ế

vi mô – Đ  tài 2

Bài th o lu n Kinh t Nhóm 14

M C L C

TRANG

Ờ Ở Ầ L I M  Đ U

...............................................................................2

Ế Ơ Ả

Ọ Ố Ư

Ề Ự Ự

PH N 1Ầ : LÝ THUY T C  B N V  S  L A CH N T I  U

ƯỜ

...............................................................3

C A NG

I TIÊU DÙNG

ộ ố

ơ ả

I. M t s  khái ni m c  b n

....................................................3

1.. L i ích(U)

....................................................................................... 3

ổ 2.. T ng l

i ích(TU)

..........................................................................3

ậ 3. L i ích c n biên(MU)

ậ ợ

4. Quy lu t l

i ích c n biên gi m d n

...................................................................3 ầ ............................................3

ọ ố ư ủ

ườ

II. L    a ch n t

i  u c a ng

i tiêu dùng

...........................4

ườ

i  u

ở ế ợ ự

ố ư

1. S  thích c a ng i tiêu dùng 2. K t h p tiêu dùng hàng hóa t ọ 3. L a ch n tiêu dùng t

..........................................................4 ố ư ...............................................8 ổ .........8 ả

i  u khi thu nh p và giá c  thay đ i

Ơ Ở Ự Ế

Ụ........................................9

PH N 2:Ầ

C  S  TH C T  QUA VÍ D

I.

ộ ề

ườ

S  ràng bu c v  ngân sách c a ng

i tiêu dùng

.............9

II.

ế ự

ọ ố

Thay đ i trong thu nh p và giá  c  tác đ ng đ n l a ch n t

i

ư ủ

ườ

........................................................13

u c a ng

i tiêu dùng

ự ự

ế

ủ   1. Nh ng   thay   đ i   trong   thu   nh p  và   tác   đ ng   đ n   s   l a  ch n   c a

ườ

ng

i tiêu dùng

............................................................................... 13

17

ế

vi mô – Đ  tài 2

Bài th o lu n Kinh t Nhóm 14  ự

ớ ự ự

ọ ủ

ườ

2. S  thay đ i giá c  tác đ ng t

i s  l a ch n c a ng

i tiêu dùng

14

Ờ Ở Ầ L I M  Đ U

ườ

Tiêu dùng là hành vi vô cùng quan tr ng c a con ng

ườ

hành đ ng nh m th a mãn nhu c u và s  thích c a con ng

i. Nó là   ư   i, nh ng

ế ị

ườ

ề thu nh p hi n có luôn là v n đ  quy t đ nh chi tiêu c a m i ng

i tiêu   ậ   dùng. B n ch c ch n cũng đã vào nh ng c a hàng, siêu th  tràn ng p

ử ụ

cu i cùng s  mua s n ph m nào? Khi s  d ng ngân sách c a mình đ

ấ ứ

ườ

ướ

mua b t c  hàng hóa hay d ch v  nào ng

i tiêu dùng luôn h

ng t

ạ ượ

ề i ích càng nhi u thì càng t

c khi tiêu dùng và l

i ích đ t đ

ợ l

ế

hàng hóa r i ph i không? Lúc đó b n c n mua gì ? Thích mua gì và   ể  ớ   i ớ   t. V i ườ   i

m i hàng hóa, n u càng tiêu dùng nhi u thì l

i ích càng tăng, và ng

ố ướ

ị ợ

tiêu dùng luôn mu n h

ng t

i giá tr  l

i ích cao nh t.

ề ậ ớ

ể ể

ề ấ

ơ

Đ  hi u rõ h n v  v n đ  này chúng tôi xin đ  c p t

ọ ủ

ườ

ề ự ự v  s  l a ch n c a ng

i tiêu dùng, nó s  giúp chúng ta khái quát v

ế   i lý thuy t ề

ườ

ế ị cách th c ra quy t đ nh chi tiêu c a ng

ọ ự

ả ứ

ư

ủ ọ ướ ự

vi c ch n l a hang hóa, cũng nh  ph n  ng c a h  tr

i tiêu dùng, s  đánh đ i trong   ổ   c s  thay đ i

ư

ườ

ủ c a hoàn c nh bên ngoài nh  thu nh p b n thân ng

ể ừ

ự ế ơ

ệ ự

ả c  hàng hóa…. Đ  t

đó có cái nhìn th c t

i tiêu dùng, giá   ọ    h n trong vi c l a ch n

17

ế

vi mô – Đ  tài 2

Bài th o lu n Kinh t Nhóm 14  tiêu dùng hàng hóa.

