
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO LẠNG SƠN
TRƢỜNG CAO ĐẲNG SƢ PHẠM
BẢN MÔ TẢ SÁNG KIẾN
GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ CÔNG TÁC
THI ĐUA, KHEN THƢỞNG Ở TRƢỜNG CAO ĐẲNG
SƢ PHẠM LẠNG SƠN TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY
Lĩnh vực sáng kiến: Quản lý giáo dục
Tác giả: DƢƠNG THỊ PHƢƠNG LIÊN
Trình độ chuyên môn: ThS. Quản lý giáo dục
Chức vụ: Phó Trƣởng phòng
Nơi công tác: Trƣờng CĐSP Lạng Sơn
Điện thoại liên hệ: 0982339388
Địa chỉ thƣ điện tử: phuonglien.c10@moet.com
Lạng Sơn, năm 2022

CỘNG HÕA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP NGÀNH
Tôi ghi tên dƣới đây:
TT
Họ và
tên
Ngày
tháng
năm sinh
Nơi công tác
Chức danh
Trình độ
chuyên môn
Tỷ lệ (%) đóng
góp vào việc tạo
ra sáng kiến
1
Dƣơng
Thị
Phƣơng
Liên
29/8/1982
Trƣờng
CĐSP Lạng
Sơn
Giảng viên
ThS. Quản lý
giáo dục
100%
Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý
công tác thi đua, khen thƣởng ở Trƣờng CĐSP Lạng Sơn trong giai đoạn hiện nay.
- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Quản lý giáo dục
- Ngày sáng kiến đƣợc áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: Năm 2021-2022.
- Mô tả bản chất của sáng kiến:
Thi đua, khen thƣởng (TĐKT) là động lực phát triển và biện pháp quan trọng nhằm
động viên đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và ngƣời lao động chủ động, sáng
tạo vƣơn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ đáp ứng với yêu cầu của sự nghiệp đổi mới căn bản
toàn diện giáo dục và đào tạo. Những thành tích đạt đƣợc của mỗi đơn vị, cơ sở giáo dục
luôn gắn liền với việc tổ chức và thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu
nƣớc. Trong công cuộc đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, công tác TĐKT ngày càng
giữ vị trí, vai trò quan trọng, thực sự trở thành động lực thúc đẩy các cá nhân và tập thể
thi đua nghiên cứu, học tập, sáng tạo, góp phần quan trọng trong xây dựng cuộc sống
mới, xây dựng nền văn hóa mới, con ngƣời mới ngày càng phát triển hoàn thiện hơn.
Trong những năm qua, công tác TĐKT tại Trƣờng Cao đẳng Sƣ phạm (CĐSP) Lạng
Sơn đã có nhiều cải tiến, tạo chuyển biến tích cực góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ hàng
năm của Nhà trƣờng. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn một số hạn chế, khó khăn nhƣ việc
tổ chức phong trào thi đua, việc bình xét thi đua, khen thƣởng, công tác nhân rộng điển
hình tiên tiến,… chƣa đáp ứng đƣợc hết các nguyện vọng của viên chức, ngƣời lao động
trong Nhà trƣờng. Việc phân tích thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao cao hiệu quả
quản lý công tác TĐKT có ý nghĩa quan trọng, nhằm tạo động lực, khuyến khích các tập
thể, cá nhân hăng hái thi đua, lập thành tích trong lao động và công tác; góp phần thúc đẩy
Nhà trƣờng phát triển.
Với vai trò, vị trí là Phó trƣởng phòng Hành chính - Tổng hợp, trực tiếp tham mƣu
công tác TĐKT của nhà trƣờng, tác giả đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý
công tác thi đua, khen thƣởng ở Trƣờng CĐSP Lạng Sơn trong giai đoạn hiện nay: (1) Nâng
cao nhận thức về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của công tác TĐKT trong giai đoạn hiện
nay; (2) Đổi mới nội dung, hình thức tổ chức phong trào thi đua; (3) Tăng cƣờng ứng dụng

công nghệ thông tin trong công tác quản lý thi đua, khen thƣởng; (4) Tăng cƣờng công tác
kiểm tra, giám sát; tổ chức đánh giá, sơ kết, tổng kết phong trào thi đua.
+ Khả năng áp dụng: Các giải pháp đã đƣợc áp dụng tại Trƣờng CĐSP Lạng Sơn từ
năm học 2021-2022, trong đó chú trọng xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử và công khai
trên website của nhà trƣờng. Việc ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành các hoạt động
TĐKT của nhà trƣờng đƣợc phân cấp, phân quyền đƣợc thể hiện rõ nét. Qua đó, nhà trƣờng
quản lý, theo dõi, tổng hợp đƣợc toàn bộ nội dung của TĐKT Nhà trƣờng. Các giải pháp mang
lại những lợi ích thiết thực, đem lại hiệu quả nhất định. Các giải pháp này có thể áp dụng
nhân rộng trong thời gian tới cho các đơn vị trực thuộc trong nhà trƣờng. Ngoài ra sáng
kiến có thể triển khai áp dụng tại các đơn vị sự nghiệp khác có điều kiện gần giống trong
tỉnh.
- Đánh giá lợi ích thu đƣợc hoặc dự kiến có thể thu đƣợc do áp dụng sáng kiến
theo ý kiến của tác giả: Việc triển khai thực hiện tốt những giải pháp nhằm đổi mới và
nâng cao chất lƣợng công tác TĐKT nêu trên sẽ là bƣớc đột phá để công tác TĐKT của
Trƣờng CĐSP Lạng Sơn đi vào chiều sâu, trở thành động lực thúc đẩy phong trào thi đua
của trƣờng ngày càng phát triển, thúc đẩy việc hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, chuyên
môn – nghiệp vụ. Các giải pháp đã giúp viên chức nâng cao hiệu suất công việc; giải
quyết, xử lý công việc nhanh chóng, đầy đủ cơ sở pháp lý, đáp ứng đƣợc các yêu cầu đổi
mới giáo dục hiện nay; nâng cao tinh thần trách nhiệm tập thể và cá nhân trong việc xây
dựng và phát triển Nhà trƣờng.
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn và Bản mô tả sáng kiến (kèm theo
đơn) là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trƣớc pháp luật./.
Lạng Sơn, ngày 08 tháng 4 năm 2022
Ngƣời nộp đơn
Dƣơng Thị Phƣơng Liên

