1
TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y TẾNỘI
BỘ MÔN ĐIỀU DƯỠNG NHI
BÀI GIẢNG
THỰC HÀNH TIỀN LÂM SÀNG
CHĂM SÓC SỨC KHỎE TRẺ EM
HÀ NỘI – 2022
2
MỤC LỤC
1
Th
ực h
ành x
ử trí lồng ghép chăm sóc trẻ bệnh
3
2
Th
ực h
ành chăm sóc tr
ẻ có vấn đề nuôi d
ng ch
ưa h
ợp
hoặc nhẹ cân
13
3
Th
ực h
ành nh
n định trẻ bệnh
25
4
Th
ực h
ành chăm sóc tr
ẻ ti
êu ch
y
62
5
Th
ực h
ành chăm sóc tr
ẻ ho, khó thở
78
6
Th
ực h
ành chăm sóc tr
ẻ sốt v
à co gi
ật do sốt
100
7
Th
ực h
ành chăm sóc tr
ẻ s
ơ sinh non tháng, nhi
m khuẩn
119
3
LỊCH TRÌNH THỰC HÀNH CHĂM SÓC SỨC KHỎE TRẺ EM
TT
Bu
ổi
TH
Tên bài
S
ố tiết
thực
hành
1
1
X
ử trí lồng ghép chăm sóc trẻ bệnh
4
2
Th
ực h
ành chăm sóc tr
ẻ có vấn đề nuôi d
ng ch
ưa
hợp lý hoặc nhẹ cân
3
3
2
Th
ực h
ành nh
n định trẻ bệnh
5
4
3
Th
ực h
ành chăm s
óc tr
ẻ ti
êu ch
y
5
5
4
Th
ực h
ành chăm sóc tr
ẻ ho, khó thở
5
6
5
Th
ực h
ành chăm sóc tr
ẻ sốt v
à co gi
ật do sốt
5
7
6
Th
ực h
ành chăm sóc tr
ẻ s
ơ sinh non tháng, nhi
m
khuẩn
5
4
BÀI 1: THỰC HÀNH XỬ TRÍ LỒNG GHÉP CHĂM SÓC TRẺ BỆNH
Thời gian: 2 giờ (TH trên lớp)
MỤC TIÊU HỌC TẬP: sau khi học xong sinh viên có khả năng
- Kiến thức
1. Trình bày được nội dung hướng dẫn xử trí lồng ghép các bệnh thường gặp
ở trẻ em (CĐRMH2).
- Kỹ năng
2. Ghi chép phiếu ghi trẻ bệnh đúng qui định (CĐRMH 2,7).
3. Đánh giá, phân loại đúng tình huống trẻ từ 2 tháng đến 5 tuổi theo ớng
dẫn xử trí lồng ghép các bệnh thường gặp ở trẻ em (CĐRMH 2, 3).
4. Đánh giá, phân loại đúng tình huống trẻ 0 đến 2 tháng tuổi theo hướng dẫn
xử trí lồng ghép các bệnh thường gặp ở trẻ em (CĐRMH 2,3)
- Năng lực tự chủ và trách nhiệm
5. Thể hiện sự khẩn trương, chính xác, nhẹ nhàng khi chăm sóc trẻ và tỉ mỉ,
ân cần khi giao tiếp với người chăm sóc trẻ (CĐRMH 1).
NỘI DUNG
1. Tình huống
Truy cập bài học trực tuyến để nghiên cứu các tình huống và hoàn thànhi tập.
1.1. Tình huống Cháu Jenny
Yêu cầu 1: Đánh giá phân loại bệnh cho cháu Jenny về dấu hiệu nguy him toàn
thân, ho khó thở, tiêu chảy.
Yêu cầu 2: Ghi chép các thông tin ca cháu Jenny vào phiếu ghi.
1.2 Tình huống Cháu Phí Tuấn Đạt 3 tuổi
Yêu cầu 1: Đánh giá, phân loại bệnh cho cháu Đạt theo theo hướng dẫn xử trí
lồng ghép các bệnh thường gặp ở trẻ em.
5
u hỏi tình huống 1,2 : sinh viên trả li các câu hỏi sau trước buổi học
thảo luận trên lớp về các tình huống
1. Liệt kê cácu hỏi cn hỏi và các dấu hiệu cần khám để đánh giá các dấu hiệu
nguy hiểm toàn thân, ho khó thở, tiêu chảy cho cháu Jenny và cháu Đạt
2. Nêu do lựa chọn phân loại ho kthở, tiêu chy, sốt, dinh dưỡng thiếu
máu cho Jenny và Đạt.
Mc tiêu nh huống 1 2: sau khi thảo lun tình huống, sinh viên cao đẳng
điu dưỡng năm 3 có khả năng
1. Đánh giá và phân loại đúng cho cháu Jenny Đạt về DH NHTT, ho khó thở,
tiêu chảy, sốt, dinh dưỡng và thiếu máu.
2. Sử dụng được phiếu ghi trẻ bệnh để ghi chép các thông tin của cháu Jenny
Đạt theo qui định.
5. Thể hin sự chính xác khi đánh giá, phân loại bệnh cho trẻ.
1.3 Tình huống cháu Jemma 45 ngày tuổi
Yêu cầu: sdụng phiếu ghi trẻ từ 0 đến 2 tháng tuổi để đánh giá phân loại cho
cháu Jemma theo ớng dẫn xử trí lồng ghép các bệnh thường gặp ở trẻ em.
u hỏi nh huống 3: sinh viên trả lời các u hỏi sau trước buổi học và
thảo luận trên lớp về các tình huống
1. Liệt các câu hỏi cần hỏi các dấu hiệu cần khám để đánh giá tình trạng
bệnh rất nng, tiêu chảy cho cháu Jemma.
2. Nêu lí do lựa chọn phân loại bệnh rất nặng và tiêu chảy cho Jemma.
Mc tiêu nh huống 3: sau khi thảo luận tình huống, sinh viên cao đẳng điu
dưỡng năm 3 có khnăng
1. Đánh giá và phân loại đúng cho cháu Jemma về bệnh rất nặng và tiêu chy.
2. Sử dụng được phiếu ghi trẻ bệnh để ghi chép các tng tin ca cháu Jemma
theo qui định.