T P C H ÍV H D G s 4/2011 3
J5S-
-----------
-------
4
N G H IÊ N
C U.
k í
ÌS SĩSsĩa
M Đ U
D òng h là m t h i n tư ng l ch s - văn
hóa m ang tính ph quát, x u t hi n t lâu
trong l ch s n hân lo i và t n t i m i n n
văn hóa. Trên th ế gi i, đã t lâu, dòng h
tr thành đ i tư ng ng hiên c u c a nhi u
ngành kh o a h c v i các phân nhánh chuyên
sâu: s h c, triế t h c, di tru y n h c, nhân
ch ng h c, dân t c h c, x ã h i h c, gia ph
h c ... V i t N am , tính đế n th i đi m này,
vi c nghiên c u dòng h đ ã đ t đư c nh ng
thành t u r t đáng ghi nh n. T rư c năm
1945, tuy k h ô ng nhi u, song đã xu t hi n
nh ng công trìn h ng hiên c u v dòng h .
Trong s đó ph i k đ n các công trình tiêu
bi u c a các tác gi : P han K ế B ín h(1), Pierre
G ourou(2), Đ ào D uy Anh*-3-*... Sau năm
1945, đ c bi t là t nh n g năm 1986, trong
không khí đ i m i v i tư tư n g ch đ o c a
Đ ng: xây d ng và ph á t tri n n n văn hóa
V i t N am tiên tiế n, đ m đà b n s c dân t c,
nhi u công trìn h ng h iên c u chuyên và
không ch uyên v dò n g h l n lư t đư c
xu t b n. T iêu b i u là cô n g trìn h c a các tác
gi : Toan Á nh(4), N guy n Đ c D (5), Lê
Trung H oa(ó), M ai V ăn H ai, Phan Đ i
D oãn(7), N guy n T C hi(8)... N h i u cu c
h i th o (9) v dòng h đư c tiế n hàn h v i
quy mô khác nhau. V i c n g hiên c u gia ph
đư c thúc đ y, tr nên sôi n i v i nhi u đ a
ch trang w eb(,0). Các n hà nghiên c u nư c
ngoài như A la in Fio ru cci(11), N elly
K row o lski(l2)... cũng vào cu c.
B N S C VfiN HÓfl
c a DÒNG N VI T
NG U Y N V ĂN TH NG
N hìn m t cách t ng quát, tín h đế n th i
th i đi m này, có thế nh n th y nh ng
thành t u nghiên c u v dòng h ngư i
V i t ch yế u t p trung vào ba đ nh hư ng.
H ư ng dân t c h c, tác gi tiêu bi u là:
Phan K ế B ính, T oan Á nh. H ư n g xã h i
h c, tác gi tiêu bi u là: M ai V ăn H ai, Phan
Đ i D oãn. H ư ng gia p h h c, tác gi tiêu
bi u là N guy n Đ c D . N h ba mũi nh n
nghiên c u chuyên sâu này m à m t s đ c
đi m chung v dòng h ngư i V i t đã bư c
đ u đư c làm sáng t . N h i u dòng h đã
ghép n i đư c các chi, nhánh, truy nguyên
t i th y t nhi u đ i.
Tuy đã có nh n g thàn h t u không th
ph nh n, song các hư ng tiế p c n trên đây
chư a th gi i quyế t th a đáng m t trong
nh ng v n đ quan tr ng nh t c a dòng h :
b n s c văn h óa c a dòng h ngư i Vi t.
Đ tr l i đư c câu h i th ú v như n g không
d dàng này, chúng tô i th y c n ph i có m t
hư ng tiế p c n m i: hư n g v ăn h óa h c(13).
K hi xem dòng h ngư i V i t như m t đ i
tư ng n ghiên c u chính th c c a văn hóa
h c có ng h ĩa là ch úng ta áp d ng phư cmg
pháp liên ngành, v n d ng linh ho t tri th c
khoa h c c a nhi u phân ngành đơ n l p
như : dân t c h c, x ã h i h c, gia ph h c,
kh o c h c, s h c ... đ hư ng t i m c
tiêu làm sáng t b n s c văn h óa c a dòng
h ngư i V i t.
