Slide 81
Discovering Law and Ethics in a Virtual World
Class Discussion
Th gi
ế ớ ả i o
Slide 82
Hiểu biết về các vấn đề đạo đức, chính trị và xã hội trong TMĐT Gi ng nh các công ngh khác, Internet có
ng
ị
ư ệ
c xem xét c n
ậ ặ ẫ ướ ố th :ể T o ra t ớ ộ ạ i ác m i nh h ườ ế ưở Ả ng đ n môi tr Đe d a các giá tr xã h i ộ ọ ả ượ ợ i ích ph i đ ệ t là khi không có các h ẩ ng d n
Chi phí và l th n, đ c bi rõ ràng v pháp lu t và văn hóa
Slide 83
ề ậ
Một mô hình tổ chức các vấn đề V n đ đ t ra t ở
ộ ộ ể ừ Internet và TMĐT có th góc đ cá nhân , xã h i và ề ặ c xem xét
ấ ượ đ chính trị
B n lo i v n đ chính: ạ ấ
ự
ộ
ố
ợ i
Slide 84
ề Quy n thông tin ề Quy n tài s n ả ề S cai qu n ả An toàn công c ng và phúc l
The Moral Dimensions of an Internet Society
Figure 8.1, Page 498
Slide 85
Các khái niệm cơ bản về đạo đức
Đ o đ c ạ ứ
ắ ượ ử ụ
ứ
Nghiên c u các nguyên t c đ
c s d ng tính đúng sai
ộ
i trình
ủ c a hành đ ng Ch u trách nhi m ệ ị Trách nhi m gi ả ệ Trách nhi m pháp lý ệ
ụ ồ
Lu t cho phép cá nhân ph c h i thi
ệ ạ t h i
ể ả
ả
ơ
Bi Kh năng kháng cáo lên c p cao h n đ đ m b o lu t ậ ấ
ự
ậ Do quá trình ậ ể ế t và hi u lu t ả ượ c th c thi chính xác
đ
Slide 86
Phân tích tình thế đạo đức khó xử
ế ế
ưỡ
ề ạ
Qui trình phân tích tình th ti n thoái l
ng nan v đ o
đ c:ứ
ả
ự ệ
ị 1. Xác đ nh và mô t
rõ ràng các s ki n
ưỡ
ự
ị
ộ 2. Xác đ nh s xung đ t hay tình th ti n thoái l
ế ế ơ
ị
ng ị nan và xác đ nh các giá tr cao h n khác có liên quan
ị
3. Xác đ nh các bên liên quan
ự
ệ
ạ
ả
ọ
ị
4. Xác đ nh các tùy ch n b n có kh năng th c hi n
ủ
ậ
ọ
ả ề 5. Xác đ nh các h u qu ti m tàng c a các tùy ch n
ị ủ ạ c a b n
Slide 87
Các nguyên tắc đạo đức được xem xét
Nguyên t c vàng: đ t mình vào vai trò c a ủ ặ ế ị ắ
ắ
ng i khác đ cân nh c tr
ế c khi quy t đ nh ụ ườ Ph quát: t ổ
ợ ổ
ắ ộ ề ướ ễ ẫ
ế ể ự ộ
ng
Slide 88
ướ ể ự ỏ h i:”n u chúng ta áp d ng ọ ườ ng h p, các t nguyên t c này cho m i tr ứ ể ồ ạ ch c xã h i có th t n t i?” Chi u h ấ ộ ng hành đ ng d d n đ n th t ệ ế ạ b i: n u 1 hành đ ng không th th c hi n ọ ườ ặ ạ l p l i, sau đó nó không đúng cho m i tr h pợ
Các nguyên tắc đạo đức được xem xét (tt)
ệ ụ ạ ể
Nguyên t c ti n d ng t p ậ ắ Không thích m o hi m Không có b a tr a mi n phí ễ ư ữ Bài test trên The New York Times Qui t c kh ắ
Slide 89
ế ướ ộ c xã h i
ự
Quyền riêng tư và quyền thông tin S riêng t
ự
ọ
ả ở
:
ư cá ổ ứ ch c
Nguyên t c đ o đ c ph i tôn tr ng s riêng t nhân, không b giám sát b i các cá nhân và t khác
Thông tin riêng tư ủ ự
ư ắ ạ ứ ị
T p con c a s riêng t Bao g m:ồ
ố ộ ố
ượ
Tuyên b m t s thông tin không nên đ
c thu
th pậ
ng c a cá nhân khi thông tin cá
ủ ấ ợ
ườ ồ ầ Yêu c u b i th ượ ử ụ c s d ng b t h p pháp nhân đ
Slide 810
ậ ư
Quyền riêng tư và quyền thông tin(tt) ấ
V n đ đ o đ c chính liên quan đ n TMĐT
ề ạ ứ ế
ề
ạ
ườ
i khác?
