
BÀI T P TÌNH HU NG LU T TH NG M I QU C TẬ Ố Ậ ƯƠ Ạ Ố Ế
Nhóm th c hi n:ự ệ
1. Tr ng Th Thanh Bình ươ ị
2. Nguy n Thanh H ngễ ươ
3. Ngô Th Lan Ph ngị ươ
4. Tr n Th Minh Trangầ ị
5. L ng Th Tuy tươ ị ế
Tình hu ng:ố
Công ty A có tr s Hà N i bán 30.000 thùng cotton cho Công ty B theoụ ở ộ
đi u ki n C&F (INCOTERMS 1990) c ng Osaka, Nh t B n. Ng i bánề ệ ả ậ ả ườ
v n chuy n hàng hóa t i c ng H i Phòng và lên con tàu C do ng i muaậ ể ớ ả ả ườ
ch đ nh. Do có sai sót trong quá trình đ m hàng, ch có 25.000 thùng cottonỉ ị ế ỉ
đ c x p xu ng tàu. Tuy nhiên, v n đ n đ ng bi n( B/L) l i ghi rõ t ngượ ế ố ậ ơ ườ ể ạ ổ
s hàng là 30.000 thùng. Ng i bán sau đó đã ký trên B/L cho ng i muaố ườ ườ
đ thanh toán đ y đ toàn b giá tr lô hàng cotton. Khi tàu C đ n c ngể ầ ủ ộ ị ế ả
Osaka, l i v s l ng nói trên đã b phát hi n, và ng i mua B đã ki nỗ ề ố ượ ị ệ ườ ệ
ng i bán A v tr giá s thùng cotton b m t.ườ ề ị ố ị ấ
V i t cách là ng i th lý v ki n trên, b n có ch p nh n yêu c u đòiớ ư ườ ụ ụ ệ ạ ấ ậ ầ
b i th ng c a ng i mua không? Vì sao? Ho c vì sao l i không ch pồ ườ ủ ườ ặ ạ ấ
nh n? Hãy cho bi t lo i trách nhi m pháp lý mà Công ty A có th ph iậ ế ạ ệ ể ả
gánh ch u trong v vi c trên? Trách nhi m c a ch tàu C trong tr ng h pị ụ ệ ệ ủ ủ ườ ợ
này là gì?
Gi i quy t tình hu ngả ế ố
Câu 1:
V i t cách là ng i th lý v ki n trên,b n có ch p nh n yêu c u đòiớ ư ườ ụ ụ ệ ạ ấ ậ ầ
b i th ng c a ng i mua không? Vì sao? Vì sao không ch p nh n?ồ ườ ủ ườ ấ ậ

V i t cách là ng i th lý v ki n này thì yêu c u đòi b i th ng c aớ ư ườ ụ ụ ệ ầ ồ ườ ủ
ng i mua là h p l vì:ườ ợ ệ
- Theo Incoterms 1990, công ty A giao hàng theo đi u ki n C&F c ngề ệ ả
Osaka, Nh t B n t c là trách nhi m và nghĩa v c a ng i bán đ c b tậ ả ứ ệ ụ ủ ườ ượ ắ
đ u t lúc đ a hàng t n i tr s c a mình t i khi đ a hàng qua lan canầ ừ ư ừ ơ ụ ở ủ ớ ư
tàu t i c ng đi (c ng H i Phòng) nên ng i bán trong tr ng h p này đãạ ả ả ả ườ ườ ợ
có sai sót khi giao hàng lên tàu (ch giao 25,000 thùng cotton thay vì theoỉ
h p đ ng là 30,000 thùng cotton).ợ ồ
- Tuy nhiên, trên v n đ n ng i bán đã ký là giao đ hàng cho ng iậ ơ ườ ủ ườ
chuyên ch là 30,000 thùng cotton ng i bán ký trên B/L và chuy n t iở ườ ể ớ
cho ng i mua đ thanh toán toàn b giá tr lô hàng cotton.ườ ể ộ ị
Theo ch c năng c a B/L :ứ ủ
-V n đ n là b ng ch ng v vi c ng i v n chuy n đã nh n lên tàu sậ ơ ằ ứ ề ệ ườ ậ ể ậ ố
hàng hóa v i s l ng, ch ng lo i, tình tr ng nh ghi rõ trong v n đ n đớ ố ượ ủ ạ ạ ư ậ ơ ể
v n chuy n đ n i tr hàng.ậ ể ế ơ ả
-V n đ n g c là ch ng t có giá tr , dung đ đ nh đo t và nh n hàng hayậ ơ ố ứ ừ ị ể ị ạ ậ
nói đ n gi n là ch ng t xác nh n quy n s h u hàng hóa ghi trong v nơ ả ứ ừ ậ ề ở ữ ậ
đ n.ơ
-V n đ n đ ng bi n là b ng ch ng xác nh n h p đ ng chuyên ch hàngậ ơ ườ ể ằ ứ ậ ợ ồ ở
