ƯỜ
Ạ Ọ
TR
NG Đ I H C TÂY ĐÔ
Ẩ
Ầ
Ạ
TRUNG TÂM ĐÀO T O CHU N Đ U RA VÀ PTNNL
Ố
Ạ
Ề BÀI THU HO CH CU I CHUYÊN Đ :
Ỹ
Ệ
K NĂNG LÀM VI C NHÓM
(Team work skills)
Ộ ƯỚ
Ẫ
ƯỜ
Ự
Ệ
CÁN B H
NG D N:
NG
I TH C HII N:
Ọ
ƯƠ
Ặ
Ế
Ị
Ạ GV: MBA.PH M NG C PH
NG
Đ NG TH TUY T MAI
Ớ
Ề
ƯỠ
L P: ĐH ĐI U D
NG 8
Ạ Ộ
H N N P: 20/08/2016
Ơ
Ầ
C N TH , THÁNG 08/2016
Ụ
Ụ
M C L C
3
I. L I NÓI Đ U:
Ờ Ầ
ơ ồ ế ủ Bài th “Hòn đá” c a H Chí Minh vi ư ế t nh th này:
“Hòn đá to, hòn đá n ngặ
ườ ặ ấ ỉ ộ Ch m t ng i, nh c không đ ng
ặ ề Hòn đá n ng, hòn đá b n
ườ ấ ỉ ộ Ch m t ng i, nh c không lên
Hòn đá to, hòn đá n ngặ
ườ ặ ấ ề Nhi u ng ấ i nh c, nh c lên đ ng
ế ồ ứ ế ồ Bi t đ ng s c, bi t đ ng lòng
ệ Vi c gì khó, làm cũng xong…”
ỹ ấ ệ
ơ ữ ỹ ề Qua bài th trên cho th y, k năng làm vi c nhóm (Team work skills) là ộ ố ớ
ằ ọ ệ
ờ ố ợ ơ ụ ọ ệ
h p, nuôi ự ươ ề ỹ ủ
ủ ầ
ữ ụ ể ồ ạ ướ ạ ớ ỏ ụ ằ ữ ề i d
ườ i m t trong nh ng “k năng m m” vô cùng quan tr ng đ i v i con ng ỉ ư trong đ i s ng h ng ngày cũng nh trong công vi c. Nhóm không ch là ơ ậ n i t p h p hai hay nhi u cá nhân làm vi c mà còn là n i t ưỡ ng ng và phát huy các k năng khác nhau c a các cá nhân trong s t d ợ ẫ tr l n nhau nh m th a mãn nh ng nhu c u nào đó c a các thành viên và ứ cùng đ t t i nhi u hình th c: ủ ộ ồ ệ i nh ng m c tiêu c th . Nhóm t n t ạ ộ y ban, h i đ ng, câu l c b , nhóm làm vi c…..
ậ ự ọ ậ
ề ộ
ỡ ẫ
ứ ằ
ướ
ẻ ổ ế ậ ơ
ộ ề ứ ủ ể ượ c thành l p do s phân công c a giáo Trong h c t p, nhóm có th đ ể ủ ề ố ộ ố ạ viên hay do m t s b n có cùng m i quan tâm tìm hi u v m t ch đ ẻ ổ ể ế ợ ạ i thành nhóm đ trao đ i, chia s và giúp đ l n nào đó mà k t h p l ả ọ ậ ố ơ ạ ế ể t h n. Trong nghiên c u, nhóm có th nhau nh m đ t k t qu h c t p t ị ọ ộ ố ở ậ ượ c thành l p b i m t s nhà khoa h c tr có cùng đ nh h đ ng nghiên ự ư ứ c u hay có cùng chuyên ngành. Nh ng ph bi n h n là s thành l p ự nhóm xung quanh m t đ tài hay d án nghiên c u nào đó.
ộ ớ ể ệ ủ ơ ổ ặ Đ c bi
i thành nhóm, các cá nhân
ộ ứ ọ ứ ộ t, hành vi c a m t nhóm là m t cái gì đó l n h n t ng th các ợ ạ (1+1>2).
4
hành vi cá nhân trong nhóm, t c là khi h p l Nhiều nghiên cứu cho ơ ẻ ớ hành đ ng khác v i khi h đ ng đ n l rằng: năng suất và hiệu quả của mỗi cá nhân khi làm việc theo nhóm cao hơn hẳn so với năng suất và hiệu quả trung bình của mỗi cá nhân khi làm việc riêng lẻ. Vì nhóm có thể tận dụng những gì tốt nhất của mỗi cá nhân cả trong và ngoài chuyên môn. Thông qua làm việc, mỗi cá nhân sẽ tự rèn luyện thêm các kỹ năng sống và kỹ năng làm việc, giúp cá nhân đó trưởng thành hơn trong học tập và nghiên cứu.
II.
ấ ạ
ữ ạ
ự ế ố ớ ạ Câu 1: Đ i v i b n, nhóm nào là quan tr ng nh t, t i sao? Hãy ữ trình bày nh ng đóng góp c a b n đ i v i nh ng nhóm mà b n đang tham gia trong th c t ọ ủ ạ ố ớ .
ố ớ ạ ấ ạ ọ
1. Đ i v i b n, nhóm nào là quan tr ng nh t, t
i sao?
ộ ậ ườ i là m t sinh v t xã h i, đi u đó có nghĩa là chúng ta không
ộ ề ừ
ớ khi sinh ra, chúng ta đã g n mình ơ
ế ấ ng chúng ta s có thêm nh ng ng i b n và n u phù h p s t o
ạ ẽ ả ườ ạ ớ ự
ủ ạ ưở ờ ộ
ồ ầ ị ầ ề ấ ờ ả ng lên nhóm, đ ng th i cũng ch u tác đ ng c a b n bè c t l n đi u x u: “G n m c thì đen, g n đèn thì sáng”. Nh các
ữ
ỹ ồ ế
ể ả ị ề ậ ờ ầ
ể ộ ữ ư ộ
ụ ộ Con ng ắ ệ ể ố th s ng và làm vi c m t mình. Ngay t ướ ộ ơ ả ớ c vào v i m t nhóm c b n nh t: “Gia đình”. Sau đó, khi l n h n, b ợ ẽ ạ ữ ườ nhà tr ẽ thành các nhóm b n. B n thân chúng ta, v i năng l c và tính cách s có ữ ả nh ng nh h ự ề ề ố ẫ v đi u t ừ ạ ộ ho t đ ng trong nhóm, chúng ta v a phát tri n nh ng k năng cá nhân, ầ ữ ệ ứ ạ thu n p nh ng ki n th c, kinh nghi m cho b n thân, đ ng th i góp ph n ậ ấ ạ ạ ộ i nh ng giá tr v v t ch t và tinh th n cho t p vào các ho t đ ng đem l ẳ ừ ồ xa x a, ông bà ta đã có câu: “M t cây làm ch ng th , c ng đ ng. Ngay t ạ i nên hòn núi cao”. nên non, ba cây ch m l
ể ồ ạ ướ ứ ư ọ Nhóm có th t n t i d
ệ ấ ọ
5
ề ố ớ ổ ọ ư ố ư ừ ẩ ộ i nhi u hình th c khác nhau nh : nhóm h c ậ t p, nhóm làm vi c… nh ng đ i v i tôi, nhóm quan tr ng nh t chính là ệ “Gia đình”. Nh trong cu n “C h c tinh hoa”, t ng có m t m u chuy n
ị ầ ư ử ở ầ
ệ ồ ử ể ườ ạ ử ấ
ổ ạ ầ ử ớ ờ
ậ
ạ
ễ ườ ườ ọ ậ
ộ ờ ọ i ta, đua đòi h c t p và l ỉ lúc sinh ra ch là m t con ng
ố ườ i
ế ớ ế ớ ư ề ỏ ỹ ộ ố i, bu c s ng cùng v i loài v t,
ỗ ẳ ậ
ờ
ớ ắ ề ớ ắ ẹ ồ ấ ế ề
ỗ ệ ắ ắ ả
ướ
ườ ạ ườ c m i phong ba trong cu c s ng. Gia đình là tr i tr
ỗ ẹ ướ i, t ữ ừ i cha, ng ờ ế
ng h c đ u tiên và đ c bi ầ ưở ư ạ ấ ớ ể
ể Ở ổ ấ ơ tu i u th , gia đình chính là c th gi
ể ố ườ ộ i. M t con ng
i bình th ế ớ
ộ
ng, không th s ng mà không tham ắ ườ ề ượ i đ u đ ậ ơ ỗ ờ ẳ ộ ấ
ộ ố ườ ắ
ọ ự ạ ỏ ủ ộ
ươ ệ ộ ố
ứ ộ
ệ ề ố
ẻ ấ ứ ộ ộ
ỗ
ẩ ữ ả ồ ơ ư ạ
ạ ấ ữ ề ị
ữ ệ ị
ư ế ố ẹ ậ ừ ừ ị
ạ ạ ừ ẩ ệ ệ ừ ự ừ
ủ ề ầ ố
ừ ệ
ầ ấ ầ ế ọ ỗ
