Ọ
Ế
Ế
THI T K MÔN H C
ƯỜ Ả Ơ Ở Ạ Ọ Ậ TR NG Đ I H C GIAO THÔNG V N T I C S 2
Ơ
Ộ Ỹ
KHOA C KHÍ Ậ B MÔN K THU T MÁY
Ọ
Ế Ề Ộ
Ấ
Ế THI T K MÔN H C TRUY N Đ NG CÔNG SU T
Ạ Ộ
Ề
Ạ
Đ tài:ề
Ể NGUYÊN LÝ HO T Đ NG C A M CH ĐI U KHI N
Ủ Ạ Ộ Ố Ự Ộ
TRONG CÁC LO I H P S T Đ NG
Ữ Ễ GIÁO VIÊN H
ƯỚ NG D N Ự Ẫ : TS.NGUY N H U CHÍ Ệ SINH VIÊN TH C HI N :
1. PHAN ĐÌNH H IẢ
Ậ Ỳ 2. HU NH HÙNG H U
3. TÔ TRUNG HI UẾ
Ễ 4. NGUY N PHI HÙNG
Ơ Ệ Ử Ớ
L P : C ĐI N T _K53 NHÓM : 02
Ơ Ệ Ử Ớ L P: C ĐI N T _K53 Page 1
Ọ
Ế
Ế
THI T K MÔN H C
TP HCM 2015
ậ
ủ Nh n xét c a GVHD: ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………
Ơ Ệ Ử Ớ L P: C ĐI N T _K53 Page 2
Ọ
Ế
Ế
THI T K MÔN H C
……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………
ộ ầ N i dung và yêu c u :
ộ ố ự ộ ề ề ể ổ 1. đ ng. T ng quan v đi u khi n h p s t
ấ ạ ụ ế ề ể 2. C u t o và các c m chi ti ệ ố t chính trong h th ng đi u khi n.
ủ ệ ố ạ ộ ề ể 3. Nguyên lý ho t đ ng c a h th ng đi u khi n.
ế ậ 4. K t lu n và đánh giá.
ậ ỳ SVTH Hu nh Hùng H u Ph n 1:ầ
ầ ễ ế ả SVTH Phan Đình H i, Tô Trung Hi u, Nguy n Phi Hùng Ph n 2, 3:
Ơ Ệ Ử Ớ L P: C ĐI N T _K53 Page 3
Ọ
Ế
Ế
THI T K MÔN H C
Ụ Ụ M C L C
Trang bìa…………………………………………………………………...……1
ủ ậ Trang Nh n xét c a GVHD…………………………………………………….2
ầ ộ N i dung và yêu c u...........……………………………………………………..3
ề ề ể ổ T ng quan v đi u khi n h p s t ộ ố ự ộ ........................................................5 đ ng
ấ ạ ụ ế ệ ố ề C u t o và các c m chi ti t chính trong h th ng đi u
ể khi n...............................15
ủ ệ ố ạ ộ ề Nguyên lý ho t đ ng c a h th ng đi u
ể khi n.....................................................30
ế ậ K t lu n và đánh giá.............................................................................................41
Ơ Ệ Ử Ớ L P: C ĐI N T _K53 Page 4
Ọ
Ế
Ế
THI T K MÔN H C
I.
ổ ề ộ ố ự ộ Ề Ộ Ố Ự Ộ T NG QUAN V H P S T Đ NG đ ng
ả ườ ậ ng xuyên nh n bi ế ả t t i
ử ụ ộ
ữ
đ ng nh v y, nh ng s nh n bi ấ ượ ử ụ ế ợ ư ậ ệ ự ộ ự ế t nh v y là không c th c hi n m t cách t
ầ ầ
ố ộ ể ố ộ ườ i lái xe không c n suy tính khi nào c n lên ự ộ đ ng chuy n s tùy thu c vào t c đ xe và
ạ Ổ T ng quan v h p s t I.Khái quát ộ ố ườ ng, thì lái xe ph i th Trên xe s d ng h p s th và t c đố ộ đ ng c đ chuy n s m t cách phù h p. ơ ể ợ ể ố ộ ộ ố ự ộ ự ậ ư ậ Khi s d ng h p s t ị ế ể ầ ố ệ t. Vi c chuy n đ n v trí s thích h p nh t đ c n thi ơ ộ ố ộ ả ộ i đ ng c và t c đ xe. đ ng theo t ộ ố ự ộ ớ V i các xe có h p s t đ ng thì ng ố ố ặ ố s ho c xu ng s . Các bánh răng t ứ ạ m c đ p bàn đ p ga.
Ơ Ệ Ử Ớ L P: C ĐI N T _K53 Page 5
Ọ
Ế
Ế
THI T K MÔN H C
ệ ể ố ượ
ề ể ầ
ộ ố ứ
ử ụ ế ử ụ ọ ể ượ ề
ệ ệ ế ậ ộ ộ ố M t h p s mà trong đó vi c chuy n s bánh răng đ ộ ố ề ệ ử ượ ọ ể ộ ề c g i là ECTH p s đi u khi n đi n t (B đi u khi n đi n t ) đ ộ ố ự ộ ượ ọ ộ ố c g i là h p s t h p s không s d ng ECU đ ố ớ nay các xe đ u s d ng ECT. Đ i v i m t s xe thì ph th đ giúp cho vi c ti ươ ể ườ ố ủ c ch n tùy theo ý mu n c a lái xe và đi u khi n đ ệ t ki m nhiên li u, tính năng và v n hành xe đ ể ằ c đi u khi n b ng ECU ệ ử ộ và m t ệ ủ ự đ ng thu n th y l c. Hi n ể ố ng th c chuy n s có ng xá. Cách này ượ ố ơ c t t h n.
Ơ Ệ Ử Ớ L P: C ĐI N T _K53 Page 6
Ọ
Ế
Ế
THI T K MÔN H C
ể
ưở ng v m t lo i h p s t
ỷ ư nh ng năm 1900, ý t ả ứ đ ng chuy n s đã
ớ ầ ệ ạ ộ ố ự ộ ế ạ ế ế
ể ệ ượ ơ
ử ứ ạ ể ố ề ộ ứ ộ ố ự c các k s hàng h i Đ c nghiên c u ch t o. Đ n năm 1938 h p s t ị ộ ố i thi u chi c Oldsmobile trang b h p s ợ ạ c đ n gi n hóa vì không còn bàn đ p ly h p. ượ ử ử c s ng s a ch a nên nó ít đ
ạ ữ ự ự ồ ộ ố ự ộ
ờ ế ừ
ể
ề ấ
ộ ố ự ờ
ấ ằ ờ (ECT) ra đ i.
ẫ ấ
ề ạ ộ ố ự ộ ớ s truy n trên ECT, các nhà s n xu t ô tô đã ố ấ ỷ ố s
ế ỷ ấ
ả đ ng v i vô s c p t ụ ể ư ệ ố ố ủ ệ đ ng vô c p) vào cu i th k XX c th nh sau: đông (HSTĐ) theo công b c a tài li u công nghi p ô tô CHLB
ứ ầ ủ ự i hãng Chysler. Ban đ u HSTĐ s d ng Ly h p th y l c
ạ ề ằ
ử ụ ợ ủ ự ượ t th y l c, sau đó ọ ế
ứ
ỹ
ụ ơ ở ủ ộ ờ ỳ ể ậ ự ế ấ ề ử ị II. L ch s phát tri n ừ ữ Ngay t ượ đ ờ ộ đ ng đ u tiên ra đ i khi hãng GM gi ả ề ự ộ đ ng. Vi c đi u khi n ô tô đ t ả ưỡ ế ạ Tuy nhiên do ch t o ph c t p và khó b o d d ng.ụ ế Đ n nh ng năm 70 h p s t đ ng th c s h i sinh khi hàng lo t hãng ô tô cho ộ ố ự ớ ớ ộ ố ự ộ ạ đ ng đi kèm. T đó đ n nay h p s t ra đ i các lo i xe m i v i h p s t ế ộ ố ườ ầ ờ ớ ừ ng. Khi m i ra đ i đông đã phát tri n không ng ng và d n thay th h p s th ạ ể ủ ự ằ ể ượ ộ ố ự ộ đ ng là lo i có c p và đ c đi u khi n hoàn toàn b ng th y l c. Đ h p s t ể ử ụ ể ố chính xác hóa th i đi m chuy n s và tăng tính an toàn khi s d ng, h p s t ể ệ ử ề đông có c p đi u khi n b ng đi n t ư ấ ỷ ố ớ V n ch a hài lòng v i các c p t ộ ế ạ ứ nghiên c u và ch t o thành công m t lo i h p s t ộ ố ự ộ ề truy n (H p s t ộ ố ự + H p s t ờ Đ c ra đ i năm 1934 t ể ộ ố và H p s hành tinh đi u khi n hoàn toàn b ng van con tr ử ủ ự ế ể chuy n sang dùng Bi n momen th y l c đ n ngày nay, tên g i ngày nay s ụ d ng là AT. ế + Ti p sau đó là hãng ZIL (Liên xô cũ 1949) và các hãng Tây Âu khác (Đ c, ầ ớ Pháp, Th y S ). Ph n l n các HSTĐ dùng trong th i k này dùng HSHT 3, 4 ấ c p trên c s c a b truy n hành tinh 2 b c t do ki u Wilson, k t c u AT
Ơ Ệ Ử Ớ L P: C ĐI N T _K53 Page 7
Ọ
Ế
Ế
THI T K MÔN H C
ế ứ
ụ
ấ ề ể ế ấ ầ ớ ơ ở ủ ộ
ả ế ủ i và ôto buýt v i bi n momen th y
ớ ặ ữ ộ ố ơ
ạ ể ớ ế ấ ể
ạ ể ệ ử
ộ ề
ớ ạ đ ng khác là h p s vô c p s d ng b truy n đai kim ể ố ằ ệ ố ộ ố ể ộ ủ ụ ệ ử ề ,
ắ ầ ế ạ ề ộ
ổ ố ộ ủ ộ ệ ố ố
ơ ằ ề ệ ử ủ ự
ặ ườ ượ ọ ụ ề ứ
ươ ệ ấ ng pháp
ầ ể ố ườ ử ụ ằ
ể
ứ ế ạ ệ ử ể ằ ờ
ủ ể ạ ộ ố ề ư ộ ố ườ ứ ầ + Ti p sau đó là hãng ZIL (Liên Xô cũ 1949) và các hãng Tây Âu khác (Đ c, ờ ộ ố Pháp , Th y Sĩ). Ph n l n là các HSTĐ trong th i kì này dùng h p s hành tinh ậ ự 3,4 c p trên c s c a b truy n hành tinh 2 b c t do ki u WILSON, k t c u AT. +Sau nh ng năm 1960 HSTĐ dùng trên oto t ự l c và h p s c khí có các c p bánh răng ăn kh p ngoài, k t c u AT. ể ố ề + Sau năm 1978 chuy n sang lo i HSTĐ ki u EAT (đi u khi n chuy n s ủ ự ử ụ ằ b ng th y l c đi n t ), lo i này ngày nay đang s d ng. ấ ử ụ ạ ộ ố ự ộ + M t lo i h p s t lo i (CVT) v i các h th ng đi u khi n chuy n s b ng th y l c đi n t ạ (cũng là 1 d ng HSTĐ). ạ + Ngày nay đã b t đ u ch t o các lo i truy n đ ng thông minh cho phép ể ố chuy n s theo thói quen lái xe ( thay đ i t c đ c a đ ng c b ng chân ga ) và ủ ự ử ố ề tình hu ng m t đ ng, HSTĐ có 8 s truy n ..... H th ng truy n th y l c s ụ ệ ố ề ự ơ , là khu d ng HSTĐ đ c g i là h th ng truy n l c c khí th y l c đi n t ẳ ậ ự ủ ể ấ ự v c có nhi u ng d ng c a kĩ thu t cao, s phát tri n r t nhanh chóng, ch ng ạ ộ ố ạ ệ ả h n, g n đây xu t hi n lo i h p s có kh năng làm vi c theo hai ph ự ộ i s d ng. chuy n s : B ng tay hay t đ ng tùy theo ý thích c a ng ử ầ ủ ệ Hi n nay đ đáp ng nhu c u c a khách hàng và đ tăng tính an toàn khi s ụ d ng , các nhà ch t o đã cho ra đ i lo i h p s đi u khi n b ng đi n t và có ố ằ thêm ch c năng sang s b ng c n nh h p s th ng.
