Giới thiệu tài liệu
Tài liệu này là một phần giới thiệu về học phần Xã hội học đại cương của Trường Đại học Thương mại, cung cấp cái nhìn tổng quan về lĩnh vực xã hội học, lịch sử hình thành, đối tượng và phương pháp nghiên cứu cơ bản.
Đối tượng sử dụng
Tài liệu này dành cho sinh viên đại học, đặc biệt là sinh viên của Trường Đại học Thương mại, những người đang theo học hoặc có nhu cầu tìm hiểu về các kiến thức nền tảng, khái niệm cơ bản và các trường phái tư tưởng chính trong lĩnh vực xã hội học.
Nội dung tóm tắt
Tài liệu này cung cấp một cái nhìn toàn diện về học phần Xã hội học đại cương, được biên soạn bởi Bộ môn Triết học của Trường Đại học Thương mại. Nội dung học phần tập trung vào việc giới thiệu các khái niệm cốt lõi, lịch sử hình thành và phát triển của xã hội học, từ các tiền đề kinh tế, chính trị - tư tưởng đến văn hóa – xã hội. Học phần trình bày sâu về các định nghĩa thuật ngữ xã hội học qua quan điểm của các nhà tư tưởng kinh điển như Auguste Comte với tĩnh học và động học xã hội, Karl Marx với lý luận về bản chất xã hội và hình thái kinh tế - xã hội, Herbert Spencer với các nguyên lý cơ bản, Emile Durkheim với khái niệm sự kiện xã hội và đoàn kết xã hội, và Max Weber với quan niệm về bất bình đẳng và phân tầng xã hội. Ngoài ra, tài liệu còn làm rõ đối tượng nghiên cứu của xã hội học theo ba khuynh hướng tiếp cận chính là vi mô, vĩ mô và tổng hợp, cùng với các phương pháp nghiên cứu chủ yếu bao gồm phân tích tài liệu, quan sát, phỏng vấn, khảo sát xã hội và thực nghiệm. Cuối cùng, học phần đề cập đến các chức năng cơ bản của xã hội học như chức năng nhận thức, thực tiễn và dự báo, đồng thời chỉ ra mối quan hệ liên ngành giữa xã hội học với các khoa học khác như triết học, tâm lý học, nhân học, kinh tế học và khoa học chính trị. Cấu trúc học phần cũng được trình bày rõ ràng với các chủ đề cụ thể như hành động xã hội, tương tác xã hội, quan hệ xã hội, cơ cấu xã hội, bất bình đẳng, phân tầng xã hội, di động xã hội, biến đổi xã hội, lệch chuẩn, tuân thủ, kiểm soát xã hội, xã hội hóa và các lĩnh vực nghiên cứu chuyên biệt khác.