THI T K  MÔN H C

ƯỜ Ả Ơ Ở Ạ Ọ Ậ TR NG Đ I H C GIAO THÔNG V N T I C  S  2

Ơ

Ộ Ỹ

KHOA C  KHÍ Ậ B  MÔN K  THU T MÁY ­­­­­­­­­­­­­­­­

Ế Ề Ộ

Ế THI T K  MÔN H C TRUY N Đ NG CÔNG SU T

Ạ Ộ

Đ  tài:ề

Ể     NGUYÊN LÝ HO T Đ NG C A M CH ĐI U KHI N

Ủ Ạ Ộ Ố Ự Ộ

TRONG CÁC LO I H P S  T  Đ NG

Ữ Ễ GIÁO VIÊN H

ƯỚ NG D N  Ự Ẫ    :    TS.NGUY N H U CHÍ Ệ SINH VIÊN TH C HI N    :

1. PHAN ĐÌNH H IẢ

Ậ Ỳ 2. HU NH HÙNG H U

3. TÔ TRUNG HI UẾ

Ễ 4. NGUY N PHI HÙNG

Ơ Ệ Ử Ớ

L P                               : C  ĐI N T _K53                                                      NHÓM                          : 02

Ơ Ệ Ử Ớ L P: C  ĐI N T _K53 Page 1

THI T K  MÔN H C

TP HCM ­ 2015

ủ  Nh n xét c a GVHD: ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………

Ơ Ệ Ử Ớ L P: C  ĐI N T _K53 Page 2

THI T K  MÔN H C

……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………

ộ ầ N i dung và yêu c u :

ộ ố ự ộ ề ề ể ổ 1. đ ng. T ng quan v  đi u khi n h p s  t

ấ ạ ụ ế ề ể 2. C u t o và các c m chi ti ệ ố t chính trong h  th ng đi u khi n.

ủ ệ ố ạ ộ ề ể 3. Nguyên lý ho t đ ng c a h  th ng đi u khi n.

ế ậ 4. K t lu n và đánh giá.

ậ ỳ  SVTH  Hu nh Hùng H u Ph n 1:ầ

ầ ễ ế ả SVTH  Phan Đình H i, Tô Trung Hi u, Nguy n Phi Hùng Ph n 2, 3:

Ơ Ệ Ử Ớ L P: C  ĐI N T _K53 Page 3

THI T K  MÔN H C

Ụ Ụ M C L C

Trang bìa…………………………………………………………………...……1

ủ ậ Trang Nh n xét c a  GVHD…………………………………………………….2

ầ ộ N i dung và yêu c u...........……………………………………………………..3

ề ề ể ổ T ng quan v  đi u khi n h p s  t ộ ố ự ộ ........................................................5 đ ng

ấ ạ ụ ế ệ ố ề C u t o và các c m chi ti t chính trong h  th ng đi u

ể khi n...............................15

ủ ệ ố ạ ộ ề Nguyên lý ho t đ ng c a h  th ng đi u

ể khi n.....................................................30

ế ậ K t lu n và đánh giá.............................................................................................41

Ơ Ệ Ử Ớ L P: C  ĐI N T _K53 Page 4

THI T K  MÔN H C

I.

ổ ề ộ ố ự ộ Ề Ộ Ố Ự Ộ T NG QUAN V  H P S  T  Đ NG  đ ng

ả ườ ậ ng xuyên nh n bi ế ả   t t i

ử ụ ộ

đ ng nh  v y, nh ng s  nh n bi ấ ượ ử ụ ế ợ ư ậ ệ ự ộ ự ế t nh  v y là không  c th c hi n m t cách t

ầ ầ

ố ộ ể ố ộ ườ i lái xe không c n suy tính khi nào c n lên ự ộ  đ ng chuy n s  tùy thu c vào t c đ  xe và

ạ Ổ T ng quan v  h p s  t I.Khái quát ộ ố ườ ng, thì lái xe ph i th Trên xe s  d ng h p s  th và t c đố ộ đ ng c  đ  chuy n s  m t cách phù h p. ơ ể ợ ể ố ộ ộ ố ự ộ ự ậ ư ậ Khi s  d ng h p s  t ị ế ể ầ ố ệ t. Vi c chuy n đ n v  trí s  thích h p nh t đ c n thi ơ ộ ố ộ ả ộ i đ ng c  và t c đ  xe. đ ng theo t ộ ố ự ộ ớ V i các xe có h p s  t  đ ng thì ng ố ố ặ ố s  ho c xu ng s . Các bánh răng t ứ ạ m c đ p bàn đ p ga.

Ơ Ệ Ử Ớ L P: C  ĐI N T _K53 Page 5

THI T K  MÔN H C

ệ ể ố ượ

ề ể ầ

ộ ố ứ

ử ụ ế ử ụ ọ ể ượ ề

ệ ệ ế ậ ộ ộ ố M t h p s  mà trong đó vi c chuy n s  bánh răng đ ộ ố ề ệ ử ượ ọ ể ộ ề c g i là ECT­H p s  đi u khi n đi n t (B  đi u khi n đi n t ) đ ộ ố ự ộ ượ ọ ộ ố c g i là h p s  t h p s  không s  d ng ECU đ ố ớ nay các xe đ u s  d ng ECT. Đ i v i m t s  xe thì ph th  đ giúp cho vi c ti ươ ể ườ ố ủ c ch n tùy theo ý mu n c a lái xe và đi u khi n đ ệ t ki m nhiên li u, tính năng và v n hành xe đ ể ằ c đi u khi n b ng  ECU  ệ ử ộ  và m t  ệ ủ ự  đ ng thu n th y l c. Hi n  ể ố ng th c chuy n s  có  ng xá. Cách này  ượ ố ơ c t t h n.

Ơ Ệ Ử Ớ L P: C  ĐI N T _K53 Page 6

THI T K  MÔN H C

ưở ng v  m t lo i h p s  t

ỷ ư nh ng năm 1900, ý t ả ứ đ ng chuy n s  đã

ớ ầ ệ ạ ộ ố ự ộ ế ạ ế ế

ể ệ ượ ơ

ử ứ ạ ể ố ề ộ ứ ộ ố ự c các k  s  hàng h i Đ c nghiên c u ch  t o. Đ n năm 1938 h p s  t ị ộ ố i thi u chi c Oldsmobile trang b  h p s   ợ ạ c đ n gi n hóa vì không còn bàn đ p ly h p.  ượ ử ử c s   ng s a ch a nên nó ít đ

ạ ữ ự ự ồ ộ ố ự ộ

ờ ế ừ

ề ấ

ộ ố ự ờ

ấ ằ ờ (ECT) ra đ i.

ẫ ấ

ề ạ ộ ố ự ộ ớ s  truy n trên ECT, các nhà s n xu t ô tô đã  ố ấ ỷ ố  s

ế ỷ ấ

ả  đ ng v i vô s  c p t ụ ể ư ệ ố ố ủ ệ đ ng vô c p) vào cu i th  k  XX c  th  nh  sau:  đông (HSTĐ) theo công b  c a tài li u công nghi p ô tô CHLB

ứ ầ ủ ự   i hãng Chysler. Ban đ u HSTĐ s  d ng Ly h p th y l c

ạ ề ằ

ử ụ ợ ủ ự ượ t th y l c, sau đó  ọ ế

ụ ơ ở ủ ộ ờ ỳ ể ậ ự ế ấ ề ử ị II. L ch s  phát tri n ừ ữ Ngay t ượ đ ờ ộ đ ng đ u tiên ra đ i khi hãng GM gi ả ề ự ộ  đ ng. Vi c đi u khi n ô tô đ t ả ưỡ ế ạ Tuy nhiên do ch  t o ph c t p và khó b o d d ng.ụ ế Đ n nh ng năm 70 h p s  t  đ ng th c s  h i sinh khi hàng lo t hãng ô tô cho  ộ ố ự ớ ớ ộ ố ự ộ ạ  đ ng đi kèm. T  đó đ n nay h p s  t ra đ i các lo i xe m i v i h p s  t ế ộ ố ườ ầ ờ ớ ừ ng. Khi m i ra đ i  đông đã phát tri n không  ng ng và d n thay th  h p s  th ạ ể ủ ự ằ ể ượ ộ ố ự ộ  đ ng là lo i có c p và đ c đi u khi n hoàn toàn b ng th y l c. Đ   h p s  t ể ử ụ ể ố chính xác hóa th i đi m chuy n s  và tăng tính an toàn khi s  d ng, h p s  t   ể ệ ử ề đông có c p đi u khi n b ng đi n t ư ấ ỷ ố ớ V n ch a hài lòng v i các c p t ộ ế ạ ứ nghiên c u và ch  t o thành công m t lo i h p s  t ộ ố ự ộ ề truy n (H p s  t ộ ố ự + H p s  t ờ Đ c ra đ i năm 1934 t ể ộ ố và H p s  hành tinh đi u khi n hoàn toàn b ng van con tr ử ủ ự ế ể chuy n sang dùng Bi n momen th y l c đ n ngày nay, tên g i ngày nay s   ụ d ng là AT. ế + Ti p sau đó là hãng ZIL (Liên xô cũ 1949) và các hãng Tây Âu khác (Đ c,  ầ ớ Pháp, Th y S ). Ph n l n các HSTĐ dùng trong th i k  này dùng HSHT 3, 4  ấ c p trên c  s  c a b  truy n hành tinh 2 b c t  do ki u Wilson, k t c u AT

Ơ Ệ Ử Ớ L P: C  ĐI N T _K53 Page 7

THI T K  MÔN H C

ế ứ

ấ ề ể ế ấ ầ ớ ơ ở ủ ộ

ả ế ủ i và ôto buýt v i bi n momen th y

ớ ặ ữ ộ ố ơ

ạ ể ớ ế ấ ể

ạ ể ệ ử

ộ ề

ớ ạ đ ng khác là h p s  vô c p s  d ng b  truy n đai kim  ể ố ằ ệ ố ộ ố ể ộ ủ ụ ệ ử ề ,

