
Phát tri n kĩ năng qu n trể ả ị
GVHD: Nguy n Th Loanễ ị
BÀI T P:Ậ
Ch đ : Đánh giá các thành viên trong nhóm và vi t tâm tr ng, c m xúc khi làmủ ề ế ạ ả
bài t p nhóm.ậ
BÀI LÀM:
I. Đánh giá các thành viên trong nhóm:
1. M c tiêu đánh giá: ụ
Đánh giá các thành viên trong nhóm đ xem các thành viên tham gia làm vi c nhóm nhể ệ ư
th nào? Qua đó rút ra nh ng thi u xót đ nhóm cùng các thành viên s a ch a, b sungế ữ ế ể ữ ữ ổ
đ nhóm hoàn thi n h n và hoàn thành t t m i bài t p nhóm đ c giao. ể ệ ơ ố ọ ậ ượ
2.H th ng đánh giá:ệ ố
a) Các tiêu chu n đánh giá:ẩ
D i đây là các tiêu chu n do em t đ ra đ d dàng đánh giá các thành viên trongướ ẩ ự ề ể ễ
nhóm h n.ơ
Trong đó :
Thành ph nầThang đi mể
Chuyên c nầ1
Đóng góp ý ki nế3
Xây d ng m i quan hự ố ệ 4
Ho t đ ng tích c cạ ộ ự 2
b) Ng i đánh giá:ườ
M i thành viên đánh giá các thành viên còn l i.ỗ ạ
c) Th i gian đánh giá:ờ
Trong các tu n h c v a qua.ầ ọ ừ
3. K t qu đánh giá:ế ả
a) T ng h p đánh giáổ ợ
Tên Chuyên
c nầĐóng góp
ý ki nếXây d ngự
m i quanố
hệ
Ho t đ ngạ ộ
tích c cựT ngổ
C ngộĐánh giá
B ngằ1 3 3 2 9 A
Nguy n H ng Ti uễ ươ ể
Ni
1 2 4 2 9 A
Lê Th Ngaị
Võ Th H ng Nhungị ồ 1 3 3 2 9 A
Nguy n Th Trangễ ị 1 3 4 2 10 A
Phan Đình Minh Tr ị1 2 4 2 9 A
Đinh Xuân Tri uề1 3 3 2 9 A
1
Lê Th Nga 34K16ị
Nhóm 6
L p PTKNQ_04ớ

Phát tri n kĩ năng qu n trể ả ị
GVHD: Nguy n Th Loanễ ị
b) Phân lo i đánh giá:ạ
Nhóm 6 g m có 7 thành viên trong đó 6 thành viên do em đánh giá đ u đ t lo i Aồ ề ạ ạ
* Nh n xét: ậ
Các thành viên trong nhóm đ u tham gia t t các công vi c trong nhóm và tích c c thamề ố ệ ự
gia các ho t đ ng .ạ ộ
II. Trình bày tâm tr ng, c m xúc khi làm bài t p nhóm: ạ ả ậ
Ch c có l nh ng b n h c khoa tr đ u quen v i bài t p nhóm, nh ng không ít aiắ ẽ ữ ạ ọ ị ề ớ ậ ư
l i bày t c m xúc cũng nh tâm tr ng c a mình khi làm bài t p nhóm. Tuy hi n nayạ ỏ ả ư ạ ủ ậ ệ
em đang là sinh viên năm th 2 nh ng bài t p nhóm đ i v i em v n đang là m tứ ư ậ ố ớ ẫ ộ
nguyên nhân khi n em b stress. Bài t p nhóm thì không xa l nh ng khi l n đ u tiênế ị ậ ạ ư ầ ầ
làm bài t p nhóm đ i v i em v n còn nhi u b ng và s s t. Em xin nói th t là emậ ố ớ ẫ ề ỡ ỡ ợ ệ ậ
r t r t rè và nhút nhát. Vì th m i khi làm bài t p nhóm thì em r t lo l ng, em lo l ngấ ụ ế ỗ ậ ấ ắ ắ
