10%/năm, t ng c u c a th tr ng cà phê Vi t vào kho ng 20.000 t đng. Đi u này cho ổ ầ ủ ị ườ ệ ả ỷ ồ ề
th y ti m năng và d đa l n c a ngành cà phê Vi t Nam.ấ ề ư ị ớ ủ ệ
Th tr ng ị ườ cà phê th ng đc chia thành 2 phân khúc l n là ườ ượ ớ cà phê rang xay và cà
phê hòa tan. cà phê rang xay chi m 1/3 th tr ng, ph n còn l i là c a ế ị ườ ầ ạ ủ cà phê hòa tan.
Trong phân khúc cà phê hòa tan cũng đc chia làm hai phân khúc nh là ượ ỏ cà phê hòa tan
nguyên ch t và ấcà phê hòa tan tr n l n.ộ ẫ
V ng i tiêu dùng, nh ng khách hàng c a ề ườ ữ ủ cà phê th ng r t trung thành, 65% ng iườ ấ ườ
tiêu dùng có s d ng cà phê Vi t Nam u ng cà phê 7 l n/tu n, nghiêng v nam gi i (59%). ử ụ ệ ố ầ ầ ề ớ
Riêng cà phê hòa tan có 21% ng i tiêu dùng s d ng cà phê hòa tan t 3 đn 4 l n trong ườ ử ụ ừ ế ầ
tu n, nghiêng v nhóm ng i tiêu dùng là n (52%).ầ ề ườ ữ
Theo báo cáo Ngành Nông nghi p Vi t Nam quý III/2017 c a BMI Research, trong ệ ệ ủ
giai đo n 2005-2015, l ng tiêu th cà phê c a Vi t Nam tăng tr ng t 0,43 kg/đu ạ ượ ụ ủ ệ ưở ừ ầ
ng i/năm, lên 1,38 kg/đu ng i/năm. Đây là m c tăng tr ng cao nh t trong s các qu cườ ầ ườ ứ ưở ấ ố ố
gia xu t kh u cà phê trên th gi i, và d báo lên 2,6 kg/ng i/năm vào 2021.ấ ẩ ế ớ ự ườ
Báo cáo cũng cho bi t s n l ng tiêu th cà phê rang xay c a Vi t Nam niên v ế ả ượ ụ ủ ệ ụ
2017-2018 c kho ng 2,55 tri u bao, do s phát tri n nhanh chóng c a các c a hàng cà ướ ả ệ ự ể ủ ử
phê.
Riêng v i th tr ng cà phê hòa tan, n u tr c đây ch xoay quanh 3 đi gia Vinacafe ớ ị ườ ế ướ ỉ ạ
Biên Hoà, Nestlé và Trung Nguyên thì này thêm nhi u đi th nh TNI (King coffee), ề ố ủ ư
Ajinomoto (Birdy), PhinDeli, …
Ng i ch i chínhườ ơ
Cà phê là m t trong nh ng ngành có s c h p d n cao t i Vi t Nam. Đi u đó đc ộ ữ ứ ấ ẫ ạ ệ ề ượ
th hi n t s đu đá tranh mua cà phê nhân c a các doanh nghi p FDI, đn s tranh giành ể ệ ừ ự ấ ủ ệ ế ự
th ph n c a 3 hãng cà phê Nestlé, Trung Nguyên, Vinacafé Biên Hòa và ngày càng nhi u ị ầ ủ ề
các chu i c a hàng cà phê cao c p c a n c ngoài xu t hi n t i Vi t Nam.ỗ ử ấ ủ ướ ấ ệ ạ ệ
Vi c mua ệcà phê c a ng i tiêu dùng Vi t Nam khá d dàng, h có nhi u s l a ủ ườ ệ ễ ọ ề ự ự
ch n trong các c a hàng cà phê v ch ng lo i và giá đc d ki n ọ ử ề ủ ạ ượ ự ế s g p ph i s c nh ẽ ặ ả ự ạ
tranh m nh c a hàng d ch v th c ph m. S l ng c a hàng cà phê liên t c tăng đáng k ạ ử ị ụ ự ẩ ố ượ ử ụ ể
vì nhi u ng i tiêu dùng coi đây là n i g p g b n bè và các thành viên gia đình và cho các ề ườ ơ ặ ỡ ạ
5