Ơ Ệ Ử Ớ L P: C ĐI N T _K53 Page 8
Ọ
Ế
Ế
THI T K MÔN H C
ị ộ ộ ố ự ộ
c ta, h p s t ấ đ ng xu t hi n
ệ ế ệ ả ưỡ ử ng, s a ch a r t khó khăn nên v n ít
ệ ậ ớ
ữ ượ ẳ ị
ế ộ ố ườ ữ ấ ọ ộ ủ ộ ố ự ộ ỉ c hoàn ch nh, h p s t ng. đ ng cũng đ ầ t c a nó và d n thay th h p s th
ề đ ng
ạ ộ ố ự ộ ề ạ ượ ử ụ c s d ng khá r ng rãi trên các xe du l ch, đ ng đã đ Ngày nay h p s t ệ ỏ Ở ướ ậ ả ộ ố ự ộ i nh . th m chí trên các xe 4WD và xe t n ả ề ừ ậ ừ ữ nh ng năm 1990 trên các xe nh p v t t Mĩ và Châu Âu. Tuy nhiên do kh ẫ ạ năng công ngh còn h n ch vi c b o d ử ụ ệ ế s d ng. Hi n nay cùng v i nh ng ti n b c a khoa h c kĩ thu t, công ngh ộ ố ự ộ ế ạ ch t o h p s t đ ng đã kh ng đ nh ệ ủ ư ượ c tính u vi đ III. Phân Lo iạ ể Có nhi u cách đ phân lo i h p s t ỉ ố 1. Phân lo i theo t s truy n
ộ ố ự ộ ạ ộ ố ả ổ ự ộ đ ng , (cid:0) H p s t
ỉ ố ủ ề ổ ấ Là lo i h p s có kh năng thay đ i t đ ng vô c p: ờ ự liên tuc t s truy n nh s thay đ i bán kính quay c a các puly.
Ơ Ệ Ử Ớ L P: C ĐI N T _K53 Page 9
Ọ
Ế
Ế
THI T K MÔN H C
ớ ộ ố ấ Khác v i h p s vô c p, h p s t (cid:0) H p s t
đ ng có c p: ổ ỉ ố ộ ố ự ộ ờ đ ng có ề ấ ấ ố ề ộ
ộ ố ự ộ ấ c p cho phép thay đ i t s truy n theo các c p s nh các b truy n bánh răng.
Ơ Ệ Ử Ớ L P: C ĐI N T _K53 Page 10
Ọ
Ế
Ế
THI T K MÔN H C
ạ ề ể
ạ đ ng làm 2 lo i,chúng khác nhau
ờ ể ể ể ề
ể ề ề ử ụ ể ộ ố ự ộ ể ố ạ ể
ể ề ằ ể
ẩ ớ ự ế ủ ự
ể ố ộ ấ
ứ ạ ộ ộ ở ướ ề ằ ấ ủ ự ủ ể ấ ồ
ạ ộ ờ ể ể ố
ề ủ ự ượ ọ ề ể
ụ c g i là ph ố ớ ệ ử ế ả
ộ ở ướ ự ệ ạ ộ ệ ể ể ề
ủ ự 2.Phân lo i theo cách đi u khi n ể Theo cách đi u khi n có th chia h p s t ế ề ệ ố ộ v h th ng s d ng đ đi u khi n chuy n s và th i đi m khóa bi n mô. M t ề ệ ử ủ ự ạ lo i là đi u khi n hoàn toàn b ng th y l c, lo i kia là đi u khi n đi n t ( ECT ự ử ụ ), nó s d ng ECU đ đi u khi n và có thêm ch c năng ch n đoán và d phòng. ộ ố ề ộ ổ H p s đi u khi n hoàn toàn b ng th y l c ho t đ ng b i s bi n đ i m t ơ cách c khí t c đ xe thành áp su t li tâm và đ m b m ga thành áp su t ợ ướ b m ga r i dùng các áp su t th y l c này đi u khi n ho t đ ng c a các li h p và phanh trong c m bánh răng hành tinh, do đó đi u khi n th i đi m lên xu ng ươ ố ng pháp đi u khi n th y l c. s . Nó đ ệ ể ộ ố ề ặ M t khác đ i v i các h p s đi u khi n đi n t ECT, các c m bi n phát hi n ề ộ ế ố ộ ở t c đ xe và đ m b m ga bi n chúng thành tín hi u đi n và g i chúng v b ợ ệ ề đi u khi n ECU. D a trên tín hi u này ECU đi u khi n ho t đ ng các ly h p, ệ ố phanh thông qua các van và h th ng th y l c.
ộ ố ự ộ ề ể ằ ề ể đ ng đi u khi n hoàn toàn b ng th y l c:
ệ ố ộ ủ ự ề ố ằ ể ủ ự Đi u khi n chuy n H p s t ố ơ ọ ằ s c h c b ng cách phát hi n t c đ xe b ng th y l c thông qua van đi u t c
Ơ Ệ Ử Ớ L P: C ĐI N T _K53 Page 11
Ọ
Ế
Ế
THI T K MÔN H C
ệ ạ ừ ướ ể ủ ộ ị b m ga thông qua đ d ch chuy n c a cáp
ộ ở và phát hi n đ m bàn đ p ga t ướ b m ga.
ệ ử ế ợ ủ ự ể ề ạ Lo i đi u khi n đi n t k t h p th y l c
ạ ể ộ ố
ệ ơ ồ
ệ ả
→ ế ị ế ố ộ ả bàn đ p ga ( qua cáp chân ga ộ ECT
→ ả ệ ừ ố ộ ệ ế ị ướ b m ga c m bi n v trí b m ga ) ECU đ ng c → → ầ Các c n sang s ạ → → ơ ộ B bánh răng hành tinh và b
ế ử ụ ể ề Lo i này s d ng ECU – ECT đ đi u khi n h p s thông qua các ể ệ ử ề tín hi u đi u khi n đi n t . ể ề ệ S đ tín hi u đi u khi n: ả ế ệ ủ Tín hi u đi n c a các c m bi n ( c m bi n t c đ , c n bi n v trí ủ ự ừ chân ga... ) và tín hi u th y l c t → ướ ECU Van đi n t bi n mô.
ệ ử ề ể ạ ủ ự Lo i đi u khi n đi n t hoàn toàn th y l c:
ử ụ ệ ử ề ệ ể ể đi u khi n đ
ề ơ ồ
ướ ướ
→ ộ ế →ố ộ ướ Loai này s d ng cáp b m ga và các tín hi u đi n t ộ ố ự ộ ể đ ng. đi u khi n h p s t ể ề ệ S đ tín hi u đi u khi n: → → ạ Bàn đ p ga Cáp dây ga Cáp b m ga van b m ga, van ly ề tâm Van sang s → B truy n bánh răng hành tinh và b bi n mô.
