505
NGHIÊN CỨU LỰA CHỌN MỘT SỐ BÀI TẬP
KỸ THUẬT CHUYỀN BÓNG CAO TAY CHO NAM SINH VIÊN
TỰ CHỌN MÔN BÓNG CHUYỀN KHÓA 20
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TIỀN GIANG
ThS. Hà Trọng Thảo
Trường Đại học Tiền Giang
TÓM TẮT
Qua nghiên cứu tổng hợp tài liệu, phỏng vấn chuyên gia, chúng tôi đã lựa chọn một số
bài tập kỹ thuật chuyền bóng cao tay cho sinh viên tự chọn môn bóng chuyền khóa 20 Trường
Đại học Tiền Giang, đồng thời đánh giá hiệu quả việc ứng dụng hệ thống bài tập sau thời gian
tập luyện cho đối tượng này.
Từ khóa: Bài tập, chuyền bóng cao tay, sinh viên.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong quá trình giảng dạy Trường Đại học Tiền Giang, tôi nhận thấy đa số
sinh viên đăng ký học phần tự chọn 1 2 là môn bóng chuyền trong nhà trường
chưa công trình nghiên cứu về một số bài tập kỹ thuật chuyền bóng cao tay cho
sinh viên. Qua thực tế giảng dạy tại các trường đại học nói chung tại Trường Đại
học Tiền Giang nói riêng, kết quả được thể hiện qua kỹ thuật chuyền ng cao tay còn
hạn chế, sinh viên còn sai những lỗi kỹ thuật cơ bản, dẫn đến kết quả là chưa cao. Để
khắc phục hoàn thiện được những nhược điểm đó chúng tôi đã bước đầu đề xuất
một số bài tập giúp sinh viên nâng cao trình độ trong kỹ thuật chuyền bóng cao tay.
Đề tài góp phần chọn lọc ra một số bài tập bổ trợ kỹ thuật chuyền bóng cao tay
để làm tài liệu tham khảo trong quá trình giảng dạy huấn luyện nhằm hoàn thiện
kỹ thuật chuyền bóng cho sinh viên, giúp cho các em nâng cao hiệu quả trong quá
trình học tập và thi đấu.
Do đó chúng tôi chọn đề tài: Nghiên cứu lựa chọn một số bài tập bổ trợ kỹ
thuật chuyền bóng cao tay cho nam sinh viên tự chọn môn bóng chuyền khóa 20
Trường Đại học Tiền Giang.
2. CÁCH TIẾP CẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
2.1 Cách tiếp cận
Nghiên cứu lý thuyết, lược khảo các nghiên cứu có liên quan đến đề tài để hình
thành các bài tập bổ trợ kỹ thuật chuyền bóng cao tay.
Thu thập thông tin bằng phiếu khảo sát để đưa ra các i tập bổ trợ chuyền bóng
cao tay phù hợp nhất cho sinh viên tự chọn môn bóng chuyền khóa 20 Trường Đại
học Tiền Giang.
2.2 Phương pháp nghiên cứu
Để giải quyết các nhiệm vnghiên cứu của đề tài, các phương pháp sau đây
được sử dụng:
506
- Phương pháp đọc, tổng hợp và phân tích tài liệu tham khảo
- Phương pháp phỏng vấn bằng phiếu
- Phương pháp kiểm tra sư phạm
- Phương pháp thực nghiệm sư phạm
- Phương pháp toán học thống kê
* Đối tượng nghiên cứu:
Hệ thống bài tập bổ trợ nhằm hoàn thiện kỹ thuật chuyền bóng cao tay cho nam
sinh viên tự chọn môn bóng chuyền khóa 20 Trường Đại học Tiền Giang.
* Khách thể nghiên cứu:
40 sinh viên nam tự chọn môn bóng chuyền khóa 20 Trường Đại học Tiền
Giang làm đối tượng khảo sát.
3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
3.1 Đánh giá thực trạng kỹ thuật chuyền ng cao tay của nam sinh viên tự
chọn môn bóng chuyền khóa 20 Trường Đại học Tiền Giang
3.1.1 Lựa chọn các chỉ tiêu đánh giá kỹ thuật chuyền bóng cao tay
Qua kết quả phỏng vấn, đề tài đã lựa chọn những test nào có tỷ lệ % lựa chọn
từ 80% trở lên đưa vào đánh giá gồm có 4 test sau đây:
Test 1 Chuyền bóng cao tay vào vị trí ô trên tường (50 quả).
Test 2 Chuyền bóng cao tay trên lưới (20 quả).
Test 3 Chuyền bóng cao tay trước mặt ở vị trí số 4 (5 quả).
Test 4 Chuyền bóng cao tay sau đầu ở vị trí số 2 (5 quả).
