Báo cáo khoa học: Ảnh hưởng của thực tập sư phạm 1 đến lòng yêu nghề của các giáo sinh sư phạm kỹ thuật nông nghiệp
T¹p chÝ KHKT N«ng nghiÖp, TËp 1, sè 2/2003
¶nh h−ëng cña thùc tËp s− ph¹m 1 ®Õn lßng yªu nghÒ cña c¸c gi¸o sinh s− ph¹m kü thuËt n«ng nghiÖp Influence of practical pedagogical training exercise on attitudes of future agicultural teachers
NguyÔn ThÞ Ngäc Thuý1 & §Æng ThÞ V©n1
Summary
To investigate the effects of the practical training by attending classes at high schools on professional attitudes, two quick surveys using semi-structured questionnaires were carried out with 40 students in the Faculty of Agricultural Teachers' Training, Ha noi Agricultural University before and after the field trip to high schools. The results indicated that not only students' teaching skills were improved but also their professional feeeling were increased. After the field trip at high schools, 44% of the students said their self- confidence strongly increased and 74% of them affirmed that they really love their job. With the profound awareness about difficulties of teaching-learning agriculture at high schools nowadays, the students understood that the prerequisite requirement to be come an excellent agriculture-teacher is the love to the job.
Keywords: Pedagogical training exercise, professional attitudes.
I. Giíi thiÖu chung1
Gi¸o dôc t×nh c¶m nghÒ nghiÖp cho gi¸o sinh lµ mét nhiÖm vô quan träng cña c¸c khoa, tr−êng s− ph¹m. T×nh c¶m nghÒ nghiÖp lµ ®éng lùc m¹nh mÏ gióp con ng−êi v−ît qua ®−îc nh÷ng khã kh¨n, trë ng¹i ®Ó chiÕm lÜnh nh÷ng gi¸ trÞ nghÒ, th«i thóc hä v−¬n tíi nh÷ng ho¹t ®éng s¸ng t¹o nghÒ nh»m t¹o ra nhiÒu cña c¶i vËt chÊt cho xN héi vµ n©ng cao ®êi sèng tinh thÇn cho c¸ nh©n (NguyÔn Quang UÈn, 1981). HiÖn nay trong ch−¬ng tr×nh ®µo t¹o ch−a cã mét m«n häc riªng ®Ó gi¸o dôc t×nh c¶m nghÒ nghiÖp cho gi¸o sinh song c¸c nhµ gi¸o dôc ho¹t ®éng trong lÜnh vùc ®µo t¹o gi¸o viªn ph¶i t×m mäi c¬ héi ®Ó lµm tèt nhiÖm vô nµy.
C¸c ®ît thùc tËp s− ph¹m lµ thêi gian ng−êi gi¸o sinh ®−îc tiÕp xóc trùc tiÕp víi thÕ giíi sinh ®éng cña ho¹t ®éng nghÒ nghiÖp nh»m gióp gi¸o sinh cñng cè, më réng vµ n©ng cao nh÷ng kiÕn thøc chuyªn m«n, kü n¨ng nghiÖp vô, kh¶ n¨ng øng xö...(NguyÔn Th¹c, 1992) TTSP1 t¹o c¬ héi cho gi¸o sinh kiÓm nghÞªm nh÷ng tri thøc lý luËn ®N tiÕp thu ®−îc trong thùc tiÔn gi¸o dôc ë nhµ tr−êng. TTSP1 còng lµ mét c¬ héi ®Ó c¸c gi¸o sinh tr¶i nghiÖm víi nh÷ng khã kh¨n bøc xóc cña ng−êi gi¸o viªn ë bËc trung häc phæ th«ng (THPT), ®Æc biÖt lµ cña gi¸o viªn d¹y m«n kü thuËt n«ng nghiÖp (KTNN), m«n häc vÉn bÞ ®a sè häc sinh coi lµ m«n phô vµ th−êng kh«ng thÝch häc (néi dung thùc tËp s− ph¹m 1). ViÖc ®èi mÆt víi thùc tr¹ng ®ã ¶nh h−ëng nh− thÕ nµo ®Õn lßng yªu nghÒ cña c¸c gi¸o sinh kü thuËt n«ng nghiÖp?
