Nhóm 4
Đề tài 9
Câu 1: Trước khi tham dự phỏng vấn, người được phỏng
vấn phải chuẩn bị những gì là tốt nhất?
Cần chuẩn bị trước khi phỏng vấn:
1) Tìm hiểu về tổ chức
-Văn hóa của cơ quan: Hãy tìm hiểu thông qua phòng hành chính nhân sự và
những nhân viên đang làm việc tại cơ quan về những quy tắc ứng xử, những quy
tắc đang được áp dụng cho tất cả mọi người trong cơ quan. Nhà tuyển dụng chắc
chắn sẽ có “cảm tình” với những ứng viên đã tìm hiểu và có khả năng thích ứng
với văn hóa của cơ quan, có mối quan hệ tốt với đồng nghiệp…
-Nghiên cứu về người sẽ tiến hành phỏng vấn bạn: Nếu nhà tuyển dụng không
thông báo ai sẽ là người phỏng vấn bạn, đừng ngần ngại hỏi và cố gắng tìm hiểu
những thông tin trước về họ. Họ đang nắm giữ vị trí gì trong cơ quan? Họ đã làm
việc trong cơ quan này bao lâu rồi? Chuyên ngành, bằng cấp của họ? Hãy giải
thích với họ rằng bạn cần xin những thông tin đó để chuẩn bị một số câu hỏi với
nhà tuyển dụng để biết thêm thông tin hoạt động của công ty. Với lí do này chắc
chắn phòng nhân sự sẽ không ngần ngại mà cung cấp cho bạn.
-Nghiên cứu về quá trình tuyển dụng: Hãy hỏi phòng nhân sự hoặc ban tuyển dụng
xem bạn sẽ phải trải qua 1 vòng phỏng vấn hay nhiều hơn, nhà tuyển dụng tìm
kiếm điều gì ở ứng viên? Bạn có cần phải trải qua một vòng thi trắc nghiệm, bài thi
viết hay không? Bạn được phép mang những gì vào phòng phỏng vấn. Thông tin
càng rõ ràng bao nhiêu, bạn càng chuẩn bị tốt hơn bấy nhiêu. Cơ hội được tuyển
dụng sẽ cao hơn rất nhiều.
-Nghiên cứu về yêu cầu của nhà quản lý tương lai: Điều cuối cùng bạn cần phải
nghiên cứu kỹ lưỡng chính là yêu cầu của nhà quản lý trong tương lai, nếu người
đó trực tiếp phỏng vấn bạn (với những tổ chức lớn, có thể bạn chỉ được gặp người
quản lý trực tiếp sau khi bạn bắt đầu công việc của mình). Bằng việc tìm hiểu kỹ
những yêu cầu này bạn sẽ giải thích được với họ tốt hơn bạn thích hợp với vị trí
này thế nào, bạn có thể đáp ứng những yêu cầu đó ra sao
2) Tìm hiểu vị trí dự tuyển:
Đọc thật kỹ những thông tin mà nhà tuyển dụng đưa ra về công việc trong thông báo
tuyển dụng, nếu vẫn chưa rõ bạn hãy gọi điện hoặc email trực tiếp đến họ để hỏi nội
dung cụ thể cho công việc. Sau khi tìm hiểu hãy tự đặt ra và trả lời những câu hỏi
như: Những yêu cầu của công việc có phù hợp với chuyên môn, sở thích, đời sống
xã hội của bạn không? Bạn có thể đưa ra những ai làm “nhân chứng” cho những
khả năng và kinh nghiệm của mình? Bạn có kiến thức đặc biệt gì trong những lĩnh
vực mà công việc yêu cầu không? Bạn có thể đưa ra những dẫn chứng chứng minh
rằng bạn có khả năng học hỏi những điều mới một cách nhanh chóng và hiệu quả
không?
3) Chuẩn bị các tài liệu cần thiết
-Bằng cấp
-Lý lịch
-Danh thiếp
(Kiểm tra danh sách những tài liệu cần thiết phục vụ cho buổi phỏng vấn và chắc
chắn chúng đã ở trong túi khi bạn rời khỏi nhà. Những tài liệu này có thể là bằng
cấp, chứng chỉ, bản chi tiết về công việc trước đây,…. nhằm cung cấp thêm thông
tin giúp nhà tuyển dụng hiểu rõ thêm về bạn. Nếu bạn mới tốt nghiệp, hãy mang
theo học bạ.)
