Bài 6

ụ ụ

Các ph n m m ph c v  TMĐT Electronic Commerce Software

Thương Mại Điện Tử

Nội Dung

ủ ế

 Các ch c năng ch  y u trong 1 ph n

ụ ề

i pháp) dùng cho các

ụ ầ  Các ph n m m (gi

ươ

ạ ng m i ĐT

ế ế

m m ph c v  TMĐT ả công ty th c hi n TMĐT theo qui mô  doanh nghi pệ ủ ể  Đ c đi m c a các site th ư  Các l u ý khi thi

t k  trang web và trang

ch  (Home Page)

Câu Hỏi

ự ầ

ị ể ắ ầ  Theo anh ch , đ  b t đ u th c hi n vi c  ị ằ kinh doanh b ng TMĐT, ta c n chu n b   các công tác nào ???

Bạn sẽ chọn giải pháp phần mềm nào????

‘mi n phí’

ế

ế  tác đ ng đ n vi c ch n

i pháp:

ứ ộ

ứ  Giá c  : có nhi u m c, t ơ đ n giá h n $100,000 ế ố  Các y u t ả ự l a gi ệ  Qui mô doanh nghi p, m c đ  doanh thu  Ngân quỹ ố ượ  Đ i t ng khách hàng ậ ỹ  K  thu t, hu n luy n, trang thi

ệ ấ ế ị t b

Ví dụ 1 web site TMĐT (qui mô lớn)

Ví dụ 1 web site TMĐT (qui mô nhỏ)

Câu Hỏi

ộ  Theo ý anh ch , m t ph n m m cho  ệ ử ệ phép doanh nghi p kinh doanh đi n t thì c n ph i có các ch c năng nào ??

Các chức năng cơ bản

i pháp e­commerce c n cung c p các

ụ ố

ể i thi u:

 Gi ị d ch v  t ệ  Li t kê danh sách các nhóm hàng, m t hàng ỏ  Gi  mua hàng ị ử  X  lý giao d ch mua hàng ổ ụ ậ  Các công c  c p nh t, b  sung các m t hàng,nhóm  ớ

ặ ặ ề

i thi u (storefront: m t ti n c a c a

hàng, trang gi hàng)

Danh mục mặt hàng Catalog Display

ụ  ĐN: danh m c các m t hàng và d ch v

ễ ổ ng nh  (<35): d  dàng t ứ  ch c

mà công ty cung c pấ ỏ ố ượ ế  N u s  l ư cũng nh  tìm ki m ố ượ ế  N u s  l

ầ ng l n : c n chia thành các nhóm

ệ ế ấ ế ớ hàng. Cung c p ti n ích tìm ki m

Danh mục mặt hàng

 Danh m c hàng

 T  ch c hàng hóa/d ch v  theo tiêu chí nào đó  Hình  nh kèm theo + chú thích

ụ ứ ả

ầ ề  Ph n m m cung c p ấ ch c năng phát sinh các

ứ ụ trang danh m c hàng hóa ặ  Template ho c wizard

ế

ỗ ợ  H  tr  tìm ki m  Search Engine

Giỏ mua hàng-Shopping Cart

 Gi

 Ch a các s n ph m/d ch v  mà khách hàng ch n

hàng ứ

 Ph n m m cung c p ch c năng

ứ ầ ấ

ề ỏ  Xem gi  hàng ặ  Thêm ho c xóa hàng

 M t s  nhà cung c p ph n m m

ề ầ

ấ ộ ố  Salescart, Shopsite

Minh họa 1 biểu mẫu đặt hàng

Câu Hỏi

ế

ế Ư ể  u đi m và khuy t đi m c a vi c mua  ằ hàng tr c tuy n b ng hình th c bi u  m u ?ẫ

Giỏ mua hàng - Shopping cart

ế

ơ

ở ạ

ủ  Khuy t đi m c a đ n đ t hàng

d ng

ấ ệ ố ờ

form  B t ti n, t n kém th i gian ệ  Giao di n không thân thi n, d  x y ra l

 Gi

ễ ả ệ ỗ i

ữ ượ c ch n

ư ạ ự ộ ặ

mua hàng­Shopping carts ọ ặ ư  L u gi  các m t hàng đ ớ  Thêm, b t các m t hàng mua  L u l i danh sách các m t hàng t  đ ng ị  Tính toán t ng giá tr  hoá đ n mua hàng

ổ ơ

Walmart.com

Amazon.com

Minh họa hình ảnh 1 giỏ mua hàng

Câu hỏi

 Làm sao có th  l u l ọ

i các m t hàng mà  ỏ

ể ư ạ NSD ch n vào trong gi

hàng ??

Hoạt động của giỏ hàng

ạ  M ng Web : phi tr ng thái(a stateless  ớ ư ạ i các giao d ch v i  system), không l u l các máy khách ả  Gi

hàng c n ph i ghi l

i

ươ

ọ khách ch n mua, tránh l m l n, tránh l p l sai. Các ph

ng án th ư

c dùng ứ

ặ ạ i các thông tin các m t hàng  ặ ạ  Tính  ẫ ầ ượ ườ ng đ  Cookies : l u thông tin trên dĩa c ng c a máy

ố ị

khách ổ

ỉ  B  sung các s  hi u mã hóa vào cu i đ a ch

ố ệ URL c a c a hàng

Câu hỏi

ơ

ế

ạ ộ ấ

 C  ch  ho t đ ng sau khi NSD ch n  ậ hàng và ch p nh n giao d ch ???

Xử lý giao dịch mua hàng

 Tính toán các kho n c n thanh toán

ả ơ ng x đ n giá ế

 Ph n m m cho phép khách hàng nh p  ầ t đ  thanh toán

ầ ộ ố ả

ể ậ ố ượ  S  l ả  Gi m giá, thu , chi phí v n chuy n

ế ể m t s  thông tin c n thi ậ ế ộ ả  Đ m b o các ch  đ  b o m t

Cơ chế xử lý giao dịch

 Th c hi n khi khách hàng ch n ch c năng thanh

ệ ứ ọ

ườ ệ ẽ ể ự toán  Thông th ử ng, trình duy t s  chuy n sang s

ụ d ng Secure Sockets Layer (SSL)

ầ ế

ế

ố ế ự

ế

ẽ  Ph n m m bán hàng s  tính toán thu , chi phí  ấ t kh u ề ầ

ể ộ ộ ủ

ể ự

 N i k t v i h  th ng k  toán n i b  c a công ty đ  th c hi n

ạ ộ

ế toàn b  các ho t đ ng kinh doanh trên n n web

ề ể ậ v n chuy n, chi ả  Nhi u gi i pháp ph n m m cho phép n i k t tr c ti p v i hãng  ề ể ấ ể ậ v n chuy n đ  l y v  chi phí chuy n hàng ố ế ớ ệ ố