Nh×n l¹i thùc tÕ nh÷ng n¨m qua, c«ng t¸c ®µo t¹o nghiÖp vô s− ph¹m, gi¸o dôc Thùc tËp s− ph¹m 1 (TTSP1) lµ mét c«ng ®o¹n quan träng trong qu¸ tr×nh ®µo t¹o ng−êi gi¸o viªn, ®−îc thùc hiÖn vµo n¨m thø ba trong ch−¬ng tr×nh ®µo t¹o. 1 Bé m«n T©m lý, Khoa S− ph¹m Kü thuËt
169
¶nh h−ëng cña thùc tËp s− ph¹m 1 ®Õn lßng yªu nghÒ cña gi¸o sinh
3. KÕt qu¶
Sè cßn lßng yªu nghÒ ë c¸c tr−êng s− ph¹m cßn cã phÇn ch−a ®¸p øng yªu cÇu thùc tiÔn, nhiÒu gi¸o sinh sau khi tèt nghiÖp c¸c tr−êng s− ph¹m ®N bá nghÒ (NguyÔn TiÕn C−êng,1994). §èi víi c¸c gi¸o sinh khoa S− ph¹m kü thuËt (SPKT) Tr−êng §¹i häc N«ng nghiÖp I Hµ néi (§H NNI), tuy ®N qua TTSP1 ®¹t kÕt qu¶ kh¶ quan nh−ng chóng t«i vÉn ch−a thÓ m¹nh d¹n kh¼ng ®Þnh c¸c gi¸o sinh hoµn toµn cã ®Çy ®ñ n¨ng lùc s− ph¹m, nghiÖp vô nghÒ còng nh− t×nh c¶m g¾n bã víi nghÒ. Môc ®Ých cña nghiªn cøu nµy lµ ®¸nh gi¸ xem xÐt TTSP1 cã ¶nh h−ëng nh− thÕ nµo ®Õn lßng yªu nghÒ cña gi¸o sinh Khoa SPKT ®Ó tõ ®ã x©y dùng néi dung, ch−¬ng tr×nh TTSP1 vµ TTSP2 cã hiÖu qu¶ nhÊt nh»m n©ng cao lý t−ëng nghÒ nghiÖp vµ nghiÖp vô s− ph¹m cho gi¸o sinh.
2. §èi t−îng vµ ph−¬ng ph¸p nghiªn cøu
T×nh c¶m nghÒ nghiÖp cña c¸c gi¸o sinh Khi thi vµo ®¹i häc, cã 52,5%% c¸c gi¸o sinh ®−îc ®iÒu tra ®N chän khoa SPKT víi nhËn thøc râ rµng vÒ nghÒ nghiÖp. Trong ®ã cã 50% nhËn ®Þnh r»ng “gi¶ng d¹y KTNN lµ mét viÖc quan träng ®èi víi mét n−íc n«ng nghiÖp nh− ViÖt nam” nªn hä chän vµ theo häc khoa SPKT; 30% sè gi¸o sinh chän khoa SPKT v× lý do “c¸c tr−êng THPT ®ang thiÕu gi¸o viªn d¹y KTNN”; chØ 25% thËt sù “thÝch trë thµnh gi¸o viªn d¹y KTNN”. Tuy sè l−îng gi¸o sinh xuÊt ph¸t tõ nguyÖn väng muèn trë thµnh gi¸o viªn d¹y KTNN ch−a nhiÒu nh−ng c¸c gi¸o sinh ®ã ®N cã mét sù nhËn thøc râ rµng khi chän nghÒ d¹y häc KTNN. l¹i vµo häc khoa SPKT do “kh«ng ®ñ ®iÓm vµo khoa kh¸c” chiÕm ®Õn 45%; cßn lý do “kh«ng ph¶i ®ãng häc phÝ” hay “tèt nghiÖp khoa SPKT dÔ xin viÖc lµm”, chØ cã 2,5% sè gi¸o sinh lùa chän.
Chóng t«i tiÕn hµnh ®iÒu tra 40 gi¸o sinh khoa SPKT kho¸ 42 vÒ thùc tr¹ng nhËn thøc, th¸i ®é vµ t×nh c¶m nghÒ nghiÖp cña gi¸o sinh tr−íc vµ sau TTSP1 qua nh÷ng tiªu chÝ cô thÓ sau: t×nh c¶m nghÒ nghiÖp; tù chuÈn bÞ kiÕn thøc chuyªn m«n vµ khoa häc gi¸o dôc tr−íc TTSP1; nhËn thøc vÒ ®iÒu kiÖn trë thµnh gi¸o viªn d¹y giái KTNN; nhËn thøc vÒ thùc tr¹ng d¹y- häc m«n KTNN ë c¸c tr−êng trung häc phæ th«ng. KÕt qu¶ ®iÒu tra cßn cho thÊy sau mét thêi gian häc tËp vµ rÌn luyÖn t¹i khoa SPKT, ®Õn n¨m thø ba ®N cã 95% sè gi¸o sinh ®−îc ®iÒu tra kh¼ng ®Þnh sÏ kh«ng chuyÓn khái khoa SPKT ngay c¶ khi cã c¬ héi. Cã nhiÒu gi¸o sinh muèn tù kh¼ng ®Þnh m×nh, muèn sau nµy sÏ truyÒn ®¹t nh÷ng kiÕn thøc khoa häc kü thuËt n«ng nghiÖp cho häc sinh, ¸p dông vµo thùc tÕ s¶n xuÊt t¹i gia ®×nh.