4) Chú ý đến trang phục, hình thức khi đi phỏng vấn
a. Những nguyên tắc chung
Hãy mặc những trang phục đem đến cho bạn sự thoải mái. Những bộ đồ không quá
chật, không khiến bạn phải mất thời gian đưa tay chỉnh sửa mỗi ln đứng n ngồi
xuống sẽ đem đến cho bạn sự tự tin hơn.
Bạn n tránh mặc những trang phục màu sắc nổi bật, vải bóng hoặc hoa văn sặc
sỡ. Xanh nhớt, xám sậm được khuyên nên dùng vì chúng khiến bạn trông chững
chạc hơn (các sếp thường cảm tình với những nhân viên phong thái chững
chạc, tự tin).
Tránh xức quá nhiều nước hoa hoặc dùng nước hoa mùi mạnh. Nước hoa thể
làm ảnh hưởng đến cảm xúc của người phỏng vấn, thế, tốt nhất bạn nên giữ
cho mình một khoảng cách an toàn.
Mang theo giấy tờ (bn photo của yếu lịch, thư giới thiệu...), câyt một ít
giấy trắng để sẵn trong bìa hồ mỏng. Điều này sẽ giúp bạn thể ghi lại những
điều cần thiết chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn.
b. Bí quyết về trang phục phỏng vấn dành cho phụ nữ
Mặc đầm khi đi phỏng vấn không phải một ý kiến tốt. Các công sở cũng không
chấp nhn nhân viên mặc quần jean, chúng trông thiếu nghiêm túc. Tốt nhất
bạn nên mặc sơ-mi và quần hoặc váy chữ A ngang đầu gối. Nếu phỏng vấn xin vào
những vị trí như nhân viên kinh doanh, nhân viên chăm sóc khách hàng, bạn s
được hoan nghênh nếu mặc vest màu xanh nhớt, xám, đen đi cùng với áo mi
trắng, hoặc xanh.
Không nên mang giày quá cao. Những đôi giày cao khoảng 5cm màu hợp với
trang phục sẽ giúp bạn vững tin hơn là những đôi giày cao lênh khênh.
Đừng quên mang thắt lưng trong trường hợp đóng thùng. Màu thắt lưng phải hợp
với màu giày (ví dụ: đen đi với đen).
Hãy chú ý đến tóc. Nếu tóc dài, bạn thể cột chúng lại đằng sau cho gọn gàng.
Tránh trường hợp bạn đi xe máy đến và tóc bạn rối bời xõa ngang lưng.
Mang càng ít trang sức càng tốt. Tránh mang những trang sức đong đưa hoặc tạo
nên tiếng kêu mỗi khi bạn bước đi. Nếu bạn đeo hoa tay ở mũi, lông mày, lưỡi, nhất
định bạn phải tháo chúng trước khi đến buổi phỏng vấn.
Hãy tạo một vẻ ngoài chu đáo cho bản thân: cắt tỉa mỏng tay cẩn thận, tránh sơn
móng tay với u sặc sỡ (nếu đang sơn móng tay, tốt nhất bạn nên chùi sạch
màu sơn).
Chỉ trang điểm đơn giản, không dùng những màu nổi bật như: mắt xanh, môi tím.
Không nên dùng mỹ phẩm có kim tuyến lấp lánh.
c. Bí quyết về trang phục phỏng vấn dành cho nam giới
Hãy chọn áo sơ-mi màu sắc cổ điển như xanh đậm, xám nhạt, ghi... để tạo cho
mình một vẻ ngoài chững chạc. Nếu tham gia buổi phỏng vấn chọn nhân viên cao
cấp (giám đốc, trưởng phòng...), bạn nên thắt vạt. Màu vạt phải hài hòa với
màu áo sơ mi. Không nên chọn cà vạt có màu sắc sặc sỡ.
