Nội dung
TRƯỜNG: ĐH Công nghiệp T.p Hồ Chí Minh
Khoa Công nghệ thông tin
Sự hình thành và phát triển của TMĐT
Một số khái niệm về TMĐT
Đặc điểm của TMĐT
Lợi ích và tác động của TMĐT
Chương 1: TỔNG QUAN
Xu hướng của thương mại điện tử
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Các lĩnh vực ứng dụng của TMĐT
Giảng viên: Nguyễn Đức Cương
Email:
cuongnguyenduc@gmail.com
Website:
http://nguyenduccuong.com
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 2
Một số câu hỏi
Sự hình thành và phát triển của TMĐT
Tại sao thương mại điện tử lại xuất hiện?
Các làn sóng văn minh nhân loại
Thực chất thương mại điện tử là gì?
Tại sao nó lại trở nên quan trọng đến thế?
Thương mại điện tử sẽ tác động thế nào đến cuộc
sống của chúng ta?
văn minh thứ ba – làn sóng phát triển Kỷ nguyên Mạng
Alvin Toffler (trong cuốn EC future) chia văn minh nhân loại thành 3 làn sóng phát triển chính. Ông đã dự đoán loài người sẽ tiến đến làn sóng
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 3 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 4
Các làn sóng văn minh
Các làn sóng văn minh
Văn minh công nghiệp → Xã hội công nghiệp
Văn minh nông nghiệp → Xã hội nông nghiệp
Máy móc thay thế sức người
Khai thác tài nguyên thiên nhiên trong lòng đất,
đáy biển…
Xa lộ, cao , đường sắt, sân bay, bến cảng, khu
công nghiệp
Lao động xã hội sử dụng sức người là chính Trồng trọt trên cánh đồng Công cụ lao động thô sơ
1
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 5 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 6
Các làn sóng văn minh
Sự hình thành TMDT
Kỷ nguyên mạng → Xã hội thông tin
Internet đang tác động mạnh đến cuộc sống con người. Cuộc sống mạng sẽ là một đặc trưng của đời sống tương lai. Một khi con người đã bắt đầu sử dụng Internet thì sẽ không có sự quay lại.
(Bill Gates – Cựu chủ tịch Tập đoàn Microsoft)
Tri thức đóng vai trò quan trọng
CNTT, Internet tác động mạnh mẽ tới lĩnh vực kinh doanh sẽ dẫn đến sự hình thành một phương thức kinh doanh mới – Thương mại điện tử
Phát triển nguồn nhân lực và các mối quan hệ của con người trên thế giới thông qua các thiết bị: máy tính, điện thoại di động, PDA → Các nguồn trí tuệ con người được gắn kết
Xa lộ thông tin (Internet), các mạng truyền thông, các phương tiện phần cứng và phần mềm, các máy tính PC, modem và các máy điện thoại di động…
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 7 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 8
Sự hình thành và phát triển TMDT
Sự hình thành và phát triển TMDT
“Trong năm năm tới, tất cả các doanh nghiệp sẽ là
các doanh nghiệp trực tuyến”
Andy Grove, CEO của Intel
“Một năm trên mạng tương đương với bảy năm
“Khi xã hội mạng đã dần trở thành hiện thực, các hoạt động thương mại trên Internet có thể theo sau. Việc triển khai các hoạt động thương mại trên Internet là điểm mấu chốt của việc tạo ra của cải vật chất trong một xã hội mạng. Hoạt động đó còn được gọi là thương mại điện tử.”
trên mặt đất”
Sayling Wen, “Future of E-commerce”
John Chambers, CEO của Cisco Systems
“Giống như đường sắt, thương mại điện tử đem tới sự tác động mới, nhanh chóng làm thay đổi nền kinh tế, xã hội và chính trị”
Peter Drucker, Người đứng đầu cộng đồng Hin-đu
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 9 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 10
Các câu chuyện thành công của TMDT
Câu chuyện kinh doanh của DELL
Công ty Dell Computer được thành lập ngày 3
tháng 5 năm 1984; Vốn khởi đầu: 1000 $.
Câu chuyện của DELL
Tháng 1 năm 1993, DELL đoạt doanh số 2 tỷ $.