4NGHIÊN C U -T R A O Đ I
B N S C V Ă N H Ó A C A D Ò N G H
V I T
Tín h đế n th i đ i m này, đ ã có r t nhi u
đ n h n ghĩa v d ò n g h ngư i V i t c a các
nh à nghiên c u tro ng v à ng o ài nư c. Có th
k đế n m t s đ nh n gh ĩa tiêu bi u sau:
, N elly K row olski q uan ni m : T heo
đ nh nghĩa, t c hay d òng h t p h p toàn
th con cháu b ên n i c a cùng m t ông t
đư c th a n h n (14). N gu y n T Chi quan
ni m : H , q uá l m cũng ch có th xem là
m t d ng đ c b i t c a g ia đình m r ng, m à
tác d ng chính đ i v i các thàn h v iên c a
nó (t c là các g ia đ ình n h h p th ành nó) là
t o ra m t ni m c n g c m d a trê n huyế t
th ng(15). Ph a n Đ i D o ãn viế t: Theo n gh ĩa
r ng thì dò n g h , ng oài m i liên h ng ang
l i có m i liên h d c đ ng đế n 9 đ i (c u
t c), ngoài ra còn có qu an h n i ngo i,
như ng hu y ế t th ng b ên n i là q u an h qu y ế t
đ nh nh t(16).
Đ i m l i m t s đ nh ng h ĩa tiêu bi u
c a các n h à ng h iên c u tron g v à n g oài nư c
như trên, ta th y, v cơ b n, các n hà n g hiên
c u tư ơ ng đ i th n g nh t kh i kh ng đ nh:
dòng h là m t th iế t ch ế x ã h i đ c b i t g n
bó v i n hau b i quan h h u yế t th ng do
kh i sinh t m t th y t . T rong m i quan
h đ ng h u y ế t này, các c á n h â n b ao g m c
ngư i đang s ng v à ngư i đ ã chế t đ u
m ang t c danh v p h ía b . C h m ang t c
danh v p h ía b nên ngư i V i t th ư ng coi
tr ng h n i.
T u y nhiên , chính m i q uan h quan
tr ng n h t - m i quan h hu yế t th ng đó đ
khiế n dòn g h ng ư i V i t hìn h th ành h à n g
lo t m i quan h khác: q u an h k inh tế v i
chế đ lư u gi v à trao truy n g ia s n, q u an
h tín ng ư ng th t tiên m à trư c h ế t là
th th y t , qu an h c ng đ ng c a các
thành viên c ù n g s n g tron g m t thiế t chế x ã
h i đư c t ch c th o nguy ên t c luân lí...
N h ư v y, n ế u ph ân tíc h sâu b n ch t c a
dòng h trong n h i u m i q u an h ch ng
chéo, thì đ n h n g h ĩa sau đ ây c a Léopol
C adière m i là đ nh n g h ĩa tư ơ ng đ i to àn
di n v dòng h ngư i V i t: N g ư i V i t
cho dù b t c h oàn c nh nào cũng thu c v
m t h , t c g ia đìn h theo ng h ĩa r ng, t
ch c v ng ch c, liên k ế t ch t ch b ng
huy ế t th ng, b n g n h n g quy n l i v t ch t,
b ng n h ng n i m tin tô n giáo, b n g các m i
dây lu ân lí c a c ng đ ng (17\ T ro n g m ôi
trư ng cù a n h ng m i quan h đ c thù này,
dòng h ngư i V i t d n hìn h thành v à xác
đ nh b n s c v ăn hó a đ c đáo. Th eo chúng
tôi, b n s c văn h ó a đó đ ư c th hi n trên
b a ph ư ơ ng d i n (18) n i b t: v ă n h ó a v t ch t,
văn hó a tin h th n và v ă n hó a x ã h i (hay
còn g i là v ăn h ó a t ch c c ng đ ng).
1. D òn g h - nơ i kế t tin h giá tr văn
hóa v t ch t đ c s c c a n gư i V i t
N h ng giá tr v ăn h ó a v t ch t đ c đ o
c a dòn g h n g ư i V i t đư c th h i p trên
nhi u p hư ơ n g di n. Đ ế n t n hô m nay, tuy
có nhi u biế n đ i b i q u á trìn h đô th hóa,
như ng nhi u t đư n g c a các dòng t c trên
c nư c v n còn lư u g i đư c r t nhi u
nh ng g iá tr v ă n hó a c a k iế n trú c V i t c .