Các phần mềm E-commerce  Các gi i pháp có chi phí th p

ế

ế

ả ự

 Xây d ng 1 c a hàng tr c tuy n trong vòng 1 ti ng đ ng

hồ

 Giá c  thay đ i , phí setup ban đ u $200

ổ ả ả

 Phí ph i tr  tính theo doanh s  bán hàng trong tháng

 Các h  th ng c  trung­Midrange systems

ế

ư

 Giá dao đ ng t  $1000 đ n trên $5000  Có th  k t n i v i các database servers(nh ng không bao

ệ ố ộ ể ế ố ớ ầ ủ g m phí c a ph n m m database)

Phần mềm E-commerce

 Dành cho công ty qui mô l nớ

 Các giao d ch B2C ụ  Các giao d ch B2B  : c n thêm các công c

ầ ị ị

 Mã hóa ­ Encryption ự  Ch ng th c ­ Authentication ệ ử ể  Xác nh n và ki m tra ch  ký đi n t ệ ố ố ế ớ  Có kh  năng n i k t v i các h  th ng khác ví

ụ ệ

ố d  h   th ng ERP

sau:

Mô hình thương mại Business-to-Business (B2B Topology)

Mở rộng chức năng

ơ

ng

 Tích h p các h  th ng có s n ế ề ươ ầ ề

ợ ệ ố ệ ố  H  th ng k  toán, phát sinh hóa đ n  Tính ti n l

(cid:0) Ph n m m t ng gi a (middleware)

 Middleware

ộ ế ố

ệ ố

ệ ố

 Là m t k t n i gi a h  th ng EC và h  th ng  ng d ng

có s nẳ

ữ ầ

 M t s  nhà cung c p

ộ ố  BEA Systems, Broadvision, IBM Tivoli Systems

Mở rộng chức năng (tt)

 Application Server

 Th c hi n các công vi c thu c nghi p v

 Có 2 lo iạ

ả ề ế

ệ  Th c hi n yêu c u nghi p v  và tr  v  k t qu  là 1

 Page­based ệ trang web ử ụ

ư

 S  d ng các ngôn ng  script nh  JSP, ASP, PHP

 Component­based

ữ ệ

 Tách bi u di n d  li u và th c hi n nghi p v  thành

ể ầ

ổ ế

ư

ừ t ng ph n ệ ố ệ ố

ậ ậ  H  th ng d  dàng c p nh t và thay đ i các thành ph n  H  th ng ph  bi n nh  EJBs, COM, CORBA

Mở rộng chức năng (tt)

 Web service

ế

ớ ứ ứ

 Cho phép 1  ng d ng giao ti p v i  ng d ng khác thông  qua m ng Internet b ng các giao th c SOAP, WSDL

 Ví dụ

ử ụ

 Ngân hàng s  d ng web service đ  cung c p thông tin

ầ ư

đ u t

cho khách hàng thông qua portal ề

 Web service s  kéo v  các thông tin ế

, các phân tích tài chính c a 1 s  công ty

ả ị ườ

ự ự

ế

ẽ  D  báo kinh t  D  đoán ngành, các k t qu  th  tr

ng tài chính

Mở rộng chức năng (tt)

ớ ệ ố

 Tích h p v i h  th ng kinh doanh (ERP

ậ ả

– Enterprise Resource Planning) ấ ầ ế  K  toán, h u c n, s n xu t  Ti p thế ị ạ ế ậ  L p k  ho ch ự  Qu n lý d  án, ngân qu

ả ỹ

Đối tác A

ERP System ERP System

Internet

Quản lý hóa đơn Quản lý hóa đơn

Đối tác B

Quản lý tài chính Quản lý tài chính

Quản lý hậu cần Quản lý hậu cần

Đối tác C

VAN

Web/App Server

Quản lý sản phẩm Quản lý sản phẩm

Đối tác D

Dịch vụ hosting Hosting Services

ư

ị ố

ơ ở

ẩ ệ

 Phù h p v i các doanh nghi p ch a chu n  ạ ầ t các đi u ki n h  t ng c  s  cho vi c

ệ b  t kinh doanh TMĐT Ư ể  u đi m

ế

 Có tính chuyên môn cao,x  lý các giao d ch mua  bán, v n chuy n, và chi phí liên quan đ n thu

 Chi phí th p do nhi u ng

i thuê  ứ

ơ ở ạ ầ

ườ ầ

ế  chia s  các  ầ ẫ chi phí c  s  h  t ng (ph n c ng l n ph n m m)

Các host miễn phí/phí thấp

 Các host c n có các d ch v  c  b n sau

ượ

ơ

ơ

ụ ỏ

mua hàng, x  lý giao

ậ ừ

ụ ơ ả ớ ợ

các d ch v  cung c p banner qu ng

ị  Thu l cáo

ạ  Cung c p 1 s  khuôn d ng cho phép xây d ng các

ự ệ

ươ

ố ng m i (tuy không chuyên nghi p)

website th

ị ấ  Mi n phí hay có phí th p, phù h p v i các công ty  ng  bán hàng qui mô nh  (ít h n 50 m t hàng và l ỏ đ n hàng nh ) ấ  Không cung c p d ch v  gi d ch mua hàng i nhu n t

Dịch vụ hosting của BizLand.com

Các site cung cấp dịch vụ quảng cáo

 Giúp các công ty TMĐT có th  qu ng bá

ọ c a hàng c a h ả

ườ

ủ  Các banner qu ng cáo th

ng xuyên

thay đ iổ

ố ầ

ụ ể ế

ộ ụ  Các công c  ph c v  qu ng cáo đa

ệ  Công c  ki m soát hi u qu  qu ng cáo  ố ầ (s  l n vi ng thăm, s  l n click chu t,…) ả ụ ạ ả

d ng cho nhi u lo i s n ph m

LinkExchange

Các host cung ứng dịch vụ tổng thể

ế

 Không có banner qu ng cáo, các công  c  xây d ng web, các d ch v  cho c a  ự hàng tr c tuy n

ơ ụ ơ ả

ả ả ị

 Chi phí hàng tháng ph i tr  cao h n so  ứ ớ v i các nhà cung  ng d ch v  c  b n  khác

ệ ử  Cung c p ti n ích x  lý gi  mua hàng ụ ử ị ồ  Bao g m d ch v  x  lý giao d ch mua  ể ả ể