Ơ Ệ Ử Ớ L P: C ĐI N T _K53 Page 12
Ọ
Ế
Ế
THI T K MÔN H C
ằ ộ ố ự ộ ộ ố ử ụ ủ ệ ử H p s này s d ng áp su t th y ể đ ng đi u khi n b ng đi n t
ề ể ố ệ
ấ ề đ ng chuy n s theo các tín hi u đi u khi n c a ECU. ECU đi u ộ ả : ề ủ ộ ủ ạ
ấ ầ ể
ể ủ ệ ừ ơ tùy theo tình tr ng c a đ ng c và c a xe do các b c m ủ ự ừ đó đi u khi n áp su t d u th y l c. ề ề ể H p s t ự ể ự ộ l c đ t ể khi n các van đi n t ậ ế bi n xác nh n, t ệ ơ ồ S đ tín hi u đi u khi n:
ệ ừ ế ế ả ầ
ả
ả ế ủ ự ệ ơ ộ
ế ế ố ộ ệ ừ ộ ề → ệ ế ộ ố ả ả ệ các c m bi n ( c m bi n chân ga, c m bi n d u h p s , c m Tín hi u đi n t ế ả ế ơ ả ế ố ộ ộ bi n t c đ đ ng c , c m bi n t c đ xe, c m bi n đ m vòng quay, c m bi n → ể ố ộ b đi u khi n th y l c ECT đ ng c và t c đ tuabin...) và tín hi u đi n t → ộ ế ệ ừ ệ b bi n mô và bánh răng hành tinh. ECU tín hi u đi n đ n các van đi n t
Ơ Ệ Ử Ớ L P: C ĐI N T _K53 Page 13
Ọ
Ế
Ế
THI T K MÔN H C
ạ ề ề Có nhi u lo i h p s t
ạ ộ ố ự ộ ộ ố ạ ấ ố ạ ấ ố ệ đ ng, hi n nay ượ c trang
ấ
ố ạ 3.Phân lo i theo c p s truy n: ấ ụ thông d ng nh t là lo i có 4,5,6 c p s , có m t s lo i xe còn đ ị ộ ố b h p s 8 c p. 4.Phân lo i theo cách b trí trên xe:
ạ Lo i FF:
đ ng s d ng cho xe có h p s đ t tr ầ c, c u tr
ế ế ọ ượ ượ ố ộ ố ặ ướ t k g n do chúng đ c thi c b trí ướ c ở
ử ụ ộ ố ự ộ H p s t ạ ủ ộ ch đ ng. Lo i này đ ơ ộ khoang đ ng c
Ơ Ệ Ử Ớ L P: C ĐI N T _K53 Page 14
Ọ
Ế
Ế
THI T K MÔN H C
Ơ Ệ Ử Ớ L P: C ĐI N T _K53 Page 15
Ọ
Ế
Ế
THI T K MÔN H C
ơ ặ ướ ử ụ ộ ạ Lo i FR:
ố
ắ ở c, ộ ầ c u sau ch đ ng. Lo i này có b truy n bánh răng cu i cùng( vi ơ sai ) l p ộ ố ự ộ đ ng s d ng cho xe có đ ng c đ t tr H p s t ủ ộ ề ạ bên ngoài nên nó dài h n.
đ ng ứ ệ
ơ ề ố
ợ ệ
ề ộ ể
ề ạ
ắ ừ ộ ằ ổ ớ
ố
ể ộ
ầ ắ ả ặ ợ t máy ho c tách ly h p.
ể ơ i đa công su t đ ng c . ề ạ i ch mà không c n t đ ng ỗ c đi m c a h p s t
ả ượ Ư ể ủ ộ ố ự ộ ứ IV: Ch c năng c a h p s t ư ộ ố ườ ộ ố ự ộ ề ơ ả ộ ng, tuy nhiên h p đ ng có ch c năng nh h p s th V c b n h p s t ể ố ố ự ộ ả ộ ố ể ề ơ đ ng cho phép đ n gi n hóa vi c đi u khi n h p s , quá trình chuy n s s t ố ấ ừ ộ ắ ườ ầ ị đ ng c xu ng khi sang s . ng truy n công su t t êm d u, không c n ng t đ ủ ể ự ọ ỉ ố ộ ề ớ ộ ố ự ộ ch n t s truy n phù h p v i đi u ki n chuy n đ ng c a đ ng t H p s t ệ ơ ấ ủ ộ ư ố ư ầ ề ạ i u công su t c a đ ng c . oto, do đó t o đi u ki n chuy n đ ng g n nh t ơ ả ứ ữ ộ ố ự ộ ậ đ ng có nh ng ch c năng c b n sau: Vì v y h p s t ổ ơ ằ ợ ấ ỉ ố đ ng c T o ra c p t s truy n phù h p nh m thay đ i momen xo n t ủ ộ ậ ả ợ ế đ n các bánh xe ch đ ng phù h p v i momen c n luôn thay đ i và nh m t n ấ ộ ụ d ng t ổ Giúp cho xe thay đ i chi u chuy n đ ng. ừ Đ m b o cho xe d ng t ủ ộ ố ự ộ Ư V. u, nh a) u đi m
ả ệ ườ ạ ỏ ằ i lái xe b ng cách lo i b các thao
Gi m b t m t m i cho ng ợ ườ ắ ỏ ớ tác c t ly h p và th ế ố ả ng xuyên ph i chuy n s .
Ơ Ệ Ử Ớ L P: C ĐI N T _K53 Page 16
Ọ
Ế
Ế
THI T K MÔN H C
ị ạ Nó chuy n s m t cách t
ớ ớ
ể ố ộ ế ộ ạ ự ộ đ ng và êm d u t ậ ậ ố ộ i các t c đ thích ế ự ầ t ư ắ ứ ạ
ợ ả h p v i ch đ lái xe do v y gi m b t cho lái xe s c n thi ả ph i thành th o các kĩ thu t lái xe khó khăn và ph c t p nh c t ly h p.ợ
ộ ẫ ơ i
Nó tránh cho đ ng c và dòng d n đ ng đ ằ ộ ế ủ ự ạ c tình tr ng quá t ớ ố ố ơ ả t h n so v i n i
ố ơ ượ do nó n i chung b ng th y l c qua bi n mô t ằ b ng c khí
ờ ố ố Th i gian sang s và hành trình tăng t c nhanh.
ộ ồ ậ ầ ố ố ị Không b va đ p khi sang s , không c n b đ ng t c.
ượ b) Nh ể c đi m
ộ ố ơ ứ ạ ế ấ ơ K t c u ph c t p h n h p s c khí
ộ ố ơ ề ố ơ ệ T n nhi u nhiên li u h n h p s c khí
ố ộ ơ ớ ệ ố ằ ộ
ấ ỏ
ệ
ở ố ộ ấ ượ ặ ề ế Bi n mô n i đ ng c v i h th ng truy n đ ng b ng cách tác ặ ế ộ ừ ặ ộ m t này sang m t khác trong h p bi n đ ng dòng ch t l ng t ệ ượ ể ấ ử ượ ậ mô, khi v n hành có th gây ra hi n t ng “tr t” hi u su t s ệ ị ả ụ t c đ th p. t là ng b gi m, đ c bi d ng năng l
Ấ Ạ Ế II.
Ố Ể Ệ Ụ C U T O VÀ CÁC C M CHI TI T CHÍNH TRONG H Ề TH NG ĐI U KHI N
Ơ Ệ Ử Ớ L P: C ĐI N T _K53 Page 17
Ọ
Ế
Ế
THI T K MÔN H C
ệ ố ể ề 1. H th ng đi u khi n đi n t ệ ử
ệ ử ủ ể ố ể ể ờ
ệ ố ế ể ế ể ộ
ả ệ ữ ệ ừ ơ ồ ế ạ ỉ ề ề c a ECT đi u khi n th i đi m chuy n s và khóa H th ng đi u khi n đi n t ế Các c m bi n khác nhau, m t ECU ồ t. bi n mô trong ECT, bao g m 3 ki u chi ti ố . S đ sau ch ra m i liên h gi a các chi ti và các lo i van đi n t t.
ệ ử ủ ể ố ể ể ờ
ệ ố ế ể ế ể ộ
ả ệ ữ ệ ừ ơ ồ ế ạ ỉ ề ề c a ECT đi u khi n th i đi m chuy n s và khóa H th ng đi u khi n đi n t ế ồ bi n mô trong ECT, bao g m 3 ki u chi ti t. Các c m bi n khác nhau, m t ECU ố và các lo i van đi n t . S đ sau ch ra m i liên h gi a các chi ti t.
Ơ Ệ Ử Ớ L P: C ĐI N T _K53 Page 18
Ọ
Ế
Ế
THI T K MÔN H C
ộ ể ề 1.1 Các b phân đi u khi n đi n t ệ ử
ộ ậ ệ ố ề ể Các b ph n trong h th ng đi u khi n
Ơ Ệ Ử Ớ L P: C ĐI N T _K53 Page 19
Ọ
Ế
Ế
THI T K MÔN H C
ể ề ạ 1.2 m ch đi u khi n đi n t ệ ử
ắ ọ ạ ộ
ắ ọ ườ ạ ộ ọ ế ộ i lái ch n ch đ ho t đ ng
ả ặ ế 1.3 công t c ch n ch đô ho t đ ng ế ộ Công t c ch n ch đ ho t đ ng cho phép ng ườ ố mong mu n (bình th ạ ộ ng hay t i n ng).
ế ộ ạ ộ ọ ắ Công t c ch n ch đ ho t đ ng
Ơ Ệ Ử Ớ L P: C ĐI N T _K53 Page 20
Ọ
Ế
Ế
THI T K MÔN H C
ọ ơ ồ ể ố ạ ộ ế ộ ế ECT ECU ch n s đ chuy n s , khóa bi n mô và ch đ ho t đ ng đã
ch n.ọ
ự ọ
ự ệ ạ ộ ư ượ ấ ự ậ c c p lên c c PWR và ECT ECU nh n bi
ế ộ ế ộ ệ ọ
ế ằ ữ ự ọ ế t r ng đã ch n ch
ế ộ ECT ECU có c c PWR nh ng không có c c NORMAL. Khi ch n ch đ ế ho t đ ng , đi n áp 12V đ t ọ ằ r ng đã ch n ch đ POWER. Khi ch n ch đ NORMAL, đi n áp 12V ượ ấ không đ c c p lên c c PWR n a và ECT ECU bi ộ đ n NORMAL.
