intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Vi sinh vật: Chương 1 - Phạm Tuấn Anh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:42

28
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Vi sinh vật: Chương 1 - Phạm Tuấn Anh" được biên soạn với nội dung chính là khái quát đại cương về vi sinh vật. Tìm hiểu lịch sử phát triển vi sinh vật học; Khái niệm chung về vi sinh vật; Hệ thống phân loại vi sinh vật; Vai trò và ứng dụng vi sinh vật;... Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung tại đây!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Vi sinh vật: Chương 1 - Phạm Tuấn Anh

  1. HANOI UNIVERSITY OF SCIENCE AND TECHNOLOGY Vi sinh vật Phạm Tuấn Anh Bộ môn: Vi sinh – Hóa sinh – Sinh học Phân tử
  2. Mã môn học: BF 3509 Vi sinh vật thực phẩm Mục CĐR được phân bổ cho Mô tả mục tiêu/Chuẩn đầu ra của học phần tiêu/CĐR HP/ Mức độ (I/T/U) [1] [2] [3] M1 Hiểu và nắm được được cấu trúc tế bào vi khuẩn, virus và vi nấm; đặc điểm 1.2; 2.5; sinh lý và hệ thống phân loại vi sinh vật M1.1 Hiểu, nắm được được cấu trúc tế bào vi khuẩn, virus và vi nấm; [1.2] (I; T) M1.2 Hiểu và nắm được đặc điểm sinh lý và hệ thống phân loại vi sinh vật [1.2;2.5] (I; T) M2 Hiểu và vận dụng được vai trò và khả năng của vi sinh vật trong công nghệ 1.2; 2.2;2.3; 2.5; 5.1 thực phẩm M2.1 Hiểu và vận dụng được các quá trình trao đổi chính của vi sinh vật [2.2; 3.1] (T,U) M2.2 Hiểu và vận dụng được các ưu điểm của vi sinh vật trong việc tạo ra các sản [2.2; 3.1; 5.1] (T; U) phẩm có hoạt `nh sinh học M3 Hiểu cơ chế ức chế và tiêu diệt các vi sinh vật có hại [1.2; 2.5;3.1] (T; U)
  3. Mã môn học: BF 3509 Vi sinh vật thực phẩm CÁCH ĐÁNH GIÁ HỌC PHẦN Phương pháp đánh giá CĐR được đánh Điểm thành phần Mô tả Tỷ trọng cụ thể giá [1] [2] [3] [4] [5] A1. Điểm quá Đánh giá quá trình 40% trình (*) Thi giữa kỳ Bài thi 40% A2. Điểm cuối kỳ A2.1. Thi cuối kỳ Thi viết M1.1÷M1.2 60% M2.1÷M2.2 M3.1÷M3 • Seminar đầu buổi sẽ cộng điểm qúa trình
  4. Vi sinh vật thực phẩm • 1. Trần Liên Hà : Đại cương vi sinh vật học thực phẩm ; NXB Khoa học Kỹ thuật, 2007 • - Tài liệu tham khảo : • 1. Nguyễn Lân Dũng, Nguyễn Đình Quyến và Phạm Văn Ty : Vi sinh vật học ; NXB Giáo dục , Hà nội 2002 • 2. Nguyễn Đức Lượng : Vi sinh vật học đại cương ; NXB ĐHQG-TP HCM, TP Hồ Chí Minh 2000 • Micro-biology • https://www.youtube.com/watch?v=pUa7pWhHyrM
  5. HANOI UNIVERSITY OF SCIENCE AND TECHNOLOGY Chương 1: Đại cương về VSV
  6. HANOI UNIVERSITY OF SCIENCE AND TECHNOLOGY 1.1 Lịch sử phát triển của vi sinh vật học • Từ xa xưa đã sử dụng vi sinh vật trong đời sống • - Nấu rượu • - Muối dưa chua • - Tương, mắm tôm, mắm tép…. • - Làm bánh mỳ, phomat
  7. HANOI UNIVERSITY OF SCIENCE AND TECHNOLOGY 1.1 Lịch sử phát triển của vi sinh vật học Vào thế kỉ thứ 4 trước Công nguyên, Aristotle đã trình bày dựa trên những điều mà con người thời đó biết được, rằng những vật thể sống phát sinh từ những vật thể không sống. Ví dụ như bọ chét và chuột phát sinh từ những đống rác cũ hay bột mì, những con giòi và ruồi trong thịt thối, rệp trong sương. Cuộc sống, nói ngắn gọn hơn, là bắt nguồn từ sự phát triển tự nhiên. Thuyết tự sinh
