II. KHUNG NĂNG L CỰ ĐÁNH GIÁ NĂNG L CỰ

SESDP

Năng l c toán h c

ọ mathematic literacy):

ế

ủ t ý nghĩa, vai trò c a ki n th c toán

Năng l c toán h c ( ế    ­ Kh  năng nh n bi h c trong cu c s ng;

i toán;

ụ ệ ạ c u đ i s ng hi n t ọ

ộ ả ư ả    ­ Kh  năng t  duy, suy lu n, l p lu n và gi ả ằ ậ     ­ Kh  năng v n d ng ki n th c toán nh m  đáp  ng nhu  ờ ố ự

ệ ờ ố

ệ ạ

ứ ạ ng lai m t cách linh ho t. ọ c hình thành qua vi c h c toán  i

ằ nh m đáp  ng v i nh ng thách th c c a đ i s ng hi n t ươ và t

ậ ế ươ i và t ượ ủ    Năng l c c a h c sinh đ ứ ng lai; ự

ế

ậ ộ    Năng l c phân tích, l p lu n và trao đ i thông tin m t cách  ệ ả ặ i quy t  hi u qu  thông qua vi c  đ t ra, hình thành và gi ả ấ v n đ  toán h c trong các tình hu ng và hoàn c nh khác  nhau.

Gi

i thi u PISA – Ph n 2

2

SESDP

ấ ộ

Các c p đ  năng l c Toán PISA

ị ọ ấ

ộ ớ ố ượ ng, đ nh nghĩa và tính ch t toán h c ộ c m t cách làm quen thu c

ề ơ ế ả

ữ ứ ọ i thích đ c các kí hi u và ngôn ng  hình th c (toán h c)

ữ ự

 C p đ  1:  Ghi nh , tái hi n ấ ộ  ­ Nh  l ớ ạ i các đ i t  ­ Th c hi n đ ượ ệ ự  ­ Áp d ng m t thu t toán tiêu chu n ụ ẩ ậ ộ  C p đ  2:  K t n i và tích h p ộ ợ ế ố  ­ K t n i, tích h p thông tin đ  gi ế ố ấ ể ả ợ i quy t các v n đ  đ n gi n  ­ T o k t n i trong các cách bi u đ t khác nhau ạ ế ố ạ ể  ­ Đ c và gi ệ ượ ả ọ ệ ủ ớ ố ể và hi u m i quan h  c a chúng v i ngôn ng  t ọ ộ

ế ấ ọ ố ộ ề ả ả t  n i  dung  toán  h c  trong  tình  hu ng  có  v n  đ   ph i  gi i

nhiên  C p đ  3:  Toán h c hóa, Khái quát hóa, suy lu n ậ ấ  ­  Nh n  bi ậ quy t,ế

ứ ế ề ế ấ i quy t v n đ ,

ử ụ ế ọ ậ ứ ậ ọ  ­ S  d ng ki n th c toán h c đ  gi  ­ Bi ể ả ậ t phân tích, suy lu n, l p lu n, ch ng minh toán h c.

Gi

i thi u PISA – Ph n 2

3

SESDP

Đánh giá v iớ  khung năng l cự ?

Xác đ nh lĩnh v c/ph m vi

Mô t

v  các bi n

ả ề ố

ế (tình hu ng, quy trình, n i dung)

Mathematics

Science

Reading

SESDP

Ví d  câu h i Toán h c: C u thang

ể Đ c đi m năng l

ự   c

Tình hu ngố ề

ệ Ngh  nghi p

Quy trình

Công th c hoá

N i dung

Không gian và hình kh iố

ủ ỗ ậ

ầ Đ  cao c a m i b c thang trong c u thang 14 b c trên là bao nhiêu?

Đ  cao: _ _ _ _ cm

SESDP

Ví d  ụ câu h i Toán h c: Đi m thi

ố ơ

ủ ọ

ậ ồ

ọ ố ắ ư

ố ơ

ằ ớ ư ẳ ể ồ

ằ ọ ử ụ

ế ộ ậ

 Nhín  vào  bi u  đ ,  giáo  viên  nh n  xét  r ng  nhóm  B  làm  t t  h n  nhóm  A.  H c  sinh  trong  nhóm  A  không  đ ng  ý  v i  giáo  viên  c a  h .  H   c   g ng  thuy t ph c  giáo viên r ng nhóm B ch a h n đã t t h n nhóm A. Hãy đ a  ra m t l p lu n Toán h c, s  d ng bi u đ   mà nhóm A dùng.

SESDP

Ví d  câu h i Toán h c: Đi m thi

ể Đ c đi m năng l

ự   c

Tình hu ngố

Khoa h cọ

Looking at the diagram, the teacher claims that Group B did better than Group A.  The students in Group A don’t agree with their teacher. They try to convince the  teacher that Group B may not necessarily have done better. Give one mathematical  argument, using the graph that the students in Group A could use.

Quy trình ễ Di n gi

i

Ph m vi n i dung

ế

ộ i thi

Gi

ữ ệ t và d  li u