ắ ầ ế ạ ề ộ

ổ ố ộ ủ ộ ệ ố ố

ơ ằ ề ệ ử ủ ự

ặ ườ ượ ọ ụ ề ứ

ươ ệ ấ ng pháp

ầ ể ố ườ ử ụ ằ

ứ ế ạ ệ ử ể ằ ờ

ủ ể ạ ộ ố ề ư ộ ố ườ ứ ầ + Ti p sau đó là hãng ZIL (Liên Xô cũ 1949) và các hãng Tây Âu khác (Đ c,  ờ ộ ố Pháp , Th y Sĩ). Ph n l n là các HSTĐ trong th i kì này dùng h p s  hành tinh  ậ ự 3,4 c p trên c  s  c a b  truy n hành tinh 2 b c t  do ki u WILSON, k t c u  AT. +Sau nh ng năm 1960 HSTĐ dùng trên oto t ự l c và h p s  c  khí có các c p bánh răng ăn kh p ngoài, k t c u AT. ể ố ề + Sau năm 1978 chuy n sang lo i  HSTĐ ki u EAT (đi u khi n chuy n s   ủ ự ử ụ ằ b ng th y l c đi n t ), lo i này ngày nay đang s  d ng. ấ ử ụ ạ ộ ố ự ộ + M t lo i h p s  t lo i (CVT) v i các h  th ng đi u khi n chuy n s  b ng th y l c đi n t ạ (cũng là 1 d ng HSTĐ). ạ + Ngày nay đã b t đ u ch  t o các lo i truy n đ ng thông minh cho phép  ể ố chuy n s  theo thói quen lái xe ( thay đ i t c đ  c a đ ng c  b ng chân ga ) và  ủ ự ử ố ề tình hu ng m t đ ng, HSTĐ có 8 s  truy n ..... H  th ng truy n th y l c s   ụ ệ ố ề ự ơ , là khu  d ng HSTĐ đ c g i là h  th ng  truy n l c c  khí th y l c đi n t ẳ ậ ự ủ ể ấ ự v c có nhi u  ng d ng c a kĩ thu t cao, s  phát tri n r t nhanh chóng, ch ng  ạ ộ ố ạ ệ ả h n, g n đây xu t hi n lo i h p s  có kh  năng làm vi c theo hai ph ự ộ i s  d ng. chuy n s  : B ng tay hay t  đ ng tùy theo ý thích c a ng ử ầ ủ ệ Hi n nay đ  đáp  ng nhu c u c a khách hàng và đ  tăng tính an toàn khi s   ụ d ng , các nhà ch  t o đã cho ra đ i lo i h p s  đi u khi n b ng đi n t  và có  ố ằ thêm ch c năng sang s  b ng c n nh  h p s  th ng.

Ơ Ệ Ử Ớ L P: C  ĐI N T _K53 Page 8

THI T K  MÔN H C

ị ộ ộ ố ự ộ

c ta, h p s  t ấ  đ ng xu t hi n

ệ ế ệ ả ưỡ ử ng, s a ch a r t khó khăn nên v n ít

ệ ậ ớ

ữ ượ ẳ ị

ế ộ ố ườ ữ ấ ọ ộ ủ ộ ố ự ộ ỉ c hoàn ch nh, h p s  t ng. đ ng cũng đ ầ t c a nó và d n thay th  h p s  th

ề đ ng

ạ ộ ố ự ộ ề ạ ượ ử ụ c s  d ng khá r ng rãi trên các xe du l ch,   đ ng đã đ    Ngày nay h p s  t ệ ỏ Ở ướ ậ ả ộ ố ự ộ i nh .  th m chí trên các xe 4WD và xe t  n ả ề ừ ậ ừ ữ  nh ng năm 1990 trên các xe nh p v  t t  Mĩ và Châu Âu. Tuy nhiên do kh   ẫ ạ năng công ngh  còn h n  ch  vi c b o d ử ụ ệ ế s  d ng. Hi n nay cùng v i nh ng ti n b  c a khoa h c kĩ thu t, công ngh   ộ ố ự ộ ế ạ ch  t o h p s  t  đ ng đã kh ng đ nh  ệ ủ ư ượ c tính  u vi đ III. Phân Lo iạ ể     Có nhi u cách đ  phân lo i h p s  t ỉ ố 1. Phân lo i theo t  s  truy n

ộ ố ự ộ ạ ộ ố ả ổ ự ộ đ ng , (cid:0) H p s  t

ỉ ố ủ ề ổ ấ Là lo i h p s  có kh  năng thay đ i t  đ ng vô c p:  ờ ự liên tuc t  s  truy n nh  s  thay đ i bán kính quay c a các puly.

Ơ Ệ Ử Ớ L P: C  ĐI N T _K53 Page 9

THI T K  MÔN H C

ớ ộ ố ấ Khác v i h p s  vô c p, h p s  t (cid:0) H p s   t

đ ng có c p:  ổ ỉ ố ộ ố ự ộ ờ đ ng có  ề ấ ấ ố ề ộ

ộ ố ự ộ ấ c p cho phép thay đ i t  s  truy n theo các c p s  nh  các b  truy n bánh răng.

Ơ Ệ Ử Ớ L P: C  ĐI N T _K53 Page 10

THI T K  MÔN H C

ạ ề ể

ạ đ ng làm 2 lo i,chúng khác nhau

ờ ể ể ể ề

ể ề ề ử ụ ể ộ ố ự ộ ể ố ạ ể

ể ề ằ ể

ẩ ớ ự ế ủ ự

ể ố ộ ấ

ứ ạ ộ ộ ở ướ ề ằ ấ ủ ự ủ ể ấ ồ

ạ ộ ờ ể ể ố

ề ủ ự ượ ọ ề ể

ụ c g i là ph ố ớ ệ ử ế ả

ộ ở ướ ự ệ ạ ộ ệ ể ể ề

ủ ự 2.Phân lo i theo cách đi u khi n ể   Theo cách đi u khi n có th  chia h p s  t ế ề ệ ố ộ   v  h  th ng s  d ng đ  đi u khi n chuy n s  và th i đi m khóa bi n mô. M t ề ệ ử ủ ự ạ lo i là đi u khi n hoàn toàn b ng th y l c, lo i kia là đi u khi n đi n t    ( ECT ự ử ụ ), nó s  d ng ECU đ  đi u khi n và có thêm ch c năng ch n đoán và d  phòng. ộ ố ề ộ ổ   H p s  đi u khi n hoàn toàn b ng th y l c ho t đ ng b i s  bi n đ i m t  ơ cách c  khí t c đ  xe thành áp su t li tâm và đ  m  b m ga thành áp su t  ợ ướ b m ga r i dùng các áp su t th y l c này đi u khi n ho t đ ng c a các li h p  và phanh trong c m bánh răng hành tinh, do đó đi u khi n th i đi m lên xu ng  ươ ố ng pháp đi u khi n th y l c.  s  . Nó đ ệ ể ộ ố ề ặ   M t khác đ i v i các h p s  đi u khi n đi n t  ECT, các c m  bi n phát hi n  ề ộ  ế ố ộ ở t c đ  xe và đ  m  b m ga bi n chúng thành tín hi u đi n và g i chúng v  b ợ ệ ề đi u khi n ECU. D a trên tín hi u này ECU đi u khi n ho t đ ng các ly h p,  ệ ố phanh thông qua các van và h  th ng th y l c.

ộ ố ự ộ ề ể ằ ề ể đ ng đi u khi n hoàn toàn b ng th y l c:

ệ ố ộ ủ ự ề ố ằ ể   ủ ự Đi u khi n chuy n    ­H p s  t ố ơ ọ ằ s  c  h c b ng cách phát hi n t c đ  xe b ng th y l c thông qua van đi u t c

Ơ Ệ Ử Ớ L P: C  ĐI N T _K53 Page 11

THI T K  MÔN H C

ệ ạ ừ ướ ể ủ ộ ị b m ga thông qua đ  d ch chuy n c a cáp

ộ ở và phát hi n đ  m  bàn đ p ga t ướ b m ga.

ệ ử ế ợ ủ ự ể ề ạ  Lo i đi u khi n đi n t k t h p th y l c

ạ ể ộ ố

ệ ơ ồ

ệ ả

→ ế ị ế ố ộ ả  bàn đ p ga ( qua cáp chân ga  ộ ECT ­

→ ả ệ ừ ố ộ ệ ế ị ướ b m ga c m bi n v  trí b m ga ) ECU đ ng c → → ầ Các c n sang s ạ → → ơ ộ B  bánh răng hành tinh và b

ế ử ụ ể ề Lo i này s  d ng ECU – ECT đ  đi u khi n h p s  thông qua các  ể ệ ử ề tín hi u đi u khi n đi n t . ể ề ệ S  đ  tín hi u đi u khi n: ả ế ệ ủ  Tín hi u đi n c a các c m bi n ( c m bi n t c đ , c n bi n v  trí   ủ ự ừ chân ga... ) và tín hi u th y l c t → ướ ECU Van đi n t bi n mô.

ệ ử ề ể ạ ủ ự  Lo i đi u khi n đi n t hoàn toàn th y l c:

ử ụ ệ ử ề ệ ể ể  đi u khi n đ

ề ơ ồ

ướ ướ

→ ộ ế →ố ộ ướ Loai này s  d ng cáp b m ga và các tín hi u đi n t ộ ố ự ộ ể  đ ng. đi u khi n h p s  t ể ề ệ S  đ  tín hi u đi u khi n: → → ạ   Bàn đ p ga Cáp dây ga Cáp b m ga van b m ga, van ly  ề tâm Van sang s → B  truy n bánh răng hành tinh và b  bi n mô.