ị ụ

bán (k  c  ki m tra th  tín d ng)

Một số công ty cung ứng dịch vụ (chi phí thấp)

 Smallbusiness.yahoo ­ Yahoo!Store ử

 Xây d ng các c a hàng tr c tuy n qui mô

ự ự ế

ế ế ử ụ ự ớ t k  c a hàng v i các công c  d a trên

nhỏ  Thi ề n n Web (Web­based editing)

http://smallbusiness.yahoo.com/ecommerce

Xây dựng 1 cửa hàng với dịch vụ Yahoo!Store

Một số công ty cung ứng dịch vụ (chi phí thấp)

 ShopBuilder.com.au

 H  tr  các giao d ch mua bán b ng th  tín

ỗ ợ ẻ ằ ị

d ngụ

ườ i mua

ố ượ ố ượ

ướ ố ệ

ủ  Phân tích xu h ng c a ng ồ ể  Th ng kê (s  li u, bi u đ ) ng hàng hóa bán ra ng khách ghé thăm ử

ố  S  l  S  l ạ ệ ụ ộ ơ  T o và g i các hóa đ n thông qua e­mail ố  L  phí tháng :$20 ­ $250, ph  thu c doanh s

bán hàng

Trang thống kê do ShopBuilder cung cấp

Các giải pháp TMĐT (chi phí trung bình)

 INTERSHOP Merchant Edition ấ

 Chi phí tr n gói :$5,000, cung c p trên 50  ụ ỗ ợ ặ

ọ ẫ ạ

ữ ệ khuôn m u t o storefront, công c  h  tr  cài  ạ đ t (set­up wizards), t o các nhóm m t  ả ụ hàng, các công c  qu n lý d  li u

ụ ự ử ớ  Qu n lý c a hàng v i các công c  d a trên

 Qu n lý t n kho

ậ ả

ế

ộ  C nh báo theo c p đ  tình hình t n kho, giao  ậ ậ ấ d ch xu t nh p kho, c p nh t s n ph m, các  ấ t kh u,.. chính sách chi

ả n n Web ả ả ị

INTERSHOP Home Page

Doanh nghiệp trung bình

Web Browser

Web Browser

Shopping Cart

Hệ thống tính tiền lương

Content Mgmt

Internet

Hệ thống kế toán

Payment Processing

Web Server

Catalog

Hệ thống quản lý kho hàng

Analysis

Xây dựng website Xây dựng website

Mua các bộ sản phẩm Mua các bộ sản phẩm

Tích hợp các hệ thống Tích hợp các hệ thống có sẳn bằng phần mềm có sẳn bằng phần mềm tầng giữa tầng giữa

Các giải pháp TMĐT (chi phí trung bình)

 Net.Commerce

ứ ấ ộ

ễ ể

 IBM  Giá : $5,000 ể  D  phát tri n và nâng c p theo m c đ  phát  ệ ủ tri n c a doanh nghi p ạ ự ụ ỗ ợ  Công c  h  tr  xây d ng site d ng wizards ố ả ả ề ụ  Công c  cho phép t i v  các s n ph m s ế  C n ki n th c JavaScript, Java, hay C++

ứ ầ

Net.Commerce Home Page

Các giải pháp TMĐT (chi phí trung bình)

 Site Server Commerce

 C a Microsoft  Công c  “Site Foundation Wizard”  Công c  “Store Builder Wizard”  Công c  phân tích chu trình kinh doanh

ủ  Th  hi u c a khách hàng ơ  X  lý các đ n hàng  Phân tích các thông tin bán hàng

ụ ụ ụ ị ế ử

MS Site Server Commerce Edition Home Page

Một số giải pháp dành cho các công ty có qui mô lớn

 IBM’s Net.Commerce Pro  Netscape’s Netscape CommerceXpert  Oracle’s Internet Commerce Server  Intel & SAP’s Pandesic Web Business

Solution

Kiến trúc 1 hệ thống TMĐT qui mô lớn

Doanh nghiệp qui mô lớn

 CRM (Customer Relationship Mgmt)  SCM (Supply Chain Mgmt)  Content Mgmt  Knowledge Mgmt

 Ví dụ

 IMB WebSphere Commerce Business  Oracle E­Business Suite  Broadvision One­to­One Commerce  Openmarker Transact

ề ườ ợ ầ  Các ph n m m th ớ ng tích h p v i

Hệ thống CRM

đi u ch nh

 M c tiêu c a CRM ầ ủ ụ ể

ượ

s n ph m/d ch v  đ  đáp  ng đ

ỉ ề c nhu c u đó

(cid:0)

ệ ớ

ị ố

 C i thi n m i quan h  v i khách hàng

 Tìm hi uể

ượ

c ghé thăm ượ

ữ ả

ế

 Nh ng trang web nào đ ờ  Kho ng th i gian 1 trang web đ

c vi ng thăm là bao

lâu

ượ

ấ c vào xem nhi u nh t

 Trang web nào đ  …

ủ ượ c nhu c u c a khách hàng  ẩ ệ ụ ể  Hi u đ ả ả

Hệ thống CRM

ượ

c nhu c u đó

 M c tiêu c a CRM ầ ụ ể ph m/d ch v  đ  đáp  ng đ ố

(cid:0)

ỉ  đi u ch nh s n  ầ  C i thi n m i quan h  v i khách hàng

 Tìm hi uể

ượ

c ghé thăm ượ

ữ ả

ế

 Nh ng trang web nào đ ờ  Kho ng th i gian 1 trang web đ

c vi ng thăm là bao

lâu

ượ

ấ c vào xem nhi u nh t

 Trang web nào đ  …

ủ ượ ủ c nhu c u c a khách hàng  ứ ị ệ ớ ệ ụ ể  Hi u đ ẩ ả

Hệ thống CRM

 Cung c p ch c năng

ậ ậ ế ạ ị

ấ ứ ứ ợ  T p h p tin t c ế  L p k  ho ch ti p th  Mô hình hóa hành vi c a khách hàng  Đi u ch nh s n ph m phù h p v i th  hi u

