
By 16ycq02a45
B GIÁO D C VÀ ĐÀO T OỘ Ụ Ạ
TR NG ĐI H C BUÔN MA THU TƯỜ Ạ Ọ Ộ
BÀI THU HO CHẠ
TU N SINH HO T CÔNG DÂNẦ Ạ
ĐU NĂMẦ
H và Tên sinh viênọ:............................................................
L pớ:............................................................
Khóa h cọ:............................................................
1

Đăk Lăk, 10/2018

By 16ycq02a45
BÀI THU HO CHẠ
TU N SINH HO T CÔNG DÂN ĐU NĂMẦ Ạ Ầ
NGÀNH Y ĐA KHOA
Câu 1: Hãy phân tích s c n thi t v tăng c ng giáo d c lý t ng cách m ng đo ự ầ ế ề ườ ụ ưở ạ ạ
đc l i s ng cho thanh niên thi u niên và nhi đng trong giai đo n hi n nay.ướ ỗ ố ế ồ ạ ệ
Đ xu t c a anh ch v tăng c ng giáo d c lý t ng cách m ng đo đc l i s ngề ấ ủ ị ề ườ ụ ưở ạ ạ ướ ỗ ố
cho thanh niên thi u niên t i đi h c buôn ma thu t trong th i k công nghi p 4.0ế ạ ạ ọ ộ ờ ỳ ệ
Tr l i:ả ờ
Giáo d c lý t ng cách m ng, đo đc, l i s ng văn hóa cho th h tr luôn đc Đng, ụ ưở ạ ạ ứ ố ố ế ệ ẻ ượ ả
Nhà n c, gia đình, nhà tr ng và toàn xã h i quan tâm. Nh ng năm qua, nhi u ngh ướ ườ ộ ữ ề ị
quy t, ch th c a Đng v công tác thanh niên và giáo d c th h tr đã đc tri n khai, ế ỉ ị ủ ả ề ụ ế ệ ẻ ượ ể
đt nhi u k t qu . H th ng pháp lu t, công tác qu n lý nhà n c v thanh thi u nhi ngàyạ ề ế ả ệ ố ậ ả ướ ề ế
càng đc hoàn thi n. Giáo d c v ch nghĩa Mác - Lênin, t t ng H Chí Minh, đo ượ ệ ụ ề ủ ư ưở ồ ạ
đc, l i s ng cho th h tr không ng ng đc tăng c ng và đi m i. Thông qua các ứ ố ố ế ệ ẻ ừ ượ ườ ổ ớ
ho t đng giáo d c, các cu c v n đng, phong trào thi đua yêu n c đã t o môi tr ng ạ ộ ụ ộ ậ ộ ướ ạ ườ
lành m nh đ th h tr rèn luy n, tr ng thành, góp ph n hình thành lý t ng cách ạ ể ế ệ ẻ ệ ưở ầ ưở
m ng, đo đc cao đp, l i s ng nghĩa tình, tuân th pháp lu t, t ng b c hoàn thi n ạ ạ ứ ẹ ố ố ủ ậ ừ ướ ệ
nhân cách.
