SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO LẠNG SƠN
TRƢỜNG CAO ĐẲNG SƢ PHẠM
BẢN MÔ TẢ SÁNG KIẾN
GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ CÔNG TÁC
THI ĐUA, KHEN THƢỞNG Ở TRƢỜNG CAO ĐẲNG
SƢ PHẠM LẠNG SƠN TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY
Lĩnh vực sáng kiến: Quản lý giáo dục
Tác giả: DƢƠNG THỊ PHƢƠNG LIÊN
Trình độ chuyên môn: ThS. Quản lý giáo dục
Chức vụ: Phó Trƣởng phòng
Nơi công tác: Trƣờng CĐSP Lạng Sơn
Điện thoại liên hệ: 0982339388
Địa chỉ thƣ điện tử: phuonglien.c10@moet.com
Lạng Sơn, năm 2022
CỘNG HÕA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP NGÀNH
Tôi ghi tên dƣới đây:
TT
Họ và
tên
Ngày
tháng
năm sinh
Nơi công tác
Chức danh
Trình độ
chuyên môn
Tỷ lệ (%) đóng
góp vào việc tạo
ra sáng kiến
1
Dƣơng
Thị
Phƣơng
Liên
29/8/1982
Trƣờng
CĐSP Lạng
Sơn
Giảng viên
ThS. Quản lý
giáo dục
100%
tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: Gii pháp nâng cao hiu qu qun
công tác thi đua, khen thƣng Trƣờng CĐSP Lạng Sơn trong giai đoạn hin nay.
- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Quản lý giáo dục
- Ngày sáng kiến đƣợc áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: Năm 2021-2022.
- Mô tả bản chất của sáng kiến:
Thi đua, khen thƣởng (TĐKT) đng lc phát trin bin pháp quan trng nhm
động viên đội ngũ nhà giáo, cán bộ qun giáo dục ngƣời lao động ch động, sáng
tạo vƣơn lên hoàn thành tt nhim v đáp ứng vi yêu cu ca s nghiệp đổi mới căn bản
toàn din giáo dc đào tạo. Nhng thành tích đạt đƣợc ca mỗi đơn vị, sở giáo dc
luôn gn lin vi vic t chc thc hin hiu qu các phong trào thi đua yêu
nƣớc. Trong công cuộc đổi mới căn bản toàn din giáo dục, công tác TĐKT ngày càng
gi v trí, vai trò quan trng, thc s tr thành động lực thúc đẩy các nhân tp th
thi đua nghiên cứu, hc tp, sáng to, góp phn quan trng trong xây dng cuc sng
mi, xây dng nền văn hóa mới, con ngƣi mi ngày càng phát trin hoàn thiện hơn.
Trong những năm qua, ng tác TĐKT tại Trƣờng Cao đẳng phạm (CĐSP) Lạng
n đã nhiu ci tiến, to chuyn biến tích cc góp phn hoàn thành tt nhim v hàng
năm của Nhà trƣờng. Tuy nhiên, công tác này vn còn mt s hn chế, khó khăn nhƣ vic
t chc phong trào thi đua, việc nh t thi đua, khen thƣng, công tác nhân rng đin
hình tiên tiến,… chƣa đáp ng đƣc hết các nguyn vng ca viên chức, ngƣời lao động
trong Nhà trƣng. Vic phân tích thc trạng đề xut gii pháp nâng cao cao hiu qu
quản công tác TĐKT ý nghĩa quan trọng, nhm to động lc, khuyến khích các tp
th, cá nhân hăng hái thi đua, lập thành tích trong lao động và công tác; góp phn thúc đẩy
Nhà trƣờng phát trin.
Với vai trò, vị trí Phó trƣởng phòng Hành chính - Tổng hợp, trực tiếp tham mƣu
ng c TĐKT của nhà trƣng, c giả đề xuất một số gii pháp ng cao hiu qu qun
ngc thi đua, khen thƣởng Trƣờng CĐSP Lạngn trong giai đoạn hin nay: (1) Nâng
cao nhận thức về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của công tác TĐKT trong giai đoạn hiện
nay; (2) Đổi mới nội dung, nh thức tổ chức phong trào thi đua; (3) ng cƣờng ứng dụng
ng nghthông tin trong ng c quản thi đua, khen thƣởng; (4) ng ờng ng c
kiểm tra, giám t; tổ chức đánh giá, kết, tổng kết phong to thi đua.
+ Khả năng áp dụng: c giải pháp đã đƣợc áp dng ti Trƣng CĐSP Lạng Sơn t
năm học 2021-2022, trong đó c trng xây dựng hthống cơ sở dliu đin tvà công khai
tn website ca nhà trƣờng. Vic ứng dng CNTT trong quản , điu nh c hot đng
TĐKT của n trƣng đƣợc phân cp, phân quyn đƣc thể hin nét. Qua đó, n trƣờng
quản lý, theo dõi, tổng hp đƣợc toàn bnội dung ca TĐKT N trƣờng. Các giải pháp mang
lại những lợi ích thiết thực, đem lại hiệu quả nhất định. Các giải pháp này thể áp dụng
nhân rộng trong thời gian tới cho các đơn vị trực thuộc trong nhà trƣờng. Ngoài ra sáng
kiến thể triển khai áp dụng tại các đơn vị sự nghiệp khác điều kiện gần giống trong
tỉnh.