17

ế

vi mô – Đ  tài 2

Ế Ơ Ả

Ọ Ố Ư

Ề Ự

Bài th o lu n Kinh t Nhóm 14  PH N I:Ầ

LÝ THUY T C  B N V  L A CH N T I  U

ƯỜ

C A NG

I TIÊU DÙNG

ộ ố

ơ ả

I. M t s  khái ni m c  b n

1. L i ích(U)

ộ ườ ể ặ Khi tiêu dùng m t hàng hóa nào đó ng i tiêu dùng có th  hài lòng ho c không hài

ạ ượ ự ườ lòng. Khi đ t đ c s  hài lòng có nghĩa là hàng hóa đem l ạ ợ i l i ích cho ng i tiêu

dùng.

ợ i ích(TU) ổ 2. T ng l

ể ự ỏ ổ ườ ạ ượ Là t ng th  s  th a mãn, hài lòng mà ng i têu dùng đ t đ c khi tiêu dùng s ố

ụ ấ ị ượ l ị ng hàng hóa , d ch v  nh t đ nh.

ợ ậ 3. L i ích c n biên(MU)

ổ ủ ổ ự ợ ổ ủ ố ượ ự ợ Là s  thay đ i c a t ng l i ích khi có s  thay đ i c a s  l ng hàng hóa (l i ích

ử ụ ơ ị tăng thêm khi s  d ng thêm 1 đ n v  hàng hóa):

MU = ∆TU/∆Q

4. Quy lu t l

ậ ợ ả ầ ậ i ích c n biên gi m d n

ộ ử ụ ấ ị ả ờ ộ N i dung: ổ   khi tăng s  d ng m t hàng hóa trong kho ng th i gian nh t đ nh thì t ng

ộ ậ ư ầ ơ ậ ướ ợ l ớ ố i ích tăng lên nh ng v i t c đ  ch m d n còn l i ích c n biên có xu h ả   ng gi m

17

đi.

ế

vi mô – Đ  tài 2

Bài th o lu n Kinh t Nhóm 14

Hình 1.1

ế ề ợ ợ ậ ườ ầ ố ố  Lý thuy t v  l i ích và l i ích c n biên cho bi ế ạ t t i sao đ ng c u d c xu ng. Nh ư

ệ ữ ể ấ ả ố ậ v y chúng ta có th  th y m i quan h  gi a MU và giá c  hàng hóa

ườ ườ ạ ợ ụ i tiêu dùng tăng tiêu th  hàng hóa, MU=0 ng i tiêu dùng đ t l i ích o MU>0, ng

ườ ừ ố t i đa, khi MU<0 ng i tiêu dùng d ng mua hàng hóa

ớ ượ ườ ả ng hàng hóa tiêu dùng càng ít, ng i tiêu dùng tr  giá càng o Khi MU càng l n, l

ỏ ượ ề ườ cao. Khi MU càng nh  thì l ng hàng hóa tiêu dùng càng nhi u và ng i tiêu dùng

17

ả ườ ữ ị ấ tr  giá càng th p, Khi MU=0 ng ơ i tiêu dùng không mua đ n v  hàng hóa nào n a.

ế

vi mô – Đ  tài 2

Bài th o lu n Kinh t Nhóm 14

Hình 1.2

ườ

i tiêu dùng

ọ ố ư ủ i  u c a ng ườ i tiêu dùng ườ

ự   II. L    a ch n t ủ ở 1. S  thích c a ng ễ ở ể 1.1Bi u di n s  thích c a ng

i tiêu dùng qua đ

ườ ậ

ng bàng quan ả t c  nh ng đi m mô t i ích nh  nhau đ i v i ng

ể ố ớ ư ư ế  cách k t  ườ i tiêu

ườ ủ a. Khái ni mệ : Đ ng bàng quan là t p h p t ợ ấ ả ữ ạ ợ ợ h p hàng hóa khác nhau nh ng mang l i l dùng.

