Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVMN31: Phòng chống bạo lực học đường ở các cơ sở giáo dục mầm non
lượt xem 9
download
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVMN31: Phòng chống bạo lực học đường ở các cơ sở giáo dục mầm non với mục tiêu nhằm đảm bảo các quyền lợi của thành viên trong cơ sở giáo dục (đảm bảo chế độ làm việc, chế độ lương thưởng, tham gia các hoạt động đào tạo bồi dưỡng, hoạt động tập thể…). Mời các bạn cùng tham khảo bài thu hoạch.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVMN31: Phòng chống bạo lực học đường ở các cơ sở giáo dục mầm non
- BÀI THU HOẠCH BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN MODULE GVMN 31: PHÒNG CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG Ở CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON
- Bạo lực trẻ em: là hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập; xâm hại thân thể, sức khỏe; lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần của trẻ em. Bạo lực học đường ở cơ sở GDMN là hệ thống xâu chuỗi lời nói, hành vi mang tính miệt thị, đe dọa hoặc tẩy chay, thờ ơ, bỏ mặc hoặc dùng sức mạnh thể chất để khủng bố người khác để lại thương tích trên cơ thể thậm chí dẫn đến tử vong hoặc gây tổn thương đến tâm lý cho những đối tượng tham gia vào quá trình chăm sóc, giáo dục ở cơ sở GDMN
- Đối tượng tham gia vào quá trình CSGD ở cơ sở GDMN & những nguy cơ BLHĐ GIÁO VIÊN NHÂN VIÊN CHA MẸ TRẺ MN Ở CSGD MN TRẺ CÁN BỘ QUẢN LÝ CSGD MN
- BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG Bạo lực thể chất là việc một đối tượng/ nhóm đối tượng cố ý sử dụng vũ lực có khả năng làm tổn hại gây ra tử vong hoặc không gây ra tử vong cho người khác Xao nhãng hoặc đối xử thờ ơ là việc không đáp ứng những nhu cầu về thể chất và tâm lý, không đảm bảo các quyền lợi chính đáng mà người khác được hưởng
- Bạo lực tinh thần là ng ược đãi vBẠềO L ỰC H tinh th ần, lỌC Đ ạm d ƯỜNGĐ ụng tinh th ƯỜ ần, l NG ạm dụng bằng lời nói, lạm dụng tình cảm hoặc thờ ơ, xao nhãng gây ra những suy nghĩ, cảm xúc tiêu cực, lo lắng sợ hãi làm ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của người khác Bạo lực tình dục bao gồm bất kỳ hành động tình dục hay ý định thực hiện hành động tình dục nào với người khác mà không được sự đồng ý hoặc thực hiện các hành động xúi giục hoặc cưỡng ép, đe dọa hoặc ép buộc trẻ em tham gia vào bất kỳ hành động tình dục nào
- Biểu hiện của Bạo lực thể chất ở cơ sở GDMN Bạo lực thể chất bao gồm, nhưng không giới hạn, các hình thức sau đây: Tất cả các hình thức tra tấn, đối xử hoặc trừng phạt độc ác, phi nhân tính Tất cả các hình thức trừng phạt thân thể, ép buộc người khác vào những tư thế khó chịu, tấn công bằng tay hoặc một đồ vật, ép ăn uống, cho sử dụng những chất kích thích hoặc chất độc hại cho cơ thể (như thuốc mê, chất gây nghiện, chất độc…) Ngăn cản không đáp ứng các nhu cầu cơ bản của cơ thể: ăn, uống, nghỉ ngơi, vệ sinh cá nhân, Bị một hay nhóm đối tượng trong cơ sở GDMN bắt nạt thân thể và ăn hiếp.
