eBook
Đọc hiểu tâm tư
khách hàng
Biên tập bởi Sapo
Nền tảng quản lý và bán đa kênh được sử dụng nhiều nhất Việt Nam
bán cả thế giới dễ dàng
Mục lục
Lời ngỏ ...............................................................................................................................................................
Đọc hiểu tâm tư khách hàng, bán cả thế giới dễ dàng ...............................................
1. Nhập môn tâm lý học ........................................................................................................................
1.1. Bộ não con người là một “Mớ rắc rối”...............................................................................
1.2. Lý trí logic nhưng lười biếng và yếu ớt............................................................................
Lười biếng và yếu ớt.......................................................................................................................
Rất khoái bao biện .........................................................................................................................
Không thể xử lý nhiều vấn đề ................................................................................................
1.3. Tiềm thức luôn xuất hiện và “đa nhiệm”.......................................................................
2. Khách hàng của bạn ảnh hưởng bởi luồng ý thức nào?.........................................
2.1. Bạn phải làm gì để tác động đến mỗi loại ý thức?.................................................
2.2. Còn với những chủ shop mà sản phẩm của họ cần nhiều lý trí?................
Tóm tắt ý chính ...........................................................................................................................................
3. Đọc hiểu tâm tư khách hàng ......................................................................................................
3.1. Cách thúc giục khách hàng chốt đơn ............................................................................
Cách 1: Tạo cho khách hàng cảm giác trở nên đặc biệt.......................................
Cách 2: Tạo cảm giác khan hiếm .........................................................................................
3.2. Quy tắc biến khách hàng tiềm năng thành người mua hàng......................
Quy tắc 1: Tạo cho khách hàng cảm giác sản phẩm làm ra là vì họ ............
Quy tắc 2: Cho họ cảm nhận được, đừng chỉ nói không......................................
3.3. 3 Yếu tố khiến khách luôn hào hứng mua hàng ...................................................
Yếu tố 1: “Xung đột cảm xúc”...................................................................................................
Yếu tố 2: Sự quen thuộc ............................................................................................................
Yếu tố 3: Thích sự ngắn hạn ....................................................................................................
Tóm tắt ý chính ...........................................................................................................................................
02
04
04
05
05
06
06
07
07
07
09
10
10
11
12
12
13
13
13
15
15
15
17
17
18
01
........................................................................................................................................................................................................................................................
Nền tảng quản lý và bán đa kênh được sử dụng nhiều nhất Việt Nam
Lời ngỏ
Với hơn 10 năm lăn lộn trong lĩnh vực Thương mại Điện tử (bao gồm dịch vụ
Thiết kế website bán hàng Sapo Web và Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh
Sapo POS), chúng tôi hội được phục vụ làm việc với 52,000 doanh
nghiệp, từ các thương hiệu lớn như Sơn Hà, Sao Thái Dương, Kangaroo… cho
đến các chủ shop vừa nhỏ trên khắp 62 tỉnh thành cả nước. Một điều khá phổ
biến mà chúng tôi nhận thấy là các nhà bán hàng dường như mới chỉ dừng lại
tiêu chí một trang web để giới thiệu sản phẩm, hoặc đầu chạy quảng
cáo thúc đẩy doanh số ngắn hạn, nhưng lại chưa hề quan tâm đến yếu tố dẫn
dắt và hành vi mua hàng.
Bạn biết đây, bằng tất cả sự cố gắng về nguồn lực và tài chính, bạn nỗ lực để lôi
kéo khách hàng tiềm năng vào website, nhưng chúng ta lại quên đi cảm xúc
của họ, và chưa từng một lần đặt câu hỏi liệu khách hàng đang nghĩ gì khi vào
website của mình? sao họ lại không nhấc máy gọi điện cho bạn, hoặc sẵn
sàng để lại thông tin trong form, hoặc chat cho bạn?
Khi gặp những nhà bán hàng như vậy, các chuyên viên tư vấn của chúng tôi sẽ
cố gắng giải thích, khuyến khích họ nên tạo ra một thiết kế thân thiện hơn, nội
dung gần gủi và tôn trọng cảm xúc khách hàng, thay vì mải miết quảng cáo và
huyên thiên hàng loạt tính năng của sản phẩm.
Thực tế thì việc thấu hiểu cảm xúc khách hàng và dẫn dắt hành vi khách hàng
một câu chuyện khá phức tạp. đòi hỏi sự nghiên cứu tập đối tượng của
bạn phải thật cẩn thận, sự kiểm thử liên tục, từ đó chúng ta sẽ điều chỉnh nội
dung, giúp khơi gợi cảm xúc sự ham muốn để khách hàng đưa ra quyết định
nhanh nhất.
Đọc hiểu tâm tư khách hàng, bán cả thế giới dễ dàng,một cuốn cẩm nang
nhỏ được Sapo chắt lọc từ rất nhiều tài liệu, kèm với những nghiên cứu chuyên
nghành. Bằng những dụ trực quan, chúng tôi sẽ chỉ rõ cho bạn cách đọc tâm
tư khách hàng, khi nào nội dung nên đánh vào cảm xúc, khi nào nên đánh vào
trí, để tạo đòn bẩy chuyển đổi tốt nhất. Hơn thế nữa, eBook sẽ hướng dẫn bạn
cách tạo hưng phấn cho khách hàng trong suốt quá trình mua sắm, khiến họ
không bao giờ suy nghĩ đến chuyện hoàn đơn, chỉ thể mua nhiều hơn
nữa trong tương lai mà thôi.