17

ế

vi mô – Đ  tài 2

Bài th o lu n Kinh t Nhóm 14

Hình 2.1

Tính ch t:  ấ

ộ ố ườ ­ Đ ng bàng quan có đ  d c âm

ườ ờ ắ ­ Các đ ng bàng quan không bao gi c t nhau

ườ ồ ề ố ọ ộ ­ Đ ng bàng quan cong l i v  phía g c t a đ

ộ ỏ ườ ụ ộ ố ọ ­ Đ ng bàng quan càng xa g c t a đ  thì có đ  th a d ng càng

cao

b. T  su t thay th  c n biên(MRS)

ỷ ấ ế ậ ế ườ ẵ : Cho bi t ng ổ   i tiêu dùng s n sang đánh đ i

ể ơ ị bao nhiêu hàng hóa Y đ  tiêu dùng thêm 1 đ n v  hàng hóa X

17

ứ △X.MUx +△Y.MUy =0 t c là  nên MRSy/X =(△Y/△X) = ­MUx/MUy

ế

vi mô – Đ  tài 2

Bài th o lu n Kinh t Nhóm 14

Hình 2.2

ườ

i tiêu dùng (I)

ườ ư ấ ả ế ợ ữ ậ ng ngân sách là t p h p t t c  nh ng cách k t h p khác nhau 1.2 Ngân sách c a ng a. Khái Ni mệ : đ

ụ ị ườ ứ ậ ộ ỏ ủ c a hàng hóa, d ch v  mà ng i tiêu dùng mua th a mãn cùng m t m c thu nh p.

x +Y.Py

ả ử Gi

ộ ố ườ s  có 2 hàng hóa là X và Y: I= X.P ng ngân sách tg =α Đ  d c đ △Y/△X= ­ Px/Py

ươ ộ ố ườ ộ ố ả Vì Px, Py luôn d ng nên đ  d c đ ng ngân sách luôn âm. Đ  d c âm ph n ánh

ế ữ ố ượ ự ổ ỷ ệ t  l thay th  gi a X và Y và s  thay đ i kh i l ng hàng hóa X và Y là ng ượ   c

17

chi u.ề

ế

vi mô – Đ  tài 2

Bài th o lu n Kinh t Nhóm 14

Hình 2.3

ế ườ ậ ấ ố Tr ượ ọ ừ t d c t A đ n B trên đ ng ngân sách ta nh n th y mu n tăng s  l ố ượ   ng

ả ả ượ hàng hóa X ph i gi m l ng hàng hóa I

ủ ế ậ ữ ủ ườ N u thu nh p và giá c a Y gi nguyên, giá c a X tăng lên thì đ ng ngân sách

17

xoay vào trong và ng ượ ạ c l i

ế

vi mô – Đ  tài 2

Bài th o lu n Kinh t Nhóm 14

Hình 2.4

ế ậ ổ ườ ể ­ N u thu nh p tăng lên, giá hàng hóa không đ i thì đ ng ngân sách dich chuy n

ượ ở ộ ườ ể song song ra ngoài, không gian tiêu dùng đ c m  r ng, ng i tiêu dùng có th  mua

ề ơ nhi u hàng hóa h n và ng ượ ạ c l i.

17

Hình 2.5

ế

vi mô – Đ  tài 2

ế ợ

ố ư

Bài th o lu n Kinh t Nhóm 14  2. K t h p tiêu dùng hàng hóa t

i  u

ả ằ ọ ự ườ ề M i s  tiêu dùng đ u ph i n m trên đ ng ngân sách

ể ố ợ ườ ầ ự ể ằ ọ Đ  t i đa hóa l i ích ng i tiêu dùng c n l a ch n đi m tiêu dùng n m trên

ườ đ ấ ng bàng quan cao nh t

ể ọ ư ể ố ư ườ ể ầ ọ Nh ng đ  ch n ra đi m tiêu dùng t i  u thì ng i tiêu dùng c n ch n đi m tiêu

ủ ườ ể ế ườ ứ ể ỏ dùng là ti p đi m c a đ ng ngân sách và đ ng bang quan. T c là đi m đó th a mãn

ề ủ ệ ầ đi u ki n c n và đ

X.Px +Y.Py =I

MUx/Px =MUy/Py

ố ư

3. L a ch n tiêu dùng t

ổ i  u khi thu nh p và giá c  thay đ i

ổ ậ a. Thu nh p thay đ i

ả ử ườ Gi s   X và Y là 2 hàng hóa thông th ng.