- Đánh giá lợi ích thu đƣợc hoặc dự kiến thể thu đƣợc do áp dụng sáng kiến
theo ý kiến của tác giả: Việc triển khai thực hiện tốt những giải pháp nhằm đổi mới và
nâng cao chất lƣợng công tác TĐKT nêu trên sẽ bƣớc đột phá để công tác TĐKT của
Trƣờng CĐSP Lạng Sơn đi vào chiều sâu, trở thành động lực thúc đẩy phong trào thi đua
của trƣờng ngày càng phát triển, thúc đẩy việc hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, chuyên
môn nghiệp vụ. Các giải pháp đã giúp viên chức nâng cao hiu sut công vic; gii
quyết, x công vic nhanh chóng, đầy đủ sở pháp , đáp ứng đƣợc các yêu cầu đổi
mi giáo dc hin nay; nâng cao tinh thn trách nhim tp th nhân trong vic xây
dng và phát triển Nhà trƣờng.
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn Bản tả sáng kiến (kèm theo
đơn) là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trƣớc pháp luật./.
MỤC LỤC
Trang
TÓM TẮT SÁNG KIẾN
5
MỞ ĐẦU
6
1. Lí do chọn đề tài
6
2. Mục tiêu của sáng kiến
7
3. Phạm vi của sáng kiến
7
II CƠ SỞ LÝ LUẬN, CƠ SỞ THỰC TIỄN
7
1.Cơ sở lý luận
7
2. Cơ sở thực tiễn
9
III NỘI DUNG SÁNG KIẾN
14
1. Nội dung và những kết quả nghiên cứu của sáng kiến
14
1.1. Nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của
công tác TĐKT trong giai đoạn hiện nay
15
1.2. Đổi mới nội dung, hình thức tổ chức phong trào thi đua
1.3. Tăng cƣờng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác
quản lý thi đua, khen thƣởng
16
18
1.4. Tăng cƣờng công tác kiểm tra, giám sát; tổ chức đánh giá,
kết, tổng kết phong trào thi đua
21
2. Thảo luận, đánh giá kết quả thu đƣợc
21
2.1. Tính mới, tính sáng tạo
21
2.2. Khả năng áp dụng và mang lại lợi ích thiết thực của sáng kiến
22
IV KẾT LUẬN
25
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
26
PHỤ LỤC
27
TÓM TT SÁNG KIN
Thi đua, khen thƣng (TĐKT) động lc phát trin bin pháp quan
trng nhằm động viên đội ngũ nhà giáo, cán bộ qun lý giáo dục và ngƣời lao động
ch động, sáng tạo vƣơn lên hoàn thành tốt nhim v. Những thành tích đạt đƣợc
ca mỗi đơn vị, sở giáo dc luôn gn lin vi vic t chc và thc hin hiu
qu các phong trào thi đua yêu c. Trong công cuộc đổi mi căn bn toàn din
giáo dc, công tác TĐKT ngày càng gi v trí, vai trò quan trng, thc s tr thành
động lực thúc đẩy các cá nhân và tp th thi đua nghiên cứu, hc tp, sáng to, góp
phn quan trng trong xây dng cuc sng mi, xây dng nền văn hóa mới, con
ngƣi mi ngày càng phát trin hoàn thin hơn.
Trong nhng năm qua, công tác TĐKT tại Trƣờng Cao đẳng Sƣ phạm (CĐSP)
Lng n đã có nhiều ci tiến, to chuyn biến tích cc góp phn hoàn thành tt
nhim v. Tuy nhiên, công tác này vn còn mt s hn chế nhất định nhƣ: vic
t chc phong to thi đua, vic bình t thi đua, khen thƣởng, công tác nhân
rng đin hình tiên tiến c đơn vị thuộc trƣờng cũng nhƣ của nhà trƣờng đôi khi
chƣa đáp ng đƣc hết các nguyn vng ca viên chc, ngƣi lao động. Vic phân
tích thc trạng đề xut gii pháp nâng cao cao hiu qu quản công tác TĐKT
ý nghĩa quan trọng, nhm to động lc, khuyến khích các tp thể, nhân hăng
hái thi đua, lập thành tích trong lao động và công tác; góp phn thúc đẩy nhà trƣờng
phát trin.
Với vai t, vị trí Phó Tởng phòng Hành chính - Tổng hợp trực tiếp tham
mƣu ng c TĐKT của nhà trƣờng, c giđxuất một sgii pháp ng cao hiu
qu qun lý ng tác thi đua, khen thƣởng Tờng SP Lạng Sơn trong giai đoạn
hin nay: (1) Nâng cao nhận thức về vai trò, vị tvà tầm quan trọng của công tác
TĐKT trong giai đoạn hiện nay; (2) Đổi mới nội dung, hình thức tổ chức phong trào
thi đua; (3) Tăng cƣờng ứng dụng ng nghệ thông tin trong công tác quản lý thi đua,
khen thƣởng; (4) Tăng ờng ng c kiểm tra, giám t; tổ chức đánh giá, kết,
tổng kết phong to thi đua.
Các gii pháp nâng cao hiu qu qunng TĐKT s tc đy phong trào thi
đua đi vào chiều u, tr tnh đng lực thúc đẩy phong trào thi đua của n tng
ny càng pt trin, nâng cao hiu sut, chất lƣng hot đng qun lý của lãnh đo n
tng và công tác ca đội n n b, vn chc.