Ơ Ệ Ử Ớ L P: C  ĐI N T _K53 Page 12

THI T K  MÔN H C

ằ ộ ố ự ộ ộ ố ử ụ ủ   ệ ử H p s  này s  d ng áp su t th y ể  đ ng đi u khi n b ng đi n t

ề ể ố ệ

ấ ề  đ ng chuy n s  theo các  tín hi u đi u khi n c a ECU. ECU đi u  ộ ả :  ề ủ ộ ủ ạ

ấ ầ ể

ể ủ ệ ừ ơ  tùy theo tình tr ng c a đ ng c  và c a xe do các b  c m  ủ ự ừ  đó đi u khi n áp su t d u th y l c. ề ề ể ­H p s  t ự ể ự ộ l c đ  t ể khi n các van đi n t ậ ế bi n xác nh n, t ệ ơ ồ S  đ  tín hi u đi u khi n:

ệ ừ ế ế ả ầ

ả ế ủ ự ệ ơ ộ

ế ế ố ộ ệ ừ ộ ề → ệ ế ộ ố ả   ả ệ  các c m bi n ( c m bi n chân ga, c m bi n d u h p s , c m    Tín hi u đi n t ế ả ế ơ ả ế ố ộ ộ bi n t c đ  đ ng c , c m bi n t c đ  xe, c m bi n đ m vòng quay, c m bi n  → ể ố ộ  b  đi u khi n th y l c ECT đ ng c  và  t c đ  tuabin...) và tín hi u đi n t → ộ ế ệ ừ ệ b  bi n mô và bánh răng hành tinh. ECU tín hi u đi n đ n các van đi n t

Ơ Ệ Ử Ớ L P: C  ĐI N T _K53 Page 13

THI T K  MÔN H C

ạ ề ề Có nhi u lo i h p s  t

ạ ộ ố ự ộ ộ ố ạ ấ ố ạ ấ ố ệ  đ ng, hi n nay ượ c trang

ố ạ 3.Phân lo i theo c p s  truy n:  ấ ụ thông d ng nh t là lo i có 4,5,6 c p s , có m t s  lo i xe còn đ ị ộ ố b  h p s  8 c p. 4.Phân lo i theo cách b  trí trên xe:

ạ ­ Lo i FF:

đ ng s  d ng cho xe có h p s  đ t tr ầ c, c u tr

ế ế ọ ượ ượ ố ộ ố ặ ướ t k  g n do chúng đ c thi c b  trí ướ c  ở

ử ụ ộ ố ự ộ H p s  t ạ ủ ộ ch  đ ng. Lo i này đ ơ ộ khoang đ ng c

Ơ Ệ Ử Ớ L P: C  ĐI N T _K53 Page 14

THI T K  MÔN H C

Ơ Ệ Ử Ớ L P: C  ĐI N T _K53 Page 15

THI T K  MÔN H C

ơ ặ ướ ử ụ ộ ạ ­ Lo i FR:

ắ ở c,  ộ ầ c u sau ch  đ ng. Lo i này có b  truy n bánh răng cu i cùng( vi   ơ sai ) l p ộ ố ự ộ  đ ng s  d ng cho xe có đ ng c  đ t tr H p s  t ủ ộ ề ạ  bên ngoài nên nó dài h n.

đ ng ứ ệ

ơ ề ố

ợ ệ

ề ộ ể

ề ạ

ắ ừ ộ ằ ổ ớ

ể ộ

ầ ắ ả ặ ợ t máy ho c tách ly h p.

ể ơ i đa công su t đ ng c . ề ạ i ch  mà không c n t  đ ng ỗ c đi m c a h p s  t

ả ượ Ư ể ủ ộ ố ự ộ ứ IV: Ch c năng c a h p s  t ư ộ ố ườ ộ ố ự ộ ề ơ ả ộ ng, tuy nhiên h p   đ ng có ch c năng nh  h p s  th        V  c  b n h p s  t ể ố ố ự ộ ả ộ ố ể ề ơ  đ ng cho phép đ n gi n hóa vi c đi u khi n h p s , quá trình chuy n s   s  t ố ấ ừ ộ ắ ườ ầ ị  đ ng c  xu ng khi sang s .  ng truy n công su t t êm d u, không c n ng t đ ủ ể ự ọ ỉ ố ộ ề ớ ộ ố ự ộ  ch n t  s  truy n phù h p v i đi u ki n chuy n đ ng c a   đ ng t H p s  t ệ ơ ấ ủ ộ ư ố ư ầ ề ạ i  u công su t c a đ ng c . oto, do đó t o đi u ki n chuy n đ ng g n nh  t ơ ả ứ ữ ộ ố ự ộ ậ  đ ng có nh ng ch c năng c  b n sau:       Vì v y h p s  t ổ ơ ằ ợ ấ ỉ ố  đ ng c         ­T o ra c p t  s  truy n phù h p nh m thay đ i momen xo n t ủ ộ ậ ả ợ ế đ n các bánh xe ch  đ ng phù h p v i momen c n luôn thay đ i và nh m t n  ấ ộ ụ d ng t ổ      ­Giúp cho xe thay đ i chi u chuy n đ ng. ừ      ­Đ m b o cho xe d ng t ủ ộ ố ự ộ Ư V.  u, nh      a)  u đi m

ả ệ ườ ạ ỏ ằ i lái xe b ng cách lo i b  các thao

­ Gi m b t m t m i cho ng ợ ườ ắ ỏ ớ tác c t ly h p và th ế ố ả ng xuyên ph i chuy n s .

Ơ Ệ Ử Ớ L P: C  ĐI N T _K53 Page 16

THI T K  MÔN H C

ị ạ ­ Nó chuy n s  m t cách t

ớ ớ

ể ố ộ ế ộ ạ ự ộ  đ ng và êm d u t ậ ậ ố ộ i các t c đ  thích  ế ự ầ t  ư ắ ứ ạ

ợ ả h p v i ch  đ  lái xe do v y gi m b t cho lái xe s  c n thi ả ph i thành th o các kĩ thu t lái xe khó khăn và ph c t p nh  c t  ly h p.ợ

ộ ẫ ơ i

­ Nó tránh cho đ ng c  và dòng d n đ ng đ ằ ộ ế ủ ự ạ c tình tr ng quá t ớ ố ố ơ ả t h n so v i n i

ố ơ ượ do nó n i chung b ng th y l c qua bi n mô t ằ b ng c  khí

ờ ố ố ­ Th i gian sang s  và hành trình tăng t c nhanh.

ộ ồ ậ ầ ố ố ị ­ Không b  va đ p khi sang s , không c n b  đ ng t c.

ượ b) Nh ể c đi m

ộ ố ơ ứ ạ ế ấ ơ ­ K t c u ph c t p h n h p s  c  khí

ộ ố ơ ề ố ơ ệ ­ T n nhi u nhiên li u h n h p s  c  khí

ố ộ ơ ớ ệ ố ằ ộ

ấ ỏ

ở ố ộ ấ ượ ặ ề ế ­ Bi n mô n i đ ng c  v i h  th ng truy n đ ng b ng cách tác  ặ ế ộ ừ ặ ộ  m t này sang m t khác trong h p bi n  đ ng dòng ch t l ng t ệ ượ ể ấ ử ượ ậ mô, khi v n hành có th  gây ra hi n t ng “tr t” hi u su t s   ệ ị ả ụ  t c đ  th p. t là  ng b  gi m, đ c bi d ng năng l

Ấ Ạ Ế II.

Ố Ể Ệ Ụ C U T O VÀ CÁC C M CHI TI T CHÍNH TRONG H   Ề TH NG ĐI U KHI N

Ơ Ệ Ử Ớ L P: C  ĐI N T _K53 Page 17

THI T K  MÔN H C

ệ ố ể ề 1. H  th ng đi u khi n đi n t ệ ử

ệ ử ủ ể ố ể ể ờ

ệ ố ế ể ế ể ộ

ả ệ ữ ệ ừ ơ ồ ế ạ ỉ ề ề  c a ECT đi u khi n th i đi m chuy n s  và khóa  H  th ng đi u khi n đi n t ế Các c m bi n khác nhau, m t ECU ồ t.  bi n mô trong ECT, bao g m 3 ki u chi ti   ố . S  đ  sau ch  ra m i liên h  gi a các chi ti và các lo i van đi n t t.

ệ ử ủ ể ố ể ể ờ

ệ ố ế ể ế ể ộ

ả ệ ữ ệ ừ ơ ồ ế ạ ỉ ề ề  c a ECT đi u khi n th i đi m chuy n s  và khóa  H  th ng đi u khi n đi n t ế ồ   bi n mô trong ECT, bao g m 3 ki u chi ti t. Các c m bi n khác nhau, m t ECU ố và các lo i van đi n t . S  đ  sau ch  ra m i liên h  gi a các chi ti t.

Ơ Ệ Ử Ớ L P: C  ĐI N T _K53 Page 18

THI T K  MÔN H C

ộ ể ề 1.1 Các b  phân đi u khi n đi n t ệ ử

ộ ậ ệ ố ề ể Các b  ph n trong h  th ng đi u khi n

Ơ Ệ Ử Ớ L P: C  ĐI N T _K53 Page 19

THI T K  MÔN H C

ể ề ạ 1.2 m ch đi u khi n đi n t ệ ử

ắ ọ ạ ộ

ắ ọ ườ ạ ộ ọ ế ộ i lái ch n ch  đ  ho t đ ng

ả ặ ế 1.3  công t c ch n ch  đô ho t đ ng ế ộ Công t c  ch n ch  đ  ho t đ ng cho phép ng ườ ố mong mu n (bình th ạ ộ ng hay t i n ng).

ế ộ ạ ộ ọ ắ Công t c ch n ch  đ  ho t đ ng

Ơ Ệ Ử Ớ L P: C  ĐI N T _K53 Page 20

THI T K  MÔN H C

ọ ơ ồ ể ố ạ ộ ế ộ ế ­ ECT ECU ch n s  đ  chuy n s , khóa bi n mô và ch  đ  ho t đ ng đã

ch n.ọ

ự ọ

ự ệ ạ ộ ư ượ ấ ự ậ c c p lên c c PWR và ECT ECU nh n bi

ế ộ ế ộ ệ ọ

ế ằ ữ ự ọ ế t r ng đã ch n ch

ế ộ ­ ECT ECU có c c PWR nh ng không có c c NORMAL. Khi ch n ch  đ   ế ho t đ ng , đi n áp 12V đ t  ọ ằ r ng đã ch n ch  đ  POWER. Khi ch n ch  đ  NORMAL, đi n áp 12V  ượ ấ không đ c c p lên c c PWR n a và ECT ECU bi ộ đ n NORMAL.