Thắt lưng giày phải màu tệp với màu quần tây. Hãy chú ý đến đôi giày của
mình, không nên mang những đôi giày kỹ, sờn da. Ít nhất, bạn cũng nên đánh xi
giày cho mới.
Khi xin o những vị trí đơn giản như nhân viên bình thường, bạnng phải chú ý
cách ăn mặc của mình. Bạn vẫn có thể mặc áo sơ-mi trắng và quần tây, giày sandal,
nhưng chú ý, mọi thứ phải trông sạch sẽ và gọn gàng.
Bạn không nên đi phỏng vấn với mái tóc dài rủ xuống mặt, trừ khi bạn dân làm
nghệ thuật và muốn xin vào một công ty quảng cáo.
5) Chú ý đến thời gian, địa điểm PV, phương tiện đi lại
Trong trường hợp bạn chưa bao giờ đến nơi sẽ phỏng vấn, bạn nên đến thử xem đó
ở nơi nào, mất thời gian bao lâu để đến nơi đó và đi bằng phương tiện gì cho thuận
lợi. Nếu bạn biết rõ địa điểm và thời gian cần thiết để đến nơi đó thì cũng nên tr
hao thời gian đến trước tối thiểu là 10 phút. Với thời gian trừ hao đó sẽ hữu ích cho
bạn nếu phát sinh một trục trặc nào đó hoặc sắp xếp lại hổ sơ, các vật dụng cần
thiết đã chuẩn bị ở nhà và chuẩn bị cho mình một phong thái tự tin, bình tĩnh trước
khi vào cuộc phỏng vấn.
6) KỸ NĂNG CẦN THIẾT TRONG PHỎNG VẤN
Kỹ năng lắng nghe:
-Có một nhà báo nói đã nói: Nếu cho tôi viết một cuốn sách về
phỏng vấn tôi sẽ viết về cách lắng nghe, nếu cho tôi viết một chương về
phỏng vấn tôi cũng viết về cách lắng nghe, nếu cho i viết một câu về
phỏng vấn tôi sẽ viêt: Nếu bạn chú ý lắng nghe, bạn sẽ thành công hơn.
-Biết lắng nghe bạn mới thể tìm ra những chi tiết, quan điểm,
tình cảm, ý tưởng mới lạ hoặc khác biệt của người đối thoại, người trò
chuyện.
Lắng nghe còn biểu hiện sự tôn trọng, thân thiện trong quá trình trò
chuyện, phỏng vấn của cả người đi phỏng vấn và người trả lời phỏng vấn.
-Vì vậy, rèn luyện kỹ năng lắng nghe vô cùng quan trọng không
chỉ trong buổi phỏng vấn mà còn trong cả công việc của mỗi chúng ta.
-Và kỹ năng tiếp theo chúng ta rất quan tâm trong mỗi buổi
phỏng vấn Kỹ năng trả lời câu hỏi. vậy, trước khi đi phỏng vấn
chúng ta hãy tìm hiểu và trả lời một số câu hỏi thường xuất hiện trong các
buổi phỏng vấn như: Hãy giới thiệu về bạn? Điểm yếu điểm mạnh của
bạn gì? Hay bạn biết gì về vị trí bạn đăng dự tuyển?... Trong khi
trả lời các câu hỏi này chúng ta cần chú ý những gì Huyền nhỉ?
Kỹ năng trả lời câu hỏi:
-Trong khi trả lời câu hỏi, chúng ta cần:
Tập trung lắng nghe, suy nghĩ cẩn thận trước khi trả lời câu hỏi.
Hãy cảm ơn trước khi trả lời câu hỏi của nhà tuyển dụng.
Trong mỗi câu trả lời cần thể hiện: sự nhiệt tình với công việc, thể hiện
kiến thức chuyên môn, khả năng đảm nhiệm vị trí được giao.
