intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Thú y - ĐH Phạm Văn Đồng

Chia sẻ: Đồng Hoa | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:112

80
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Thú y được biên soạn theo chương trình chính thức của Bộ GD&ĐT chuyên ngành Kỹ thuật Nông nghiệp. Mục tiêu chung của bài giảng nhằm giúp các bạn hiểu được những kiến thức cơ bản cần thiết về dược lí, một số bệnh thường gặp ở các loài vật nuôi và các biện pháp phòng, trị bệnh. Giải thích cơ sở khoa học các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Thú y - ĐH Phạm Văn Đồng

TR<br /> <br /> NGăĐ IăH CăPH MăVĔNăĐ NG<br /> KHOAăS ăPH MăT ăNHIÊN<br /> <br /> <br /> BÀIăGI NG<br /> <br /> THÚ Y<br /> <br /> (Dùng cho bậc Cao đẳng ngành Sư phạm Kỹ thuật Nông nghiệp)<br /> <br /> ăăăăăăăăăăăăăăăăGi ng viên : Lê Văn An<br /> <br /> Tháng 05/2015<br /> <br /> M TăS ăTHU TăNG ăVI TăT T<br /> Bệnh truyền nhiễm (BTN)<br /> Công nghệ sinh học (CNSH)<br /> Kí sinh trùng (kst)<br /> Vi sinh vật (vsv)<br /> Sinh vật (sv)<br /> Sinh viên (SV)<br /> Gi ng viên (GV)<br /> Vi khuẩn (vk)<br /> Động vật (đv). Thực vật (tv)<br /> Kháng sinh (ks)<br /> Kháng nguyên (kn)<br /> Kháng thể (kt)<br /> Thần kinh trung ơng (tktw)<br /> Thần kinh giao c m (tkgc)<br /> Thần kinh phó giao c m (tkpgc)<br /> Sinh tr<br /> <br /> ng (st), phát triển (pt), sinh s n (ss)<br /> <br /> S n xu t (sx)<br /> Ph ơng pháp (pp)<br /> Miễn dịch (MD)<br /> Vật nuôi (vn)<br /> Chăn nuôi (cn)<br /> Xác định (xđ)<br /> L mồm long móng (LMLM)<br /> Môi tr<br /> <br /> ng (mt)<br /> <br /> Sinh vật học (svh)<br /> Trao đổi ch t (TĐC)<br /> Gia súc (gs), gia cầm (gc)<br /> Kiểm dịch (KD)<br /> <br /> 2<br /> <br /> L IăNịIăĐ U<br /> Bài gi ng thú y đ ợc biên soạn theo ch ơng trình chính th c c a Bộ Giáo<br /> dục và Đào tạo chuyên ngành Kỹ thuật Nông nghiệp, dành cho sinh viên (SV) hệ<br /> Cao đẳng S phạm chính qui, tr<br /> <br /> ng Đại học Phạm Văn Đồng.<br /> <br /> Mục tiêu chung c a học phần<br />  Về kiến th c:<br /> - Hiểu đ ợc những kiến th c cơ b n cần thiết về d ợc lí, một số bệnh th<br /> gặp<br /> <br /> ng<br /> <br /> các loài vật nuôi và các biện pháp phòng, trị bệnh.<br /> - Gi i thích cơ s khoa học các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho vn.<br />  Về kỹ năng:<br /> - Nhận biết và sử dụng đ ợc các loại thuốc thú y để phòng, trị bệnh; biết<br /> <br /> chẩn đoán, điều trị các bệnh th<br /> <br /> ng gặp<br /> <br /> vật nuôi cho gia đình và điạ ph ơng.<br /> <br /> - Có năng lực tự nghiên c u học tập; không ngừng hoàn thiện, cập nhật kiến<br /> th c mới; th<br /> <br /> ng xuyên tích lũy kinh nghiệm.<br /> <br />  Về thái độ:<br /> - Biết vận dụng những kiến th c, kinh nghiệm vào thực tiễn chăn nuôi; biết<br /> xử lí tình huống khi có dịch bệnh x y ra<br /> <br /> địa ph ơng.<br /> <br /> - Ý th c vệ sinh phòng bệnh trong chăn nuôi gia đình và giữ gìn vệ sinh môi<br /> tr<br /> <br /> ng xung quanh.<br /> Học phần này β tín chỉ, nội dung bài gi ng gồm 5 ch ơng và 4 bài thực hành<br /> <br /> Ch ơng 1. D ợc lí học thú y.<br /> Ch ơng β. Bệnh nội, ngoại và s n khoa<br /> Ch ơng γ. Bệnh kí sinh trùng (kst)<br /> <br /> vật nuôi.