Nhìn chung, th h tr Vi t Nam đc giáo d c, chăm sóc, nuôi d ng ngày m t t t h n; ế ệ ẻ ệ ượ ụ ưỡ ộ ố ơ
ph n l n thanh thi u nhi tin t ng vào s lãnh đo c a Đng và con đng phát tri n c a ầ ớ ế ưở ự ạ ủ ả ườ ể ủ
đt n c, s ng có trách nhi m v i T qu c, gia đình và b n thân, có c m , hoài bão, ấ ướ ố ệ ớ ổ ố ả ướ ơ
ki n th c, k năng, s c kh e t t, t duy năng đng, sáng t o, l c quan, t tin, dám nghĩ, ế ứ ỹ ứ ỏ ố ư ộ ạ ạ ự
dám làm; có nhi u đóng góp quan tr ng trong s nghi p đi m i, xây d ng và b o v T ề ọ ự ệ ổ ớ ự ả ệ ổ
qu c.ố
Tuy nhiên, giáo d c lý t ng cách m ng, đo đc, l i s ng văn hóa cho th h tr còn ụ ưở ạ ạ ứ ố ố ế ệ ẻ
nhi u h n ch , y u kém. Nhi u t ch c, cá nhân ch a nh n th c đúng và đy đ t m ề ạ ế ế ề ổ ứ ư ậ ứ ầ ủ ầ
quan tr ng c a nhi m v giáo d c th h tr , nh t là trong b i c nh đt n c có nhi u ọ ủ ệ ụ ụ ế ệ ẻ ấ ố ả ấ ướ ề
thay đi. Vi c c th hóa các ch tr ng c a Đng, chính sách, pháp lu t c a Nhà n c ổ ệ ụ ể ủ ươ ủ ả ậ ủ ướ
v công tác giáo d c th h tr ch a k p th i và hi u qu ; nhi u m c tiêu, ch tiêu ch a ề ụ ế ệ ẻ ư ị ờ ệ ả ề ụ ỉ ư
đt yêu c u. Vai trò, trách nhi m c a c h th ng chính tr và toàn xã h i trong chăm lo, ạ ầ ệ ủ ả ệ ố ị ộ
giáo d c th h tr ch a đc nh mong mu n, ch a đáp ng v i yêu c u nhi m v cáchụ ế ệ ẻ ư ượ ư ố ư ứ ớ ầ ệ ụ
m ng trong giai đo n hi n nay. M t b ph n gi i tr gi m sút ni m tin, thi u ý th c ch pạ ạ ệ ộ ộ ậ ớ ẻ ả ề ế ứ ấ
hành pháp lu t, s ng th c d ng, thi u lý t ng, xa r i truy n th ng văn hóa t t đp c a ậ ố ự ụ ế ưở ờ ề ố ố ẹ ủ
dân t c. M t s ít thanh niên b các th l c thù đch lôi kéo, kích đng ch ng s nghi p ộ ộ ố ị ế ự ị ộ ố ự ệ
cách m ng c a Đng và dân t c ta. Tình tr ng t i ph m và t n n xã h i trong gi i tr ạ ủ ả ộ ạ ộ ạ ệ ạ ộ ớ ẻ
di n bi n ph c t p.ễ ế ứ ạ
Tình hình trên có nhi u nguyên nhân, song, ch y u là do các c p y Đng, chính quy n, ề ủ ế ấ ủ ả ề
đoàn th , cán b , đng viên ch a làm t t trách nhi m chăm lo, b i d ng, giáo d c và phátể ộ ả ư ố ệ ồ ưỡ ụ
huy th h tr ; ch a gi i quy t th a đáng nh ng v n đ c a th c ti n đt ra trong quá ế ệ ẻ ư ả ế ỏ ữ ấ ề ủ ự ễ ặ
trình công nghi p hóa, hi n đi hóa, đô th hóa, h i nh p qu c t ; nh n th c v tính c p ệ ệ ạ ị ộ ậ ố ế ậ ứ ề ấ
3

bách và t m quan tr ng c a công tác giáo d c th h tr ch a đy đ. S ph i h p gi a ầ ọ ủ ụ ế ệ ẻ ư ầ ủ ự ố ợ ữ
gia đình, nhà tr ng, M t tr n T qu c và các đoàn th còn thi u ch t ch . Đo đc xã ườ ặ ậ ổ ố ể ế ặ ẽ ạ ứ
h i có m t xu ng c p, nh h ng đn s hình thành nhân cách, đo đc c a th h tr . ộ ặ ố ấ ả ưở ế ự ạ ứ ủ ế ệ ẻ