ậ ườ ể ị Khi thu nh p tăng t ừ 1  t  I i Iớ 2  t i Iớ 3  đ ng ngân sách d ch chuy n song song sang

ả ườ ớ ự ả ứ ủ ẽ ề ậ ph i, khi đó ng ậ   i tiêu dùng s  có ph n  ng thu n chi u v i s  gia tăng c a thu nh p

ề ả ơ ườ ớ ứ t c là mua c  2 hàng hóa nhi u h n, các đ ẽ ế ng bang quan s  ti p xúc v i các đ ườ   ng

3

ạ ự ể ừ ế ế ợ ngân sách t i các đi m l a chon tiêu dùng t ố ư ươ i  u t ứ ng  ng t A đ n B đ n C. l i ích

2 đ n Uế

Y

I3

I2

C

B

U3

A

I1

U1

U2

0

X

ố t i đa cũng tăng t ừ 1 đ n Uế U

17

Hình 2.6

ế

vi mô – Đ  tài 2

Bài th o lu n Kinh t Nhóm 14  b. Khi thay đ i giá c

ả ử ườ ủ ổ Gi s  X Y là 2 hàng hóa thong th ng. Khi ngân sách không đ i giá c a 1 trong

ổ ẽ ườ 2 hàng hóa thay đ i s  làm đ ng ngân sách xoay.

ả ử ổ ượ ủ ủ ả Gi s  giá c a X gi m giá c a Y thay đ i. l ng tiêu dùng X tăng lên, đ ườ   ng

ự ể ngân sách xoay ra ngoài t Iừ 1 đ n Iế 2 đ n Iế 3 đi m l a chon tiêu dùng cũng thay đ i t ổ ừ    A

3

2 đ n Uế

Y

A

B

C

U3

U2

U1

I1

I2

I3

0

ế ợ ấ ớ ế đ n B đ n C. l i ích l n nh t tăng t ừ 1 đ n Uế U

X

Hình 2.7

Ơ Ở Ự Ế

PH N 2Ầ

:   C  S  TH C T  QUA VÍ D

I.

ộ ề

ườ

S  ràng bu c v  ngân sách c a ng

i tiêu dùng.

­ Đ  đ n gi n hoá v n đ , gi

ể ơ ề ả ấ ả ử ườ ạ ỉ s  ng i tiêu dùng ch  mua 2 lo i hàng hoá: lon n ướ   c

Coca (X) và sôcôla (Y).

ủ ườ ướ ề c tiên, chúng ta xét xem chi tiêu v  Coca và sôcôla c a ng i tiêu dùng b  gi ị ớ   i

­ Tr ạ h n b i thu nh p nh  th  nào. N u ng

ư ế ế ậ ở ườ ậ ứ i tiêu dùng này có m c thu nh p I=1000

ủ ậ ộ ộ đôla m t tháng và anh ta chi tiêu toàn b  thu nh p hàng tháng c a mình cho Coca và

ủ ộ sôcôla. Giá m t lon Coca là Px= $2 và giá c a 1 thanh sôcôla là Py= $10 .

ộ ố ươ

B ng 1.1. M t s  ph

ng án tiêu dùng 2 hàng hóa trên

ố ổ PH NƯƠ Lon Coca S  thanh chi tiêu cho Chi tiêu T ng chi

G ÁN X sôcôla Coca cho Sôcôla tiêu (đô la)

TIÊU (đôla) (đôla) Y

17

DÙNG A 0 0 1000 1000 100

ế

vi mô – Đ  tài 2

90 80 70 60 50 40 30 20 10 0 900 800 700 600 500 400 300 200 100 0 1000 1000 1000 1000 1000 1000 1000 1000 1000 1000

Bài th o lu n Kinh t Nhóm 14  B C D E F G H I K L Nh n xét:

50 100 150 200 250 300 350 400 450 500 ề ậ ấ ươ ườ ọ ự ườ 100 200 300 400 500 600 700 800 900 1000 ể ng án tiêu dùng đ  ng Có r t nhi u ph i tiêu dùng ch n l a. ng i tiêu

ườ ủ ọ ề ế ơ ở ỉ dùng th ng thích nhi u h n thích ít và s  thích c a h  mang tính hoàn ch nh vì th  mà

ể ế ắ ươ ủ ả ọ h  có th  so sánh s p x p các ph ủ ng án theo đánh giá ch  quan c a b n thân.

ộ ố ề ư ế ể ể ọ ươ N u thích sôcôla h  có th  dành toàn b  s  ti n đ  mua sôcôla nh  ph ặ   ng án A ho c

ươ ế ướ ế ợ ặ ả ấ ọ ch n ph ng án L n u yêu thích n ề   c Coca. Ho c k t h p mua c  2 thì có r t nhi u

ọ ự cách ch n l a.