 Ví dụ

 Siebel Systems  Oracle CRM, PeopleSoft CRM, MySAP CRM

ị ế ề ẩ ả ớ ợ ỉ

Hệ thống SCM

ế ạ ố ề  Giúp doanh nghi p đi u ph i các k  ho ch và

 Có 2 ch c năng chính

ạ ộ ệ ớ ố ho t đ ng v i đ i tác

ậ  D  doán nhu c u ph i h p b ng cách s  d ng các

ố ợ ố

ử ụ ứ

ầ ữ

ằ  nh ng đ i tác trong chu i cung  ng

thông tin t ệ ự  Th c hi n ỗ ợ

 H  tr  các công vi c qu n lý kho và v n chuy n

 Ví dụ

 i2 Technology và Munugistics

ứ ế  L p k  ho ch ự

Hệ thống Content Mgmt

 Nhu c u ch nh s a các trang web ớ ẩ ả  Thêm s n ph m m i ả ổ  Thay đ i hình  nh, thông tin ả ẩ  Ch n s n ph m bán gi m giá ẻ  Chia s  thông tin cho nhân viên, khách hàng, nhà cung

ấ c p và các đ i tác

ỉ ầ ử

ệ ộ ố  Ph n m m giúp doanh nghi p qu n lý m t kh i

ề ớ ả ậ ả ả

 Documentum, Vignette, webMethods

ầ ượ l ng l n các hình  nh, văn b n, t p tin  Ví dụ

Hệ thống Knowledge Mgmt ả ề  Các ph n m m qu n lý n i dung  ấ ượ ư

ụ ụ

c l u trên báo cáo gi y, m c l c, b n

 Thông tin đ phân tích,

ầ ộ

 Giá tr  th c s  c a các tài li u là nh ng thông tin

ự ủ ữ ệ

 Có 4 ch c năng chính

ch c thông tin

ị ự bên trong chúng ứ ế  Có nhu c u tìm ki m và qu n lý tri th c

ườ

i dùng

ổ  T p h p và t  Chia s  thông tin cho nhi u ng ả  Làm tăng kh  năng c ng tác  ứ ệ  B o v  tri th c

ứ ơ ẻ

Hệ thống Knowledge Mgmt  Có kh  năng ọ

ệ ử

ư ệ ử

ủ  Đ c n i dung c a các tài li u đi n t

, th  đi n t

ượ

ườ

trang web  Tìm ki m đ

c nh ng tri th c phù h p đ  ng

ế ệ

ế ị

ể ặ

ứ i dùng  ứ th c hi n các công vi c ra quy t đ nh ho c nghiên c u ố

ệ ậ

ự  semantic và gi

i thu t th ng kê

 Ví dụ

 IBM Lotus Discovery Server  Microsoft SharePoint Technologies  Entopia Quantum   Scopeware

 Xây d ng 1 website có hi u qu  cao trong  TMĐT

Câu Hỏi

ế ế

 Khi thi

t k  các trang web bán hàng, c n

ế ứ ổ ừ ử ụ

i trang web ?

ệ quan tâm đ n vi c gì  Cách t  ch c các trang ?  Ngôn t  s  d ng ?  Các siêu liên k t ?ế ộ ả ố  T c đ  t ự ươ  S  t

ệ ng thích trình duy t ?

Một số lưu ý khi thiết kế website bán hàng

ầ ổ

ẽ  ch c ch t ch

ủ ơ

ế ế ả

 Các trang web c n t ễ ử ụ và d  s  d ng ể  Đ  làm cho trang ch  đ n gi n c n thi

ờ ử ụ ể

ả ộ t k  b ng n i  ả ơ ễ ử ả ế ứ dung, b ng này cũng nên h t s c đ n gi n và d  s   ụ ồ ạ ừ ữ d ng. Đ ng th i s  d ng nh ng t  và đo n ng n  ọ ễ ể ườ ọ g n d  hi u đ  thu hút ng i đ c. ữ ễ ể ừ ử ụ  S  d ng t  ng  d  hi u ấ ể  giúp khách hàng hi u rõ nh ng v n đ  trong th i gian

ng n nh t.

ữ ể

ki u thi

ế ế t k

ố ớ ấ ả

ố ị

ắ  Dùng các câu ng n g n, cô đ ng và gi t c  các trang con

c  đ nh đ i v i t

Một số lưu ý khi thiết kế website bán hàng(tt)

ế ổ

 Các siêu liên k t t

ch c t

ứ ố t ữ ườ ng link b ng ch  hay bi u  ở ấ ả t c  các trang con đ  NSD có  ả ế ạ i ho c xem ti p mà không ph i  ế "back" hay "forward"

ạ T o các đ ượ t  t ng  ặ ể th  xem l ử ụ s  d ng đ n nút  ủ c a trình duy t.

ệ Ph i có nh ng ch  thay th  t

ồ t c  các đ

ế ấ ả ữ ả ườ ạ ng liên k t trong trang  ho  và đ ữ Đây là nh ng t

ệ thay th  ế ạ ồ ọ  khi tu  ch n đ  ho  trong trình

ấ ượ ả ề ầ

ệ ị ắ ướ

ế ừ ẽ ấ  s  xu t hi n  ồ ỳ ọ ặ t ho c khi NSD nh n nút  c khi trang đ

i v  đ y

c t

đ  h a duy t b  t "stop" tr đ .  ủ

Một số lưu ý khi thiết kế website bán hàng (tt)

ả ề

ờ  Th i gian t

i v  nhanh

t c  m i ng

Không ph i t ộ ườ

ườ ề ố

ử ụ ả ấ ả ọ i đ u s  d ng  ộ ề ng truy n Internet có t c đ  cao

m t đ

ẽ ợ Đ ng hy v ng khách hàng s  đ i

ử ụ ư

ế

ấ ố t  ề ộ ả

ạ ồ ỏ ẽ ở

ạ ể S  d ng đ  ho  đ  trang trí là r t t ụ nh ng đ ng l m d ng. N u c n nhi u  ạ ớ ả hình  nh và đ  ho  l n thì nên có m t  ế ớ ể ượ ng nh  s  liên k t v i hình  nh  bi u t ả ầ ườ ờ ồ đ ng th i nh c nh  ng i xem c n ph i  đ i.ợ

Một số lưu ý khi thiết kế website bán hàng(tt)

ả ề

ờ  Th i gian t

i v  nhanh (tt)

ử ụ

ư ộ

ụ ể

ử ụ

ệ ạ ầ

 S  d ng video và audio trong trang nh  m t  ng khá hay, tuy  ế i h u h t

ưở ở ử ụ

i v n còn đang s  d ng modem

công c  đ  bán hàng là ý t nhiên không nên s  d ng b i hi n t ườ ẫ ọ m i ng 28.8, 33.6 và 56.6.  ố ờ  th i gian là vô cùng quan tr ng vì m i  ạ không kiên nh nẫ  khi vào m ng.  ờ i thu ng  ể ả ề ả i v   ỏ

ể ấ

i ả

ừ ề

 Nhân t ườ ng ờ ế N u trang ph i m t th i gian quá lâu đ  t ể thì khách hàng có th  nh n chu t và b  đi.  Đ ng đ  m t khách hàng ch  vì trang web  t ậ   v  quá ch m

Câu Hỏi

ế ế

ế  Làm th  nào đ  thi

t k  1 trang web có

ể ả ề

th i gian t

i v  nhanh ???