M t b ph n không nh cán b , đng viên thoái hóa, bi n ch t, ch a là t m g ng đ thộ ộ ậ ỏ ộ ả ế ấ ư ấ ươ ể ế
h tr h c t p và noi theo. N i dung, hình th c d y và h c các môn lý lu n chính tr , đo ệ ẻ ọ ậ ộ ứ ạ ọ ậ ị ạ
đc, l i s ng ch a th c s phù h p v i t ng đi t ng th h tr .ứ ố ố ư ự ự ợ ớ ừ ố ượ ế ệ ẻ
Nh ng năm t i, tình hình th gi i s ti p t c di n bi n ph c t p, khó l ng; khoa h c, ữ ớ ế ớ ẽ ế ụ ễ ế ứ ạ ườ ọ
công ngh và kinh t tri th c phát tri n m nh m ; m c đ toàn c u hóa ngày càng cao. ệ ế ứ ể ạ ẽ ứ ộ ầ
Bên c nh nh ng th i c , thu n l i, đt n c ta v n còn nhi u khó khăn, thách th c trong ạ ữ ờ ơ ậ ợ ấ ướ ẫ ề ứ
s nghi p xây d ng và b o v T qu c. Th h tr ti p t c là đi t ng, m c tiêu mà cácự ệ ự ả ệ ổ ố ế ệ ẻ ế ụ ố ượ ụ
th l c thù đch t p trung lôi kéo, kích đng, chia r . Tình tr ng suy thoái v t t ng ế ự ị ậ ộ ẽ ạ ề ư ưở
chính tr , đo đc, l i s ng trong Đng và trong xã h i ch a đc ngăn ch n, đy lùi; ị ạ ứ ố ố ả ộ ư ượ ặ ẩ
nh ng bi u hi n "t di n bi n", "t chuy n hóa" trong m t b ph n cán b , đng viên và ữ ể ệ ự ễ ế ự ể ộ ộ ậ ộ ả
t quan liêu, tham nhũng, lãng phí di n bi n ph c t p. Kho ng cách giàu - nghèo, phân hóaệ ễ ế ứ ạ ả
xã h i ngày càng tăng. Môi tr ng văn hóa, đo đc xã h i có m t xu ng c p r t đáng lo ộ ườ ạ ứ ộ ặ ố ấ ấ
ng i. B o v ch quy n T qu c đng tr c nhi u khó khăn, thách th c l n. M t trái c aạ ả ệ ủ ề ổ ố ứ ướ ề ứ ớ ặ ủ
các ph ng ti n truy n thông hi n đi, nh t là thông tin trên Internet, cùng quá trình h i ươ ệ ề ệ ạ ấ ộ
nh p qu c t ngày càng sâu r ng s tác đng l n đn t t ng, tình c m l p tr và công ậ ố ế ộ ẽ ộ ớ ế ư ưở ả ớ ẻ
tác giáo d c th h tr .ụ ế ệ ẻ
Trong th i gian t i, công tác giáo d c lý t ng cách m ng, đo đc, l i s ng cho th h ờ ớ ụ ưở ạ ạ ứ ố ố ế ệ
tr ph i đc ti p t c tăng c ng và nâng cao v ch t l ng, nh m góp ph n xây d ng ẻ ả ượ ế ụ ườ ề ấ ượ ằ ầ ự
th h tr Vi t Nam giàu lòng yêu n c, t c ng dân t c, kiên đnh lý t ng đc l p dânế ệ ẻ ệ ướ ự ườ ộ ị ưở ộ ậ
t c và ch nghĩa xã h i; có đo đc trong sáng, ý th c tuân th pháp lu t; có năng l c, b nộ ủ ộ ạ ứ ứ ủ ậ ự ả
lĩnh trong h i nh p qu c t ; có s c kh e, tri th c, k năng lao đng, tr thành nh ng công ộ ậ ố ế ứ ỏ ứ ỹ ộ ở ữ
dân t t, tích c c tham gia vào s nghi p đy m nh công nghi p hóa, hi n đi hóa đt ố ự ự ệ ẩ ạ ệ ệ ạ ấ
n c, xây d ng và b o v T qu c Vi t Nam xã h i ch nghĩa.ướ ự ả ệ ổ ố ệ ộ ủ
Ban Bí th yêu c u các c p y, t ch c đng, chính quy n, M t tr n T qu c Vi t Nam ư ầ ấ ủ ổ ứ ả ề ặ ậ ổ ố ệ
và các đoàn th nhân dân t p trung lãnh đo, ch đo, th c hi n t t m t s nhi m v , gi i ể ậ ạ ỉ ạ ự ệ ố ộ ố ệ ụ ả
pháp sau :