ạ ề ầ g n nghĩa đ a, v th y M nh T , k : “ngày x a, nhà th y M nh T ấ ạ i ta đào huy t r i lăn ra khóc lóc nên làm theo. Th y M nh T th y ng ờ ẹ ạ ử ợ không n, m M nh T m i d i nhà ra g n ch . Không ng , M nh T ố ả ướ ạ ắ ườ i ta t p thói điêu ngoa, x o trá và gian d i. Lúc này, c ng l i b t ch ử ẹ ạ ế ị ấ ộ ầ ữ ng h c. M t l n n a, bà th y m M nh T quy t đ nh d i nhà c nh tr ọ ử ắ ạ ớ ướ M nh T b t ch phép v i m i c ng ườ ừ ườ ề ớ ậ ườ i t i v i”. V y m i nói, con ng ng ứ ậ ọ ặ m t sinh h c, ch a h có các nh n th c và k năng s ng. N u con ng ườ ậ ị i loài ng lúc này b tách ra kh i th gi ậ ộ ườ i cũng ch ng qua là đ ng v t mà thôi. V y nên, m i con thì con ng ụ ườ ừ i t ng khi m i là phôi thai trong b ng m , r i c t ti ng khóc chào đ i ế cho đ n khi nh m m t xuôi tay đ u g n li n v i gia đình. Gia đình chính ỗ ự ữ ỗ là ch d a v ng ch c b o v cho m i cá nhân, m i thành viên trong gia ọ ặ ườ ộ ố ọ ng h c đ c đình tr ệ ặ ọ ầ ủ ệ ầ t này, t đ u tiên c a m i ng bi ườ ườ i m là nh ng giáo viên chuyên c n d y cho chúng ta ng ả ệ ừ ừ ng r t l n đ n quá c đi, t ng vi c làm, nh h i nói, t ng b t ng l ề ể ự trình hình thành và phát tri n nhân cách, cũng nh phát tri n v th l c, ả ế ớ ố ớ ự ủ trí l c c a con cái. i đ i v i ườ ườ ỗ m i ng ộ ộ gia m t nhóm gia đình nào. Th m i có câu: “Thà ăn b p h t chà vôi, ồ c sinh ra trong ch ng thà giàu có m côi m t mình”. M i ng ườ ố ố ớ ọ i m t gia đình, s ng v i h trong su t th i gian u th , th m chí có ng ố ắ ế ớ ọ i khác, còn s ng v i h cho đ n khi nh m m t xuôi tay. Có m t s ng ệ ớ ố khi l n lên, h t t o ra m t gia đình nh c a chính mình. M i quan h ượ ng, c duy trì trong m t nhóm gia đình chính là m i quan h yêu th đ ả chia s , quan tâm, thông c m và tha th cho nhau. Không có m t nhóm ả ậ ượ c nhi u tình c m hay b t c m t m i quan h nào mà chúng ta nh n đ ơ ưở ố ườ ng cho ng s ng lý t h n trong m t nhóm gia đình. Đây chính là môi tr ụ ủ ả ỗ m i cá nhân. M i cá nhân chính là s n ph m giáo d c c a nhóm gia đình. ề Bên c nh đó, gia đình còn là n i l u gi , b o t n, truy n d y, phát huy ố t nh t cho các thành viên trong gia đình nh ng giá tr văn hóa truy n t ữ ố th ng, cũng nh ti p nh n nh ng giá tr văn hóa hi n đ i t o nên nh ng ề ố ầ ạ giá tr văn hóa t t đ p, v a truy n th ng v a hi n đ i. T đó, góp ph n ườ ỗ i hoàn thi n v a chu n m c, v a hình thành nên nhân cách m i ng ố ề ữ ả ắ b n s c văn hóa truy n th ng c a dân truy n th ng, góp ph n gìn gi ộ ậ ậ ế ớ ạ i. Vì v y, gia đình là t c, v a hi n đ i góp ph n hòa nh p vào th gi ố ớ ế ể ộ m t nhóm quan tr ng, r t c n thi t và không th thi u đ i v i m i cá nhân.
ủ ạ ố ớ ữ
2. Hãy trình bày nh ng đóng góp c a b n đ i v i nh ng nhóm
ự ế ạ ữ mà b n đang tham gia trong th c t .
ọ ỹ ể ầ ắ ậ
6
ề ọ ữ ả ệ ặ ơ Khoa h c k thu t ngày càng phát tri n kéo theo nh ng yêu c u kh t khe h n trong công vi c, không có cá nhân nào hoàn h o v m i m t và
ệ
ể ỗ ợ
ấ ủ ộ ồ ệ ạ
ạ ườ gh gi ng đ
ậ ệ ạ ề ườ ạ ọ ng hi n nay đã có nhi u c h i ti p c n v i c h i “t p làm vi c
ấ ề ơ ộ ế ậ ự ế
ề ữ ữ ậ ả
ứ ơ ư ứ ấ ỳ
ố ắ
ớ ệ ố ơ ạ ộ t h n, h
ả ế ứ ể ề
ộ ạ ủ ọ ậ
ậ ế ể
ặ ộ
ố ắ
ạ ộ ủ ế
ạ ỏ ữ ể
ẫ ạ ế ế
ả ờ ượ ấ
ạ ượ ạ ớ
ng”. Nhóm này đ ả ề ở
ổ ớ ớ
ạ ộ ể ườ
ổ
ư ơ ươ ớ
ả ề ừ ệ
thi n nh t ng sách v , áo qu n ỗ ổ ứ ẻ
ỉ ổ ch c nhi u bu i ho t đ ng t ả ạ ộ ườ ự ọ ọ i ai có sách v cũ
ữ
ậ ầ ể ặ
III.
ầ ẻ ầ ệ ộ ệ ấ ả ọ t c m i vi c m t mình. Làm vi c nhóm giúp cũng không ai có th làm t ượ ờ ế ỡ các thành viên h tr nhau, giúp đ nhau, đ ng th i phát huy đ c th ơ ấ ỗ ệ m nh c a m i cá nhân, giúp cho công vi c đ t hi u su t cao h n r t ớ ừ ế ả ng đ i h c, các b n sinh viên v i môi nhi u. Ngay t ệ ớ ơ ộ tr nhóm”. Tôi cũng v y. Trong th c t , tôi đã và đang tham gia vào r t nhi u nhóm: đ n gi n có nh ng nhóm chính th c và nh ng nhóm không chính th c. Nh ng cho dù tôi có tham gia vào b t k nhóm nào đi chăng ủ ữ n a, thì tôi cũng c g ng h t s c tham gia vào các ho t đ ng c a nhóm, ướ ể ng t i đ hoàn thi n nhóm và phát tri n nhóm ngày càng t ầ Ở ườ ụ ng, tôi tham gia tr m c tiêu chung mà c nhóm đ ra lúc ban đ u. ả ượ nhóm “b n h c t p”, nhóm này c a chúng tôi đ c gi ng viên b môn ả phân cho đ làm các bài t p hay bài thuy t trình mà gi ng viên đó giao cho nhóm hoàn thành. Khi tham gia nhóm này, m c dù có m t vài thành ư viên trong nhóm này không thích tôi, nh ng tôi luôn c g ng tham gia vào ự ư ủ ả ho t đ ng chung c a nhóm, tích c c đ a ra các ý ki n đóng góp c a b n ạ ộ ượ ố ơ t h n. thân, g t b nh ng mâu thu n cá nhân đ ho t đ ng nhóm đ c t ả ể ồ ậ ổ Tôi còn khuy n khích các b n khác cùng trao đ i ý ki n th o lu n đ r i ọ ậ ệ ư đ a ra đ i hoàn thi n nh t. Ngoài nhóm b n h c t p, tôi còn c câu tr l ươ c t o ra vì các tham gia vào nhóm “hát v i quê h ạ b n trong nhóm đ u có cùng s thích là đàn, ca, nh y múa. Chúng tôi ự tham gia ho t đ ng nhóm, tích c c trao đ i cái m i, cái hay v i các thành ể ổ ứ ơ ch c ng xuyên t viên khác, đ nhóm phát tri n h n. Chúng tôi còn th ệ ở ầ ệ ớ các bu i giao l u văn ngh v i các nhóm văn hóa văn ngh khác C n ế ủ ơ ng” c a chúng Th . Không đ n gi n ch có th , nhóm “Hát v i quê h ầ ở ư ặ ạ ộ tôi còn t ữ cho nh ng tr có hoàn c nh khó khăn. M i thành viên nhóm chúng tôi ở ư ề đ u tích c c cho ho t đ ng này, nh : kêu g i m i ng ể ư ư ỏ không xài n a mà còn nguyên, ch a h h ng, có th quyên góp cho ể ư ặ chúng tôi; hay, ai có qu n áo cũ m c ch t hay gì đó, cũng có th đ a chúng tôi đ t ng cho tr em nghèo. G n đây, chúng tôi đã phát thành ẻ công 50 b sách và áo qu n cho tr em Phú Tân huy n Châu Thành.