v mình s không hoàn thành t t nhi m v r i nh h ng đ n thành tích c a nhómề ẽ ố ệ ụ ồ ả ưở ế ủ
mình n a. Đ c bi t là em r t s khi mà thuy t trình tr c l p vì em không có kh năngữ ặ ệ ấ ợ ế ướ ớ ả
nói t t tr c nhi u ng i. Em c t p r i nh ng v n không v t qua đ c. Nh ng emố ướ ế ườ ố ậ ồ ư ẫ ượ ượ ư
h c ngành qu n tr thì sau này s có r t nhi u bài t p nhóm nên em mong r ng quaọ ả ị ẽ ấ ề ậ ằ
môn h c c a cô em s có th t tin thuy t trình tr c l p và có kh năng ăn nói linhọ ủ ẽ ể ự ế ướ ớ ả
ho t nh các b n khác. Em xin đi vào tr ng tâm v n đ . Bài t p nhóm không ph iạ ư ạ ọ ấ ề ậ ả
đ c hoàn thành b i m t ng i mà b i t t c các thành viên trong nhóm c a mình vìượ ở ộ ườ ở ấ ả ủ
th khi mà b t kì thành viên nào không tham gia thì dù bài t p nhóm đó hoàn thành t tế ấ ậ ố
cũng không ph i là chi n th ng vinh quang. T c ng có câu: “ Con sâu làm s u n iả ế ắ ụ ữ ầ ồ
canh ” nên t t c các thành viên đ u ph i có trách nhi m v i nhóm c a mình. Không aiấ ả ề ả ệ ớ ủ
đ c tr n tránh hay xô đ y cho ng i khác. ượ ố ẩ ườ
Theo em nghĩ thì môn h c c a cô r t khác so v i nh ng môn h c khác vì môn h cọ ủ ấ ớ ữ ọ ọ
c a cô cũng có làm bài t p nhóm nh ng nhóm không ph i do sinh viên t chon mà là doủ ậ ư ả ự
cô ng u nhiên s p x p vì th kh năng các thành viên trong nhóm h c cùng m t l p làẫ ắ ế ế ả ọ ộ ớ
r t th p. Nên vi c đ u tiên mà các thành viên trong nhóm ph i làm là làm quen v iấ ấ ệ ầ ả ớ
nhau. Và sau khi l p nhóm xong thì cô đã cho ngay bài t p nhóm đ u tiên là đ t tênậ ậ ầ ặ
nhóm. Tuy b ng ng i ngùng nh ng ch m t lát là các b n đã có th làm quen nóiỡ ỡ ạ ư ỉ ộ ạ ể
chuy n v i nhau m t cách tho i mái. Vi c đ t tên nhóm tuy d nh ng mà khó vì ph iệ ớ ộ ả ệ ặ ễ ư ả
ch n m t cái tên nào đó cho có ý nghĩa n a. Và sau m t th i gian nh t đ nh nhóm emọ ộ ữ ộ ờ ấ ị
đã ch n tên là “BKAV_PRO”. M t cái tên th t ng nghĩnh ph i không? Đây là tên c aọ ộ ậ ộ ả ủ
m t ph n m m di t vi rút m i nh t và m nh nh t hi n nay. Nh ng vì sao nhóm em laiộ ầ ề ệ ớ ấ ạ ấ ệ ư
th ng nh t ch n cái tên này vì nó có ý nghĩa r ng khi nhóm em mà đoàn k t l i v iố ấ ọ ằ ế ạ ớ
nhau thì s không có con vi rút nào có th t n công đ c các thành viên trong nhóm. Vàẽ ể ấ ượ
nó s luôn luôn b o v nhóm. Có l em đi vào ch a đúng ch đ c a cô trên đây chẽ ả ệ ẽ ư ủ ề ủ ỉ