- Các hình thức Bạo lực tình dục Bạo lực tình dục bao gồm, nhưng không giới hạn, các hình thức sau đây: Quấy rối, tấn công tình dục, cưỡng hiếp người khác ở cơ sở GDMN; Vuốt ve mơn trớn, cưỡng hiếp và tấn công tình dục trẻ em; Sử dụng trẻ em/người khác để lạm dụng và bóc lột tình dục vì mục đích thương mại (như buôn bán người vì mục đích tình dục, văn hóa phẩm khiêu dâm, mại dâm đặc biệt trong ngành du lịch, nô lệ tình dục, buôn bán trẻ em); Tội phạm mạng/Lạm dụng và bóc lột tình dục trực tuyến/qua mạng hoặc bằng công nghệ số
- Các hình thức Bạo lực tinh thần Bạo lực tinh thần bao gồm, nhưng không giới hạn, các hình thức: Hạ thấp, xúc phạm, chê bai (nói với họ là người kém cỏi, không có giá trị, không được yêu mến, không được mong muốn, lăng mạ, bêu xấu tên tuổi, làm nhục, làm mất uy tín, nhạo báng và nói xấu); Tất cả các hình thức vi phạm sự riêng tư và vi phạm sự bảo mật có thể gây ra tác động tâm lý có hại cho người khác;
- Các hình thức Bạo lực tinh thần Gây sợ hãi, hăm dọa, đe dọa; bóc lột và mua chuộc; hắt hủi và chối bỏ; cô lập, phớt lờ và thiên vị; Từ chối phản ứng tình cảm; xao nhãng nhu cầu chăm sóc sức khỏe tâm thần, y tế và giáo dục; Để trẻ em chứng kiến bạo lực gia đình hoặc đối xử thù địch; Đưa vào giam giữ, cô lập Bắt nạt và uy hiếp trên mạng thông qua điện thoại, internet;
- Biểu hiện của Xao nhãng hoặc đối xử thờ ơ Với trẻ: bao gồm, nhưng không giới hạn, các hình thức sau đây: Xao nhãng thể chất (không bảo vệ trẻ tránh khỏi bị xâm hại, trong đó có việc không giám sát thường xuyên; không cung cấp cho trẻ những thứ thiết yếu và chăm sóc sức khỏe cơ bản); Xao nhãng tinh thần hoặc tình cảm, trong đó có việc thiếu sự hỗ trợ tình cảm và yêu thương, lơ là, người chăm sóc không có khả năng chú ý tới những tín hiệu và dấu hiệu của trẻ, để trẻ chứng kiến hành vi BL hoặc hành vi lạm dụng ma túy và rượu;
- Biểu hiện của Xao nhãng hoặc đối xử thờ ơ Không quan tâm tới những nhu cầu xã hội của trẻ em (như từ chối quyền được vui chơi, giải trí và tương tác xã hội); Xao nhãng việc học tập; Bỏ rơi (hành vi cố ý để trẻ em không có sự chăm sóc của cha mẹ) * Với những người lớn khác trong cơ sở GDMN sự thờ ơ thể hiện: Không quan tâm, bỏ mặc những cảm xúc, sự mong muốn được hỗ trợ, can thiệp khi cần thiết;
- Không đảm bảo các quyền lợi của thành viên trong cơ sở giáo dục (không đảm bảo chế độ làm việc, chế độ lương thưởng, không cho tham gia/ cô lập trong các hoạt động đào tạo bồi dưỡng, hoạt động tập thể…) ; Không bảo vệ các thành viên trong cơ sở giáo dục khi xảy ra mất dân chủ, mất bình đẳng hoặc bị bạo lực, bóc lột.
- Ảnh hưởng của BLHĐ đối với sự phát triển của trẻ MN Sự phát triển Tâm lí, hành vi thể chất và các mối tương tác xã hội BLHĐ Việc học tập
- Ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất Đau đớn Thương tật Căng thẳng, lo lắng Tử vong Bệnh lý thần kinh
- Ảnh hưởng đến tâm lí, hành vi và các mối tương tác xã hội Lo lắng, sợ hãi Mất tự tin, Trầm cảm nhút nhát Rối loạn giấc ngủ Mất niềm tin vào người khác Sợ hãi 1 hiện tượng, đối tượng nào đó… Tự làm đau bản thân hoặc làm Rối loạn hành vi; Thực hiện các đau người khác, hành vi xung đột; Thu mình né phá phách đồ tránh mọi người; Có những thói quen hay hành vi xấu
- Ảnh hưởng đến việc học tập của trẻ Không muốn tới trường Mất tập trung Không muốn hợp Không muốn tham gia tác và không dám các hoạt động trong lớp nhờ sự giúp đỡ Chậm phát triển (ngôn ngữ, giao tiếp, vận động, nhận thức…)
- Nguyên nhân cơ bản của BLHĐ ở cơ sở GDMN Từ góc độ sinh học Từ góc độ tâm lý Sự phát triển tự nhiên, Sự trỗi dạy của bản nhu cầu vận động năng vô thức Vấn đề DD và Sự giải Cơ chế tự vệ: bị bắt tỏa năng lượng nạt thì bắt nạt lại người khác, sợ bị coi BLHĐ thường, muốn được Từ góc độ XH quan tâm NT của nhà trường, GĐ (quyền trẻ em, Xung lực phá hủy những biểu hiện của BL, ý thức trách không được kiểm soát nhiệm, giá trị nghề) Giá trị đạo đức XH suy yếu VH nhà trường Áp lực nghề nghiệp, chế độ làm việc Thói quen sinh hoạt, văn hóa GĐ
- PHÒNG CHỐNG BLHĐ Ở CƠ SỞ GDMN