ư ự :
ề
ủ ự
ư
Phát tri n “k v ng c a s riêng t ” và các qui
ộ ỳ ọ
ư V n đ chính tr chính:
ệ ữ
ể
ế
ườ ư
Phát tri n các qui ch quan h gi a ng
i l u
ữ
gi
thông tin và cá nhân
Slide 811
và s riêng t Trong nh ng đi u ki n nào chúng ta nên xâm ệ ữ ư ủ ề ph m quy n riêng t c a ng V n đ xã h i chính: ấ ể ắ t c riêng t ề ấ ị
ữ ệ ậ ồ
Sites TMĐT thu thập thông tin D li u thu th p bao g m
ạ
ậ
ẩ
Thông tin nh n d ng cá nhân (PII) Thông tin n danh
Các lo i d li u thu th p ậ ạ ữ ệ ỉ
ệ
ị
ụ
ả
ớ
ổ
Tên, đ a ch , di n tho i, email, an sinh xã h i ộ ạ Tài kho n ngân hàng, tín d ng, gi
i tính, tu i,
ề
ụ ệ ngh nghi p, giáo d c
ữ ệ ư
ữ ệ
ị
D li u u tiên, d li u giao d ch, d li u ữ ệ
Slide 812
ạ
ệ “clickstream”, lo i trình duy t
ạ
Mạng xã hội và sự riêng tư M ng xã h i ộ
ẻ
ế
ế
Khuy n khích chia s chi ti
t cá nhân
ự
ứ
ệ
ặ
ư
Đ t ra thách th c trong vi c duy trì s riêng t
Slide 813
ồ ơ
Tạo Hồ sơ và mục tiêu hành vi T o h s ạ ạ
ự
ế
ể
ả
ố
T o ra hình nh s tiêu bi u cá nhân tr c tuy n
và hành vi nhóm H s n danh ồ ơ ẩ H s cá nhân ồ ơ M ng qu ng cáo ạ
ệ
ỉ
ề
ườ
ể ậ
ả
Theo dõi khách hàng và hành vi duy t web trên web Đi u ch nh hi n th trên màn hình theo ng ị i dùng Xây d ng và c p nh t h s khách hàng ự ậ ồ ơ ng trình Google’s AdWords
Ch
Slide 814
ươ
ồ ơ
ỹ
Tạo Hồ sơ và mục tiêu hành vi(tt) Ki m tra k gói tin ể Theo quan đi m kinh doanh: ể ằ ả ủ
ụ ụ ả
ệ
ấ
ộ
H s Web nh m ph c v khách hàng và doanh nghi p ệ Tăng hi u qu c a qu ng cáo, cung c p n i dung mi n ễ
phí
ộ
ẩ
ề ả
ị
ạ ủ ể
Xem xét đ nh y c a nhu c u v s n ph m, d ch v m i ụ ớ ầ ỉ
ọ ự ẩ
ế ộ t l
ể
ị
Nh ng quan đi m ch trích: Đe d a s n danh và riêng t ư Khách hàng không mong mu n ti ố thông tin cá nhân Weblining: d a trên h s c a khách hàng đ bán hàng ồ ơ ủ ự ơ ụ ớ hóa và d ch v v i giá cao h n
Slide 815
ữ
ườ
ề
ậ
ng kh năng c a
Internet và chính phủ sự xâm phạm bảo mật Các đi u lu t khác nhau tăng c ự
ậ
ơ
ủ ườ ử i s
ứ
ư
ự
ả các c quan th c thi pháp lu t theo dõi ng ế ụ d ng Internet không có ki n th c và đôi khi không có s giám sát t
pháp
CALEA, PATRIOT Act, Cyber Security Enhancement Act,
Homeland Security Act
ủ
ườ ử ụ
ấ ữ ớ i s d ng l n nh t d
ơ ệ
C quan chính ph là ng ị li u giao d ch cá nhân
ườ
ISP gi
ữ ạ l
ữ ệ i các d li u ng
i dùng quan tâm
Slide 816
ạ
ng m i ngày 14 tháng 6 năm 2005; ị
ệ ử
ngày 29 tháng 11 năm 2005;
ệ
ề ợ
ườ
i tiêu dùng ngày 17 tháng
i ng
Việt Nam B lu t Dân s ngày 14 tháng 6 năm 2005; ự ộ ậ Lu t Th ươ ậ Lu t Giao d ch đi n t ậ Lu t Công ngh thông tin ngày 29 tháng 6 năm 2006; ậ Lu t C nh tranh ngày 03 tháng 12 năm 2004; ậ ạ Lu t B o v quy n l ậ ả ệ 11 năm 2010; ị