3.1.2 Đánh giá thực trạng kỹ thuật chuyền bóng cao tay của nam sinh viên
tự chọn môn bóng chuyền
Sau khi lựa chọn các chỉ tiêu đánh giá, đề tài tiến hành kiểm tra lấy số liệu lần
đầu của 2 nhóm thực nghiệm đối chứng trước khi tiến hành thực nghiệm các test
đã được lựa chọn (thành tích và điểm), kết quả được trình bảy ở bảng 3.1 sau đây:
Bảng 3.1: Kết quả kiểm tra kỹ thuật chuyền bóng trước thực nghiệm của nam sinh viên tự
chọn môn bóng chuyền khóa 20
TT
Test
Nhóm thực nghiệm
Nhóm đối chứng
t
P
Cv%
1
Chuyền bóng cao tay vào vị trí
trên tường (50 quả).
5.40
0.75
5.40
1.05
19.38
0.01
p>0.05
2
Chuyền bóng cao tay trên lưới
(20 quả).
5.45
0.60
5.30
0.73
13.82
0.71
p>0.05
3
Chuyền bóng cao tay trước mặt vị
trí số 4 (5 quả).
5.50
0.61
5.55
1.70
30.64
0.12
p>0.05
4
Chuyền bóng cao tay sau đầu vị trí
số 2 (5 quả).
5.25
0.85
5.23
1.73
33.07
0.06
p>0.05
507
Xét về mức độ kỹ thuật chuyền bóng của nam sinh viên tự chọn môn bóng
chuyền khóa 20 t = 0.010.71. Từ đó cho thấy thực trạng không sự khác biệt
giữa hai nhóm trước khi thực nghiệm. Cả nhóm đối chứng và thực nghiệm đồng đều
nhau không có sự khác biệt rõ rệt, ở ngưỡng xác suất p > 0.05.
Biểu đồ 3.1: Thành tích trung bình của hai nhóm trước thực nghiệm
3.2 Lựa chọn ứng dụng hệ thống bài tập nâng cao hiệu quả kỹ thuật chuyền
bóng cao tay cho nam sinh viên tự chọn môn bóng chuyền khóa 20
Qua kết quả phỏng vấn, những bài tập nào có sự lựa chọn từ 80% trở lên được
đưa vào ứng dụng gồm 15 bài tập sau:
1. Tung đón bóng tại chỗ để kiểm tra vị t tiếp xúc tầm chuyềnnh tay.
2. Tung đón bóng tại chỗ bước lên trước 1- 2 bước chuyền bóng đi.
3. Chuyền nhẹ vào tường ở cự ly gần nhất.
4. Chuyền nhẹ trên đầu (cách đầu 1m).
5. Ngồi trên ghế (40cm) đón bóng đứng dậy bước lên trước 1- 2 bước chuyền
bóng đi.
6. Đứng ở tư thế chuẩn bị tiến lên trước 2 bước chuyền bóng đi.
7. Chuyền nhóm 2 người cố định và di chuyển.
8. Chuyền bóng cao thấp khoảng cách khác nhau.
9. Chuyền bóng 3 - 4 người với 1 hoặc 2 bóng.
10. Tập chuyền hai với các loại đập bóng.
11. Phối hợp với các kỹ thuật khác và các cự ly khác nhau.
12. Chuyền cao tay vào vị trí trên tường
13. Chuyền bóng cao tay trên lưới.
14. Chuyền bóng cao tay trước mặt ở vị trí số 4.
15. Chuyền bóng cao tay sau đầu vị trí số 2.
508
3.3 Đánh giá hiệu quả việc ứng dụng hệ thống bài tập bổ trợ hiệu quả kỹ thuật
chuyền bóng cao tay cho nam sinh viên tự chọn môn bóng chuyền khóa 20
Qua thời gian tập luyện, chúng tôi tiến hành lấy số liệu lần thứ 2 của sinh viên
thông qua các test đánh giá.
3.3.1 Kết quả kiểm tra kỹ thuật chuyền bóng của nhóm đối chứng.
Sau khi kết thúc chương trình thực nghiệm, đề tài tiến sử dụng các test đã lựa
chọn để kiểm tra lần 2 sau thực nghiệm của hai nhóm thực nghiệmđối chứng. Qua
tính toán kết quả của nhóm đối chứng được trình bày qua bảng 3.2 sau đây:
Bảng 3.2: Nhịp tăng trưởng các test của nhóm đối chứng trước và sau tập luyện
TT
Test
Ban đầu
Sau 12 tuần
W
t
P
1
Chuyền bóng cao tay vào vị trí trên
tường (5 quả).
5.40
1.05
6.53
1.16
18.87
3.56
> 0.001
2
Chuyền bóng cao tay trên lưới
(5 quả).
5.30
0.73
7.45
0.65
33.73
9.03
<0.001
3
Chuyền bóng cao tay trước mặt
ở vị trí số 4 (5 quả).
