BÀI T P TÌNH HU NG LU T TH NG M I QU C T ƯƠ
Nhóm th c hi n:
1. Tr ng Th Thanh Bình ươ
2. Nguy n Thanh H ng ươ
3. Ngô Th Lan Ph ng ươ
4. Tr n Th Minh Trang
5. L ng Th Tuy tươ ế
Tình hu ng:
Công ty A tr s N i bán 30.000 thùng cotton cho Công ty B theo
đi u ki n C&F (INCOTERMS 1990) c ng Osaka, Nh t B n. Ng i bán ườ
v n chuy n hàng hóa t i c ng H i Phòng lên con tàu C do ng i mua ườ
ch đ nh. Do có sai sót trong quá trình đ m hàng, ch 25.000 thùng cotton ế
đ c x p xu ng tàu. Tuy nhiên, v n đ n đ ng bi n( B/L) l i ghi rõ t ngượ ế ơ ườ
s hàng 30.000 thùng. Ng i bán sau đó đã trên B/L cho ng i mua ườ ườ
đ thanh toán đ y đ toàn b giá tr hàng cotton. Khi tàu C đ n c ng ế
Osaka, l i v s l ng nói trên đã b phát hi n, ng i mua B đã ki n ượ ườ
ng i bán A v tr giá s thùng cotton b m t.ườ
V i t cách ng i th v ki n trên, b n ch p nh n yêu c u đòi ư ườ
b i th ng c a ng i mua không? sao? Ho c sao l i không ch p ườ ườ
nh n? Hãy cho bi t lo i trách nhi m pháp lý Công ty A th ph i ế
gánh ch u trong v vi c trên? Trách nhi m c a ch tàu C trong tr ng h p ườ
này là gì?
Gi i quy t tình hu ng ế
Câu 1:
V i t cách ng i th v ki n trên,b n ch p nh n yêu c u đòi ư ườ
b i th ng c a ng i mua không? Vì sao? Vì sao không ch p nh n? ườ ườ
V i t cách ng i th v ki n này thì yêu c u đòi b i th ng c a ư ườ ườ
ng i mua là h p l vì:ườ
- Theo Incoterms 1990, công ty A giao hàng theo đi u ki n C&F c ng
Osaka, Nh t B n t c trách nhi m nghĩa v c a ng i bán đ c b t ườ ượ
đ u t lúc đ a hàng t n i tr s c a mình t i khi đ a hàng qua lan can ư ơ ư
tàu t i c ng đi (c ng H i Phòng) nên ng i bán trong tr ng h p này đã ườ ườ
sai sót khi giao hàng lên tàu (ch giao 25,000 thùng cotton thay theo
h p đ ng là 30,000 thùng cotton).
- Tuy nhiên, trên v n đ n ng i bán đã giao đ hàng cho ng i ơ ườ ườ
chuyên ch 30,000 thùng cotton ng i bán trên B/L chuy n t i ườ
cho ng i mua đ thanh toán toàn b giá tr lô hàng cotton.ườ
Theo ch c năng c a B/L :
-V n đ n b ng ch ng v vi c ng i v n chuy n đã nh n lên tàu s ơ ườ
hàng hóa v i s l ng, ch ng lo i, tình tr ng nh ghi rõ trong v n đ n đ ượ ư ơ
v n chuy n đ n i tr hàng. ế ơ
-V n đ n g c ch ng t giá tr , dung đ đ nh đo t nh n hàng hay ơ
nói đ n gi n ch ng t xác nh n quy n s h u hàng hóa ghi trong v nơ
đ n.ơ
-V n đ n đ ng bi n là b ng ch ng xác nh n h p đ ng chuyên ch hàng ơ ườ
hóa b ng đ ng bi n đã đ c ký k t. ườ ượ ế
là v n chuy n b ng tàu chuy n hay tàu ch thì v n đ n đ ucăn c , ế ơ
c s pháp đ gi i quy t m i tranh ch p x y ra gi a ng i phát hànhơ ế ườ
ng i làm gi v n đ n.Khi v n đ n đ c phát thì xác nh n h pườ ơ ơ ượ
đ ng v n t i đã đ c ký k t.Mà đây là h p đ ng đi u ch nh quan h gi a ượ ế
ng i g i hàng và ng i chuyên ch .ườ ườ
Vì th , cho nên trên v n đ n ghi s l ng hàng hóa là 30,000 thùng nh ngế ơ ượ ư
th c t ng i mua ch nh n đ c 25,000 thùng nên ng i mua quy n ế ườ ượ ườ
khi u ki n ng i bán v giá tr s thùng cotton b m t.ế ườ
Câu 2:
Hãy cho bi t lo i trách nhi m pháp lý mà Công ty A có th ph i gánh ch uế
trong v vi c trên?
*Căn c theo Công c Brucxen 1924: ướ
Căn theo v n đ n đi u 3 Công c Brucxen 1924 thì ng i bán s ơ ướ ườ
không ph i ch u trách nhi m v vi c giao thi u hàng hóa v n đ n ế ơ
phát ghi đã nh n đ 30,000 thùng.