ậ ợ

ậ B ng 1.2 L i ích c n biên và quy lu t l

i ích c n biên gi m d n

Qx 100 150 250 400 450 TUx 4000 5500 7900 10300 10800 Mux 40 30 24 16 10 MUx/Px 20 15 12 8 5 MUy 160 140 120 100 60

Qy 10 20 50 70 80 ổ ư ợ ậ ợ TUy 1600 3000 6600 8600 9200 i ích tăng lên nh ng l MUy/Py 16 14 12 10 6 ậ   i ích c n Khi tăng tiêu dùng hàng hóa X,Y thì t ng l Nh n xét:

ả ầ ậ biên gi m d n theo đúng quy lu t.

ể ố ề ợ ệ Đi u ki n đ  t i đa hóa l i ích là:

X.Px+Y.Py = I

MUx/Px = MUy/Py

ế ợ ả ậ ươ ươ ố ư ấ  k t h p b ng 1.1 và 1.2 thì ph ng án F là ph ng án tiêu dùng t i  u khi Nh n th y:

ệ ầ ả ề ủ ỏ th a mãn c  đi u ki n c n và đ .

250.2+50.10=1000

17

MUx/Px=MUy/Py=12

ế

vi mô – Đ  tài 2

ủ ườ ể ỏ ị  bi u th  các gi hàng hoá khác nhau mà i h n ngân sách c a ng i tiêu dùng

Bài th o lu n Kinh t Nhóm 14  ớ ạ ­ Gi

ườ ể ạ ấ ị Ở ứ ườ ng i tiêu dùng có th  mua t ậ i m c thu nh p nh t đ nh. đây ng i tiêu dùng mua

ỏ ố ượ ả gi hàng hoá Coca và sôcôla. S  l ng Coca tăng thì sôcôla gi m và ng ượ ạ c l i.

500

B

250

c

A

ượ l ng Coca

ượ 0 50 100 l ng sôcôla

Hình 1.1

ạ ườ ạ ườ T i A, ng i tiêu dùng không mua Coca và mua 100 thanh sôcôla. T i B, ng i tiêu

ể ạ ườ dùng không mua sôcôla và mua 500 lon Coca. T i đi m C, ng i tiêu dùng mua 50

ạ ườ ằ ẩ ả thanh sôcôla và 250 lon Coca, t i đó ng i tiêu dùng chi tiêu cho 2 s n ph m b ng nhau

ườ ượ ườ ớ ạ ỉ ỏ (500 đô la). Đ ng AB đ ọ c g i là đ ng gi i h n ngân sách. Nó ch  ra các gi hàng

ườ ể ườ ợ ủ ị ự ể hoá mà ng i tiêu dùng có th  mua, trong tr ng h p c a chúng ta, nó bi u th  s  đánh

ữ ổ đ i gi a Coca  và sôcôla.

(cid:0) Đ  d c c a đ

ộ ố ủ ườ ớ ạ ả ườ (­△y/△x)ph n ánh t ỷ ệ  l mà ng i tiêu ng gi i h n ngân sách

ự ể ả ấ ổ ổ dùng có th  trao đ i hàng hoá này l y hàng hoá khác và ph n ánh s  đánh đ i mà th ị

ườ ặ ườ ổ ấ tr ng đ t ra cho ng i tiêu dùng: 1 thanh sôcôla đ i l y 5 lon Coca

ượ Coca ng  ườ

ỏ ị ế ủ ư ợ ố ớ  hàng hoá thích h p nh  nhau đ i v i th  hi u c a anh ta, chúng ta nói

(cid:0) N u c  2 gi ế ả  L ằ r ng ng

C

B

D

I 2

A

ườ

Đ ng bàng quan

17

I 1

ượ

0

L

ng sôcôla

ữ ỏ i tiêu dùng hàng hoá này. bàng quan gi a 2 gi

ế

vi mô – Đ  tài 2

Bài th o lu n Kinh t Nhóm 14

Hình 1.2

(cid:0) Đ ng bàng quan

ườ ể ỏ ườ ị   bi u th  cái gi tiêu dùng mà ng ư i tiêu dùng  a thích nh ư

ườ ợ ườ ế ợ ể nhau. Trong tr ng h p này đ ị ng bàng quan bi u th  các k t h p sôcôla và

ườ ả ở ứ Coca làm cho ng i tiêu dùng tho  mãn ư  m c nh  nhau.