<br /> <br /> vật nuôi.<br /> <br /> Ch ơng 4. Bệnh truyền nhiễm (BTN)<br /> <br /> vật nuôi.<br /> <br /> Ch ơng 5. Vệ sinh phòng, chống dịch bệnh cho vật nuôi.<br /> Bốn bài thực hành nhằm c ng cố kiến th c lý thuyết và nâng cao kỹ năng<br /> thực hành, giúp SV có thể vận dụng vào thực tế gi ng dạy và tham gia s n xu t.<br /> Những kiến th c trên đ ợc lựa chọn từ những v n đề cơ b n, hiện đại, những hiểu<br /> biết mới, những tiến bộ kỹ thuật tiên tiến trên thế giới và những kết qu nghiên c u<br /> trong n ớc đ ợc chọn lọc, cô đọng để đ a vào bài gi ng.<br /> <br /> 3<br /> <br /> Chúng tôi hi vọng rằng đây là tài liệu cần thiết không chỉ cho các thầy, cô<br /> giáo và sinh viên ngành Kỹ thuật Nông nghiệp, mà còn là t liệu bổ ích cho những<br /> ng<br /> <br /> i muốn tìm hiểu lĩnh vực này.<br /> Trong quá trình biên soạn không sao tránh khỏi những thiếu sót, mong quí vị<br /> <br /> và các bạn đồng nghiệp góp ý, bổ sung để bài gi ng đ ợc hoàn thiện hơn.<br /> Chúng tôi xin chân thành c m ơn.<br /> Tácăgi<br /> <br /> 4<br /> <br /> Ph năA.ăLÝăTHUY T<br /> Ch ơngă1.ăD<br /> <br /> CăLÝăH C THÚ Y (6 tiết)<br /> <br /> Mụcătiêu<br /> Sau khi học xong học phần này, sinh viên cần đạt<br /> - Về kiến th c: hiểu và giải thích, vận dụng các nội dung đã học vào thực tiễn<br /> như: phân biệt được các khái niệm về thuốc, thức ăn, chất độc; nguồn gốc, phân<br /> loại, tác dụng, quan điểm, nguyên tắc sử dụng thuốc hiện nay; sự hấp thu, biến đổi<br /> và thải trừ thuốc trong cơ thể; một số nhóm thuốc thú y thường dùng và ứng dụng<br /> công nghệ sinh học (CNSH) trong sản xuất vaccine và kháng sinh cho vật nuôi.<br /> - Về kỹ năng: SV phân biệt được độ độc của thuốc, hiểu các thông tin và sử<br /> dụng thuốc qua nhãn; phân biệt được thuốc hỏng, thuốc kém chất lượng qua kiểm<br /> tra tính chất vật lí, hóa học của thuốc và sử dụng được thuốc để phòng, trị bệnh cho<br /> vật nuôi.<br /> - Về thái độ: SV phải thận trọng khi dùng thuốc, đặc biệt là dùng các loại<br /> thuốc có độc tính và kháng sinh.<br /> 1.1. Đ iăc ơngăvềăthu căvàăcáchăđiềuătr<br /> 1.1.1.ăKháiăni măvềăthu c;ăm iăquanăh ăgi aăthu c, th căĕnăvàăch tăđ c<br /> 1.1.1.1. D ợc lí học thú y là gì? là môn học chuyên nghiên c u về tính năng, tác<br /> dụng c a thuốc đối với cơ thể vật nuôi.<br /> 1.1.1.β. Lịch sử phát triển về thuốc: đ ợc tiến hành cùng với sự phát triển c a xư<br /> hội loài ng<br /> <br /> i.<br /> <br /> - Th i đại nguyên th y khi bị đau đớn, bệnh tật con ng<br /> <br /> i đư biết sử dụng các<br /> <br /> loại cây, cỏ trong tự nhiên để ăn, uống, bôi, xoa, đắp… th y gi m đau, khỏi bệnh<br /> nh ng còn thô sơ.<br /> - Th i cổ đại, đư có nhiều công trình nghiên c u về thuốc nh<br /> <br /> Trung Quốc,<br /> <br /> n Độ, Việt Nam và nhiều n ớc khác.<br /> - Cuối th i Trung cổ, ng<br /> <br /> i ta đư biết sử dụng các hóa ch t (Fe, Cu, Hg…) để<br /> <br /> trị bệnh – m ra ngành hóa d ợc từ đó.<br /> - Ngày nay, nh sự phát triển c a các ngành khoa học khác nh : hóa sinh, sinh<br /> vật học, sinh học phân tử, sinh lí, sinh hóa, vi sinh vật học… d ợc lí học cũng phát<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2