xin nói thêm thôi . Em xin nói th t là đ n gi khi đang h c môn c a cô em v n r t sạ ậ ế ờ ọ ủ ẫ ấ ợ
m i khi làm bài t p nhóm em c th y lo l ng trong lòng đ c bi t là khi cô nói cô sỗ ậ ứ ấ ắ ặ ệ ẽ
g i tên m t ng i nào đó lên b ng đ thuy t trình lúc đó là em b stress. Nh ng khôngọ ộ ườ ả ể ế ị ư
bi t làm sao em có th m ng d n nh các b n khác . Riêng cá nhân em c m nh n r ngế ể ạ ạ ư ạ ả ậ ằ
làm bài t p nhóm là c h i đ trao đ i ki n th c và h c t p đ c kinh nghi m đ làmậ ơ ộ ể ổ ế ứ ọ ậ ượ ệ ể
bài t p nhóm. Và sau m i l n nh v y thì chúng ta có th rút ra nh ng khi m khuy tậ ỗ ầ ư ậ ể ữ ế ế
đ c i thi n cho l n làm sau. Đôi khi không ph i nhóm nào cũng g p nh ng thu n l i.ể ả ệ ầ ả ặ ữ ậ ợ
Có lúc x y ra nh ng xung đ t không l ng tr c đ c. M t khi đã x y ra xung đ t thìả ữ ộ ườ ướ ượ ộ ả ộ
s r t khó đ hoàn thành t t nhi m v c a nhóm. Vì th các thành viên trong nhómẽ ấ ể ố ệ ụ ủ ế
2

Phát tri n kĩ năng qu n trể ả ị
GVHD: Nguy n Th Loanễ ị
nên h n ch s b t đ ng luôn gi m i quan h th t t t và ph i có s đ ng c m v iạ ế ự ấ ồ ữ ố ệ ậ ố ả ự ồ ả ớ
nhau. Riêng trong nhóm em thì m i l n làm bài t p nhóm thì các thành viên trong nhómỗ ầ ậ
ai cũng đóng góp ý ki n ai cũng đ u làm vi c tích c c không có thành viên nào tr nế ề ệ ự ố
tránh c . Em r t vui khi nhóm em đ n gi v n ch a có xung đ t x y ra nh ng emả ấ ế ờ ẫ ư ộ ả ư
mong r ng các thành viên trong nhóm s luôn đoàn k t và s không bao gi b “vi rút”ằ ẽ ế ẽ ờ ị
t n công. ấ
Bài t p nhóm s là c h i t t đ cho sinh viên chúng em có th th c hành kĩậ ẽ ơ ộ ố ể ể ự
năng truy n thông và t ch c t t. ề ổ ứ ố
V cá nhân em thì em th y cá nhân em v n ch a hoàn thành t t nhi m v doề ấ ẫ ư ố ệ ụ
nhóm giao cho em. Vì có l n h p nhóm em đã không đi đ c vì em có lý do riêng.ầ ọ ượ
Nh ng em v n g i bài đ y đ qua mail nhóm. Và em h a là nh ng l n làm nhóm sauư ẫ ử ầ ủ ứ ữ ầ
em s c g ng hoàn thành t t nhi m v . Và nh t là ni m vui khi mình đ c đóng gópẽ ố ắ ố ệ ụ ấ ề ượ
m t chút công s c nh bé c a mình. Em th y s l a ch n và s p x p ng u nhiên c aộ ứ ỏ ủ ấ ự ự ọ ắ ế ẫ ủ
cô đã cho em làm vi c trong m t nhóm r t vui v và các b n đ u r t vui tính và dệ ộ ấ ẻ ạ ề ấ ễ
m n. Vì th nhóm em s không đ b t hoà x y ra và luôn là m t nhóm phát tri n t tế ế ẽ ể ấ ả ộ ể ố
