By 16ycq02a45
B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
TR NG ĐI H C BUÔN MA THU TƯỜ
BÀI THU HO CH
TU N SINH HO T CÔNG DÂN
ĐU NĂM
H và Tên sinh viên:............................................................
L p:............................................................
Khóa h c:............................................................
1
Đăk Lăk, 10/2018
By 16ycq02a45
BÀI THU HO CH
TU N SINH HO T CÔNG DÂN ĐU NĂM
NGÀNH Y ĐA KHOA
Câu 1: Hãy phân tích s c n thi t v tăng c ng giáo d c lý t ng cách m ng đo ế ườ ưở
đc l i s ng cho thanh niên thi u niên và nhi đng trong giai đo n hi n nay.ướ ế
Đ xu t c a anh ch v tăng c ng giáo d c lý t ng cách m ng đo đc l i s ng ườ ưở ướ
cho thanh niên thi u niên t i đi h c buôn ma thu t trong th i k công nghi p 4.0ế
Tr l i:
Giáo d c lý t ng cách m ng, đo đc, l i s ng văn hóa cho th h tr luôn đc Đng, ưở ế ượ
Nhà n c, gia đình, nhà tr ng và toàn xã h i quan tâm. Nh ng năm qua, nhi u ngh ướ ườ
quy t, ch th c a Đng v công tác thanh niên và giáo d c th h tr đã đc tri n khai, ế ế ượ
đt nhi u k t qu . H th ng pháp lu t, công tác qu n lý nhà n c v thanh thi u nhi ngày ế ướ ế
càng đc hoàn thi n. Giáo d c v ch nghĩa Mác - Lênin, t t ng H Chí Minh, đo ượ ư ưở
đc, l i s ng cho th h tr không ng ng đc tăng c ng và đi m i. Thông qua các ế ượ ườ
ho t đng giáo d c, các cu c v n đng, phong trào thi đua yêu n c đã t o môi tr ng ướ ườ
lành m nh đ th h tr rèn luy n, tr ng thành, góp ph n hình thành lý t ng cách ế ưở ưở
m ng, đo đc cao đp, l i s ng nghĩa tình, tuân th pháp lu t, t ng b c hoàn thi n ướ
nhân cách.
Nhìn chung, th h tr Vi t Nam đc giáo d c, chăm sóc, nuôi d ng ngày m t t t h n; ế ượ ưỡ ơ
ph n l n thanh thi u nhi tin t ng vào s lãnh đo c a Đng và con đng phát tri n c a ế ưở ườ
đt n c, s ng có trách nhi m v i T qu c, gia đình và b n thân, có c m , hoài bão, ướ ướ ơ
ki n th c, k năng, s c kh e t t, t duy năng đng, sáng t o, l c quan, t tin, dám nghĩ, ế ư
dám làm; có nhi u đóng góp quan tr ng trong s nghi p đi m i, xây d ng và b o v T
qu c.
Tuy nhiên, giáo d c lý t ng cách m ng, đo đc, l i s ng văn hóa cho th h tr còn ưở ế
nhi u h n ch , y u kém. Nhi u t ch c, cá nhân ch a nh n th c đúng và đy đ t m ế ế ư
quan tr ng c a nhi m v giáo d c th h tr , nh t là trong b i c nh đt n c có nhi u ế ướ
thay đi. Vi c c th hóa các ch tr ng c a Đng, chính sách, pháp lu t c a Nhà n c ươ ướ
v công tác giáo d c th h tr ch a k p th i và hi u qu ; nhi u m c tiêu, ch tiêu ch a ế ư ư
đt yêu c u. Vai trò, trách nhi m c a c h th ng chính tr và toàn xã h i trong chăm lo,
giáo d c th h tr ch a đc nh mong mu n, ch a đáp ng v i yêu c u nhi m v cách ế ư ượ ư ư
m ng trong giai đo n hi n nay. M t b ph n gi i tr gi m sút ni m tin, thi u ý th c ch p ế
hành pháp lu t, s ng th c d ng, thi u lý t ng, xa r i truy n th ng văn hóa t t đp c a ế ưở
dân t c. M t s ít thanh niên b các th l c thù đch lôi kéo, kích đng ch ng s nghi p ế
cách m ng c a Đng và dân t c ta. Tình tr ng t i ph m và t n n xã h i trong gi i tr
di n bi n ph c t p. ế
Tình hình trên có nhi u nguyên nhân, song, ch y u là do các c p y Đng, chính quy n, ế
đoàn th , cán b , đng viên ch a làm t t trách nhi m chăm lo, b i d ng, giáo d c và phát ư ưỡ
huy th h tr ; ch a gi i quy t th a đáng nh ng v n đ c a th c ti n đt ra trong quá ế ư ế
