



a)QĐ của các nhà tư tưởng trước Mác về GC &ĐTGC
Thời cổ đại:
Khổng tử:XH = Quân tử +Tiểu nhân; Chủ trương bảo
vệ lợi ích cho tầng lớp quý tộc.
Lão tử:Chủ trương bảo vệ lợi ích cho tầng lớp nông nô.
Mặc tử:XH =Sĩ + Nông + Công + Thương;Đòi bình
đẳng cho các tầng lớp.
Upanisát: XH =Tăng lữ +Vương công…+ Bình dân +
Nô lệ.
Platông: XH =Triết gia + Chiến binh + Bình dân; Bất
bình đẳng tài sản xung đột XH.
Aríxtốt:XH =Cầm quyền thống trị +Bị trị &nô lệ.
Nhận xét: Các quan niệm về GC &ĐTGC thời này rất
đơn giản, chất phác.

Thời Phục hưng và cận đại
T.Morơ, T.Campanenla, G.G.Rútxô…:
GC khác nhau có quyền lực &địa vị khác nhau
ĐTGC, bất công trong XH có nguyên nhân trong sự phát
triển kinh tế, trong hình thức sở hữu.
X.Ximông:
Quyền sở hữu là tiêu chuẩn phân biệt XH, là cơ sở của
thượng tầng kiến trúc của XH;
XH = Nhà kh.học +Chủ sở hữu +Người không có sở hữu
ĐTGC là sản phẩm của XH áp bức, nhằm xác lập trật tự XH
phù hợp với lợi ích GC, là ĐT giữa tư sản & quý tộc;giữa
hữu sản &vô sản.
Ph.Ghiđô, Ô.Chiêry, Ph.Minhê:
XH có nhiều GC. Thay đổi quan hệ tài sản Thay đổi quan
hệ GC &chế độ chính trị.
GC hình thành dựa vào con đường vũ lực, nô dịch.ĐTGC
tạo nên nội dung chủ yếu của lịch sử.
Nhận xét:“Thuyết ĐTGC không phải do Mác, mà do giai
cấp tư sản trước Mác sáng tạo ra”.

b) Quan điểm tư sản hiện nay về GC &ĐTGC
Phủ nhận hòan toàn lý luận GC &ĐTGC;vì:
GC không là hiện tượng phổ biến, ĐTGC không là quy
luật chung của mọi XH →Lý luận GC là sai lầm.
Quan hệ sở hữu đã thay đổi → không còn GC vô sản →
ĐTGC là vô nghĩa.
“Bác bỏ” cơ sở kinh tế của GC đi tìm cơ sở sinh học,
hay tâm lý của GC
Trong phong trào cộng sản và công nhân quốc tế xuất
hiện 2 quan điểm sai lầm về ĐTGC:
Quan điểm hữu khuynh coi thường, buông lỏng, xem
nhẹ vấn đề GC &ĐTGC
Quan điểm tả khuynh đề cao quá mức tầm quan trọng
của vấn đề GC &ĐTGC
Nhận xét:Vấn đề GC &ĐTGC rất phức tạp, các nhà
tư tưởng tư sản luôn xuyên tạc hay che đậy nó.