ế ể ậ ủ ể

ắ ắ ể c s  d ng đ  b t m t trong các  ế ộ ườ ạ ộ ủ ế ị Các ti p đi m c a công t c này cũng đ đèn báo v  trí c a công t c đ  báo cho ng ượ ử ụ i lái bi ộ t ch  đ  ho t đ ng.

1.4 Công t c kh i đ ng trung gian ề ố ở ộ ậ ừ ả ế ị  c m bi n v  trí gài s  đ

ở ộ ế ộ ắ ị

ố ượ c  ECT ECU nh n thông tin v  s  đang gài t ố ắ g n trong công t c kh i đ ng trung gian, sau đó xác đ nh ch  đ  gài s   ươ ứ t ng  ng.

ự ượ ố ệ ớ Các c c đ c n i đi n v i nhau

Ơ Ệ Ử Ớ L P: C  ĐI N T _K53 Page 21

THI T K  MÔN H C

ở ộ ọ ị ế ể ắ ố ­ Trong ECT, công t c kh i đ ng s  trung gian có ti p đi m cho m i v  trí

s .ố

ượ ố ớ ự ị ượ c n i v i c c E, ECU xác đ nh đ c

­ N u c c N, 2 hay L c a ECU đ ặ ở ố ở ế ự ộ ố ằ r ng h p s  đang ủ  ho c s  N, 2 hay L.

ế ượ ố ớ ự ­ N u không có c c nào trong các c c N, 2 hay L đ c n i v i c c E, ECU

ằ ị ự ộ ố ở ố xác đ nh r ng h p s  đang ự  s  D.

­ Chú ý :

ử ắ

ể ắ

ề ị ử ố ệ Ở ố ố ở ộ  s  P, D và R, công t c kh i đ ng s  trung gian không g i các tín hi u  ở ộ ố ầ ố Ở ộ ể  m t vài ki u h p s , công t c kh i  đ  báo cho ECU v  v  trí c n s .  ệ ở ố ộ đ ng s  trung gian g i các tín hi u   s  R.

ế ủ ­ Ti p đi m c a công t c này cũng đ

ể ầ ố ườ ế ị ắ ị v  trí c n s , báo cho ng i lái bi ể ậ ượ ử ụ ầ ố ệ ạ t v  trí c n s  hi n t c s  d ng đ  b t trong các đèn báo  i.

ỗ ế ở ủ ể ạ ượ ư ả ướ ­ Tr ng thái đóng – m  c a m i ti p đi m đ c cho ra nh  b ng d i.

Ơ Ệ Ử Ớ L P: C  ĐI N T _K53 Page 22

THI T K  MÔN H C

ệ ẽ ườ ả ứ ư ng, ECU s  ph n  ng nh  sau:

ế ở ạ ở ị ị v  trí “ 2 “, ECU chuy n s  đ  cho v  trí D. Tuy nhiên do cách

ế ạ ạ ố c gài lên s  3.

ị ị

ố c gài lên s  2.

ở ạ ế ở ị  v  trí “ L “, ECU ch n v  trí gài cho v  trí D. Tuy nhiên do cách ch   ạ ở ạ ệ

ấ ầ ừ ề ể ố Chú ý : N u tín hi u ECT ECU không bình th H  m ch tín hi u “ 2 “ : ể ơ ồ Khi  ộ ố ỉ ượ ủ ự ch  t o m ch th y l c, h p s  ch  đ ệ     H  m ch tín hi u “ L “ : ọ Khi  ỉ ượ ủ ự ạ t o m ch th y l c ch  đ     H  m ch tín hi u “ N “ : T  “ N “ sang “ D “ không có đi u khi n ch ng nh c đ u.

ệ ằ ậ

ế

ả ữ ệ ờ ữ ể ể ố ể ệ ệ i d ng tín hi u đi n ) đ  đi u khi n th i đi m chuy n s  và

ế ị ả ướ 1.5.     C m bi n v  trí b m ga : ế ả ướ ượ ắ ­ C m bi n này đ c g n trên b m ga và c m nh n b ng đi n  ứ ộ ở ướ ở m c đ  m  b m ga sau đó nó g i nh ng d  li u này đ n ECU  ể ề ướ ạ ( d ế khóa bi n mô.

ể ế ­ Ki u dán ti p

ữ ị ế ể ả ộ

ơ ượ ắ ẽ ướ ư ­ A140E là ki u mà ECU đ ng c  đ ướ b m ga ECT ECU nh  hình v  d c g n gi a v  trí c m bi n  i.

Ơ Ệ Ử Ớ L P: C  ĐI N T _K53 Page 23

THI T K  MÔN H C

ế ế ế ả ộ ổ ị ­ C m bi n v  trí  b m ga bi n đ i m t cách tuy n tính lúc m  b m ga

ệ ượ ấ ệ ệ ổ ướ ệ ở ướ ế c c p đ n đi n

ừ ộ thành các tín hi u đi n. M t đi n áp không đ i 5V đ ự c c Vc t ơ ộ  ECU đ ng c .

ở ướ ụ ệ ệ ở t d c đi n tr  theo góc m  b m ga đi n áp tác d ng

ỉ ệ ớ ướ ­ Khi b m ga tr ự lên c c Vta t  l ượ ọ  v i góc này.

Ơ Ệ Ử Ớ L P: C  ĐI N T _K53 Page 24

THI T K  MÔN H C

ộ ơ ế ệ ệ ở ­ ECU đ ng c  bi n đ i đi n áp VTA thành m t trong 8 tín hi u góc m

ổ ể ướ b m ga khác nhau đ  báo cho ECT ECU bi ộ ở ủ ướ ế t góc m  c a b m ga.

ủ ồ ậ ­ Nh ng tín hi u này bao g m các t p h p khác nhau c a các đi n áp cao

ệ ấ ạ ự ư ả ợ ủ ướ ặ ệ i c c L1, L2, L3 ho c IDL c a ECT ECU nh  b ng d ữ và th p t i.

ớ ự ử ể ệ ­ Khi b m ga đóng hoàn toàn,ti p đi m cho tín hi u IDL v i c c E, g i

ướ ệ ướ ể ế ế ằ tín hi u đ n ECT ECU đ  báo r ng b m ga đóng hoàn toàn.

ậ ượ c các tín hi u L1, L2, L3 và IDL, nó thay đ i

­ Sau khi ECT ECU nh n đ ở ủ ướ ế ượ ư ừ t góc m  c a b m ga phát ra t ổ ệ ậ ỹ ế  0V đ n 8V đ  báo cho k  thu t  ộ ừ ự c đ a vào m t ể  c c TT có đ

ườ góc m  c a b m ga thành đi n áp t viên bi cách bình th ở ủ ướ ng hay không.

Ơ Ệ Ử Ớ L P: C  ĐI N T _K53 Page 25

THI T K  MÔN H C

t đ  xác đ nh, tính năng c a

ệ ộ ộ ố ỉ ố ủ ề ị ể

ề c nh p vào ECU đ  ngăn  ướ i s  gi m n u h p s  chuy n lên t  s  truy n tăng ậ c khi nhi ể ệ ộ ướ t đ  n c làm

ế ả ệ ộ ướ 1.6 C m bi n nhi c làm mát: t đ  n ệ ộ ướ ơ ấ t đ  n Khi nhi c làm mát th p h n nhi ả ơ ộ ế ả ẽ ả đ ng c  và kh  năng t ệ ượ ệ ượ ng này, các tín hi u đ . Đ  tránh hi n t ỉ ố ể không cho nó chuy n lên t  s  truy n tăng tr ị ệ ộ ạ ế mát đ t đ n nhi t đ  xác đ nh.

ế ệ ả c làm mát nh  m t nhi

ờ ộ ế ậ ệ ả ế ệ ộ ệ ở ệ ộ ướ t đi n tr ,  t đ  n C m bi n này c m nh n nhi ơ ử ệ bi n nó thành các tín hi u đi n và g i các tín hi u này đ n ECU đ ng c .

ố ướ ệ ộ ứ ệ ộ ướ t đ  n ả c làm mát gi m xu ng d ộ i m t nhi ị t đ  xác đ nh (t c

ế N u nhi 60°)

ơ ử ế ệ ộ

ộ ể ạ ộ ủ ECU đ ng c  g i tín hi u đ n OD1 c a ECT ECU, ngăn không cho h p  ế ợ ố s  chuy n lên O/D và ly h p khóa bi n mô ho t đ ng.

Ở ộ ể ể ố ạ ờ m t ki u xe ngăn không cho chuy n lên s  3 t ể i th i đi m này.

Ơ Ệ Ử Ớ L P: C  ĐI N T _K53 Page 26

THI T K  MÔN H C

ơ ồ ộ ứ ự ế

ệ ộ t đ   ể ậ

ế ộ ế ả ộ ạ c làm mát h ng do h  hay ch p m ch, ECU đ ng c  s  đi u khi n  c làm mát là 800°C, mà không ph  thu c vào

ECU đ ng c  bao g m ch c năng d  phòng: N u c m bi n nhi ơ ẽ ề ướ n ụ ớ v i gi nhi ỏ ở ệ ộ ướ t đ  n t nhi c làm mát th c t ả  thi ệ ộ ướ t đ  n ự ế .

ả ế ố ộ 1.7 C m bi n t c đ :

ể ả ậ ượ ả ằ

ả ậ ờ Đ  đ m b o r ng ECT ECU luôn nh n đ ệ ượ bánh xe, các tín hi u đ ề ố ộ c thông tin đúng v  t c đ   ế ố ộ c nh p vào ECT ECU nh  2 c m bi n t c đ .

ể ạ ượ ộ ơ ữ ụ ệ c đ  chính xác h n n a, ECT ECU liên t c so sánh tín hi u

ể ố Đ  đ t đ này đ  xem chúng có gi ng nhau hay không.

Ơ Ệ Ử Ớ L P: C  ĐI N T _K53 Page 27

THI T K  MÔN H C

ượ ắ ồ ố ộ ạ ộ ể

ồ ị ỏ ỗ

ơ ế ế ả c g n trong đ ng h  t c đ  và ho t đ ng đ  thay th   C m bi n này đ ế ố ộ ả c m bi n t c đ  chính n u nó b  h ng. Nó sinh ra 4 xung cho m i vòng  ủ quay c a dây công t ế  mét.