ế ể ậ ủ ể
ắ ắ ể c s d ng đ b t m t trong các ế ộ ườ ạ ộ ủ ế ị Các ti p đi m c a công t c này cũng đ đèn báo v trí c a công t c đ báo cho ng ượ ử ụ i lái bi ộ t ch đ ho t đ ng.
ắ
1.4 Công t c kh i đ ng trung gian ề ố ở ộ ậ ừ ả ế ị c m bi n v trí gài s đ
ở ộ ế ộ ắ ị
ố ượ c ECT ECU nh n thông tin v s đang gài t ố ắ g n trong công t c kh i đ ng trung gian, sau đó xác đ nh ch đ gài s ươ ứ t ng ng.
ự ượ ố ệ ớ Các c c đ c n i đi n v i nhau
Ơ Ệ Ử Ớ L P: C ĐI N T _K53 Page 21
Ọ
Ế
Ế
THI T K MÔN H C
ở ộ ọ ị ế ể ắ ố Trong ECT, công t c kh i đ ng s trung gian có ti p đi m cho m i v trí
s .ố
ượ ố ớ ự ị ượ c n i v i c c E, ECU xác đ nh đ c
N u c c N, 2 hay L c a ECU đ ặ ở ố ở ế ự ộ ố ằ r ng h p s đang ủ ho c s N, 2 hay L.
ế ượ ố ớ ự N u không có c c nào trong các c c N, 2 hay L đ c n i v i c c E, ECU
ằ ị ự ộ ố ở ố xác đ nh r ng h p s đang ự s D.
Chú ý :
ử ắ
ể ắ
ề ị ử ố ệ Ở ố ố ở ộ s P, D và R, công t c kh i đ ng s trung gian không g i các tín hi u ở ộ ố ầ ố Ở ộ ể m t vài ki u h p s , công t c kh i đ báo cho ECU v v trí c n s . ệ ở ố ộ đ ng s trung gian g i các tín hi u s R.
ế ủ Ti p đi m c a công t c này cũng đ
ể ầ ố ườ ế ị ắ ị v trí c n s , báo cho ng i lái bi ể ậ ượ ử ụ ầ ố ệ ạ t v trí c n s hi n t c s d ng đ b t trong các đèn báo i.
ỗ ế ở ủ ể ạ ượ ư ả ướ Tr ng thái đóng – m c a m i ti p đi m đ c cho ra nh b ng d i.
Ơ Ệ Ử Ớ L P: C ĐI N T _K53 Page 22
Ọ
Ế
Ế
THI T K MÔN H C
ệ ẽ ườ ả ứ ư ng, ECU s ph n ng nh sau:
ệ
ế ở ạ ở ị ị v trí “ 2 “, ECU chuy n s đ cho v trí D. Tuy nhiên do cách
ế ạ ạ ố c gài lên s 3.
ị ị
ố c gài lên s 2.
ở ạ ế ở ị v trí “ L “, ECU ch n v trí gài cho v trí D. Tuy nhiên do cách ch ạ ở ạ ệ
ấ ầ ừ ề ể ố Chú ý : N u tín hi u ECT ECU không bình th H m ch tín hi u “ 2 “ : ể ơ ồ Khi ộ ố ỉ ượ ủ ự ch t o m ch th y l c, h p s ch đ ệ H m ch tín hi u “ L “ : ọ Khi ỉ ượ ủ ự ạ t o m ch th y l c ch đ H m ch tín hi u “ N “ : T “ N “ sang “ D “ không có đi u khi n ch ng nh c đ u.
ệ ằ ậ
ế
ả ữ ệ ờ ữ ể ể ố ể ệ ệ i d ng tín hi u đi n ) đ đi u khi n th i đi m chuy n s và
ế ị ả ướ 1.5. C m bi n v trí b m ga : ế ả ướ ượ ắ C m bi n này đ c g n trên b m ga và c m nh n b ng đi n ứ ộ ở ướ ở m c đ m b m ga sau đó nó g i nh ng d li u này đ n ECU ể ề ướ ạ ( d ế khóa bi n mô.
ể ế Ki u dán ti p
ữ ị ế ể ả ộ
ơ ượ ắ ẽ ướ ư A140E là ki u mà ECU đ ng c đ ướ b m ga ECT ECU nh hình v d c g n gi a v trí c m bi n i.
Ơ Ệ Ử Ớ L P: C ĐI N T _K53 Page 23
Ọ
Ế
Ế
THI T K MÔN H C
ế ế ế ả ộ ổ ị C m bi n v trí b m ga bi n đ i m t cách tuy n tính lúc m b m ga
ệ ượ ấ ệ ệ ổ ướ ệ ở ướ ế c c p đ n đi n
ừ ộ thành các tín hi u đi n. M t đi n áp không đ i 5V đ ự c c Vc t ơ ộ ECU đ ng c .
ở ướ ụ ệ ệ ở t d c đi n tr theo góc m b m ga đi n áp tác d ng
ỉ ệ ớ ướ Khi b m ga tr ự lên c c Vta t l ượ ọ v i góc này.
Ơ Ệ Ử Ớ L P: C ĐI N T _K53 Page 24
Ọ
Ế
Ế
THI T K MÔN H C
ộ ơ ế ệ ệ ở ECU đ ng c bi n đ i đi n áp VTA thành m t trong 8 tín hi u góc m
ổ ể ướ b m ga khác nhau đ báo cho ECT ECU bi ộ ở ủ ướ ế t góc m c a b m ga.
ủ ồ ậ Nh ng tín hi u này bao g m các t p h p khác nhau c a các đi n áp cao
ệ ấ ạ ự ư ả ợ ủ ướ ặ ệ i c c L1, L2, L3 ho c IDL c a ECT ECU nh b ng d ữ và th p t i.
ớ ự ử ể ệ Khi b m ga đóng hoàn toàn,ti p đi m cho tín hi u IDL v i c c E, g i
ướ ệ ướ ể ế ế ằ tín hi u đ n ECT ECU đ báo r ng b m ga đóng hoàn toàn.
ậ ượ c các tín hi u L1, L2, L3 và IDL, nó thay đ i
ệ
Sau khi ECT ECU nh n đ ở ủ ướ ế ượ ư ừ t góc m c a b m ga phát ra t ổ ệ ậ ỹ ế 0V đ n 8V đ báo cho k thu t ộ ừ ự c đ a vào m t ể c c TT có đ
ườ góc m c a b m ga thành đi n áp t viên bi cách bình th ở ủ ướ ng hay không.
Ơ Ệ Ử Ớ L P: C ĐI N T _K53 Page 25
Ọ
Ế
Ế
THI T K MÔN H C
t đ xác đ nh, tính năng c a
ệ ộ ộ ố ỉ ố ủ ề ị ể
ể
ề c nh p vào ECU đ ngăn ướ i s gi m n u h p s chuy n lên t s truy n tăng ậ c khi nhi ể ệ ộ ướ t đ n c làm
ế ả ệ ộ ướ 1.6 C m bi n nhi c làm mát: t đ n ệ ộ ướ ơ ấ t đ n Khi nhi c làm mát th p h n nhi ả ơ ộ ế ả ẽ ả đ ng c và kh năng t ệ ượ ệ ượ ng này, các tín hi u đ . Đ tránh hi n t ỉ ố ể không cho nó chuy n lên t s truy n tăng tr ị ệ ộ ạ ế mát đ t đ n nhi t đ xác đ nh.
ế ệ ả c làm mát nh m t nhi
ờ ộ ế ậ ệ ả ế ệ ộ ệ ở ệ ộ ướ t đi n tr , t đ n C m bi n này c m nh n nhi ơ ử ệ bi n nó thành các tín hi u đi n và g i các tín hi u này đ n ECU đ ng c .
ố ướ ệ ộ ứ ệ ộ ướ t đ n ả c làm mát gi m xu ng d ộ i m t nhi ị t đ xác đ nh (t c
ế N u nhi 60°)
ơ ử ế ệ ộ
ộ ể ạ ộ ủ ECU đ ng c g i tín hi u đ n OD1 c a ECT ECU, ngăn không cho h p ế ợ ố s chuy n lên O/D và ly h p khóa bi n mô ho t đ ng.
Ở ộ ể ể ố ạ ờ m t ki u xe ngăn không cho chuy n lên s 3 t ể i th i đi m này.
Ơ Ệ Ử Ớ L P: C ĐI N T _K53 Page 26
Ọ
Ế
Ế
THI T K MÔN H C
ơ ồ ộ ứ ự ế
ệ ộ t đ ể ậ
ế ộ ế ả ộ ạ c làm mát h ng do h hay ch p m ch, ECU đ ng c s đi u khi n c làm mát là 800°C, mà không ph thu c vào
ECU đ ng c bao g m ch c năng d phòng: N u c m bi n nhi ơ ẽ ề ướ n ụ ớ v i gi nhi ỏ ở ệ ộ ướ t đ n t nhi c làm mát th c t ả thi ệ ộ ướ t đ n ự ế .
ả ế ố ộ 1.7 C m bi n t c đ :
ể ả ậ ượ ả ằ
ả ậ ờ Đ đ m b o r ng ECT ECU luôn nh n đ ệ ượ bánh xe, các tín hi u đ ề ố ộ c thông tin đúng v t c đ ế ố ộ c nh p vào ECT ECU nh 2 c m bi n t c đ .
ể ạ ượ ộ ơ ữ ụ ệ c đ chính xác h n n a, ECT ECU liên t c so sánh tín hi u
ể ố Đ đ t đ này đ xem chúng có gi ng nhau hay không.
