ợ ố ủ ộ ể Tìm hi u mô hình công ty mua bán n  qu c gia c a C ng hòa Ai –

len.

ủ ả ả ộ ạ ộ ệ ố    Cu c kh ng ho ng h  th ng ngân hàng x y ra t i C ng hòa Ai­len vào

ố ả ớ ầ cu i năm 2008 và đ u năm 2009, đã đ  l ể ạ ố ượ i s  l ợ ng l n các kho n n

x u.ấ

ể ố ủ ả ớ ộ ở ọ Đ  đ i phó v i cu c kh ng ho ng ngày càng tr  nên nghiêm tr ng, Chính

ủ ư ế ậ ợ ố ph  Ai­len đã đ a ra sáng ki n thành l p công ty mua bán n  qu c gia

ệ ố ằ ạ (NAMA) năm 2009 nh m lành m nh h  th ng ngân hàng.

ướ ứ ố ớ ệ ố Tr ự   c đó, h  th ng ngân hàng Ai­len đã cho vay quá m c đ i v i lĩnh v c

ị ườ ả ể ừ ạ ấ ộ b t đ ng s n, và khi th  tr ả ng này suy gi m m nh k  t năm 2007 thì n ợ

ọ ồ ố ấ ủ ệ ố x u c a h  th ng ngân hàng đã tăng v t. Tình hình đó làm cho ngu n v n

ủ ị ươ ạ ả ậ pháp đ nh c a các ngân hàng th ng m i suy gi m nhanh chóng, do v y

ử ả ằ ỏ ộ ợ ỉ ượ ạ đòi h i ph i có hành đ ng ch nh s a thích h p nh m v t qua tình tr ng

ụ ạ ả ế ố ị ị ấ ổ b t  n đ nh và khôi ph c l ả ủ i b ng cân đ i tài s n c a các đ nh ch  tài

ượ ậ ớ ậ chính. Chính vì v y, NAMA đã đ c thành l p vào ngày 21/12/2009 v i 5

ế ế ồ ươ ị đ nh ch  thành viên g m Ngân hàng Liên k t Ai­len, Ngân hàng th ng

ự ệ ạ ộ ố m i Ai­len, Ngân hàng Ăng­lô Ai­len, Hi p h i xây d ng toàn qu c Ai­

ạ ộ ự ệ ộ ể ạ len, và Hi p h i xây d ng EBS. Đ  t o ra khung pháp lý cho ho t đ ng

ộ ạ ậ ợ ố ượ ủ c a Công ty mua bán n  qu c gia này, m t đ o lu t cũng đã đ ị c Ngh

ệ vi n Ai­len thông qua vào tháng 11/2009.

ậ ệ ủ ử ụ ấ Lu t l ỹ  c a Liên minh Châu Âu c m không cho s  d ng công qu

ướ ể ứ ả ố ử ể ậ ị nhà n c đ  c u ngân hàng vì có th  gây ra h u qu  đ i x  thiên v  cho

ộ ố ổ ứ ự ạ ấ ị m t s  t ch c nh t đ nh, do đó bóp méo s  c nh tranh trong toàn Liên

ư ữ ườ ạ ệ ợ ụ ằ ẫ minh, nh ng v n có nh ng tr ng h p ngo i l ắ  nh m kh c ph c tình

ấ ổ ề ạ tr ng b t  n trong n n kinh t ế ủ ướ  c a n c thành viên Liên minh. Tuy nhiên,

ạ ệ ợ ả ượ ự ấ ậ ủ ấ ứ ộ ườ b t c  m t tr ng h p ngo i l nào cũng ph i đ c s  ch p thu n c a

Ủ ề ượ ứ y ban Liên minh. Ngày 26/2/2010 đ  án NAMA đã đ c chính th c

ề ả ầ ố ừ ướ thông qua, và cu i tháng 2 các kho n ti n đ u tiên t ngân sách nhà n c

ượ ả đã đ c gi i ngân cho NAMA.

ể ạ ầ ặ ượ ả Trong giai đo n đ u, NAMA đã mua ho c chuy n nh ng tài s n

ỷ ả ừ ợ ượ ả ợ ơ ợ ị n  tr  giá 71 t b ng Anh t 850 con n  và h n 11.000 kho n n  đ c th ế

ấ ộ ằ ấ ả ả ố ch p b ng 16.000 công trình b t đ ng s n. Kho ng 2/3 trong s  các công

ế ấ ấ ộ ả ả ằ ạ ầ trình b t đ ng s n th  ch p cho các kho n vay này n m t i Ai­len, h u

ạ ằ ạ ỳ ế ố h t s  còn l ậ i n m t p trung t ể   i Anh, Hoa k  và trên toàn Châu Âu. Đ  có

ượ ứ ả ợ đ ủ c các kho n n  này, NAMA đã phát hành ch ng khoán do chính ph

ủ ơ ị ả b o lãnh cho 5 đ n v  thành viên c a mình.