hóa b ng đ ng bi n đã đ c ký k t.ằ ườ ể ượ ế
Dù là v n chuy n b ng tàu chuy n hay tàu ch thì v n đ n đ u là căn c ,ậ ể ằ ế ợ ậ ơ ề ứ
c s pháp lý đ gi i quy t m i tranh ch p x y ra gi a ng i phát hànhơ ở ể ả ế ọ ấ ả ữ ườ
và ng i làm gi v n đ n.Khi v n đ n đ c ký phát thì xác nh n h pườ ữ ậ ơ ậ ơ ượ ậ ợ
đ ng v n t i đã đ c ký k t.Mà đây là h p đ ng đi u ch nh quan h gi aồ ậ ả ượ ế ợ ồ ề ỉ ệ ữ
ng i g i hàng và ng i chuyên ch .ườ ử ườ ở

Vì th , cho nên trên v n đ n ghi s l ng hàng hóa là 30,000 thùng nh ngế ậ ơ ố ượ ư
th c t ng i mua ch nh n đ c 25,000 thùng nên ng i mua có quy nự ế ườ ỉ ậ ượ ườ ề
khi u ki n ng i bán v giá tr s thùng cotton b m t.ế ệ ườ ề ị ố ị ấ
Câu 2:
Hãy cho bi t lo i trách nhi m pháp lý mà Công ty A có th ph i gánh ch uế ạ ệ ể ả ị
trong v vi c trên?ụ ệ
*Căn c theo Công c Brucxen 1924:ứ ướ
Căn cú theo v n đ n và đi u 3 Công c Brucxen 1924 thì ng i bán sậ ơ ề ướ ườ ẽ
không ph i ch u trách nhi m v vi c giao thi u hàng hóa vì v n đ n kýả ị ệ ề ệ ế ậ ơ
phát ghi đã nh n đ 30,000 thùng.ậ ủ
“Đi u 3:ề Ng i g i hàng s không ch u trách nhi m v nh ng m t mátườ ử ẽ ị ệ ề ữ ấ
hay thi t h i gây ra cho ng i chuyên ch hay tàu do b t kỳ nguyên nhânệ ạ ườ ở ấ
nào n u không ph i do hành vi, l i l m hay s su t c a ng i g i hàng,ế ả ỗ ầ ơ ấ ủ ườ ử
c a đ i lý hay ng i làm công c a h gây nên.”ủ ạ ườ ủ ọ
*Căn c theo B Lu t hàng h i Vi t Nam 2005:ứ ộ ậ ả ệ
Ng i bán (công ty A) s ph i ch u trách nhi m v hàng hóa theo kho n 3ườ ẽ ả ị ệ ề ả
đi u 81:ề
“Đi u 81.ề Nghĩa v c a ng i g i hàng và ng i giao hàngụ ủ ườ ử ườ
3. Ng i g i hàng ho c ng i giao hàng dù c ý ho c vô ý đ u ph i ch uườ ử ặ ườ ố ặ ề ả ị
trách nhi m đ i v i ng i v n chuy n, hành khách, thuy n viên và cácệ ố ớ ườ ậ ể ề
ch hàng khác v nh ng t n th t phát sinh do khai báo hàng hoá khôngủ ề ữ ổ ấ
chính xác ho c không đúng s th t, n u ng i v n chuy n ch ng minhặ ự ậ ế ườ ậ ể ứ
đ c là ng i g i hàng ho c ng i giao hàng có l i gây ra t n th t đó.”ượ ườ ử ặ ườ ỗ ổ ấ
Bên c nh đo, ng i bán cũng ph i có trách nhi m đòi b i th ng t v nạ ườ ả ệ ồ ườ ừ ậ
chuy n vì giao thi u hàng hóa cho ng i mua vì theo đi u ki n C& Fể ế ườ ề ệ

c ng Osaka, Nh t B n thì nghĩa v thuê tàu là c a ng i bán và h p đ ngả ậ ả ụ ủ ườ ợ ồ
v n t i là đi u ch nh quan h gi a ng i bán và ng i v n chuy n nênậ ả ề ỉ ệ ữ ườ ườ ậ ể
đ đ m b o quy n l i và uy tín c a mình ng i bán ph i ti n hành kh iể ả ả ề ợ ủ ườ ả ế ở
ki n ng i v n chuy n n u ch ng minh đ c r ng h thi u trách nhi mệ ườ ậ ể ế ứ ượ ằ ọ ế ệ
trong quá trình chuyên ch hàng hóa.ở
Câu 3:
Trách nhi m c a ch tàu C trong tr ng h p này là gì?ệ ủ ủ ườ ợ
*Căn c theo Công c Brucxen 1924:ứ ướ
Trong tr ng howpjn ày thì ng i v n chuy n ph i ch u trách nhi mườ ườ ậ ể ả ị ệ