ề ươ
ệ ử
Ngh đ nh ị
52/2013/NĐCP v th
ạ ng m i đi n t
ngày
16 tháng 5 năm 20131717
Slide 817
ề
Bảo vệ hợp pháp T i U.S., quy n riêng t ư ượ đ
ị c qui đ nh rõ
First Amendment – freedom of speech and association Fourth Amendment – unreasonable search and seizure Fourteenth Amendment – due process
ụ ể ủ ể
ạ
ậ
ị
Các đ o lu t và các qui đ nh c th (c a ti u
bang và liên bang)
Lu t chung ậ
Slide 818
ạ trong Hi n pháp ế
ậ M có th thu th p và phân
Thông báo chấp thuận Các công ty ở ỹ ố ạ
ấ ợ
ở
ể ị ầ ự i thông tin giao d ch mà không c n s
Thông báo ch p thu n: ỏ
ườ
ủ
ị
Optin: đòi h i 1 hành đ ng kh ng đ nh c a ng
ẳ ử ụ
ể
i tiêu ủ ọ dùng đ cho phép thu th p và s d ng thông tin c a h
ặ ị
ế
ph i l ủ ồ đ ng ý c a cá nhân B t h p pháp châu Âu ấ
ộ
ẳ không có hành đ ng kh ng đ nh không cho phép
ề
ự
ệ
ệ
ầ ủ
ả
ậ
ư ấ ứ
ứ
ậ
ấ
ị Nhi u công ty U.S. TMĐT thông báo vi c th c hi n thông tin nh 1 ph n c a chính sách b o m t mà không cung ủ ấ c p b t c hình th c nào c a thông báo ch p thu n
Slide 819
ậ ộ ậ Optout: m c đ nh thu th p thông tin n u khách hàng ậ
Các nguyên tắc thực hiện công bằng thông tin của FTC Federal Trade Commission:
Conducts research and recommends legislation to Congress Fair Information Practice Principles (1998):
Notice/Awareness (Core) Choice/Consent (Core) Access/Participation Security Enforcement
Guidelines, not laws
Slide 820
FTC’s Fair Information Practice Principles
Notice/Awareness
Sites must disclose information practices before collecting data. Includes identification of collector, uses of data, other recipients of data, nature of collection (active/inactive), voluntary or required, consequences of refusal, and steps taken to protect confidentiality, integrity, and quality of the data
Choice/Consent
There must be a choice regime in place allowing consumers to choose how their information will be used for secondary purposes other than supporting the transaction, including internal use and transfer to third parties. Optin/Optout must be available.
Access/Participation
Consumers should be able to review and contest the accuracy and completeness of data collected about them in a timely, inexpensive process.
Security
Data collectors must take reasonable steps to assure that consumer information is accurate and secure from unauthorized use.
Enforcement
There must be in place a mechanism to enforce FIP principles. This can involve selfregulation, legislation giving consumers legal remedies for violations, or federal statutes and regulation.
