Slide 91
ưở
ạ
ng trong bán hàng thông qua các trang m ng xã
Xu hướng chính trong bán lẻ trực tuyến Tăng tr h iộ
ế ụ
ợ
Bán l
tr c tuy n v n ti p t c duy trì l
ậ i nhu n và là
ẫ ưở
ẻ ự ẻ kênh bán l
ế tăng tr
ấ ng nhanh nh t
ệ ự
ả
ồ
ọ
Vi c l a ch n hàng hóa tăng lên, bao g m c hàng hóa
xa xỉ
ố ủ
Doanh s c a các trang web groupon tăng
ẻ
ưở
Các trang web bán l
ặ ả hàng đ c s n tăng tr
ng nhanh
chóng
Slide 92
ề
ấ
Lĩnh vực bán lẻ V n đ quan tr ng nh t trong bán l ọ
ợ
ấ ẻ ự
tr c tuy n là ố
ẻ ự ề
ế
tích h p kênh bán l
ế tr c tuy n và truy n th ng
ạ
T i US tiêu dùng cá nhân:
D ch v : 61 % ụ
Hàng hóa: 39 %
Slide 93
ị
ụ
ư
ạ
ặ
ỗ
Ngành công nghiệp bán lẻ M i lo i hàng hóa, d ch v có đ c tr ng ạ
ể
ư
ị ệ riêng và vi c tri n khai bán hàng qua m ng ặ cũng có đ c tr ng riêng
ạ
ệ
Bán hàng hóa đa d ng hay chuyên bi
t 1
lo i???ạ
ự
ệ
ươ
Lĩnh v c bán hàng qua mail qua đi n tho i ạ ng t
ự
ẻ
ạ
Mail order/telephone order (MOTO) t ự lĩnh v c bán l
qua m ng
Slide 94
Các thành phần của ngành công nghiệp bán lẻ US
Figure 9.1, p. 579
SOURCE: Based on data from U.S. Census Bureau, 2010
Slide 95
Tầm nhìn TMĐT bán lẻ
ả ị
ể 1. Gi m chi phí tìm ki m và giao d ch; khách hàng có th ứ ấ ấ ế ấ ớ tìm th y hàng hóa v i m c giá th p nh t
2. Chi phí gia nh p th tr ấ
ề ả ấ ng th p, chi phí qu n lý đi u
ậ ệ ị ườ ả hành th p, hi u qu cao
3. Các doanh nghi p bán hàng theo hình th c c a hi u
ứ ử ệ
ề ố ệ ẹ ả ầ truy n th ng ph i d n thu h p
Vài gi ấ ả ị đ nh đúng: c u trúc th tr ề ổ đ i nhi u
Slide 96
ị ườ ẻ ị ng bán l không b thay
ố
ủ
ạ ng m i đi n t
ỉ ệ ườ ng
Ngành bán lẻ trực tuyến VN Theo th ng kê c a Hi p h i Th ệ ử ệ ươ ộ ệ t Vi ế ố ử ụ ỉ ệ dân s s d ng Internet chi m ậ i dân truy c p Internet tham gia mua
ữ ầ
Vi
ổ ế ế
ẻ ệ ệ ư ở Indonesia, Philippines hay Thái Lan, các nhà bán ẻ ổ ế ề ế n i ti ng ư ở ế ớ i nh Amazon hay AVG, thì t Nam, trong ấ ế ẻ ự tr c tuy n ph bi n nh t thì có đ n 4 nhà ụ ể là doanh nghi p Vi
Nam (VECOM), t l 36% và t l ắ s m là 57%. N u nh ế ẻ ự tr c tuy n hàng đ u đ u là nh ng nhà bán l l ệ ủ c a th gi top 5 nhà bán l bán l t Nam. C th là vatgia.com, ấ 5giay.vn, enbac.com, thegioididong.com và ch có duy nh t Lazada là doanh nghi p n c ngoài (theo s li u th ng kê ủ c a VECOM năm 2013). ươ ị
ỉ ố ệ ệ ướ ố
Tr giá các giao d ch th
Slide 97
ệ ử ở ệ ạ ị
ạ ng m i đi n t ướ ả t Nam đ t Vi ị c tính trên giá tr mua hàng
ủ ệ kho ng 700 tri u USD/năm, ả online c a 1 cá nhân là kho ng 30 USD/năm.