trình công nghi p hóa, hi n đi hóa, đô th hóa, h i nh p qu c t ; nh n th c v tính c p ế
3
bách và t m quan tr ng c a công tác giáo d c th h tr ch a đy đ. S ph i h p gi a ế ư
gia đình, nhà tr ng, M t tr n T qu c và các đoàn th còn thi u ch t ch . Đo đc xã ườ ế
h i có m t xu ng c p, nh h ng đn s hình thành nhân cách, đo đc c a th h tr . ưở ế ế
M t b ph n không nh cán b , đng viên thoái hóa, bi n ch t, ch a là t m g ng đ th ế ư ươ ế
h tr h c t p và noi theo. N i dung, hình th c d y và h c các môn lý lu n chính tr , đo
đc, l i s ng ch a th c s phù h p v i t ng đi t ng th h tr . ư ượ ế
Nh ng năm t i, tình hình th gi i s ti p t c di n bi n ph c t p, khó l ng; khoa h c, ế ế ế ườ
công ngh và kinh t tri th c phát tri n m nh m ; m c đ toàn c u hóa ngày càng cao. ế
Bên c nh nh ng th i c , thu n l i, đt n c ta v n còn nhi u khó khăn, thách th c trong ơ ướ
s nghi p xây d ng và b o v T qu c. Th h tr ti p t c là đi t ng, m c tiêu mà các ế ế ượ
th l c thù đch t p trung lôi kéo, kích đng, chia r . Tình tr ng suy thoái v t t ng ế ư ưở
chính tr , đo đc, l i s ng trong Đng và trong xã h i ch a đc ngăn ch n, đy lùi; ư ượ
nh ng bi u hi n "t di n bi n", "t chuy n hóa" trong m t b ph n cán b , đng viên và ế
t quan liêu, tham nhũng, lãng phí di n bi n ph c t p. Kho ng cách giàu - nghèo, phân hóa ế
xã h i ngày càng tăng. Môi tr ng văn hóa, đo đc xã h i có m t xu ng c p r t đáng lo ườ
ng i. B o v ch quy n T qu c đng tr c nhi u khó khăn, thách th c l n. M t trái c a ướ
các ph ng ti n truy n thông hi n đi, nh t là thông tin trên Internet, cùng quá trình h i ươ
nh p qu c t ngày càng sâu r ng s tác đng l n đn t t ng, tình c m l p tr và công ế ế ư ưở
tác giáo d c th h tr . ế
Trong th i gian t i, công tác giáo d c lý t ng cách m ng, đo đc, l i s ng cho th h ưở ế
tr ph i đc ti p t c tăng c ng và nâng cao v ch t l ng, nh m góp ph n xây d ng ượ ế ườ ượ
th h tr Vi t Nam giàu lòng yêu n c, t c ng dân t c, kiên đnh lý t ng đc l p dânế ướ ườ ưở
t c và ch nghĩa xã h i; có đo đc trong sáng, ý th c tuân th pháp lu t; có năng l c, b n
lĩnh trong h i nh p qu c t ; có s c kh e, tri th c, k năng lao đng, tr thành nh ng công ế
dân t t, tích c c tham gia vào s nghi p đy m nh công nghi p hóa, hi n đi hóa đt
n c, xây d ng và b o v T qu c Vi t Nam xã h i ch nghĩa.ướ
Ban Bí th yêu c u các c p y, t ch c đng, chính quy n, M t tr n T qu c Vi t Nam ư
và các đoàn th nhân dân t p trung lãnh đo, ch đo, th c hi n t t m t s nhi m v , gi i
pháp sau :
1. Nh n th c đúng, đy đ tính c p bách và t m quan tr ng c a công tác giáo d c
lý t ng cách m ng, đo đc, l i s ng văn hóa cho th h tr , t đó xác đnh trách nhi mưở ế
c a các c p y đng, chính quy n, M t tr n T qu c Vi t Nam, các đoàn th nhân dân và
toàn xã h i đi v i công tác này.
Giáo d c lý t ng cách m ng, đo đc, l i s ng văn hóa cho th h tr là nhi m v chi n ưở ế ế
l c, lâu dài, quan tr ng, đòi h i ph i có s quan tâm, đu t thích đáng. Đu t cho giáo ượ ư ư
d c, trong đó có giáo d c lý t ng cách m ng, đo đc, l i s ng văn hóa cho th h tr là ưở ế
đu t cho t ng lai c a đt n c. Đây là nhi m v c a toàn Đng, c a các c p, các ư ươ ướ
ngành, đoàn th , gia đình và toàn xã h i; t o đi u ki n t i đa cho th h tr h c t p, lao ế
đng, c ng hi n, là l c l ng xây d ng và b o v T qu c, k t c x ng đáng s nghi p ế ượ ế
cách m ng c a Đng, c a dân t c.
