intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Ủy ban cơ cấu nợ doanh nghiệp

Chia sẻ: Hgfch Hgfch | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:20

67
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Ủy ban cơ cấu nợ doanh nghiệp nhằm trình bày về vai trò của Uỷ ban tái cơ cấu nợ doanh nghiệp, thiết lập mối liên hệ giữa Uỷ ban tái cơ cấu nợ doanh nghiệp và Dana, đảm bảo mối quan hệ qua lại giữa hoạt động chính thức và không chính thức của Uỷ ban tái cơ cấu nợ doanh nghiệp, khung chương trình và các nguyên tắc hoạt động của Uỷ ban tái cơ cấu nợ doanh nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Ủy ban cơ cấu nợ doanh nghiệp

  1. Uỷ ban tái cơ cấu nợ doanh nghiệp May 2012 PwC 1
  2. Chương trình • Vai trò của Uỷ ban tái cơ cấu nợ doanh nghiệp • Thiết lập mối liên hệ giữa Uỷ ban tái cơ cấu nợ doanh nghiệp và Dana. • Đảm bảo mối quan hệ qua lại giữa hoạt động chính thức và không chính thức của Uỷ ban tái cơ cấu nợ doanh nghiệp. • Khung chương trình và các nguyên tắc hoạt động của Uỷ ban tái cơ cấu nợ doanh nghiệp • Những thách thức • Triền vọng • Vai trò của Chính phủ trong Uỷ ban tái cơ cấu nợ doanh nghiệp • Nâng cao vai trò của Quy định tháng tám năm 2001 đối với hoạt động của Uỷ ban tái cơ cấu nợ doanh nghiệp. • Kết quả sau 10 năm hoạt động • Các tiêu chí của Uỷ ban tái cơ cấu nợ doanh nghiệp - 2009 May 2012 PwC 2
  3. Vai trò của Uỷ ban tái cơ cấu nợ doanh nghiệp • Được thành lập tháng 7 năm 1998 bởi Ngân hàng Negara Malaysia (Ngân hàng Trung ương Malaysia). • Thành lập theo phương thức hoạt động của Anh, theo đó nợ được tái cơ cấu dựa trên nền tảng không chính thức. • Đóng vai trò trung gian trong việc vay nợ tự nguyễn giữa người vay và người cung cấp tín dụng • Không có bất cứ một áp đặt mang tính pháp lý nào. • Hỗ trợ tái cơ cấu đối với các món nợ lớn, vượt quá 100 triệu Ringgit (38 triệu đô la). • Đồng thời thực hiện các nghiên cứu mở rộng để đánh giá đầy đủ về những giải pháp  khả thi nhất cho việc tái cơ cấu. May 2012 PwC 3
  4. Gắn Uỷ ban tái cơ cấu nợ doanh nghiệp với Luật công ty  Hội đồng kinh tế Ngân hàng Trung Bộ Tài chính quốc gia ương Malaysia Nguồn vốn mới Khoản nợ mới Tổ chứccDana Khu vựcc Khu vự Tổ chứ Dana (Tái ccơccấunguồnnvvốn doanh nghiệp doanh nghiệp (Tái ơ ấu nguồ ốn Các tổ chứcctín dụng ngân hàng) Các tổ chứ tín dụng ngân hàng) Phục hồi Tái cấu Bán các Phát hành người đi vay trúc nợ Khoản nợ xấu Trái phiếu Với mức giá phù hợp Tiền mặt Nhà đầu tư Luật tcông ty Luậ công ty Các khoản cho vay)) Các khoản cho vay Phát hành (Quy định vvềnnợxxấu) (Quy định ề ợ ấu) trái phiếu May 2012 PwC 4
