o cáo "Giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu thủy
sn của Việt Nam sang thị trường EU"
MỤC LỤC
Trang
LI NÓI ĐẦU 1
CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG KINH
DOANH XUT KHẨU
3
I. Quy trình hoạt động kinh doanh xuất khu 3
1. Hoạt động Marketing 3
2. Lựa chọn đi tượng giao dịch, pơng thức giao dịch trong hoạt
động kinh doanh xuất khẩu hàng hoá
7
3. Ký kết hợp đồng xuất nhập khẩu 8
4. Thực hiện hợp đồng trong kinh doanh xuất khẩu 9
II. Vai trò của xuất khẩu thủy sn 11
1. Lợi thế của ngành thủy sản nước ta 11
2. Vai trò của ngành thủy sản trong nền kinh tế quốc dân 12
III. Những yêu cu về luật pháp và tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm
của EU đối với hàng thủy sản của Việt Nam
15
CHƯƠNG II. THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU THỦY SẢN CỦA
VIỆT NAM SANG EU TRONG NHỮNG NĂM QUA
17
I. Khái quát đặc điểm thị trường EU 17
1. Về kinh tế - chính tr 17
2. Về mức sống dân 18
3. Về thói quen tiêu dùng 19
II. Thực trạng hoạt động xuất khẩu thủy sản của nước ta sang EU
trong thời gian qua
20
1. Cấu trúc mậu dịch thị trường thủy sn EU 20
2. Cơ cấu thị trường EU nhp khẩu thủy sản của Việt Nam 21
3. Cơ cấu mặt hàng thủy sản Việt Nam xuất khẩu vào EU 24
III. nh hưởng của hệ thống chính sách đến hoạt động xuất khẩu
thủy sản sang EU
26
1. Chính sách thuế, lệ phí 26
2. Chính sách đầu tư và quản lý vốn 26
3. Chính sách v khai thác thủy sản 29
4. Vấn đề đảm bo chất lượng thủy sản chế biến cho xuất khẩu 31
IV. Đánh giá kết quả hoạt động xuất khẩu thủy sản sang EU trong
những năm qua
33
1. Những thành tựu đạt được 33
2. Những khó khăn, tồn tại cần khắc phục 35
CHƯƠNG III. NHỮNG GIẢI PHÁP NHẰM ĐẨY MẠNH
XUT KHẨU THỦY SẢN CỦA VIT NAM SANG EU
TRONG NHỮNG NĂM TỚI
37
I. Chủ trương, đường lối của Nhà nước về hoạt động xuất khẩu thủy
sn trong những năm tới
37
1. Những quan điểm và định hướng phát triển xuất khẩu thủy sản 37
2. Mục tiêu và nhiệm vụ phát triển xuất khẩu thủy sản 39
II. Nhng giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản sang EU trong
những năm tới
47
1. Những giải pháp chủ yếu đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản sang EU 47
2. Một số giải pháp tài chính tín dng khuyến khích xuất khẩu thủy
sn sang EU
51
3. Các gii pháp khác nhằm đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản sang EU 53
KẾT LUẬN 55
I LIỆU THAM KHẢO 56
LỜI NÓI ĐẦU
Trong điều kiện toàn cầu hóa và khu vực hóa của đời sng kinh tế thế
giới của thế kỷ 21, không một quốc gia nào thphát triển nền kinh tế của
mình mà không tham gia vào quá trình hội nhập quốc tế và khu vực. Điều đó
không ngoi trừ đối với Việt Nam, để thực hiện nhiệm vtrọng m là y dựng
nn kinh tế, Đi hội Đảng Cộng Sản Việt Nam lần thứ VIII tiếp tục khẳng định
đưng lối đổi mới và m cửa nền kinh tế, thực hiện chiến lược CNH-HĐH
ng mạnh vào xut khẩu.
