Slide 9­1

ưở

ng trong bán hàng thông qua các trang m ng xã

Xu hướng chính trong bán lẻ trực tuyến Tăng tr h iộ

ế ụ

Bán l

tr c tuy n v n ti p t c duy trì l

ậ i nhu n và là

ẫ ưở

ẻ ự ẻ kênh bán l

ế  tăng tr

ấ ng nhanh nh t

ệ ự

Vi c l a ch n hàng hóa tăng lên, bao g m c  hàng hóa

xa xỉ

ố ủ

Doanh s  c a các trang web groupon tăng

ưở

Các trang web bán l

ặ ả  hàng đ c s n tăng tr

ng nhanh

chóng

Slide 9­2

Lĩnh vực bán lẻ V n đ  quan tr ng nh t trong bán l ọ

ấ ẻ ự

tr c tuy n là  ố

ẻ ự ề

ế

tích h p kênh bán l

ế  tr c tuy n và truy n th ng

T i US tiêu dùng cá nhân:

D ch v : 61 % ụ

Hàng hóa: 39 %

Slide 9­3

ư

Ngành công nghiệp bán lẻ M i lo i hàng hóa, d ch v  có đ c tr ng  ạ

ư

ị ệ riêng và vi c tri n khai bán hàng qua m ng  ặ cũng có đ c tr ng riêng

Bán hàng hóa đa d ng hay chuyên bi

t 1

lo i???ạ

ươ

Lĩnh v c bán hàng qua mail qua đi n tho i  ạ ng t

­Mail order/telephone order (MOTO) t ự lĩnh v c bán l

qua m ng

Slide 9­4

Các thành phần của ngành công nghiệp bán lẻ US

Figure 9.1, p. 579

SOURCE: Based on data from U.S. Census Bureau, 2010

Slide 9­5

Tầm nhìn TMĐT bán lẻ

ả ị

ể 1. Gi m chi phí tìm ki m và giao d ch; khách hàng có th   ứ ấ ấ ế ấ ớ tìm th y hàng hóa v i m c giá th p nh t

2. Chi phí gia nh p th  tr ấ

ề ả ấ ng th p, chi phí qu n lý đi u

ậ ệ ị ườ ả hành th p, hi u qu  cao

3. Các doanh nghi p bán hàng theo hình th c c a hi u

ứ ử ệ

ề ố ệ ẹ ả ầ truy n th ng ph i d n thu h p

 Vài gi ấ ả ị  đ nh đúng: c u trúc th  tr ề ổ đ i nhi u

Slide 9­6

ị ườ ẻ ị ng bán l không b  thay

ạ ng m i đi n t

ỉ ệ ườ  ng

Ngành bán lẻ trực tuyến VN Theo th ng kê c a Hi p h i Th ệ ử ệ ươ ộ ệ t   Vi ế ố ử ụ ỉ ệ  dân s  s  d ng Internet chi m  ậ i dân truy c p Internet tham gia mua

ữ ầ

Vi

ổ ế ế

ẻ ệ ệ ư ở  Indonesia, Philippines hay Thái Lan, các nhà bán  ẻ ổ ế ề ế  n i ti ng  ư ở ế ớ i nh  Amazon hay AVG, thì  t Nam, trong  ấ ế ẻ ự  tr c tuy n ph  bi n nh t thì có đ n 4 nhà  ụ ể  là doanh nghi p Vi

Nam (VECOM), t  l 36% và t  l ắ s m là 57%. N u nh   ế ẻ ự  tr c tuy n hàng đ u đ u là nh ng nhà bán l l ệ ủ c a th  gi top 5 nhà bán l bán l t Nam. C  th  là vatgia.com,  ấ 5giay.vn, enbac.com, thegioididong.com và ch  có duy nh t  Lazada là doanh nghi p n c ngoài (theo s  li u th ng kê  ủ c a VECOM năm 2013). ươ ị

ỉ ố ệ ệ ướ ố

Tr  giá các giao d ch th

Slide 9­7

ệ ử ở ệ ạ ị

ạ ng m i đi n t ướ ả t Nam đ t   Vi ị c tính trên giá tr  mua hàng

ủ ệ kho ng 700 tri u USD/năm,  ả online c a 1 cá nhân là kho ng 30 USD/năm.