  5. Đảm bảo có sự tương tác giữa hoạt động chính thức và không  chính thức của Uỷ ban tái cơ cấu nợ doanh nghiệp (CDRC) • CDRC là một trong những bên liên quan tới việc tái cơ cấu nợ. • Luật doanh nghiệp Malaysia là dựa trên Bộ luật của Úc và Anh thập kỷ 60. • Tất cả các chủ nợ đều được bảo về bởi Luật Công ty. • Vấn đề quan trọng nhất trong tái cấu trúc nợ được xác định tại Điều 176, Luật Công ty năm 1965. • Công ty chỉ được bảo vệ bởi toà án nếu được sự đồng ý của các chủ nợ. • Quy định khung của CDRC là một quá trình không chính thức nơi chủ nợ và con nợ thoả thuận, trái ngược với Điều 176 là quá trình chính thức. May 2012 PwC 5
  6. Đảm bảo có sự tương tác giữa hoạt động chính thức và không  chính thức của Uỷ ban tái cơ cấu nợ doanh nghiệp (CDRC) • Một giai đoạn bế tắc kéo dài 3 tháng giữa chủ nợ và con nợ sẽ yêu cầu đề xuất một đề án. • Đề án này thường được xem xét kỹ lưỡng bởi công ty, chủ nợ cũng như Uỷ ban tái cơ cấu vốn doanh nghiệp. • Khi đề án được nhất trí bởi các bên, việc tái cơ cấu được chính thực hoá bởi một văn bản thoả thuận. May 2012 PwC 6
  7. Nguyên tắc hoạt động của Uỷ ban tái cơ cấu nợ Nguyên tắc của CDRC dựa trên sự hợp tác, thuyết phục để cân bằng lợi ích dữa tổ chức tín dụng và người đi vay. 4 nguyên tắc cơ bản: • Các tổ chức tín dụng phải được hỗ trợ và không bị hối thúc việc thanh toán. • Quyết định được đưa ra dựa trên sự chia sẻ thông tin giữa các bên liên quan đến vụ việc. • Các tổ chức tài chính phải phối hợp để đi đến quan điểm chung về việc một công ty có cần được hỗ trợ tài chính dựa trên những tiêu chí cụ thể. • Thiệt hại nên được chia sẻ trên nguyên tắc công bằng đối với các danh mục đã được quy định. May 2012 PwC 7
  8. Những vấn đề và thách thức  • Tốc độ và mức độ của tái cơ cấu doanh  nghiệp. • Vấn đề cưu trợ, minh bạch và đạo đức. • Đóng băng tài sản tài chính đối với  những công ty bị siết nợ. May 2012 PwC 8
  9. Vấn đề và thách thức  – Tốc độ và mức độ của tái cơ cấu nợ doanh nghiệp  • Khó khăn trong việc tìm ra sự đồng thuận về tốc độ và mức độ nào trong việc tái cơ  cấu doanh nghiệp là phù hợp. • CDRC bị chỉ trích là chậm trễ mà người ta không nhận ra một thực tế CDRC chỉ là  trung gian hoà giải, không có quyền lực pháp lý. • Giải pháp hoà giải là duy nhất hướng tới bản chất của chủ nợ và con nợ. • Thanh lý không phải lúc nào cũng là giải pháp. • Những giải pháp khác đối với vấn đề này nên được tính đến nhằm đảm bảo khu vực  doanh nghiệp, thị trường lao động và cơ cấu xã hội không bị xáo trộn và gián đoạn. • Vì vậy, cần tính đến sự cân bằng giữa giải pháp nhanh chóng và sự  xáo trộn  hoặc gián đoạn không cần thiết đối với doanh nghiệp. May 2012 PwC 9
  10. Vấn đề và Thách thức– Cứu trợ, Minh bạch và đạo đức  • Có phải việc tái cấu trúc doanh nghiệp ở Malaysia dẫn tới sự tàn phá về đào đức sau đó? • Có phải là phát các cổ đông và nhà lãnh đạo đảm bảo những lỗi tương tự sẽ không xảy ra? • Chúng tôi tin tưởng rằng những vấn đề trên không quá quan trong bởi vì: - Những rủi ro về tái cấu trúc và điểu chỉnh được chia sẻ bởi chủ nợ và con nợ. ­ Nguyên tắc cơ bản của Uỷ ban tái cơ cấu nợ là quá trình giải quyết vấn đề liên quan đến các khoản nợ và quyết định đưa ra phải gắn với khu vực tư nhân và theo cơ chế thị trường. May 2012 PwC 10
  11. Vấn đề và Thách thức– Đóng băng tài sản tài chính đối  với những công ty bị siết nợ • Vấn đề chung: Đóng băng dòng tài chính và lưỡng lự của ngân hàng trong việc cung  cấp các khoản tín dụng mới. • Để giải quyết vấn đề này, the CDRC đối mặt với một số thách thức: ­ Tranh thủ sự hỗ trợ tài chính của những chủ nợ cho đề án tái cơ cấu. ­ Đảm bảo nguồn quỹ bổ sung cho các công ty con nợ, đảm bảo hoàn thành đề án  đã đề ra. ­ Đảm bảo thời hạn được thực hiện bởi cả chủ nợ và con nợ. May 2012 PwC 11
  12. Kế hoạch trong tương lai • Công việc của CDRC là dễ dàng hơn bởi vì sự ổn định tương đối trong thị trường tài  chính nội địa và chính sách tỷ giá thấp. • Điều chỉnh giá thấp tài sản, đặc biệt là bất động sản đã không còn gây ra vấn đề giá  trị. • Việc tăng lên trong hoạt động kinh tế và thị trường chững khoản được mong muốn  là sẽ giúp làm giảm căng thẳng tài chính đối với doanh nghiệp. • Điều kiện kinh tế được cải thiện sẽ giúp cho cả chủ nợ và con nợ tìm được các giải  pháp tốt hơn. • Nếu không có một thị trường chứng khoán phát triển, việc mở rộng kinh tế đã được  tài trợ hoàn toàn bởi ngành ngân hàng. • Phân tán rủi ro từ hệ thống ngân hàng thông qua việc phát triển thị trường chứng  khoán. May 2012 PwC 12
  13. Kế hoạch trong tương lai • Hai giải pháp kích thích đã được đưa ra gần đây để đẩy nhanh việc tái cơ cấu  doanh nghiệp:  ­ Miễn thuế tem đối với tất cả các công cụ liên quan đến tái cơ cấu nợ doanh  nghiệp. ­ Miễn thuế thu nhập đối với các chi phí phát sinh May 2012 PwC 13
  14. Vai trò của chính phủ trong CDRC  • Phương pháp tiếp cận gián tiếp của Ngân hàn Trung ương Malaysia. • Chủ trì một uỷ ban gồm:  CDRC, Danaharta and Danamodal • Khả năng thuyết phục • BNM đôi khi yêu cầu giữ các chủ nợ lại để xem xét các phản đối của họ đối với  những vấn đề cụ thể. • Quy định của CDRC yêu cầu sự đồng thuận của tất cả các chủ nợ về thoả thuận đối  với các khoản cho vay. Mức độ đồng thuận có thể thấp hơn trong một số trường hợp  khác: 75% cho hoạt động tổ chức lại doanh nghiệp và 50% cho những thảo thuận  điều hành bởi công ty quản lý tài sản quốc gia (AMC). Thậm chí còn cho chủ nợ một  số những ưu đãi bổ sung để đạt được thoả thuận trong tố tụng của CDRC. May 2012 PwC 14