Chú ý:

ệ ừ ả c m bi n s  2 đ

ế ố ớ ể ố

ể ề ế ố

ệ ố ộ ề ể ờ ế ử ụ ể ờ ế ố ộ ố ử ụ ẽ

ể ệ ượ ị ế ả ế ố ườ ở ượ ế ả c  N u c  2 tín hi u t c đ  đ u đúng, các tín hi u t ệ ử ụ ể s  d ng đ  đi u khi n th i đi m chuy n s  sau khi so sánh v i tín hi u  ệ ừ ả ậ ớ ả  c m bi n t c đ  s  2 là sai, ngay l p  v i c m bi n s  1. N u tín hi u t ế ừ ố ộ ố   ệ ứ  t c đ  s  1 t c ECU không s  d ng tín hi u này mà s  d ng c m bi n t ố ẩ ể ố ể ề đ  đi u khi n th i đi m chuy n s . Nó s  phát ra mã chu n đoán s  62  ế ượ ẩ n u hi n t c  ng này xãy ra thêm vào đó mã chu n đoán s  42 cũng đ ể hi n th  n u c m bi n s  1 tr  nên không bình th ng.

ả C m bi n t c đ  s  2:

ơ ượ ắ ụ ẫ c g n trên tr c d n đ ng

ứ ấ ế ố ộ ố ắ ộ  có g n các nam châm bên trong đ ụ ủ ộ ố ấ ứ

ụ c g n  ươ ứ i gà ( đ ệ ộ

ộ ố ề ộ ế ấ ỉ

ộ ượ c  ượ ắ ở ụ ả  tr c c m  ớ ng  ng v i áp  ượ ử ế c g i đ n  ạ ộ ắ ưỡ ệ ủ ự ờ ể ố ử ụ ể

ể ề ả ế ế ộ

M t mô t bánh răng c a h p s  hay tr c th  c p. B t c  khi nào tr c quay đ m t vòng, nam châm kích thích công t c l bi n chính ), làm nó sinh ra m t tín hi u. Tín hi u này t su t ly tâm trong h p s  đi u ch nh th y l c hoàn toàn , đ ể ECU, ECU s  d ng nó đ  đi u khi n th i đi m chuy n s  và ho t đ ng  ợ ủ c a ly h p khóa bi n mô. C m bi n này phát ra m t xung trong vòng quay ứ ấ th  c p.

ắ 1.8 Công t c đèn phanh:

Ơ Ệ Ử Ớ L P: C  ĐI N T _K53 Page 28

THI T K  MÔN H C

ế

ậ ủ ạ ể ề ủ ế t khi nào đ p phanh. Nó h y khóa bi n mô khi đ p  ắ ầ ừ ệ  N sang D khi đ p ạ ạ bàn đ p ạ

ECT ECU nh n bi phanh và nó h y vi c đi u khi n nh c đ u t phanh.

ạ ạ ạ c g n trên giá đ  bàn đ p phanh. Khi đ p bàn đ p

ượ ắ ở ỡ ệ ế ế ộ t răng đang

ắ Công t c này đ ắ phanh, công t c này g i m t tín hi u đ n ECU, báo cho nó bi ạ đ p phanh.

ạ ộ ủ ủ ể

ợ ủ ộ ứ ế ế ị ECU cũng h y ho t đ ng c a ly h p khóa trong khi đang phanh đ  tránh  làm ch t máy n u các bánh ch  đ ng b  phanh c ng.

ượ ử ụ ấ ầ ể ề ể ố ệ c s  d ng đ  đi u khi n ch ng nh c đ u N sang

Tín hi u này cũng đ D.

Chú ý:

Ơ Ệ Ử Ớ L P: C  ĐI N T _K53 Page 29

THI T K  MÔN H C

ế

ệ ể ầ ố ừ ấ ầ ế ẽ ề ệ ủ  m ch tín hi u STP, vi c h y khóa bi n mô và đi u  ượ c N sang D s  không đ

ể ự ệ ở ạ ở ạ N u có h  m ch  ố khi n ch ng nh c đ u khi chuy n c n s  t th c hi n.

ắ 1.9  Công t c chính O/D:

ượ ể ể ặ ạ c phép đ t ECT vào tr ng thái có th  chuy n lên O/D

ắ Công t c này đ hay không th .ể

ậ ề ẽ ệ ỏ

ở ấ ứ ề ệ ị Khi nó b t, ECT s  chuy n sang O/D khi th a mãn các đi u ki n. Khi nó  ể ắ  b t c  đi u ki n nào. t ể t, ECT b  ngăn không cho nó chuy n sang O/D

ắ ậ a. Công t c chính O/D b t ON:

ế ể ắ ậ c quy

ở ư ơ ồ ướ ể ộ Khi công t c chính O/D b t ON ( ti p đi m m  ). Dòng đi n t ể ế đ n ECU, làm h p có th  chuy n sang O/D, nh  s  đ  d ệ ừ ắ i đây.

ắ ắ b. Công t c chính O/D t t OFF:

ắ ệ ừ ắ ể ắ

ể ậ

ứ ẽ ậ ể ế t OFF ( ti p đi m đóng ), dòng đi n t Khi công t c chính O/D t   c quy  ể ế đ n mass. Vì v y, không th  chuy n lên O/D, t c là ECU không cho phép  ECT chuy n lên O/D. Lúc này đèn O/D OFF s  b t sáng.

Ơ Ệ Ử Ớ L P: C  ĐI N T _K53 Page 30

THI T K  MÔN H C

ạ ộ ư ả ắ ướ Công t c chính O/D ho t đ ng nh  b ng d i đây:

ạ ự ộ ể ề 1.10  ECU đi u khi n ch y t đ ng:

Ơ Ệ Ử Ớ L P: C  ĐI N T _K53 Page 31

THI T K  MÔN H C

ự ự ả ố

ạ ự ộ ẽ ử ể ả ề  đ ng, ECU đi u khi n ch y t

đ ng s  g i  ủ ạ ự ộ ế ệ ế ệ ả ợ

ế ố ủ ỏ ơ ố ộ N u t c c a xe th c s  gi m xu ng kho ng 10km/h hay nh  h n t c đ   ể ề ặ đ t đi u khi n xe ch y t ộ m t tín hi u đ n ECT ECU, l nh cho nó nh  ly h p khóa bi n mô và h y  O/D.

1.11 Các van đi n:ệ

ể ố ề ệ ể

ệ ế ề Có 3 van đi n, van No.1, No.2 đi u khi n vi c chuy n s  ( 1, 2, 3 và  ể O/D ), trong khi van No.3 đi u khi n khóa bi n mô.

Ơ Ệ Ử Ớ L P: C  ĐI N T _K53 Page 32

THI T K  MÔN H C

Van No.1 và No.2

ệ ậ

ầ ạ ắ t theo các tín  ộ ố ờ  ECU làm đóng m  các m ch th y l c khi c n, nh  đó h p s

ể ừ ố ố ữ Nh ng van đi n này đ ệ ừ hi u t ượ đ ượ ắ c g n trên thân van và b t hay t ủ ự ở  s  này sang s  khác. c chuy n t

ở ộ đây có nghĩa là m  piston c a van đi n đ c cu n dây hút lên trên,

ườ ố ủ ậ ở B t  ầ ậ vì v y cho phép d u cao áp trong đ ệ ượ ả ề ng  ng x  v  thùng.

ỗ ố ượ ệ ữ ạ ộ ủ ố ư ả ỉ ướ M i liên h  gi a ho t đ ng c a van này m i s  đ c ch  ra nh  b ng d i đây:

Ơ Ệ Ử Ớ L P: C  ĐI N T _K53 Page 33

THI T K  MÔN H C

Chú ý:

ế ệ ố ắ ố

ậ ủ ệ ố ạ ệ ấ ậ ứ ự ở N u m ch van đi n s  1 và s  2 h  hay ch p, ngay l p t c ECU ng t  ạ ộ dòng đi n c p cho các van và ho t đ ng c a h  th ng d  phòng.

ệ Van đi n No.3

ượ ắ ậ ắ ở t b i

c g n trên v  h p s  ( hay thân van ) và b t hay t ợ ỏ ộ ố ể ủ ề ệ Van đi n này đ ệ ừ tín hi u t ECU, do đó đi u khi n c a ly h p khóa.

ở ệ ệ ẩ ậ

ậ ượ ế ủ ế ả c gi

ụ ợ ấ Khi ECU g i tín hi u đ n van đi n No.3 b t, làm nó b t, áp su t chu n  ệ ầ i phóng và  tác d ng lên ph n trên c a van tín hi u khó bi n mô đ ả ly h p khóa nh .

Ủ Ề III. NGUYÊN LÝ HO T Đ NG C A H  TH NG ĐI U KHI N

Ạ Ộ Ạ Ệ Ố Ậ Ơ Ồ Ộ Ề Ể

ứ Ể S  Đ , NGUYÊN LÝ HO T Đ NG VÀ THU T TOÁN ĐI U KHI N ECT ECU có các ch c năng sau:

ề ể ể ể ố ờ a. Đi u khi n th i đi m chuy n s .

ế ể ể ề ờ b. Đi u khi n th i đi m khóa bi n mô.

ẩ c. Ch n đoán.

ứ d. Ch c năng an toàn.

ề ể ố ừ ể ề ố

ể e. Các đi u khi n khác (đi u khi n ch ng nh c đ u khi chuy n s  t Ở ấ ầ ả ứ ề ể N   các ch c năng A, D và ỉ  đây ch  mô t

sang D, đi u khi n moment).  E.