Tăng tốc độ truyền tải trang web

ỡ ồ ọ

 Gi m kích c  đ  h a trong trang web

ơ

 Qui đ nh kích c  các hình  nh trong mã

ớ ả

ả ị

 72 dpi, 256 màu  <10KB  hình nh  ỏ  kèm theo hình l n h n ỡ ệ l nh trang HTML ự ị  Đ nh v  khu v c hình  nh ắ  Rút ng n kích c  trang HTML ể  Ch a kho ng tr ng đ  download t p tin  nh

ỡ ố ừ ả ả ậ

Tăng tốc độ truyền tải trang web

 Gi m s  t p tin liên quan trong 1 trang

ố ậ ả ậ

web (c  t p tin HTML và các t p tin hình  nh)ả ệ ố  T i đa 4 socket cho 1 trình duy t ế  N u trang HTML có 6 hình  nh : t ng c ng 7  ầ ả ậ i t p tin c n t ầ

ả ổ ộ

ậ  nên yêu c u <= 5 t p tin cho 1 trang web

Một số lưu ý khi thiết kế website bán hàng(tt)

ể ệ

 Th  hi n các n i dung không có hình

ể ạ ệ

nhả  S  d ng "GIF" và JavaScripts đ  t o hi u  ả

ộ xao lãng n i dung ử ụ ng : i,NSD

ườ

ứ bán hàng c a b n.  ệ  Quan ni m Nh ng ng ườ ủ ờ tăng th i gian t ủ ạ ữ i c a thông tin­>

ứ ả ữ con  i trên Internet là nh ng  ữ ờ  dành th i gian cho nh ng  ữ ấ ượ  ch  không ph i là nh ng  ng

ả ng thông tin có ch t l ổ hình  nh vô b .

Một số lưu ý khi thiết kế website bán hàng (tt)

 Th  hi n các n i dung không có hình

ầ ữ

ọ ừ ằ ố

ể ệ ả nh (tt) ễ ọ ộ  N i dung c nlàm d  đ c , chia thành nh ng  ữ ậ ạ đo n quan tr ng,  bôi đ m nh ng câu quan  tr ng ọ trong t ng đo n , trang trí b ng 1 s  màu

ạ ế ồ

ạ  Tô màu văn b nả  thay th  file đ  ho  n u có  ả ể ử ụ ự ể

ể ắ ế th  :Đ  gây s  chú ý, có th  s  d ng văn b n có  màu s c khác nhau.

Một số lưu ý khi thiết kế website bán hàng (tt)

 Th  hi n các n i dung không có hình

ữ ộ ộ ố ượ

ế

ể ệ ả nh (tt) ụ  Ph  thu c vào nh ng s n ph m và d ch v  đang bán  ụ ị ầ  Ph  thu c đ i t ng khách hàng c n ti p th   hay th   ờ tru ng m c tiêu

 Vi dụ

ế

 Ti p th  cho l p tr   : s  sinh đ ng c a website s  làm

ự ố tăng doanh s  bán hàng.

ự ệ

ố ượ  Đ i t ng khách hàng là nh ng nhà kinh doanh có trình  ầ ộ ự

ọ ằ ợ

ố ự đ  thì c n thu hút h  b ng nh ng s  ki n, con s , s   trung th c và nh ng l

ữ i ích rõ ràng.b

Một số lưu ý khi thiết kế website bán hàng (tt)  D  theo dõi quá trình bán hàng ể

ữ ể ề

ễ  T o đi u ki n đ  khách hàng hi u rõ nh ng  ấ

ẩ ạ ợ l i ích c a s n ph m và d ch v  mà ta cung c p

ượ ụ ị ố ớ ệ ủ ả ự  Đã xây d ng đ c uy tín đ i v i khách hàng

tr

 Đã t o cho khách hàng s  yêu thích và h ng thú

ứ ự

tr ọ ặ ướ c khi h  đ t hàng?  ạ ờ ọ ặ ướ c khi m i h  đ t hàng?

ộ ố ặ

 Đã cung c p cho khách hàng m t s  cách đ t  hàng thu n ti n c  trên m ng và ngoài m ng?

ệ ả ấ ậ ạ ạ

Một số lưu ý khi thiết kế website bán hàng (tt)

 T

ử ụ ậ ệ ở ị

ệ ề ươ ng thích v i nhi u trình duy t ể ế  N u s  d ng b ng bi u, hình  nh : xem xét  ẽ ể ẩ c n th n vi c nó s  hi n th  nh  th  nào    các trình duy t khác nhau .Ví d  Internet  Explorer, Netscape,...

ả ư ế ụ ệ

 Xem

ở ấ ả ấ ả t c  các c p đ  phân gi t ụ i .Ví d

ộ 640 x 480, 800 x 600, ...

Câu Hỏi

ấ ả

c khi “xu t b n” website (chính th c

ử ụ

ướ  Tr ư ề

ầ ư ệ

ữ ệ

ứ ấ đ a ra s  d ng), c n l u ý nh ng v n  đ  gì ??? Nên th c hi n các vi c gì ?

Một số điều nên/không nên

ậ ấ ả

ể  Nên đ c và ki m tra c n th n t

t c  các

ỗ i

ả ể ớ ệ i vi c ki m tra l ấ ẽ

i s  d ng s  nghi v n làm sao  ộ cho m t công  ả cho trang ườ ử ụ ề ể ự ử l  s a , ng ủ ể giao ti n c a mình  ỗ i chính t

ộ n i dung. ế  N u ta không quan tâm t chính t h  có th   ty không th  t ủ web c a mình?  Hãy nh  m t ng

ệ ặ

ọ ấ

ệ ờ phát hi n ra

ờ ộ ồ ườ ạ i b n ho c đ ng nghi p  ể ở ọ ử đ c và s a giúp b i h  có th  tìm th y  ỗ  mà ta không bao gi ữ nh ng l i ượ c.  đ