Ơ Ệ Ử Ớ L P: C ĐI N T _K53 Page 27
Ọ
Ế
Ế
THI T K MÔN H C
ượ ắ ồ ố ộ ạ ộ ể
ồ ị ỏ ỗ
ơ ế ế ả c g n trong đ ng h t c đ và ho t đ ng đ thay th C m bi n này đ ế ố ộ ả c m bi n t c đ chính n u nó b h ng. Nó sinh ra 4 xung cho m i vòng ủ quay c a dây công t ế mét.
Chú ý:
ệ ừ ả c m bi n s 2 đ
ế ố ớ ể ố
ể ề ế ố
ả
ệ ố ộ ề ể ờ ế ử ụ ể ờ ế ố ộ ố ử ụ ẽ
ố
ể ệ ượ ị ế ả ế ố ườ ở ượ ế ả c N u c 2 tín hi u t c đ đ u đúng, các tín hi u t ệ ử ụ ể s d ng đ đi u khi n th i đi m chuy n s sau khi so sánh v i tín hi u ệ ừ ả ậ ớ ả c m bi n t c đ s 2 là sai, ngay l p v i c m bi n s 1. N u tín hi u t ế ừ ố ộ ố ệ ứ t c đ s 1 t c ECU không s d ng tín hi u này mà s d ng c m bi n t ố ẩ ể ố ể ề đ đi u khi n th i đi m chuy n s . Nó s phát ra mã chu n đoán s 62 ế ượ ẩ n u hi n t c ng này xãy ra thêm vào đó mã chu n đoán s 42 cũng đ ể hi n th n u c m bi n s 1 tr nên không bình th ng.
ả C m bi n t c đ s 2:
ơ ượ ắ ụ ẫ c g n trên tr c d n đ ng
ứ ấ ế ố ộ ố ắ ộ có g n các nam châm bên trong đ ụ ủ ộ ố ấ ứ
ụ c g n ươ ứ i gà ( đ ệ ộ
ộ ố ề ộ ế ấ ỉ
ộ ượ c ượ ắ ở ụ ả tr c c m ớ ng ng v i áp ượ ử ế c g i đ n ạ ộ ắ ưỡ ệ ủ ự ờ ể ố ử ụ ể
ể ề ả ế ế ộ
M t mô t bánh răng c a h p s hay tr c th c p. B t c khi nào tr c quay đ m t vòng, nam châm kích thích công t c l bi n chính ), làm nó sinh ra m t tín hi u. Tín hi u này t su t ly tâm trong h p s đi u ch nh th y l c hoàn toàn , đ ể ECU, ECU s d ng nó đ đi u khi n th i đi m chuy n s và ho t đ ng ợ ủ c a ly h p khóa bi n mô. C m bi n này phát ra m t xung trong vòng quay ứ ấ th c p.
ắ 1.8 Công t c đèn phanh:
Ơ Ệ Ử Ớ L P: C ĐI N T _K53 Page 28
Ọ
Ế
Ế
THI T K MÔN H C
ế
ậ ủ ạ ể ề ủ ế t khi nào đ p phanh. Nó h y khóa bi n mô khi đ p ắ ầ ừ ệ N sang D khi đ p ạ ạ bàn đ p ạ
ECT ECU nh n bi phanh và nó h y vi c đi u khi n nh c đ u t phanh.
ạ ạ ạ c g n trên giá đ bàn đ p phanh. Khi đ p bàn đ p
ượ ắ ở ỡ ệ ế ế ộ t răng đang
ắ Công t c này đ ắ phanh, công t c này g i m t tín hi u đ n ECU, báo cho nó bi ạ đ p phanh.
ạ ộ ủ ủ ể
ợ ủ ộ ứ ế ế ị ECU cũng h y ho t đ ng c a ly h p khóa trong khi đang phanh đ tránh làm ch t máy n u các bánh ch đ ng b phanh c ng.
ượ ử ụ ấ ầ ể ề ể ố ệ c s d ng đ đi u khi n ch ng nh c đ u N sang
Tín hi u này cũng đ D.
Chú ý:
Ơ Ệ Ử Ớ L P: C ĐI N T _K53 Page 29
Ọ
Ế
Ế
THI T K MÔN H C
ế
ệ ể ầ ố ừ ấ ầ ế ẽ ề ệ ủ m ch tín hi u STP, vi c h y khóa bi n mô và đi u ượ c N sang D s không đ
ể ự ệ ở ạ ở ạ N u có h m ch ố khi n ch ng nh c đ u khi chuy n c n s t th c hi n.
ắ 1.9 Công t c chính O/D:
ượ ể ể ặ ạ c phép đ t ECT vào tr ng thái có th chuy n lên O/D
ắ Công t c này đ hay không th .ể
ậ ề ẽ ệ ỏ
ở ấ ứ ề ệ ị Khi nó b t, ECT s chuy n sang O/D khi th a mãn các đi u ki n. Khi nó ể ắ b t c đi u ki n nào. t ể t, ECT b ngăn không cho nó chuy n sang O/D
ắ ậ a. Công t c chính O/D b t ON:
ế ể ắ ậ c quy
ở ư ơ ồ ướ ể ộ Khi công t c chính O/D b t ON ( ti p đi m m ). Dòng đi n t ể ế đ n ECU, làm h p có th chuy n sang O/D, nh s đ d ệ ừ ắ i đây.
ắ ắ b. Công t c chính O/D t t OFF:
ắ ệ ừ ắ ể ắ
ể ậ
ứ ẽ ậ ể ế t OFF ( ti p đi m đóng ), dòng đi n t Khi công t c chính O/D t c quy ể ế đ n mass. Vì v y, không th chuy n lên O/D, t c là ECU không cho phép ECT chuy n lên O/D. Lúc này đèn O/D OFF s b t sáng.
Ơ Ệ Ử Ớ L P: C ĐI N T _K53 Page 30
Ọ
Ế
Ế
THI T K MÔN H C
ạ ộ ư ả ắ ướ Công t c chính O/D ho t đ ng nh b ng d i đây:
ạ ự ộ ể ề 1.10 ECU đi u khi n ch y t đ ng:
Ơ Ệ Ử Ớ L P: C ĐI N T _K53 Page 31
Ọ
Ế
Ế
THI T K MÔN H C
ự ự ả ố
ạ ự ộ ẽ ử ể ả ề đ ng, ECU đi u khi n ch y t
đ ng s g i ủ ạ ự ộ ế ệ ế ệ ả ợ
ế ố ủ ỏ ơ ố ộ N u t c c a xe th c s gi m xu ng kho ng 10km/h hay nh h n t c đ ể ề ặ đ t đi u khi n xe ch y t ộ m t tín hi u đ n ECT ECU, l nh cho nó nh ly h p khóa bi n mô và h y O/D.
1.11 Các van đi n:ệ
ể ố ề ệ ể
ệ ế ề Có 3 van đi n, van No.1, No.2 đi u khi n vi c chuy n s ( 1, 2, 3 và ể O/D ), trong khi van No.3 đi u khi n khóa bi n mô.
Ơ Ệ Ử Ớ L P: C ĐI N T _K53 Page 32
Ọ
Ế
Ế
THI T K MÔN H C
Van No.1 và No.2
ệ ậ
ầ ạ ắ t theo các tín ộ ố ờ ECU làm đóng m các m ch th y l c khi c n, nh đó h p s
ể ừ ố ố ữ Nh ng van đi n này đ ệ ừ hi u t ượ đ ượ ắ c g n trên thân van và b t hay t ủ ự ở s này sang s khác. c chuy n t
ở ộ đây có nghĩa là m piston c a van đi n đ c cu n dây hút lên trên,
ườ ố ủ ậ ở B t ầ ậ vì v y cho phép d u cao áp trong đ ệ ượ ả ề ng ng x v thùng.
ỗ ố ượ ệ ữ ạ ộ ủ ố ư ả ỉ ướ M i liên h gi a ho t đ ng c a van này m i s đ c ch ra nh b ng d i đây:
Ơ Ệ Ử Ớ L P: C ĐI N T _K53 Page 33
Ọ
Ế
Ế
THI T K MÔN H C
Chú ý:
ế ệ ố ắ ố
ậ ủ ệ ố ạ ệ ấ ậ ứ ự ở N u m ch van đi n s 1 và s 2 h hay ch p, ngay l p t c ECU ng t ạ ộ dòng đi n c p cho các van và ho t đ ng c a h th ng d phòng.
ệ Van đi n No.3
ượ ắ ậ ắ ở t b i
c g n trên v h p s ( hay thân van ) và b t hay t ợ ỏ ộ ố ể ủ ề ệ Van đi n này đ ệ ừ tín hi u t ECU, do đó đi u khi n c a ly h p khóa.
ở ệ ệ ẩ ậ
ậ ượ ế ủ ế ả c gi
ụ ợ ấ Khi ECU g i tín hi u đ n van đi n No.3 b t, làm nó b t, áp su t chu n ệ ầ i phóng và tác d ng lên ph n trên c a van tín hi u khó bi n mô đ ả ly h p khóa nh .
Ủ Ề III. NGUYÊN LÝ HO T Đ NG C A H TH NG ĐI U KHI N
Ạ Ộ Ạ Ệ Ố Ậ Ơ Ồ Ộ Ề Ể
ứ Ể S Đ , NGUYÊN LÝ HO T Đ NG VÀ THU T TOÁN ĐI U KHI N ECT ECU có các ch c năng sau:
ề ể ể ể ố ờ a. Đi u khi n th i đi m chuy n s .
ế ể ể ề ờ b. Đi u khi n th i đi m khóa bi n mô.
ẩ c. Ch n đoán.
ứ d. Ch c năng an toàn.
ề ể ố ừ ể ề ố
ể e. Các đi u khi n khác (đi u khi n ch ng nh c đ u khi chuy n s t Ở ấ ầ ả ứ ề ể N các ch c năng A, D và ỉ đây ch mô t
sang D, đi u khi n moment). E.