Vấn đề của Dell
Qantas Airway
Yahoo, Ebay, Google
Năm 1994, Dell rơi vào khủng hoảng “khi mà thật trớ trêu, đây lại là một vấn đề do phát triển quá nhanh - trong năm 1993 doanh thu của công ty tăng thêm 890 triệu USD, đạt 2,1 tỉ USD. Ðiều này lẽ ra phải là một tin tức tốt lành nhưng sự thật thì ngược lại. "Tiềm lực của chúng tôi không cho phép công ty mở rộng hoạt động với một tốc độ cao như vậy."
2
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 11 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 12
Câu chuyện kinh doanh của DELL
Câu chuyện kinh doanh của DELL
Giải pháp của Dell
Marketing trực tuyến, trực tiếp Hệ thống bán hàng trực tuyến B2C
Kết quả Bằng việc DELL bán máy tính lắp ráp theo đơn đặt hàng qua mạng Internet nhanh chóng trở thành một cuộc cách mạng qua trang www.dell.com
1999, DELL trở thành công ty kinh doanh PC số 1 ở Mỹ. Doanh số trực tuyến của Dell năm 2004: 3,25 tỉ USD DELL liên kết web đầu tiên tới khách hàng (liên kết có tên “Premier Pages”) cho phép khách hàng vào trực tiếp cơ sở dữ liệu về dịch vụ và hỗ trợ công ty.
Michael Dell - một trong số “100 nhân vật có ảnh hưởng nhât trên thế giới” (Tạp chí Time bình chọn 4/2004).
Triển khai hệ thống B2B Hệ thống hợp tác điện tử Dịch vụ khách hàng điện tử Intrabusiness EC
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 13 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 14
Giải pháp của Qantas
Qantas Airways – (http://www.qantas.com.au/) Ứng dụng TMĐT để cạnh tranh
Ký các hợp đồng với các nhà cung cấp nhiên liệu
nhằm chủ động về vấn đề nhiên liệu, tránh những biến động lớn về giá cả thị trường
Vấn đề
Tập trung triển khai các hệ thống TMĐT liên quan tới các hoạt động mua, bán, trao đổi hàng hoá, dịch vụ, thông tin, triển khai hệ thống thanh toán điện tử
Các giải pháp khác
tranh
Giá nhiên liệu tăng Qantas phải đối mặt với 2 vấn đề lớn: sự cạnh tranh gay gắt của các đối thủ và việc tăng phí dịch vụ của sân bay quốc tế Sydney Sau vụ 11/9, nhu cầu vận tải hàng không giảm Qantas cần thay thế một số máy bay lớn để cạnh
Kinh tế Australia giảm sút
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 15 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 16
Qantas Airways – (http://www.qantas.com.au/)
Giải pháp của Qantas
Các hoạt động B2B
Tham gia thị trường điện tử B2B
Liên kết với các nhà cung ứng và các hãng hàng không lớn nhằm hợp tác giải quyết các vấn đề: nguyên liệu, dịch vụ nguyên liệu, các dịch vụ bảo trì, sửa chữa nhỏ, các dịch vụ hậu cần
Liên kết với Corporcure.com.au cùng 13 tập đoàn
Australia lớn hình thành tập khách hàng chiến lược
Thực hiện các hoạt động mua sắm điện tử nhằm cung cấp thiết bị văn phòng, các dịch vụ hỗ trợ…
3
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 17 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 18
Giải pháp của Qantas
Qantas Airways – (http://www.qantas.com.au/)
Kết quả
Các hoạt động B2C
triệu USD (AU) mỗi năm (2003)
Các hoạt động B2E (business to Employee)
Đặt chỗ, bán vé trực tuyến Qantas cắt giảm chí phí ước tính khoảng 85 Mạng không dây
lĩnh vực vận tải hàng không.
Qantas tăng doanh thu từ các dịch vụ (không kể dịch vụ du lịch) hàng năm khoảng 700 triệu USD (AU) Đào tạo trực tuyến Trở thành một đối thủ cạnh tranh lớn nhất trong Ngân hàng trực tuyến
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 19 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 20
Câu chuyện TMDT của Việt Nam
Thương mại là gì?