By 16ycq02a45
T p trung đy m nh tuyên truy n, giáo d c và v n đng toàn xã h i th y đc ý nghĩa, ượ
vai trò, s c n thi t c a công tác giáo d c lý t ng cách m ng, đo đc, l i s ng văn hóa ế ưở
cho th h tr ; nhìn nh n đúng th m nh, cũng nh nh ng h n ch v n có c a gi i tr ế ế ư ế
Vi t Nam, đi m i n i dung, ph ng th c giáo d c thanh thi u nhi. Lãnh đo c p y, t ươ ế
ch c đng và chính quy n đnh k g p g , đi tho i, n m b t tâm t , tình c m, đnh ư
h ng t t ng, gi i quy t k p th i nhu c u, nguy n v ng chính đáng và chăm lo, b o v ướ ư ưở ế
quy n l i h p pháp c a th h tr . ế
Ch đng, k p th i cung c p thông tin chính th ng v tình hình trong n c và th gi i cho ướ ế
thanh niên. Chú tr ng tuyên truy n các phong trào thi đua yêu n c, g ng ng i t t, vi c ướ ươ ườ
t t trên các lĩnh v c c a đi s ng xã h i. Đu tranh phòng, ch ng "di n bi n hòa bình", ế
ph n bác các lu n đi u, thông tin sai trái; tăng s c đ kháng cho th h tr tr c s ch ng ế ướ
phá c a các th l c thù đch. ế
Tăng c ng vai trò, trách nhi m c a các c quan truy n thông, nh t là các c quan báo chí,ườ ơ ơ
xu t b n c a Đoàn Thanh niên C ng s n H Chí Minh, H i Liên hi p Thanh niên Vi t
Nam trong vi c giáo d c lý t ng cách m ng, đo đc, l i s ng văn hóa cho th h tr . ưở ế
Kh c ph c tình tr ng m t b ph n báo chí, xu t b n ho t đng không đúng tôn ch , m c
đích, làm nh h ng đn nh n th c, t t ng c a th h tr . Chú tr ng khai thác, s ưở ế ư ưở ế
d ng có hi u qu các ph ng ti n truy n thông hi n đi, thành t u khoa h c - công ngh , ươ
nh t là Internet trong công tác giáo d c thanh thi u nhi. ế
Th c hi n t t công tác quy ho ch, đào t o, b i d ng, b trí s d ng đi ngũ cán b làm ưỡ
công tác giáo d c thanh thi u nhi các c p. Xây d ng đi ngũ làm công tác thông tin, đnh ế
h ng tuyên truy n trên m ng Internet; nâng cao hi u qu ho t đng c a đi ngũ báo cáo ướ
viên, tuyên truy n viên, gi ng viên chính tr … làm công tác giáo d c th h tr . ế
2. Xây d ng môi tr ng lành m nh, t o đi u ki n đ th h tr h c t p, rèn ườ ế
luy n, ph n đu, tr ng thành. ưở
Ti p t c th c hi n có hi u qu Ngh quy t H i ngh Ban Ch p hành Trung ng Đng ế ế ươ
l n th t khóa XI v công tác xây d ng Đng; Ch th s 03-CT/TW c a B Chính tr v ư
h c t p và làm theo t m g ng đo đc H Chí Minh; phát huy vai trò, trách nhi m, tính ươ
tiên phong, g ng m u c a đi ngũ cán b , đng viên; ngăn ch n và t ng b c đy lùi ươ ướ
tình tr ng suy thoái v t t ng chính tr , đo đc, l i s ng trong m t b ph n cán b , ư ưở
công ch c, đng viên.
Th c hi n có hi u qu các ch tr ng, đng l i c a Đng, chính sách, pháp lu t c a ươ ườ
Nhà n c liên quan đn thanh thi u nhi, g n v i vi c th c hi n các Ch ng trình m c ướ ế ế ươ
tiêu qu c gia, Chi n l c Phát tri n gia đình Vi t Nam, Ch ng trình hành đng qu c gia ế ượ ươ
vì tr em, Chi n l c Phát tri n thanh niên Vi t Nam, Ch ng trình xây d ng nông thôn ế ượ ươ
m i… Tăng c ng giám sát và ph n bi n xã h i c a M t tr n T qu c và các đoàn th ườ
chính tr - xã h i đi v i vi c xây d ng và th c hi n chính sách, pháp lu t liên quan. K p
th i phát hi n, ngăn ch n, lên án các hành vi b o l c, vi ph m pháp lu t. Hoàn thi n h
th ng pháp lu t, chính sách liên quan đn công tác giáo d c thanh thi u nhi. ế ế
Xây d ng và phát huy l i s ng "M i ng i vì m i ng i, m i ng i vì m i ng i", có ý ườ ườ ườ ườ
th c t tr ng, t ch , trách nhi m v i b n thân, gia đình và xã h i, s ng và làm vi c theo
Hi n pháp và pháp lu t, phù h p thu n phong m t c, truy n th ng c a ng i Vi t Nam.ế ườ
5