trong quá trình v n chuy n hàng hóa vì đã không ki m tra k hàng hóaậ ể ể ỹ
tr c khi ký xác nh n v n đ n và giao thi u hàng hóa cho ng i mua.Vàướ ậ ậ ơ ế ườ
ng i v n chuy n ph i ti n hành b i th n thi t h i theo đi u 4 kho n 5ườ ậ ể ả ế ồ ườ ệ ạ ề ả
c a công c này.ủ ướ
Theo Công c Brucxen 1924 ghi rõ:ướ
“Đi u 3:ề
1. Tr c và lúc b t đ u hành trình, ng i chuyên ch ph i có s c n m nướ ắ ầ ườ ở ả ự ầ ẫ
thích đáng đ :ể
a. Làm cho tàu có đ kh năng đi bi n;ủ ả ể
b. Biên ch , trang b và cung ng thích h p cho tàu;ế ị ứ ợ
c. Làm cho các h m, phòng l nh và phòng phát l nh và t t c các b ph nầ ạ ạ ấ ả ộ ậ
khác c a con tàu dùng vào chuyên ch hàng hóa, thích ng và an toàn choủ ở ứ
vi c ti p nh n, chuyên ch và b o qu n hàng hóa. ệ ế ậ ở ả ả
2. Tr nh ng quy đ nh c a Đi u 4, ng i chuyên ch ph i ti n hành m từ ữ ị ủ ề ườ ở ả ế ộ

cách thích h p và c n th n vi c x p chuy n d ch, s p x p, chuyên ch ,ợ ẩ ậ ệ ế ể ị ắ ế ở
coi gi , chăm sóc và d nh ng hàng hóa đ c chuyên ch .”ữ ỡ ữ ượ ở
Đi u 4ề:
“5. Trong b t kỳ tr ng h p nào, ng i chuyên ch và tàu cũng khôngấ ườ ợ ườ ở
ch u trách nhi m v nh ng m t mát hay h h ng c a h ng hóa v t quáị ệ ề ữ ấ ư ỏ ủ ả ượ
s ti n 100 b ng Anh m t ki n hay m t đ n v ho c m t s ti n t ngố ề ả ộ ệ ộ ơ ị ặ ộ ố ề ươ
đ ng b ng ngo i t khác, tr khi ng i g i hàng đã khai tính ch t và trươ ằ ạ ệ ừ ườ ử ấ ị
giá hàng hóa tr c khi x p hàng xu ng tàu và l i khai đó có ghi vào v nướ ế ố ờ ậ
đ n. ơ
L i khai, n u có ghi vào v n đ n s là b ng ch ng hi n nhiên nh ngờ ế ậ ơ ẽ ằ ứ ể ư
không có tính ch t ràng bu c và quy t đ nh đ i v i ng i chuyên ch . ấ ộ ế ị ố ớ ườ ở
Ng i chuyên ch , thuy n tr ng hay đ i lý c a ng i chuyên ch vàườ ở ề ưở ạ ủ ườ ở
ng i g i hàng có th th a thu n v i nhau m t s ti n t i đa, khác v i sườ ử ể ỏ ậ ớ ộ ố ề ố ớ ố
ti n ghi trong đo n này mi n là s ti n t i đa đã th a thu n này khôngề ạ ễ ố ề ố ỏ ậ
đ c th p h n con s nói trên.ượ ấ ơ ố
Trong b t kỳ tr ng h p nào ng i chuyên ch và tàu cũng không ph iấ ườ ợ ườ ở ả
ch u trách nhi m v m t mát hay h h ng hàng hóa n u ng i g i hàngị ệ ề ấ ư ỏ ế ườ ử
đã c tình khai sai tính ch t và giá tr hàng hóa đó trên v n đ n.”ố ấ ị ậ ơ
*Căn c theo b lu t hàng h i Vi t Nam 2005:ứ ộ ậ ả ệ
Theo B Lu t hàng h i Vi t nam 2005 thì ng i chuyên ch ch u tráchộ ậ ả ệ ườ ở ị
nhi m b i th n thi t h i v hàng hóa b thi u h t, m t mát và s ti nệ ồ ườ ệ ạ ề ị ế ụ ấ ố ề
b i th ng thi t h i. ồ ườ ệ ạ
“Đi u 79.ề Gi i h n trách nhi m c a ng i v n chuy nớ ạ ệ ủ ườ ậ ể
1. Trong tr ng h p ch ng lo i, giá tr c a hàng hoá không đ c ng iườ ợ ủ ạ ị ủ ượ ườ
g i hàng, ng i giao hàng khai báo tr c khi b c hàng ho c không đ cử ườ ướ ố ặ ượ
ghi rõ trong v n đ n, gi y g i hàng đ ng bi n ho c ch ng t v nậ ơ ấ ử ườ ể ặ ứ ừ ậ