Thương mại
là hoạt động trao đổi của cải, hàng hóa, dịch vụ, kiến thức, tiền tệ v.v giữa hai hay nhiều đối tác, và có thể nhận lại một giá trị nào đó (bằng tiền thông qua giá cả) hay bằng hàng hóa, dịch vụ khác như trong hình thức thương mại hàng đổi hàng (barter). Trong quá trình này, người bán là người cung cấp của cải, hàng hóa, dịch vụ... cho người mua, đổi lại người mua sẽ phải trả cho người bán một giá trị tương đương nào đó
Xã đầu tiên của Nghệ An đã mạnh dạn lập 1 trang
web để quảng bá và bán rau qua mạng.
Hàng năm thu nhập từ rau màu chiếm 79% tổng
thu nhập của toàn xã.
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 21 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 22
Thương mại truyền thống
Câu hỏi
Mô tả chuỗi hành vi trong thương mại truyền thống
Sự trao đổi hàng hóa/dịch vụ của ít nhất 2 phía tham
của
gia
Bao gồm tất cả các hoạt động của các bên tham gia
để hoàn thành các giao dịch mua bán
Người mua hàng
Hệ thống trao đổi hàng hóa, dịch vụ, dựa trên
nguyên tắc tiền tệ
Người bán hàng
4
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 23 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 24
Người Mua Hàng
Người bán hàng
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com
Slide 25
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com
Slide 26
Các hoạt động trong giao dịch mua bán
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ LÀ GÌ?
Thương mại điện tử tiếng Anh là Electronic
Commerce - viết tắt là eCommerce.
Là các hoạt động mà 2 bên mua và bán cam kết thực hiện nhằm thực hiện 1 giao dịch mua bán(Business Processes)
Thương mại điện tử : việc sử dụng Internet trợ giúp
cho công việc kinh doanh.
Trên thực tế, thương mại điện tử có vai trò quan
trọng hơn nhiều.
Chuyển tiền Đơn đặt hàng Gửi hóa đơn Chuyển hàng đến người mua ........
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 27 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 28
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ LÀ GÌ?
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ LÀ GÌ?
Một số ý kiến : thương mại điện tử là mọi hình
thức giao dịch được hỗ trợ bởi các phương tiện điện tử.
Thuật ngữ thương mại điện tử chỉ mới được sử dụng khi có một số người đã thực hiện được việc mua bán qua mạng Internet bằng cách trả tiền bằng một loại tiền đã được mã hoá.
Vậy thương mại điện tử chỉ có thể thực hiện được
Tất cả mọi hoạt động kinh doanh hiện nay đều là thương mại điện tử vì đều sử dụng điện thoại, fax hay email... và tất cả đều là phương tiện điện tử????
qua Internet hay hệ thống các máy tính nối mạng?. Đúng như vậy, nhưng không phải giao dịch nào trên Internet cũng được gọi là thương mại điện tử.
5
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 29 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 30
Định nghĩa TMĐT
Khái niệmTMĐT
Hiện nay có nhiều quan điểm khác nhau về
Nghĩa hẹp: bao gồm các hoạt động thương mại
“thương mại điện tử”
được thực hiện thông qua mạng Internet.
Nghĩa rộng :Thương mại điện tử là các giao dịch tài chính và thương mại bằng phương tiện điện tử: trao đổi dữ liệu điện tử,chuyển tiền điện tử,các hoạt động gửi rút tiền bằng thẻ tín dụng.
Tổ chức Thương mại Thế giới: Thương mại điện tử bao gồm việc sản xuất, quảng cáo, bán hàng và phân phối sản phẩm được mua bán và thanh toán trên mạng Internet, nhưng được giao nhận một cách hữu hình cả các sản phẩm được giao nhận cũng như những thông tin số hóa thông qua mạng Internet.
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 31 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 32
Khái niệm TMĐT
Câu hỏi
Tổ chức hợp tác phát triển kinh tế của Liên Hợp
quốc:
E-Commerce ?
E-Business ?
Sự tương đồng và khác biệt ????
Thương mại điện tử được định nghĩa sơ bộ là các giao dịch thương mại dựa trên truyền dữ liệu qua các mạng truyền thông như Internet.
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 33 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 34
Câu hỏi
Các cấp độ của TMĐT
Thương mại điện tử có những cấp độ nào ??
Các ứng dụng kinh doanh trên Internet được chia là
4 mức độ khác nhau:
Xét về qui mô
Xét về hình thức
Xét về quản lý
Brochureware: Đưa thông tin lên mạng dưới một website giới thiệu công ty, sản phẩm... Hầu hết các ứng dụng trên Internet ở Việt Nam đều ở dạng này.
eCommerce: Là các ứng dụng cho phép trao đổi giữa người mua và người bán, hỗ trợ khách hàng và quản lý cơ sở dữ liệu khách hàng hoàn toàn trên mạng.