Online Retail and B2C E-commerce is Alive and Well

Figure 9.2, p.582

SOURCES:  Based on data from eMarketer, Inc., 2010a; authors’  estimates. Slide 9­8

Tích hợp đa kênh Tích h p ho t đ ng c a web v i các ho t  ạ

ợ ủ ử ấ

ớ ạ ộ ộ đ ng c a c a hàng truy n th ng Cung c p kinh nghi m mua s m t ng h p ệ ợ Làm gia tăng l ậ ủ

ề ắ ự i nhu n c a các c a hàng th c

ổ ử ợ

ạ ử ế i c a hàng

ặ ặ

Các lo i hình tích h p ợ Đ t hàng tr c tuy n, nhân hàng t ự Đ t hàng t ậ ặ ạ ử i c a hàng ho c web và giao hàng t n nhà Các khuy n mãi trên Web h ế ử ế ng khách hàng đ n c a

ướ

Th  quà t ng s  d ng  ặ

Slide 9­9

hàng ẻ ử ụ ở ọ ắ m i kênh mua s m

Phân tích tính khả thi của công ty trực tuyến Kh  thi v  kinh t ế ề :  1­3 năm đ u tiên có th  không có l

i nhu n (thua

l )ỗ

ướ

2 h

Phân tích chi n l

ng phân tích kinh doanh: ế ượ ổ Phân tích tài chính ệ

ể ậ c  T p trung vào t ng th  ngành và công ty

 Công ty th c hi n nh  th  nào? (How)

Slide 9­10

ư ế ự

ế ượ

Các yếu tố phân tích chiến lược Các y u t

c ngành

ế

i c a s n ph m thay th

ộ ộ

ế ố  chính trong chi n l  Rào c n gia nh p ậ ả  S c m nh c a nhà cung c p ứ ấ ủ ạ  S c m nh c a khách hàng ứ ủ ạ  S  t n t ự ồ ạ ủ ả  Chu i giá tr  ngành  B n ch t c nh tranh trong n i b  ngành ệ ủ

chuyên bi

t c a công ty

ứ ừ

ị ả ấ ạ Các y u t ế ố  Chu i giá tr  công ty ị ỗ  Năng l c c t lõi ự ố  Hi p l c ệ ự  Công nghệ  Cá thách th c t

ậ  xã h i và pháp lu t

Slide 9­11

ạ ộ

Các yếu tố phân tích tài chính Báo cáo ho t đ ng

ố ỷ ấ ợ

Doanh thu Giá v n hàng bán T  su t l ậ i nhu n Chi phí ho t đ ng ạ ộ Biên đ  ho t đ ng ạ ộ ộ B ng cân đ i k  toán ố ế Tài s n, tài s n hi n t ả ệ ạ i N  ph i tr , n  ng n h n và n  dài h n ợ ạ ạ ắ ả ả ợ V n l u đ ng ố ư ộ

Slide 9­12

1.

1.

ả C a hàng th c và  o (Bricks­and­clicks)

1.

Mô hình kinh doanh bán lẻ trực tuyến ả ử C a hàng  o   Amazon ử ự   Wal­Mart, J.C. Penney, Sears ụ ử C a hàng danh m c   Lands’ End, L.L. Bean, Victoria’s Secret

ự ế

1.

Nhà s n xu t bán tr c ti p

ả   Dell

Slide 9­13

Amazon.com T m nhìn:

ầ ự ự

ọ ớ

 S  l a ch n l n nh t trên toàn c u, t p trung vào khách hàng

Mô hình kinh doanh:

ươ

 Amazon bán l

, bên th  ba trong giao d ch th ụ ươ

ng m i và  Amazon Web  ị

Services (d ch v  th

ạ ứ ị ụ ng m i và phát tri n các d ch v )

Phân tích tài chính:

 L i nhu n tăng đáng k ;  n  dài h n v n còn cao ể

Chi n l

ợ ẫ c kinh doanh:  ắ ng bán, c t gi m giá

ố ạ

ậ ế ượ  T i đa hóa s  l ố ượ C nh tranh:

 Các nhà bán hàng online và  offline

Slide 9­14

Amazon.com

Công ngh : ệ Xã h i, pháp lu t:  ộ ữ

Nh ng v  ki n v  ch ng đ c quy n, thu  doanh thu và  ộ

T

ề ế ề ố

ề ị ụ ạ ố

ơ

ề i nhu n ròng v n th p h n Wal­Mart nhi u

 Tuy nhiên, l

Slide 9­15

ụ ệ ả ề b n quy n ươ ng lai Đ c x p trong 5 h ng đ u v  d ch v  khách hàng, t c  ầ ươ ế ộ đ  và tính chính xác ợ

tr c tuy n là kênh bán hàng phát tri n nhanh

Các chủ đề chung về bán lẻ trực tuyến Bán l ế ẻ ự nh t v  doanh thu

ấ ề ở ầ

ậ i nhu n

ế

ế

Kh i đ u các kinh doanh khó có l Không có các trung gian H u h t các công ty bán hàng tr c tuy n có s  tăng  ươ

ng

ầ ưở ệ ủ

ở ộ ự

ấ ế

ế

ng m nh nh t là  các công ty l n m  r ng th tr hi u c a mình đ ncác kênh bán hàng tr c tuy n

Khu v cth  2 có s  tăng tr

ng nhanh là các công ty

ự ứ ấ

ưở ấ

cung c p các hàng hóa cao c p. VD: Blue Nile

Slide 9­16

Khu vực dịch vụ: Offline và Online Khu v c d ch v :  ụ ự ị

ấ ở

ướ

L n nh t và phát tri n nhanh nh t

các n

c

ể ế ệ công nghi p tiên ti n

ế

Liên quan đ n vi c th c hi n các tác v  liên quan  ế đ n h  gia đình, các doanh nghi p kinh doanh và  các t

ộ ổ ứ  ch c

  Bao g m bác sĩ, lu t s , k  toán, t

ế

Chi m 76% ngu n lao đ ng c a U.S ­ 108 tri u ệ Đóng góp 58% of GDP ­ $7.7 tỷ

Slide 9­17

ậ ư ế ồ ư ấ v n kinh doanh,…

Các ngành dịch vụ Các nhóm ngành d ch v  chính:

ế

ế  v n, qu ng cáo, ti p

ế

Tài chính B o hi m ể ả B t đ ng san ấ ộ Du l chị D ch v  chuyên nghi p: pháp lý, k  toán ệ ụ ị D ch v  kinh doanh: t ư ấ ụ ị th , …ị ị ị

D ch v  y t ụ D ch v  giáo d c ụ ụ

Slide 9­18

Các ngành dịch vụ Hai lo iạ Môi gi ớ i giao d ch Cung c p d ch v  tr c ti p ụ ự ế ị ấ

Các tính năng:

T p trung vào ki n th c và thông tin ế ớ  Làm cho phù h p v i các  ng d ng TMĐT ọ

Có nhi u s  l a ch n (tùy ch nh) tùy theo lo i  ạ

ụ ỉ

Slide 9­19

ế ị ợ ề ự ự ụ ị hình d ch v ụ ị  Vd: d ch v  y t ụ  và d ch v  tài chính

ư

Dịch vụ tài chính trực tuyến Là 1 ví d  thành công c a TMĐT, nh ng thành  ủ ớ công có ph n khác so v i nh ng gì đã d  báo Ngành môi gi ị i giao d ch 4/5 h  gia đình s  d ng d ch v  ngân hàng tr c  ử ụ ộ tuy n (U.S) ưở

ơ

ng h n trong ngành b o hi m và b t

ế Ít  nh h ả ả ộ đ ng s n

ướ

Các doanh nghi p d ch v  tài chính theo h ị

ng

ế ụ

ệ đa kênh ti p t c phát tri n m nh

Slide 9­20

ướ

Xu hướng của ngành dịch vụ tài chính 2 xu h

ng toàn c u quan tr ng

C ng củ

H ng t ướ

Slide 9­21

ớ ụ ợ ị i tích h p các d ch v  tài chính

Industry Consolidation and Integrated Financial Services

Figure 9.3, Page 606

Slide 9­22

ế

i tiêu dùng mong mu n ti

Hành vi khách hàng tài chính trực tuyến Ng ườ

t ki m th i gian

ệ ơ

ế

t

ế ử ụ

ệ ầ

ườ

ờ và truy xu t thông tin nhanh chóng h n là ti ề ki m ti n H u h t ng ế ụ

ự ả

ố ư

i tiêu dùng tr c tuy n s  d ng các  ệ ị d ch v  tài chính cho vi c qu n lý tài chính nhàm  chán Ki m tra s  d Thanh toán hóa đ nơ ạ