ế ố ể ạ ộ Câu 2: Phân tích các y u t đ t o nên m t nhóm thành công?
ộ ộ ơ ồ ắ ẳ
ề ừ ề
ủ
ự
ụ t c các thành viên. M t đ i bóng ữ ẻ ườ ế
ộ ộ ộ ệ ế ự ể t
ữ ớ ỗ
ầ
ể ể ọ ộ ữ ớ ộ
7
Ch c h n ai cũng đã t ng tham gia vào m t trò ch i đ ng đ i nào đó ổ ư nh : bóng đá, bóng chuy n, bóng r , chèo thuy n, kéo co, đánh đu; các ả nhóm nh y, múa, hát, đàn… Thành công c a nhóm ph thu c vào quá ươ ủ ấ ả ng tác và s đóng góp c a t trình t ộ ấ ủ i bi ng, trì tr . M t thành công không có d u chân c a nh ng k l ệ ế nhóm hát không th thành công n u có nh ng thành viên thi u s nhi ị ộ i nh p” so v i nhóm. Nhóm trong công tình, hăng say và hành đ ng “l ệ ọ ỉ ầ ể ạ ượ ậ c thành công không ch c n h nói mà c n h vi c cũng v y, đ đ t đ ườ ả ắ ph i b t tay v i nh ng ng i khác đ tri n khai hành đ ng m t cách nghiêm túc.
ớ ự ế i không h thích thú v i vi c b t tay v i
ớ Trên th c t ườ
ạ ắ ố ỹ
ớ ệ ắ ề ườ ế i khác, không bi t cách t o ra ặ ữ ả ườ ng g p ph i nh ng r c r i hay ọ ư ộ ẽ là h ch a có k năng ỹ ỉ ệ
ữ
ể ộ t c các thành viên và thúc đ y hi u
ẩ ộ ể ạ ắ ả
ả ề ệ ả ả ế ố ả ườ ữ , có nh ng ng ợ ể i khác, không th hòa h p v i ng ng ậ ệ ố ẹ ố các m i quan h t t đ p, th m chí th ộ ớ xung đ t v i các thành viên trong nhóm vì m t l ậ ỹ ệ ệ làm vi c nhóm. V y k năng làm vi c nhóm là g ? K năng làm vi c ằ ươ ng tác gi a các thành viên trong m t nhóm nh m nhóm là kh năng t ệ ự ủ ấ ả phát tri n ti m năng, năng l c c a t ỗ ộ ậ qu công vi c. V y, đ t o nên m t nhóm thành công thì b t bu c m i sau: cá nhân ph i đ m b o các y u t
ấ ụ ế ạ ủ ả ố ộ
M t là: Th ng nh t m c tiêu c a c nhóm, có k ho ch làm ệ
vi c rõ ràng:
ợ M t t p h p ng
ụ ọ ư ể ấ ớ ộ ậ ề
ằ ệ ầ ớ ụ ế ườ i không th g i là nhóm n u h không có cùng m c ề ườ ng ể ư
ổ ể ế ườ
ụ ọ ỏ ố ự ề
ộ
ự ậ ủ ệ ả
ạ ộ ầ ự c và góp ph n th c hi n m c đích ụ
ề ả
ệ ạ
ụ ự ế ấ ậ ủ ệ ư c nh ng không cao. Chúng ta nên xây d ng m c tiêu theo tiêu chí
ể ọ tiêu, nhi u khi là nhi u m c tiêu, có th r t l n nh ng có khi t m th ư ặ ọ nh g p nhau đ th giãn b ng trò chuy n trao đ i… Trong l p h c, ụ ộ ậ i ta không chia m c tiêu chung là h c h i. Trong m t t p th , n u ng ẻ ữ ẽ s nh ng m c tiêu gi ng nhau thì s có s phân hóa thành nhi u nhóm. ụ ỉ M c tiêu chính là đ ng l c, là kim ch nam cho ho t đ ng c a nhóm. ụ ệ ượ ả ụ M c tiêu ph i kh thi, nh n di n đ ẽ ẫ ệ ủ lâu dài c a nhóm. Nhóm làm vi c mà không có m c tiêu rõ ràng s d n ự ế ự ơ ồ ả i quy t v n đ . Theo đó, khó có s đ n s m h , c m tính trong gi ặ ặ ả ồ đ ng thu n c a nhóm, hi u qu làm vi c nhóm ho c không đ t, ho c ạ ượ đ t đ SMART:
ụ ể ễ ể + Specific: c th , rõ ràng, d hi u.
ế ượ + Measurable: đo đ m đ c.
ượ + Agreed: đ ấ c nh t trí.
ự ế ể + Realistic: th c t , không vi n vông.
ờ ạ ị + Time constrained: có th i h n xác đ nh.
ắ ầ
ế ớ ề M c tiêu g n li n v i nhu c u quy n l ớ ọ ự
ế ạ ự ụ ườ ưở ề ợ ủ i c a thành viên, có tính thách ự ạ ẽ t thân v i h . S tham gia xây d ng m c tiêu chung s đem l i ỏ t t o s hài hòa i là ng ng gi i bi
8
ụ ụ ố đ và thi ứ h ng thú cho thành viên, nhóm tr ữ gi a các m c tiêu chung và riêng.
ả ể ụ ủ ỗ ự
Hai là: M i cá nhân ph i hi u rõ m c tiêu c a mình trong s ố ợ
ủ ả ụ ph i h p m c tiêu chung c a c nhóm:
ồ ạ ấ ộ Trong xã h i luôn t n t i r t nhi u ki u nhóm khác nhau: nhóm gia
ứ ọ ậ ể ơ
ậ ự ố
ệ ở ể ủ ộ
ư ề ộ
ủ ể ệ ấ ị ầ ậ
ộ ệ
9
ả ố ớ ườ ề ọ ề ệ ỗ ư ớ ủ ườ ề ỗ ể ề ạ ấ ả đình, b n bè, h c t p, nghiên c u, s n xu t, vui ch i, th thao… Nhóm ố ể ượ c thành l p d a trên m i quan h , s thích hay m i quan tâm có th đ ườ ủ chung c a các thành viên. M t ng i có th cùng lúc là thành viên c a ộ nhi u nhóm khác nhau. Nh ng m t khi đã là thành viên c a m t nhóm nào đó, h đ u đ m nh n m t vai trò nh t đ nh và th hi n tinh th n trách nhi m đ i v i công vi c cũng nh v i các thành viên khác trong nhóm. M i ng i đ u có ý nghĩa riêng c a mình, m i ng i đ u có lý do
ộ ắ ể ế ể ồ ạ
ế i trong nhóm đó và m i ng ỗ
ộ ư ỗ ẳ ẹ
ồ ự ệ ự ế
ộ ố ự ớ
ự ưở ồ ử ể
ệ ậ
ườ
ự
ầ ứ ể ộ ệ
ả
ế ế
th i gian, công s c đ hoàn thành nhi m v , th m chí có đôi ơ t hi sinh “cái tôi” vì thành công chung c a c nhóm. H n ắ t c các thành viên ấ ả ọ ề ọ ể ằ ế ạ ậ ắ ườ i là m t m t xích không th thi u đ t n t ạ trong chu i liên k t nhóm. Ch ng h n trong nhóm gia đình, có các vai trò ự ị khác nhau nh : ông, bà, cha, m , anh, ch , em… hay trong m t nhóm th c ư ủ ầ ư , giám đ c d án, k toán, th hi n d án xây d ng bao g m: ch đ u t ả ế ế ự t k d án m i bao g m: qu n ký, nhân viên hành chính…; m t nhóm thi ế ế ệ ố ậ t k h th ng, l p trình viên, ki m th . Làm ng, thi lý d án, nhóm tr ặ ự ẫ ỷ ạ ả ẩ i, d a d m, đùn đ y hay th m chí phó m c l vi c nhóm không ph i là ệ ộ i có trách nhi m là luôn cho các thành viên khác trong nhóm. M t ng ọ ế ầ ỷ ậ ệ ớ làm vi c v i tính t t mình c n giác và tinh th n k lu t cao đ . H bi ậ ụ ả ầ ư ờ ph i đ u t ủ ả ế khi còn ph i bi ộ ộ ai h t, h hi u r ng, m t đ i bóng chi n th ng thì t ộ ộ ề đ u th ng; n u m t đ i bóng b i tr n, thì t ấ ả t c h đ u thua.