6
Đây là hình thức giao dịch giữa người bán và người mua (Business To Customer hay viết tắt là B2C). Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 35 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 36
Các cấp độ của TMĐT
Câu hỏi
Theo anh chị, những hoạt động nào thường xuyên
xảy ra khi thực hiện thương mại điện tử
eBusiness - Kinh doanh điện tử. Là ứng dụng cho phép thực hiện giao dịch giữa doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác và khách hàng của doanh nghiệp đó (Business To Business hay viết tắt là B2B). B2B bao gồm các ứng dụng như thị trường ảo, quản lý quan hệ khách
eEnterprise: Doanh nghiệp điện tử. Một số
doanh nghiệp ứng dụng cả B2C và B2B. Các doanh nghiệp nay được gọi là eEnterprise
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 37 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 38
Câu hỏi
Các hình thức hoạt động chủ yếu của Thương mại điện tử
Thư điện tử
Nêu vài đặc điểm của Thương mại điện tử
Thanh toán điện tử
Trao đổi dữ liệu điện tử
Truyền dữ liệu
Bán lẻ hàng hóa hữu hình
.........
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 39 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 40
Đặc điểm của TMĐT
Đặc điểm của TMĐT
Giao dịch nhanh nhất, hiệu quả nhất, tận dụng
Các nhà cung cấp đã tiếp cận gần hơn với
được tối đa mọi nguồn lực.
khách hàng
Tăng chất lượng dịch vụ cho người tiêu dùng.
Tiến hành trên mạng : không bị ảnh hưởng bởi khoảng cách địa lý, không phan biệt nhà cung cấp nhỏ hay lớn
Hiện diện trên toàn cầu cho nhà cung cấp
Tăng chi phí đầu tư cho công nghệ, người sử dụng phải luôn luôn học hỏi để nâng cao kiến thức sử dụng công nghệ.
Lựa chọn toàn cầu cho khách hàng.
7
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 41 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 42
Đặc điểm của TMĐT
Đặc điểm của TMĐT
Người bán và người mua không gặp nhau trực
Các bên tiến hành giao dịch trong thương mại điện tử không tiếp xúc trực tiếp với nhau và không đòi hỏi phải biết nhau từ trước.
tiếp mà thông qua mạng Internet -> do đó vấn đề cập nhật thông tin cho các bên sẽ nhanh hơn, nhưng đòi hỏi người tham gia phải có khả năng sử dụng.
học hỏi để theo kịp sự thay đổi đó.
Thương mại truyền thống được thực hiện với sự tồn tại của khái niệm biên giới quốc gia, còn thương mại điện tử được thực hiện trong một thị trường không có biên giới (thị trường thống nhất toàn cầu)tác động tới môi trường cạnh tranh toàn cầu.
Tác động theo sự thay đổi của công nghệ. Vì vậy người tham gia kinh doanh cũng phải luôn
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 43 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 44
Đặc điểm của TMĐT
Câu hỏi
Theo anh chị, từ những đặc điểm đã nêu trên, hãy
cho biết
Giao dịch thương mại điện tử đều có sự tham ra của ít nhất ba chủ thể, trong đó có một bên không thể thiếu được là người cung cấp dịch vụ mạng, các cơ quan chứng thực.
Lợi điểm của thương mại điện tử
Đối với thương mại truyền thống: mạng lưới thông
Bất lợi của Thương mại điện tử
tin chỉ là phương tiện để trao đổi dữ liệu
Đối với thương mại điện tử: mạng lưới thông tin
chính là thị trường
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 45 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 46
Ưu điểm của TMĐT
Bất lợi của TMĐT
Tăng lượng hàng bán
Không thể xem xét kỹ lưỡng sản phẩm(người mua!!)
Tốc độ phát triển của kỹ thuật !!!
