ươ

Gv: ThS Tr

ng Vi

t Ph

ươ ng Mail: vietphuongtruong@yahoo.com Blog: mis.ueh.edu.vn/blog/vietphuongtruong

Slide 4­1

Website Tommy Hilfiger

Nh n xét…. ậ

Slide 4­2

Copyright © 2011 Pearson Education, Inc.

Xây dựng site TMĐT : theo cách tiếp cận có hệ thống Quan tr ng nh t là vi c Qu n lý nh ng

thách th c:ứ

ụ 1. Tri n khai các m c tiêu kinh doanh rõ

ễ ể

ràng và d  hi u

ệ 2. Hi u cách th c l a ch n công ngh

ứ ự ể ạ ượ

ọ ữ

đúng đ  đ t đ

c nh ng m c tiêu

Các phần trong việc xây dựng website

ạ ầ ư

Các ph m vi chính mà b n c n đ a ra các

ạ ế ị quy t đ nh: Ngu n nhân l c và các ti m l c c a t ự ủ ổ ứ ồ  ch c ề  T o nhóm có đ  kĩ năng xây d ng và đi u hành 1

ự ủ

website thành công Ph n c ng ầ ứ Ph n m m ầ Vi n thông ễ Thi

ế ế t k  Site

Qui trình phát triển hệ thống

ươ

ế ế ệ ố

ng pháp phân tích và thi

t k  h  th ng

ướ

Ph 5 b

c chính:

1. Phân tích h  th ng

ệ ố

2. Thi

ế ế ệ ố

3. Xây d ng h  th ng

t k  h  th ng ự ệ ố

ể 4. Ki m tra ệ ự 5. Th c hi n

Web Site Systems Development Life Cycle

Figure 4.2, Page 209

Slide 4­6

Copyright © 2011 Pearson Education, Inc.

Phân tích hệ thống

Các m c tiêu kinh doanh:

Li

ủ ệ ố

ệ ứ ạ ố ạ t kê các ch c năng b n mu n site b n có

Li

ệ ầ

Các ch c năng c a h  th ng:  ủ ệ ố ứ t kê các ch c năng c a h  th ng thông tin c n  ể ạ ượ c các m c tiêu kinh doanh

ụ có đ  đ t đ

ạ ằ ệ ố  thông tin mà h  th ng t o ra nh m

Các nhu c u thông tin:  ầ Các y u t ế ố ạ ượ đ t đ

ụ c các m c tiêu kinh doanh

Table 4.1, Page 210

Copyright © 2011 Pearson Education, Inc.

Thiết kế hệ thống: nền tảng phần cứng và phần mềm

ế ế ệ ố

Đ c t ặ ả t k  h  th ng:   thi Mô t ầ ả  các thành ph n chính c a h  th ng và m i  ệ ữ quan h  gi a chúng

ầ ủ

ế ế ệ ố

t k  h  th ng:

ủ ệ ố ố

2 thành ph n c a vi c thi t k  logic

Thi

 Data flow diagrams, processing functions, databases

ế ế

Thi

 Specifies actual physical, software components, models, etc.

ế ế ậ t k  v t lý

Logical Design for a Simple Web Site

Figure 4.3 (a), Page 212

Slide 4­10

Copyright © 2011 Pearson Education, Inc.

Physical Design for a Simple Web Site

Figure 4.3 (b), Page 212

Slide 4­11

Copyright © 2011 Pearson Education, Inc.