T đư ng ng ư i V i t thư ng đư c xây
d ng d a trên ng u yên t c c a triế t thu y ế t
âm dư ơ n g n g ũ h à n h - m t tron g nh n g h c
thuyế t đư c h ìn h th àn h n n vă n h ó a N am
Á. H ư ng c a t đ ư n g c h y ế u h ư ng
N am - h ư n g cư trú ph b iế n c a ngư i
V i t c t th i v ă n h ó a H òa B ình. K ế t c u
t đư ng linh .ho t b i h th n g c t cái, c t
quân n i ghép v i h th n g k , xà b ng l
m ng n ê n th áo d d dàng. K i u kế t c u
này là k ế t qu c a l i tư d u y n g biế n, linh
T P C H ÍV H D G S 4/2011 5
ho t c a cư dân n ô ng ng h i p lú a nư c c
truy n. T đư n g c a nhi u d òng h còn có
b o v t như đ i t , câu đ i, s c p h o ng, bài
v , tư ng th , tế k h í... nế u đư c n ghiê n c u
nghiêm túc, s làm sáng t nh i u g iá tr v ă n
hóa. H i n nay, n h i u t đư ng v n còn lư u
gi b o v t qu ý , ch n g h n nh ư t đư ng
h M c t i th ôn c T rai, x ã N g ũ Đ oan,
huy n K iế n Th y, thà n h p h H i P hòng. T
đư ng này là di tíc h l ch s duy nh t còn
sót l i trên quê hư ơ ng c a v ư ơ n g tri u M c
v i nh ng t m b ia đá t c rõ thế th , tôn
hi u h oàng t c n h à M c. T ro n g b i c n h
nhà L ê - Tr nh đã tìm m i cách đ xó a b
hoàn to àn các d u tích c a vư ơ n g tri u
M c, nh ng t m b ia đá duy n h t còn sót l i
h ê n th c s có g iá tr q uan n g trong vi c
tìm hi u sâu th êm v dòng h l m vinh
quang, n hi u o an á i này. H o c t đư ng
c a dòng h N gu y n H uy t i th ôn Trư ng
Lư u x ã Trư ng L c, h u y n C an L c, t n h
H à Tĩnh. Đ ây là t đ ư n g cò n lư u gi n h i u
sách c , đư c coi n h ư m t th ư vi n sách c
quý giá V i t N a m v i nh i u đ u sách v
B c s , N am s , đ a lí, ph o ng t c ... M t
trong nh ng b o v t đ ư c coi là đ c bi t
quan tr n g c a dòn g h là gia p h (19).
V i t N am , cu n g ia p h s m nh t x u t hi n
dư i th i Lý. T h eo Đ i Vi t s kí toàn thư ,
vào năm 1026, v u a L ý T h ái T xu ng
chiế u làm ng c đ i p (ph h n h à v ua)(20).
V i c làm gia p h p h át tíc h t hoàng t c,
phát tri n các t ng ló p quan nh a v à cu i
cùng lan r ng đ ế n các h t c d ân gian.
N g hiên c u b n s c văn hó a V i t N am t
gia p h c a các d ò n g t c là m t v n đ kho a
h c l n, chúng tôi s đ c p đ ế n v n đ th ú
v này trong m t b ài viế t khác.
C ó th nói, cùng v i k iế n trú c t đư ng
thì b o v t đ c b i t là g ia p h c a dò n g h
trên kh p m i m i n t q u c góp ph n làm
sáng t nhi u n ét vã n h ó a đ c s c c a ngư i
V i t. T uy nh iên , tro ng b à i viế t này, chúng
tôi ch t p tru n g tìm h i u sâu m t g iá tr v ăn
h ó a v t ch t r t tiê u b i u c a dòng h ngư i
V i t: m t .