ạ ộ ơ ồ I. S  đ , nguyên lý ho t đ ng:

Ơ Ệ Ử Ớ L P: C  ĐI N T _K53 Page 34

THI T K  MÔN H C

ờ ể ể ề ể ố 1. Đi u khi n th i đi m chuy n s :

ớ ộ ơ ồ ể ố ố ư ớ ươ c l p trình v i m t s  đ  chuy n s  t ng

ượ ậ ớ ừ

ị ơ ồ ậ No.1 và

ộ i  u trong b  nh  t ECU đ ạ ộ ế ộ ủ ầ ố ứ ng v i t ng v  trí c a c n s  (D, 2 hay L) và ch  đ  ho t đ ng. ợ ệ ừ ắ ự ể ố t van đi n t D a trên s  đ  chuy n s  thích h p, ECU b t hay t ệ ế ố ộ ể ố ộ ủ ừ ả No.2 theo tín hi u t c đ  c a xe t  c m bi n t c đ  xe và tín hi u góc  ế ạ ư ậ ướ ị ừ ả ở ướ  c m bi n v  trí b m ga. Nh  v y, ECU kích ho t các  m  b m ga t ợ ợ ế ở ườ ệ ừ ng d u đ n các ly h p và phanh, cho phép h p  , đóng m  đ van đi n t ố ố ể ố s  chuy n lên hay xu ng s .

ể ố ề ể ố ờ

ơ ồ ể ơ ồ S  đ  kh i đi u khi n th i đi m chuy n s ể ố 2. S  đ  chuy n s :

ư ướ ả ượ ậ ọ ơ ồ ể ự i, ECU đ ể ố c l p trình đ  l a ch n s  đ  chuy n s

Nh  trong b ng d ầ ố ế ộ theo ch  đ  lái xe và vi trí c n s .

ế ộ Bình th ngườ Tang t cố ầ ố Ch  đ  lái xe ị V  trí c n s

Ơ Ệ Ử Ớ L P: C  ĐI N T _K53 Page 35

THI T K  MÔN H C

ể ố ơ ồ ơ ồ ể V  trí Dị S  đ  chuy n s  1 S  đ  chuy n sô 2

ị ể ố ơ ồ V  trí 2 S  đ  chuy n s  3 ­

ị ể ố ơ ồ V  trí L S  đ  chuy n s  4 ­

ể ố ế ộ ơ ồ ị ườ a. S  đ  chuy n s  S – 1: v  trí D, ch  đ  bình th ng:

ế ộ ố ng  ng v i ch  đ  lái xe trong thành ph , ngo i ô hay đ

ớ ớ ạ t và tinh năng tang t c t

ợ ư ơ ồ ụ ệ

ứ ấ ả

ệ ố ở ộ ố ố ạ ả ươ ứ T ố t c. phù h p v i tiêu hao nhiên li u t ướ Ví d : nh  s  đ  sau khi b m ga m  50%, vi c chuy n t ố s  2 x y ra khi t c đ  tr c th  c p h p s  là 1.500 v/p, t ừ ố ả 3 x y ra t ườ ng cao  ố ố t. ể ừ ố  s  1 lên  ố ừ ố  s  2 lên s   ạ i 4000 v/p. ề  s  3 lên s  truy n tang x y ra t ố ộ ụ i 2.500 v/p và t

ể ố ơ ồ ị ườ S  đ  chuy n s  S – 1: v  trí D, ch  đ  bình th ng

ể ố ơ ồ ị ế ộ ộ ả ặ b. S  đ  chuy n s  S – 2: v  trí D, ch ế đ  t i n ng:

ố ộ ố ố ố t nh t đ  tang t c. vì lý do đó, t c đ  lên và xu ng s

ng.

ơ ụ ế ộ ố ớ ư ơ ồ ệ

ứ ấ ả

ườ ở ộ ố ố ạ ả ấ ể Đây là ch  đ  t ở ế ộ cao h n so v i khi   ch  đ  bình th ướ Ví d : nh  s  đ  sau khi b m ga m  50%, vi c chuy n t ố s  2 x y ra khi t c đ  tr c th  c p h p s  là 1.800 v/p, t ừ ố ả 3 x y ra t ố ộ ụ i 3.100 v/p và t ề  s  3 lên s  truy n tang x y ra t ể ừ ố  s  1 lên  ố ừ ố  s  2 lên s   ạ i 4.500 v/p.

Ơ Ệ Ử Ớ L P: C  ĐI N T _K53 Page 36

THI T K  MÔN H C

ể ố ơ ồ ộ ả ặ ị S  đ  chuy n s  S – 2: v  trí D, ché đ  t i n ng

ơ ồ ị ể ố c. S  đ  chuy n s  S – 3: v  trí 2:

ớ ị ươ ứ ườ ạ ng  ng v i v  trí 2 trong h p s  t ng.

ơ ồ ả ộ ố ự ộ ộ ư ấ ộ

ể ộ ơ

ố ộ ằ ể ố ng d c.  đ ng

ườ ộ ố ự ộ ố ộ ơ ộ ơ ế ố ộ ụ ạ ứ ấ ể ố

đ ng lo i th S  đ  này t ể ơ ồ kho ng t c đ  này trong s  đ  này r t r ng. M t  u đi m khác là có  ạ th  phanh b ng đ ng c  khi xe ch y theo quán tinh trên đ Tuy nhiên, đ  cho đ ng c  không ch y quá nhanh, h p s  t chuy n sang s  3 n u t c đ  tr c th  c p tang cao h n 1 t c đ  nào  đó.

ơ ồ ị ể ố S  đ  chuy n s  S – 3: v  trí 2

ể ố ế ộ ế ạ ị d. S  đ  chuy n s  S – 4: v  trí L (không liên quan đ n ch  đ  ho t

ơ ồ đ ng)ộ

Ơ Ệ Ử Ớ L P: C  ĐI N T _K53 Page 37

THI T K  MÔN H C

ơ ồ ị ể ố S  đ  chuy n s  S – 4: v  trí L

ủ ố 3. H y s  truy n t ề ăng:

ườ ố ể ng, ECT ECU chuy n lên s  cao theo các

ể ố ư ủ ế ả ạ

ề ố Trong quá trình lái xe bình th ơ ồ s  đ  chuy n s  nh  trên, nhung tùy theo tr ng thái c a các c m bi n sau, ạ ố s  truy n tang b  c t cho dù đang ch y trong s  truy n tăng hay không.

ề ề ắ ố ị ắ ố a. Công t c s  chính s  truy n tăng:

ế ộ ố ề ể

ị ủ ề ộ ố ố ế ở ố ượ ể s  truy n tăng, h p s  chuy n c. N u đang

ố ắ ắ t công t c này, s  truy n tăng b  h y và h p s  không chuy n  N u xe t ề ố lên s  truy n tăng đ xu ng s  3.

ạ ự ộ ể ố ề b. ECU đi u khi n ch y t đ ng:

ề ạ ở ố ế ố ộ

s  truy n tăng, n u t c đ  xe gi m xu ng kho ng  ộ ề ố ả ạ ự ộ ả ể

ấ ạ ự ộ đ ng, ECU  ề ả ố ế ể

ơ ố ộ ố ị ử ệ ộ ố ộ ỏ ị ể ế ố   i s  truy n tăng cho đ n khi t c

đ ng g i m t tín hi u đ n ECT ECU đ  nh  s  truy n tăng và  ượ ạ ố c l ớ ạ ộ Khi đang ch y  10km/h th p h n t c đ  c  đ nh trong b  đi u khi n ch y t ch y t tránh cho h p s  kh i b  chuy n ng ị ố ị ộ đ  xe đ t giá tr  c  đ nh trong b  nh  ECU ch y t ề ạ ự ộ  đ ng.

Ơ Ệ Ử Ớ L P: C  ĐI N T _K53 Page 38

THI T K  MÔN H C

ơ ồ ề ể ố ể ể ờ S  đ  đi u khi n th i đi m chuy n s

ể ề ậ II. Thu t toán đi u khi n

ể ế ề 1. Đi u khi n khóa bi n mô:

Ơ Ệ Ử Ớ L P: C  ĐI N T _K53 Page 39

THI T K  MÔN H C

ơ ồ ề

ớ ủ ượ ậ ộ ơ ồ

ợ ế ứ ế c l p trình trong b  nh  c a nó v i m t s  đ  ho t đ ng  ế ộ

ố ự ạ ộ ườ ệ ừ ắ ng và t van đi n t

ạ ộ ậ ở ướ ề ế

ộ ệ ụ ự

ậ  No.3 b t hay t ườ ợ ắ ầ ủ ế ể ả

ế ệ ề ể S  đ  đi u khi n khóa bi n mô ộ ớ ECT ECU đ ớ ừ ủ c a ly h p khóa bi n mô  ng v i t ng ch  đ  ho t đ ng (bình th ơ ồ ế tăng t c). D a trên s  đ  khóa bi n mô này, ECT b t và t ệ ố ộ No.3 theo tín hi u t c đ  xe và tín hi u góc m  b m ga. ệ ừ ể t, van đi u khi n khóa bi n mô Ph  thu c vào van đi n t   ế   ấ ắ ụ ữ ể ệ ng d u c a áp su t t c d ng lên bi n th c hi n vi c chuy n gi a các đ ớ ớ mô đ  ăn kh p hay nh  kh p ly h p khóa bi n mô. 2. Đi u ki n khóa bi n mô:

ế

ệ ừ ả ề ể ẽ ậ ECT ECU s  b t van đi n t ờ ệ ế n u ba đi u ki n sau x y ra đ ng th i.

ề ạ ố ố ạ ệ ố  No.3 đ  kích ho t h  th ng khóa bi n mô  ồ ố a. Xe đang ch y trong s  2 hay s  3 hay s  truy n tăng (vi trí D).

ế ề

ụ ự ộ ệ ụ ế ể   t, van đi u khi n khóa bi n mô ấ ng d u c a áp su t tác d ng lên bi n

ệ ừ Ph  thu c vào van đi n t ệ ữ ể th c hi n vi c chuy n gi a các đ ớ mô đ  ăn kh p hay nh  kh p ly h p khóa bi n mô. ằ ắ ầ ủ ế ẩ ở ướ ằ

ể ố ộ ớ ả ớ ị ẩ ộ ơ ậ  No.3 b t hay t ườ ợ ớ ơ ố ộ b. T c đ  xe b ng hay l n h n t c đ  tiêu chu n và góc m  b m ga b ng  hay l n h n m t giá tr  tiêu chu n.