Xây dựng/Host tự làm hay thuê ngoài (Outsourcing) Outsourcing: thuê các nhà cung c p d ch v   ụ

ế

ệ liên quan đ n vi c xây d ng site

ự ự

 T  xây d ng đ i ngũ chuyên môn; l a ch n các công c   ụ ủ

ự ự ầ

T  xây d ng hay thuê ngoài: ự ộ ợ i ích

ph n m m; c  2 đ u có r i ro và l

ự ự

T  d ng Host hay thuê ngoài

ẽ ả

 Hosting: công ty cung c p d ch v  hosting s  đ m b o

ụ vi c truy c p 24/7, phí hàng tháng

ư

 Thuê ch  (Co­location): doanh nghi p mua hay thuê Web  ượ ặ ạ i  c đ t t

ạ ộ server (đi u khi n ho t đ ng), nh ng server đ nhà cung c pấ

Lựa chọn giải pháp xây dựng và Hosting

Figure 4.4 Page 213

Copyright © 2011 Pearson Education, Inc.

Insight on Business Curly Hair and MotorMouths: Getting Started on the Cheap Class Discussion

ế

Th  nào là website nh ? ỏ

Các ngu n thu c a các lo i website? ủ

ế

ư ệ

Trong tình hình kinh t

khó khăn nh  hi n

ể ắ ầ

nay có phù h p đ  b t đ u kinh doanh?

Kiểm tra, thực hiện, và bảo trì

Ki m tra ể ể ể ể

Ki m tra m c đ n v ị ứ ơ Ki m tra h  th ng ệ ố Ki m nh n (t ừ ậ

Th c hi n và b o trì:  ệ

ự ả

phía khách hàng)

ả B o trì là đ m b o h  th ng ho t đ ng ả Chi phí b o trì: t ươ

ạ ộ ớ ệ ố ươ ả ng đ ng v i chi phí phát

Benchmarking

tri nể

Factors in Web Site Optimization

Figure 4.7, Page 220

Slide 4­16

Copyright © 2011 Pearson Education, Inc.

ế

Ngân sách cho Web Site T  $5,000 đ n hàng tri u USD/năm Ngân sách g m:ồ ệ ố

t k  và phát tri n n i dung

B o trì h  th ng Phát tri n h  th ng ệ ố ể Thi ể ế ế Ph n c ng ầ ứ Vi n thông ễ Ph n m m ầ

Kiến trúc website đơn giản và đa lớp Ki n trúc h  th ng

ệ ố

ế

ế ắ

S p x p ph n m m, máy móc, tác v  trong h  th ng

ụ ể

ệ ố ề ầ ạ ượ ằ

thông tin nh m đ t đ

c ch c năng c  th

Mô hình 2 l pớ

Web server và database server

Mô hình đa l pớ

Web application servers Backend, legacy databases

Kiến trúc TMĐT 2 lớp

Kiến trúc TMĐT đa lớp

Phần mềm Web Server Apache

Đ ng đ u trong các ph n m m Web server

ứ ề ầ ầ

ế ầ ị (chi m 54% th  ph n)

Ho t đ ng trên các h  đi u hành UNIX, Linux

Microsoft’s Internet Information Server (IIS)

ệ ề ạ ộ

Đ ng th  2 trong các ph n m mWeb server

ứ ứ ề ầ

ế ầ ị (chi m 25% th  ph n)

D a trên h  đi u hành Windows

ệ ề ự

ạ ộ ể

Các công cụ quản lý Site Các công c  c  b n ụ ơ ả Tích h p trong các Web servers ợ Ki m tra các link trong các trang còn ho t đ ng

hay không

Xác đ nh các file m  côi

ụ ủ

Ph n m m và d ch v  c a bên th  3 nh m

ầ ả

ồ ị

qu n tr  site nâng cao Giám sát vi c mua hàng c a khách hàng, hi u qu   ả

ủ ệ

Vd: WebTrends Analytics 9, Google Analytics

ị ệ ế ủ c a các chi n d ch marketing

Các công cụ tạo trang động

T o trang đ ng:

N i dung c a trang web l u tr  nh  đ i t

ộ ủ trên csdl và đ

ộ ng

ữ ư ố ượ ư ầ i v  khi c n

ị ườ ễ ạ ự ượ ả ề c t Các công c  ph  bi n: CGI, ASP, JSP ụ ổ ế Các l ế i thợ Gi m chi phí menu ả Cho phép d  dàng phân đo n th  tr ng tr c