See Table 8.5, page 516
Slide 821
FTC Recommendations: Online Profiling
Principle
Notice
Recommendation Complete transparency to user by providing disclosure and choice options on the host Web site. “Robust” notice for PII (time/place of collection; before collection begins). Clear and conspicuous notice for nonPII.
Choice
Optin for PII, optout for nonPII. No conversion of nonPII to PII without consent. Optout from any or all network advertisers from a single page provided by the host Web site.
Reasonable provisions to allow inspection and correction.
Access
Security
Reasonable efforts to secure information from loss, misuse, or improper access.
Enforcement
Done by independent third parties, such as seal programs and accounting firms.
Restricted Collection
Advertising networks will not collect information about sensitive financial or medical topics, sexual behavior or sexual orientation, or use Social Security numbers for profiling.
See Table 8.6, page 517
Slide 822
ư ạ
ệ ự
ả
ơ m nh h n U.S.
Chỉ thị bảo vệ dữ liệu của châu ÂuChâu Âu b o v s riêng t Cách ti p c n c a châu Âu: ế ậ ủ
ệ
ị
ự
Toàn di n và qui đ nh t
nhiên
ệ ữ ệ
ị ủ Ủ
ề ả
ỉ
Ch th c a y ban châu Âu v b o v d li u (1998):
ệ ự
ở ộ
ạ
ả
ẩ
ư
ố
Tiêu chu n hóa và m r ng ph m vi b o v s riêng t
trong các qu c
gia thành viên
ươ
ươ
ạ ng m i ch
ng trình safe harbor:
B Th ộ ố ớ
ủ ỉ
ố
ỹ
Đ i v i các công ty M mu n tuân th ch th ị
Slide 823
Qui định riêng của ngành Ch
ị
C ch chính sách riêng đ đáp ng các m c tiêu qui đ nh
ụ ủ
ủ
ủ
ng trình Safe harbor: ứ
ươ ộ
Hi p h i ngành ngh bao g m:
Online Privacy Alliance (OPA) Network Advertising Initiative (NAI)
ươ ơ ế ể ự ủ c a chính ph mà không có s tham gia c a chính ph Vd: ch ậ ấ ả ng trình b o m t d u ề ệ ồ
ả
CLEAR Ad Notice Technical Specifications Các nhóm v n đ ng b o m t ậ ộ ậ B o v s riêng t ẩ ệ ự kinh doanh kh n
Slide 824
ư ả
Insight on Business
Chief Privacy Officers
Class Discussion
CPO là ai?
Slide 825
Các giải pháp công nghệ Adware, popup blockers Cookie managers Anonymous remailers, surfing Platform for Privacy Preferences (P3P):
Comprehensive technological privacy protection standard
Works through user’s Web browser
Communicates a Web site’s privacy policy
Compares site policy to user’s preferences or to other standards such
as FTC’s FIP guidelines or EU’s Data Protection Directive
Slide 826
How P3P Works
Figure 8.2(A), Page 524
SOURCE: W3C Platform for Privacy Preferences Initiative, 2003. Slide 827
Insight on Technology
The Privacy Tug of War: Advertisers Vs. Consumers
Class Discussion
Slide 828
ể
ậ
ẩ
ể ả
ậ
Bao g m các s n ph m v t th và phi v t th c u tâm trí
Quyền sở hữu trí tuệ S h u trí tu : ệ ở ữ ồ ả iườ con ng V n đ đ o đ c chính: ề ạ ứ ấ ố ử ư ế
ớ
ả
Chúng ta nên đ i x nh th nào v i tài s n thu c v ộ ề
ườ
ng ấ
ệ
i khác? V n đ xã h i chính: ề ế ụ ả
ệ
Có ti p t c b o v quy n s h u trí tu trong th i đ i ờ ạ ề ở ữ
ộ
V n đ chính tr chính:
ề
ể
Làm th nào đ qui đ nh hay đi u ch nh Internet và TMĐT
Slide 829
Internet? ề ấ ế ể ả
ị ề ở ữ
ệ
ỉ ệ ể đ có th b o v quy n s h u trí tu ?