Ơ Ệ Ử Ớ L P: C  ĐI N T _K53 Page 40

THI T K  MÔN H C

ậ ượ ệ ủ ế ưỡ ứ c. ECU không nh n đ c tín hi u h y khóa bi n mô c ng b c.

ề ể ế 3. Đi u khi n khóa bi n mô:

ể ề ớ ạ ố i t c

ế ộ ả ặ ằ ng th p h n so v i ch  đ  t

ờ ớ ể ả ệ ố ườ  ch  đ  bình th ể ề

ố ể i n ng. ậ ế

ẽ ệ ố

ế ấ ể ố ụ ậ ấ ả ệ

ẽ i h  th ng khóa.

ố ế ế ể ạ ạ ệ ố  v  trí D. tuy nhiên nó ch  b t

ạ ố ộ ố ộ ạ ộ ẩ

ECU đi u khi n h  th ng bi n mô b ng cách làm cho nó ăn kh p t ơ ộ ở ế ộ đ   ể ố ECU cung đi u khi n th i đi m khóa đ  gi m va đ p khi chuy n s .  ạ ệ ố ế N u chuy n xu ng hay lên s  trong khi h  th ng bi n mô đang ho t  ộ đ ng, ECU s  làm m t tác d ng h  th ng khóa. ể ố ể ố ề Đi u này giúp làm gi m va đ p khi chuy n s . sau khi vi c chuy n s   ố xu ng hay lên s  k t thúc, ECU s  kích ho t l ỉ ắ ở ị Có th  khóa bi n mô trong sô 2,3 và O/D  ở ướ   ầ đ u ho t đ ng khi t c đ  xe đ t t c đ  tiêu chu n tùy theo góc m  b m ga. ủ ưỡ ứ ế ng b c: 4. H y khóa bi n mô c

ấ ỳ ộ ề ệ ả ắ ệ t van đi n No.3

ế ế N u có b t k  m t trong các đi u ki n sau x y ra, ECU t ể đ  nh  khóa bi n mô.

ả ắ a. Công t c đèn phanh sang (kim phanh).

ủ ả ướ ế ể ế ị b. Ti p đi m IDL c a c m bi n v  trí b m ga đóng.

ơ ộ c. Nhi ệ ộ ướ t đ  n ấ c làm mát th p h n m t nhi ệ ộ ướ t đ  n ấ ị c nh t đ nh.

ớ ố ộ ố ị ả ơ ệ d. T c đ  xe gi m kho ng 10km/h hay h n so v i t c đ  c  đ nh khi h

ố ộ ố ả ạ ự ộ ề ể ạ ộ th ng đi u khi n ch y t đ ng đang ho t đ ng.

ệ ụ ộ

ề ụ ủ ị ẹ ệ

ơ ể ả ệ ề ụ ệ ố ả t trong khi xu ng d c. M c đích c a đi u ki n c là đ  c i thi n

ị ế ế ả ể ả ề ề ụ ủ ệ

ủ i và làm cho h p s  nhanh chóng. M c đích c a đi u ki n d là   ạ ủ ố ộ ố ể ạ ộ ế M c đích c a đi u ki n a và b là tránh cho đ ng c  không b  ch t n u các ệ bánh xe b  k t. M c đích c a đi u ki n b cung đ  c i thi n kh  năng t i  ệ ặ đ c bi ả kh  năng t làm cho bi n mô ho t đ ng đ  khuy ch đ i moment.

ề ể ả ế 5. Các đi u khi n khác:

ấ ầ ể ừ ề ể ố a. Đi u khi n ch ng nh c đ u xe khi chuy n t N sang D:

ể ừ ộ ố ấ ầ ề ể ố

ề ả

ể ố ể ố ề ấ ầ ạ ộ

ệ ố  D sang N, h  th ng đi u khi n ch ng nh c đ u xe  Khi h p s  chuy n t ằ ể ố ự ế ngăn không cho chuy n s  tr c ti p sang s  1 b ng cách chuy n s  2 hay  ậ ố ướ ồ c r i sau đó sang s  1. Đi u này làm gi m va đ p chuy n s  và  3 tr ệ ấ ả ứ ố t c  các đi u ki n  ch ng nh c đ u xe. Ch c năng này ho t đ ng khi t ờ ả sau đ ng th i x y ra: ­ Xe đang đ u.ậ

ắ ở ị ­ Công t c đèn phanh v  trí đóng.

ế ể ở ị ­ Ti p đi m IDL v  trí đóng.

Ơ Ệ Ử Ớ L P: C  ĐI N T _K53 Page 41

THI T K  MÔN H C

ộ ố ể ừ ­ H p s  chuy n t N sang D.

ướ ấ ­ N c làm mát  m.

ấ ầ Các đi u ki n đ  đi u khi n ch ng nh c đ u xe

ề ể ề ộ ệ ơ ể ề ỉ ố ể ộ ố b. Đi u khi n moment đ ng c  (ch  có trên m t s  xe):

ờ ậ ể ộ ạ c làm mu n t m

ộ ể ờ

ộ ơ ơ ồ

ể ị ệ ầ ố ế ộ

ế ộ ế ơ ệ ố ộ t ch  đ  lái xe d a trên tín hi u t c đ

ứ ấ

ể ố ơ ồ ử ự ộ ố i  u d a trên s  đ  chuy n s  (1 sang 2, 2 sang

ở ướ ể ơ ộ ờ ợ ộ ể ố ử ượ Đ  tránh va đ p khi chuy n s , th i đi m đánh l a đ ể ố ể ả ơ th i trong khi chuy n s  đ  gi m moment đ ng c . ộ ố ề ể ố  ể ố ECU đ ng c  và h p s  đi u khi n vi c chuy n s  theo s  đ  chuy n s ằ ọ ự ế và khóa bi n mô l a ch n b ng v  trí c n s  (D, 2 hay L) và ch  đ  lái xe  ả ặ ườ i n ng). (bình th ng hay t ộ ậ ộ ố ECU đ ng c  và h p s  nh n bi ệ ố ộ ụ ơ ộ đ ng c  (Ne) và tín hi u t c đ  tr c th  c p h p s  (SP2), sau đó xác  ộ ố ư ự ị đ nh góc đánh l a mu n t ề ề 3, 3 sang O/D, O/D v  3, 3 v  2, 2 v  1) và góc m  b m ga. ử ộ ố ECU đ ng c  và h p s  sau đó làm mu n th i đi m đánh l u thích h p.

Ơ Ệ Ử Ớ L P: C  ĐI N T _K53 Page 42

THI T K  MÔN H C

ể ệ ộ

ơ ơ ể ề Các tín hi u liên quan đ  đi u khi n moment đ ng c   ệ Các tín hi u liên quan: ố ộ ộ ­ T c đ  đ ng c  (Ne).

ố ộ ­ T c đ  xe (SP2).

ướ ị ­ V  trí b m ga (VTA).

­ Nhi ệ ộ ướ t đ  n c làm mát (THW).

ể ố ơ ồ ­ S  đ  chuy n s  (S1,S2).

­ Ác quy (+B).

ế ố ộ ề ả ẳ ợ ­ C m bi n t c đ  ly h p truy n th ng O/D (NCO).

ứ 6. Các ch c năng khác:

ứ ẩ a. Ch c năng ch n đoán:

ậ ỹ

ượ ượ ch n đoán cho phép k  thu t viên xác ễ ự ẩ ệ ư ỏ ộ c trang b  m t h  th ng t c chi ti

ị ộ ệ ố ạ t hay m ch đi n h  h ng m t cách d  dàng và nhanh  ự ố ử ECU đ ế ị đ nh đ chóng trong khi x  lý s  c  ECT.

Ơ Ệ Ử Ớ L P: C  ĐI N T _K53 Page 43

THI T K  MÔN H C

ườ ệ ừ ạ và m ch

ng xuyên theo dõi c m bi n t c đ , các van đi n t ợ ườ

ECU th ệ ủ đi n c a chúng và trong tr ể ­ Nháy đèn O/D OFF đ  báo cho lái xe bi ế ố ộ ả ẽ ư ỏ ng h p có h  h ng s : ế ự ố t s  c .

ư ỏ ư ộ ớ ­ L u mã h  h ng trong b  nh .

ấ ủ ư ỏ ả ằ ẩ ỉ ­ Ch  ra b n ch t c a h  h ng b ng mã ch n đoán.

ế ệ ấ ộ

ả ạ

ư ế ố ộ ư ỏ Đèn báo: n u phát hi n th y có h  h ng m t trong các c m bi n t c đ   ệ ủ (No.1 hay No.2) hay trong van điên No.1 hay No.2 hay m ch đi n c a  chúng, đèn báo O/D OFF nhat nh  sau:

ẽ ỉ ườ

ậ ế ố ộ ạ ố ợ V  m t k  thu t, đèn báo s  ch  nháy trong các tr ng h p sau: ế ố ộ ị ­ C m bi n t c đ  xe: xe đã ch y vài cây s  mà cam bi n t c đ  b

ề ặ ỹ ả h ng.ỏ

ệ ừ ố ộ ụ ứ ấ ể

ẩ ộ ố ể ự ự ố

ố ầ ộ ố ạ ể ố ­ Van đi n t : t c đ  tr c th  c p h p s  ch y quá đi m chuy n s   ể ể ố ầ ộ m t vài l n mà không có chuy n s . Có th  xác đ nh mã ch n đoán  ằ b ng cách n i mass c c ECT (hay c c DG trong m t s  ki u xe) và  ế đ m s  l n nháy đèn O/D OFF.

ẽ ừ ữ ặ

ượ ử ẫ ượ ư ớ ư ỏ ­ Khi h  h ng đ ư ỏ h  h ng v n đ c s a ch a, đèn O/D OFF s  ng ng nháy m c dù mã  ộ c l u trong b  nh  ECU.

ắ ư ỏ ế ẽ ắ ­ Khi công t c O/D chính t t, đèn O/D OFF s  sang n u có h  h ng,

nhung không nháy.