ViÖc ®iÒu tra ®−îc tiÕn hµnh theo c¸ch c¸c gi¸o sinh tù ®iÒn phiÕu ®iÒu tra 2 lÇn: tr−íc vµ ngay sau khi kÕt thóc ®ît TTSP1 kÕt hîp pháng vÊn trùc tiÕp mét sè gi¸o sinh. PhiÕu ®iÒu tra ®−îc thiÕt kÕ d¹ng b¸n cÊu tróc (Semi-structured), c¸c c©u hái pháng vÊn lµ c¸c c©u hái më.
Sau TTSP1 gÇn mét nöa sè gi¸o sinh c¶m thÊy tù tin vµo kh¶ n¨ng cña m×nh (43,6%), trong khi tr−íc KTSP chØ cã 5% sè gi¸o sinh cã t©m tr¹ng nµy. §a phÇn c¸c gi¸o sinh cho r»ng hä “Yªu nghÒ h¬n” (74,4%), mét sè gi¸o sinh béc lé lßng nhiÖt huyÕt víi nghÒ. Nh÷ng lý do ®−îc nªu ra lµ: kÕt qu¶ TTSP1 cao (100% gi¸o sinh ®¹t lo¹i kh¸ giái); ®−îc ®¸nh gi¸ cao vÒ n¨ng lùc vµ th¸i ®é tr¸ch nhiÖm trong c«ng viÖc, C¸c sè liÖu tõ phiÕu ®iÒu tra ®−îc ph©n tÝch b»ng ph−¬ng ph¸p thèng kª m« t¶, c¸c kÕt qu¶ pháng vÊn ®−îc tiÕn hµnh ph©n tÝch ®Þnh tÝnh.
170
NGuyÔn ThÞ Ngäc Thuý, §Æng ThÞ V©n
thùc hµnh víi gi¸o viªn, 50% gi¸o sinh ®N tù tËp gi¶ng mét m×nh, 25% ®N tËp gi¶ng tr−íc nhãm b¹n ®Ó nhËn ®−îc c¸c nhËn xÐt gãp ý cña b¹n bÌ vÒ kü n¨ng d¹y häc cña m×nh. Kü n¨ng viÕt biªn b¶n dù giê ®−îc hä rÌn luyÖn kh¸ nhiÒu (80%), ngoµi c¸c giê thùc hµnh chÝnh kho¸ 25% sè gi¸o sinh cßn tù luyÖn tËp theo nhãm nhá víi c¸c b¹n cña m×nh.
chiÕm lÜnh ®−îc t×nh c¶m häc sinh, gi¸o viªn tr−êng thùc tËp. Qua ®iÒu tra tÊt c¶ c¸c gi¸o sinh ®Òu nhËn ®Þnh r»ng TTSP1 rÊt quan träng trong qu¸ tr×nh häc tËp, rÌn luyÖn ®Ó trë thµnh gi¸o viªn. HÇu hÕt (trªn 76%) c¸c gi¸o sinh nhËn thÊy qua TTSP1 ®N h×nh thµnh cho hä niÒm tin vµo nghÒ nghiÖp trong t−¬ng lai, x©y dùng ý thøc tr¸ch nhiÖm ®èi víi c«ng viÖc; më réng, n©ng cao kiÕn thøc chuyªn m«n, vËn dông lý luËn vµo thùc tiÔn gi¶ng d¹y, häc hái ®−îc kinh nghiÖm gi¶ng d¹y cña gi¸o viªn d¹y KTNN ë tr−êng PTTH. Sau khi KTSP gi¸o sinh cßn thÊy râ TTSP1 ®N gióp hä nh×n nhËn ra nhiÒu h¹n chÕ, ch−a hoµn chØnh vÒ kiÕn thøc chuyªn m«n vµ nghiÖp vô s− ph¹m. Tr¸ch nhiÖm víi nghÒ nghiÖp cßn thÓ hiÖn qua nhËn ®Þnh vÒ nh÷ng tri thøc chuyªn m«n KTNN ng−êi gi¸o viªn d¹y m«n KTNN cÇn cã vµ tù ®¸nh gi¸ vÒ c¸c kiÕn thøc mçi gi¸o sinh ®N tÝch luü ®−îc. ChÝnh v× vËy chóng t«i ®N tiÕn hµnh ®iÒu tra nhËn thøc cña gi¸o sinh vÒ c¸c kiÕn thøc ®N ®−îc trang bÞ t¹i khoa SPKT. Sè liÖu ®−îc thu thËp qua 2 lÇn ®iÒu tra tr−íc vµ sau TTSP1 (b¶ng 1).
