
Xây dựng và tổ chức
hoạt động ở thư viện

1. MỘT SỐ QUY ĐỊNH VỀ THƯ VIỆN VÀ HOẠT ĐỘNG Ở THƯ VIỆN THEO
CV 1232/SGDĐT-GDTH NĂM 2013 CỦA SỞ GD-ĐT
•1. C s v t ch t:ơ ở ậ ấ
•Ph i đm b o đ t ng di n tích c a kho sách, phòng đc giáo ả ả ả ủ ổ ệ ủ ọ
viên và phòng đc h c sinh t i thi u là 80m2, b trí m t cách ọ ọ ố ể ố ộ
phù h p theo đi u ki n c th c a t ng tr ng nh m ph c v ợ ề ệ ụ ể ủ ừ ườ ằ ụ ụ
cho ho t đng th vi n thu n ti n, hi u qu ; Th vi n tr ng ạ ộ ư ệ ậ ệ ệ ả ư ệ ườ
h c c n ph i mua s m thêm máy tính có n i m ng, máy ọ ầ ả ắ ố ạ
chi u… đ ph c v cho vi c h c t p, gi ng d y, gi i trí c a ế ể ụ ụ ệ ọ ậ ả ạ ả ủ
cán b giáo viên và h c sinh.ộ ọ
•
• Khuy n khích các tr ng có đi u ki n, c n trang trí th ế ườ ề ệ ầ ư
vi n m t cách h p d n, trang nhã, có ý nghĩa giáo d c (th ệ ộ ấ ẫ ụ ư
vi n thân thi n); m r ng không gian th vi n b ng hình th c ệ ệ ở ộ ư ệ ằ ứ
th vi n xanh, th vi n l u đng,... nh m t o đi u ki n cho ư ệ ư ệ ư ộ ằ ạ ề ệ
cán b , giáo viên, h c sinh d ti p c n v i các lo i sách, báo, ộ ọ ễ ế ậ ớ ạ
tài li u.ệ

•2. Hô sơ đọc sách của cán bộ giáo viên và học sinh
• Mỗi học sinh cần có một cuốn “sổ tay đọc sách” để ghi chép vắn tắt
một số hoạt động thư viện của cá nhân (ngày, tháng, năm em đã đọc
cuốn sách gì? Của tác giả nào? Nội dung chuyện? em thích nhân
vật nào, Tại sao? Em học tập được gì qua cuốn chuyện đó?... Nhà
trường cần theo dõi, tổng hợp kết quả đọc sách của giáo viên, học
sinh thông qua “Sổ đọc sách” để tuyên dương khen thưởng kịp thời
và ghi vào “Sổ thống kê bạn đọc”.
3. Một số hoạt động thư viện cần tập trung
• Tạo điều kiện thuận tiện nhất để học sinh và giáo viên tiếp cận với
sách, báo, tài liệu nhằm hình thành thói quen đọc sách trong nhà
trường.
• Hàng tháng, hàng quý tổ chức những cuộc thi: kể chuyện theo
sách; thi đọc thuộc lòng; thi sưu tầm tục ngữ, ca dao, dân ca, danh
ngôn; thi thuyết trình, tranh luận, hùng biện…cho cán bộ, giáo viên
và học sinh. (Mỗi năm tổ chức ít nhất 01 lần cho cán bộ, giáo viên,
02 lần cho học sinh). Hồ sơ các cuộc thi này cần lưu giữ trong hồ sơ
thư viện nhà trường.

4 Danh hiệu thư viện và quy trình công nhận
•
• Các trường căn cứ các tiêu chuẩn tại Quyết định 01/2003/QĐ-
BGD&ĐT ngày 02/01/2003 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào
tạo và các quy định tại công văn này để tự đánh giá và lập hồ sơ
đề nghị Phòng GD&ĐT kiểm ta thẩm định. Hồ sơ đề nghị thẩm
định gửi về Phòng. Sau khi Phòng thẩm định xong, gửi hồ sơ đề
nghị Sở GD&ĐT thẩm định và ra quyết định công nhận danh hiệu
thư viện trường học.
• Danh hiệu thư viện trường học là một trong những tiêu chuẩn
để xét công nhận trường Chuẩn Quốc gia và các danh hiệu thi
đua từng năm cho các đơn vị. (Trường tiên tiến phải có thư viện
đạt chuẩn, TTLĐXS phải có thư viện tiên tiến…)

2. Một số hình ảnh thư viện thân thiện