và b n lâu.ề
Em có s u t m trên m ng đ c tài li u này nên em xin g i cho cô đ c tham kh oư ầ ạ ượ ệ ử ọ ả
NH NG VI C GÂY CĂNG TH NGỮ Ệ Ẳ
I M c đích :ụ
H c xong bài này , HS có kh năng:ọ ả
- Bi t đ c m t s tình hu ng d gây căng th ng trong cu c s ng, c m xúcế ượ ộ ố ố ễ ẳ ộ ố ả
th ng có khi căng th ng.ườ ẳ
- Bi t cách ng phó tích c c khi trong nh ng tình hu ng gây căng th ng, nh t làế ứ ự ở ữ ố ằ ấ
khi ch u s c ép c a b n bèị ứ ủ ạ
II. Tài li u và ph ng ti n :ệ ươ ệ
Gi y kh l n, bút vi t b ng, tranh v “tâm tr ng căng th ng”ấ ổ ớ ế ả ẽ ạ ẳ
III. Các ho t đ ng :ạ ộ
* Ho t đ ng 1 : Tìm hi u v các tình hu ng gây căng th ng (30 phút)ạ ộ ể ề ố ẳ
M c tiêu : Giúp h c sinhụ ọ
- Nh n bi t đ c nh ng tình hu ng th ng gây căng th ng trong cu c s ng h ngậ ế ượ ữ ố ườ ẳ ộ ố ằ
ngày và ý nghĩa c a vi c nh n th c đ c các tình hu ng đó.ủ ệ ậ ứ ượ ố
- Bi t đ c nh ng c m xúc th ng g p khi b căng th ngế ượ ữ ả ườ ặ ị ẳ
Cách ti n hành :ế
1. Yêu c u h c sinh li t kê các tình hu ng th ng gây căng th ng trong cu c s ngầ ọ ệ ố ườ ẳ ộ ố
hàng ngày
GV ghi tóm t tắ các tình hu ng đó lên b ng. Ví d : s p đ n kỳ thi, gi n d i v iố ả ụ ắ ế ậ ỗ ớ
b n bì, b khi n trách oan, b th t b i trong h c t p ho c công vi c ….ạ ị ể ị ấ ạ ọ ậ ặ ệ
2. GV chi u lên máy chi u các hình nh dùng cho ho t đ ng 1 (phi u bài t pế ế ả ạ ộ ế ậ
tr ng Tâm tr ng Căng th ng – l u ý phi u ch có hình nh, ch a có ghi tâmằ ạ ẳ ư ế ỉ ả ư
3

Phát tri n kĩ năng qu n trể ả ị
GVHD: Nguy n Th Loanễ ị
tr ng ). GV gi i thích : Đ i v i m t tình hu ng gây căng th ng, ng i ta có th cóạ ả ố ớ ộ ố ẳ ườ ể
nhi u tâm tr ng khác nhau, ch a ch t trong lòng. V y các tâm tr ng đó là gì ?ề ạ ứ ấ ậ ạ
GV yêu c u h c sinh ch n m t trong các tình hu ng đã nêu, và nói lên các tâmầ ọ ọ ộ ố
tr ng có th có khi g p tình hu ng đó (cho h c sinh phát bi u nhanh)ạ ể ặ ố ọ ể
3. GV phân nhóm và giao nhi m v cho m i nhóm th o lu n v tâm tr ng có thệ ụ ỗ ả ậ ề ạ ể
có khi vào m t tình hu ng trong s các tình hu ng đã li t kê. Ví d :ở ộ ố ố ố ệ ụ
Nhóm 1 : Th o lu n v tâm tr ng có th có khi b th t b i trong h c t pả ậ ề ạ ể ị ấ ạ ọ ậ
Nhóm 2 : Th o lu n v tâm tr ng có th có khi s p đ n kỳ thiả ậ ề ạ ể ắ ế
Nhóm 3 : Th o lu n v tâm tr ng có th có khi b khi n trách oan ả ậ ề ạ ể ị ể
Nhóm 4 : ….