ị
ả ằ ậ
ươ
ệ
Bảo vệ sở hữu trí tuệ 3 hình th c b o v chính: ứ ả B n quy n Copyright ề B ng sáng ch ế Lu t nhãn hi u th ệ
ạ ng m i
M c tiêu c a lu t v s h u trí tu : ệ ộ
ạ
ợ
ụ ậ ề ở ữ
i ích c nh tranh: công c ng và cá
nhân
ủ Cân b ng 2 l ằ
Duy trì s cân b ng l ự
ằ ưở ế ng đ n
Slide 830
ả ợ i ích nh h ệ ớ cá phát minh công ngh m i
ả
ể ệ ị ườ ả i khác
ứ (không ph i là ý t sao chép trong 1 kho ng th i gian
ậ ạ
Copyright B o v hình th c ban đ u c a th hi n ệ ầ ủ ưở ng) không b ng ờ ả Xem và nh n xét v các v ki n vi ph m ụ ệ ề
ậ ả
Đ o lu t b n quy n s thiên niên k 1998 ề ố N l c l n đ u tiên đi u ch nh lu t b n quy n trong th i ờ ỉ ề
ề b n quy n ậ ả ầ ỷ ề
Slide 831
ả ạ ỗ ự ớ ạ đ i Internet
ề
ề
ấ
ưở
Bằng sáng chế C p ch s h u 20 năm đ c quy n v ý t ộ ủ ở ữ
ng phía
ng pháp x lý
sau sáng chế Máy móc S n ph m con ng ẩ ả ườ ạ i t o ra K t c u c a v t ch t ấ ế ấ ủ ậ Ph ử ươ ả
ế
ớ ạ
ớ
ế
ổ ế
ậ
ấ
Sáng ch ph i là m i, không hi n nhiên, m i l ể Khuy n khích các nhà phát minh Đ y m nh ph bi n k thu t m i thông qua c p ớ ỹ
ạ gi y phép
ế ạ
ạ
ả
Ki m ch c nh tranh b ng cách t o ra các rào c n ằ
Slide 832
ầ ấ ề gia nh pậ
Bằng sáng chế trong TMĐT 1998 State Street Bank & Trust v. Signature
ứ
ằ
ươ
ng th c kinh doanh ụ ng th c kinh doanh”
ế ủ
ừ
ự
ứ
ậ
H u h t các lu t b ng sáng ch c a châu Âu không ng th c kinh doanh tr khi nó d a
Financial Group B ng sáng ch ph ứ ế ươ ằ D n đ n bùng b trong ng d ng TMĐT các b ng sáng ổ ẫ ế ứ ế ch “ph ậ ằ ế ầ ươ ấ ch p nh n ph trên công nghệ
Vd:
Amazon’s Oneclick purchasing DoubleClick’s dynamic delivery of online advertising Slide 833
Internet and E-commerce Business Method Patents
Figure 8.3, Page 537
SOURCE: Based on data from United States Patent and Trademark Office, 2010 Slide 834
Nhãn hiệu thương mại
ệ
ồ
ỉ
t hàng hóa và ch rõ ngu n
ọ ả ề
ư ợ
ặ
Xác đ nh, phân bi ị ố ủ g c c a chúng M c đích ụ ả
Đ m b o khách hàng có đ o c cái mà h tr ti n ho c mong
ố
c
ạ ự ạ
ả mu n nh n đ ệ
ệ
ố
i s m o danh
ậ ượ B o v doanh nghi p ch ng l
ị ườ
ng
ả Vi ph mạ ầ ẫ ả
Nh m l n th tr Gi m lòng tin
Pha loãng Dilution
ệ ữ
ả
ố
ươ
ệ
ẩ
ả
Hành vi làm gi m m i liên h gi a th
ng hi u và s n ph m
Slide 835
Nhãn hiệu thương mại và Internet
Cybersquatting: hành vi đăng ký tên mi n liên ươ ch c ế
ệ ề ặ ổ ứ
ng m i ho c t ờ ừ ệ vi c ạ i t
ượ ề ạ ế ằ ng l i tên mi n
quan đ n nhãn hi u th ụ khác nh m m c đích ki m l nh Anticybersquatting Consumer Protection
Act (ACPA)
Cyberpiracy: hành vi gi ng cybersquatting ố ậ ng truy c p vào các
ể ướ ớ ị
Slide 836
ạ v i ý đ nh chuy n h trang web m o danh
Nhãn hiệu thương mại và Internet (tt)
Metatagging: s d ng các nhãn hi u th ử ụ
ệ ươ ng
ẻ ạ m i trong th meta c a website
ệ ươ ủ khóa nhãn hi u th ng
Keywording: đ t t ặ ừ m i trên trang web
ạ
ệ ỏ ế
Deep linking: liên quan đ n vi c b qua trang ẳ ch m c tiêu mà đi th ng đ n trang ch a n i dung
ứ ộ ủ ụ ế
Framing: liên quan đ n vi c hi n th n i ị ộ
ệ ể
Slide 837
ủ ạ ủ
ặ ử ổ ướ ứ ế dung c a website khác trong website c a b n d i hình th c khung ho c c a s
Sự cai quản
ẽ ị ể
ế ố
ể
ằ
nào s b ki m soát và ki m soát b ng
Câu h i chính ỏ Ai s ki m soát Internet và TMĐT? ẽ ể Các y u t cách nào?
Các giai đo n c a s cai qu n và TMĐT
ạ ủ ự ạ
ư ự
ả Giai đo n chính ph ki m soát (1970–1994) ủ ể T nhân (1995–1998) T qui đ nh (1995–present) ị Chính ph qui đ nh (1998–present) ị ủ
Slide 838
Ai cai quản TMĐT và mạng Internet? Môi tr ườ
ợ ế ộ ỗ ng ch đ h n h p
ị ự
ỹ
T qui đ nh, thông qua các chính sách khác ơ nhau c a Internet và các c quan k thu t, ị ồ i v i các qui đ nh h n ch c a đ ng t n t chính phủ
ủ ồ ạ ớ ậ ế ủ ạ
ể
ICANN : Domain Name System Internet có th d dàng ki m soát, theo dõi, ể ễ ị 1 v trí trung tâm
Slide 839
ừ ị và qui đ nh t
ể
ủ ự ứ ự ề ề
Thuế Thu trong TMĐT là đi n hình c a s ph c ế ị ạ ủ ấ t p c a v n đ cai tr và quy n th c thi pháp lý
T i M , Ti u bang và chính quy n đ a
ể ề ỹ ị
ế ng đánh thu doanh thu ẻ theo MOTO (mail order / telephone
ừ ạ ươ ph Bán l order) ợ
L i ích TMĐT t 10/2007: Qu c h i n i l nh mi n thu thêm
Slide 840
ợ ấ “tr c p” thu ố ộ ớ ệ ế ễ ế
7 năm
ậ ng truy c p Internet ư
Mạng trung lập Hi n nay, t ệ ấ ả ư ượ t c l u l ẳ ượ ố ử đ c đ i x bình đ ng nh nhau, không có ự ư s u đãi băng thông
ấ ố
Các nhà cung c p m ng x ạ ượ tính giá khác nhau cho l nhau
ươ ng s ng thích ng băng thông khác
ọ ế ằ
2010, M kêu g i tòa án phán quy t r ng ề ể ề
ỹ ộ ồ
Slide 841
ề ỉ
ẩ ị FCC (h i đ ng truy n thông liên bang) không có th m quy n đ đi u ch nh các nhà cung ụ ấ c p d ch v Internet
ố
i các n i dung khiêu dâm
ộ ạ
ế ệ
ố
ậ ủ
ướ
c
An toàn và phúc lợi công cộng B o v tr em ch ng l ạ ệ ẻ ả N l c ki m soát c b c và h n ch vi c bán thu c và ờ ạ ể ỗ ự thu c láố Hi n nay ch y u là lu t c a nhà n ệ ủ ế Đ o lu t c b c b t h p pháp trên Internet ậ ờ ạ ấ ợ ạ
Slide 842
Insight on Society
The Internet Drug Bazaar
Class Discussion
ự
ế
ố
Bán thu c tr c tuy n…
Slide 843