Một số điều nên/không nên

ộ ộ ợ ướ c khi

ng liên k t, th i gian t ằ

i, form bán hàng... ươ

ng pháp

ạ ộ

ể ậ

ề ị

 Nên ch p nh n các giao d ch buôn bán tr c

ể  Nên có m t đ t ki m tra toàn b  site tr ư đ a vào ho t đ ng ả ế ườ  Các đ ố ắ  C  g ng ki m tra b ng nhi u ph ấ ự

ớ ạ

ả ệ ử du i d ng đi n t

thông qua email.

tuy nế .  Khi cung c p s n ph m thông tin thì nên chào bán

Một số điều nên/không nên

ớ ế ặ ộ

ẽ ệ

ơ  N u trang web l n h n 50K hãy đ t m t ghi  ủ ỏ

ọ h a đ đang t

ượ ả ề c t ả ề i v ).

chú nh  trên cùng c a trang ồ  Thông báo khách hàng nên kiên nh n trong khi đ   i v  (câu này s  hi n lên khi trang web

không m t nhi u th i  ớ ằ

ư ườ

ậ  do đó làm tăng

ệ ầ ể ả ề nh ng c n nh  r ng khách hàng  ế ố ng k t n i ch m

 Các trang web th  nghi m dù  i v   gian đ  t ể cũng có th  có  đ ả i. th i gian t

 Không nên đ  khách hàng ra đi ch  vì th i gian t

ỉ ề ệ

ờ ọ

ả i  ả ợ

quá lâu mà không thông báo v  vi c h  ph i đ i.

Một số điều nên/không nên

 Không nên nói ngay cho ng ọ. ố ắ c  g ng bán hàng cho h ủ

t nh  th  nào đi

ả ầ

ườ ẽ

ư ế ở ạ  l

ọ t h   ậ

ượ

ườ ế i xem bi t ta đang

ợ l

i trang  ọ ế ọ đang b  d  d  mua hàng.   ẽ i ích s   ể ọ ế ằ

t r ng

ố i s  không  ị ụ ỗ ầ ữ c nh ng  ỉ ọ và sau đó ch  nên đ  h  bi đem l ả   s n ph m đó đang có bán. ế

ẩ  Cho dù s n ph m c a b n có t ế n a thì h u h t m i ng ế web n u h  bi ể ọ ọ  C n đ  h  đ c, nh n ra đ ạ i cho h ẩ ự  N u th c hi n đ ẽ ự

c đi u này thì có nghĩa là khách  ẩ

ượ ấ

ệ  tìm th y và mua s n ph m ta cung

hàng s  t c p. ấ

ể ẩ ộ ố M t s  tiêu chu n chung đ  đánh  ệ ử   giá website kinh doanh đi n t c a 1 doanh nghi p

ươ

ng

ệ ử

ộ ố M t s  cách đánh giá trang Web th ạ m i đi n t

ể  Li u m t DN có th  chia nh  trang web

ỏ ỏ ả  nh ng m nh v n đó?

ừ ữ ẽ ả

ị ỡ ủ

ệ ầ ủ c a mình thành các ph n nh  mà v n nh n  ụ ra nó t ề  Đi u gì s  x y ra khi logo c a trang web b  g  đi? ậ ệ

ườ ộ

ệ ủ

ữ ủ ộ

ấ ể ử ụ ệ ầ

i truy nh p vào trang web không còn  Li u m t ng ậ logo này còn nh n ra nhãn hi u c a DN hay không?  ử ụ  Trang Web c a DN có s  d ng ngôn ng  theo m t  ậ cách thu n nh t đ  nêu b t nhãn hi u DN s  d ng  hay không?

ộ ố ươ

M t s  cách đánh giá trang Web  ệ ử th

ng m i đi n t

 Trang web có s  d ng các thu t ng  khi n ng

ế ữ ử ụ

ậ ệ ủ

ệ ủ ồ

ệ ả ả ườ i  ế ta nghĩ ngay đó là nhãn hi u c a DN hay là khi n  ệ ủ ọ ầ ớ h  l m l n v i nhãn hi u c a DN khác?  ệ ạ ầ  Ph n đ  ho  có giúp phân bi t nhãn hi u c a DN  ủ ư ể hay không? Li u các bi u tr ng trên trang web c a  ấ ủ DN có ph n ánh b n ch t c a nhãn hi u?

ộ ố ươ

ng m i đi n t

ế ủ

M t s  cách đánh giá trang Web  ệ ử th  Li u các công c  giao ti p c a DN có mang

ụ ấ tính nh t quán?   Khi nhìn vào 10 trang ng u nhiên trong trang web

ớ ả cu n sách DN, và 10 trang  ả ệ

ẩ ủ ấ ượ

 Li u font ch  có nh t quán? Màu s c, phong cách,

ấ ả ấ ấ ệ ạ ừ ố ủ c a DN, 10 trang t ấ qu ng cáo m i nh t và 10 m u c a tài li u qu ng  ấ ườ ệ c tính nh t quán  i ta có th y đ bá khác ki u ng ữ ế ố gi a các y u t  này không?  ệ ữ ố ồ đ  ho  có th ng nh t trong t t c  các tài li u?

ộ ố ươ

M t s  cách đánh giá trang Web  ệ ử th

ng m i đi n t

 Trang web c a DN dành cho khách hàng

ộ ậ

ủ hay b  ph n qu ng cáo?

ả ợ

ứ ự ủ  N i dung trên web c a DN ph i ch a đ ng  i cho khách  ễ

ộ ế ố y u t  cung c p thông tin có l ỹ ả ể ứ hàng ch  không ph i đ  phô di n các k   ỹ thu t, m  thu t,...

ộ ố ươ

M t s  cách đánh giá trang Web  ệ ử th

ng m i đi n t

 Li u trang ch  quá nhi u thông tin?  i ta th

ườ ườ

ủ ậ  M i khi truy c p vào trang web ng

ng

ắ ầ ừ ỏ ỗ ặ đ t câu h i nên b t đ u t đâu.

 Các công ty c  g ng thông báo m i th  cho m i

ố ắ ứ ọ

ỗ ộ

ườ ả ấ ự ậ ả

ọ ủ ề i trong cùng m t lúc. Do v y m i ch  đ   ng ph i giành l y s  chú ý và kho ng không trong  trang ch . ủ

ộ ố ươ

M t s  cách đánh giá trang Web  ệ ử th

ng m i đi n t

ọ i không có

ứ ọ  Thông báo m i th  cho m i ng ư ấ ả nghĩa là đ a t

ự ỏ

ỗ ờ

ộ  Theo cách này thì n i dung c u trúc là dòng  ủ tin c a DN ch  xu t hi n khi có liên quan.  ư ậ Nh  v y, DN hãy xây d ng các chuyên  ụ m c, m i trang web nh  này bi u hi n  ữ nh ng l

i chào hàng quan tr ng c a DN.