ạ ộ ơ ồ I. S đ , nguyên lý ho t đ ng:
Ơ Ệ Ử Ớ L P: C ĐI N T _K53 Page 34
Ọ
Ế
Ế
THI T K MÔN H C
ờ ể ể ề ể ố 1. Đi u khi n th i đi m chuy n s :
ớ ộ ơ ồ ể ố ố ư ớ ươ c l p trình v i m t s đ chuy n s t ng
ượ ậ ớ ừ
ị ơ ồ ậ No.1 và
ầ
ộ i u trong b nh t ECU đ ạ ộ ế ộ ủ ầ ố ứ ng v i t ng v trí c a c n s (D, 2 hay L) và ch đ ho t đ ng. ợ ệ ừ ắ ự ể ố t van đi n t D a trên s đ chuy n s thích h p, ECU b t hay t ệ ế ố ộ ể ố ộ ủ ừ ả No.2 theo tín hi u t c đ c a xe t c m bi n t c đ xe và tín hi u góc ế ạ ư ậ ướ ị ừ ả ở ướ c m bi n v trí b m ga. Nh v y, ECU kích ho t các m b m ga t ợ ợ ế ở ườ ệ ừ ng d u đ n các ly h p và phanh, cho phép h p , đóng m đ van đi n t ố ố ể ố s chuy n lên hay xu ng s .
ể ố ề ể ố ờ
ơ ồ ể ơ ồ S đ kh i đi u khi n th i đi m chuy n s ể ố 2. S đ chuy n s :
ư ướ ả ượ ậ ọ ơ ồ ể ự i, ECU đ ể ố c l p trình đ l a ch n s đ chuy n s
Nh trong b ng d ầ ố ế ộ theo ch đ lái xe và vi trí c n s .
ế ộ Bình th ngườ Tang t cố ầ ố Ch đ lái xe ị V trí c n s
Ơ Ệ Ử Ớ L P: C ĐI N T _K53 Page 35
Ọ
Ế
Ế
THI T K MÔN H C
ể ố ơ ồ ơ ồ ể V trí Dị S đ chuy n s 1 S đ chuy n sô 2
ị ể ố ơ ồ V trí 2 S đ chuy n s 3
ị ể ố ơ ồ V trí L S đ chuy n s 4
ể ố ế ộ ơ ồ ị ườ a. S đ chuy n s S – 1: v trí D, ch đ bình th ng:
ế ộ ố ng ng v i ch đ lái xe trong thành ph , ngo i ô hay đ
ớ ớ ạ t và tinh năng tang t c t
ợ ư ơ ồ ụ ệ
ứ ấ ả
ệ ố ở ộ ố ố ạ ả ươ ứ T ố t c. phù h p v i tiêu hao nhiên li u t ướ Ví d : nh s đ sau khi b m ga m 50%, vi c chuy n t ố s 2 x y ra khi t c đ tr c th c p h p s là 1.500 v/p, t ừ ố ả 3 x y ra t ườ ng cao ố ố t. ể ừ ố s 1 lên ố ừ ố s 2 lên s ạ i 4000 v/p. ề s 3 lên s truy n tang x y ra t ố ộ ụ i 2.500 v/p và t
ể ố ơ ồ ị ườ S đ chuy n s S – 1: v trí D, ch đ bình th ng
ể ố ơ ồ ị ế ộ ộ ả ặ b. S đ chuy n s S – 2: v trí D, ch ế đ t i n ng:
ố ộ ố ố ố t nh t đ tang t c. vì lý do đó, t c đ lên và xu ng s
ng.
ơ ụ ế ộ ố ớ ư ơ ồ ệ
ứ ấ ả
ườ ở ộ ố ố ạ ả ấ ể Đây là ch đ t ở ế ộ cao h n so v i khi ch đ bình th ướ Ví d : nh s đ sau khi b m ga m 50%, vi c chuy n t ố s 2 x y ra khi t c đ tr c th c p h p s là 1.800 v/p, t ừ ố ả 3 x y ra t ố ộ ụ i 3.100 v/p và t ề s 3 lên s truy n tang x y ra t ể ừ ố s 1 lên ố ừ ố s 2 lên s ạ i 4.500 v/p.
Ơ Ệ Ử Ớ L P: C ĐI N T _K53 Page 36
Ọ
Ế
Ế
THI T K MÔN H C
ể ố ơ ồ ộ ả ặ ị S đ chuy n s S – 2: v trí D, ché đ t i n ng
ơ ồ ị ể ố c. S đ chuy n s S – 3: v trí 2:
ớ ị ươ ứ ườ ạ ng ng v i v trí 2 trong h p s t ng.
ơ ồ ả ộ ố ự ộ ộ ư ấ ộ
ể ộ ơ
ố ộ ằ ể ố ng d c. đ ng
ườ ộ ố ự ộ ố ộ ơ ộ ơ ế ố ộ ụ ạ ứ ấ ể ố
đ ng lo i th S đ này t ể ơ ồ kho ng t c đ này trong s đ này r t r ng. M t u đi m khác là có ạ th phanh b ng đ ng c khi xe ch y theo quán tinh trên đ Tuy nhiên, đ cho đ ng c không ch y quá nhanh, h p s t chuy n sang s 3 n u t c đ tr c th c p tang cao h n 1 t c đ nào đó.
ơ ồ ị ể ố S đ chuy n s S – 3: v trí 2
ể ố ế ộ ế ạ ị d. S đ chuy n s S – 4: v trí L (không liên quan đ n ch đ ho t
ơ ồ đ ng)ộ
Ơ Ệ Ử Ớ L P: C ĐI N T _K53 Page 37
Ọ
Ế
Ế
THI T K MÔN H C
ơ ồ ị ể ố S đ chuy n s S – 4: v trí L
ủ ố 3. H y s truy n t ề ăng:
ườ ố ể ng, ECT ECU chuy n lên s cao theo các
ể ố ư ủ ế ả ạ
ề ố Trong quá trình lái xe bình th ơ ồ s đ chuy n s nh trên, nhung tùy theo tr ng thái c a các c m bi n sau, ạ ố s truy n tang b c t cho dù đang ch y trong s truy n tăng hay không.
ề ề ắ ố ị ắ ố a. Công t c s chính s truy n tăng:
ế ộ ố ề ể
ị ủ ề ộ ố ố ế ở ố ượ ể s truy n tăng, h p s chuy n c. N u đang
ố ắ ắ t công t c này, s truy n tăng b h y và h p s không chuy n N u xe t ề ố lên s truy n tăng đ xu ng s 3.
ạ ự ộ ể ố ề b. ECU đi u khi n ch y t đ ng:
ề ạ ở ố ế ố ộ
s truy n tăng, n u t c đ xe gi m xu ng kho ng ộ ề ố ả ạ ự ộ ả ể
ấ ạ ự ộ đ ng, ECU ề ả ố ế ể
ơ ố ộ ố ị ử ệ ộ ố ộ ỏ ị ể ế ố i s truy n tăng cho đ n khi t c
đ ng g i m t tín hi u đ n ECT ECU đ nh s truy n tăng và ượ ạ ố c l ớ ạ ộ Khi đang ch y 10km/h th p h n t c đ c đ nh trong b đi u khi n ch y t ch y t tránh cho h p s kh i b chuy n ng ị ố ị ộ đ xe đ t giá tr c đ nh trong b nh ECU ch y t ề ạ ự ộ đ ng.
Ơ Ệ Ử Ớ L P: C ĐI N T _K53 Page 38
Ọ
Ế
Ế
THI T K MÔN H C
ơ ồ ề ể ố ể ể ờ S đ đi u khi n th i đi m chuy n s
ể ề ậ II. Thu t toán đi u khi n
ể ế ề 1. Đi u khi n khóa bi n mô:
Ơ Ệ Ử Ớ L P: C ĐI N T _K53 Page 39
Ọ
Ế
Ế
THI T K MÔN H C
ơ ồ ề
ớ ủ ượ ậ ộ ơ ồ
ợ ế ứ ế c l p trình trong b nh c a nó v i m t s đ ho t đ ng ế ộ
ố ự ạ ộ ườ ệ ừ ắ ng và t van đi n t
ệ
ạ ộ ậ ở ướ ề ế
ộ ệ ụ ự
ậ No.3 b t hay t ườ ợ ắ ầ ủ ế ể ả
ế ệ ề ể S đ đi u khi n khóa bi n mô ộ ớ ECT ECU đ ớ ừ ủ c a ly h p khóa bi n mô ng v i t ng ch đ ho t đ ng (bình th ơ ồ ế tăng t c). D a trên s đ khóa bi n mô này, ECT b t và t ệ ố ộ No.3 theo tín hi u t c đ xe và tín hi u góc m b m ga. ệ ừ ể t, van đi u khi n khóa bi n mô Ph thu c vào van đi n t ế ấ ắ ụ ữ ể ệ ng d u c a áp su t t c d ng lên bi n th c hi n vi c chuy n gi a các đ ớ ớ mô đ ăn kh p hay nh kh p ly h p khóa bi n mô. 2. Đi u ki n khóa bi n mô:
ế
ệ ừ ả ề ể ẽ ậ ECT ECU s b t van đi n t ờ ệ ế n u ba đi u ki n sau x y ra đ ng th i.
ề ạ ố ố ạ ệ ố No.3 đ kích ho t h th ng khóa bi n mô ồ ố a. Xe đang ch y trong s 2 hay s 3 hay s truy n tăng (vi trí D).
ế ề
ụ ự ộ ệ ụ ế ể t, van đi u khi n khóa bi n mô ấ ng d u c a áp su t tác d ng lên bi n
ệ ừ Ph thu c vào van đi n t ệ ữ ể th c hi n vi c chuy n gi a các đ ớ mô đ ăn kh p hay nh kh p ly h p khóa bi n mô. ằ ắ ầ ủ ế ẩ ở ướ ằ
ể ố ộ ớ ả ớ ị ẩ ộ ơ ậ No.3 b t hay t ườ ợ ớ ơ ố ộ b. T c đ xe b ng hay l n h n t c đ tiêu chu n và góc m b m ga b ng hay l n h n m t giá tr tiêu chu n.
