B n có bi t thuy t ph c khách hàng? ế ế
Bn có mun khách hàng hin ti và khách hàng tim năng nói đồng ý vi đề ngh ca bn mt
cách thường xuyên hơn không? Nếu bn tr li "Có", thì bn cn phi nm vng mt s nguyên
tc nht định.
Đôi khi, chính nhng người không cùng lĩnh vc vi chúng ta li có th giúp ta thành công hơn
trông s nghip. Mt người trong s đó chính là Robert Cialdini - tiến sĩ triết hc, giáo sư Trường
tng hp bang Arizona, người phát ngôn chính ca cuc hp thường niên mang tên Million Dollar
Round Table (tm dch là Bàn tròn ca nhng ý tưởng đáng giá tin triu), được t chc ti New
Orleans. Ông đã thc hin gn như là mt bài thuyết trình hoàn chnh vi tên gi "Nguyên tc
thuyết phc".
Trước khi tìm hiu nhng nguyên tc này, bn hãy suy nghĩ v 4 câu hi sau đây để tìm hiu
nguyên nhân nhng khó khăn ca bn khi thuyết phc khách hàng hin ti và khách hàng tim
năng.
1. Liu kết qu có kh quan hơn không, khi bn nói cho khách hàng tim năng và khách hàng
hin ti rng h s đạt được gì nếu h chp thun đề ngh ca bn, hoc h s đánh mt điu gì
nếu h không đồng ý vi bn?
2. Nếu sn phm/dch v ca bn có c ưu đim và khuyết đim, bn nên trình bày v đim yếu
đó vào thi đim nào?
3. Sau khi mt khách hàng khen ngi cá nhân bn và công ty bn, bn cho rng nhng li nói
nào s có sc thuyết phc hơn c, ngoài li cm ơn?
4. Điu gì hiu qu nht mà bn có th thc hin để m rng nh hưởng ca bn thân?
Bây gi, hãy xem 6 nguyên tc thuyết phc mà bn có th s dng đ biến các yêu cu ca bn
đối vi khách hàng tr thành hin thc.
1. Nguyên tc trao đổi.
Đây là nguyên tc trong văn hoá giao tiếp ca loài người, Cialdini nói. Chúng ta đều có chung suy
nghĩ rng "Tôi s phi tr li anh cái mà anh đã đưa cho tôi", và chúng ta xem điu đó là mt lut
l hin nhiên. Bên cnh đó, chúng ta cũng không bao gi ch nhn mà không tr li điu gì. Bn
có mt cơ hi ln trong mt khong thi gian rt ngn ngay sau khi mt người nào đó nói li cm
ơn bn. Vy bn làm gì trong thi gian này là điu rt quan trng.
Bn có nhn thy ý nghĩ công vic kinh doanh ca bn không? Bn đã hành động như thế nào
khi mt ai đó cm ơn bn vì đã làm vic vượt ra ngoài bn phn ca mình? Đừng đánh giá cơ hi
ca bn lúc đó bng nhng câu đại loi như ", không có gì, tôi vn thường làm như vy mà".
Nếu bn ch nói nhng điu như trên, có v như bn đã vượt ra ngoài quy lut trao đổi. Thay vào
đó, bn nên s dng nhng câu như "Tt nhiên ri, chúng ta luôn sn lòng giúp đỡ ln nhau. Đó
là nhng điu mà bn bè lâu năm vn thường làm", hoc "Cm ơn. Dĩ nhiên, tôi sn lòng làm điu
đó, tôi biết bn cũng s làm điu tương t cho tôi".
2. Nguyên tc khan hiếm.
Bn cht ca điu này là: Mong mun ca con người là không có gii hn. Bn nên nói cho khách
hàng biết rng bn có mt đề ngh hiếm có, độc nht vô nh có th mang li cho h nhng li ích
đặc bit mà h không th có nếu không tiếp nhn nhng yêu cu bn đưa ra. Vì vy, bn không
nhng cn trình bày vi khách hàng v li ích mà h s đạt được, mà còn phi đề cp đến c
nhng th mà có th h s đánh mt na. "Con người s b tác động mnh m hơn vi ý nghĩ s
mt mt cái gì đó", Cialdini nói.
3. Nguyên tc ca s tín nhim.
Thông thường, mi người đều nghe theo li khuyên ca nhng chuyên gia có uy tín. Bn cn phi
chng t trình độ và s am hiu ca bn v vn đề mà bn đang nói. Người nghe s không để ý
đến bn, nếu bn không th hin được điu đó. Tuy nhiên, vic ch th hin s uyên bác không
thôi vn chưa đủ, bn còn cn t ra thành thc na. Bn có th biu l s chân thành theo cách
mà các doanh nhân ln thường làm: trưc khi trình bày v nhng lý l mnh m nht ng h cho
sn phm/dch v ca mình, h thường đề cp đến mt đim yếu hay khó khăn mà h đang gp
phi. Điu này to cho h mt hình nh va có mnh m, li va thành thc. Ngay lp tc sau khi
bn tha nhn đim yếu là khi bn cn nhn mnh lun c ch cht ca mình.
4. Nguyên tc cam kết và kiên định.
Nếu bn mun cng c sc mnh ca mt li đng ý, bn nên yêu cu khách hàng xác nhn
điu đó trên giy. Người ta thường thc hin nhng điu mà h viết ra.
5. Nguyên tc nht trí.
Mi người nói chung có khuynh hướng bt chước ln nhau. "Chúng ra quyết định hành động ca
mình thông qua vic xem xét điu mà người khác mun chúng ta làm trong hoàn cnh đó",
Cialdini nói, hay nói mt cách đơn gin hơn thì chúng ta thường đoán ý nghĩ ca người khác để
hành động. Vy thì bn hãy áp dng đặc đim đó trong khi giao tiếp vi nhng người sp tr
thành khách hàng ca bn, và s dng nhng khách hàng hin ti cùng vi nhng mi quan h
ca h như là nhng kênh giao tiếp hiu qu cho dch v ca bn.
6. Nguyên tc yêu mến.
"Chúng ta thích nhng người yêu mến chúng ta", Cialdini gii thích. "Chúng ta thường đồng tình
vi nhng người chúng ta quý mến". Tuy nhiên, điu này không có nghĩa là bn phi làm cho
khách hàng thích bn, mà thay vào đó bn cn yêu quý khách hàng nhiu hơn. "H mun mt c
vn biết t ra yêu quý h, như thế h cm thy yên tâm. Và khi h cm thy yên tâm, h s nói
d dàng nói li đồng ý".
Như vy, "nếu bn đang gp bt k khó khăn nào trong vic thuyết phc người khác đồng ý vi
kế hoch ca mình, bn không cn nên thay đổi nhng gì bn đang d định", Cialdini nói, "mà
thay vào đó, bn ch cn thay đổi cách thc bn th hin li đề ngh đó".