  8. HANOI UNIVERSITY OF SCIENCE AND TECHNOLOGY
  9. HANOI UNIVERSITY OF SCIENCE AND TECHNOLOGY 1.1 Lịch sử phát triển của vi sinh vật học - 1684: Antony Van Leeuwenhoeck (1632-1723) là người đầu tiên đã quan sát môt tả đặc điểm hình và qua đó khẳng định sự tồn tại của vi sinh vật
  10. HANOI UNIVERSITY OF SCIENCE AND TECHNOLOGY 1.1 Lịch sử phát triển của vi sinh vật học
  11. HANOI UNIVERSITY OF SCIENCE AND TECHNOLOGY 1.1 Lịch sử phát triển của vi sinh vật học - Louis Pasteur (1822- 1895) người khai sinh ra ngành vi sinh vật học - Đưa ra những bằng chứng phản bác lại thuyết tự sinh
  12. HANOI UNIVERSITY OF SCIENCE AND TECHNOLOGY Louis Pasteur ~1860 Where do the microorganisms come from? Spontaneous generation? (Madigan et al., Fig. 1.11) Heat was used to kill the microorganisms in the liquid
  13. HANOI UNIVERSITY OF SCIENCE AND TECHNOLOGY (Madigan et al., Fig. 1.11) When dust was prevented from reaching the sterilized liquid, no microorganisms grew in the liquid
  14. HANOI UNIVERSITY OF SCIENCE AND TECHNOLOGY (Madigan et al., Fig. 1.11) Contact with dust resulted in growth of microorganisms in the liquid → disproved spontaneous generation
  15. HANOI UNIVERSITY OF SCIENCE AND TECHNOLOGY 1.1 Lịch sử phát triển của vi sinh vật học - Louis Pasteur (1822-1895) người khai sinh ra ngành vi sinh vật học Đóng góp cho ngành rượu vang: Ông phát hiện rằng tất cả các biến đổi này đều do các sinh vật "kí sinh" vì chúng phát triển nhiều hơn các vi sinh cần thiết cho quá trình lên men rượu bình thường. Từ năm 1878 đến 1880, ông đã khám phá ra ba chủng vi khuẩn: liên cầu khuẩn (streptococcus), tụ cầu khuẩn (staphylococcus) và phế cầu khuẩn (pneumococcus). Vaccine ngừa bệnh dại đầu tiên trên cơ sở virus giảm độc lực này đã được Pasteur, sau nhiều đắn đo suy tính, sử dụng vào ngày 6 tháng 7 năm 1885 ở một bé trai tên là Joseph Meister, người bị chó dại cắn trước đó. Đây là một thành công vang dội của Pasteur cũng như của nền y khoa thế giới.
  16. HANOI UNIVERSITY OF SCIENCE AND TECHNOLOGY
  17. HANOI UNIVERSITY OF SCIENCE AND TECHNOLOGY 1. 2. Khái niệm chung về vi sinh vật - Vi sinh vật là tên chung để chỉ các sinh vật có kích thước nhỏ bé, muốn thấy rõ phải sử dụng kính hiển vi - Có cấu tạo đơn giản, dạng tế bào hoàn thiện thiện (Eucariot), tế bào chưa hoàn thiện (Procariot) hay thậm chí có dạng cấu trúc dưới tế bào (Virus…)
  18. HANOI UNIVERSITY OF SCIENCE AND TECHNOLOGY 1. 3. Hệ thống phân loại vi sinh vật - Nhiều hệ thống phân loại vsv - Dựa theo sự sai khác ở trình từ ARN ribosom, năm 1980 Carl R Woese đưa ra hệ thống phân loại ba lĩnh giới (domaine) gồm: + Vi khuẩn (bacteria) + Cổ khuẩn (Archaea) + Sinh vật nhân thực (Eucaryot)
  19. HANOI UNIVERSITY OF SCIENCE AND TECHNOLOGY comparative structure of prokaryotic and eukaryotic cells: (Madigan et al., Fig 2.1) prokaryotic: eukaryotic: • nucleoid • nucleus • no organelles • organelles
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2