II. KHUNG NĂNG L C
ĐÁNH GIÁ NĂNG L C
SESDP
Năng l c toán h c
Năng l c toán h c ( mathematic literacy):
- Kh năng nh n bi t ý nghĩa, vai trò c a ki n th c toán ế ế
h c trong cu c s ng;
- Kh năng t duy, suy lu n, l p lu n và gi i toán; ư
- Kh năng v n d ng ki n th c toán nh m đáp ng nhu ế
c u đi s ng hi n t i và t ng lai m t cách linh ho t. ươ
Năng l c c a h c sinh đc hình thành qua vi c h c toán ượ
nh m đáp ng v i nh ng thách th c c a đi s ng hi n t i
và t ng lai;ươ
Năng l c phân tích, l p lu n và trao đi thông tin m t cách
hi u qu thông qua vi c đt ra, hình thành và gi i quy t ế
v n đ toán h c trong các tình hu ng và hoàn c nh khác
nhau.
Gi i thi u PISA – Ph n 2 2
SESDP
Các c p đ năng l c Toán PISA
C p đ 1: Ghi nh , tái hi n
- Nh l i các đi t ng, đnh nghĩa và tính ch t toán h c ượ
- Th c hi n đc m t cách làm quen thu c ượ
- Áp d ng m t thu t toán tiêu chu n
C p đ 2: K t n i và tích h p ế
- K t n i, tích h p thông tin đ gi i quy t các v n đ đn gi nế ế ơ
- T o k t n i trong các cách bi u đt khác nhau ế
- Đc và gi i thích đc các kí hi u và ngôn ng hình th c (toán h c) ượ
và hi u m i quan h c a chúng v i ngôn ng t nhiên
C p đ 3: Toán h c hóa, Khái quát hóa, suy lu n
- Nh n bi t n i dung toán h c trong tình hu ng có v n đ ph i gi i ế
quy t,ế
- S d ng ki n th c toán h c đ gi i quy t v n đ, ế ế
- Bi t phân tích, suy lu n, l p lu n, ch ng minh toán h c. ế
Gi i thi u PISA – Ph n 2 3
SESDP
Đánh giá v i khung năng l c?
Xác đnh lĩnh v c/ph m vi
Mô t v các bi n ế
(tình hu ng, quy trình, n i dung)
Mathematics Science Reading
SESDP
Ví d câu h i Toán h c: C u thang
Đ cao c a m i b c thang trong c u thang 14 b c trên là bao nhiêu?
Đ cao: _ _ _ _ cm
Đc đi m năng l c
Tình hu ng
Ngh nghi p
Quy trình
Công th c hoá
N i dung
Không gian và hình kh i