Để ng xuất khẩu trong thời gian tới, Việt nam chủ trương kết hợp xuất
khẩu những mặt hàng đất nước có lợi thế tương đối (những mt hàng xut
khẩu truyền thống: hàng nông lâm thủy sn, khoáng sản, hàng giầy dép và dệt
may) và một số mặt hàng có hàm lượng k thuật công nghệ cao bao gồm: ôtô, xe
máy, hàng điện tử và dịch vụ phần mm ...
Hàng thủy sản là mặt hàng xut khẩu truyền thống của Việt Nam trong
thời gian qua đã gt hái được sự thành công rực rỡ. Từ mức kim ngạch xuất
khẩu là 550,6 triệu USD vào năm 1995, đã tăng lên mức 971,12 USD vào năm
1999, trung bình mỗi năm tăng gần 100 triệu USD, chiếm khoảng 10% tổng kim
ngạch xuất khẩu của Việt Nam và là mt hàng có kim ngch xuất khẩu lớn trong
các mt hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta trong nhiều năm vừa qua. Th
trường xuất khẩu thủy sản đã đang đưc mở rộng đáng kể, thủy sản của Việt
Nam đã chiếm được vị trí quan trọng trong thtrường nhập khẩu thuỷ sản của
thế giới.
Liên minh Châu Âu (EU), một thị trường nhập khẩu thủy sản đầy tiềm
năng trong thời gian qua đã những tác động rất tích cực đến việc xuất khẩu
thủy sản của Việt Nam. Bên cnh những thành tu to lớn của xuất khẩu thủy sản
sang EU, vẫn còn nhiều hạn chế, tồn tại đòi hỏi Việt Nam phải nỗ lực, cố gắng
trong thi gian tới để đẩy mạnh xuất khẩu vào thtrường này, nhm tăng nhanh
kim ngạch xuất khẩu, tăng nguồn thu ngoại tệ về cho đất nước.
Xut phát từ nhận thức trên đây, cũng nvai trò to ln của xuất khẩu
thủy sn trong cấu xuất khẩu của nước ta, tôi đã chọn đề tài Những giải
pháp đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng thủy sản của Việt Nam sang thtrường
EU trong những năm tới đviết đán môn học. Việc nghiên cứu đề tài y
ý nghĩa rất lớn đối với bản tn i, nhằm củng cố và nâng cao luận, vận
dụng một ch linh hoạt, sáng tạo những kiến thức đã học vào thực tiễn. Đồng
thời qua phân tích thực trạng hoạt động xuất khẩu thủy sản sang EU của nước
ta những năm gần đây, thmạnh dạn đxuất một số giải pháp nhằm đy
mạnh xuất khẩu thủy sản trong tương lai.
Phương pháp nghiên cứu mà i s dụng trong qtrình y dựng đề án
này là: kết hợp những kiến thức đã tích lũy trong quá trình hc tập với những
quan t đã thu thập trong thực tế, kết hp tổng hợp tài liệu, ch báo với việc
đi sâu phân tích tình hình thc tế nhằm tìm ra hướng đi hợp nhất để giải
quyết những vấn đ đt ra trong đề án.
Đề án kết cấu gồm có 3 chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận về hoạt động kinh doanh xut khẩu.
Chương 2: Thực trạng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang EU
trong những năm qua.
Chương 3: Những giải pháp nhằm đy mạnh xuất khẩu thủy sản của
Việt Nam sang EU trong những năm tới.
Do trình độ hạn, thời gian nghiên cứu bhạn chế, nên đề án khó tránh
khi những thiếu sót. i rất mong được sự đóng góp của c thy cô giáo
cùng bạn đọc để đề án được hoàn thiện hơn.
i xin y tscảm ơn sâu sắc tới PGS-TS:Nguyễn Duy Bt- Trưởng
Khoa Thương mạI đã giúp đỡ tôI hoàn thành đề án này.
Hà nội, ngày 26 tháng 1m 2009