Phát tri n kĩ năng qu n tr
GVHD: Nguy n Th Loan
BÀI T P:
Ch đ : Đánh giá các thành viên trong nhóm và vi t tâm tr ng, c m xúc khi làm ế
bài t p nhóm.
BÀI LÀM:
I. Đánh giá các thành viên trong nhóm:
1. M c tiêu đánh giá:
Đánh giá các thành viên trong nhóm đ xem các thành viên tham gia làm vi c nhóm nh ư
th nào? Qua đó rút ra nh ng thi u xót đ nhóm cùng các thành viên s a ch a, b sungế ế
đ nhóm hoàn thi n h n và hoàn thành t t m i bài t p nhóm đ c giao. ơ ượ
2.H th ng đánh giá:
a) Các tiêu chu n đánh giá:
D i đây là các tiêu chu n do em t đ ra đ d dàng đánh giá các thành viên trongướ
nhóm h n.ơ
Trong đó :
Thành ph nThang đi m
Chuyên c n1
Đóng góp ý ki nế3
Xây d ng m i quan h 4
Ho t đ ng tích c c 2
b) Ng i đánh giá:ườ
M i thành viên đánh giá các thành viên còn l i.
c) Th i gian đánh giá:
Trong các tu n h c v a qua.
3. K t qu đánh giá:ế
a) T ng h p đánh giá
Tên Chuyên
c nĐóng góp
ý ki nếXây d ng
m i quan
h
Ho t đ ng
tích c cT ng
C ngĐánh giá
B ng1 3 3 2 9 A
Nguy n H ng Ti u ươ
Ni
1 2 4 2 9 A
Lê Th Nga
Võ Th H ng Nhung 1 3 3 2 9 A
Nguy n Th Trang 1 3 4 2 10 A
Phan Đình Minh Tr 1 2 4 2 9 A
Đinh Xuân Tri u1 3 3 2 9 A
1
Lê Th Nga 34K16
Nhóm 6
L p PTKNQ_04
Phát tri n kĩ năng qu n tr
GVHD: Nguy n Th Loan
b) Phân lo i đánh giá:
Nhóm 6 g m có 7 thành viên trong đó 6 thành viên do em đánh giá đ u đ t lo i A
* Nh n xét:
Các thành viên trong nhóm đ u tham gia t t các công vi c trong nhóm và tích c c tham
gia các ho t đ ng .
II. Trình bày tâm tr ng, c m xúc khi làm bài t p nhóm:
Ch c có l nh ng b n h c khoa tr đ u quen v i bài t p nhóm, nh ng không ít ai ư
l i bày t c m xúc cũng nh tâm tr ng c a mình khi làm bài t p nhóm. Tuy hi n nay ư
em đang là sinh viên năm th 2 nh ng bài t p nhóm đ i v i em v n đang là m t ư
nguyên nhân khi n em b stress. Bài t p nhóm thì không xa l nh ng khi l n đ u tiênế ư
làm bài t p nhóm đ i v i em v n còn nhi u b ng và s s t. Em xin nói th t là em
r t r t rè và nhút nhát. Vì th m i khi làm bài t p nhóm thì em r t lo l ng, em lo l ng ế
v mình s không hoàn thành t t nhi m v r i nh h ng đ n thành tích c a nhóm ưở ế
mình n a. Đ c bi t là em r t s khi mà thuy t trình tr c l p vì em không có kh năng ế ướ
nói t t tr c nhi u ng i. Em c t p r i nh ng v n không v t qua đ c. Nh ng em ướ ế ườ ư ượ ượ ư
h c ngành qu n tr thì sau này s có r t nhi u bài t p nhóm nên em mong r ng qua
môn h c c a cô em s có th t tin thuy t trình tr c l p và có kh năng ăn nói linh ế ướ
ho t nh các b n khác. Em xin đi vào tr ng tâm v n đ . Bài t p nhóm không ph i ư
đ c hoàn thành b i m t ng i mà b i t t c các thành viên trong nhóm c a mình vìượ ườ
th khi mà b t kì thành viên nào không tham gia thì dù bài t p nhóm đó hoàn thành t tế
cũng không ph i là chi n th ng vinh quang. T c ng có câu: “ Con sâu làm s u n i ế
canh ” nên t t c các thành viên đ u ph i có trách nhi m v i nhóm c a mình. Không ai
đ c tr n tránh hay xô đ y cho ng i khác. ượ ườ
Theo em nghĩ thì môn h c c a cô r t khác so v i nh ng môn h c khác vì môn h c