Cho phép Web content management system

tuy nế

(WCMS)

Application Servers- máy chủ ứng dụng

Web application servers:

Cung c p các ch c năng kinh doanh chuyên  bi

ệ ứ t

Middleware ứ

Web servers &CSDL

ấ ế t cho Web site ầ c n thi

ụ  Tách các  ng d ng kinh doanh t Các  ng d ng 1 ch c năng đ

ứ ế ở ượ ứ

ụ ụ ầ ứ ề ầ

ế c thay th  b i các  ề ế ợ công c  ph n m m k t h p nhi u ch c năng c n  thi t cho site TMĐT

E-commerce Merchant Server Software

ơ ả

Cung c p các ch c năng c  b n cho vi c bán

ấ ế ự hàng tr c tuy n Online catalog ẩ t kê s n ph m bán trên

 Li

Web site

Shopping cart

 Cho phép khách hàng l a ch n, thay đ i các s n ph m,

ặ đ t hàng X  lý th  tín d ng ẻ ử ớ ế ố

ạ ộ

 Ki m tra tính h p pháp và kh  năng thanh toán c a th

ụ  K t n i ho t đ ng v i shopping cart

Merchant Server Software Packages

ế ố

Các y u t

ệ  chính trong vi c ch n 1 gói

ph n ầ

hác nhau

ả ế

m mề Ch c năng ứ H  tr  nhi u mô hình kinh doanh k ề ỗ ợ Các công c  mô hình qui trình kinh doanh ụ Qu n lý và l p báo cáo site tr c quan ả V n hành và nâng c p ấ ậ K t n i v i h  th ng đang có c a doanh nghi p ệ ế ố ớ ệ ố Tuân theo các tiêu chu nẩ Kh  năng toàn c u và đa văn hóa Thu  bán hàng và v n chuy n ể

ọ ủ

Tự xây dựng site TMĐT L a ch n c a các công ty nh

Hosted e­commerce sites, vd: Yahoo’s Merchant

Solutions

E­commerce templates (m u)ẫ

ụ Các công c  xây d ng ự Site

Các ph n m m bán hàng TMĐT mã ngu n m

ề ầ ồ ở

ự ạ ậ Giúp b n xây d ng site tin c y

Đòi h i ph i có kĩ năng l p trình và th i gian

ậ ả ỏ ờ

Lựa chọn phần cứng cho site TMĐT

N n t ng ph n c ng:

ướ

ệ ố

ể ạ

t b  đi n toán bên d

i mà h  th ng dùng đ  đ t các

Thi ế ị ệ ứ ch c năng TMĐT

M c tiêu: ụ

ượ

Đáp  ng đ ứ

ạ c yêu c u và không lãng phí ti n b c

ầ ứ ề ả

Quan tr ng là ph i hi u s  khác bi ả

ể ự ệ

ế ố ộ ữ ự ả ế t gi a các y u  ấ ng đ n t c đ , kh  năng và s  nâng c p

ọ ưở ố ả   nh h t ủ c a site

ế ố ấ ả ưở ọ quan tr ng nh t  nh h ế ng đ n

Lựa chọn Qui mô nền tảng phần cứng: theo cầu Nhu c u là y u t ầ ố ộ ủ t c đ  c a site

ườ

i dùng truy c p cùng 1 lúc trong lúc cao

ng ng

ầ ự

nhiên t

khách hàng (user profile)

ộ Website đ ng hay tĩnh

)

ể ả page requests

yêu c u ­ ầ

Các y u t S  l ố ượ đi mể Yêu c u t Lo i n i dung ( ạ ộ Yêu c u v  an ninh ầ S  l ố ượ ng các m c trong b ng ki m kê S  l ố ượ ng  T c đ  c a các  ng d ng cũ ố ộ ủ

ầ ế ố trong nhu c u chung:

Table 4.7, Page 233

Copyright © 2011 Pearson Education, Inc.