ViÖc «n luyÖn kiÕn thøc, kü n¨ng tr−íc khi ®i TTSP1 cña gi¸o sinh
B¶ng 1. Gi¸o sinh tù ®¸nh gi¸ vÒ kiÕn thøc KTNN ®B ®−îc trang bÞ tr−íc vµ sau KTSP
Tù ®¸nh gi¸ cña gi¸o sinh
trong
Sau Tr−íc KTSP KTSP 22,5% 10,3% 50,6% 84,6% 12,5% 12,5% 10,3%
tÝnh hÖ
20%
15,4%
§Çy ®ñ Ch−a ®Çy ®ñ §¶m b¶o tÝnh hiÖn ®¹i 10% §¶m b¶o thèng §¶m b¶o tÝnh khoa häc
§a sè c¸c gi¸o sinh thÓ hiÖn tinh thÇn tr¸ch nhiÖm cao tr−íc khi ®i TTSP1, hä ®äc l¹i c¸c gi¸o tr×nh ®N häc. Cô thÓ: 85% sè gi¸o sinh ®äc gi¸o tr×nh “Ph−¬ng ph¸p d¹y häc KTNN”; 57,5% ®äc l¹i gi¸o tr×nh “Ho¹t ®éng gi¸o dôc tr−êng PHTH”; 52,5% sè gi¸o sinh ®äc l¹i c¸c m«n chuyªn ngµnh n«ng nghiÖp; 50% ®äc l¹i gi¸o tr×nh “T©m lý häc løa tuæi vµ t©m lý häc s− ph¹m”; 37,5% ®äc l¹i gi¸o tr×nh “Gi¸o dôc häc ®¹i c−¬ng”.
§Ó chuÈn bÞ ®i TTSP1, c¸c gi¸o sinh rÊt nç lùc tù rÌn luyÖn c¸c kü n¨ng s− ph¹m. Kü n¨ng viÕt vµ tr×nh bµy b¶ng cña gi¸o sinh nh×n chung kh¸ yÕu, nhËn thøc râ ®iÒu nµy 100% c¸c gi¸o sinh ®Òu chó träng tËp luyÖn, trong ®ã 75% t×m mäi c¬ héi tù tËp viÕt b¶ng mét m×nh, 32,5% tËp theo nhãm víi b¹n bÌ. Trong néi dung TTSP1 yªu cÇu c¸c gi¸o sinh ph¶i thùc tËp d¹y häc KTNN trªn líp nªn hä rÊt lo l¾ng vµ tËp gi¶ng rÊt tÝch cùc. Do thêi gian thùc hµnh chÝnh kho¸ h¹n chÕ, chØ cã 37,5% sè gi¸o sinh cã c¬ héi tËp gi¶ng trong giê Sù kh¸c biÖt qua hai lÇn ®iÒu tra mµ gi¸o sinh ®N nhËn ®Þnh cã c¬ së thùc tÕ qua kiÓm nghiÖm TTSP1. Cô thÓ th«ng qua dù giê gi¸o viªn gi¶ng d¹y KTNN ë tr−êng phæ th«ng, qua thùc tËp gi¶ng d¹y vµ dù giê cña c¸c gi¸o sinh. So víi yªu cÇu d¹y häc ë bËc PTTH, hÇu hÕt c¸c gi¸o sinh n¨m thø ba nhËn thÊy râ nh÷ng kiÕn thøc thu ®−îc lµ ch−a ®Çy ®ñ. C¸c kiÕn thøc hä häc ®−îc phÇn lín ch−a ®¸p øng ®−îc yªu cÇu vÒ tÝnh hiÖn ®¹i, tÝnh hÖ
171
¶nh h−ëng cña thùc tËp s− ph¹m 1 ®Õn lßng yªu nghÒ cña gi¸o sinh
