
1
TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ HÀ NỘI
BỘ MÔN ĐIỀU DƯỠNG NHI
BÀI GIẢNG
THỰC HÀNH TIỀN LÂM SÀNG
CHĂM SÓC SỨC KHỎE TRẺ EM
HÀ NỘI – 2022

2
MỤC LỤC
1
Th
ực h
ành x
ử trí lồng ghép chăm sóc trẻ bệnh
3
2
Th
ực h
ành chăm sóc tr
ẻ có vấn đề nuôi d
ư
ỡng ch
ưa h
ợp lý
hoặc nhẹ cân
13
3
Th
ực h
ành nh
ận định trẻ bệnh
25
4
Th
ực h
ành chăm sóc tr
ẻ ti
êu ch
ảy
62
5
Th
ực h
ành chăm sóc tr
ẻ ho, khó thở
78
6
Th
ực h
ành chăm sóc tr
ẻ sốt v
à co gi
ật do sốt
100
7
Th
ực h
ành chăm sóc tr
ẻ s
ơ sinh non tháng, nhi
ễm khuẩn
119

3
LỊCH TRÌNH THỰC HÀNH CHĂM SÓC SỨC KHỎE TRẺ EM
TT
Bu
ổi
TH
Tên bài
S
ố tiết
thực
hành
1
1
X
ử trí lồng ghép chăm sóc trẻ bệnh
4
2
Th
ực h
ành chăm sóc tr
ẻ có vấn đề nuôi d
ư
ỡng ch
ưa
hợp lý hoặc nhẹ cân
3
3
2
Th
ực h
ành nh
ận định trẻ bệnh
5
4
3
Th
ực h
ành chăm s
óc tr
ẻ ti
êu ch
ảy
5
5
4
Th
ực h
ành chăm sóc tr
ẻ ho, khó thở
5
6
5
Th
ực h
ành chăm sóc tr
ẻ sốt v
à co gi
ật do sốt
5
7
6
Th
ực h
ành chăm sóc tr
ẻ s
ơ sinh non tháng, nhi
ễm
khuẩn
5

4
BÀI 1: THỰC HÀNH XỬ TRÍ LỒNG GHÉP CHĂM SÓC TRẺ BỆNH
Thời gian: 2 giờ (TH trên lớp)
MỤC TIÊU HỌC TẬP: sau khi học xong sinh viên có khả năng
- Kiến thức
1. Trình bày được nội dung hướng dẫn xử trí lồng ghép các bệnh thường gặp
ở trẻ em (CĐRMH2).
- Kỹ năng
2. Ghi chép phiếu ghi trẻ bệnh đúng qui định (CĐRMH 2,7).
3. Đánh giá, phân loại đúng tình huống trẻ từ 2 tháng đến 5 tuổi theo hướng
dẫn xử trí lồng ghép các bệnh thường gặp ở trẻ em (CĐRMH 2, 3).
4. Đánh giá, phân loại đúng tình huống trẻ 0 đến 2 tháng tuổi theo hướng dẫn
xử trí lồng ghép các bệnh thường gặp ở trẻ em (CĐRMH 2,3)
- Năng lực tự chủ và trách nhiệm
5. Thể hiện sự khẩn trương, chính xác, nhẹ nhàng khi chăm sóc trẻ và tỉ mỉ,
ân cần khi giao tiếp với người chăm sóc trẻ (CĐRMH 1).
NỘI DUNG
1. Tình huống
Truy cập bài học trực tuyến để nghiên cứu các tình huống và hoàn thành bài tập.
1.1. Tình huống Cháu Jenny
Yêu cầu 1: Đánh giá phân loại bệnh cho cháu Jenny về dấu hiệu nguy hiểm toàn
thân, ho khó thở, tiêu chảy.
Yêu cầu 2: Ghi chép các thông tin của cháu Jenny vào phiếu ghi.
1.2 Tình huống Cháu Phí Tuấn Đạt 3 tuổi
Yêu cầu 1: Đánh giá, phân loại bệnh cho cháu Đạt theo theo hướng dẫn xử trí
lồng ghép các bệnh thường gặp ở trẻ em.

5
Câu hỏi tình huống 1,2 : sinh viên trả lời các câu hỏi sau trước buổi học và
thảo luận trên lớp về các tình huống
1. Liệt kê các câu hỏi cần hỏi và các dấu hiệu cần khám để đánh giá các dấu hiệu
nguy hiểm toàn thân, ho khó thở, tiêu chảy cho cháu Jenny và cháu Đạt
2. Nêu lí do lựa chọn phân loại ho khó thở, tiêu chảy, sốt, dinh dưỡng và thiếu
máu cho Jenny và Đạt.
Mục tiêu tình huống 1 và 2: sau khi thảo luận tình huống, sinh viên cao đẳng
điều dưỡng năm 3 có khả năng
1. Đánh giá và phân loại đúng cho cháu Jenny và Đạt về DH NHTT, ho khó thở,
tiêu chảy, sốt, dinh dưỡng và thiếu máu.
2. Sử dụng được phiếu ghi trẻ bệnh để ghi chép các thông tin của cháu Jenny và
Đạt theo qui định.
5. Thể hiện sự chính xác khi đánh giá, phân loại bệnh cho trẻ.
1.3 Tình huống cháu Jemma 45 ngày tuổi
Yêu cầu: sử dụng phiếu ghi trẻ từ 0 đến 2 tháng tuổi để đánh giá phân loại cho
cháu Jemma theo hướng dẫn xử trí lồng ghép các bệnh thường gặp ở trẻ em.
Câu hỏi tình huống 3: sinh viên trả lời các câu hỏi sau trước buổi học và
thảo luận trên lớp về các tình huống
1. Liệt kê các câu hỏi cần hỏi và các dấu hiệu cần khám để đánh giá tình trạng
bệnh rất nặng, tiêu chảy cho cháu Jemma.
2. Nêu lí do lựa chọn phân loại bệnh rất nặng và tiêu chảy cho Jemma.
Mục tiêu tình huống 3: sau khi thảo luận tình huống, sinh viên cao đẳng điều
dưỡng năm 3 có khả năng
1. Đánh giá và phân loại đúng cho cháu Jemma về bệnh rất nặng và tiêu chảy.
2. Sử dụng được phiếu ghi trẻ bệnh để ghi chép các thông tin của cháu Jemma
theo qui định.