Ba là: Gây d ng và duy trì ni m tin c a m i ng
ự ủ ọ ề ườ i trong
nhóm:
ườ ệ ặ
ự ấ ỳ ố ưở ng là m t y u t
ưở ớ ng làm vi c theo ế ộ t l ế ng phát ki n t d án m i ho c b t k ý t
ệ ộ ế ố ế ự ủ ữ ớ ừ ổ ứ ợ Trong b t k m i quan h nào ho c trong môi tr ọ vô cùng quan tr ng. Không nên ti ặ ấ ỳ ch c. nhóm, s tin t ậ nh ng bí m t cá nhân, chi ti m i tr khi đó là vì l i ích c a nhóm hay t
ệ ệ ơ ọ ng làm vi c nhóm hi u qu là n i mà m i ng
ườ ậ ủ Môi tr ấ ự ợ
ưở ẫ
ộ ế ủ ắ ơ ẽ ả ườ ả i tho i mái ể ộ ế ủ ch p nh n r i ro h p lý trong giao ti p, ng h các quan đi m và th c thi ng l n nhau và l ng nghe ý hành đ ng. Các thành viên trong nhóm tin t ệ ể ki n c a nhau s giúp nhóm ngày càng phát tri n hoàn thi n h n.
ơ ủ ậ ể B n là: Hi u và v n d ng t t đ ng c c a cá nhân gia nh p
ố ộ ủ ố ướ ụ ậ ụ ng vào m c đích chung c a nhóm: nhóm, h
ậ
ộ ộ ọ ẽ ế ơ t cách v n d ng t
ộ ườ i qu n lý khéo léo và thông minh, h s bi ộ ả ơ ụ ủ ể ủ ỗ ề M i m t cá nhân gia nh p nhóm đ u có m t đ ng c riêng c a mình. ố ậ ụ ộ M t ng t ữ nh ng đ ng c riêng này, đ hoàn thành m c đích chung c a nhóm.
Năm là: Ph n h i liên t c thông tin và chia s thông tin liên
ả ồ ụ ẻ
ệ ế ế ả quan đ n k t qu công vi c nhóm:
ế ơ ộ ủ ộ Thông tin là trách nhi m c a c ng ả ườ ưở
ủ ả ườ ể ệ ả
ượ ề
ữ ắ
ạ ể ắ ư ượ ưở ng đã đ i nghe tóm t ữ ắ c ắ ạ t l i
ắ ằ ể ằ ộ ữ ề ạ ườ ệ i nói i nghe. Ng i nói và ng ộ ữ ng theo m t cách ph i ch đ ng tìm ki m c h i th hi n nh ng ý t ủ ộ ườ i nghe ph i ch đ ng tìm cách hi u nh ng chính xác và rõ ràng – ng ữ ầ ề c nói và yêu c u xác minh rõ nh ng đi u ch a ch c ch n. đi u đã đ ả ố ả Cu i cùng, c hai bên ph i ch c ch n r ng nh ng ý t ộ ườ ề truy n đ t m t cách chính xác, có th b ng cách ng ượ nh ng gì đã đ c truy n đ t theo m t cách khác.
Sáu là: H tr đ ng đ i: cháy thành v lây:
10
ỗ ợ ồ ộ ạ
ệ ờ ừ ọ ỗ Bài h c tuy t v i t loài ng ng:
ề ươ
ạ
ự ỏ ỗ
ộ ằ ế
ạ ữ ộ ứ ự ộ c 71% s c l c so v i khi bay t ng con m t. Khi là thành viên c a m t
ớ ẻ ữ ụ ẽ ế
ưở ự ự ễ ẫ ơ ơ ể ấ ỗ ng Nam đ tránh đông “Vào mùa thu, khi th y đàn ng ng bay v ph ọ ữ ể ữ theo hình ch V, b n có t h i nh ng nguyên nhân khoa h c nào cho ki u ộ ự ẩ ỗ ỗ bay này? M i khi m t con ng ng v cánh, nó t o ra m t l c đ y cho con ệ ỗ ỗ t ki m ng ng bay sau nó. B ng cách bay theo hình ch V, đàn ng ng ti ủ ừ ượ đ nhóm, cùng chia s nh ng m c tiêu chung, ta s đi đ n nói ta mu n nhanh h n và d dàng h n, vì ta đang đi d a trên s tin t ố ng l n nhau.
ỗ ỗ ạ ữ ả
ể ồ ệ
ạ ậ
ữ ẽ ớ ộ ữ ể ế ậ ưở ng s c m nh t p th . N u chúng ta cũng ẻ nh loài ng ng, ta s chia s thông tin v i nh ng
i đàn và t n h ế ư ư ườ ụ ỏ ộ M i khi con ng ng bay l c kh i đ i hình ch V, nó nhanh chóng c m ấ ứ ặ ủ th y s c n ng và nh ng khó khăn c a vi c bay m t mình đ r i nhanh ở ạ chóng tr l ậ ự ả c m nh n s tinh t ng ứ ỗ i cùng m c tiêu nh chúng ta.
ị ỏ ỗ ầ ể
ẽ ẫ ẽ ẻ ị Khi con ng ng đ u đàn m t m i, nó s chuy n sang v trí bên c nh và ộ
ượ ệ ầ t c và nh ng công vi c khó khăn nên đ
ủ ẽ ộ ữ
ờ ộ ạ i đ ng viên t o nên s c
ạ ọ ữ ữ ở ầ
ế ỗ ữ ượ ố ộ ủ c t c đ c a chúng. Nh ng l đ ữ ườ ể ọ ỗ i đang ả
ố
ỗ
ừ ằ ữ đ u con sóng, giúp h gi ệ ự ị ự ị ệ ể ế ả ỗ
ẽ ậ ặ ộ c ho c là ch t và khi đó s nh p vào m t đàn
11
ể ề ươ ạ ạ ẽ ạ ợ ỗ i l i m t con ng ng khác s d n đ u. Chia s v trí lãnh đ o s đem l ệ ữ ấ ả c thay phiên nhau ích cho t ậ ả đ ng sau s đ ng viên nh ng đ m nh n. Ti ng kêu c a đàn ng ng t ứ ầ con đi đ u gi ố ộ v ng t c đ , m nh cho nh ng ng ự ệ ỏ thay vì đ h m i ngày ph i ch u đ ng áp l c công vi c và s m t m i ị ươ ơ ỗ ộ ề ng r i tri n miên. Cu i cùng khi m t con ng ng b b nh hay b th ớ ố ỗ ỏ ầ ẽ ờ ố xu ng, hai con ng ng khác s r i kh i b y đ cùng xu ng v i con ng ng ị ẽ ở ạ ị ươ i cho đ n khi nào con ng ng b l b th ế ươ th khác và bay v ph ệ ng và b o v nó. Chúng s ạ ượ i đ ng có th bay l ng Nam.”
ầ ủ ẽ ế ỗ N u ta có tinh th n c a loài ng ng, chúng ta s sát cánh bên nhau khi
có khó khăn..
B y là: Tôn tr ng t ng cá nhân và c t p th nhóm:
ả ậ ừ ọ ể ả
ả ầ ệ ể ợ
ọ ỗ ự ệ ộ
ể ệ ự ể ỗ ợ ể ự ệ
ạ ộ ẻ ể ả ộ
ể ả ấ ể ệ ự
ứ ự
ạ ộ ứ Đ h p tác hi u qu , các thành viên trong nhóm c n hi u và tôn tr ng ữ nh ng thành viên khác th hi n qua vi c đ ng viên, h tr nhau, n l c ộ ọ ế bi n chúng thành hi n th c. Tôn tr ng năng l c, quan đi m và hành đ ng ả ủ c a nhau đ gi m thi u xung đ t, đ m b o ho t đ ng suôn s và nâng ọ ẫ cao năng su t. Khi cách thành viên trong nhóm th hi n s tôn tr ng l n ệ ổ nhau nghĩa là đang đóng góp s c mình vào s thành công trong vi c t ch c các ho t đ ng nhóm.