Khó tính toán lợi nhuận của vốn đầu tư
Giảm chi phí
Các trở ngại liên quan đến văn hóa và luật lệ
Thị phần từ các vị trí địa lý phân tán Các cộng đồng người mua ảo
Quản lý các thông tin kinh doanh Cung cấp bảng giá Xác định sản phẩm phù hợp thị trường
8
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 47 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 48
Câu hỏi
Chọn hình thức TM phù hợp
Theo anh chị
lĩnh vực nào
Thương mại truyền thống phù hợp trong những
nào
Thương mại điện tử phù hợp trong những lĩnh vực
truyền thống lẫn hình thức TMĐT
Những lĩnh vực nào có thể vừa sử dụng hình thức
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com
Slide 50
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 49
Lược sử Internet
TMĐT ở tầm mức quốc tế
Phát triển bởi Bộ Quốc Phòng Mỹ vào những năm
Cần khắc phục rào cản ngôn ngữ
đầu 1960
Thể chế chính trị
Mô hình kết nối của các hãng điện thoại là hình
mẫu cho các mạng máy tính
Kết nối với các viện,cơ quan nghiên cứu, trường ĐH
vào năm 1969
Các vấn đề về luật pháp, thuế, thông tin cá nhân
Chuyển đổi ngoại tệ Thuế(Tariffs) và các giới hạn xuất/nhập khẩu
Ai sẽ thu thuế? Bảo vệ các thông tin cá nhân?
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 51 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 52
Các ứng dụng trên Internet
Internet và World Wide Web
The Internet : là 1 hệ thống lớn mạng của các
mạng, có phạm vi toàn cầu
Internet
File Transfer Protocol (FTP)
The World Wide Web (WWW): dịch vụ họat động trên Internet, cho phép NSD chia sẻ các thông tin dựa trên giao tiếp đơn giản
Truyền gửi thông điệp giữa các cá nhân trên
Telnet
Truyền gửi tập tin giữa các máy tính
khác
Đăng nhập và điều khiển 1 máy tính từ 1 máy tính
9
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 53 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 54
Các ứng dụng trên Internet
Thống kê sử dụng Internet
World Wide Web (WWW)
giản
Videoconferencing
Truy cập thông tin thông qua các giao diện đơn
Multimedia
Hội nghị từ xa-môi trường Internet
Internet
Truyền tải, thể hiện hình ảnh, âm thanh,.. Trên
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com
Slide 56
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 55
Doanh số từ TMĐT
Sự phát triển của WWW
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 57 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 58
Chi phí kinh doanh
Vai trò của TMĐT
Giảm thiểu chi phí quản lý kinh doanh
Chi phí môi giới - Brokerage fees
Hoa hồng bán hàng-Sales Commissions
Thu thập và tìm kiếm thông tin
Mở rộng thị trường đã có
Đầu tư thiết bị
Tạo các thị trường mới
Thuê mướn nhân công lành nghề
..........
Cải thiện thông tin kinh doanh Tăng khả năng điều phối các hoạt động
10
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 59 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 60
Chuỗi Giá Trị (Value Chains) trong E-Commerce
Mô hình tổ chức doanh nghiệp (dạng mạng liên kết)
Định nghĩa : Cách thức tổ chức các hoạt động tham gia vào việc thiết kế, sản xuất,phát triển,tiếp thị,giao hàng,các dịch vụ hậu mãi,...của 1 doanh nghiệp bán các sản phẩm/dịch vụ...
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com
Slide 61
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 62
Các HD cơ bản trong dây chuyền giá trị
Minh họa chuỗi dây chuyền giá trị
Xác định đối tượng khách hàng
Thiết kế sản phẩm
Nghiên cứu thị trường, điều tra khách hàng
Mua/Cung ứng nguyên vật liệu
Nghiên cứu, công nghê, điều tra thị trường
nhận,..
Chọn đối tác, chất lượng và thời hạn giao
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 63 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 64
Các hoạt động cơ bản trong dây chuyền giá trị
Các hoạt động cơ bản trong dây chuyền giá trị
Sản xuất
Cung ứng các dịch vụ hậu mãi
Thị trường và bán các sản phẩm
thế cơ phận,...
lý các kênh phân phối và bán hàng
Giao hàng
Chế tạo, lắp ráp, kiểm tra SP, đóng gói,.. Test sản phẩm,bảo trì, sữa chữa,bảo hành, thay Quảng cáo, khuyến mại, chính sách giá cả, quản
giao hàng
Quản lý kho, quản lý nguyên vật liệu, quản lý
11
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 65 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 66
Minh họa chuỗi dây chuyền giá trị
Các HD hỗ trợ chuỗi dây chuyền giá trị Quản trị tài chính
vay,...