ế ệ ừ ế ề ể ỏ ­ N u van đi n t

ẽ ẽ  No.3 (cho đi u khi n khóa bi n mô) h ng, ECU s   ạ ư  i h

ở ạ ự ố ử ể không nháy đèn O/D OFF đ  báo cho lái xe. Tuy nhiên, nó s  ghi l ể ọ ượ ỏ h ng d ng mã 64 và có th  đ c đ c khi x  lý s  c .

ứ ớ b. Ch c năng nh :

Ơ Ệ Ử Ớ L P: C  ĐI N T _K53 Page 44

THI T K  MÔN H C

ượ ư ệ ố ẽ ượ c

ớ ủ ư ỏ ộ ư ỏ ­ Khi m t h  h ng đ ế ữ ạ  l i cho đ n khi xóa đi cho dù sau đó h  h ng đã đ c l u trong h  th ng nh  c a ECU, nó s  đ ượ ử c s a

ư l u gi ch a.ữ

ườ ủ ệ ấ ­ c quy th

ẽ ế ự ng xuyên c p đi n áp 12v đ n c c +B c a ECU. Do đó khi   ủ ắ   c l u trong ECU, dong c a  c quy s  duy trì nó trong

ệ Ắ ượ ư ư ỏ có 1 h  h ng đ ắ ớ ậ ộ b  nh  th m chí khi t t khóa đi n.

ế ố ộ ệ ừ ệ ạ và m ch đi n

ư ỏ ượ ư ộ ề ả ­ T t c  các h  h ng v  c m bi n t c đ , van đi n t ớ c l u trong b  nh . ấ ả ủ c a chúng đ

ộ ầ ớ ủ ẩ ầ ộ ­ Đ  xóa mã ch n đoán trong b  nh  c a ECU, c n tháo m t c u chì

ể ấ ị ệ ắ ớ nh t đ nh v i khóa đi n t t.

ạ ẩ ượ ố ượ ệ ị c hi n th , mã s  đ c xác

ẩ ở ố ầ ­ Mã ch n đoán: có 5 lo i mã ch n đoán đ ị đ nh b i s  l n nháy đèn O/D OFF.

ứ c. Ch c năng an toàn:

ạ ể ủ ế ụ

ả ộ ế ư ỏ

ệ ố ệ ừ : ị ỏ ể ề

ể  No.1 hay No.2 b  h ng, ECU v n có th  đi u khi n  ạ ể ư ộ ố ệ ừ ạ i đ  đ a h p s  vào

c h p s  b ng cách kích ho t van đi n t ế ụ

ố ệ ừ ạ ở ố

No.1 b  h ng khi xe đang ch y  ộ ố ỉ ụ ế ị ị ỏ ẽ ứ ể

ư ố

ệ ừ ị ỏ ể ạ b  h ng, lái xe v n có th  cho xe ch y an

ơ ữ ằ ứ ECU c a ECT có m t vài ch c năng an toàn đ  cho phép xe ti p t c ch y  ậ th m chí n u h  h ng x y ra trong h  th ng khi đang lái xe. ự ứ Ch c năng d  phòng c a van đi n t ệ ừ ế ẫ N u van đi n t ượ ộ ố ằ  còn l đ ạ ộ m t trong các tay s  mà cho phép xe ti p t c ch y. ớ ộ ố Ví d : N u van đi n t  s  1 v i h p s   ố trong v  trí D, ch c năng an toàn s  cho phép h p s  ch  chuy n lên s  3  ứ thay vì s  O/D nh  khi không có ch c năng an toàn. ẫ ế ả H n n a, n u c  hai van đi n t ạ ầ ố toàn b ng cách g t c n s .

BÌNH TH NGƯỜ Ệ VAN ĐI N No.1 H NGỎ Ệ VAN ĐI N No.2 H NGỎ Ả C  HAI VAN  H NGỎ

ị V  trí ị V  trí ị V  trí V  Ị TRÍ

S  ố Số Số Tay số  khi g tạ No.1 No.2 No. 1 No. 2 No. 1 No. 2

“D”

B tậ T tắ S  1ố X B tậ X S  1ố O/D S  3ố   (O/D) B tậ   (T tắ )

B tậ B tậ S  2ố B tậ S  3ố X X O/D O/D  (s  1)ố

T tắ B tậ S  3ố B tậ S  3ố X T tắ   (B tậ ) T tắ X O/D O/D

Ơ Ệ Ử Ớ L P: C  ĐI N T _K53 Page 45

THI T K  MÔN H C

X T tắ T tắ O/D O/D T tắ O/D O/D X

X B tậ T tắ S  1ố B tậ X S  1ố S  3*ố S  3ố   (O/D) T tắ B tậ   (T tắ )

“2” X B tậ B tậ S  2ố B tậ S  3ố X S  3*ố S  3*ố (s  1)ố T tắ   (B tậ )

X X S  3ố S  3*ố T tắ B tậ S  3ố B tậ S  3ố T tắ

X X S  1ố S  1ố B tậ T tắ S  1ố T tắ S  1ố B tậ “L” S  1ố S  1ố B tậ B tậ

S  2ố ứ B tậ ể B tậ ự X ề S  2ố X ả B ng đi u khi n ch c năng d  phòng

Ghi chú: ( ) X O/D ứ ế : N u không có ch c năng an toàn. ư ỏ : H  h ng. : Trong h p s  A540E, A540H. ả ộ ố ậ ố ộ ự d. Ch c năng c m nh n t c đ  d  phòng

ợ ặ ả ế ố ộ ố

ả ả ạ ặ

ồ ứ ế

ế ố ộ ỏ ộ ồ ố ộ ẫ ườ ằ

ế ố ộ ứ ấ

ế ố ộ ả

ố ộ ề ư ố ộ ệ ố ộ ể ộ ố ẽ

ể ằ c.

ạ ộ ứ ằ ầ ứ Có hai c m bi n t c đ  xe, c m bi n t c đ  xe th  2 đ t trong h p n i  ế ố ộ ứ ấ ặ ủ ộ ố c a h p s  hay v  h p (lo i đ t ngang) và c m bi n t c đ  th  nh t đ t  ộ ị ả trong đ ng h  t c đ . Do đó vì m t lý do nào đó mà c m bi n th  2 b   ạ ộ ể ế ụ ỏ h ng, ECU v n có th  ti p t c ho t đ ng bình th ng b ng cách dùng  ả c m bi n t c đ  th  nh t báo t c đ  xe. ế ả ị ỏ N u c  hai c m bi n t c đ  xe đ u b  h ng, không có tín hi u t c đ  xe  ế báo đ n ECU, ECU s  coi nh  t c đ  xe b ng 0 làm cho h p s  chuy n  ể ố ượ ố sang s  1, do đó không th  chuy n s  đ ạ ố e. Ch c năng ho t đ ng b ng c n g t s :

ộ ế ể b  h ng hoàn toàn,

ề ầ ố ư ể ố ằ

ệ ừ ơ

ắ ố ể ố ằ ệ ử ị ỏ ệ ố N u m t lý do nào đó mà h  th ng đi u khi n đi n t ơ ồ ECT cho phép chuy n s  b ng c n s  nh  trong s  đ  sau. ể ộ Tháo gi c n i ECU hay van đi n t  trong khoang đ ng c  ta có th   ầ ố chuy n s  b ng c n s .

Ơ Ệ Ử Ớ L P: C  ĐI N T _K53 Page 46

THI T K  MÔN H C

ạ ộ ạ ố ứ ầ ằ Ch c năng ho t đ ng b ng c n g t s

Ậ IV. K T LU N VÀ ĐÁNH GIÁ

c t ng quan v  h p s  t

ố ể ề ạ ộ ố ứ ượ ổ ể ữ ư c nh ng  u đi m v ớ

ữ ệ ể ượ ấ ạ

ề t trong h p s  t ế ệ ủ ộ ố ự ộ ạ   t đó và nguyên lý ho t

ạ ủ ả ệ ố

ấ ạ ế ế ạ

đ ng có c u t o chi ti ế t và nguyên lý ho t  ứ ề ả

ử ụ ề

ượ ơ ế ế ượ ấ ạ ướ ể c c u t o và ng h

ể ắ  đ  có th  n m rõ đ ư ủ ả ệ ố ạ ộ ế ề ộ ố ự ộ ả ử ụ ể  đ ng s  d ng  ­ C  nhóm tìm hi u và nghiên c u đ ề ử ượ ộ ủ ộ ố ự ộ ạ ấ ượ t tr i c a h p s  t  đ ng s   m ch đi u khi n, th y đ ạ ể ề ạ ụ d ng m ch đi u khi n so v i các lo i h p s  truy n th ng khác bên c nh đó  ử ư ế ấ ữ ứ ạ ể ượ c đi m nh  k t c u ph c t p giá thành cao, khó s a ch a,  cũng có nh ng nh ử ế ơ  đ ng s   c c u t o các chi ti hao nhiên li u h n. Hi u đ ể ụ d ng m ch đi u khi n, nguyên lý làm vi c c a các chi ti ộ đ ng c a c  h  th ng. ạ ộ ố ự ộ ỗ ạ ­ H n ch : do m i lo i h p s  t ệ ạ ộ ố ạ ộ đ ng khác nhau và tài li u h n ch  nên kh  năng nghiên c u v  các lo i h p s   ắ ư ế ự ế ề ặ g p nhi u khó khăn. Ch a ti p xúc mô hình th c t  nên không n m rõ và không  ạ ủ ộ ố ự ộ ạ ộ  đ ng s  d ng m ch đi u khi n. quan sát đ c c  ch  ho t đ ng c a h p s  t ế ự ế ể ươ ­ Ph ng: ti n đ n mô hình th c t ủ ừ t cũng nh  c a c  h  th ng. nguyên lý ho t đ ng c a t ng chi ti

Ụ Ả Ệ DANH SÁCH M C TÀI LI U THAM KH O

1. Truy n đ ng công su t ­ TS Lê Lăng Vân

ệ ố

2. H  th ng đi n thân xe và đi u khi n trên ô tô ­ PGS.TS Đ  Văn

Dũng

3. Trang web: Doc.edu.vn

Tailieu.vn

Ơ Ệ Ử Ớ L P: C  ĐI N T _K53 Page 47