Đ i v i m i ngư i d ân V i t, m t là
m t tro ng n h ng b o v t có g iá tr q uan
tr ng hàng đ u. D ù đó là d ò n g h đ ơ n đinh
hay đa đin h, p h ú qu ý h ay b n hàn, quan
ch c hay bìn h d â n ... th ì p h n m t đ i nào
cũng đư c c h ú tâm ch ăm sóc nghiêm c n,
quanh năm x n h c , l tiế t đ đèn. Đ i v i
ngư i V i t, vi c kiế n th iế t lăng m , nh t là
m t qu an tr n g đ ế n m c d ư i th i phong
kiế n , các tri u đ i T r n, Lê, N gu y n ... đ u
ban hành n h n g quy đ nh xây d ng, n ế u ai
c y giàu có, khéo tay xây v ư t b c đ i n l
đã b an h ành đ u b p h t n n g v à tri t
p h á(21). N h ng năm g n dãy, tro ng k h ô n g
khí ph c h ư ng dòng h , các d ò n g t c t B c
vào N am ra s c t m n g u y ên th y t , tôn t o
t đư ng, riê n g p h n m t đư c quan tâm
đ c bi t. M t đư c khôi nguyên, ph c
d ng v i quy m ô kh ang trang, b thế . C ác
dòng h n h ư h N g u y n , h Lư u, h H à
V õng La, Đ ông A nh, H à N i; h Ph m
Y ên M c, Y ên M ô, N in h B ình; h N g uy n
B ình M inh, N am T r c, N am Đ n h ... cò n
quy t p m t v à m c a con c h áu h u du
vào m t n g h ĩa tran g chung c a d ò n g t c.
D ù đâu v à b t c kh i nào, các thế h
ng ư i V i t đ u g ng s c gi g ìn s bình
yên v à k iế n th iế t d n g x ây đ t tiên có
đư c m yên, m đ p . Đ g i cho m
yên , n g ay sau khi th y t m i q ua đ i,
ngư i V i t đ ã đ c b i t qu an tâ m t i vi c l a
ch n huy t đ t sao cho th u n ph o ng th y,
quy t đư c lin h khí c a trò i đ t đ n táng
th y t . S au kh i đã ch n thế đ t th iêng đ
an táng th y t , đ i đ i co n cháu các thế h
n i tiế p có trá c h nhi m trao tru y n nhau
6NGHIÊN C U -T R A O Đ I
nghĩa v chăm só c ph n m t . H ra s c
gi -gìn v à n g ăn n g a m i n g u y biế n có th
gây ch n đ ng t i p h n m c a th y t .
Thành ng d ân gian gi nh ư gi m t
ph n ánh r t rõ đi u này. Đ ê làm cho m
đ p, b t c khi nào có đ i u ki n, m t trong
nh ng đi u quan tâm đ u tiên c a các dòng
t c là s a sang đ kiế n th iế t m t v i quy
m ô khan g trang, b th ế hơ n. V ì v y, khi
kinh tế cho phép, tro n g th i gian g n đây,
phong trào tô n t o, xây m i m t c a các
dòng t c đ ã v à đang di n ra r m r trên
ph m vi c nư c. N g ư i ta làm t t c nh ng
gì có th đ t tiê n có đư c m yên, m
đ p b i ng ư i V i t q uan ni m : s ng v
m v m , ai s ng v c bát cơ m .
N hư n g v n đ đ t ra là t i sao đ i v i
ngư i V i t, m m t tiên, nh t là ph n m
th y t c a dòng t c l i q uan tr n g t i m c
tr thành tác n h ân q uyế t đ n h t i s hư ng
suy, s ng còn c a cu c s ng co n ngư i?
Th c ra quan ni m s ng v m v m ai
s ng v c b át cơ m trê n đ ây v n b t ngu n
t m t n h n th c lu n v vũ tr quan, n h ân
sinh q uan c a ngư i V i t c đư c h ìn h
thành t th i Đ á m i. N h ng b ng ch ng
kh o c h c sau đây s làm sáng t đi u
này.
N gay t th i Đ á m i, c ư dân V i t c đ ã
chôn ngư i chế t v i nhi u d ng th c khác
nhau: C h ô n theo tư thế ng i x m , chân tay
g p l i, ng i x m bó g i, n m co, n m n g a
du i th ng, chôn theo cô n g c lao đ ng và
đ trang s c, ngư i ch ế t b bu c ch t trư c
khi đem chôn (22).