ườ ủ t c  lên trang ch ..  ấ

ộ ố ươ

M t s  cách đánh giá trang Web  ệ ử th

ng m i đi n t

ư

ấ ả

ự t c  các lĩnh v c kinh doanh t ế ể

ề ồ

 Ví d , khi m t công ty b o hi m đ a ra chào  ừ ả khách t  b o  ể ả ọ ả hi m nhân th , b o hi m tài s n, đ n b o  ể hi m ô tô, tàu thuy n, du l ch. ệ  Thay vì gi

ị ạ ể

ụ ượ ế ố

ủ ủ

i thi u đ ng lo t các lĩnh v c trên  cùng m t lúc, công ty có th  giàn tr i thông tin  ộ ra b ng cách xây d ng cho m i lĩnh v c m t  ụ trang chuyên m c riêng, các trang chuyên m c  c k t n i vào trang ch  c a công ty. này đ

Tạo một trang chủ tốt cho website ẽ  Trang ch  (Home Page) là trang đ u tiên khách hàng s

ủ ế ậ

ủ ẹ ượ đ ộ

ậ ộ ẫ  M t trang ch  đ p, h p d n, đ c đáo s  thu hút khách  ỉ ộ ầ ng xuyên  ẩ ế

 Ng

ẩ ộ

c ti p c n khi truy c p vào website  ẽ ấ ẽ ườ ậ hàng truy c p không ch  m t l n mà s  th ả ở ạ ể ậ truy c p tr  l i đ  tìm ki m thông tin hay s n ph m mà  ẽ ở ề ấ ta cung c p và ti m năng s  tr  thành khách hàng c a ta. ả ượ ạ i, cho dù n i dung và s n ph m ta cung c p là  c l ế ế t k  không làm n i b t

ề ủ ấ ổ ậ ủ c đi u đó, không có kh  năng thu hút s  chú ý c a

ự ị ủ ấ ư ấ ữ ủ r t h u ích nh ng trang ch  thi ượ ả đ ẽ ầ khách hàng, thì website s  d n m t đi giá tr  c a nó.

Câu Hỏi

ế

ệ ể ạ

ầ ư

ầ  Trang ch  (HomePage) là 1 thành ph n  quan tr ng trong website c a 1 doanh  nghi p kinh doanh TMĐT, làm th  nào  đ  t o 1 home page đ t yêu c u ?? (khi  ề ự xây d ng home page, c n l u ý v n đ   gì ???)

Các lưu ý để xây dựng 1 trang chủ tốt

  1. Thu hút s  quan tâm c a khách truy c p

 Nh ng bài gi  Tuy nhiên, ph i bi

ệ ế ớ i thi u v  công ty là r t h u ích. ả ấ ữ ữ ề ọ ọ

ư t ch n l c, đ a ra nh ng  ổ ậ ấ ể ệ ủ ả ẩ ị

ủ ữ thông tin h u ích nh t đ  làm n i b t trang ch   ụ ẽ ữ ư và nh ng  u vi t c a s n ph m và d ch v  s   cung c p ấ

Các lưu ý để xây dựng 1 trang chủ tốt

 2. Cung c p các thông tin ng n g n và đ n

ắ ấ ọ ơ

c nh ng thông tin mà h  quan tâm.

ượ chóng có đ ọ

 Đ ng hy v ng khách hàng s  dùng thanh tr

ế

ố ả

ậ ợ

ủ ạ

ể i cho

ấ ệ

ế ế ộ t k  m t trang ch  th t  ộ

ượ ể t đ   kéo xu ng 3, 4 l n chi u dài c a màn hình đ  tìm  ẩ ki m s n ph m. T t nh t hãy t o thu n l ủ ậ ậ khách truy c p b ng vi c thi ơ đ n gi n và ng n g n trên m t m t màn hình máy  tính.

gi n. ả ụ  M c đích truy c p Internet c a khách hàng là nhanh

Các lưu ý để xây dựng 1 trang chủ tốt

 Li

i thi u tên các m t hàng b ng cách đánh d u

t kê, gi ừ

ườ

ấ ỉ ng ch

ệ ụ ả ề ụ ữ

ế

t qua các đ  m c mà h  quan tâm ch  không bao gi ớ

ứ i thi u dài và khó tìm

ạ ổ ậ

theo t ng kho n m c rõ ràng: Khách hàng th ướ l ạ tìm ki m trong nh ng đo n gi ỹ ể ử ụ ế ki m. Bên c nh đó có th  s  d ng nh ng k  thu t, k   ả ả x o làm n i b t nh ng kho n m c quan tr ng.  ụ

ử ụ

ữ ả

ụ ể

ị ẻ

 Phân đ nh các kho n m c m t cách rõ ràng: S  d ng  m u, th  header tag hay các thanh công c  đ  phân  đ nh các kho n m c.

ả ữ ệ

ướ

i

ụ ự  Xây d ng d  li u d ộ

ướ ạ ơ

ữ ệ i d ng c t: D  li u xây d ng d ế ướ ạ i d ng dòng  t d

ể ễ ọ ộ

d ng c t có th  d  đ c h n là vi ế ngang kéo dài h t m t trang màn hình.

Các lưu ý để xây dựng 1 trang chủ tốt

ắ ổ ậ

 Xây d ng nh ng đo n thông tin ng n: Hãy xây d ng  nh ng đo n text ng n và làm n i b t nh ng n i dung  chính quan tr ng c a t ng đo n.

ọ ỹ

ế ế

  V i nh ng k  thu t thi

ạ ắ ủ ừ ậ ế ố

ớ ự ế ợ ẽ

ượ ấ

ậ ủ

ữ ớ t k  trên cùng v i s  k t h p  ườ ầ c đ y  các đ ng link k t n i, khách truy c p s  có đ ộ ữ ủ đ  nh ng thông tin mà trang web c a ta cung c p m t  ấ cách thu n ti n và nhanh nh t

ư ộ

 Trang ch  c a m t website nó gi ng nh  m t món ăn

ộ ộ ữ

ự ấ

ệ ậ ủ ủ ệ T o cho khách hàng c m giác  ị ủ ạ khai v  c a m t b a ti c ủ ệ ngon mi ng và s  h p d n c a nh ng món ăn khác mà  ta s  cung c p.