c a cô cũng có làm bài t p nhóm nh ng nhóm không ph i do sinh viên t chon mà là do ư
cô ng u nhiên s p x p vì th kh năng các thành viên trong nhóm h c cùng m t l p ế ế
r t th p. Nên vi c đ u tiên mà các thành viên trong nhóm ph i làm là làm quen v i
nhau. Và sau khi l p nhóm xong thì cô đã cho ngay bài t p nhóm đ u tiên là đ t tên
nhóm. Tuy b ng ng i ngùng nh ng ch m t lát là các b n đã có th làm quen nói ư
chuy n v i nhau m t cách tho i mái. Vi c đ t tên nhóm tuy d nh ng mà khó vì ph i ư
ch n m t cái tên nào đó cho có ý nghĩa n a. Và sau m t th i gian nh t đ nh nhóm em
đã ch n tên là “BKAV_PRO”. M t cái tên th t ng nghĩnh ph i không? Đây là tên c a
m t ph n m m di t vi rút m i nh t và m nh nh t hi n nay. Nh ng vì sao nhóm em lai ư
th ng nh t ch n cái tên này vì nó có ý nghĩa r ng khi nhóm em mà đoàn k t l i v i ế
nhau thì s không có con vi rút nào có th t n công đ c các thành viên trong nhóm. Và ượ
nó s luôn luôn b o v nhóm. Có l em đi vào ch a đúng ch đ c a cô trên đây ch ư
xin nói thêm thôi . Em xin nói th t là đ n gi khi đang h c môn c a cô em v n r t s ế
m i khi làm bài t p nhóm em c th y lo l ng trong lòng đ c bi t là khi cô nói cô s
g i tên m t ng i nào đó lên b ng đ thuy t trình lúc đó là em b stress. Nh ng không ườ ế ư
bi t làm sao em có th m ng d n nh các b n khác . Riêng cá nhân em c m nh n r ngế ư
làm bài t p nhóm là c h i đ trao đ i ki n th c và h c t p đ c kinh nghi m đ làm ơ ế ượ
bài t p nhóm. Và sau m i l n nh v y thì chúng ta có th rút ra nh ng khi m khuy t ư ế ế
đ c i thi n cho l n làm sau. Đôi khi không ph i nhóm nào cũng g p nh ng thu n l i.
Có lúc x y ra nh ng xung đ t không l ng tr c đ c. M t khi đã x y ra xung đ t thì ườ ướ ượ
s r t khó đ hoàn thành t t nhi m v c a nhóm. Vì th các thành viên trong nhóm ế
2
Phát tri n kĩ năng qu n tr
GVHD: Nguy n Th Loan
nên h n ch s b t đ ng luôn gi m i quan h th t t t và ph i có s đ ng c m v i ế
nhau. Riêng trong nhóm em thì m i l n làm bài t p nhóm thì các thành viên trong nhóm
ai cũng đóng góp ý ki n ai cũng đ u làm vi c tích c c không có thành viên nào tr nế
tránh c . Em r t vui khi nhóm em đ n gi v n ch a có xung đ t x y ra nh ng em ế ư ư
mong r ng các thành viên trong nhóm s luôn đoàn k t và s không bao gi b “vi rút” ế
t n công.
Bài t p nhóm s là c h i t t đ cho sinh viên chúng em có th th c hành kĩ ơ
năng truy n thông và t ch c t t.
V cá nhân em thì em th y cá nhân em v n ch a hoàn thành t t nhi m v do ư
nhóm giao cho em. Vì có l n h p nhóm em đã không đi đ c vì em có lý do riêng. ượ
Nh ng em v n g i bài đ y đ qua mail nhóm. Và em h a là nh ng l n làm nhóm sauư
em s c g ng hoàn thành t t nhi m v . Và nh t là ni m vui khi mình đ c đóng góp ượ
m t chút công s c nh bé c a mình. Em th y s l a ch n và s p x p ng u nhiên c a ế
cô đã cho em làm vi c trong m t nhóm r t vui v và các b n đ u r t vui tính và d
m n. Vì th nhóm em s không đ b t hoà x y ra và luôn là m t nhóm phát tri n t tế ế
và b n lâu.