C ác n h à k h o c h c cò n khai qu t
đư c n h i u k h u m tá n g q uan tr n g c a n n
văn hó a Đ ông Sơ n. T i đây, gi i nghiên
c u phát hi n nh i u tán g th c v i s đa
d ng v hìn h th c h u y t m : P h b iế n v n
là m đ t, thư ng có huy t hìn h ch nh t,
m t s m r i g m v n đáy m ho c ghép
g m làm th ành h u y t ( ... ) m ch ô n trong
th p đ n g ( ...) n h ng m c h ô n trong thân
cây kh o ét r ng h ìn h th u y n đ c m c(23).
C ác d n g th c m ai tán g g n v i các
lo i h ình h u y t m ng à y càng ph c t p t
th i Đ á m i đ ế n th i Đ ông Sơ n nh ư trên
ch ính là kế t qu c a q u á trìn h nh n th c
lu n v v ũ tr quan, nh ân sinh quan c a
ngư i V i t c , m à trư c h ế t là nh n th c
lu n v m t thế gi i b ên kia.
V i ngư i V i t c , ch ế t khôn g p h i là
s k ế t thúc c a m t kiế p ngư i. C hế t là quá
trìn h ch uy n di s s n g t thế gi i có th c
bên n à y sang th ế gi i bên k ia tro n g tâm
tư ng. V ì n h n th c r n g có m t cu c s ng
v n đang tiế p t c d i n ra th ế gi i b ên kia,
nên ngư i V i t c chôn c t ngư i chế t m à
như đang d ng l i m t phiê n b n c a cu c
s ng h i n t i. N g ư i chế t đ ư c chôn v i tư
thế c a nh ng n g ư i đ ang s ng: tư thế ng i
x m , ng i x m b ó g i - tư thế ng i đ c
trư ng c a ng ư i V i t c đư c ghi chép
trong sách Tùy thư c a Trung Q u c: N am
H i v à G iao C h là đô h i... ng i x m là
t c cũ c a h (24). Q uan ni m n gư i chế t
v n ph i lao đ n g đ duy trì cu c s ng v à
có nhu c u làm đ p là lí do đ h ch ôn theo
ngư i ch ế t n h ng v t d ng tù y táng, bao
g m c ô n g c lao đ n g v à đ tra n g s c. C ư
trú trê n m t đ a b à n n g p trũ n g v i m ng
lư i sông ng òi d à y đ c n ên ng a y t thu
ban đ u, cư d ân lú a nư c c tru y n đ ã sáng
chế phư ơ n g ti n đi l i th íc h ng v i m ôi
trư n g ng p l t qu a n h năm : di chuy n
b ng thuy n . V ì m an g th e o l i tư duy d ch
chuy n b n g th u y n đó, n ên ngư i V i t c
đã th iế t kế nh n g thân cây k h o ét r ng
gi ng h ìn h con th u y n đ c m c đ chôn
ngư i chế t v i m ong m i nh nh ng con
th uy n đó, n gư i ch ế t s b ìn h an đế n đư c
T P CHÍ VHDG S 4/2011 7
và tiế p t c s ng m t cu c s ng m i thế
gi i b ên kia.
N hư v y, các d n g tá n g th c phong
phú, ph c t p trên là k ế t qu c a q uá trìn h
nh n th c lu n v m t s s ng m i đang
b t đ u th ế gi i bên kia sau khi đ ã chế t
trong tư du y c a ngư i V i t c . Tuy nhiên,
v n đ đ t ra là: ngư i đ ã chế t không ch
đang s ng th ế gi i kh ác - thế gi i b ên k ia
trong tâm tư ng - m à cò n có m i liên h ,
tư ơ n g tác nào k hông v i th ế gi i th c t i
m à con ngư i đang s ng ? đi m này,
chúng tô i b ày t s tán đ ng v i ý k iế n c a
Trư ơ ng H u Q u ýnh k h i n h n x ét v các
d ng tán g th c c a cư dân P hùng N guyên:
H cũng th h i n ý ni m v m i quan h
gi a ngư i đang s ng v à ngư i đ ã chế t(25).