ố ế ị ệ ả ả Nhân t chính quy t đ nh giá c  do NAMA chi tr  cho vi c mua các

ị ườ ả ợ ế ấ ủ ế ủ ệ kho n n  là giá th  tr ả ng hi n hành c a các tài s n th  ch p (ch  y u là

ả ả ợ ố ấ ồ ấ ộ b t đ ng s n) cho các kho n n . Các nhân t khác bao g m tính ch t hoàn

ồ ơ ị ủ ượ ủ ặ ỉ ỉ ch nh ho c không hoàn ch nh c a các h  s  vay m n, giá tr  c a các tài

ấ ộ ư ổ ế ề ả ả ả ặ ẩ ả s n đ m b o ngoài b t đ ng s n (nh  c  phi u, ti n m t, các tác ph m

ế ấ ợ ượ ế ế ệ ậ ngh  thu t v…v…) và các khi m khuy t trong th  ch p vay n  đ c coi

ầ ắ ộ ấ ả ế là m t ph n trong quá trình xem xét cân nh c. Tính chung t t c  các y u

ố ộ ạ ể ệ ắ ả ả t c ng l ợ i, vi c NAMA cân nh c đánh giá đ  chi tr  cho các kho n n

ượ ố ư ủ ả ị mua đ c trong năm 2010 tr  giá kho ng 42% s  d  danh nghĩa c a các

ứ ả ế ấ ợ ạ kho n n , đ t m c chi t kh u bình quân là 58%.

ặ ộ ệ ộ ồ ổ ị NAMA là m t công ty đ c bi ả t có H i đ ng qu n tr  và T ng giám

ạ ộ ộ ồ ề ẩ ả ơ ổ ộ ị ệ ố đ c do c  quan th m quy n b  nhi m. H i đ ng qu n tr  ho t đ ng đ c

ậ ị ủ ệ ả ậ l p theo đúng lu t đ nh và tuân th  trách nhi m gi i trình công khai ở ứ    m c

ộ ọ ộ ồ ự ả ả ố ổ ị ộ đ  cao. T ng giám đ c và H i đ ng qu n tr  ph i tham d  các cu c h p

Ủ ệ ế ấ ướ Ủ ủ và cung c p tài li u cho  y ban K  toán nhà n c và các  y ban khác c a

ệ ủ ấ ứ ượ ệ ầ ị ệ hai vi n c a ngh  vi n b t c  lúc nào đ ố c yêu c u. Ngoài vi c công b

ế ả ả ườ ả ộ chi ti ố t b ng cân đ i tài s n th ng niên, NAMA ph i n p các báo cáo

ạ ộ ể ả ề ả ợ ợ ồ ho t đ ng hàng quý, k  c  các thông tin v  các kho n n , các h p đ ng

ề ả ẩ ơ mua bán và các kho n thu chi cho c  quan th m quy n. Các báo cáo này

ả ượ ả ệ ử ả ệ ủ ộ ph i đ c đăng t i trên b ng tin đi n t sau khi đã n p cho hai vi n c a

ị ệ ngh  vi n.

ạ ộ ổ ứ ứ ạ ư ố Nói tóm l i, NAMA là m t t ch c ph c t p. Không gi ng nh  các doanh

ạ ộ ụ ể ệ ằ ờ nghi p khác ho t đ ng nh m m c đích phát tri n quy mô qua th i gian,

ắ ầ ạ ộ ả ớ ố ộ ả NAMA b t đ u ho t đ ng v i m t b ng cân đ i tài s n hoành tráng và

ướ ớ ụ ệ ẹ ầ ạ h ng t ụ i m c tiêu thu h p d n qua các giai đo n. NAMA có nhi m v

ạ ộ ạ ế ả ố ấ ho t đ ng làm sao đem l i k t qu  kinh doanh t t nh t cho nhà n ướ ừ c t

ữ ả ờ ỳ ầ ượ nh ng tài s n mua đ ượ Ở c. vào th i k  đ u, NAMA đã mua đ c 11.500

ử ừ ế ả ấ ợ ế ị kho n vay n  liên quan đ n đ t đai và nhà c a t 5 đ nh ch  nêu trên, và

ợ ể ể ự ệ ế ố ộ ớ ti p theo sau đó là xây d ng m i quan h  sâu r ng v i các con n  đ  hi u

ắ ầ ạ ộ ự ế ộ ủ ọ rõ thêm ho t đ ng kinh doanh c a h  và b t đ u xây d ng m t chi n

ượ ả ợ ề ạ ấ ạ ố ộ ộ l c tr  n . Giai đo n cu i cùng và lâu dài nh t là đ  ra m t lo t các c t

ố ắ ả ằ ợ ấ ả ầ ủ ụ ủ ả ệ m c c t gi m n  nh m hoàn t t vi c chi tr  đ y đ  nghĩa v  c a c  các

ả ợ ủ con n  và các kho n vay c a NAMA vào năm 2019.

ạ ộ ư ậ ự ệ ợ   ứ Nh  v y, NAMA th c hi n 3 ch c năng ho t đ ng chính là mua n ,

ệ ớ ự ả ả ợ ợ xây d ng quan h  v i các con n  và chi tr  các kho n n .

ạ ộ ừ ệ ợ ợ ợ ự    ­ Ho t đ ng mua n  : NAMA th c hi n mua n  theo t ng đ t. Trong

ướ ế ầ ả ả ợ ị ị b c đi đ u tiên, 5 đ nh ch  thành viên ph i xác đ nh các kho n vay h p

ệ ậ l ụ ể ấ  theo đúng lu t pháp, sau đó cung c p cho NAMA các thông tin c  th

ể ả ả ế ố ư ấ ộ ả ả ủ ừ c a t ng kho n vay, k  c  chi ti t s  d  kho n vay, các b t đ ng s n và

ượ ế ấ ế ả ả các tài s n khác đ ọ c cam k t làm th  ch p. H  cũng ph i thông báo cho

ế ế ả ả ọ NAMA bi ế t m i khó khăn pháp lý liên quan đ n kho n vay và kho n th

ấ ơ ả ế ệ ả ố ị ch p c  b n. Cu i cùng, các đ nh ch  ph i thông báo cho NAMA vi c