Tám là: Gi
ả ơ ở ế ắ ệ ế ầ i quy t sai l m và b t c công vi c trên c s vì
ề ợ quy n l i nhóm:
ả ế ầ Gi i quy t sai l m:
ộ ả ệ
ủ ư ế ự S thành công lâu dài c a m t nhóm ph thu c vào vi c nhóm gi ế ườ
ế ụ ộ ụ ướ ơ ả ủ ng c b n c a ng ạ ế
ầ ượ ả ể
ng sai l m. B t k m t sai sót nào cũng nên đ ầ ế
ụ ượ ườ ỉ
i i Anh là ộ c c nhóm tìm hi u. ộ i cho ai đó (vì sai l m là do c nhóm và m t ệ ươ ỉ ả i nào đó ch làm theo nhi m v đ ế ộ ỗ ầ ượ ả ầ ả ể ể ữ c giao) mà đ ki m tra nh ng ặ ự ặ ạ ể ng pháp ki m soát và ngăn ch n s l p l i ộ ế ộ ầ i quy t m t i l m ch x y ra m t l n khi nó đ c gi
ầ ữ quy t nh ng sai l m nh th nào. Xu h ầ ạ ỏ ữ g t b nh ng sai l m và ti p t c giai đo n ti p theo – đây là m t xu ấ ỳ ộ ướ h ả ể ổ ỗ Làm th không ph i đ đ l ng nguyên nhân và tìm ki m ph sai l m đó. M t l cách đúng đ n.ắ
ộ ự ủ ệ ề ộ
ệ ữ ụ ấ
ưở ả t h u d ng đó là y quy n th c hi n m t gi i ử ố c th ng nh t cho chính cá nhân hay nhóm con đã ự ự ượ ự ắ ỗ i. Bi n pháp này cho phép nhóm có đ ng và s t c s tin t
ử ổ ự ễ ặ M t th c ti n đ c bi ữ ượ pháp s a ch a đã đ ệ m c l giác s a đ i.
ả ế ế ắ Gi i quy t b t c:
ế ố ậ ồ ạ
ề ể ả ộ i trong cùng m t nhóm thì ph i có ế ượ ả ả c kh thi cùng
ể ậ i. M t nhóm con có th th o lu n quan đi m c a nhóm khác đ
ự ạ
ấ ỗ ể ấ c nh n m nh và s khác ế c thay th khác. M i
ộ ộ ư ậ
ầ ể ả c h t nhóm nên quy t đ nh dành bao nhiêu th i gian đ th o lu n
ự ế ế ả ờ ề i quy t xong v n đ đó sau th i gian ế ị và sau đó gi
i ích th c t ề ấ ế ồ ọ ể N u hai quan đi m đ i l p t n t ế ộ ộ i quy t ngay. Nhi u chi n l m t hành đ ng gì đó đ gi ể ả ủ ồ ạ ộ t n t ượ ộ ắ ể ơ hi u rõ h n nó. M t nguyên t c chung nên đ ế ượ ể ả ượ ệ ầ t c n ph i đ bi c nhìn th y đ có m t chi n l ụ ệ ề ủ ể ả nhóm có th th o lu n trên n n c a m t nhi m v ban đ u. Nh ng ậ ờ ướ ế tr ấ ợ ữ nh ng l đó, n u v n đ không quan tr ng, hãy tung đ ng xu.
ạ Chín là: Công khai, minh b ch trong đánh giá thành tích và
12
ợ phân chia l i ích:
ạ ệ
ệ ữ
ồ ộ ố ữ ự ầ ợ ự ế ề ả ệ
ể ủ ằ ụ ạ ấ ạ
ợ ả ừ ườ i khác, đ ng vì l
i qu n lý cũng nên công b ng, minh b ch trong i ích cá nhân mà mù quáng ả ưở ề i ích cho thành viên trong nhóm. Đi u này nh h ng
ệ ủ ố ế ợ ệ ề ả ừ ế N u m t ai đó làm vi c gì đó, đ ng ng n ng i khen. Đi u này không ỉ ủ ch c ng c nh ng vi c làm đáng khen ng i mà còn làm gi m đi nh ng ể ả ph n h i tiêu c c có th có sau này. S ti n tri n c a nhi m v cũng ườ ượ c nh n m nh. Ng đ ủ đánh giá thành tích c a ng trong phân chia l không t t đ n hi u qu làm vi c c a nhóm v sau.
M i là: Khai thông ngay nh ng v
ườ ướ ng m c t
ầ ướ ấ ồ ừ ầ ừ ữ ban đ u tr ắ ư ưở t ng và ở c khi nó tr thành ban đ u t
ẫ ớ b t đ ng cá nhân t mâu thu n l n:
ẽ ữ ế
ể ữ ữ
ộ ế ỏ ệ ả ộ i quy t xung đ t trong
ả ề ế ấ ả ộ ế ử t x lý m t
ệ ẽ ơ ổ
ạ ưở ể ữ ấ ồ ế ệ ả ả Các thành viên trong nhóm rõ ràng là s có nh ng ý ki n khác nhau, ề ố không th tránh kh i nh ng tình hu ng xung đ t. M t trong nh ng đi u ầ ủ ỹ c a k năng làm vi c nhóm c n có là ph i gi ữ ố ớ nhóm. Ngay c khi đ i v i nh ng v n đ quan tr ng, n u bi cách chuyên nghi p s ít gây ra t n h i cho ng ế đ nh ng ý ki n b t đ ng gây nh h ọ ộ ườ i khác h n. Không nên ế ng đ n k t qu làm vi c nhóm.
ậ
ầ ấ ộ
ỏ ề ộ ặ
ả ế ả ộ ả Nhóm c n th a thu n quy trình xem xét, phân tích, đánh giá và gi i ủ ế quy t các v n đ trong nhóm cũng nh nh ng xung đ t. Không nên ng ộ ộ ữ h nh ng xung đ t cá nhân ho c chia bè k t ph i khi x y ra xung đ t. i pháp chung. Thay vào đó, các thành viên nhóm c n h ư ữ ế ả ầ ướ ng đ n m t gi
ườ ộ ộ ạ ể ợ M i m t là: Hành đ ng h p lý tùy theo giai đo n phát tri n
ủ c a nhóm:
ị ệ ệ Các b n hi n đang làm vi c trong m t nhóm n đ nh hay đã có nhi u
ẽ ạ ệ ổ ấ ằ
ữ ộ ậ ể ạ ộ ư ủ ố ớ
ị ướ ệ ạ ả
ậ
ệ ể ủ ệ ế ữ ế ả t cách gi
ổ
ẻ ạ ị ạ ẽ ề ưở ọ c phát huy và m i thành viên đ u h ạ i ích ng đ
ề ệ kinh nghi m trong làm vi c nhóm s nh n th y r ng, ho t đ ng c a ả c phát tri n khác nhau. Nh ng đ i v i các nhóm luôn tr i qua nh ng b ầ ẽ ạ b n có ít d p tham gia làm vi c nhóm, giai đo n đ u s có c m giác làm ệ ệ ả ư ộ vi c nhóm có v không hi u qu nh m t cá nhân làm vi c. Vì v y, vi c ấ ể i quy t nh ng v n hi u các giai đo n phát tri n c a nhóm, bi ứ ạ ộ ề ở ỗ m i giai đo n s giúp nhóm ho t đ ng n đ nh, khi đó, s c m nh đ ượ ợ ủ ậ c a t p th đ c l nhóm mang l ể ượ i.ạ
M i hai là: S d ng quy n l c đúng m c:
ề ự ử ụ ườ ứ
ấ ệ ấ ả ọ
ế ạ ế ấ ự
ượ ư ế ị ủ ả c đ a ra mà không đ
t c m i vi c theo đúng k ho ch, do đó hãy thi i quy t b t s chênh l ch h ượ ồ ệ ạ
ế ế ậ R t hi m khi t t l p ộ ệ ố ướ ệ ng ọ ế c đ ng ý c a m i ể ệ i, lúc này b n có th s d ng quy n l c “Đây là m nh l nh” đ ề ứ ể ử ụ ừ ư ề ự ườ
13
ứ ọ m t h th ng báo cáo giúp chúng ta gi ộ nào. N u m t quy t đ nh đ ề ự ườ ng ụ ạ ọ i làm theo. Nh ng đ ng l m d ng quy n l c quá m c, đi u đó m i ng ỉ ợ ạ ế khi n các thành viên trong nhóm ch s b n thêm thôi ch h không tôn
ạ ả ủ ế ế ặ ẫ
ụ ọ tr ng b n, d n đ n k t qu c a m c tiêu chung mà nhóm đ t ra không cao.
M i ba là: Lãnh đ o phù h p v i tình hu ng phát tri n
ợ ớ ườ ố ể ạ
NV:
ỹ ộ ế ể ạ ữ ầ ỹ
K năng lãnh đ o là m t trong nh ng k năng c n thi ả ế ệ ạ
ố ạ ạ
ỉ ầ ự ụ ọ ạ ợ
ộ ủ ỗ ạ ể t đ b n có th ộ qu n lý đ i nhóm t t và thăng ti n trong công vi c. Tuy nhiên, lãnh đ o ớ ộ không có nghĩa là b n luôn luôn ch áp d ng m t phong cách lãnh đ o v i ọ m i nhân viên khác nhau, mà c n l a ch n phong cách lãnh đ o phù h p ớ v i trình đ c a m i nhân viên.