(cid:0) Hình 1.2  trình bày 2 trong s  r t nhi u đ

ố ấ ề ườ ủ ườ ng bàng quan c a ng i tiêu dùng.

ườ ế ợ ữ ằ ở Ng i tiêu dùng bàng quan gi a các k t h p A, B và C, b i vì chúng n m trên

ộ ườ ứ ế ạ cùng m t đ ủ   ng. Không có gì đáng ng c nhiên n u m c tiêu dùng sôcôla c a

ườ ụ ừ ể ứ ể ả ố ng i tiêu dùng gi m, ví d  t đi m A xu ng đi m B, thì m c tiêu dùng Coca

ể ữ ả ự ủ ườ ở ứ ư ế ph i tăng đ  gi ả  cho s  tho  mãn c a ng i tiêu dùng ứ    m c nh  cũ. N u m c

ạ ừ ể ể ả ẳ ố ế ụ tiêu dùng sôcôla ti p t c gi m ch ng h n t đi m B xu ng đi m C, thì l ượ   ng

ả ế ụ Coca ph i ti p t c tăng.

ạ ụ ủ ườ ố ợ ­ Tóm l i m c tiêu c a ng i tiêu dùng là t i đa hoá l i ích.

­ M t l n n a chúng ta hãy xem xét ví d  v  Coca và sôcôla. Ng

ộ ầ ụ ề ữ ườ ố   i tiêu dùng mu n

ế ợ ố ế ợ ữ ằ ấ ườ có k t h p t t nh t gi a Coca và sôcôla   nghĩa là k t h p n m trên đ ng bàng

ặ ằ ả ằ ế ợ ư ấ quan cao nh t. Nh ng k t h p này cũng ph i n m trên ho c n m phía trong đ ườ   ng

L

ượ Coca ng

Tối ưu

A

B

I 3

I 2

17

I 1

0

ượ

L

ng

sôcôla

ớ ạ ườ ể ử ụ ồ ự ả ổ gi i h n ngân sách, đ ng ph n ánh t ng ngu n l c mà anh ta có th  s  d ng.

ế

vi mô – Đ  tài 2

Bài th o lu n Kinh t Nhóm 14

Hình 1.3

ọ ố ư ủ ể ườ ủ ườ ể ớ ạ ự ­ Đi m l a ch n t i  u c a ng ế i tiêu dùng là ti p đi m c a đ ng gi i h n ngân

ườ ể ể ấ ọ ố ư sách và đ ạ ng bàng quan cao nh t. T i đi m này g i là đi m t i  u.

(cid:0) ố ư ể ố ấ ủ ể  Đi m t ị ế ợ i  u bi u th  k t h p tiêu dùng t t nh t c a Coca và sôcôla mà ng ườ   i

ể ọ tiêu dùng có th  ch n.

(cid:0) ằ ạ ố ư ộ ố ủ ườ Chú ý r ng t ể i đi m t i  u, đ  d c c a đ ộ ố ủ   ằ ng bàng quan b ng đ  d c c a

ớ ạ ườ đ ng gi i h n ngân sách.

ộ ố ủ ườ ế ậ Đ  d c c a đ ng bàng quan là t ỷ ệ  l ữ  thay th  c n biên gi a Coca và sôcôla, còn

ớ ạ ươ ữ ậ ố ộ ố ủ ườ đ  d c c a đ ng gi i h n ngân sách là t ng đ i gi a socola và Coca. Do v y chúng

ườ ọ ể ta có th  nói, ng i tiêu dùng ch n cách tiêu dùng hai hàng hoá sao cho t ỷ ệ  l thay th ế

ằ ươ ậ c n biên b ng giá t ố ng đ i

ế ự

II. Thay đ i trong thu nh p và giá   c  tác đ ng đ n l a ch n

ườ

ố ư ủ t

i  u c a ng

i tiêu dùng:

ế ự ự

ọ ủ

1. Nh ng thay đ i trong thu nh p và tác đ ng đ n s  l a ch n c a ng

ườ   i

tiêu dùng

ả ị ứ ậ ậ ớ ơ ườ Chúng ta hãy gi đ nh thu nh p tăng. V i m c thu nh p cao h n, ng i tiêu dùng

ượ ự ề ậ ậ ơ ị ể có th  mua đ ể   c nhi u hàng hoá h n. Do v y, s  gia tăng thu nh p làm d ch chuy n

ớ ạ ươ ữ ố ườ đ ng gi i h n ngân sách ra phía ngoài (hình 2.1). Do giá t ng đ i gi a 2 hàng hoá

ộ ố ủ ườ ổ ớ ạ ằ ớ không thay đ i nên đ  d c c a đ ng gi ộ ố   i h n ngân sách m i cũng đúng b ng đ  d c

ế ự ị ự ậ ẫ ầ ủ ườ c a đ ể   ng ngân sách ban đ u. Nghĩa là s  gia tăng thu nh p d n đ n s  d ch chuy n

ủ ườ ớ ạ song song c a đ ng gi i h n ngân sách.