Đi u 3: Ng i g i hàng s không ch u trách nhi m v nh ng m t mátườ
hay thi t h i gây ra cho ng i chuyên ch hay tàu do b t kỳ nguyên nhân ườ
nào n u không ph i do hành vi, l i l m hay s su t c a ng i g i hàng,ế ơ ườ
c a đ i lý hay ng i làm công c a h gây nên.” ườ
*Căn c theo B Lu t hàng h i Vi t Nam 2005:
Ng i bán (công ty A) s ph i ch u trách nhi m v hàng hóa theo kho n 3ườ
đi u 81:
“Đi u 81. Nghĩa v c a ng i g i hàng và ng i giao hàng ườ ườ
3. Ng i g i hàng ho c ng i giao hàng dù c ý ho c vô ý đ u ph i ch uườ ườ
trách nhi m đ i v i ng i v n chuy n, hành khách, thuy n viên và các ườ
ch hàng khác v nh ng t n th t phát sinh do khai báo hàng hoá không
chính xác ho c không đúng s th t, n u ng i v n chuy n ch ng minh ế ườ
đ c là ng i g i hàng ho c ng i giao hàng có l i gây ra t n th t đó.”ượ ườ ườ
Bên c nh đo, ng i bán cũng ph i trách nhi m đòi b i th ng t v n ườ ườ
chuy n giao thi u hàng hóa cho ng i mua theo đi u ki n C& F ế ườ
c ng Osaka, Nh t B n thì nghĩa v thuê tàu là c a ng i bán và h p đ ng ườ
v n t i đi u ch nh quan h gi a ng i bán ng i v n chuy n nên ườ ườ
đ đ m b o quy n l i uyn c a mình ng i bán ph i ti n hành kh i ườ ế
ki n ng i v n chuy n n u ch ng minh đ c r ng h thi u trách nhi m ườ ế ư ế
trong quá trình chuyên ch hàng hóa.
Câu 3:
Trách nhi m c a ch tàu C trong tr ng h p này là gì? ườ
*Căn c theo Công c Brucxen 1924: ướ
Trong tr ng howpjn ày thì ng i v n chuy n ph i ch u trách nhi mườ ườ
trong quá trình v n chuy n hàng hóa vì đã không ki m tra k hàng hóa
tr c khi ký xác nh n v n đ n và giao thi u hàng hóa cho ng i mua.Vàướ ơ ế ườ
ng i v n chuy n ph i ti n hành b i th n thi t h i theo đi u 4 kho n 5ườ ế ư
c a công c này. ướ
Theo Công c Brucxen 1924 ghi rõ:ướ
Đi u 3:
1. Tr c và lúc b t đ u hành trình, ng i chuyên ch ph i có s c n m nướ ườ
thích đáng đ :
a. Làm cho tàu có đ kh năng đi bi n;
b. Biên ch , trang b và cung ng thích h p cho tàu;ế
c. Làm cho các h m, phòng l nh và phòng phát l nh và t t c các b ph n
khác c a con tàu dùng vào chuyên ch hàng hóa, thích ng và an toàn cho
vi c ti p nh n, chuyên ch và b o qu n hàng hóa. ế
2. Tr nh ng quy đ nh c a Đi u 4, ng i chuyên ch ph i ti n hành m t ườ ế
cách thích h p và c n th n vi c x p chuy n d ch, s p x p, chuyên ch , ế ế
coi gi , chăm sóc và d nh ng hàng hóa đ c chuyên ch .” ượ
Đi u 4:
“5. Trong b t kỳ tr ng h p nào, ng i chuyên ch và tàu cũng không ườ ườ
ch u trách nhi m v nh ng m t mát hay h h ng c a h ng hóa v t quá ư ượ
s ti n 100 b ng Anh m t ki n hay m t đ n v ho c m t s ti n t ng ơ ươ
đ ng b ng ngo i t khác, tr khi ng i g i hàng đã khai tính ch t và trươ ườ
giá hàng hóa tr c khi x p hàng xu ng tàu và l i khai đó có ghi vào v nướ ế
đ n. ơ
L i khai, n u có ghi vào v n đ n s là b ng ch ng hi n nhiên nh ng ế ơ ư
không có tính ch t ràng bu c và quy t đ nh đ i v i ng i chuyên ch . ế ườ
Ng i chuyên ch , thuy n tr ng hay đ i lý c a ng i chuyên ch ườ ưở ườ
ng i g i hàng có th th a thu n v i nhau m t s ti n t i đa, khác v i sườ
ti n ghi trong đo n này mi n là s ti n t i đa đã th a thu n này không
đ c th p h n con s nói trên.ượ ơ
Trong b t kỳ tr ng h p nào ng i chuyên ch và tàu cũng không ph i ườ ườ
ch u trách nhi m v m t mát hay h h ng hàng hóa n u ng i g i hàng ư ế ườ
đã c tình khai sai tính ch t và giá tr hàng hóa đó trên v n đ n.” ơ
*Căn c theo b lu t hàng h i Vi t Nam 2005:
Theo B Lu t hàng h i Vi t nam 2005 thì ng i chuyên ch ch u trách ườ
nhi m b i th n thi t h i v hàng hóa b thi u h t, m t mát và s ti n ườ ế
b i th ng thi t h i. ườ
Đi u 79. Gi i h n trách nhi m c a ng i v n chuy n ườ
1. Trong tr ng h p ch ng lo i, giá tr c a hàng hoá không đ c ng iườ ượ ườ
g i hàng, ng i giao hàng khai báo tr c khi b c hàng ho c không đ c ườ ướ ượ
ghi rõ trong v n đ n, gi y g i hàng đ ng bi n ho c ch ng t v n ơ ườ