Em có s u t m trên m ng đ c tài li u này nên em xin g i cho cô đ c tham kh oư ượ
NH NG VI C GÂY CĂNG TH NG
I M c đích :
H c xong bài này , HS có kh năng:
- Bi t đ c m t s tình hu ng d gây căng th ng trong cu c s ng, c m xúcế ượ
th ng có khi căng th ng.ườ
- Bi t cách ng phó tích c c khi trong nh ng tình hu ng gây căng th ng, nh t làế
khi ch u s c ép c a b n bè
II. Tài li u và ph ng ti n : ươ
Gi y kh l n, bút vi t b ng, tranh v “tâm tr ng căng th ng” ế
III. Các ho t đ ng :
* Ho t đ ng 1 : Tìm hi u v các tình hu ng gây căng th ng (30 phút)
M c tiêu : Giúp h c sinh
- Nh n bi t đ c nh ng tình hu ng th ng gây căng th ng trong cu c s ng h ng ế ượ ườ
ngày và ý nghĩa c a vi c nh n th c đ c các tình hu ng đó. ượ
- Bi t đ c nh ng c m xúc th ng g p khi b căng th ngế ượ ườ
Cách ti n hành :ế
1. Yêu c u h c sinh li t kê các tình hu ng th ng gây căng th ng trong cu c s ng ườ
hàng ngày
GV ghi tóm t t các tình hu ng đó lên b ng. Ví d : s p đ n kỳ thi, gi n d i v i ế
b n bì, b khi n trách oan, b th t b i trong h c t p ho c công vi c ….
2. GV chi u lên máy chi u các hình nh dùng cho ho t đ ng 1 (phi u bài t pế ế ế
tr ng Tâm tr ng Căng th ng – l u ý phi u ch có hình nh, ch a có ghi tâm ư ế ư
3
Phát tri n kĩ năng qu n tr
GVHD: Nguy n Th Loan
tr ng ). GV gi i thích : Đ i v i m t tình hu ng gây căng th ng, ng i ta có th ườ
nhi u tâm tr ng khác nhau, ch a ch t trong lòng. V y các tâm tr ng đó là gì ?
GV yêu c u h c sinh ch n m t trong các tình hu ng đã nêu, và nói lên các tâm
tr ng có th có khi g p tình hu ng đó (cho h c sinh phát bi u nhanh)
3. GV phân nhóm và giao nhi m v cho m i nhóm th o lu n v tâm tr ng có th
có khi vào m t tình hu ng trong s các tình hu ng đã li t kê. Ví d :
Nhóm 1 : Th o lu n v tâm tr ng có th có khi b th t b i trong h c t p
Nhóm 2 : Th o lu n v tâm tr ng có th có khi s p đ n kỳ thi ế
Nhóm 3 : Th o lu n v tâm tr ng có th có khi b khi n trách oan
Nhóm 4 : ….
4. Các nhóm trình bày tóm t t :
5. GV k t lu n :ế
- Trong cu c s ng hàng ngày, chúng ta có th g p nh ng tình hu ng th ng gây ườ
căng th ng nh : s p đ n kỳ thi, gi n d i v i b n bè, b khi n trách oan, b th t ư ế
b i trong h c t p ho c công vi c, b lôi kéo, ép bu c làm nh ng vi c mà mình
không thích…
- Khi b căng th ng, con ng i th ng có tâm tr ng : bu n chán, th t v ng, t c ườ ườ
gi n, lo l ng, h i h p, t c ,… làm nh h ng không t t đ n s c kh e. Bên ưở ế
c nh đó, cũng có th có tâm tr ng nh hy v ng, mong mu n c g ng nhi u h n. ư ơ
(Giáo viên đ a hình v “Tâm tr ng căng th ng”. Có ghi m t s c m xúc đ minhư
h a)
* Ho t đ ng 2 : Ý th c v các c m xúc c a b n thân mình trong tình hu ng
căng th ng (30 phút)
M c tiêu : Giúp h c sinh
- Hi u đ c l i ích và ý nghĩa c a vi c nh n th c đ c tâm tr ng c a b n thân ượ ượ
khi căng th ng
Cách ti n hành :ế
1. GV chia l p thành các nhóm, th o lu n các câu h i :
- Có th có nh ng tâm tr ng khác nhau khi căng th ng không ?