Online Retail and B2C E-commerce is Alive and Well
Figure 9.2, p.582
SOURCES: Based on data from eMarketer, Inc., 2010a; authors’ estimates. Slide 98
ủ
Tích hợp đa kênh Tích h p ho t đ ng c a web v i các ho t ạ
ố
ợ ủ ử ấ
ớ ạ ộ ộ đ ng c a c a hàng truy n th ng Cung c p kinh nghi m mua s m t ng h p ệ ợ Làm gia tăng l ậ ủ
ề ắ ự i nhu n c a các c a hàng th c
ạ
ổ ử ợ
ạ ử ế i c a hàng
ặ ặ
Các lo i hình tích h p ợ Đ t hàng tr c tuy n, nhân hàng t ự Đ t hàng t ậ ặ ạ ử i c a hàng ho c web và giao hàng t n nhà Các khuy n mãi trên Web h ế ử ế ng khách hàng đ n c a
ướ
Th quà t ng s d ng ặ
Slide 99
hàng ẻ ử ụ ở ọ ắ m i kênh mua s m
ả
ể
ầ
ậ
ợ
Phân tích tính khả thi của công ty trực tuyến Kh thi v kinh t ế ề : 13 năm đ u tiên có th không có l
i nhu n (thua
l )ỗ
ướ
2 h
Phân tích chi n l
ng phân tích kinh doanh: ế ượ ổ Phân tích tài chính ệ
ể ậ c T p trung vào t ng th ngành và công ty
Công ty th c hi n nh th nào? (How)
Slide 910
ư ế ự
ế ượ
Các yếu tố phân tích chiến lược Các y u t
c ngành
ế
ẩ
i c a s n ph m thay th
ỗ
ộ ộ
ế ố chính trong chi n l Rào c n gia nh p ậ ả S c m nh c a nhà cung c p ứ ấ ủ ạ S c m nh c a khách hàng ứ ủ ạ S t n t ự ồ ạ ủ ả Chu i giá tr ngành B n ch t c nh tranh trong n i b ngành ệ ủ
chuyên bi
t c a công ty
ứ ừ
ộ
ị ả ấ ạ Các y u t ế ố Chu i giá tr công ty ị ỗ Năng l c c t lõi ự ố Hi p l c ệ ự Công nghệ Cá thách th c t
ậ xã h i và pháp lu t
Slide 911
ạ ộ
Các yếu tố phân tích tài chính Báo cáo ho t đ ng
ả
ố ỷ ấ ợ
ả
Doanh thu Giá v n hàng bán T su t l ậ i nhu n Chi phí ho t đ ng ạ ộ Biên đ ho t đ ng ạ ộ ộ B ng cân đ i k toán ố ế Tài s n, tài s n hi n t ả ệ ạ i N ph i tr , n ng n h n và n dài h n ợ ạ ạ ắ ả ả ợ V n l u đ ng ố ư ộ
Slide 912
ợ
1.
1.
ả C a hàng th c và o (Bricksandclicks)
1.
Mô hình kinh doanh bán lẻ trực tuyến ả ử C a hàng o Amazon ử ự WalMart, J.C. Penney, Sears ụ ử C a hàng danh m c Lands’ End, L.L. Bean, Victoria’s Secret
ự ế
ấ
1.