ả ườ
ệ ầ
ấ ạ ọ ặ ỏ
ề ấ ướ
ế ặ ẫ ụ ấ ả ầ
ư ậ ế ố
ề
ứ ạ ầ ủ ộ ế ồ ự ệ t tình… c a ng
ấ ệ ự ề ứ ể ể
ự ễ ộ ộ ậ Không ít ng i th t b i trong vi c qu n lý đ i nhóm vì không nh n ề ứ ượ ố ớ ớ th c đ c đi u này, h đ t ra yêu c u quá cao đ i v i nhân viên m i ể ủ ộ ặ ạ ho c cho các nhân viên gi i quá ít không gian đ ch đ ng và sáng t o ệ ế trong công vi c. Đi u đó khi n cho các nhân viên c p d i thi u tin ườ ứ ưở i đ ng đ u, ho c v n ph c tùng nh ng không c m th y ng ng t ự ể ả tho i mái đ phát huy h t năng l c. Chính vì v y, n u mong mu n khai ườ ủ ộ i c a đ i nhóm hay công ty (t c tài thác nhi u nh t ngu n l c con ng ườ i lao đ ng) thì nhà lãnh đ o c n năng, trí tu , s nhi ạ ả ph i hi u rõ v các phong cách lãnh đ o khác nhau và cách th c đ áp ả ụ d ng chúng trong th c ti n qu n lý nhân viên hay đ i nhóm.
M i b n là: Duy trì b u không khí tích c c, phù h p v i
ườ ố ợ ớ ự ầ
VH nhóm:
ả ẫ ầ ả ẵ B u không khí tâm lý không ph i s n có và cũng ch ng ph i ng u
ổ
ớ ế ườ ả ủ ự ỗ ự ả ệ ộ ẳ ế ủ
ộ ầ ẻ
ệ ế ượ ế ủ ệ ộ ầ ự ẽ ả
ố ớ ế ạ ả ỏ
ườ ợ ệ ấ ệ ng h p riêng bi
ạ ầ ợ c mà là k t qu c a s n l c tìm ki m, phát hi n, đ i nhiên mà có đ m i qua giao ti p c a ng i qu n lý đ i v i nhóm c a mình. M t nhóm ể ả ề làm vi c có hi u qu đ u không th thi u m t b u không khí vui v , tích ự c c. N u m t b u không khí quá m đ m hay tiêu c c, s làm cho các ẫ ế ệ thành viên trong nhóm m t m i, chán n n, d n đ n năng su t làm vi c ừ ủ ọ c a h kém đi. Tuy nhiên, cũng nên tùy vào t ng tr t ủ c a nhóm mà t o b u không khí cho phù h p.
M i lăm là: V n d ng khéo léo áp l c nhóm, lây lan tâm lý
ậ ụ ườ ự
nhóm:
ự ầ Hi n t b ý ki n ban đ u
ế i khác. Còn lây
ể ườ cá th này sang
ng cá nhân t ế ủ ả ự ở ấ ộ
ủ
i này t ự ưở
ớ ố ượ ạ ề ng thành viên trong nhóm và c
14
ườ ả ậ ề ườ ưở ế ộ ừ ỏ ệ ượ ệ ượ ng áp l c nhóm là hi n t ặ ủ ủ ể c a mình đ nghe theo ho c tuân th theo ý ki n c a ng ừ ể ỏ ạ lan tâm lý là quá trình chuy n t a tr ng thái c m xúc t ộ ể ằ cá th khác ườ là ng đ a mình vào tr ng thái tâm lý c a ng ứ vô th c. L c lây lan tâm tý truy n đi theo nguyên t c c ng h thu n v i s l ạ truy n. N u b n là nhóm tr ứ ủ c p đ tâm sinh lý n m ngoài s tác đ ng c a ý th c, nghĩa ườ ộ ự ư i khác m t cách ỷ ệ ắ ộ l ng t ộ ả ượ ng đ c m xúc đ c ủ i qu n lý c a m t nhóm nào ng hay ng
ạ
ậ ụ ầ ạ ế ạ ộ ố ự đó, b n nên khéo léo v n d ng áp l c nhóm và lây lan tâm lý nhóm trong ả ố ơ ụ t h n. các ho t đ ng, góp ph n làm cho m c tiêu cu i cùng đ t k t qu t
ụ ươ
ế
ầ ặ ớ Ví d : khi tôi tham gia nhóm “Hát v i quê h ế ạ ưở ạ ộ ơ
ớ ế ủ ặ ằ
ớ ườ ư ệ ậ ố
ườ ữ ồ
ự ụ ộ
ớ
ạ ấ ệ ệ
IV.
ồ ồ ả ớ ng”, anh Linh – nhóm ầ ng nhóm tôi đ t ra k ho ch là: “l n này, nhóm chúng tôi ti n hành tr ộ ạ ư giao l u sáo trúc v i câu l c b sáo trúc C n Th ”. M c dù có m t b n ư ồ không đ ng ý v i ý ki n c a anh Linh, vì anh đó cho r ng nên giao l u ấ ả t c ng văn hóa ngh thu t. Nh ng cu i cùng, khi t đàn tranh v i tr ế ủ ề nh ng ng i khác đ u đ ng ý thì anh này đã làm theo ý ki n c a anh ề ệ ượ ng áp l c nhóm. Còn m t ví d khác v lây lan tâm Linh. Đây là hi n t ủ ươ ộ ng” c a lý nhóm, đó là: khi m t thành viên trong nhóm “Hát v i quê h chúng tôi có chuy n bu n, hay gia đình b n y có chuy n không vui gì đó, thì c nhóm cũng bu n theo.
ọ ề ả
ả ạ ệ
ộ ố ậ ạ ấ ượ ế ớ ổ ạ ả ầ
ệ ớ ả ặ ố ớ B n hãy đ c cu n sách: “th gi i qu là r ng l n và có nhi u ủ vi c ph i làm” c a nguyên T ng giám đ c T p Đoàn Deawoo – ấ ớ ng nh t v i ph n i trên m ng). B n n t Kim Woo Chung (t ạ (ho c đo n, câu nói) nào? Liên h v i b n thân.
ớ ộ ọ ả ệ ề
ủ
ấ
ể ề ng t o nên con ng ướ ạ ả
ổ ạ ể ả ủ
ỏ ộ ờ ể ướ ề ể ề ng đi c a con tàu. Cu c đ i không có
ư
ư ẽ ạ ữ ờ ớ ng đi và s trôi d t l ng l cho t i
c m s m t h ể i không có ị ắ ẹ ế ớ ố ả Sau khi đ c cu n sách “th gi i qu là r ng l n và có nhi u vi c ph i ậ ố làm” c a nguyên T ng giám đ c T p Đoàn Deawoo – Kim Woo Chung , ơ ườ Ướ ơ ườ Ướ c m th c m tôi thích nh t là đo n sau: “ i. ơ ố ệ c m gi ng có th đi u khi n c tính công vi c và ngay c hôm nay, ư ấ ượ c nh bánh lái c a con thuy n. Bánh lái có th nh và không th y đ ư ơ ướ ủ nh ng nó đi u khi n h c m ố gi ng nh con tàu không có bánh lái. Cũng nh con tàu không có bánh lái ơ ẽ ấ ướ ướ ườ ng khi b m c k t trong đám rong bi n”.
ầ ạ ế ờ ượ
ế ữ ữ ư ng tr ng cho ư
ạ ả ậ
ố ặ ấ i h i
ớ ể ạ ậ ướ ắ ng ng i v t ngay tr
ướ ầ ể ậ
ơ ủ ừ ế ớ
ớ ở ế đâu đó có đo n văn th này: “N u b u tr i t ớ ơ c m , nh ng k ho ch l n và nh ng cái nhìn bao quát nh ng ườ ữ ề ả ỗ ng nh t đã kéo ộ ườ ố i m t đ t, đ chìm trong m t dòng ng ồ c m t và r i ta ờ ể ấ ầ ề ơ
ạ ơ
ề ườ ướ ố ố ướ ạ ố ộ ọ ướ i nh bé nh t trong nhân lo i có c m ch không mu n làm m t ng i vĩ đ i không có
ự ự ỏ ơ ứ ố ơ Tôi nh , ữ ướ nh ng ệ toàn di n v b n thân, thì ph i chăng nh ng n i lo th ướ ắ ủ ầ t m m t c a ta xu ng d ữ ả ể ố h , đ đ i phó v i nh ng ch ẳ ắ ch ng còn lúc nào đ phóng t m m t lên th t xa trên b u tr i, đ th y ế ữ ướ nh ng c m c a ta l n đ n ch ng nào…”. Và th là nhi u khi ta quên ữ ướ ữ đi nh ng đi u th c s quan tr ng: đó chính là nh ng c m . “Tôi mu n ấ ộ c m và có mong mu n làm m t ng ườ hoàn thành c m , không có mong mu n” Gibran.