Trân trọng,
02
Nền tảng quản lý và bán đa kênh được sử dụng nhiều nhất Việt Nam
Với hơn 10 năm lăn lộn trong lĩnh vực Thương mại Điện tử (bao gồm dịch vụ
Thiết kế website bán hàng Sapo Web Phần mềm quản bán hàng đa kênh
Sapo POS), chúng tôi hội được phục vụ làm việc với 52,000 doanh
nghiệp, từ các thương hiệu lớn như Sơn Hà, Sao Thái Dương, Kangaroo… cho
đến các chủ shop vừa nhỏ trên khắp 62 tỉnh thành cả nước. Một điều khá phổ
biến chúng tôi nhận thấy các nhà bán hàng dường như mới chỉ dừng lại
tiêu chí một trang web để giới thiệu sản phẩm, hoặc đầu chạy quảng
cáo thúc đẩy doanh số ngắn hạn, nhưng lại chưa hề quan tâm đến yếu tố dẫn
dắt hành vi mua hàng.
Bạn biết đây, bằng tất cả sự cố gắng về nguồn lực tài chính, bạn nỗ lực để lôi
kéo khách hàng tiềm năng vào website, nhưng chúng ta lại quên đi cảm xúc
của họ, chưa từng một lần đặt câu hỏi liệu khách hàng đang nghĩ khi vào
website của mình? sao họ lại không nhấc máy gọi điện cho bạn, hoặc sẵn
sàng để lại thông tin trong form, hoặc chat cho bạn?
Khi gặp những nhà bán hàng như vậy, các chuyên viên vấn của chúng tôi sẽ
cố gắng giải thích, khuyến khích họ nên tạo ra một thiết kế thân thiện hơn, nội
dung gần gủi tôn trọng cảm xúc khách hàng, thay mải miết quảng cáo
huyên thiên hàng loạt tính năng của sản phẩm.
Thực tế thì việc thấu hiểu cảm xúc khách hàng dẫn dắt hành vi khách hàng
một câu chuyện khá phức tạp. đòi hỏi sự nghiên cứu tập đối tượng của
bạn phải thật cẩn thận, sự kiểm thử liên tục, từ đó chúng ta sẽ điều chỉnh nội
dung, giúp khơi gợi cảm xúc sự ham muốn để khách hàng đưa ra quyết định
nhanh nhất.
Đọc hiểu tâm tư khách hàng, bán cả thế giới dễ dàng,một cuốn cẩm nang
nhỏ được Sapo chắt lọc từ rất nhiều tài liệu, kèm với những nghiên cứu chuyên
nghành. Bằng những dụ trực quan, chúng tôi sẽ chỉ rõ cho bạn cách đọc tâm
tư khách hàng, khi nào nội dung nên đánh vào cảm xúc, khi nào nên đánh vào
trí, để tạo đòn bẩy chuyển đổi tốt nhất. Hơn thế nữa, eBook sẽ hướng dẫn bạn
cách tạo hưng phấn cho khách hàng trong suốt quá trình mua sắm, khiến họ
không bao giờ suy nghĩ đến chuyện hoàn đơn, chỉ thể mua nhiều hơn
nữa trong tương lai mà thôi.
Trân trọng,
Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh Sapo
03
Nền tảng quản lý và bán đa kênh được sử dụng nhiều nhất Việt Nam
Chúng ta cố gắng làm mọi thứ, trò chuyện với khách hàng, viết những điều hấp
dẫn nhất, thiết kế mọi thứ đơn giản ràng nhưng cuối cùng quyết định lại
nằm một nơi nặng 2kg với đầy ron thần kinh chúng ta không nhìn
thấy. Đó chính là não bộ, nơi điều hành mọi hành động của con người.
Vậy nên trong chuỗi bí kíp này nhất thiết phải nhắc đến vấn đề tâm lý học của
khách hàng.
Hãy làm một cuộc đi dạo nho nhỏ cho một vấn đề đã được nghiên cứu hàng
trăm năm nay. Có thể bạn sẽ không trở thành một chuyên gia chỉ sau bài viết
này, nhưng bạn sẽ nắm bắt được nguyên tắc bản để hiểu quyết định của
khách hàng. Như thường lệ, chúng ta bắt đầu với một ví dụ nhỏ:
Nhập môn tâm lý học
04
01
Đọc hiểu tâm tư khách hàng,
bán cả thế giới dễ dàng
Lượng khách hàng truy cập vào trang web bán hàng của bạn luôn rất cao, thời
gian mỗi khách hàng xem các sản phẩm không hề nhỏ. Họ không rời trang
web nhưng không chịu mua hàng...
Đây không phải vấn đề duy nhất của bạn, rất nhiều chủ shop đang đau
đầu về nó.
Nền tảng quản lý và bán đa kênh được sử dụng nhiều nhất Việt Nam