MỤC LỤC
Trang
TÓM TẮT SÁNG KIẾN
5
MỞ ĐẦU
6
1. Lí do chọn đề tài
6
2. Mục tiêu của sáng kiến
7
3. Phạm vi của sáng kiến
7
II – CƠ SỞ LÝ LUẬN, CƠ SỞ THỰC TIỄN
7
1.Cơ sở lý luận
7
2. Cơ sở thực tiễn
9
III – NỘI DUNG SÁNG KIẾN
14
1. Nội dung và những kết quả nghiên cứu của sáng kiến
14
1.1. Nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của
công tác TĐKT trong giai đoạn hiện nay
15
1.2. Đổi mới nội dung, hình thức tổ chức phong trào thi đua
1.3. Tăng cƣờng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác
quản lý thi đua, khen thƣởng
16
18
1.4. Tăng cƣờng công tác kiểm tra, giám sát; tổ chức đánh giá, sơ
kết, tổng kết phong trào thi đua
21
2. Thảo luận, đánh giá kết quả thu đƣợc
21
2.1. Tính mới, tính sáng tạo
21
2.2. Khả năng áp dụng và mang lại lợi ích thiết thực của sáng kiến
22
IV – KẾT LUẬN
25
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
26
PHỤ LỤC
27

TÓM TẮT SÁNG KIẾN
Thi đua, khen thƣởng (TĐKT) là động lực phát triển và là biện pháp quan
trọng nhằm động viên đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và ngƣời lao động
chủ động, sáng tạo vƣơn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Những thành tích đạt đƣợc
của mỗi đơn vị, cơ sở giáo dục luôn gắn liền với việc tổ chức và thực hiện có hiệu
quả các phong trào thi đua yêu nƣớc. Trong công cuộc đổi mới căn bản toàn diện
giáo dục, công tác TĐKT ngày càng giữ vị trí, vai trò quan trọng, thực sự trở thành
động lực thúc đẩy các cá nhân và tập thể thi đua nghiên cứu, học tập, sáng tạo, góp
phần quan trọng trong xây dựng cuộc sống mới, xây dựng nền văn hóa mới, con
ngƣời mới ngày càng phát triển hoàn thiện hơn.
Trong những năm qua, công tác TĐKT tại Trƣờng Cao đẳng Sƣ phạm (CĐSP)
Lạng Sơn đã có nhiều cải tiến, tạo chuyển biến tích cực góp phần hoàn thành tốt
nhiệm vụ. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn một số hạn chế nhất định nhƣ: việc
tổ chức phong trào thi đua, việc bình xét thi đua, khen thƣởng, công tác nhân
rộng điển hình tiên tiến ở các đơn vị thuộc trƣờng cũng nhƣ của nhà trƣờng đôi khi
chƣa đáp ứng đƣợc hết các nguyện vọng của viên chức, ngƣời lao động. Việc phân
tích thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao cao hiệu quả quản lý công tác TĐKT
có ý nghĩa quan trọng, nhằm tạo động lực, khuyến khích các tập thể, cá nhân hăng
hái thi đua, lập thành tích trong lao động và công tác; góp phần thúc đẩy nhà trƣờng
phát triển.
Với vai trò, vị trí là Phó Trƣởng phòng Hành chính - Tổng hợp trực tiếp tham
mƣu công tác TĐKT của nhà trƣờng, tác giả đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu
quả quản lý công tác thi đua, khen thƣởng ở Trƣờng CĐSP Lạng Sơn trong giai đoạn
hiện nay: (1) Nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của công tác
TĐKT trong giai đoạn hiện nay; (2) Đổi mới nội dung, hình thức tổ chức phong trào
thi đua; (3) Tăng cƣờng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thi đua,
khen thƣởng; (4) Tăng cƣờng công tác kiểm tra, giám sát; tổ chức đánh giá, sơ kết,
tổng kết phong trào thi đua.
Các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý công TĐKT sẽ thúc đẩy phong trào thi
đua đi vào chiều sâu, trở thành động lực thúc đẩy phong trào thi đua của nhà trƣờng
ngày càng phát triển, nâng cao hiệu suất, chất lƣợng hoạt động quản lý của lãnh đạo nhà
trƣờng và công tác của đội ngũ cán bộ, viên chức.