Quản lý nguồn nhân lực
Kế toán,luật pháp,hoá đơn mua bán, nguồn vốn
chính sách bồi thường/thưởng,...
Phát triển kỹ thuật
Tuyển dụng, thuê nhân công, huấn luyện, các
công nghệ mới,...
Nghiên cứu, phát triển, cải tiến kỹ thuật,ứng dụng
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com
Slide 68
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 67
Câu hỏi
Những quan niệm sai lầm trong Thương mại điện tử
Tin rằng xây dựng website xong là sẽ có khách hàng
một cách dễ dàng và nhanh chóng !!!
Theo anh chị, khi thực hiện Thương mại điện tử, ta có thể mắc phải những suy nghĩ, quan niệm sai lầm nào ???
Tin rằng có thể dùng website để quảng bá sản
phẩm, thông tin đến với mọi người trên khắp thế giới một cách dễ dàng !!!
Tin rằng website sẽ thay thế các công cụ, phương
tiện marketing khác !!!
Không chú trọng và hiểu biết đúng đắn về thiết kế,
giao diện, chức năng... của website
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 69 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 70
Những quan niệm sai lầm trong Thương mại điện tử
Những quan niệm sai lầm trong Thương mại điện tử
Không chú trọng những thông tin thuyết phục người
xem ra quyết định mua hàng!!!
Áp dụng rập khuôn những mô hình TMĐT đã có: (Lưu ý: chìa khóa thành công trong TMĐT nằm ở cụm từ “tạo nét đặc trưng riêng” (differentiation))
Không cập nhật thông tin thường xuyên!!!
Không quan tâm đúng mức về cạnh tranh trong
Tin rằng website đẹp về mỹ thuật sẽ mang lại nhiều
TMĐT
khách hàng !!!!
Không có thói quen trả lời ngay những email hỏi
thông tin của người xem !!!
Không quan tâm đến công nghệ mới từ đó phải đổi mới phương thức kinh doanh, đổi mới tư duy, đổi mới cung cách quản lý v.v…
Không quan tâm đến rủi ro trong thanh toán qua
mạng
12
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 71 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 72
Câu hỏi
TMDT tại Việt Nam
Điểm nổi bật 2008
Trình bày các điểm khác biệt giữa thương mại truyền
thống và TMĐT
điện tử
Nêu ra các lĩnh vực mà theo ý anh chị rất thuận lợi khi sử dụng TMĐT, các lĩnh vực không thể sử dụng TMĐT, các lĩnh vực mà TMĐT có thể hỗ trợ trong kinh doanh
Đào tạo, tuyên truyền và phổ cập về thương mại
tử
Theo ý anh chị, TMĐT đã xuất hiện ở VN hay chưa? các thuận lợi, bất lợi của việc sử dụng TMĐT ở VN hiện nay
Đào tạo chính quy về thương mại điện tử Hoàn thiện hệ thống pháp luật Cung cấp dịch vụ công trực tuyến Phát triển các công nghệ hỗ trợ thương mại điện
Tổ chức thực thi pháp luật Hợp tác quốc tế
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 73 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 74
TMDT tại Việt Nam
TMĐT ở Việt Nam
Cung cấp trực tuyến dịch vụ công
Đã có một số doanh nghiệp ở Việt nam tham gia vào
hoạt động thương mại điện tử ???.
Đơn giản hóa thủ tục hành chính
Song để khai thác hết cơ hội mà thương mại
Xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính
Đào tạo trực tuyến
điện tử đem lại thì còn rất ít doanh nghiệp ở Việt Nam làm được.
Ứng dụng thương mại điện tử trong doanh nghiệp
Lý do :
Ứng dụng phần mềm tác nghiệp TMĐT trong doanh nghiệp
Tham gia sàn giao dịch TMĐT
Nhận đơn đặt hàng qua các phương tiện điện tử
Đặt hàng qua các phương tiện điện tử
Tuyển dụng trực tuyến
Quảng cáo trên mạng xã hội
Nhận thức còn hạn chế Cơ sở hạ tầng công nghệ Nhận thức của người dân Điều kiện xã hội
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 75 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 76
CẢM ƠN CÁC BẠN!
13
Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 77 Nguyễn Đức Cương – cuongnguyenduc@gmail.com Slide 78