N h n th c r ng ngư i đ ã ch ế t v n s ng
m t thế gi i k h ác v à tiế p t c làm nh hư n g
đế n cu c s ng c a con ngư i hi n t i chính
là nguyên n h ân quan tr ng khiế n cư d ân
thu c n n văn hóa Đ á m i đã chôn ngư i
chế t - có l là m t t i nh ân c a c ng đ ng -
trong m t tư th ế l : bu c ch t chân ta y v i
m ong nguy n ngư i này chế t r i s kh ô ng
có cơ h i tr v làm h i n h n g ngư i đang
s ng. N h n th c lu n y m t s s ng m i
đang tiế p di n thế gi i b ên k ia v à ni m tin
vào s c m n h siêu lin h c a nh n g n gư i đã
chế t có th tác đ ng, th m chí đ o ng ư c
quá trình sinh, tr , d , d i t c a nh ng ngư i
đang s ng chính là n g u y ê n n h ân sâu x a th ô i
thúc cư dân V i t c th c hi n nh ng hàn h
vi m ang tính ch t th iêng h óa đ i v i nh ng
ngư i đã chế t. S ph át tri n c ù a nh n g
hành vi n ày d n tr thàn h m t h th ng
nghi l trong vi c th cún g nh ng ngư i đã
chế t - ti n th ân c a tín ngư n g th cú n g t
tiên c a ngư i V i t. M t tro n g nh n g nghi
th c sơ khai, đ c bi t q uan tr n g th hi n
ni m sùng kín h c a ng ư i s ng v i ngư i
đ ã chế t là ch ăm sóc h u y t m . Đ ây chính là
lí do k h iế n các lo i h ìn h hu y t m p há t tri n
ngày càn g đa d ng t th i văn h ó a Đ á m i
đế n th i v ăn h ó a Đ ông S n. T r i qua bao
cơ n sóng bão c a s giao th o a v ăn h ó a to àn
c u, đế n t n h ô m nay, ngư i V i t v n b o
lư u nghi th c c v i s chăm chút đ c bi t
ph n m t c a dòn g t c trong q uá trìn h
th c hi n n g h i l th cúng t tiên, đúng nh ư
C h u X uân D iên nh n xét: V i c th cúng
đ n h kì h ng n ăm v à v i c s a sang p h n m
là nhi m v c a c c n g đ ng cùng hu y ế t
th n g ...(26).
G i n g u yên n h n th c lu n v m t th ế
gi i bên k ia v à n i m tin thiê n g liên g vào
s c m n h siêu linh c a nh n g ngư i đ ã
chế t, trong q uan ni m d â n g ian c a ngư i
V i t, s hu ng , suy c a con cháu dòng t c
p h th u c r t l n vào p h n m t tiên , nh t
là ph n m c a th y t dòng t c. N ế u ph n
m c a th y t b ìn h yên thi con cháu s
đư c khai tâm , p h át p hú c , đ i đ i hư ng
th nh, kiế p kiế p an h ư n g ph ú q u ý v inh
hoa. N êu ph n m th y t đ ng thì con
cháu s l n b i, g ia c nh khánh ki t, dòng
t c suy vong. Đ ơ n c m t v í d : b a dòng h
N gu y n Đ ình, N gu y n X uân, h Lư u cư trú
t i làng N g u y t Á ng , x ã Đ i Á ng , huy n
Thanh T rì, th àn h p h H à N i đ u lư u
truy n câu chuy n h u y n tho i v vi c ch n
hu y t đ t đ c đ a, th u n p h ong th y. Trong
quan ni m c a b a dò n g t c trên, con cháu
đ i đ i ph át phúc, k h ai khoa, hi n vinh đ
đ t, t o th à n h tru y n th n g làn g kho a b ng
là n h phúc m th y t đ l i, m à trư c h ế t
do m t đ t đúng nơ i đ c đ a. N hư v y, v i
ngư i V i t, m m c a t tiên d ò ng t c gi
vai trò qu y ế t đ nh t i s hư ng, suy c a các
thế h co n ch áu sau này.
T q uan ni m dân gian vê vai trò c a
m t nh ư trên, ta nh n th y, đ ế n t n hôm