Degradation in Performance as Number of Users Increases-Resource Utilization

Figure 4.11 (a), Page 235

Slide 4­33

Copyright © 2011 Pearson Education, Inc.

Degradation in Performance as  Number of Users Increases­Number of Connections

Figure 4.11 (b), Page 235

Slide 4­34

Copyright © 2011 Pearson Education, Inc.

The Relationship of Bandwidth to Hits

SOURCE: IBM, 2003.

Figure 4.13, Page 237

Slide 4­35

Copyright © 2011 Pearson Education, Inc.

Lựa chọn qui mô nền tảng phần cứng: theo cung Nâng c p: ấ ả

Kh  năng m  r ng c a site nh m đ m b o c u ả ầ

ủ ả

ệ  Thuê nhi u máy tính liên k t đ   chia s  công vi c

ằ ầ ứ

ế ể Nâng c p ki n trúc x  lý ử

ở ộ Cách th c phân t ng ph n c ng: ứ Theo chi u d c ọ ề ứ ử ạ  Tăng s c m nh x  lý cho các cá th Theo chi u ngang ề ề ấ ế

Table 4.8, Page 237

Copyright © 2011 Pearson Education, Inc.

Vertically Scaling a System

Figure 4.14, Page 238

Copyright © 2011 Pearson Education, Inc.

Horizontally Scaling a System

Figure 4.15, Page 239

Copyright © 2011 Pearson Education, Inc.

Table 4.9, Page 240

Copyright © 2011 Pearson Education, Inc.

ắ ơ ả

t k  Web site: các cân nh c c  b n cho

ể ầ

Các công cụ site TMĐT khác Thi ế ế ệ vi c kinh doanh Khách hàng có th  tìm và mua hàng theo nhu c u

i  u hóa Web site

ị ườ

ụ ộ

ng, site c c b

ụ ố ư S  s p x p trên Search engine ế  Metatags, titles, content ị  Xác đ nh phân khúc th  tr ế  Ý ki n chuyên môn  Các liên k tế  Qu ng cáo trên Search engine

c a hủ ọ Các công c  t ự ắ

E- commerce Web Site Features that Annoy Customers

SOURCE: Based on data from Hostway Corporation’s survey, Consumers’ Pet Peeves about Commercial Web Sites, Hostway Corporation, 2007.

Figure 4.16, Page 241

Copyright © 2011 Pearson Education, Inc.

Table 4.10, Page 242

Copyright © 2011 Pearson Education, Inc.

Tools for Interactivity and Active Content

Web 2.0 design elements: Widgets, Mashups CGI (Common Gateway Interface) ASP (Active Server Pages) Java, JSP, and JavaScript ActiveX and VBScript ColdFusion

Slide 4­44

Copyright © 2011 Pearson Education, Inc.

Các công cụ cá nhân hóa Cá nhân hóa

Kh  năng đáp  ng ng ườ ự ệ ử ủ ọ

ả ứ

i d a trên đ c tính cá  ủ ặ ướ c đây c a

Tùy ch nhỉ

ị nhân c a h  và  l ch s  duy t web tr họ

Kh  năng thay đ i s n ph m phù h p h n v i  ớ

ổ ả ẩ ả ợ ơ

ụ ạ

Các công c   đ t tính cá nhân hóa:

Cookies

ầ ủ nhu c u c a khách hàng

Chính sách thông tin

Chính sách riêng tư

Công khai cách site s  s  d ng thông tin cá nhân c a  ẽ ử ụ

khách hàng

Lu t truy c p ậ

Insight on Society Designing for Accessibility with Web 2.0 Class Discussion

Why might some merchants be reluctant to  make their Web sites accessible to disabled  Americans?

How can Web sites be made more accessible? Should all Web sites be required by law to

provide “equivalent alternatives” for visual and  sound content?