5.55
1.70
7.25
0.82
26.56
3.74
> 0.001
4
Chuyền bóng cao tay sau đầu
ở vị trí số 2 (5 quả).
5.23
1.73
7.05
0.81
29.74
3.68
> 0.001
Nhìn chung, chỉ 1/4 test sự tăng trưởng trưởng ý nghĩa thống kê.
Điều này cho thấy nam sinh viên tự chọn môn bóng chuyền cũng sự tăng tiến v
trình độ kỹ thuật nhưng chưa ý nghĩa thống ttính giao động từ 3.56 đến
3.74 < tbảng với p< 0.001 (trừ test chuyền bóng cao tay trên lưới).
3.3.2 Kết quả kiểm tra kỹ thuật chuyền bóng của nhóm thực nghiệm
Tương tự như nhóm đối chứng kết quả của nhóm thực nghiệm được trình bày
qua bảng 3.3 sau đây:
Bảng 3.3: Nhịp tăng trưởng các test của nhóm thực nghiệm trước và sau thực nghiệm
TT
Test
Ban đầu
Sau 12 tuần
W%
t
P
1
Chuyền bóng cao tay vào vị trí trên
tường (5 quả).
5.40
0.75
7.75
0.79
35.74
8.57
< 0.001
2
Chuyền bóng cao tay trên lưới
(5 quả).
5.45
0.60
8.30
0.83
41.45
12.57
<0.001
3
Chuyền bóng cao tay trước mặt
ở vị trí số 4 (5 quả).
5.50
0.61
8.55
0.60
43.42
14.89
< 0.001
4
Chuyền bóng cao tay sau đầu
ở vị trí số 2 (5 quả).
5.25
0.85
8.43
0.71
46.44
12.22
<0.05
Tất cả 4 test có sự tăng trưởng trưởng có ý nghĩa thống kê. Điều này cho thấy
nam sinh viên tự chọn môn bóng chuyền khóa 20 Trường Đại học Tiền cũng sự
tăng tiến về trình độ kỹ ttính giao động từ 8.57 đến 14.89 > tbảng với p < 0.001-
0.05.
1
x
1
2
x
2
1
x
1
2
x
2
509
3.3.3 Đánh giá kết quả sau thực nghiệm của hai nhóm
Để xem xét đưa ra những nhận định khách quan hơn về kết quả đánh giá của
đề tài, chúng tôi tiến hành so sánh thành tích đạt được của 2 nhóm nam sinh viên bóng
chuyền khóa 20 Trường Đại học Tiền Giang sau thực nghiệm thông qua chỉ số
t-sudent. Kết qutính toán giữa hai nhóm đối chứng thực nghiệm được thể hiện
qua bảng 3.4 như sau:
Bảng 3.4: So sánh sự khác biệt giữa nhóm đối chứng và nhóm thực nghiệm sau thời gian thực
nghiệm của nam sinh viên tự chọn môn bóng chuyền khóa 20
TT
Test
Nhóm thực nghiệm
Nhóm đối chứng
t
P
Cv%
Cv%
1
Chuyền bóng cao tay vào vị trí
trên tường (5 quả).
7.75
0.79
10.15
6.5
3
1.16
17.84
3.90
p>0.05
2
Chuyền bóng cao tay trên
lưới (5 quả).
8.30
0.83
10.04
7.4
5
0.65
8.68
3.60
p>0.05
3
Chuyền bóng cao tay trước mặt
ở vị trí số 4 (5 quả).
8.55
0.60
7.07
7.2
5
0.82
11.30
5.71
p>0.05
4
Chuyền bóng cao tay sau
đầu ở vị trí số 2 (5 quả).
8.43
0.71
8.45
7.0
5
0.81
11.48
5.70
p>0.05
Tóm lại, xét về mức độ hoàn thiện kỹ thuật chuyền bóng của nam sinh viên tự
chọn môn bóng chuyền khóa 20 có t = 3.60 đến 5.71 > t0.05. Từ đó cho thấy kỹ thuật
chuyền bóng giữa hai nhóm sau khi thực nghiệm có sự khác biệt rõ rệt, ở ngưỡng xác
suất p < 0.05.
Thành tích trung bình của hai nhóm thực nghiệm đối chứng sau thực nghiệm
được thể hiện quả biểu đồ 3.2 dưới đây:
Biểu đồ 3.2: Thành tích trung bình của hai nhóm sau thực nghiệm
Như vậy, sau thời gian áp dụng các bài tập chuyên môn thì các chỉ tiêu đánh
giá kỹ thuật của nam sinh viên tự chọn môn bóng chuyền khóa 20 (nhóm thực nghiệm)
đều sự tăng tiến. Điều này chứng minh, các bài tập hoàn thiện kỹ thuật chuyền