Ơ Ệ Ử Ớ L P: C ĐI N T _K53 Page 40
Ọ
Ế
Ế
THI T K MÔN H C
ậ ượ ệ ủ ế ưỡ ứ c. ECU không nh n đ c tín hi u h y khóa bi n mô c ng b c.
ề ể ế 3. Đi u khi n khóa bi n mô:
ể ề ớ ạ ố i t c
ế ộ ả ặ ằ ng th p h n so v i ch đ t
ờ ớ ể ả ệ ố ườ ch đ bình th ể ề
ố ể i n ng. ậ ế
ẽ ệ ố
ế ấ ể ố ụ ậ ấ ả ệ
ẽ i h th ng khóa.
ố ế ế ể ạ ạ ệ ố v trí D. tuy nhiên nó ch b t
ạ ố ộ ố ộ ạ ộ ẩ
ECU đi u khi n h th ng bi n mô b ng cách làm cho nó ăn kh p t ơ ộ ở ế ộ đ ể ố ECU cung đi u khi n th i đi m khóa đ gi m va đ p khi chuy n s . ạ ệ ố ế N u chuy n xu ng hay lên s trong khi h th ng bi n mô đang ho t ộ đ ng, ECU s làm m t tác d ng h th ng khóa. ể ố ể ố ề Đi u này giúp làm gi m va đ p khi chuy n s . sau khi vi c chuy n s ố xu ng hay lên s k t thúc, ECU s kích ho t l ỉ ắ ở ị Có th khóa bi n mô trong sô 2,3 và O/D ở ướ ầ đ u ho t đ ng khi t c đ xe đ t t c đ tiêu chu n tùy theo góc m b m ga. ủ ưỡ ứ ế ng b c: 4. H y khóa bi n mô c
ấ ỳ ộ ề ệ ả ắ ệ t van đi n No.3
ế ế N u có b t k m t trong các đi u ki n sau x y ra, ECU t ể đ nh khóa bi n mô.
ả ắ a. Công t c đèn phanh sang (kim phanh).
ủ ả ướ ế ể ế ị b. Ti p đi m IDL c a c m bi n v trí b m ga đóng.
ơ ộ c. Nhi ệ ộ ướ t đ n ấ c làm mát th p h n m t nhi ệ ộ ướ t đ n ấ ị c nh t đ nh.
ớ ố ộ ố ị ả ơ ệ d. T c đ xe gi m kho ng 10km/h hay h n so v i t c đ c đ nh khi h
ố ộ ố ả ạ ự ộ ề ể ạ ộ th ng đi u khi n ch y t đ ng đang ho t đ ng.
ệ ụ ộ
ề ụ ủ ị ẹ ệ
ơ ể ả ệ ề ụ ệ ố ả t trong khi xu ng d c. M c đích c a đi u ki n c là đ c i thi n
ị ế ế ả ể ả ề ề ụ ủ ệ
ủ i và làm cho h p s nhanh chóng. M c đích c a đi u ki n d là ạ ủ ố ộ ố ể ạ ộ ế M c đích c a đi u ki n a và b là tránh cho đ ng c không b ch t n u các ệ bánh xe b k t. M c đích c a đi u ki n b cung đ c i thi n kh năng t i ệ ặ đ c bi ả kh năng t làm cho bi n mô ho t đ ng đ khuy ch đ i moment.
ề ể ả ế 5. Các đi u khi n khác:
ấ ầ ể ừ ề ể ố a. Đi u khi n ch ng nh c đ u xe khi chuy n t N sang D:
ể ừ ộ ố ấ ầ ề ể ố
ố
ề ả
ể ố ể ố ề ấ ầ ạ ộ
ồ
ệ ố D sang N, h th ng đi u khi n ch ng nh c đ u xe Khi h p s chuy n t ằ ể ố ự ế ngăn không cho chuy n s tr c ti p sang s 1 b ng cách chuy n s 2 hay ậ ố ướ ồ c r i sau đó sang s 1. Đi u này làm gi m va đ p chuy n s và 3 tr ệ ấ ả ứ ố t c các đi u ki n ch ng nh c đ u xe. Ch c năng này ho t đ ng khi t ờ ả sau đ ng th i x y ra: Xe đang đ u.ậ
ắ ở ị Công t c đèn phanh v trí đóng.
ế ể ở ị Ti p đi m IDL v trí đóng.
Ơ Ệ Ử Ớ L P: C ĐI N T _K53 Page 41
Ọ
Ế
Ế
THI T K MÔN H C
ộ ố ể ừ H p s chuy n t N sang D.
ướ ấ N c làm mát m.
ấ ầ Các đi u ki n đ đi u khi n ch ng nh c đ u xe
ề ể ề ộ ệ ơ ể ề ỉ ố ể ộ ố b. Đi u khi n moment đ ng c (ch có trên m t s xe):
ờ ậ ể ộ ạ c làm mu n t m
ộ ể ờ
ộ ơ ơ ồ
ể ị ệ ầ ố ế ộ
ế ộ ế ơ ệ ố ộ t ch đ lái xe d a trên tín hi u t c đ
ứ ấ
ể ố ơ ồ ử ự ộ ố i u d a trên s đ chuy n s (1 sang 2, 2 sang
ề
ở ướ ể ơ ộ ờ ợ ộ ể ố ử ượ Đ tránh va đ p khi chuy n s , th i đi m đánh l a đ ể ố ể ả ơ th i trong khi chuy n s đ gi m moment đ ng c . ộ ố ề ể ố ể ố ECU đ ng c và h p s đi u khi n vi c chuy n s theo s đ chuy n s ằ ọ ự ế và khóa bi n mô l a ch n b ng v trí c n s (D, 2 hay L) và ch đ lái xe ả ặ ườ i n ng). (bình th ng hay t ộ ậ ộ ố ECU đ ng c và h p s nh n bi ệ ố ộ ụ ơ ộ đ ng c (Ne) và tín hi u t c đ tr c th c p h p s (SP2), sau đó xác ộ ố ư ự ị đ nh góc đánh l a mu n t ề ề 3, 3 sang O/D, O/D v 3, 3 v 2, 2 v 1) và góc m b m ga. ử ộ ố ECU đ ng c và h p s sau đó làm mu n th i đi m đánh l u thích h p.
Ơ Ệ Ử Ớ L P: C ĐI N T _K53 Page 42
Ọ
Ế
Ế
THI T K MÔN H C
ể ệ ộ
ơ ơ ể ề Các tín hi u liên quan đ đi u khi n moment đ ng c ệ Các tín hi u liên quan: ố ộ ộ T c đ đ ng c (Ne).
ố ộ T c đ xe (SP2).
ướ ị V trí b m ga (VTA).
Nhi ệ ộ ướ t đ n c làm mát (THW).
ể ố ơ ồ S đ chuy n s (S1,S2).
Ác quy (+B).
ế ố ộ ề ả ẳ ợ C m bi n t c đ ly h p truy n th ng O/D (NCO).
ứ 6. Các ch c năng khác:
ứ ẩ a. Ch c năng ch n đoán:
ậ ỹ
ượ ượ ch n đoán cho phép k thu t viên xác ễ ự ẩ ệ ư ỏ ộ c trang b m t h th ng t c chi ti
ị ộ ệ ố ạ t hay m ch đi n h h ng m t cách d dàng và nhanh ự ố ử ECU đ ế ị đ nh đ chóng trong khi x lý s c ECT.
Ơ Ệ Ử Ớ L P: C ĐI N T _K53 Page 43
Ọ
Ế
Ế
THI T K MÔN H C
ườ ệ ừ ạ và m ch
ng xuyên theo dõi c m bi n t c đ , các van đi n t ợ ườ
ECU th ệ ủ đi n c a chúng và trong tr ể Nháy đèn O/D OFF đ báo cho lái xe bi ế ố ộ ả ẽ ư ỏ ng h p có h h ng s : ế ự ố t s c .
ư ỏ ư ộ ớ L u mã h h ng trong b nh .
ấ ủ ư ỏ ả ằ ẩ ỉ Ch ra b n ch t c a h h ng b ng mã ch n đoán.
ế ệ ấ ộ
ả ạ
ư ế ố ộ ư ỏ Đèn báo: n u phát hi n th y có h h ng m t trong các c m bi n t c đ ệ ủ (No.1 hay No.2) hay trong van điên No.1 hay No.2 hay m ch đi n c a chúng, đèn báo O/D OFF nhat nh sau:
ẽ ỉ ườ
ậ ế ố ộ ạ ố ợ V m t k thu t, đèn báo s ch nháy trong các tr ng h p sau: ế ố ộ ị C m bi n t c đ xe: xe đã ch y vài cây s mà cam bi n t c đ b
ề ặ ỹ ả h ng.ỏ
ệ ừ ố ộ ụ ứ ấ ể
ị
ẩ ộ ố ể ự ự ố
ố ầ ộ ố ạ ể ố Van đi n t : t c đ tr c th c p h p s ch y quá đi m chuy n s ể ể ố ầ ộ m t vài l n mà không có chuy n s . Có th xác đ nh mã ch n đoán ằ b ng cách n i mass c c ECT (hay c c DG trong m t s ki u xe) và ế đ m s l n nháy đèn O/D OFF.
ẽ ừ ữ ặ
ượ ử ẫ ượ ư ớ ư ỏ Khi h h ng đ ư ỏ h h ng v n đ c s a ch a, đèn O/D OFF s ng ng nháy m c dù mã ộ c l u trong b nh ECU.
ắ ư ỏ ế ẽ ắ Khi công t c O/D chính t t, đèn O/D OFF s sang n u có h h ng,
nhung không nháy.