Các lưu ý để xây dựng 1 trang chủ tốt

ỉ ẫ ộ ệ ố

ề ướ

  3. Ch  d n truy c p   M t h  th ng đi u h ế ậ

ướ

ụ ề

ướ

ẽ ấ ữ

bàn

ỉ ẫ ậ ng hay ch  d n truy c p  ố ấ ố là r t quan tr ng n u mu n thu hút và tăng s   ộ ố ượ ng khách truy c p. Và d l i đây là m t s   ể cách mà có th  tham kh o:  ọ ậ Công c  đi u h ng truy c p: các l a ch n đi u  ự ợ ướ ả ử ụ ộ h ng mà không bu c ph i s  d ng s  tr  giúp  ệ ặ ệ ủ ệ t. Các  c a công ngh  hay các trình duy t đ c bi ườ ể ắ ổ ợ i truy  t cũng s  r t h u ích đ  ng  h p phím t t ụ ề ể ử ụ ừ ướ ậ c p có th  s  d ng công c  đi u h ng t ộ ệ ằ phím thay b ng vi c c m chu t.

Các lưu ý để xây dựng 1 trang chủ tốt

ượ

ữ ệ ớ

ế ể ẩ

ứ  Công c  tìm ki m: tra c u website qua các công  ế ụ c chính xác nh ng thông  c  tìm ki m đ  có đ ộ ố ọ ầ ả tin hay s n ph m mà h  c n, liên h  v i m t s   ư nhà cung c p máy ch , nh : Google, FreeFind.  ả ạ Ho c b n có th  tham kh o t

i SearchTools.com ớ

ể ố ớ

ộ ơ ồ

ặ ơ ồ ứ ạ

ượ

ơ ồ ế

ữ ệ ố

ữ  S  đ  trang: Đ i v i nh ng trang web l n và  ấ ự ph c t p, vi c xây d ng m t s  đ  trang là r t  h u ích không ch  cho khách truy c p mà cho  ậ ả chính ta khi mu n qu n lý, theo dõi và c p nh t  ẽ c  d  li u. S  đ  trang s  giúp ta xây d ng đ ữ ấ ả m i liên k t gi a t

t c  các n i dung c a website.

Các lưu ý để xây dựng 1 trang chủ tốt

 4. Xây d ng ni m tin v i khách hàng

 Khách truy c p không làm vi c tr c ti p ,cũng   g p ta th m chí là nói

ậ ế ệ

ờ ặ ở

ự ượ

ể ộ ị

ọ ệ ủ ấ ỏ

ự ậ ể ẽ có th  s  không bao gi ể ấ ả ạ ệ ệ t c  có th   chuy n qua đi n tho i ­ b i vì t ạ ế ự ệ ự ộ  đ ng và tr c ti p trên m ng c th c hi n t đ ơ ở ề ự ệ ậ  Chính vì v y vi c xây d ng c  s  ni m tin cho  ấ khách hàng là r t quan tr ng. Hãy đ  m t v  trí  nh  trên trang ch  cho vi c cung c p các thông  tin sau :

Các lưu ý để xây dựng 1 trang chủ tốt

ị ạ ố ệ

ệ ỉ  Tên công ty, đ a ch , và s  đi n tho i:quan  ụ

t.

ọ tr ng ,vi c đăng ký website lên các công c  tìm  ẽ ị ế ki m c a cũng s  b  hu  b  n u không cung  ấ ế c p nh ng thông tin liên h  c n thi ộ ị ệ ị ỷ ỏ ế ệ ầ ấ ủ ữ ỉ ỉ

ế ể ể

 Đ a ch  email: Vi c cung c p m t đ a ch  email  cũng không th  thi u đ  giúp khách hàng có  th  giao d ch

ệ ư ể ỷ ệ  T  l

ậ ố ượ khách truy c p: Vi c đ a ra t ậ

ủ khách  ẽ ng khách truy c p s  giúp  ấ ượ c ch t  ụ ị ng d ch v

ư ấ ẩ ỷ ệ  l ậ truy c p hay s  l khách hàng hình dung và đánh giá đ ấ ượ ượ ng c a website cũng nh  ch t l l ả và s n ph m mà ta cung c p.

Các lưu ý để xây dựng 1 trang chủ tốt

ắ  5. Ki m tra và kh c ph c các s  c .

ự ố ủ ẽ ượ

ể ầ

ị ể c hi n th

 C n ph i ch c ch n trang ch  s  đ ậ

t

ả ả

ấ ầ ng là r t c n thi ậ ờ

khi khách truy c p load vào.  ấ ượ ạ  Nh ng ho t hình flash  n t ả ầ

ế tuy nhiên c n ph i đ m b o th i gian truy c p  không quá lâu. ủ

ượ

ng

c s  l ả

ố ượ ẩ  M t trang ch  tiêu chu n thu hút đ ả ậ ờ ộ ớ l n khách truy c p là m t trang đ m b o th i  ẹ gian truy c p nhanh, giao di n đ p h p d n và  ch a đ ng các thông tin h u ích. ệ ệ ố t nh ng nhi m v  sau:

ự   c n th c hi n t

Các lưu ý để xây dựng 1 trang chủ tốt ạ ự i s

ượ

ấ ặ

ệ ượ

ẽ  Ph i màu phù h p: S  ph i màu phù h p s  đem l ữ ạ c nh ng n i dung và thông  ữ ự ế ợ ệ t, tránh s  k t h p gi a màu đ  và  ng khó nhìn cho khách truy

ố ợ ươ ng thích và nh n m nh đ t ọ tin quan tr ng. Đ c bi ể xanh, có có th  gây ra hi n t c p. ậ

ả ượ c ý t

ế

 Xây d ng hình  nh hay đ  ho : nh ng hình  nh c a trang  ưở ng chính c a website. M c đích c a  ậ ả ể

ư

i xu t hi n trong vi c thi

i: Các l

ự ủ ư ủ ch  đ a ra đ ứ ố ầ ớ ph n l n khách truy c p là mu n tìm ki m thông tin ch   ự ự th c s  không ph i đ  xem hình  nh. Chính vì v y, hãy h n  ữ ế ệ ch  vi c đ a nh ng hình  nh làm tăng th i gian truy c p  ế t.   không c n thi ử ỗ  Ki m tra và s a l ạ

ế

ế

ỗ ướ i tr

ệ ế ế ệ t k  và  ỏ quan tâm nhi u h n  ơ ề upload lên m ng là không tránh kh i ấ ả đ n vi c tìm ki m và kh c ph c các l c khi xu t b n  website.

Bài Kỳ Sau

ế

ề Các v n đ  liên quan  ả quan đ n b o m t an  ninh trong TMĐT