- KINH NGHIỆM QUỐC TẾ Hoa Kỳ: Bộ GD đã phối hợp với Bộ An ninh Hoa Kỳ xuất bản TL hướng dẫn Xây dựng Nhà trường An toàn hơn nhằm đưa ra một kế hoạch toàn diện trên toàn quốc đảm bảo tốt hơn sự an tòan trong trường học với các mặt: 1/Xây dựng một bầu không khí tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau, 2/Xây dựng các mối quan hệ tin tưởng tôn trọng, 3/ Tăng cường giao tiếp, 4/ Đưa ra các chính sách và thủ tục rõ ràng trong xử lý các sự việc, 5/ Cung cấp nguồn trợ giúp những HS đang gặp vấn đề kể cả nạn nhân và người gây ra BL, 6/ Tăng cường chia sẻ thông tin giữa nhà trường và cộng đồng, 7/ Liên kết với cơ quan thực thi pháp luật địa phương, 8/Sự nhất quán giữa các đối tác khi tiếp nhận thông tin về những tình huống có vấn đề (Sự thống nhất này cần phải được bồi dưỡng, trao đổi ngay từ đầu)
- Bài học từ kinh nghiệm quốc tế Vấn đề phòng chống BL, bảo vệ trẻ em được quan tâm từ tất cả các cấp. Phối hợp của nhiều ngành, đảm bảo tính đồng bộ, chuyên nghiệp Chú trọng công tác phòng ngừa, Xây dựng MTGD thân thiện từ những sinh hoạt bình dị hàng ngày Quan tâm đến văn hóa nhà trường Tăng cường nhận thức của các đối tượng Giáo dục các kiến thức và kĩ năng phát hiện, phòng tránh BL hiệu quả Chú trọng hình thành lối sống lành mạnh thông qua dinh dưỡng, rèn luyện thể chất, các hoạt động tư vấn tâm lýkhỏe mạnh cả thế chất và TT
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên giáo viên (nội dung 2)
13 p | 838 | 56
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên giáo viên: Các giải pháp sư phạm trong công tác giáo dục của người giáo viên chủ nhiệm
3 p | 653 | 21
-
Bài thu hoạch Bồi dưỡng thường xuyên năm 2016-2017: Vận dụng kiến thức liên môn Địa lí Vật lí, Văn học, Lịch sử trong dạy học bài “Biển và đại dương” tiết 30 Địa lí lớp 6
13 p | 291 | 20
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên của cá nhân năm học 2017-2018 - Trường mầm non Hoa Phượng
7 p | 638 | 17
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 08: Xây dựng văn hóa nhà trường trong các cơ sở giáo dục phổ thông
6 p | 303 | 16
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên GVPT 01: Nâng cao phẩm chất đạo đức nhà giáo trong bối cảnh hiện nay
15 p | 167 | 13
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 05: Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh
8 p | 307 | 12
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 15: Ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục học sinh trong các giáo dục phổ thông
6 p | 463 | 11
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 02: Xây dựng phong cách của giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông trong bối cảnh hiện nay
6 p | 407 | 11
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên giáo viên: Thực hành giáo dục bảo vệ môi trường qua các môn học ở tiểu học
14 p | 399 | 8
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 06: Kiểm tra, đánh giá học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông theo hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh
9 p | 824 | 7
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 10: Thực hiện và xây dựng trường học an toàn, phòng chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục phổ thông
5 p | 239 | 6
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 09: Thực hiện quyền dân chủ trong nhà trường trong các cơ sở giáo dục phổ thông
5 p | 101 | 4
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 07: Tư vấn và hỗ trợ học sinh trong hoạt động dạy học và giáo dục
10 p | 131 | 4
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 13: Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để thực hiện giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông
8 p | 130 | 4
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 11: Tạo dựng mối quan hệ hợp tác với cha mẹ học sinh và các bên liên quan trong hoạt động dạy học và giáo dục học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông
10 p | 121 | 3
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 03: Phát triển chuyên môn của bản thân
5 p | 94 | 2
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 12: Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để dạy học cho học sinh trong cơ sở giáo dục phổ thông
5 p | 86 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn