
Báo cáo "Giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu thủy
sản của Việt Nam sang thị trường EU"

MỤC LỤC
Trang
LỜI NÓI ĐẦU 1
CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG KINH
DOANH XUẤT KHẨU
3
I. Quy trình hoạt động kinh doanh xuất khẩu 3
1. Hoạt động Marketing 3
2. Lựa chọn đối tượng giao dịch, phương thức giao dịch trong hoạt
động kinh doanh xuất khẩu hàng hoá
7
3. Ký kết hợp đồng xuất nhập khẩu 8
4. Thực hiện hợp đồng trong kinh doanh xuất khẩu 9
II. Vai trò của xuất khẩu thủy sản 11
1. Lợi thế của ngành thủy sản nước ta 11
2. Vai trò của ngành thủy sản trong nền kinh tế quốc dân 12
III. Những yêu cầu về luật pháp và tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm
của EU đối với hàng thủy sản của Việt Nam
15
CHƯƠNG II. THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU THỦY SẢN CỦA
VIỆT NAM SANG EU TRONG NHỮNG NĂM QUA
17
I. Khái quát đặc điểm thị trường EU 17
1. Về kinh tế - chính trị 17
2. Về mức sống dân cư 18
3. Về thói quen tiêu dùng 19
II. Thực trạng hoạt động xuất khẩu thủy sản của nước ta sang EU
trong thời gian qua
20
1. Cấu trúc mậu dịch thị trường thủy sản EU 20
2. Cơ cấu thị trường EU nhập khẩu thủy sản của Việt Nam 21
3. Cơ cấu mặt hàng thủy sản Việt Nam xuất khẩu vào EU 24
III. Ảnh hưởng của hệ thống chính sách đến hoạt động xuất khẩu
thủy sản sang EU
26
1. Chính sách thuế, lệ phí 26
2. Chính sách đầu tư và quản lý vốn 26
3. Chính sách về khai thác thủy sản 29

4. Vấn đề đảm bảo chất lượng thủy sản chế biến cho xuất khẩu 31
IV. Đánh giá kết quả hoạt động xuất khẩu thủy sản sang EU trong
những năm qua
33
1. Những thành tựu đạt được 33
2. Những khó khăn, tồn tại cần khắc phục 35
CHƯƠNG III. NHỮNG GIẢI PHÁP NHẰM ĐẨY MẠNH
XUẤT KHẨU THỦY SẢN CỦA VIỆT NAM SANG EU
TRONG NHỮNG NĂM TỚI
37
I. Chủ trương, đường lối của Nhà nước về hoạt động xuất khẩu thủy
sản trong những năm tới
37
1. Những quan điểm và định hướng phát triển xuất khẩu thủy sản 37
2. Mục tiêu và nhiệm vụ phát triển xuất khẩu thủy sản 39
II. Những giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản sang EU trong
những năm tới
47
1. Những giải pháp chủ yếu đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản sang EU 47
2. Một số giải pháp tài chính tín dụng khuyến khích xuất khẩu thủy
sản sang EU
51
3. Các giải pháp khác nhằm đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản sang EU 53
KẾT LUẬN 55
TÀI LIỆU THAM KHẢO 56
LỜI NÓI ĐẦU
Trong điều kiện toàn cầu hóa và khu vực hóa của đời sống kinh tế thế
giới của thế kỷ 21, không một quốc gia nào có thể phát triển nền kinh tế của
mình mà không tham gia vào quá trình hội nhập quốc tế và khu vực. Điều đó
không ngoại trừ đối với Việt Nam, để thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng
nền kinh tế, Đại hội Đảng Cộng Sản Việt Nam lần thứ VIII tiếp tục khẳng định
đường lối đổi mới và mở cửa nền kinh tế, thực hiện chiến lược CNH-HĐH
hướng mạnh vào xuất khẩu.
Để tăng xuất khẩu trong thời gian tới, Việt nam chủ trương kết hợp xuất
khẩu những mặt hàng mà đất nước có lợi thế tương đối (những mặt hàng xuất

khẩu truyền thống: hàng nông lâm thủy sản, khoáng sản, hàng giầy dép và dệt
may) và một số mặt hàng có hàm lượng kỹ thuật công nghệ cao bao gồm: ôtô, xe
máy, hàng điện tử và dịch vụ phần mềm ...
Hàng thủy sản là mặt hàng xuất khẩu truyền thống của Việt Nam trong
thời gian qua đã gặt hái được sự thành công rực rỡ. Từ mức kim ngạch xuất
khẩu là 550,6 triệu USD vào năm 1995, đã tăng lên mức 971,12 USD vào năm
1999, trung bình mỗi năm tăng gần 100 triệu USD, chiếm khoảng 10% tổng kim
ngạch xuất khẩu của Việt Nam và là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn trong
các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta trong nhiều năm vừa qua. Thị
trường xuất khẩu thủy sản đã và đang được mở rộng đáng kể, thủy sản của Việt
Nam đã chiếm được vị trí quan trọng trong thị trường nhập khẩu thuỷ sản của
thế giới.
Liên minh Châu Âu (EU), một thị trường nhập khẩu thủy sản đầy tiềm
năng trong thời gian qua đã có những tác động rất tích cực đến việc xuất khẩu
thủy sản của Việt Nam. Bên cạnh những thành tựu to lớn của xuất khẩu thủy sản
sang EU, vẫn còn nhiều hạn chế, tồn tại đòi hỏi Việt Nam phải nỗ lực, cố gắng
trong thời gian tới để đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này, nhằm tăng nhanh
kim ngạch xuất khẩu, tăng nguồn thu ngoại tệ về cho đất nước.
Xuất phát từ nhận thức trên đây, cũng như vai trò to lớn của xuất khẩu
thủy sản trong cơ cấu xuất khẩu của nước ta, tôi đã chọn đề tài “ Những giải
pháp đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng thủy sản của Việt Nam sang thị trường
EU trong những năm tới “ để viết đề án môn học. Việc nghiên cứu đề tài này
có ý nghĩa rất lớn đối với bản thân tôi, nhằm củng cố và nâng cao lý luận, vận
dụng một cách linh hoạt, sáng tạo những kiến thức đã học vào thực tiễn. Đồng
thời qua phân tích thực trạng hoạt động xuất khẩu thủy sản sang EU của nước
ta những năm gần đây, có thể mạnh dạn đề xuất một số giải pháp nhằm đẩy
mạnh xuất khẩu thủy sản trong tương lai.
Phương pháp nghiên cứu mà tôi sử dụng trong quá trình xây dựng đề án
này là: kết hợp những kiến thức đã tích lũy trong quá trình học tập với những
quan sát đã thu thập trong thực tế, kết hợp tổng hợp tài liệu, sách báo với việc
đi sâu phân tích tình hình thực tế nhằm tìm ra hướng đi hợp lý nhất để giải
quyết những vấn đề đặt ra trong đề án.
Đề án kết cấu gồm có 3 chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận về hoạt động kinh doanh xuất khẩu.
Chương 2: Thực trạng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang EU
trong những năm qua.

Chương 3: Những giải pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản của
Việt Nam sang EU trong những năm tới.
Do trình độ có hạn, thời gian nghiên cứu bị hạn chế, nên đề án khó tránh
khỏi những thiếu sót. Tôi rất mong có được sự đóng góp của các thầy cô giáo
cùng bạn đọc để đề án được hoàn thiện hơn.
Tôi xin bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc tới PGS-TS:Nguyễn Duy Bột- Trưởng
Khoa Thương mạI đã giúp đỡ tôI hoàn thành đề án này.
Hà nội, ngày 26 tháng 1 năm 2009