ề ấ

Khách hàng lo ng i nhi u v  v n đ  an ninh và  ề

ậ ả b o m t

Slide 9­23

VN đ u

Ngân hàng và môi giới trực tuyến Hi n nay h u h t các ngân hàng  ế ệ ụ

ế cung c p d ch v  ngân hàng tr c tuy n

Slide 9­24

Figure 9.4, Page 611

SOURCE: Based on data from comScore, 2010, eMarketer, Inc., 2010b.

Slide 9­25

ự ậ ụ ở kênh v i các tr  s  (chi nhánh) th t

Các doanh nghiệp dịch vụ tài chính đa kênh và thuần trực Ng ệ ế ườ i tiêu dùng tr c tuy n thích các doanh nghi p đa  tuyến ớ Doanh nghi p đa kênh ể

ơ

Phát tri n nhanh h n doanh nghi p thu n tr c tuy n ế ự Chi phí cho khách hàng tr c tuy n th p h n ơ ự ự

ử ụ

ệ ế Doanh nghi p thu n tr c tuy n ế ể ụ ệ ơ

ơ

ả ơ i dùng s  d ng d ch v  hi u qu  h n ả i dùng mua s m nhi u h n, giá c  chi ph i nhi u h n và

ơ

D a vàoWeb sites, qu ng cáo đ  có khách hàng ả ự Ng ườ ị Ng ườ ộ đ  trung thành th p h n

Slide 9­26

Cổng thông tin tài chính và tài khoản tổng hợp C ng thông tin tài chính

ư ấ

ộ ậ

ổ D ch v  mua s m so sánh, t

ế  v n tài chính đ c l p, và k

ắ ụ ho ch tài chính

ừ ả

i thi u, đăng ký

qu ng cáo, gi

Doanh thu t Vd: Yahoo! Finance, Quicken.com, MSN Money

Tài kho n t ng h p ợ ả ổ ợ ấ ả ữ ệ

T p h p t

t c  d  li u tài chính khách hàng vào 1 website cá

ậ nhân

ợ ữ ệ

ế ự

Vd: Yodlee: cung c p công ngh  tích h p tài kho n ả Liên quan đ n s  riêng t ư

, ki m soát d  li u cá nhân, an ninh,

Slide 9­27

Dịch vụ thế chấp và cho vay trực tuyến

ố ạ

Mong mu n t o ra s  thu n ti n và tăng t c đ   ố ộ

ươ

ơ

ự ị ế ấ chu i giá tr  th  ch p  Khó khăn trong vi c xây d ng th ự ệ

ng hi u và đ n gi n hóa qui trình

ế ấ th  ch p

3 lo i nhà cung c p th  ch p ế ấ ế

ế ấ

ổ ứ

ch c cho vay

ế ấ

 Thành l p ngân hàng tr c tuy n, th  ch p, và các t ự  Ngân hàng th  ch p thu n tr c tuy n ế  Môi gi

ế ấ i th  ch p

Ngành th  ch p tr c tuy n không làm thay đ i qui  ế

ế ấ ế ấ trình th  ch p  Qui trình ph c t p ứ ạ

Slide 9­28

ế ự

ế

Là 1 trong it lo i hình b o hi m tr c tuy n v i chi phí tìm ki m

Dịch vụ bảo hiểm trực tuyến B o hi m nhân th  tr c tuy n:  ọ ự ế ể ả ơ

th p, tăng vi c so sánh giá, và giá th p h n

ầ ậ

ấ Hàng hóa H u h t các b o hi m không mua tr c tuy n ế ế T p trung vào

ế

ế ị

ế

Thông tin s n ph m, tìm ki m ẩ Đ nh giá phù h p ợ Báo giá tr c tuy n ế  nh h ưở Ả