4. Các nhóm trình bày tóm t t :ắ
5. GV k t lu n :ế ậ
- Trong cu c s ng hàng ngày, chúng ta có th g p nh ng tình hu ng th ng gâyộ ố ể ặ ữ ố ườ
căng th ng nh : s p đ n kỳ thi, gi n d i v i b n bè, b khi n trách oan, b th tẳ ư ắ ế ậ ỗ ớ ạ ị ể ị ấ
b i trong h c t p ho c công vi c, b lôi kéo, ép bu c làm nh ng vi c mà mìnhạ ọ ậ ặ ệ ị ộ ữ ệ
không thích…
- Khi b căng th ng, con ng i th ng có tâm tr ng : bu n chán, th t v ng, t cị ẳ ườ ườ ạ ồ ấ ọ ứ
gi n, lo l ng, h i h p, t c ,… làm nh h ng không t t đ n s c kh e. Bênậ ắ ồ ộ ấ ứ ả ưở ố ế ứ ỏ
c nh đó, cũng có th có tâm tr ng nh hy v ng, mong mu n c g ng nhi u h n.ạ ể ạ ư ọ ố ố ắ ề ơ
(Giáo viên đ a hình v “Tâm tr ng căng th ng”. Có ghi m t s c m xúc đ minhư ẽ ạ ẳ ộ ố ả ể
h a)ọ
* Ho t đ ng 2 : Ý th c v các c m xúc c a b n thân mình trong tình hu ngạ ộ ứ ề ả ủ ả ố
căng th ng (30 phút)ẳ
M c tiêu : Giúp h c sinhụ ọ
- Hi u đ c l i ích và ý nghĩa c a vi c nh n th c đ c tâm tr ng c a b n thânể ượ ợ ủ ệ ậ ứ ượ ạ ủ ả
khi căng th ngẳ
Cách ti n hành :ế
1. GV chia l p thành các nhóm, th o lu n các câu h i :ớ ả ậ ỏ
- Có th có nh ng tâm tr ng khác nhau khi căng th ng không ?ể ữ ạ ẳ
- Nh ng tâm tr ng đó n h ng nh th nào đ n s c kh e ?ữ ạ ả ửơ ư ế ế ứ ỏ
- Vi c ý th c v các tình hu ng th ng gây căng th ng trong cu c s ng hàng ngàyệ ứ ề ố ườ ẳ ộ ố
và các tâm tr ng khi căng th ng c n thi t nh th nào ? Vì sao ?ạ ẳ ầ ế ư ế
2. Gv m i các nhóm trình bày : Có th yêu c u m i nhóm trình bày tóm t t k tờ ể ầ ỗ ắ ế
qu th o l ân cho 1 câu h i và các nhóm khác b sung thêm ý ki n.ả ả ụ ỏ ổ ế
3. GV k t lu n :ế ậ
- Khi căng th ng, ng i ta có nh ng c m xúc ho c tâm tr ng khác nhau. Có nh ngẳ ườ ữ ả ặ ạ ữ
c m xúc tiêu c c nh : bu n, t c gi n nh ng cũng có nh ng c m xúc tích c cả ự ư ồ ứ ậ ư ữ ả ự
nh : mong mu n c g ng h n, hy v ng. Đ i v i m t tình hu ng căng th ng,ư ố ố ắ ơ ọ ố ớ ộ ố ẳ
ng i này có th có nhũng c m xúc khác v i ng i kia.ườ ể ả ớ ườ
4

Phát tri n kĩ năng qu n trể ả ị
GVHD: Nguy n Th Loanễ ị
- Nh ng c m xúc tiêu c c nh h ng có h i đ n s c kh e, vì làm cho m t ăn m tữ ả ự ả ưở ạ ế ứ ỏ ấ ấ
ng , ăn không ngon, không mu n h c t p, làm vi c, giao ti p m t cách bìnhủ ố ọ ậ ệ ế ộ
th ng.ườ
- Ý th c v các tình hu ng trong cu c s ng hàng ngày có th gây căng th ng là r tứ ề ố ộ ố ể ẳ ấ