­ S  m  r ng gi ự ở ộ

17

ớ ạ ườ ự ọ i h n ngân sách cho phép ng i tiêu dùng l a ch n k t h p t ế ợ ố ơ   t h n

ế

vi mô – Đ  tài 2

Bài th o lu n Kinh t Nhóm 14  ủ c a Coca và bánh sôcôla. Nói cách khác, ng

ườ ờ i tiêu dùng gi đây có th  đ t đ ể ạ ượ   c

ể ủ ườ ớ ự ị ơ ớ ạ ườ đ ng bàng quan cao h n. V i s  d ch chuy n c a đ ng gi i h n ngân sách và s ở

ườ ượ ể ườ ể ủ thích c a ng i tiêu dùng đ ị c bi u th  qua các đ ng bàng quan, đi m t ố ư ủ   i  u c a

L

ượ Coca ng

ớ ạ

Gi

ớ i h n ngân sách m i

ố ư

ớ T i  u m i

B

Tối ưu ban đầu

ớ ạ

Gi

i h n ngân sách ban

đ uầ

I 1

ượ

0

L

ng sôcôla

ườ ể ừ ể ố ư ể ầ ố ư ớ ng i tiêu dùng chuy n t đi m có tên "t i  u ban đ u" sang 1 đi m "t i  u m i".

Hình 2.1

­ Hình 2.1 cho th y r ng ng

ấ ằ ườ ự ề ọ i tiêu dùng l a ch n tiêu dùng nhi u Coca và sôcôla

ườ ề ạ ộ ơ ố ơ h n. Khi ng i tiêu dùng mu n có nhi u m t lo i hàng hoá nào đó h n khi thu

ậ ượ ườ nh p tăng thì nó đ c coi là hàng hoá thông th ng.

ớ ự ự

ọ ủ

ườ

2. S  thay đ i giá c  tác đ ng t

i s  l a ch n c a ng

i tiêu dùng

ờ ề ự ự ọ ủ ử ụ ườ Bây gi chúng ta hãy s  d ng mô hình này v  s  l a ch n c a ng i tiêu dùng

ổ ự ự ả ủ ự ổ ọ ủ   ể đ  xét xem s  thay đ i giá c  c a 1 hàng hoá nào đó làm thay đ i s  l a ch n c a

ườ ư ế ng i tiêu dùng nh  th  nào.

ả ử ả ừ ố ụ ể C  th , gi s  Coca gi m t 2 đô la xu ng còn 1 đô la 1 lon. Không có gì đáng

ơ ộ ủ ạ ấ ơ ườ ng c nhiên khi giá th p h n làm tăng c  h i mua c a ng i tiêu dùng. Nói cách khác,

ượ Coca ng

ể ả ị ườ ớ ạ giá c a b t k  hàng hoá nào gi m cũng làm d ch chuy n đ ng gi i h n ngân sách và ủ ấ ỳ L

ớ ạ

Gi

ớ í h n ngân sách m i

1000

ố ư

ớ T i  u m i

500

I 2

I 1

ớ ạ

i h n ngân sách ban

Gi đ uầ

17

ượ

0

A 100

L

ng sôcôla

phía ngoài.

ế

vi mô – Đ  tài 2

Bài th o lu n Kinh t Nhóm 14

Hình 2.2

­ Khi giá Coca gi m, đ

ả ườ ớ ạ ủ ườ ng gi i h n ngân sách c a ng i tiêu dùng xoay ra phía

ộ ố ủ ổ ườ ể ừ ể ố ư ngoài và đ  d c c a nó thay đ i. Ng i tiêu dùng chuy n t đi m t ầ   i  u ban đ u

ể ố ư ớ ườ ợ ượ sang đi m t i  u m i. Trong tr ng h p này l ng Coca tiêu dùng tăng và l ượ   ng

sôcôla tiêu dùng gi m.ả

­ Hình 2.2. cho ta th y n u chi tiêu toàn b  1000 đô la thu nh p c a anh ta cho bánh ộ

