hiểu đợc những kiến thc bn cần thiết về dợc lí, một số bệnh thng
gặp các loài vật nuôi các biện pháp phòng, trị bệnh.
- Gii thích s khoa học các biện pháp png, chống dịch bệnh cho vn.
Về k năng:
- Nhận biết sử dụng đợc các loại thuốc thú y để phòng, trị bệnh; biết
chẩn đoán, điều trị các bệnh thng gặp vật nuôi cho gia đình điphơng.
- năng lực tự nghiên cu học tập; không ngừng hoàn thiện, cập nhật kiến
thc mới; thng xuyên tích y kinh nghiệm.
Về thái độ:
- Biết vận dụng những kiến thc, kinh nghim o thực tiễn chăn nuôi; biết
xử tình huống khi có dịch bệnh xy ra địa phơng.
- Ý thc vệ sinh phòng bệnh trong chăn nuôi gia đình và giữ gìn vệ sinh môi
trng xung quanh.
Học phần này β tín chỉ, nội dung bài ging gồm 5 chơng và 4 bài thc hành
Chơng 1. Dc học thú y.
Chơng β. Bệnh nội, ngoại sn khoa vật nuôi.
Chơng γ. Bệnh sinh trùng (kst) vật nuôi.
Chơng 4. Bệnh truyn nhiễm (BTN) vật nuôi.
Chơng 5. Vsinh png, chống dịch bệnh cho vật nuôi.
Bốn bài thực hành nhằm cng cố kiến thc thuyết nâng cao k năng
thực hành, giúp SV thể vận dụng o thực tế ging dạy tham gia sn xut.
Những kiến thc trên đợc lựa chọn từ những vn đề cơ bn, hiện đại, những hiểu
biết mới, những tiến bk thuật tiên tiến trên thế giới những kết qu nghiên cu
trong nớc đợc chọn lọc, đọng để đa vào bài ging.
4
Chúng tôi hi vọng rằng đây tài liệu cần thiết không chỉ cho các thầy,
giáo sinh viên ngành K thuật Nông nghiệp, mà còn t liệu bổ ích cho những
ngi muốn m hiểu nh vực này.
Trong quá trình biên soạn không sao tránh khỏi những thiếu t, mong quí vị
các bạn đồng nghiệp góp ý, bổ sung để bài ging đợc hoàn thiện hơn.
Chúng tôi xin chân thành cm ơn.
căgi
5
PhnăA.ăLÝăTHUYT
Chơngă1.ăDCăLÝăHC THÚ Y (6 tiết)
Mụcătiêu
Sau khi học xong học phần này, sinh viên cần đạt
- Về kiến thc: hiểu giải thích, vận dụng các nội dung đã học o thực tiễn
như: phân biệt được các khái niệm về thuốc, thức ăn, chất độc; nguồn gốc, phân
loại, tác dụng, quan điểm, nguyên tắc sử dụng thuốc hiện nay; sự hấp thu, biến đổi
thải trừ thuốc trong thể; một số nhóm thuốc thú y thường dùng ứng dụng
công nghsinh học (CNSH) trong sản xuất vaccine kháng sinh cho vật nuôi.
- Về k năng: SV phân biệt được độ độc của thuốc, hiểu các thông tin sử
dụng thuốc qua nhãn; phân biệt được thuốc hỏng, thuốc kém chất lượng qua kiểm
tra tính chất vật lí, hóa học của thuốc sử dụng được thuốc để phòng, trị bệnh cho
vật nuôi.
- Về ti độ: SV phải thận trọng khi ng thuốc, đặc biệt dùng các loại
thuốc độc tính và kháng sinh.
1.1. Điăcơngăvềăthucăvàăcáchăđiềuătr
1.1.1.ăKháiănimăvềăthuc;ămiăquanăhăgiaăthuc, thcăĕnăvàăchtăđc
1.1.1.1. Dợc học thú y gì? là môn học chuyên nghiên cu về tính năng, tác
dụng ca thuốc đối với thể vật nuôi.
1.1.1.β. Lịch sử phát triển về thuốc: đợc tiến hành cùng với sự phát triển ca
hội loài ngi.
- Thi đại nguyên thy khi bị đau đớn, bệnh tật con ngi đư biết sử dụng các
loại y, c trong tự nhiên để ăn, uống, bôi, xoa, đắpthy gim đau, khỏi bệnh
nhng còn thô sơ.
- Thi cổ đại, đư nhiều công trình nghiên cu về thuốc nh Trung Quốc,
n Độ, Việt Nam nhiều nớc khác.
- Cuối thi Trung cổ, ngi ta đư biết s dụng các hóa cht (Fe, Cu, Hg…) để
trị bệnh m ra ngành hóa dợc từ đó.
- Ngày nay, nh sự phát triển ca các ngành khoa học khác nh: hóa sinh, sinh
vật học, sinh học phân tử, sinh lí, sinh hóa, vi sinh vật họcdợc học cũng phát