CHƯƠNG 6 Khởi sự kinh doanh

Lựa chọn, trình bày ý tưởng

Xây dựng bản kế hoạch KD

6.1 Lựa chọn, trình bày ý tưởng kinh doanh

Ý tưởng kinh doanh là suy nghĩ, tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng về sản phẩm/dịch vụ cụ thể mà bản thân có thể cung cấp cho thị trường 6.1.1 Khái niệm ý tưởng kinh doanh

Ý tưởng kinh doanh phải tạo ra được lợi thế cạnh tranh

Thứ 2

Thứ 4

• Sử dụng

• Sản phẩm mới/dịch vụ mới

• Tìm ra thị trường mới

công nghệ mới

• Tạo ra một tổ chức mới

Thứ 1

Thứ 3

Cơ hội kinh doanh

Kỹ năng, nguồn lực

Ý tưởng kinh doanh tốt

Nguồn hình thành ý tưởng???

• Bạn muốn có những sản phẩm hoặc dịch vụ nào mà bạn chưa thể tìm thấy trên thị trường? • Có việc gì mà mọi người đều không thích làm mà bạn có thể làm? • Có những sản phẩm/dịch vụ nào có thể làm cho cuộc sống của bạn và những người xung quanh tốt hơn • Những xu hướng kinh doanh nào đang diễn ra? • Có những khoảng trống trên thị trường mà bạn có thể lấp đầy bằng khả năng của mình?

Ý tưởng tiềm năng…..

6.1.2 Đánh giá, lựa chọn ý tưởng

Thứ 2

• Đánh giá

• Đánh giá

• Đánh giá mức độ tốt/xấu

tính phù hợp với các quy định PL

tính chất rủi ro

Thứ 1

Thứ 3

Ma trận đánh giá ý tưởng kinh doanh

TT Ý tưởng Phân loại

Ý tưởng của công ty

1 Sản phẩm mới, tổ chức mới 10

2 Sản phẩm mới 8

3 6

Sản phẩm hiện tại, cải tiến sản phẩm, tổ chức mới

4 Sản phẩm hiện tại, cải tiến sản phẩm 4

5 Sản phẩm hiện tại, tổ chức mới 2

6 Sản phẩm hiện tại 0

Ma trận đánh giá rủi ro

Cao Xác suất xảy ra rủi ro Thấp

Thấp Mức độ tác động của rủi ro Cao

Ma trận đánh giá tính phù hợp với các quy định pháp luật

Được phép

Cấm

Hạn chế

Lựa chọn ý tưởng kinh doanh

TT

Ý tưởng kinh doanh

Kỹ năng

Kiến thức

Kinh nghiệm

Tính độc đáo

Tổng cộng

Khả năng thâm nhập thị trường

(1)

(2)

(3)

(4)

(5)

(6)

(7)

(8)

6.1.3 Cụ thể hóa ý tưởng

Thị trường mục tiêu

Mục tiêu KD

Khách hàng mục tiêu

Sản phẩm

Dịch vụ khách hàng

6.1.3.1 Thị trường mục tiêu

• Làm rõ sự khác biệt giữa phân khúc thị trường mà doanh nghiệp lựa chọn với các phân khúc khác • Mô tả thị trường mục tiêu một cách cụ thể về mặt địa lý • Xác định độ lớn của thị trường mục tiêu

6.1.3.2 Khách hàng mục tiêu

• Mô tả các nhóm khách hàng mục tiêu (đặc điểm nhân khẩu) • Xác định mức giá hiện tại, khoảng giá mà KHMT sẵn sàng chi trả • Xác định khối lượng hàng mua, tần suất mua • Mô tả nhu cầu của KHMT đối với sản phẩm • Xác định mục đích mua hàng, lợi ích khách hàng tìm kiếm từ sản phẩm • Quy mô thị trường

6.1.3.3 Sản phẩm hữu hình/dịch vụ

• Đặc tính của sản phẩm/dịch vụ • Lợi ích của sản phẩm/dịch vụ • Ưu điểm và hạn chế của sản phẩm • Quy trình, trình tự sử dụng sản phẩm, dịch vụ • Thành phần của sản phẩm • Bao bì • …..

6.1.3.4 Dịch vụ hỗ trợ

• Dịch vụ bán hàng: tư vấn khách hàng, bao gói, vận chuyển,… • Dịch vụ sau bán hàng: bảo hành, bảo trì, sửa chữa, …

6.1.3.5 Thiết lập mục tiêu KD

• Thiết lập mục tiêu cho 3 năm đầu • Mục tiêu tài chính: doanh thu, lợi nhuận, tỷ suất lợi nhuận,… • Mục tiêu phi tài chính: thương hiệu, số lượng đại lý, khách hàng,..