ả ơ ả ấ ộ ế ị ị đ nh giá các b t đ ng s n c  b n. Thông tin do các đ nh ch  thành viên

ấ ượ ế ứ ỹ ưỡ ệ cung c p đ c NAMA xem xét, đánh giá h t s c k  l ồ ng, bao g m vi c

ủ ở ữ ủ ề ặ ấ ộ ề ẩ ả ị ể th m đ nh v  m t pháp lý quy n ch  s  h u c a các b t đ ng s n đ

ữ ế ế ể ệ phát hi n ra nh ng khi m khuy t có th  gây khó khăn cho NAMA trong

ệ ử ự ệ ệ ả ặ ắ ợ ộ vi c x  lý kho n n  ho c trong vi c th c thi hành đ ng. Vi c cân nh c

ợ ẳ ủ ể ả ặ ả ạ đánh giá cũng ph i xem xét các đ c đi m c a chính kho n n  ch ng h n

ể ạ ư ả ậ ợ ố ị ả nh  kho n thu nh p mà kho n n  đó có th  t o ra. Nhân t chính xác đ nh

ợ ụ ể ứ ộ ấ ộ ả ả ộ m c đ  mà NAMA chi tr  cho m t kho n n  c  th  chính là b t đ ng

ế ấ ấ ộ ụ ế ả ượ ả ợ ả ượ s n đ c th  ch p cho kho n n  đó. Ví d  n u b t đ ng s n đ ế c th

ệ ệ ả ấ ộ ỉ ả ch p cho m t kho n vay 100 tri u b ng Anh mà giá hi n hành ch  là 60

ệ ệ ả ả ả ợ ỉ ả tri u b ng Anh, thì NAMA ch  chi tr  60 tri u b ng Anh cho kho n n  đó

mà thôi.

ự ế ệ ớ ự ả ố ợ    ­ Xây d ng m i quan h  v i con n . NAMA qu n lý tr c ti p 180 con

ế ấ ỷ ả ủ ổ ị ợ ớ n  l n nh t (chi m 61 t b ng Anh trong giá tr  danh nghĩa c a t ng các

ả ượ ệ ớ ự ố ợ ợ kho n n  mua đ c) và xây d ng m i quan h  v i các con n  này ngay

ượ ộ ọ ả ầ ợ ượ ổ ứ sau khi mua đ c các kho n n . Các cu c h p đ u tiên đã đ ch c c t

ợ ớ ụ ợ ủ ệ ả ớ ể đ  cho các con n  gi i thi u v i NAMA nhóm qu n lý danh m c n  c a

ự ự ệ ệ ề ế ổ ấ ọ h  và th c hi n vi c trao đ i các v n đ  liên quan đ n các d  án và các

ế ạ ầ ạ ỗ ợ ế k  ho ch. NAMA yêu c u m i con n  trình bày k  ho ch kinh doanh mà

ụ ớ ầ ủ ệ m c đích chính là gi ế i thi u đ y đ  tình hình tài chính và trình bày k

ạ ế ề ệ ờ ấ ả ả ho ch chi ti t v  các bi n pháp và th i gian thanh toán t t c  các kho n

ủ ế ạ ợ ườ ượ ợ n  cho NAMA. K  ho ch kinh doanh c a con n  thông th ng đ ộ c m t

ư ấ ộ ậ ủ ẩ ợ ị ả chuyên viên t v n đ c l p th m đ nh tính h p lý c a các gi ế  thuy t do

ợ ư ộ ế ự ư con n  đ a ra, phân tích m t cách chi ti ề t d  tính dòng ti n và đ a ra đánh

ộ ậ ề ế ẽ ượ ạ ộ ồ ả giá đ c l p v  k  ho ch đó. Sau đó, đánh giá này s  đ c H i đ ng qu n

ố ủ ụ ổ ố ổ ị ặ tr , Ban tín d ng, T ng giám đ c ho c Phó t ng giám đ c c a NAMA xem

ộ ồ ơ ở ự ế ả ủ xét d a trên c  s  ý ki n phân tích c a nhóm công tác do H i đ ng qu n

ế ố ị ủ ượ ứ ộ ợ ế ồ ề tr   y quy n. Các y u t khác đ ủ   c tính đ n bao g m m c đ  h p tác c a

ợ ớ ấ ượ ị ề ủ ả ợ con n  v i NAMA và ch t l ng qu n tr  đi u hành c a con n . Quy trình

ẽ ẫ ủ ế ế ệ ấ ậ ạ ố này cu i cùng s  d n đ n vi c ch p nh n k  ho ch kinh doanh c a con

ả ử ụ ỉ ượ ệ ệ ặ ặ ặ ợ n  ho c ph i s  d ng bi n pháp áp đ t. Bi n pháp áp đ t ch  đ ự c th c

ệ ườ ể ứ ợ ợ ượ hi n trong tr ng h p các con n  không th  ch ng minh đ ả c kh  năng

ữ ặ ườ ợ ụ ợ thanh toán các nghĩa v  n  ho c trong nh ng tr ấ ợ ng h p b t h p tác trong

ố ủ ệ ế ặ ả ở quy trình. Vi c áp đ t không ph i là k  sách mong mu n c a NAMA, b i

ụ ượ ố ắ ố ủ ạ ượ ự ấ vì m c tiêu đ c công b  c a nó là c  g ng đ t đ c s  nh t trí trong x ử

ợ ớ ề ợ ố ạ ộ ẫ ượ ụ lý n  v i càng nhi u con n  càng t t. Ho t đ ng tín d ng v n đ ế c ti p

ệ ớ ự ễ ệ ẫ ố ợ ụ t c trong khi v n di n ra vi c xây d ng m i quan h  v i con n .