1. Nh n th c đúng, đy đ tính c p bách và t m quan tr ng c a công tác giáo d c ậ ứ ầ ủ ấ ầ ọ ủ ụ
lý t ng cách m ng, đo đc, l i s ng văn hóa cho th h tr , t đó xác đnh trách nhi mưở ạ ạ ứ ố ố ế ệ ẻ ừ ị ệ
c a các c p y đng, chính quy n, M t tr n T qu c Vi t Nam, các đoàn th nhân dân vàủ ấ ủ ả ề ặ ậ ổ ố ệ ể
toàn xã h i đi v i công tác này.ộ ố ớ
Giáo d c lý t ng cách m ng, đo đc, l i s ng văn hóa cho th h tr là nhi m v chi nụ ưở ạ ạ ứ ố ố ế ệ ẻ ệ ụ ế
l c, lâu dài, quan tr ng, đòi h i ph i có s quan tâm, đu t thích đáng. Đu t cho giáo ượ ọ ỏ ả ự ầ ư ầ ư
d c, trong đó có giáo d c lý t ng cách m ng, đo đc, l i s ng văn hóa cho th h tr là ụ ụ ưở ạ ạ ứ ố ố ế ệ ẻ
đu t cho t ng lai c a đt n c. Đây là nhi m v c a toàn Đng, c a các c p, các ầ ư ươ ủ ấ ướ ệ ụ ủ ả ủ ấ
ngành, đoàn th , gia đình và toàn xã h i; t o đi u ki n t i đa cho th h tr h c t p, lao ể ộ ạ ề ệ ố ế ệ ẻ ọ ậ
đng, c ng hi n, là l c l ng xây d ng và b o v T qu c, k t c x ng đáng s nghi p ộ ố ế ự ượ ự ả ệ ổ ố ế ụ ứ ự ệ
cách m ng c a Đng, c a dân t c.ạ ủ ả ủ ộ

By 16ycq02a45
T p trung đy m nh tuyên truy n, giáo d c và v n đng toàn xã h i th y đc ý nghĩa, ậ ẩ ạ ề ụ ậ ộ ộ ấ ượ
vai trò, s c n thi t c a công tác giáo d c lý t ng cách m ng, đo đc, l i s ng văn hóa ự ầ ế ủ ụ ưở ạ ạ ứ ố ố
cho th h tr ; nhìn nh n đúng th m nh, cũng nh nh ng h n ch v n có c a gi i tr ế ệ ẻ ậ ế ạ ư ữ ạ ế ố ủ ớ ẻ
Vi t Nam, đi m i n i dung, ph ng th c giáo d c thanh thi u nhi. Lãnh đo c p y, t ệ ổ ớ ộ ươ ứ ụ ế ạ ấ ủ ổ
ch c đng và chính quy n đnh k g p g , đi tho i, n m b t tâm t , tình c m, đnh ứ ả ề ị ỳ ặ ỡ ố ạ ắ ắ ư ả ị
h ng t t ng, gi i quy t k p th i nhu c u, nguy n v ng chính đáng và chăm lo, b o v ướ ư ưở ả ế ị ờ ầ ệ ọ ả ệ
quy n l i h p pháp c a th h tr .ề ợ ợ ủ ế ệ ẻ
Ch đng, k p th i cung c p thông tin chính th ng v tình hình trong n c và th gi i cho ủ ộ ị ờ ấ ố ề ướ ế ớ
thanh niên. Chú tr ng tuyên truy n các phong trào thi đua yêu n c, g ng ng i t t, vi c ọ ề ướ ươ ườ ố ệ
t t trên các lĩnh v c c a đi s ng xã h i. Đu tranh phòng, ch ng "di n bi n hòa bình", ố ự ủ ờ ố ộ ấ ố ễ ế
ph n bác các lu n đi u, thông tin sai trái; tăng s c đ kháng cho th h tr tr c s ch ngả ậ ệ ứ ề ế ệ ẻ ướ ự ố
phá c a các th l c thù đch.ủ ế ự ị
Tăng c ng vai trò, trách nhi m c a các c quan truy n thông, nh t là các c quan báo chí,ườ ệ ủ ơ ề ấ ơ
xu t b n c a Đoàn Thanh niên C ng s n H Chí Minh, H i Liên hi p Thanh niên Vi t ấ ả ủ ộ ả ồ ộ ệ ệ
Nam trong vi c giáo d c lý t ng cách m ng, đo đc, l i s ng văn hóa cho th h tr . ệ ụ ưở ạ ạ ứ ố ố ế ệ ẻ
Kh c ph c tình tr ng m t b ph n báo chí, xu t b n ho t đng không đúng tôn ch , m c ắ ụ ạ ộ ộ ậ ấ ả ạ ộ ỉ ụ