ậ ủ ế ấ

ẽ ể ậ ẳ socola, thì giá Coca ch ng liên quan gì c . ả Do v y, đi m A trong hình v  không

thay đ i. ổ

­ Trong tr

ườ ủ ườ ự ị ể ợ ớ ạ ng h p này, s  d ch chuy n ra phía ngoài c a đ ng gi i h n ngân sách

ổ ộ ố ủ ộ ố ủ ườ ậ ả ư đã làm thay đ i đ  d c c a nó. Nh  chúng ta đã th o lu n, đ  d c c a đ ng gi ớ   i

ả ươ ữ ả ố ạ h n ngân sách ph n ánh giá t ng đ i gi a Coca và sôcôla. Do giá Coca gi m t ừ    2

ườ ờ ể ổ ấ dô la nên ng i tiêu dùng bây gi có th  đ i 1 thanh sôcôla l y 10 lon Coca ch ứ

ế ả ả ườ ớ ạ ớ ố ơ không ph i là 5 lon Coca. K t qu  là đ ng gi i h n ngân sách m i d c h n.

­ S  thay đ i c a gi

ổ ủ ự ớ ạ ủ ả ể ổ i h n ngân sách ki u này làm thay đ i tiêu dùng c a c  2 hàng

ư ế ụ ủ ộ ở ườ ườ hoá nh  th  nào ph  thu c vào s  thích c a ng i tiêu dùng. Trong tr ợ   ng h p

17

ườ ề ơ ơ này ng i tiêu dùng mua nhi u Coca h n và mua sôcôla ít h n.

ế

vi mô – Đ  tài 2

Bài th o lu n Kinh t Nhóm 14

K T LU N

ể ấ ằ ư ậ ế ườ Nh  v y có th  th y r ng lý thuy t hành vi ng i tiêu dùng là m t y u t ộ ế ố ơ c

ề ự ự ế ị ủ ệ ọ ườ ấ ả b n trong vi c quy t đ nh v  s  l a ch n c a ng ữ   i tiêu dùng, cho th y rõ nh ng

ủ ọ ổ ủ ả ứ ự ả ph n  ng c a h  khi có s  thay đ i c a hoàn c nh bên ngoài.

ủ ề ầ ườ ỏ ọ ả ớ ế Nhu c u v  tiêu dùng c a con ng i ngày càng l n, đòi h i h  ph i bi t cân

ế ị ề ắ ố ớ ợ ợ ủ   nh c khi ra quy t đ nh chi tiêu, làm sao cho cân đ i, h p lý phù h p v i túi ti n c a

ờ ố ể ấ ộ ượ ắ ả b n thân . Xã h i ngày nay r t phát tri n, đ i s ng đ ơ   ộ c nâng cao lan r ng ra kh p n i,

ồ ạ ỗ ứ ủ ấ ự ự ề ộ ự không có ch  cho s  nghèo túng t n t i, đây th c s  là m t thách th c c a v n đ  mà

ể ề ậ ượ ổ ộ ả ậ ủ ộ trong khuôn kh  m t bài th o lu n em không th  đ  c p đ ầ c m t cách đ y đ  và chi

ti t.ế

ứ ủ ư ệ ề ế ạ ế Vì ki n th c c a chúng em còn h n ch  và do ch a có nhi u kinh nghi m nên

ế ộ ầ ữ ẽ ề ế ể ỏ trong khi vi ữ   t bài s  có nh ng thi u sót là đi u không th  tránh kh i. M t l n n a

ậ ượ ự ỉ ả ủ ự ẽ ầ ằ chúng em mong r ng s  nh n đ ủ   c s  ch  b o c a các th y, các cô và s  đóng góp c a

ậ ủ ể ạ ả các b n đ  bài th o lu n c a em đ ượ ố ơ c t t h n.

17

ả ơ Chúng em xin chân thành c m  n!.

ế

vi mô – Đ  tài 2

Bài th o lu n Kinh t Nhóm 14

Thành viên nhóm 14:

ề 1. Ph m Th  Thi n

2. Nguy n Đ c Thi n

3. Nguy n Th  Hà Thu

4. Tăng Anh Thư

ươ

ặ 5. Đ ng Ph

ả ng Th o

6. Tr n Văn Thành

7. Đ  Hoài Thu

ươ

8. Đinh Th  Th

ng

ậ 9. Nguy n Trung Thu t

10. Mai Th  Thu

17