ố ớ ầ ế ả ả ợ ợ ­ Chi tr  các kho n n : Đ i v i h u h t các con n , quy trình đánh giá

ế ự ỏ ạ ẫ ậ ớ ế ể ế k  ho ch kinh doanh d n đ n s  th a thu n v i NAMA và cam k t đ

ả ợ ả ợ ự ệ ệ ậ ậ ỏ ỏ ồ   th c hi n vi c chi tr  n  theo th a thu n. Th a thu n tr  n  còn bao g m

ộ ố ự ệ ể ổ ượ ả ổ ư m t s  lĩnh v c khác nh  hoán đ i vi c chuy n nh ng tài s n, t ng chi

ấ ộ ậ ừ ệ ủ ả ả phí c a công ty, các tài s n phi b t đ ng s n và thu nh p t vi c cho thuê

ủ ế ả ạ ợ ồ ố ờ ấ ộ b t đ ng s n. K  ho ch kinh doanh c a con n  bao g m các m c th i

ả ợ ẽ ượ ẽ ế ặ ợ gian tr  n  s  đ c NAMA giám sát ch t ch . N u con n  không tuân th ủ

ể ượ ụ ệ ặ ợ ồ các nghĩa v  nêu trong h p đ ng, thì bi n pháp áp đ t có th  đ ự c th c

ẽ ỉ ề ệ ả ộ ộ ị hi n. Đi u này có nghĩa là NAMA s  ch  đ nh m t cán b  qu n lý các tài

ế ấ ụ ả ả ợ ợ   ệ ả s n làm th  ch p cho kho n n . Vi c hoàn thành các m c tiêu gi m n  đã

ượ ậ ả ỏ ộ ươ ạ ả đ ầ ầ c th a thu n yêu c u c n ph i có m t ch ng trình phát m i tài s n

ạ ấ ộ ể ệ ạ ợ ờ ộ ở b i con n . Th i đi m cho vi c phát m i này tùy thu c vào lo i b t đ ng

ế ạ ủ ủ ấ ộ ể ả ờ ồ ợ ị ả s n, đ a đi m c a b t đ ng s n và th i gian h t h n c a các h p đ ng

ộ ồ ị ủ ụ ề ả cho thuê liên quan. H i đ ng qu n tr  c a NAMA đã đ  ra các m c tiêu

ạ ộ ủ ả ả ổ ố ờ ợ ắ c t gi m t ng s  các kho n n  trong th i gian ho t đ ng c a mình, trong

ụ ắ ả ả ổ ợ ố đó có m c tiêu c t gi m 25% t ng s  các kho n n  vào năm 2013, 80%

vào năm 2017 và 100% vào năm 2019.

ộ ố

ợ ấ

M t s  kinh nghi m x  lý n  x u cho Vi

t Nam.

ưở ủ ủ ả ợ ộ ớ ứ ề ữ ả     Nh ng  nh h ng c a cu c kh ng ho ng n  công t ỏ i “s c kh e” n n

ộ ấ ề ấ ờ ợ kinh t ế ế ớ  th  gi i trong th i gian qua cho th y, n  công là m t v n đ  mang

ấ ứ ộ ế ầ ạ ố tính toàn c u, mà b t c  m t qu c gia nào dù m nh hay y u cũng có nguy

ọ ượ ữ ả ừ ế ế ơ ặ c  g p ph i. Vì th , nh ng bài h c đ c rút ra t ề  các n n kinh t đã và

ủ ễ ệ ả ợ ệ đang di n ra kh ng ho ng n  công là kinh nghi m quý giá cho Vi t Nam

trong quá trình phát tri n.ể

ạ ủ ả ộ ợ Nhìn l i 2 cu c kh ng ho ng n  công trên th  gi ế ớ i

ữ ủ ự ả ợ ỹ 1. Kh ng ho ng n  khu v c M  Latinh nh ng năm 1980

ợ ễ ủ ộ ở ữ ố ỹ ả Cu c kh ng ho ng n  di n ra các qu c gia M  Latinh nh ng năm 1970

ượ ọ ớ ể ừ ử ự ả ấ ị và 1980 đ c xem là th m h a l n nh t trong l ch s  khu v c này, k  t

ủ ữ ủ ạ ả ộ ộ sau cu c Đ i kh ng ho ng nh ng năm 1930 và đây cũng là cu c kh ng

ử ầ ả ợ ị ế ệ ủ ả ạ ộ ho ng n  công đ u tiên trong l ch s  kinh t hi n đ i. Cu c kh ng ho ng

ố ỡ ợ ầ ố ắ ầ ừ b t đ u t ế    Mexico (1982) khi qu c gia này tuyên b  v  n , sau đó h u h t

ự ề ố ỏ các qu c gia trong khu v c cũng đ u không tránh kh i vòng xoáy này đó

là: Argentina (1982, 1989), Bolivia (1980, 1986, 1989), Brazil (1983, 1986­

1987) và Ecuador (1982, 1984).