ự ng đ n quy t đ nh mua hàng offline

Slide 9­29

ươ

ứ ạ ng, ph c t p, và do

ướ ớ

c đây: đ a ph i) chi

ế ố

ưở

ế

Dịch vụ bất động sản trực tuyến T m nhìn tr ầ ạ đ i lý (môi gi Tuy nhiên, y u t

ả  chính  nh h

ng đ n vi c ra

ế ị

ề ở ữ

quy t đ nh mua  offline  Không th  hoàn t

ế t vi c chuy n quy n s  h u tr c tuy n

ế

 D ch v  chính là: danh sách các tài s n tr c tuy n, tính toán các kho n

ị vay,…

ư

M c dù có nhi u thông tin nh ng ch a t o ra s   ự

ể ể

ư ạ thay đ i đáng k  trong chu i giá tr  ngành

Slide 9­30

Insight on Society

Thu thuế từ các hoạt động trực tuyến???

Class Discussion

Slide 9­31

Dịch vụ du lịch trực tuyến M t trong nh ng phân khúc TMĐT B2C thành công

ộ ấ

nh t. T i US

2007: năm đ u tiên đ t phòng online nhi u h n offline

ề ặ ầ ơ

ẹ ư ế ả ị

2009: đ t phòng du l ch tr c tuy n gi m nh  nh ng d   ự ự  USD vào năm 2013

ơ

i tiêu dùng: thu n tiên h n so v i các

Đ i v i ng ườ ố ớ ị ạ đ i lý du l ch truy n th ng

Đ i v i nhà cung c p: t p trung vào khách hàng  ậ

ố ớ ằ b ng cách qu ng cáo trên website

Slide 9­32

ế ỷ ặ ki n tăng 118 t

ụ ả

Dịch vụ du lịch trực tuyến D ch v / s n ph m du l ch trên Internet ẩ

ị Thông tin s n ph m chuyên sâu

ả ẩ

Không yêu c u hàng t n kho ầ

Không yêu c u văn phòng th t v i nhi u nhân viên

ậ ớ ề ầ

Các nhà cung c p luôn mong mu n khai thác t

ấ ố ố ồ i đa ngu n

ự ư ừ l c d  th a

Không c n th c hi n đa kênh chi phí cao ệ

Slide 9­33

ự ầ

Doanh số từ dịch vụ du lịch trực tuyến

Figure 9.5, Page 617

SOURCE:  Based on data from eMarketer, 2010c.

Slide 9­34

Thị trường du lịch trực tuyến 4 lĩnh v c chính: ự Vé máy bay Đ t phòng khách s n ạ Thuê xe ô tô Tour du l chị

2 lĩnh v c chínhTwo major segments:

ả i trí / kinh doanh du l ch không đ

Gi Kinh doanh du l ch có qu n lý – d  ki n nhi u c  h i phát

ả c qu n lý  ề ơ ộ ượ ự ế ị ả ị

ế

Gi

Slide 9­35

ơ tri n l n h n ợ ả ể ớ i pháp h p tác đ t phòng tr c tuy n (COBS)

Projected Growth of Online Travel Market Segments

Figure 9.6, Page 623

SOURCES: Based on data from eMarketer, Inc., 2010c

Slide 9­36

ướ ng c nh tranh gi a các nhà cung c p  ế tr c tuy n

Ngành du lịch trực tuyến Xu h ự ạ

ưở

ị ả

ụ ng nhi u b i các công c

C nh tranh v  giá khó h n ơ ề Ngành b   nh h ề siêu tìm ki mế Th ạ ươ

ế ị ng m i hóa du l ch tr c tuy n

Slide 9­37

t Nam: nhi u doanh nghi p: careerlink,

Dịch vụ việc làm trực tuyến 2 ông l n: CareerBuilder, Monster Vi ề vietnamworks,… ể ụ ể ụ ệ

ế Hi u qu  h n, gi m th i gian và ti n b c,… ả ờ ộ ỗ ợ ố

Tuy n d ng truy n th ng: … Tuy n d ng tr c tuy n: … ả ơ Các m ng xã h i h  tr  t

t cho vi c phát tri n

ạ ụ ị d ch v  này

Slide 9­38

ạ ệ