- Nh ng tâm tr ng đó n h ng nh th nào đ n s c kh e ? ửơ ư ế ế
- Vi c ý th c v các tình hu ng th ng gây căng th ng trong cu c s ng hàng ngày ườ
và các tâm tr ng khi căng th ng c n thi t nh th nào ? Vì sao ? ế ư ế
2. Gv m i các nhóm trình bày : Có th yêu c u m i nhóm trình bày tóm t t k t ế
qu th o l ân cho 1 câu h i và các nhóm khác b sung thêm ý ki n. ế
3. GV k t lu n :ế
- Khi căng th ng, ng i ta có nh ng c m xúc ho c tâm tr ng khác nhau. Có nh ng ườ
c m xúc tiêu c c nh : bu n, t c gi n nh ng cũng có nh ng c m xúc tích c c ư ư
nh : mong mu n c g ng h n, hy v ng. Đ i v i m t tình hu ng căng th ng,ư ơ
ng i này có th có nhũng c m xúc khác v i ng i kia.ườ ườ
4
Phát tri n kĩ năng qu n tr
GVHD: Nguy n Th Loan
- Nh ng c m xúc tiêu c c nh h ng có h i đ n s c kh e, vì làm cho m t ăn m t ưở ế
ng , ăn không ngon, không mu n h c t p, làm vi c, giao ti p m t cách bình ế
th ng.ườ
- Ý th c v các tình hu ng trong cu c s ng hàng ngày có th gây căng th ng là r t
c n thi t, giúp chúng ta tránh nh ng tình hu ng đó ho c tìm ra cách ng phó phù ế
h p khi g p ph i.
- Ý th c v các tâm tr ng và c m xúc có th g p ph i khi căng th ng giúp b n
thân hi u đ c nh h ng đ i v i s c kh e t đó có s bình tĩnh và cân b ng ượ ưở
h n ( không nên quá bu n, quá t c gi n, quá th t v ng …)ơ
* H at đ ng 3 : nh h ng c a b n bè ( 30 phút) ưở
M c tiêu : Giúp h c sinh bi t đ c ế ượ
- nh h ng c a b n bè đ n hành vi c a các em ưở ế
- S c ép c a b n bè trong m t s tr ng h p có th đ a đ n s căng th ng cho ườ ư ế
các em
Cách ti n hành :ế
1. Yêu c u HS nêu ví d v nh ng tình hu ng c th nói v nh h ng c a b n ế ưở
bè đ i v i suy nghĩ và hành đ ng c a các em. GV ghi tóm t t trên b ng
2. GV chia nhóm và giao nhi m v cho m i nhóm th o lu n, chu n b đóng vai
ng x trong m t tình hu ng. Ví d :
- Khi b n bè r rê b h c đi ch i. ơ
- Khi b n bè r đi đua xe đ p
- Khi b b n bè nài ép hút thu c lá, u ng bia, r u ho c s d ng ma túy ượ
- ….
3. Các nhóm th o lu n xây d ng k ch b n và chu n b đóng vai. Đ a ra các cách ư
gi i quy t trong t ng tr ng h p mà em c m th y căng th ng ế ườ
4. Các nhóm lên đóng vai. Các nhóm khác quan sát, nh n xét
5. Th o lu n l p
- Vì sao ý ki n c a b n bè l i có th chi ph i suy nghĩ và hành đ ng c a các em,ế
trong đó có c nh h ng tích c c và tiêu c c ưở
- Khi b áp l c tiêu c c t b n bè, các em c n bi t ra quy t đ nh đúng, bi t kiên ế ế ế
đ nh t ch i và tìm ki m s h tr , giúp đ c a nh ng ng i tin c y nh : b ế ườ ư
m , th y cô giáo, anh ch l n, b n bè t t ,…
- L u ý v i h c sinh r ng bài t p này ch l u ý đ n nh h ng tiêu c c c a b nư ư ế ưở
bè. Bên c nh nh h ng này, thì trong th c t , cũng có nhi u nh h ng tích c c ưở ế ưở
t b n bè, qua đó, các em giúp đ l n nhau, đ ng viên nhau trong h c t p. C n
khuy n khích các nh h ng tích c c này.ế ưở
Phi u bài t p :ế
TÌM HI U V S CĂNG TH NG
5