Không nói những điều tiêu cực về công ty cũ khi phỏng vấn xin việc
-Ngoài những điều lưu ý trên, chúng ta còn phải
Chú ý đến phần tự giới thiệu của nhà tuyển dụng. Để biết tên và vị t
của nhà tuyển dụng, nếu có thể thì hãy gọi tên họ thay vì cách gọi
chung chung như “ thưa anh/ thưa chị”
Không trả lời lan man. Trong các buổi phỏng vấn các ứng viên thường
gặp câu hỏi như “ Giới thiệu về bản thân”. Với câu hỏi này nhà tuyển
dụng không hề muốn nghe chúng ta nói lan man về ngày sinh đặc biệt
như thế nào hay quê hương chúng ta có đặc sản gì,…hãy dành những
phút giới thiệu đầu tiên này để giới thiệu về những kinh nghiệm mà
mình có, về trình độ học vấn của mình, hãy cho nhà tuyển dụng thấy
được khả năng của bạn.
Kỹ năng đặt câu hỏi
-Kỹ năng trả lời câu hỏi là một kỹ năng rất cần thiết và quan trọng
trong một cuộc phỏng vấn. Tuy nhiên chỉ thụ động nhận câu hỏi từ nhà
tuyển dụng là chưa đủ thuyết phục. Việc thỉnh thoảng đặt câu hỏi cho
nhà tuyển dụng khiến buổi phỏng vấn trở nên nhẹ nhàng hơn, giống
như một buổi nói chuyện thân mật chứ không phải là một bài kiểm tra
căng thẳng và áp lực
-Ngoài ra, nhà tuyển dụng cũng sẽ hài lòng khi biết mức độ quan
tâm của bạn đối với công việc trong tương lai là rất cao. Tuy nhiên, việc
đặt câu hỏi cũng không phải dễ dàng. Những câu hỏi về đặc điểm, tính
chất, phương thức kinh doanh… của công ty sẽ chỉ khiến cho nhà tuyển
dụng cảm thấy rằng bạn hoàn toàn chưa tìm hiểu gì về họ. Hãy đặt những
câu hỏi thông minh để chứng tỏ năng lực của bạn, đồng thời thể hiện sự
hiểu biết rõ về công ty. Chẳng hạn như: “loại hình công nghệ nào tôi có
thể sử dụng để đáp ứng tốt nhất cho công việc này?”, hay “tôi đã từng sử
dụng qua một phần mềm rất phù hợp với công việc ở đây, không biết
công ty mình đã thử qua phương thức đó chưa?”……
-Bên cạnh những kỹ năng cần thiết trên, một ứng viên xuất sắc
còn cần phải có Kỹ năng quan sát và kỹ năng phân tích, suy luận và phán
đoán. Sự tinh ý trong giao tiếp là rất cần thiết để chúng ta có thể có
những điều chỉnh phù hợp hơn trong cuộc phỏng vấn.
Kỹ năng quan sát và kỹ năng phân tích, suy luận và phán đoán
Người phỏng vấn biểu hiện như thế nào?
Đó có phải là cuộc đối thoại 2 chiều?
Bạn được hỏi về thời gian bắt đầu làm việc
Bạn được mời đi giới thiệu với các thành viên trong công ty?
Thời gian của cuộc phỏng vấn là bao lâu?
Kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ
- Một sai lầm người xin việc thường hay mắc phải là quá chú trọng
mình cần phải nói gì khi đi phỏng vấn. Nhưng vì tới 93% việc giao tiếp của
chúng ta là qua ngôn ngữ phi lời nói – ngôn ngữ cơ thể, nét mặt và cách
nói. Bạn cần phải lưu ý rằng người được phỏng vấn cần phải nghĩ đến cả
những gì mình biểu đạt qua nói lẫn những thứ biểu đạt không dùng lời
trong một buổi phỏng vấn.
- Vì vậy, bạn nghĩ gì về những gì ngôn ngữ cơ thể sẽ biểu đạt trong
một buổi phỏng vấn? Nó rất quan trọng! Thc vậy, không một nhà tuyển
dụng nào có thể tuyển một người có vẻ vô tổ chức hay ăn mặc kém làm vị
trí tiếp xúc nhiều với khác hàng dù cho người đó có giỏi kỹ năng đến mức
nào
Khi bước vào:Nên đi thẳng, đi nhẹ nhàng tránh tiếng động, thể hiện sự
tự tin, chuyên nghiệp.