đích, làm nh h ng đn nh n th c, t t ng c a th h tr . Chú tr ng khai thác, s ả ưở ế ậ ứ ư ưở ủ ế ệ ẻ ọ ử
d ng có hi u qu các ph ng ti n truy n thông hi n đi, thành t u khoa h c - công ngh ,ụ ệ ả ươ ệ ề ệ ạ ự ọ ệ
nh t là Internet trong công tác giáo d c thanh thi u nhi.ấ ụ ế
Th c hi n t t công tác quy ho ch, đào t o, b i d ng, b trí s d ng đi ngũ cán b làm ự ệ ố ạ ạ ồ ưỡ ố ử ụ ộ ộ
công tác giáo d c thanh thi u nhi các c p. Xây d ng đi ngũ làm công tác thông tin, đnh ụ ế ấ ự ộ ị
h ng tuyên truy n trên m ng Internet; nâng cao hi u qu ho t đng c a đi ngũ báo cáo ướ ề ạ ệ ả ạ ộ ủ ộ
viên, tuyên truy n viên, gi ng viên chính tr … làm công tác giáo d c th h tr .ề ả ị ụ ế ệ ẻ
2. Xây d ng môi tr ng lành m nh, t o đi u ki n đ th h tr h c t p, rèn ự ườ ạ ạ ề ệ ể ế ệ ẻ ọ ậ
luy n, ph n đu, tr ng thành.ệ ấ ấ ưở
Ti p t c th c hi n có hi u qu Ngh quy t H i ngh Ban Ch p hành Trung ng Đng ế ụ ự ệ ệ ả ị ế ộ ị ấ ươ ả
l n th t khóa XI v công tác xây d ng Đng; Ch th s 03-CT/TW c a B Chính tr v ầ ứ ư ề ự ả ỉ ị ố ủ ộ ị ề
h c t p và làm theo t m g ng đo đc H Chí Minh; phát huy vai trò, trách nhi m, tính ọ ậ ấ ươ ạ ứ ồ ệ
tiên phong, g ng m u c a đi ngũ cán b , đng viên; ngăn ch n và t ng b c đy lùi ươ ẫ ủ ộ ộ ả ặ ừ ướ ẩ
tình tr ng suy thoái v t t ng chính tr , đo đc, l i s ng trong m t b ph n cán b , ạ ề ư ưở ị ạ ứ ố ố ộ ộ ậ ộ
công ch c, đng viên.ứ ả
Th c hi n có hi u qu các ch tr ng, đng l i c a Đng, chính sách, pháp lu t c a ự ệ ệ ả ủ ươ ườ ố ủ ả ậ ủ
Nhà n c liên quan đn thanh thi u nhi, g n v i vi c th c hi n các Ch ng trình m c ướ ế ế ắ ớ ệ ự ệ ươ ụ
tiêu qu c gia, Chi n l c Phát tri n gia đình Vi t Nam, Ch ng trình hành đng qu c gia ố ế ượ ể ệ ươ ộ ố
vì tr em, Chi n l c Phát tri n thanh niên Vi t Nam, Ch ng trình xây d ng nông thôn ẻ ế ượ ể ệ ươ ự
m i… Tăng c ng giám sát và ph n bi n xã h i c a M t tr n T qu c và các đoàn th ớ ườ ả ệ ộ ủ ặ ậ ổ ố ể
chính tr - xã h i đi v i vi c xây d ng và th c hi n chính sách, pháp lu t liên quan. K p ị ộ ố ớ ệ ự ự ệ ậ ị
th i phát hi n, ngăn ch n, lên án các hành vi b o l c, vi ph m pháp lu t. Hoàn thi n h ờ ệ ặ ạ ự ạ ậ ệ ệ
th ng pháp lu t, chính sách liên quan đn công tác giáo d c thanh thi u nhi.ố ậ ế ụ ế
Xây d ng và phát huy l i s ng "M i ng i vì m i ng i, m i ng i vì m i ng i", có ý ự ố ố ỗ ườ ọ ườ ọ ườ ỗ ườ
th c t tr ng, t ch , trách nhi m v i b n thân, gia đình và xã h i, s ng và làm vi c theo ứ ự ọ ự ủ ệ ớ ả ộ ố ệ
Hi n pháp và pháp lu t, phù h p thu n phong m t c, truy n th ng c a ng i Vi t Nam.ế ậ ợ ầ ỹ ụ ề ố ủ ườ ệ
5