ợ ạ ủ ẫ ả ộ ỹ ế Nguyên nhân chính d n đ n cu c kh ng ho ng n  t i M  Latinh là: (i)

ệ ầ ư ế ấ ạ ầ ề ệ ằ ẩ ạ Vi c đ u t quá nhi u vào k t c u h  t ng nh m đ y m nh công nghi p

ủ ộ ệ ế ẫ ầ ộ hóa d n đ n vi c chính ph  b i chi ngân sách kéo dài m t cách tr m

ọ ậ ệ ề ậ ẩ ậ tr ng; (ii) Gia tăng t ỷ ệ  l nh p siêu do nh p kh u nhi u nguyên, v t li u,

ệ ả ư ệ ượ cũng nh  công ngh  s n xu t t ấ ừ ướ  n ể ự c ngoài đ  th c hi n đ ụ c m c tiêu

ế ự ề ệ ẫ ớ ầ   công nghi p hóa. Hai đi u trên d n đ n s  gia tăng ngày càng l n nhu c u

ố ủ ề ừ ủ ề ấ ả ồ ọ ề v  ngu n v n c a chính ph . Do đó, h  đã ph i đi vay r t nhi u ti n t

ể ố ổ ứ ố ế các qu c gia phát tri n khác và các t ch c tài chính qu c t .

ợ ướ ệ ề ủ ớ ớ Vi c vay n  n ề ẩ c ngoài v i quy mô l n ti m  n nhi u r i ro và không

ể ế ễ ượ ệ ạ th  ti p di n đ ỹ ự c mãi. Vào năm 1979, M  th c hi n hàng lo t chính

ề ấ ặ ẩ ắ ươ ự ả ớ sách th t ch t và đ y lãi su t gia tăng. Đi u này t ng t x y ra v i các

ầ ư ế ố ố ả ầ ượ qu c gia châu Âu, khi n dòng v n đ u t ắ ầ  toàn c u b t đ u ch y ng c ra

ể ấ ố ỏ ồ ờ kh i các qu c gia đang phát tri n. Đ ng th i, lãi su t gia tăng làm cho

ụ ợ ạ ả ố ỹ nghĩa v  n  t ả i các qu c gia M  Latinh tăng lên. Ngoài ra, kh  năng tr

ủ ỹ ạ ủ ế ụ ộ ợ ướ n  n ố c ngoài c a các qu c gia M  Latinh l i ph  thu c ch  y u vào

ẩ ấ ế ầ ữ ẹ ươ xu t kh u. Do suy thoái kinh t đ u nh ng năm 1980 làm thu h p th ng

ố ế ạ ế ớ ư ệ ả m i qu c t ả  cũng nh  giá c  hàng hóa th  gi ặ i, đ c bi t là giá c  các

ệ ế ồ ừ ấ ẩ ạ ả ố nguyên li u thô, khi n ngu n thu t xu t kh u t i các qu c gia này gi m

m nh.ạ

ầ ư ả ố ổ ề ỏ ố ớ ỹ B ng 1: T ng v n đ u t các qu c gia l n, nh  và M  Latinh qua nhi u

ạ giai đo n (% GDP)

1950­ 1958­ 1968­ 1975­ 1981­ 1991­ 1998­ 2004­ 2008­

1957 1967 1974 1980 1990 1997 2003 2008 2010

Trung bình c ngộ Các qu cố

23,9 20,1 21,6 24,3 19,1 19,6 18,3 21,5 23,3

gia l nớ Các qu cố

14,2 15,7 18,1 21,5 17,0 19,2 20,0 19,8 19,1 19,1 17,6 19,5 22,6 17,8 19,4 19,4 20,5 20,8

gia nhỏ ỹ M  Latinh Trung bình

ố ọ

tr ng s Các qu cố 21,0 19,5 22,2 25,1 18,9 18,2 18,0 19,9 20,9

gia l nớ Các qu cố

15,8 16,8 17,7 22,2 16,9 18,6 19,3 19,1 18,7 20,7 19,1 21,9 24,9 18,8 18,2 18,1 19,8 20,7

gia nhỏ ỹ M  Latinh ồ Ngu n: Bertola & Ocampo (2012)

ượ ự ổ ế ả ể Không th  duy trì đ ị c s   n đ nh kinh t ợ ị , trong khi giá tr  các kho n n

ạ ợ ướ ủ ạ ủ ỹ l i gia tăng m nh làm cho r i ro n  n ự   c ngoài c a khu v c M  Latinh đã

ượ ố ỡ ợ ậ ứ ỏ ầ ể v t quá kh i t m ki m soát. Khi Mexico tuyên b  v  n  đã ngay l p t c

ế ươ ổ ứ ố ế ế khi n các ngân hàng th ạ ng m i và t ch c tài chính qu c t si ặ t ch t và

ố ớ ờ ạ ự ế ạ ỹ ả trì hoãn vô th i h n đ i v i các kho n vay đ n khu v c M  Latinh. L i do

ầ ớ ợ ề ệ ả ắ ạ ượ ơ ph n l n các kho n n  đ u trong ng n h n, nên vi c không đ c b m

ị ố ụ ế ố ti p tín d ng làm cho các qu c gia này nhanh chóng b  cu n vào vòng

ủ ế ề ẫ ả ộ ộ xoáy, d n đ n m t cu c kh ng ho ng dây chuy n.

ủ ả ợ 2. Kh ng ho ng n  công châu Âu

ắ ầ ừ ử ủ ả ộ ợ Cu c kh ng ho ng n  công châu Âu b t đ u t ớ ự  n a sau năm 2009 v i s

ứ ợ ủ ồ gia tăng m c n  công c a nhóm PIIGS (B  Đào Nha, Ireland, Italya, Hy

ạ ạ ầ ố ướ L p và Tây Ban Nha). Hy L p là qu c gia đ u tiên b c vào vòng xoáy

ạ ớ ứ ụ ớ ạ này, v i m c thâm h t ngân sách đ t t ợ i 13,6% GDP. N  công Hy L p

ớ ỷ ủ ế ả ạ cũng lên t i 236 t Euro, chi m kho ng 115% GDP c a Hy L p vào năm

ứ ứ ạ ở 2009. Vào tháng 11/2010, Ireland chính th c tr  thành n n nhân th  hai

ả ầ ủ ệ ả ợ ớ ủ ơ c a c n bão kh ng ho ng n  công khi ph i c u vi n v i EU và IMF.

ế ụ ướ ứ ồ ố ơ B c sang năm 2011, B  Đào Nha ti p t c là qu c gia th  ba r i vào

ố ứ ụ ủ ả ớ kh ng ho ng khi tuyên b  m c thâm h t ngân sách đã lên t i 8,5%GDP,

ớ ượ ặ ợ cùng v i đó n  công cũng đã v t quá 90% GDP. Ý và Tây Ban Nha m c

ự ự ơ ư ư ủ ơ ả dù ch a th c s  r i vào kh ng ho ng, nh ng cũng r i vào vòng nguy

ụ ể ớ ỉ ở ứ ủ hi m. Thâm h t ngân sách c a Ý vào năm 2011 m i ch m c 5% GDP,

ư ấ ợ ợ ỉ ở ứ nh ng n  công đã x p x  120% GDP. Tây Ban Nha n  công m c 72%

ụ ạ ấ GDP, trong khi thâm h t ngân sách l ầ i r t cao, g n 9% GDP.

ụ ả ợ (% GDP) B ng 2: N  công và thâm h t ngân sách nhóm PIIGS 2006­2011

2006 N  ợ 2007 N  ợ 2008 N  ợ 2009 N  ợ 2010 N  ợ 2011 N  ợ Thâm Thâm Thâm Thâm Thâm Thâm

công h tụ công h tụ công h tụ công h tụ công h tụ công h tụ

B  ồ

Đào

64,7 ­3,9 63,6 ­2,6 66,3 ­2,8 76,8 ­9,4 85,8 ­8,5 91,1 ­7,9

43,9 ­7,3 64,0 14,3 98,6 ­32,0 25,0 0,1

Nha Ireland24,9 3,0 Italia 106,5­3,3 103,5­1,5 106,1­2,7 115,8­5,3 118,2­5,3 118,9­5,0 Hy

97,8 ­3,6 95,7 ­5,1 99,2 ­7,7 115,1­13,6 133,3­8,1 145,1­7,6

L pạ Tây

Ban

39,6 2,0 39,7 ­4,1 53,2 ­11,2 64,9 ­9,8 72,5 ­8,8

Nha 36,2 1,9 Ngu n:ồ  Featherstone (2011)

ủ ủ ả ộ ợ Nguyên nhân chính c a cu c kh ng ho ng n  công châu Âu là do chính

ề ữ ợ ủ ế ệ ố ự ấ sách tài khóa thi u b n v ng và s  m t cân đ i trong vi c vay n  c a các

ể ừ ể ạ ố ề ậ qu c gia. Đi n hình là Hy L p, k  t ố ồ  khi gia nh p kh i đ ng ti n chung

ứ ế ả ủ Eurozone vào năm 2001 cho đ n kh ng ho ng tài chính năm 2008, m c

ụ ượ ả ố ỗ thâm h t ngân sách đ c công b  trung bình vào kho ng 5% m i năm,

ủ ả ả ố ố ỉ trong khi con s  này c a c  kh i Eurozone ch  là kho ng 2% (IMF, 2009).

ể ế ạ ượ ữ ẩ Chính vì th , Hy L p đã không th  duy trì đ ỉ ố c nh ng ch  s  theo chu n

ế ề ệ ủ ụ ứ ầ ớ ủ Ủ c a  y ban Kinh t và Ti n t c a EU (EMU), v i m c tr n thâm h t

ợ ướ ạ ngân sách là 3% và n  n c ngoài là 60% GDP. Tuy nhiên, Hy L p không

ấ ả ạ ố ở ế ph i là qu c gia duy nh t, b i có đ n 25/27 thành viên EU không đ t

ượ ế đ c cam k t này (Kirkegaard, 2009).

ượ ắ ế ấ ề ạ ề ế ố ạ Hy L p còn đ c báo chí nh c đ n r t nhi u v  n n tr n thu , khi tăng

ưở ứ ạ tr ạ ng GDP danh nghĩa trong giai đo n 2000­2007 đ t m c trung bình

ế ỉ ứ ề 8,25%, thì m c tăng v  thu thu  ch  là 7% (Servera & Moschovis, 2008).

ứ ườ ả ả ạ Ngoài m c chi tiêu công thông th ả   ng, Hy L p còn ph i tr  giá cho kho n

ổ ồ ụ ể ắ ả ầ ư đ u t công kh ng l cho Olympic 2004. Đ  bù đ p cho kho n thâm h t

ị ườ ạ ố ế ố ố ộ kép này, Hy L p đã đi vay trên th  tr ng v n qu c t và trong su t m t

ậ ỷ ướ ủ ễ ầ ộ th p k . Tr ả c khi di n ra cu c kh ng ho ng tài chính toàn c u năm

ướ ố ợ ướ ớ ổ ở ợ ớ 2008, n c này đã tr  thành “con n ”, v i t ng s  n  n c ngoài lên t i

ủ ế ấ ợ 115% GDP năm 2009. Đ n năm 2010, báo cáo c a OECD cho th y, n

ủ ạ ớ ỷ ươ ươ ớ công c a Hy L p đã lên t ố i con s  330 t Euro, t ng đ ng v i 147,8%

ế ế ự ạ GDP. Các chuyên gia kinh t cho bi t, dù Hy L p có th c hi n đ ệ ượ ế c k

ộ ụ ắ ư ợ ủ ế ạ ạ ho ch “th t l ng, bu c b ng” kéo dài 3 năm, n  c a Hy L p đ n năm

ứ ẫ 2012 v n tăng lên m c 172% GDP.

ữ ẫ ủ ế ả ộ ộ ợ ự M t nguyên nhân n a d n đ n cu c kh ng ho ng n  công châu Âu là s

ự ử ụ ơ ế ố ợ ế ồ ề ạ h n ch  trong c  ch  ph i h p đi u hành trong khu v c s  d ng đ ng

ữ ề ệ ề ấ ố ti n chung Eurozone, nh t là gi a ti n t và tài khóa. Các qu c gia trong

ủ ế ề ệ ự ợ ằ ả ả khu v c ch  y u h p tác trong các chính sách ti n t , nh m đ m b o duy

ị ồ ạ ượ trì giá tr  đ ng Euro, trong khi các chính sách tài khóa l ư i ch a có đ c

ộ ự ồ ậ ươ ứ ữ m t s  đ ng thu n và hài hòa t ặ ng  ng. Rõ ràng, m c dù đã có nh ng

ụ ể ề ứ ư ợ ụ ư ị ạ quy đ nh c  th  v  m c thâm h t ngân sách cũng nh  n  công, nh ng l i

ả ố ớ ừ ộ ơ ế ệ ố ả không có m t c  ch  giám sát và qu n lý hi u qu  đ i v i t ng qu c gia

ỡ ợ ạ ự ệ ậ ạ ộ ố thành viên. Chính vì v y, s  ki n v  n  t i m t qu c gia là Hy L p đã kéo

ủ ề ả ố theo kh ng ho ng ni m tin lan sang các qu c gia có chính sách tài khóa

ẻ ỏ l ng l o khác.

ủ ế ả ộ ộ ộ ơ M t nguyên nhân khác khi n cu c kh ng ho ng lan r ng và có nguy c

ế ơ ế ố ợ ứ ữ ệ ầ ọ ơ tr m tr ng h n chính là vi c thi u c  ch  ph i h p  ng phó gi a các

ề ố ắ ự ự ế ệ ầ ố ố qu c gia trong khu v c. H u h t các qu c gia đ u c  g ng th c hi n

ể ứ ữ ủ ớ ờ ế ự nh ng chính sách c a riêng mình và khi không th  “c u” m i nh  đ n s

ợ ủ ữ ề ệ ả ớ ớ ộ vi n tr  c a EU và IMF, mà không h  có nh ng c nh báo s m v i m t

ế ượ ử ạ ượ ư chi n l ề c x  lý v  dài h n đ c đ a ra.

ộ ố ệ ọ    * M t s  bài h c rút ra cho Vi t Nam

ợ ướ ụ ữ ả N  n c ngoài cao, thâm h t ngân sách, chi tiêu quá kh  năng là nh ng

ẫ ớ ủ ủ ề ả ợ ế nguyên nhân chính d n t i kh ng ho ng n  công c a các n n kinh t , đó

ắ ố ớ ự ễ ữ ứ ố là nh ng minh ch ng th c ti n sâu s c đ i v i các qu c gia trong quá

ể ế ệ ế ầ trình phát tri n kinh t , trong đó có Vi t Nam. Vì th , chúng ta c n nhìn

ậ ợ ộ nh n và đánh giá n  công trên các góc đ  sau:

ứ ấ ể ệ ướ ­ Th  nh t, mô hình phát tri n kinh t : ế  Vi t Nam là 1 n c đang phát

ể ề ầ ư ỉ tri n, nên có 1 t ỷ ệ  l cao v  đ u t là 40% GDP trong khi ch  có 27~30%

ồ ố ế ủ ữ ề ệ ộ ơ GDP là ngu n v n ti t ki m c a các h  gia đình, nhi u h n 10% nh ng

ố ừ ồ ữ ả ộ ngu n v n t bên ngoài (FDI, ODA, nh ng kho n vay khác). Đây là m t

ỷ ệ ấ ớ ướ ế ớ t r t cao so v i trung bình các n l ự c trong khu v c và trên th  gi i. Mô

ưở ầ ư ự ề ồ ố hình tăng tr ng d a quá nhi u vào ngu n v n đ u t ẽ ễ ị  bên ngoài s  d  b

ươ ế ư ệ ả ượ ầ ổ t n th ng n u kinh t ế ế ớ  th  gi i ng ng tr . Do đó, gi m l ố ng v n đ u

ự ụ ấ ả ố ộ ồ t ư ừ  t ằ  bên ngoài trong c u trúc v n nh m gi m s  ph  thu c vào ngu n

ể ự ầ ư ẩ ệ ả ầ ố ướ v n n c ngoài và thúc đ y phát tri n d a trên đ u t có hi u qu  là c n

ế ể ế ủ ệ thi t trong mô hình phát tri n kinh t c a Vi t Nam.

ụ ứ ả ộ ­ Th  hai, gi m chi tiêu công và thâm h t ngân sách: M t bài h c t ọ ừ

ủ ế ủ ả ộ ạ nguyên nhân ch  y u gây ra cu c kh ng ho ng t ỹ ố i các qu c gia M

ụ ư ể ạ ố Latinh cũng nh  các qu c gia châu Âu (đi n hình là Hy L p) là thâm h t

ệ ầ ậ ệ ắ ặ ố ngân sách. Do v y, vi c c n làm là Vi t Nam nên th t ch t công kh ,

ự ế ữ ự ệ ậ ợ ọ th c hành ti t ki m và chi tiêu công h p lý, th n tr ng trong nh ng d  án

ớ ố ượ ố ừ ữ ợ ướ ả ớ ầ ư đ u t quy mô l n tiêu t n 1 l ng l n v n t nh ng kho n n  n c

ầ ượ ề ự ệ ở ệ ngoài. Đi u này c n đ ệ c quan tâm th c hi n, b i hi n nay, Vi t Nam

ề ự ở ộ ư ự ớ ị đang có quá nhi u d  án quy mô l n, nh : m  r ng đô th , xây d ng nhà

ệ ạ ườ ắ ắ ố máy đi n h t nhân, đ ng s t cao t c B c ­ Nam…

ứ ề ạ ướ ­ Th  ba, công khai minh b ch thông tin v  ngân sách nhà n ợ c và n

ố ữ ằ ả ố công, công b  nh ng thông tin và chính sách chính xác: Nh m qu n lý t t

ư ợ ụ ề ầ ọ ỗ thâm h t ngân sách cũng nh  n  công, đi u quan tr ng đ u tiên cho m i

ề ữ ự ệ ề ạ ấ ố qu c gia chính là th c hi n công khai minh b ch v  nh ng v n đ  này.

ủ ạ ự ữ ữ ệ ắ ằ ố Nh ng nguyên t c ch  đ o nh m giúp các qu c gia th c hi n nh ng

ủ ệ ả ạ ả ượ chính sách c i thi n tính minh b ch trong qu n lý tài khóa c a mình đ c

ắ ầ ủ ẩ ạ tóm t t đ y đ  trong C m nang Minh b ch Tài khóa (IMF, 2007).

ệ ả ố ệ ể ở ứ ể Vi c Athens làm gi s  li u đ  có th  tr  thành thành viên chính th c

ọ ố ớ ố ộ ồ ệ ế ủ c a kh i c ng đ ng chung châu Âu là bài h c đ i v i Vi t Nam. Vì th ,

ủ ệ ữ ệ ấ ợ ả Chính ph  Vi t Nam nên cung c p nh ng thông đi p phù h p và gi i

ỗ ợ ơ ả ạ ộ ữ ậ ớ ỏ thích rõ ràng nh ng h  tr  c  b n trong th a thu n v i ho t đ ng qu c t ố ế

ỉ ố ề ợ ụ ữ ẩ ạ và t o ra nh ng tiêu chu n trong các ch  s  v  n  công, thâm h t ngân

sách và chính sách công kh .ố

ệ ầ ư ủ ậ ổ ặ    Đ c bi ộ t, Chính ph  cũng c n đ a ra m t khuôn kh  pháp lu t rõ ràng

ộ ơ ệ ơ ườ và giao trách nhi m cho m t c  quan chuyên trách. C  quan này th ng là

ợ ầ ụ ứ ự ộ ớ ọ B  Tài chính, v i vai trò l a ch n các công c  và hình th c vay n  c n

ế ế ượ ự ộ ứ ề ợ ợ thi t, xây d ng chi n l c và l trình vay n  h p lý, nghiên c u v  các

ế ượ ỉ ố ề ớ ạ ề ữ ả ợ chi n l c qu n lý n  công b n v ng thông qua các ch  s  v  gi i h n n ợ

ố ề ủ ợ ạ ồ ờ ơ và các thông s  v  r i ro, mà n  công mang l i. Đ ng th i, c  quan này

ế ậ ụ ể ộ ộ ệ ậ ằ ầ cũng c n thi t l p m t b  ph n làm nhi m v  ki m tra giám sát nh m

ượ ố ố ự ữ ậ ư đ a ra đ ậ c nh ng con s  th ng kê c p nh t rõ ràng và xác th c.

ầ ượ ề ớ ợ ạ ả    Cùng v i đó, các đi u kho n vay n  đi kèm cũng c n đ c minh b ch

ậ ầ ủ ạ ộ ự ệ ệ ể ậ và c p nh t đ y đ . Theo IMF, vi c th c hi n ki m toán các ho t đ ng

ủ ượ ủ ợ ộ ậ ộ ơ vay n  hàng năm c a chính ph  đ ằ   c giao cho m t c  quan đ c l p nh m

ề ữ ạ nâng cao tính khách quan và minh b ch v  nh ng thông tin này.

ự ự ệ ữ ự ệ ố M i quan h  gi a khu v c hành chính và khu v c s  nghi p công cũng

ạ ặ ệ ầ ự ệ ầ ượ c n đ c minh b ch rõ ràng. Đ c bi t, c n có s  rõ ràng trong vi c làm

ế ợ ổ ứ ự ệ ể th  nào l ậ i nhu n thu đ ượ ừ c t các t ch c s  nghi p có th  đóng góp cho

ủ ủ ữ ổ ứ ầ Chính ph . Nh ng báo cáo tài chính hàng năm c a các t ch c này c n

ề ợ ả ầ ẽ ậ ph i công khai v  l i nhu n và ph n s  đóng góp vào ngân sách nhà n ướ   c,

ầ ượ ạ ề thông tin này cũng c n đ c ghi l i trong báo cáo hàng năm v  ngân sách

nhà n c.ướ

ươ ự ư ậ ụ ụ ợ ủ ằ ồ T ng t ủ  nh  v y, các ngu n chi tiêu c a Chính ph  nh m ph c v  l i

ổ ứ ả ượ ầ ề ủ ích c a các t ch c công c n ph i đ c công khai trong báo cáo v  ngân

ướ ủ ư ổ ứ sách nhà n c, cũng nh  báo cáo tài chính hàng năm c a các t ch c này./.