
1
Thúc đy bình đng gi i b o ẩ ẳ ớ ả
đm quy n tr em- K năng ả ề ẻ ỹ
th c hi n vai trò c a đi bi u ự ệ ủ ạ ể
dân c ử
Nguy n Đc Lamễ ứ

N i dungộ
2
K năng th c hi n vai tròỹ ự ệ
Nh n bi t v n đ gi i & quy n tr emậ ế ấ ề ớ ề ẻ
Phân tích, đánh giá thông tin gi i trong b o v ớ ả ệ
QTE
Công c : Tham v n v gi i trong b o v QTEụ ấ ề ớ ả ệ
Phân tích chính sách gi i trong b o v QTEớ ả ệ
Công c : RIA-Đánh giá tác đng v gi i trong b o v ụ ộ ề ớ ả ệ
QTE
Gi i và QTE trong chu trình ngân sáchớ
K t: S d ng các k năng trong m i ho t đngế ử ụ ỹ ọ ạ ộ

1. Xác định VĐ giới trong thực hiện QTE
Đó là những vấn đề vừa có yếu tố giới, vừa tác
động đến quyền trẻ em (VD BBDG cản trở QTE);
Xác định các hình thức bất bình đẳng giới trong
thực hiện QTE;
Phạm vi, quy mô, tính chất tác động; tác động
thế nào đến quyền trẻ em?
Xác định nguyên nhân và các yếu tố gây ra vấn
đề;
Xác định ai chịu trách nhiệm.

Làm gì để phát hiện vấn đề giới trong thực
hiện QTE?
Xác định rõ bản chất và hiện tượng (ví dụ: TE
bỏ học); Ẩn sau các con số, sự việc: những
phát hiện, quan điểm, kiến nghị về chính sách;
Đặc thù của đối tượng làm sai lệch mục đích
thực thi chính sách/luật;
Phân tích lợi ích riêng của đối tượng, lợi ích
liên quan và tác động tới chính sách;
Sự biến động của vấn đề về thời gian; qua các
địa bàn để thấy rõ thực trạng và diễn biến;
Yêu cầu thông tin; lựa chọn các loại chứng cứ.

Xác định vấn đề: Ví dụ về cây vấn đề
BBĐG v c h i h c t p b c THPTề ơ ộ ọ ậ ậ
Đnh ki n gi iị ế ớ Khó khăn v kinh tề ế Thi u quan tâmế
N lữàm vi c nhệà nhi u h nề ơ
N nhà, nam ra ngoàiữ ở
Tr ng nam, khinh nọ ữ
L y ch ng ng i n c ngoàiấ ồ ườ ướ
Lên TP ki m vi cế ệ
Trong gia đình
Ngoài XH
Quy n h c t p không đc đm b oề ọ ậ ượ ả ả K t quế ả
Nguyên nhân
S vi c: N sinh THPT ch có 9/40ự ệ ữ ỉ

