
www.company.com
Tr n Ng c Hoàng, LHUầ ọ
QU N LÝ N CÔNGẢ Ợ

www.company.com
Nội dung
1. Khái niệm nợ công
2. Các hình thức nợ công
3. Bội chi NSNN và nợ công
4. Quản lý nợ công
5. Một số nội dung cơ bản về quản lý nợ
công ở Việt Nam.

www.company.com
I. Khái niệm nợ công
Nợ công là khoản nợ phải hoàn trả, bao gồm:
khoản gốc, lãi, phí và chi phí khác có liên quan
tại một thời điểm, phát sinh từ việc đi vay hoặc
bảo lãnh khoản vay của Chính phủ và chính
quyền địa phương (nếu có) một quốc gia theo
quy định của pháp luật và thông lệ quốc tế.
Nợ công là khoản nợ phải hoàn trả, bao gồm:
khoản gốc, lãi, phí và chi phí khác có liên quan
tại một thời điểm, phát sinh từ việc đi vay hoặc
bảo lãnh khoản vay của Chính phủ và chính
quyền địa phương (nếu có) một quốc gia theo
quy định của pháp luật và thông lệ quốc tế.

www.company.com
I. Khái niệm nợ công
Theo nghĩa rộng và theo chuẩn quốc tế được định
nghĩa trong các tài liệu của WB và IMF thì nợ công
là nghĩa vụ nợ của khu vực công, bao gồm các
nghĩa vụ nợ của các tổ chức sau:
- Chính phủ trung ương
- Các cấp chính quyền địa phương;
- Ngân hàng trung ương;
- Các tổ chức độc lập, nhưng nguồn vốn hoạt động
của nó do NSNN quyết định (trên 50% vốn thuộc sở
hữu nhà nước) và trong trường hợp vỡ nợ nhà
nước phải trả nợ thay cho tổ chức đó.
Theo nghĩa rộng và theo chuẩn quốc tế được định
nghĩa trong các tài liệu của WB và IMF thì nợ công
là nghĩa vụ nợ của khu vực công, bao gồm các
nghĩa vụ nợ của các tổ chức sau:
- Chính phủ trung ương
- Các cấp chính quyền địa phương;
- Ngân hàng trung ương;
- Các tổ chức độc lập, nhưng nguồn vốn hoạt động
của nó do NSNN quyết định (trên 50% vốn thuộc sở
hữu nhà nước) và trong trường hợp vỡ nợ nhà
nước phải trả nợ thay cho tổ chức đó.

www.company.com
I. Khái niệm nợ công
Theo nghĩa hẹp nợ công bao gồm: nghĩa vụ nợ của
chính phủ trung ương và các cấp chính quyền địa
phương, nợ của các tổ chức độc lập nhưng được
Chính phủ bảo lãnh thanh toán.
Tùy thuộc vào khuôn khổ thể chế và chính trị, quan
niệm về nợ công và phạm vi quản lý nợ công của mỗi
quốc gia cũng rất khác nhau. Trong Luật quản lý nợ
công của các nước đều thể hiện phạm vi quản lý nợ
chính phủ và nợ được chính phủ bảo lãnh. Một số
nước xác định nợ công còn có thêm nợ chính quyền
địa phương như: Đài Loan, Bungari, Rumani…, nợ
của doanh nghiệp nhà nước phi tài chính như: Thái
Lan, Macedonia.
Theo nghĩa hẹp nợ công bao gồm: nghĩa vụ nợ của
chính phủ trung ương và các cấp chính quyền địa
phương, nợ của các tổ chức độc lập nhưng được
Chính phủ bảo lãnh thanh toán.
Tùy thuộc vào khuôn khổ thể chế và chính trị, quan
niệm về nợ công và phạm vi quản lý nợ công của mỗi
quốc gia cũng rất khác nhau. Trong Luật quản lý nợ
công của các nước đều thể hiện phạm vi quản lý nợ
chính phủ và nợ được chính phủ bảo lãnh. Một số
nước xác định nợ công còn có thêm nợ chính quyền
địa phương như: Đài Loan, Bungari, Rumani…, nợ
của doanh nghiệp nhà nước phi tài chính như: Thái
Lan, Macedonia.