ơ ể ướ ữ ầ ỉ Ai cũng có
ạ ằ ng trong ướ ng
ữ ả ượ ữ
ườ ộ
15
ư ơ ạ ấ i có r t…r t nhi u ộ ụ ồ ấ ạ ườ ộ ườ c m . Có th đó ch là nh ng nhu c u bình th ể sinh ho t h ng ngày. Nh ng cũng có th đó là nh ng khát khao h ư ế ng cho nh ng k ho ch dài h n cho chính b n thân mình. Cũng nh th ề ướ ạ c m và hoài bão. Vâng! các b n, tôi là m t ng ế ỷ ữ i làm nên th k M t lãnh t ơ H Chí Minh vĩ đ i, m t trong nh ng ng
ầ ư
ủ phú Bill Gates làm chao đ o c th gi ướ ề i ph n m m, cũng nh ư
ế ả ủ ấ ả ả ế ớ ờ ạ ọ i qua m i th i đ i: Thành Cát T Hãn ầ t M c Chân, H ng Đ o V ng Tr n Qu c Tu n, Anh c c a
ươ ố ng Võ Nguyên Giáp làm c th gi
ử ỏ ả i ph i ạ i
ơ ượ ộ ỷ XX, m t t ế ớ ng c a Th gi các Thiên t ạ ư ộ Thi ạ ướ ả ế ớ ệ ộ t Nam – Đ i t Quân đ i Vi ủ ụ ề thán ph c v tài d ng binh c a mình. .. Th h i ai trong chúng ta l ư ế c nh th ? không m t l n ụ ộ ầ ướ c m đ
ơ ấ ữ
ổ ứ Ướ ể ỗ
ự ơ ở c m – hoài bão là nh ng đi m xu t phát quan tr ng, đây là c s ơ ẽ ỉ c m s ch là ế ể ự t đ th c
ơ c m đó. M i ế c ti p
ỗ ự
ỗ ướ ế ứ ầ ế ả
ườ ụ
ơ ủ ộ
ứ ố
b n thân nó đã là m t tài s n, t ạ ị ơ ẫ ỏ ạ ớ ọ ể ư ướ ộ ấ đ m i cá nhân, t ch c và dân t c c t cánh. Nh ng ị ầ ẩ ữ ướ ơ ế ớ c m n u nó không đi kèm v i nh ng s chu n b c n thi ị ề ầ ượ ả ớ ơ ệ ướ c m , dù l n lao hay gi n d , đ u c n đ hi n ổ ẻ ừ ế ệ ủ ử ằ l a b ng nhi t huy t, quy t tâm và n l c không ng ng c a tu i tr . ấ ộ ổ ẻ t, nó là món Tu i tr là m t th ng m r t quý mà không ph i ai cũng bi ặ ạ ng chinh ph c quà vô giá mà t o hóa ban t ng cho chúng ta trên con đ ướ ự ả ả ổ ẻ ự ả b n thân c m c a mình. Tu i tr t ơ ộ ể nó đã hàm ch a ánh sáng và h nh phúc, khi b dúi xu ng bùn, c h i đ nó v n t a sáng và thăng hoa h n so v i khi b n già đi.
ơ ươ c m thu c v t i tr tu i s ng vì t ng lai, v y
ắ
ướ
ệ ằ ạ
suy nghĩ “dám ữ ỏ ọ ố ố ử ơ
ườ ẻ ổ ố ậ ộ ề ươ ng lai mà ng ấ ấ ơ ủ ướ ố c m c a mình? Thành công b t ơ ơ ướ c m , dám nghĩ khác và c m ”. Chúng ta dám ẹ ủ ể ự Ướ c m cũng gi ng nh nh ng tên l a đang ế ư ữ ằ ị ấ ượ ư ộ
ề ặ ấ ỗ ự ượ ỏ Ướ ạ t i sao không s ng và ph n đ u vì ầ ừ đ u t ượ ả v t kh i nh ng h n h p c a hoàn c nh s ng đ th c hi n cho b ng ượ ủ đ c khát v ng c a mình. ẩ chu n b c t cánh, nh ng n u không đ ý chí và n l c v c châm ngòi b ng m t ni m tin, ơ ỉ ằ t khó thì mãi mãi nó ch n m ch ng ch trên m t đ t.
ở ơ ậ ề ướ ữ ướ c m , có nh ng
ơ ướ Cu c đ i th t có quá nhi u ữ ướ ậ c m mãi mãi ch là m
ọ ậ ườ
ơ ả
ng nó. Tr ỏ t c đ hoàn thành đ
ệ ườ ượ ướ c ự
ầ ấ
ộ ướ ươ ự ể
ướ ụ ể ạ
ướ ượ ự
ơ ự c m đã tr thành s ơ ỉ ư c mà thôi. Nh ng chúng ta ữ ướ ể c m trong chính con ng i mình và h c cách đ ộ ướ ế ự c h t ph i tìm cho mình m t hoài bão, đam mê và t ổ ấ ả ể c ả ả ệ ơ ế ướ c m thành hi n th c ph i tr i ả ọ s ng đ có đ ng l c ph n đ u và v ế ố c m . Mu n làm đ ề ả ứ ầ ự ố
ỗ ự ế
ẽ ệ ầ ả
ơ
ệ ự ộ ờ th t và có nh ng ả hãy c m nh n nh ng ưỡ nuôi d ặ đ t câu h i cho mình có dám đánh đ i t nguy n đó hay không. Con đ ng bi n ạ ề qua ba giai đo n: Đi u đ u tiên và quan tr ng nh t là ph i nuôi trong ế ấ ộ ơ ẽ ố ấ n lên. Ti p c m , l mình m t ệ ự ị ữ ể ừ c c th hóa, hi n đó, ta luôn có nh ng k ho ch và d đ nh đ t ng b ị ề ơ trang b cho c đi u đó chúng ta c n t th c hóa ế ả ắ ụ ữ ế t mình ki n th c và n n t ng giáo d c v ng ch c. Cu i cùng, ph i bi ẫ ư ừ ạ kiên trì, nh n n i và n l c h t mình. Không thành công nào ch a t ng ữ ấ ạ ọ ừ tr i qua th t b i, nh ng bài h c t sai l m đã qua s tôi luy n cho ý chí ễ ể ế ướ ấ ữ ẽ ạ ơ thêm m nh m và v ng vàng. T t nhiên, không d đ bi n c m thành ỏ ượ ấ ủ ộ ướ ưỡ ệ ớ ự ng và hi n , nuôi d c m dù l n hay nh , đ hi n th c. M t ọ ướ ữ ự ớ ả ộ c đi khoa h c. th c hóa là c m t quá trình v i ý chí t c p thân và nh ng b
ướ ạ i giàu c
Tôi là m t ng ơ ấ ề ư c m . Cũng nh nhi u b n bè khác, tôi ề i ngh và t
16
ơ ứ ắ ầ ướ ộ ố ộ ố ỏ ườ m mình s ng có ích, giàu trí th c, gi trong cu c s ng. Tôi b t đ u ướ ạ t nhiên là thành đ t ướ c lúc tôi còn nh , tôi luôn ỏ ơ ừ c m t
ề ẽ ượ
ư ớ ế
ế ộ ế ể c làm trong
ế ế
ơ ể t.