6.2 Xây dựng bản đề án KD

Một bản đề án kinh doanh tốt sẽ giúp DN:

• Thu hút nhà đầu tư • Xác định tính khả thi của ý tưởng kinh doanh • Hình dung tốt về thị trường, sản phẩm • Hình dung về cách thức tổ chức bộ máy và điều hành nó • Xác định nhu cầu tài chính và cách thức quản lý an toàn các nguồn vốn • Thu hút nguồn nhân lực tâm huyết và có chất lượng • Giám sát hoạt động kinh doanh

6.2.1 Mô tả tóm tắt đề án

Mục tiêu

Nhân tố quyết định thành công

Sứ mệnh

6.2.2 Trình bày ý tưởng KD

Tính khả thi của ý tưởng

Sự độc đáo, của ý tưởng

Cơ sở thực hiện ý tưởng

Nguồn gốc hình thành ý tưởng

6.2.3 Phân tích nhu cầu thị trường

Quy mô, xu hướng phát triển của thị trường

Các phân khúc thị trường

Các đối thủ cạnh tranh hiện tại

Các nhà cung cấp và phân phối

Xác định thị trường mục tiêu, khách hàng mục tiêu

6.2.4 Mô tả sản phẩm

6.2.5 Hoạt động marketing

Truyền thông Marketing

Chính sách phân phối

Chính sách giá

Ước tính lượng bán

Marketing

6.2.6 Công nghệ, tổ chức sản xuất Bạn hãy bắt đầu kinh doanh với quy mô vừa phải, trang thiết bị tối thiểu

Tổng quan KHSX • Xác định trang

Phạm vi của hoạt động SX • Những khâu nào thì DN tự thực hiện, khâu nào thì thuê ngoài

Quá trình sản xuất • Có bao nhiêu đơn vị sản phẩm sẽ được sản xuất mỗi ngày, những loại đầu vào nào được cần đến,… • Các quan hệ với

thiết bị cần thiết • Lợi thế cạnh tranh trong SX: địa điểm các cơ sở SX, chi phí, chất lượng sản phẩm, thời gian cung ứng,

các đối tác: người bán, nhà cung cấp…

6.2.7 Tổ chức bộ máy QT, nhân sự

Bộ máy quản trị, nhân sự

Xác định cơ cấu tổ chức

Xây dựng chính sách nhân sự

Cơ cấu, yêu cầu đối với nhóm lãnh đạo

Kế hoạch tuyển dụng, sử dụng nhân viên

6.2.8 Kế hoạch tài chính

Ước tính doanh thu

Ước tính vốn khởi sự

Lập KH doanh thu, chi phí

Phân tích hiệu quả tài chính

Phân tích điểm hòa vốn, lãi lỗ

Kế hoạch lưu chuyển tiền mặt

6.2.9 Rủi ro, các biện pháp đối phó

Hãy nhận diện các rủi ro và trình bày kế hoạch dự phòng của bạn để đối phó với chúng

Sự quan tâm của thị trường đối với sản phẩm

Sự sẵn có và thời gian huy động vốn Sự trả đũa của đối thủ cạnh tranh

Các chi phí hoạt động tăng ngoài dự kiến Thời gian, chi phí cho phát triển DN

6.2.10 Phụ lục

Hãy đưa vào đây những nội

dung mà bạn cho là cần thiết

nhưng không thể trình bày

trong đề án

Bài tập tình huống

Ý tưởng kinh doanh

• Chị Minh là một phụ nữ thông minh, tháo vát, là chủ một cửa hàng làm tóc ngay tại nhà. Ngọc, con gái của chị vừa tốt nghiệp cao đảng sư phạm hệ mầm non, chưa tìm được việc làm phù hợp nên ở nhà phụ giúp mẹ trông nom cửa hàng. Chị có tay nghề khá nhưng cửa hàng không đông khách dù chị đã cố gắng nhiều

• Một hôm, chị cùng con gái tới thăm bà cô bị ốm. Sau một hồi nói chuyện hỏi han, bà cô phàn nàn: “chán quá cháu ah, cô vừa ốm dậy, hồi chiều muốn đi gội đầu mát xa đầu mà phải đợi lâu quá. Cả phố này có 1 hàng gội đầu mà lại ở tận cuối phố. Hay cháu về đây mà mở cửa hàng, đảm bảo đông khách. Còn con bé Ngọc sao không tính mở cái nhà giữ trẻ, nhỏ thôi cũng được. Khu này đông trẻ con lắm mà chưa có cái nhà trẻ tư nào đâu”

• Chị Minh ra về, trong lòng đầy băn khoăn. Chị thấy đây là một cơ hội tốt mà mẹ con chị có thể tận dụng nhưng cũng rất lo lắng không biết bắt đầu tư đâu ????

1. Chị Minh cần những thông tin gì để ra quyết định

2. Nếu quyết định kinh doanh, chị Minh cần làm gì để có cơ

? ?

hội thành công nhiều hơn