  15. Nâng cao những quy định tháng 8 năm 2001 đối với  những thoả thuận nợ trong CDRC Thoả thuận bế tắc • Thoả thuận bế tắc trong vòng 90 ngày đối với tất cả các chủ nợ. • Cho phép chỉ định giám sát kế toán và kiểm toán đặc biệt. • Tạo tài khoản nợ riêng đảm bảo thanh toán chi phí hoạt động, tư vấn và dịch vụ thanh toán nợ. • Nghĩa vụ của con nợ liên quan tới việc thông tin, vay liên công ty, chuy ển giao tài sản, lãi cổ phần, vay mới và đầu tư. • Tiếp tục các khoản nợ sử dụng thế chấp. • Các chủ nợ duy trì dòng tín dụng; Không nói quá trong các tuyên bố; không đẩy nhanh tiến độ; không thay đổi ưu tiên chủ nợ hơn việc tìm kiếm ngu ồn tài trợ mới; không điều chỉnh. • Bế tắc có thể được ra hạn một lần. May 2012 PwC 15
  16. Nâng cao những quy định tháng 8 năm 2001 đối với  những thoả thuận nợ trong CDRC Tái cơ cấu tài chính •Các cổ đông lớn sẽ chịu thiệt hại nhiều hơn chủ nợ. •Nợ được tái cơ cấu thành cổ phần, bán cổ phần và nợ. •Tỷ lệ lãi suất chung trong cùng nhóm chủ nợ đồng hạng; tỷ lệ lãi suất khác biệt tối đa 1% giữa các nhóm chủ nợ khác. •Bỏ việc phạt lãi suất •Thanh toán lãi suất theo định kỳ •Cách sử dụng nguồn kinh phí phải được chỉ định, giao ước tài chính phải trong thoả thuận. •Không bị cản trở trong việc chia sẻ thặng dư từ việc xử lý tài sản. •Tất cả những thoả hiệp sẽ được thu hồi trong trường hợp thất bại. May 2012 PwC 16
  17. Nâng cao những quy định tháng 8 năm 2001 đối với  những thoả thuận nợ trong CDRC Tái cơ cấu hoạt động • Thay đổi việc quản lý công ty và Ban lãnh đạo theo hướng phù hợp. • Công bố các bên giao dịch liên quan. • Thanh lý các tài sản không hiệu quả hoặc không cần thiết. • Việc bán tải sản phải được sự đồng thuận của Hội đồng các chủ nợ. • Thực hiện giám sát kế toán và kiểm toán đặc biệt; báo cáo định kỳ và thiết lập giao  ước hoạt động. May 2012 PwC 17
  18. Kết quả sau 10 năm • Tháng 3 năm 1999: Nhận được 48 vụ, trị giá tổng các khoản nợ ước tính đạt 22.7 tỷ  Ringgit • Tháng 7 năm 2002: Thành công trong việc giải quyết 57 trường hợp, trị giá tổng các  khoản nợ ước tính đạt 45.8 tỷ ringgit. • Tỷ lệ tái cơ cấu hoạt động và tái cơ cấu tài chính : 41% • Tổ chức CDRC mới được hình thành năm 2009 • 15 trường hợp với tổng trị giá các khoản nợ lên tới 2.8 tỷ ringgit May 2012 PwC 18
  19. Tiêu chuẩn của CDRC 2009 • Tổng nợ từ 30 triệu Riggit trở lên. • Có ít nhất 02 chủ nợ tài chính. • Không bị quản hoặc thanh lý trừ trường hợp những người quản lý tài sản được chỉ định quản lý một số tài sản quy định và giám đốc vẫn giữ quyền kiểm soát hoạt động chung của công ty. • Gặp khó khăn trong việc thực hiện nghĩa vụ trả nợ nhưng không trong tình trạng mất khả năng trả nợ, đáp ứng được các tiêu trí trên. • Các công ty được phận loại trong nhóm PN17 và GN3. • Các công ty được xem là khả thi trong việc tái cơ cấu. May 2012 PwC 19
  20. Thảo luận Theo nhóm, thảo luận những tiêu chuẩn trên có thể áp dụng ở Vietnam không? Tại  sao?  www.pwc.com/my/theacademy May 2012 PwC 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0