ể ể ỳ ự ờ
ữ ủ ể ơ ướ
ọ i r sang ngã khác. Tôi theo h c ngành “Đi u d
ờ ạ ẽ ẹ
ủ ằ i gi
ọ
ỏ ồ ượ ọ t đ đ n khi k t thúc ba năm h c, tôi đ c l ậ ấ ớ i nh t l p đ làm khóa lu n ra tr
ể
ừ ứ ế
ướ ể ề
ả ộ
ế ờ ơ
ồ ơ ỗ ự ấ ớ ủ ượ ự ư ệ
ể
ờ ượ ỉ ườ ớ ớ cũng khác h n nhi u so v i lý thuy t mà tôi đ ề ạ , tôi ch mong mu n r ng mình có th làm bài khóa lu n c ra tr
ọ ộ ỏ c nhi u h c sinh yêu i, đ mình sau này l n lên s là m t giáo viên gi ạ ướ ọ ớ ế c mình sau này có th thi m n. Nh ng đ n khi tôi h c l p 6, tôi l i ậ ượ ấ ắ đ u vào ngành k toán, là m t k toán viên xu t s c và đ ạ ớ ỉ ộ m t công ty có danh ti ng. Không ch có th , khi tôi lên l p 10, tôi l i ộ ướ ế ầ ậ ư ể c m mình có th là m t lu t s , đ có th giúp bà con khi c n thi ạ ọ ờ ướ ư ế c, k t thúc k thi tuy n sinh Đ i h c, Nh ng s đ i không ai ng tr ộ ọ ủ ể c. Cu c đi m c a tôi không đ đ vào h c nh ng ngành mà tôi m ề ưỡ ờ đ i tôi lúc này l ng” ọ ề ưỡ theo tâm ý c a ba m tôi. Trong th i gian theo h c ngành “Đi u d ng” ồ ồ ợ ớ ớ ỉ ở ườ ọ ụ ờ ề ng, h ng ngày tôi ch lên l p ng i r i đ i t tr v , m c tiêu h c ả ỉ ơ ượ ố ậ ủ ắ ư t p cu i cùng c a tôi ch đ n gi n là đ c qua môn thôi. Nh ng khi b t ứ ứ ượ ậ ầ ố đ u sang năm th ba, tôi nh n th c đ c mình nên làm gì; và r i tôi c ậ ố ể ế ế ọ ậ ắ g ng h c t p th t t t vào ọ ạ ữ ể ườ top danh sách nh ng b n h c gi ng. ữ ề ả ố ắ ượ ọ ậ ế Đ làm đ c nh ng đi u đó, tôi đã ph i c g ng h t mình trong h c t p, ớ ạ ọ ỏ ữ ậ ậ ị , h c h i thêm t tìm tòi và c p nh t nh ng ki n th c m i l các anh ch ỉ ờ c, nhi u khi còn không có th i gian đ ngh ng i. Và r i, tôi đã khóa tr ớ thành công. Đó là c m t quá trình v i ý chí và n l c r t l n c a tôi vì ề ự ế c trang bao gi th c t ệ ấ ư ị b . Nh ng bên c nh đó, tôi cũng có r t nhi u vi c còn ch a th c hi n ố ằ ậ ệ ượ đ c. Hi n gi ề ơ ộ ể ạ ư thành công, đ ng v i lo i u trên tay và có nhi u c h i đ làm vi c. ệ
ạ ng c đ t ra cho m t t
ả ơ ớ ề ộ ế ả ộ ươ ế ộ ướ M t ớ
ẫ
ể ừ ớ ớ
c tiên, tôi ph i bi ớ ệ ậ ố ể t khóa lu n t
ừ ẽ ố ắ ườ ấ ộ ằ ạ ư ố ề ng v i m t b ng lo i u. Đi u này đòi h i s c g ng và
ố
ườ ề ưỡ ở ệ t nghi p ra tr i b nh vi n, tr thành m t đi u d
ệ ề ưỡ ộ ỏ ự ố ắ ượ c ng, tôi đ ứ ộ ng chính th c, ế ệ i, chăm sóc b nh nhân h t
ẽ ố ắ ượ ệ
ệ ạ ỏ
ơ ố ướ ủ ớ ẽ ượ ặ c m m i, m t k ho ch m i s đ ướ ờ . Tr lai m i. Đó là đi u tôi ph i làm bây gi t kiên trì, ớ ướ ỗ ự ế ạ ệ c làm quen v i công vi c m i nh n n i và n l c h t mình đ t ng b ụ ớ ế ộ ố ướ ủ c thích nghi v i cu c s ng m i, nhi m v m i. Ti p c a mình, t ng b ệ ấ đó, tôi s c g ng ph n đ u đ hoàn thành t t nghi p và ớ ố ắ c g ng ra tr ỗ ự ấ ớ ủ ả n l c r t l n c a b n thân tôi. Sau khi t ệ ạ ệ ậ nh n vào làm vi c t ở tôi s c g ng tr thành m t đi u d mình và đ ộ ướ M t ạ và h nh phúc. Đó chính là ỏ ng gi ư ồ c các đ ng nghi p cũng nh gia đình các b nh nhân yêu quý. ẻ ơ ữ ủ c m n a c a tôi đó chính là gia đình tôi luôn m nh kh e, vui v c m cu i cùng c a tôi.
ố
ơ
ọ ạ ộ i các b n đ c m t câu châm ngôn này: “Hãy ơ ụ ế ướ c m l c m , vì n u ượ ẻ
ộ ố i tàn thì cu c s ng ố c”. “K kh n cùng ộ ồ i không m t đ ng xu dính túi,
V.
i này không ph i là ng ổ ườ ế ộ ướ ả ơ ủ ạ ắ Cu i cùng, tôi nh n nh l ắ ấ ướ ắ nhanh chóng n m b t l y ộ ẽ ư s nh là m t con chim gãy cánh không còn bay đ ế ớ ấ nh t trên th gi mà là không có n i m t c m ” (khuy t danh).
17
Ờ Ả Ơ L I C M N.
ự
Trên th c t ợ ề
ắ ế ủ ế ả ự ế ắ ầ ố
ớ ự ỗ , không có s thành công nào mà không g n li n v i s h i khác. ạ ng đ i ấ ề ự ỡ ủ c nhi u s quan tâm, giúp đ c a quý th y
ạ ự ế ề ườ ỡ tr , giúp đ dù ít hay nhi u, dù tr c ti p hay gián ti p c a ng ừ ườ ồ ờ Trong su t th i gian t khi em b t đ u ng i vào gh gi ng đ ậ ượ ọ ế h c đ n nay, em đã nh n đ cô, gia đình và b n bè.
ớ ầ ế ơ ử ế ở
đoàn ứ
ặ t n sâu s c nh t, em xin g i đ n quý th y cô ớ ạ ọ ề ưỡ ủ ể ứ ệ ờ ng. Và đ c bi
ế i tr ộ
ọ ư ng cũng nh các sinh ỹ ạ ườ i tr
ệ ắ ấ V i lòng bi ượ ườ khoa D c – Đi u d ng tr ng Đ i h c Tây Đô đã cùng v i tri th c và ạ ố ề ế ủ tâm huy t c a mình đ truy n đ t v n ki n th c quý báu c a mình cho ố ọ ọ ậ ạ ườ t, trong h c chúng em trong su t th i gian h c t p t ấ ổ ứ ỳ ch c cho chúng em m t môn h c mà theo em nó là r t k này, khoa đã t ề ưỡ ượ ữ h u ích cho em, sinh viên khoa D c – Đi u d ọ viên đang theo h c các ngành khác t ng. Đó là môn: “K năng làm vi c nhóm (Team work skills)”.
ộ ả
ỗ ọ ạ ạ ừ ử ờ ả ơ ậ
ớ ả ẫ ấ ế i c m n chân thành nh t đ n gi ng viên b môn ổ ọ ng đã t n tâm d y d chúng em qua t ng bu i h c ể ầ ng d n, d y b o mà đ u tiên, em đã có th
ế ạ ấ
ệ ỹ ị t
ề ng bu i h c c a môn này không nhi u, th nên
ể ầ ạ
ứ ỏ ữ ấ t c a em v môn này còn có ph n h n ch , khó c
ứ ủ ể ế ế ầ ủ
ế ượ ệ ơ Em cũng xin g i l ươ Ths.Ph m Ng c Ph ạ ầ ướ ờ trên l p. Nh có th y h ạ ề hoàn thành bài thu ho ch đúng h n, sau đó, em đã có thêm r t nhi u ki n ả ố ộ ứ ự trang b cho b n thân mình m t “k năng làm vi c nhóm” t th c, t ế ổ ọ ủ ờ ượ ơ h n. Tuy nhiên, th i l ế ế ủ ề ế ki n th c và hi u bi ậ ượ ạ tránh kh i bài thu ho ch có nh ng thi u sót. Em r t mong nh n đ ữ nh ng ý ki n đóng góp quý báu c a th y đ ki n th c c a em trong lĩnh ự v c này đ c hoàn thi n h n.
ườ ư ầ ầ ng
Sau cùng, em kính chúc th y Ph ạ ọ ệ ứ ệ ể ự ậ ồ ề
ẹ ủ ế ệ ứ ế ề ươ ng, cũng nh quý th y cô tr ỏ ứ Đ i h c Tây Đô th t d i dào s c kh e, ni m tin đ th c hi n s m nh ạ cao đ p c a mình là truy n đ t ki n th c cho th h mai sau.
Trân tr ng.ọ
ầ ơ C n Th , ngày 19 tháng 08 năm 2016
ự ệ Sinh viên th c hi n
ọ (Ký và ghi rõ h tên)
18
ế ặ ị Đ ng Th Tuy t Mai