Nhà s n xu t bán tr c ti p
ả Dell
Slide 913
Amazon.com T m nhìn:
ầ ự ự
ọ ớ
ầ
ậ
ấ
S l a ch n l n nh t trên toàn c u, t p trung vào khách hàng
Mô hình kinh doanh:
ẻ
ươ
Amazon bán l
ị
, bên th ba trong giao d ch th ụ ươ
ng m i và Amazon Web ị
ể
ạ
Services (d ch v th
ạ ứ ị ụ ng m i và phát tri n các d ch v )
Phân tích tài chính:
ợ
ạ
L i nhu n tăng đáng k ; n dài h n v n còn cao ể
Chi n l
ả
ợ ẫ c kinh doanh: ắ ng bán, c t gi m giá
ố ạ
ậ ế ượ T i đa hóa s l ố ượ C nh tranh:
Các nhà bán hàng online và offline
Slide 914
Amazon.com
ậ
Công ngh : ệ Xã h i, pháp lu t: ộ ữ
Nh ng v ki n v ch ng đ c quy n, thu doanh thu và ộ
T
ề ế ề ố
ề ị ụ ạ ố
ấ
ẫ
ậ
ơ
ề i nhu n ròng v n th p h n WalMart nhi u
Tuy nhiên, l
Slide 915
ụ ệ ả ề b n quy n ươ ng lai Đ c x p trong 5 h ng đ u v d ch v khách hàng, t c ầ ươ ế ộ đ và tính chính xác ợ
ể
tr c tuy n là kênh bán hàng phát tri n nhanh
Các chủ đề chung về bán lẻ trực tuyến Bán l ế ẻ ự nh t v doanh thu
ấ ề ở ầ
ợ
ậ i nhu n
ự
ự
ế
ế
Kh i đ u các kinh doanh khó có l Không có các trung gian H u h t các công ty bán hàng tr c tuy n có s tăng ươ
ạ
ớ
ng
ầ ưở ệ ủ
ở ộ ự
ấ ế
ế
ng m nh nh t là các công ty l n m r ng th tr hi u c a mình đ ncác kênh bán hàng tr c tuy n
ự
Khu v cth 2 có s tăng tr
ng nhanh là các công ty
ự ứ ấ
ưở ấ
cung c p các hàng hóa cao c p. VD: Blue Nile
Slide 916
Khu vực dịch vụ: Offline và Online Khu v c d ch v : ụ ự ị
ớ
ấ
ấ ở
ướ
L n nh t và phát tri n nhanh nh t
các n
c
ể ế ệ công nghi p tiên ti n
ế
ụ
ự
ệ
ệ
ệ
Liên quan đ n vi c th c hi n các tác v liên quan ế đ n h gia đình, các doanh nghi p kinh doanh và các t
ộ ổ ứ ch c
Bao g m bác sĩ, lu t s , k toán, t
ế
ủ
ộ
ồ
Chi m 76% ngu n lao đ ng c a U.S 108 tri u ệ Đóng góp 58% of GDP $7.7 tỷ
Slide 917
ậ ư ế ồ ư ấ v n kinh doanh,…
ụ
ị
Các ngành dịch vụ Các nhóm ngành d ch v chính:
ả
ế
ế v n, qu ng cáo, ti p
ế
Tài chính B o hi m ể ả B t đ ng san ấ ộ Du l chị D ch v chuyên nghi p: pháp lý, k toán ệ ụ ị D ch v kinh doanh: t ư ấ ụ ị th , …ị ị ị
D ch v y t ụ D ch v giáo d c ụ ụ
Slide 918
ị
Các ngành dịch vụ Hai lo iạ Môi gi ớ i giao d ch Cung c p d ch v tr c ti p ụ ự ế ị ấ
Các tính năng:
ậ
ứ
T p trung vào ki n th c và thông tin ế ớ Làm cho phù h p v i các ng d ng TMĐT ọ
ứ
Có nhi u s l a ch n (tùy ch nh) tùy theo lo i ạ
ụ ỉ
Slide 919
ế ị ợ ề ự ự ụ ị hình d ch v ụ ị Vd: d ch v y t ụ và d ch v tài chính
ụ
ư
ầ
ự
ữ
ớ
ụ
ự
ị
Dịch vụ tài chính trực tuyến Là 1 ví d thành công c a TMĐT, nh ng thành ủ ớ công có ph n khác so v i nh ng gì đã d báo Ngành môi gi ị i giao d ch 4/5 h gia đình s d ng d ch v ngân hàng tr c ử ụ ộ tuy n (U.S) ưở
ể
ả
ấ
ơ
ng h n trong ngành b o hi m và b t
ế Ít nh h ả ả ộ đ ng s n
ụ
ướ
Các doanh nghi p d ch v tài chính theo h ị
ng
ế ụ
ể
ạ
ệ đa kênh ti p t c phát tri n m nh
Slide 920
ướ
ầ
ọ
Xu hướng của ngành dịch vụ tài chính 2 xu h
ng toàn c u quan tr ng
C ng củ
ố
H ng t ướ
Slide 921
ớ ụ ợ ị i tích h p các d ch v tài chính
Industry Consolidation and Integrated Financial Services
Figure 9.3, Page 606
Slide 922
ố
ế
i tiêu dùng mong mu n ti
Hành vi khách hàng tài chính trực tuyến Ng ườ
t ki m th i gian
ấ
ệ ơ
ế
t
ế ử ụ
ệ ầ
ườ
ờ và truy xu t thông tin nhanh chóng h n là ti ề ki m ti n H u h t ng ế ụ
ự ả
ố ư
ể
i tiêu dùng tr c tuy n s d ng các ệ ị d ch v tài chính cho vi c qu n lý tài chính nhàm chán Ki m tra s d Thanh toán hóa đ nơ ạ
ề ấ
ề
Khách hàng lo ng i nhi u v v n đ an ninh và ề
ậ ả b o m t
Slide 923
ề
ầ
ở
VN đ u
Ngân hàng và môi giới trực tuyến Hi n nay h u h t các ngân hàng ế ệ ụ
ự
ấ
ị
ế cung c p d ch v ngân hàng tr c tuy n
Slide 924
Figure 9.4, Page 611
SOURCE: Based on data from comScore, 2010, eMarketer, Inc., 2010b.
Slide 925
ự ậ ụ ở kênh v i các tr s (chi nhánh) th t
ệ
Các doanh nghiệp dịch vụ tài chính đa kênh và thuần trực Ng ệ ế ườ i tiêu dùng tr c tuy n thích các doanh nghi p đa tuyến ớ Doanh nghi p đa kênh ể
ầ
ơ
ấ
Phát tri n nhanh h n doanh nghi p thu n tr c tuy n ế ự Chi phí cho khách hàng tr c tuy n th p h n ơ ự ự
ệ
ầ
ử ụ
ệ ế Doanh nghi p thu n tr c tuy n ế ể ụ ệ ơ
ề
ề
ắ
ơ
ố
ả ơ i dùng s d ng d ch v hi u qu h n ả i dùng mua s m nhi u h n, giá c chi ph i nhi u h n và
ấ
ơ
D a vàoWeb sites, qu ng cáo đ có khách hàng ả ự Ng ườ ị Ng ườ ộ đ trung thành th p h n
Slide 926
Cổng thông tin tài chính và tài khoản tổng hợp C ng thông tin tài chính
ị
ư ấ
ộ ậ
ổ D ch v mua s m so sánh, t
ế v n tài chính đ c l p, và k
ạ
ắ ụ ho ch tài chính
ừ ả
ệ
ớ
i thi u, đăng ký
qu ng cáo, gi
Doanh thu t Vd: Yahoo! Finance, Quicken.com, MSN Money
Tài kho n t ng h p ợ ả ổ ợ ấ ả ữ ệ
T p h p t
t c d li u tài chính khách hàng vào 1 website cá
ậ nhân
ệ
ấ
ợ ữ ệ
ế ự
ể
Vd: Yodlee: cung c p công ngh tích h p tài kho n ả Liên quan đ n s riêng t ư
, ki m soát d li u cá nhân, an ninh,
…
Slide 927
Dịch vụ thế chấp và cho vay trực tuyến
ố ạ
ệ
ậ
Mong mu n t o ra s thu n ti n và tăng t c đ ố ộ
ỗ
ươ
ệ
ả
ơ
ự ị ế ấ chu i giá tr th ch p Khó khăn trong vi c xây d ng th ự ệ
ng hi u và đ n gi n hóa qui trình
ế ấ th ch p
ạ
ấ
3 lo i nhà cung c p th ch p ế ấ ế
ế ấ
ậ
ổ ứ
ch c cho vay
ế ấ
ự
ầ
ớ
Thành l p ngân hàng tr c tuy n, th ch p, và các t ự Ngân hàng th ch p thu n tr c tuy n ế Môi gi
ế ấ i th ch p
ự
ổ
Ngành th ch p tr c tuy n không làm thay đ i qui ế
ế ấ ế ấ trình th ch p Qui trình ph c t p ứ ạ
Slide 928
ả
ể
ế ự
ế
ạ
ớ
Là 1 trong it lo i hình b o hi m tr c tuy n v i chi phí tìm ki m
Dịch vụ bảo hiểm trực tuyến B o hi m nhân th tr c tuy n: ọ ự ế ể ả ơ
ệ
ấ
th p, tăng vi c so sánh giá, và giá th p h n
ự
ể
ả
ầ ậ
ấ Hàng hóa H u h t các b o hi m không mua tr c tuy n ế ế T p trung vào
ả
ế
ị
ế ị
ế
Thông tin s n ph m, tìm ki m ẩ Đ nh giá phù h p ợ Báo giá tr c tuy n ế nh h ưở Ả
ự ng đ n quy t đ nh mua hàng offline
Slide 929
ươ
ị
ứ ạ ng, ph c t p, và do
ướ ớ
c đây: đ a ph i) chi
ế ố
ưở
ệ
ế
Dịch vụ bất động sản trực tuyến T m nhìn tr ầ ạ đ i lý (môi gi Tuy nhiên, y u t
ả chính nh h
ng đ n vi c ra
ế ị
ệ
ể
ấ
ề ở ữ
ự
ể
quy t đ nh mua offline Không th hoàn t
ế t vi c chuy n quy n s h u tr c tuy n
ự
ụ
ế
ả
ả
D ch v chính là: danh sách các tài s n tr c tuy n, tính toán các kho n
ị vay,…
ặ
ư
M c dù có nhi u thông tin nh ng ch a t o ra s ự
ể ể
ỗ
ổ
ị
ư ạ thay đ i đáng k trong chu i giá tr ngành
Slide 930
Insight on Society
Thu thuế từ các hoạt động trực tuyến???
Class Discussion
Slide 931
ữ
Dịch vụ du lịch trực tuyến M t trong nh ng phân khúc TMĐT B2C thành công
ộ ấ
ạ
nh t. T i US
2007: năm đ u tiên đ t phòng online nhi u h n offline
ề ặ ầ ơ
ẹ ư ế ả ị
2009: đ t phòng du l ch tr c tuy n gi m nh nh ng d ự ự USD vào năm 2013
ậ
ơ
ớ
i tiêu dùng: thu n tiên h n so v i các
ề
ố
Đ i v i ng ườ ố ớ ị ạ đ i lý du l ch truy n th ng
ấ
Đ i v i nhà cung c p: t p trung vào khách hàng ậ
ả
ố ớ ằ b ng cách qu ng cáo trên website
Slide 932
ế ỷ ặ ki n tăng 118 t
ụ ả
ị
Dịch vụ du lịch trực tuyến D ch v / s n ph m du l ch trên Internet ẩ
ị Thông tin s n ph m chuyên sâu
ả ẩ
Không yêu c u hàng t n kho ầ
ồ
Không yêu c u văn phòng th t v i nhi u nhân viên
ậ ớ ề ầ
Các nhà cung c p luôn mong mu n khai thác t
ấ ố ố ồ i đa ngu n
ự ư ừ l c d th a
Không c n th c hi n đa kênh chi phí cao ệ
Slide 933
ự ầ
Doanh số từ dịch vụ du lịch trực tuyến
Figure 9.5, Page 617
SOURCE: Based on data from eMarketer, 2010c.
Slide 934
ặ
Thị trường du lịch trực tuyến 4 lĩnh v c chính: ự Vé máy bay Đ t phòng khách s n ạ Thuê xe ô tô Tour du l chị
ự
2 lĩnh v c chínhTwo major segments:
ả i trí / kinh doanh du l ch không đ
Gi Kinh doanh du l ch có qu n lý – d ki n nhi u c h i phát
ả c qu n lý ề ơ ộ ượ ự ế ị ả ị
ự
ế
ặ
Gi
Slide 935
ơ tri n l n h n ợ ả ể ớ i pháp h p tác đ t phòng tr c tuy n (COBS)
Projected Growth of Online Travel Market Segments
Figure 9.6, Page 623
SOURCES: Based on data from eMarketer, Inc., 2010c
Slide 936
ữ
ạ
ấ
ướ ng c nh tranh gi a các nhà cung c p ế tr c tuy n
Ngành du lịch trực tuyến Xu h ự ạ
ưở
ị ả
ở
ụ ng nhi u b i các công c
ự
C nh tranh v giá khó h n ơ ề Ngành b nh h ề siêu tìm ki mế Th ạ ươ
ế ị ng m i hóa du l ch tr c tuy n
Slide 937
ớ
ệ
ệ
t Nam: nhi u doanh nghi p: careerlink,
ề
ố
ự
Dịch vụ việc làm trực tuyến 2 ông l n: CareerBuilder, Monster Vi ề vietnamworks,… ể ụ ể ụ ệ
ế Hi u qu h n, gi m th i gian và ti n b c,… ả ờ ộ ỗ ợ ố
ề
ể
Tuy n d ng truy n th ng: … Tuy n d ng tr c tuy n: … ả ơ Các m ng xã h i h tr t
t cho vi c phát tri n
ạ ụ ị d ch v này
Slide 938
ạ ệ