c n thi t, giúp chúng ta tránh nh ng tình hu ng đó ho c tìm ra cách ng phó phùầ ế ữ ố ặ ứ
h p khi g p ph i.ợ ặ ả
- Ý th c v các tâm tr ng và c m xúc có th g p ph i khi căng th ng giúp b nứ ề ạ ả ể ặ ả ẳ ả
thân hi u đ c nh h ng đ i v i s c kh e t đó có s bình tĩnh và cân b ngể ượ ả ưở ố ớ ứ ỏ ừ ự ằ
h n ( không nên quá bu n, quá t c gi n, quá th t v ng …)ơ ồ ứ ậ ấ ọ
* H at đ ng 3 : nh h ng c a b n bè ( 30 phút)ọ ộ Ả ưở ủ ạ
M c tiêu : Giúp h c sinh bi t đ cụ ọ ế ượ
- nh h ng c a b n bè đ n hành vi c a các emẢ ưở ủ ạ ế ủ
- S c ép c a b n bè trong m t s tr ng h p có th đ a đ n s căng th ng choứ ủ ạ ộ ố ườ ợ ể ư ế ự ẳ
các em
Cách ti n hành :ế
1. Yêu c u HS nêu ví d v nh ng tình hu ng c th nói v nh h ng c a b nầ ụ ề ữ ố ụ ể ế ả ưở ủ ạ
bè đ i v i suy nghĩ và hành đ ng c a các em. GV ghi tóm t t trên b ngố ớ ộ ủ ắ ả
2. GV chia nhóm và giao nhi m v cho m i nhóm th o lu n, chu n b đóng vaiệ ụ ỗ ả ậ ẩ ị
ng x trong m t tình hu ng. Ví d :ứ ử ộ ố ụ
- Khi b n bè r rê b h c đi ch i.ạ ủ ỏ ọ ơ
- Khi b n bè r đi đua xe đ pạ ủ ạ
- Khi b b n bè nài ép hút thu c lá, u ng bia, r u ho c s d ng ma túyị ạ ố ố ượ ặ ử ụ
- ….
3. Các nhóm th o lu n xây d ng k ch b n và chu n b đóng vai. Đ a ra các cáchả ậ ự ị ả ẩ ị ư
gi i quy t trong t ng tr ng h p mà em c m th y căng th ngả ế ừ ườ ợ ả ấ ẳ
4. Các nhóm lên đóng vai. Các nhóm khác quan sát, nh n xétậ
5. Th o lu n l pả ậ ớ
- Vì sao ý ki n c a b n bè l i có th chi ph i suy nghĩ và hành đ ng c a các em,ế ủ ạ ạ ể ố ộ ủ
trong đó có c nh h ng tích c c và tiêu c cả ả ưở ự ự
- Khi b áp l c tiêu c c t b n bè, các em c n bi t ra quy t đ nh đúng, bi t kiênị ự ự ừ ạ ầ ế ế ị ế
đ nh t ch i và tìm ki m s h tr , giúp đ c a nh ng ng i tin c y nh : bị ừ ố ế ự ỗ ợ ỡ ủ ữ ườ ậ ư ố
m , th y cô giáo, anh ch l n, b n bè t t ,…ẹ ầ ị ớ ạ ố
- L u ý v i h c sinh r ng bài t p này ch l u ý đ n nh h ng tiêu c c c a b nư ớ ọ ằ ậ ỉ ư ế ả ưở ự ủ ạ
bè. Bên c nh nh h ng này, thì trong th c t , cũng có nhi u nh h ng tích c cạ ả ưở ự ế ề ả ưở ự
t b n bè, qua đó, các em giúp đ l n nhau, đ ng viên nhau trong h c t p. C nừ ạ ỡ ẫ ộ ọ ậ ầ
khuy n khích các nh h ng tích c c này.ế ả ưở ự
Phi u bài t p :ế ậ
TÌM HI U V S CĂNG TH NGỂ Ề Ự Ẳ
5