ế ệ ừ ế ề ể ỏ N u van đi n t
ẽ ẽ No.3 (cho đi u khi n khóa bi n mô) h ng, ECU s ạ ư i h
ở ạ ự ố ử ể không nháy đèn O/D OFF đ báo cho lái xe. Tuy nhiên, nó s ghi l ể ọ ượ ỏ h ng d ng mã 64 và có th đ c đ c khi x lý s c .
ứ ớ b. Ch c năng nh :
Ơ Ệ Ử Ớ L P: C ĐI N T _K53 Page 44
Ọ
Ế
Ế
THI T K MÔN H C
ượ ư ệ ố ẽ ượ c
ớ ủ ư ỏ ộ ư ỏ Khi m t h h ng đ ế ữ ạ l i cho đ n khi xóa đi cho dù sau đó h h ng đã đ c l u trong h th ng nh c a ECU, nó s đ ượ ử c s a
ư l u gi ch a.ữ
ườ ủ ệ ấ c quy th
ẽ ế ự ng xuyên c p đi n áp 12v đ n c c +B c a ECU. Do đó khi ủ ắ c l u trong ECU, dong c a c quy s duy trì nó trong
ệ Ắ ượ ư ư ỏ có 1 h h ng đ ắ ớ ậ ộ b nh th m chí khi t t khóa đi n.
ế ố ộ ệ ừ ệ ạ và m ch đi n
ư ỏ ượ ư ộ ề ả T t c các h h ng v c m bi n t c đ , van đi n t ớ c l u trong b nh . ấ ả ủ c a chúng đ
ộ ầ ớ ủ ẩ ầ ộ Đ xóa mã ch n đoán trong b nh c a ECU, c n tháo m t c u chì
ể ấ ị ệ ắ ớ nh t đ nh v i khóa đi n t t.
ạ ẩ ượ ố ượ ệ ị c hi n th , mã s đ c xác
ẩ ở ố ầ Mã ch n đoán: có 5 lo i mã ch n đoán đ ị đ nh b i s l n nháy đèn O/D OFF.
ứ c. Ch c năng an toàn:
ạ ể ủ ế ụ
ả ộ ế ư ỏ
ủ
ệ ố ệ ừ : ị ỏ ể ề
ể No.1 hay No.2 b h ng, ECU v n có th đi u khi n ạ ể ư ộ ố ệ ừ ạ i đ đ a h p s vào
c h p s b ng cách kích ho t van đi n t ế ụ
ố ệ ừ ạ ở ố
No.1 b h ng khi xe đang ch y ộ ố ỉ ụ ế ị ị ỏ ẽ ứ ể
ư ố
ệ ừ ị ỏ ể ạ b h ng, lái xe v n có th cho xe ch y an
ơ ữ ằ ứ ECU c a ECT có m t vài ch c năng an toàn đ cho phép xe ti p t c ch y ậ th m chí n u h h ng x y ra trong h th ng khi đang lái xe. ự ứ Ch c năng d phòng c a van đi n t ệ ừ ế ẫ N u van đi n t ượ ộ ố ằ còn l đ ạ ộ m t trong các tay s mà cho phép xe ti p t c ch y. ớ ộ ố Ví d : N u van đi n t s 1 v i h p s ố trong v trí D, ch c năng an toàn s cho phép h p s ch chuy n lên s 3 ứ thay vì s O/D nh khi không có ch c năng an toàn. ẫ ế ả H n n a, n u c hai van đi n t ạ ầ ố toàn b ng cách g t c n s .
BÌNH TH NGƯỜ Ệ VAN ĐI N No.1 H NGỎ Ệ VAN ĐI N No.2 H NGỎ Ả C HAI VAN H NGỎ
ị V trí ị V trí ị V trí V Ị TRÍ
S ố Số Số Tay số khi g tạ No.1 No.2 No. 1 No. 2 No. 1 No. 2
“D”
B tậ T tắ S 1ố X B tậ X S 1ố O/D S 3ố (O/D) B tậ (T tắ )
B tậ B tậ S 2ố B tậ S 3ố X X O/D O/D (s 1)ố
T tắ B tậ S 3ố B tậ S 3ố X T tắ (B tậ ) T tắ X O/D O/D
Ơ Ệ Ử Ớ L P: C ĐI N T _K53 Page 45
Ọ
Ế
Ế
THI T K MÔN H C
X T tắ T tắ O/D O/D T tắ O/D O/D X
X B tậ T tắ S 1ố B tậ X S 1ố S 3*ố S 3ố (O/D) T tắ B tậ (T tắ )
“2” X B tậ B tậ S 2ố B tậ S 3ố X S 3*ố S 3*ố (s 1)ố T tắ (B tậ )
X X S 3ố S 3*ố T tắ B tậ S 3ố B tậ S 3ố T tắ
X X S 1ố S 1ố B tậ T tắ S 1ố T tắ S 1ố B tậ “L” S 1ố S 1ố B tậ B tậ
S 2ố ứ B tậ ể B tậ ự X ề S 2ố X ả B ng đi u khi n ch c năng d phòng
ứ
Ghi chú: ( ) X O/D ứ ế : N u không có ch c năng an toàn. ư ỏ : H h ng. : Trong h p s A540E, A540H. ả ộ ố ậ ố ộ ự d. Ch c năng c m nh n t c đ d phòng
ợ ặ ả ế ố ộ ố
ả ả ạ ặ
ồ ứ ế
ế ố ộ ỏ ộ ồ ố ộ ẫ ườ ằ
ế ố ộ ứ ấ
ế ố ộ ả
ố ộ ề ư ố ộ ệ ố ộ ể ộ ố ẽ
ể ằ c.
ạ ộ ứ ằ ầ ứ Có hai c m bi n t c đ xe, c m bi n t c đ xe th 2 đ t trong h p n i ế ố ộ ứ ấ ặ ủ ộ ố c a h p s hay v h p (lo i đ t ngang) và c m bi n t c đ th nh t đ t ộ ị ả trong đ ng h t c đ . Do đó vì m t lý do nào đó mà c m bi n th 2 b ạ ộ ể ế ụ ỏ h ng, ECU v n có th ti p t c ho t đ ng bình th ng b ng cách dùng ả c m bi n t c đ th nh t báo t c đ xe. ế ả ị ỏ N u c hai c m bi n t c đ xe đ u b h ng, không có tín hi u t c đ xe ế báo đ n ECU, ECU s coi nh t c đ xe b ng 0 làm cho h p s chuy n ể ố ượ ố sang s 1, do đó không th chuy n s đ ạ ố e. Ch c năng ho t đ ng b ng c n g t s :
ộ ế ể b h ng hoàn toàn,
ề ầ ố ư ể ố ằ
ệ ừ ơ
ắ ố ể ố ằ ệ ử ị ỏ ệ ố N u m t lý do nào đó mà h th ng đi u khi n đi n t ơ ồ ECT cho phép chuy n s b ng c n s nh trong s đ sau. ể ộ Tháo gi c n i ECU hay van đi n t trong khoang đ ng c ta có th ầ ố chuy n s b ng c n s .
Ơ Ệ Ử Ớ L P: C ĐI N T _K53 Page 46
Ọ
Ế
Ế
THI T K MÔN H C
ạ ộ ạ ố ứ ầ ằ Ch c năng ho t đ ng b ng c n g t s
Ậ IV. K T LU N VÀ ĐÁNH GIÁ
Ế
c t ng quan v h p s t
ố ể ề ạ ộ ố ứ ượ ổ ể ữ ư c nh ng u đi m v ớ
ữ ệ ể ượ ấ ạ
ề t trong h p s t ế ệ ủ ộ ố ự ộ ạ t đó và nguyên lý ho t
ạ ủ ả ệ ố
ấ ạ ế ế ạ
đ ng có c u t o chi ti ế t và nguyên lý ho t ứ ề ả
ử ụ ề
ượ ơ ế ế ượ ấ ạ ướ ể c c u t o và ng h
ể ắ đ có th n m rõ đ ư ủ ả ệ ố ạ ộ ế ề ộ ố ự ộ ả ử ụ ể đ ng s d ng C nhóm tìm hi u và nghiên c u đ ề ử ượ ộ ủ ộ ố ự ộ ạ ấ ượ t tr i c a h p s t đ ng s m ch đi u khi n, th y đ ạ ể ề ạ ụ d ng m ch đi u khi n so v i các lo i h p s truy n th ng khác bên c nh đó ử ư ế ấ ữ ứ ạ ể ượ c đi m nh k t c u ph c t p giá thành cao, khó s a ch a, cũng có nh ng nh ử ế ơ đ ng s c c u t o các chi ti hao nhiên li u h n. Hi u đ ể ụ d ng m ch đi u khi n, nguyên lý làm vi c c a các chi ti ộ đ ng c a c h th ng. ạ ộ ố ự ộ ỗ ạ H n ch : do m i lo i h p s t ệ ạ ộ ố ạ ộ đ ng khác nhau và tài li u h n ch nên kh năng nghiên c u v các lo i h p s ắ ư ế ự ế ề ặ g p nhi u khó khăn. Ch a ti p xúc mô hình th c t nên không n m rõ và không ạ ủ ộ ố ự ộ ạ ộ đ ng s d ng m ch đi u khi n. quan sát đ c c ch ho t đ ng c a h p s t ế ự ế ể ươ Ph ng: ti n đ n mô hình th c t ủ ừ t cũng nh c a c h th ng. nguyên lý ho t đ ng c a t ng chi ti
Ụ Ả Ệ DANH SÁCH M C TÀI LI U THAM KH O
ề
ấ
ộ
1. Truy n đ ng công su t TS Lê Lăng Vân
ệ ố
ệ
ể
ề
ỗ
2. H th ng đi n thân xe và đi u khi n trên ô tô PGS.TS Đ Văn
Dũng
3. Trang web: Doc.edu.vn
Tailieu.vn
Ơ Ệ Ử Ớ L P: C ĐI N T _K53 Page 47