thèng vµ tÝnh khoa häc lµ nh÷ng yªu cÇu vÒ tri thøc KTNN rÊt ®−îc chó träng ë bËc PTTH. NhËn thøc ®−îc ®iÒu nµy sÏ gióp c¸c gi¸o sinh cã ®Þnh h−íng ®−îc viÖc häc tËp tiÕp theo cña b¶n th©n. VÊn ®Ò trang bÞ kiÕn thøc chuyªn ngµnh, kiÕn thøc khoa häc gi¸o dôc vµ c¸c kü n¨ng nghiÖp vô s− ph¹m ®−îc c¸c gi¸o sinh ®¸nh gi¸ lµ h÷u Ých cho hä trong ®ît TTSP1. PhÇn lín (trªn 80%) gi¸o sinh cho r»ng c¸c kiÕn thøc chuyªn ngµnh ®N ®¶m b¶o tÝnh khoa häc, hÖ thèng, ®Çy ®ñ. Trong c¸c m«n häc thuéc khèi kiÕn thøc s− ph¹m, c¸c gi¸o sinh ®¸nh gi¸ cao nhÊt lµ m«n t©m lý häc løa tuæi vµ s− ph¹m víi ®iÓm trung b×nh (§TB = 4,6; theo thang ®iÓm 5); tiÕp ®Õn lµ giao tiÕp s− ph¹m (§TB = 4,4); m«n thø ba lµ ®¹i c−¬ng vÒ ph−¬ng ph¸p d¹y häc KTNN ( §TB = 3,9), vµ tiÕp ®Ðn lµ ho¹t ®éng gi¸o dôc trong tr−êng phæ th«ng, gi¸o dôc häc ®¹i c−¬ng, t©m lý häc ®¹i c−¬ng...
Theo nhËn xÐt cña c¸c gi¸o sinh, ®a phÇn häc sinh THPT cho r»ng KTNN lµ m«n phô, kh«ng quan träng nªn cßn häc l¬ lµ, ®èi phã. ChØ cã mét sè häc sinh tÝch cùc, cã ý thøc häc tËp tèt (kho¶ng 30%) v× hä cho r»ng kiÕn thøc KTNN s¸t thùc tÕ, cã thÓ øng dông vµo thùc tiÔn s¶n xuÊt trong gia ®×nh cña m×nh. Trong thùc tÕ, vÉn cßn nhiÒu gi¸o viªn PTTH quan niÖm KTNN lµ m«n phô. Tuy nhiªn phÇn lín ®Òu cã th¸i ®é nhiÖt t×nh, cã tr¸ch nhiÖm trong gi¶ng d¹y. Mét sè gi¸o viªn giái ®N thùc sù trë thµnh tÊm g−¬ng ®Ó c¸c gi¸o sinh häc hái phÊn ®Êu noi theo. §ã lµ nh÷ng gi¸o viªn ®−îc ®µo t¹o chuyªn ngµnh KTNN t¹i §¹i häc S− ph¹m I Hµ néi tr−íc ®©y. Hä thùc sù t©m huyÕt víi nghÒ vµ lu«n t×m c¸ch c¶i tiÕn néi dung vµ ph−¬ng ph¸p d¹y häc nh»m n©ng cao chÊt l−îng giê lªn líp. "Gi¶ng d¹y KTNN trong nhµ tr−êng THPT lµ cÇn thiÕt, lµ kh«ng thÓ thiÕu" - ®ã lµ nhËn ®Þnh cña 97% sè gi¸o sinh ®−îc ®iÒu tra. Theo nhËn thøc cña hä, m«n KTNN cã môc ®Ých trang bÞ kiÕn thøc c¬ b¶n vµ khoa häc vÒ KTNN cho häc sinh, h×nh thµnh mét sè kü n¨ng thùc hµnh, tri thøc cÇn cho s¶n xuÊt t¹i gia ®×nh.
Gi¸o sinh tù ®¸nh gi¸ vÒ kÕt qu¶ TTSP1
NhËn thøc cña gi¸o sinh vÒ nh÷ng ®iÒu kiÖn trë thµnh gi¸o viªn d¹y giái. Sau thêi gian TTSP1 tiÕp xóc vµ t×m hiÓu kinh nghiÖm d¹y häc cña c¸c gi¸o viªn PTTH, phÇn lín gi¸o sinh kh¼ng ®Þnh ®Ó trë thµnh gi¸o viªn d¹y giái m«n KTNN th× ®iÒu kiÖn cÇn nhÊt lµ ph¶i cã “Lßng yªu nghÒ” (§TB = 7,6; thang ®iÓm 8); tiÕp ®Õn lµ “Cã kiÕn thøc chuyªn m«n KTNN s©u réng” (§TB = 6,1); “Ph−¬ng ph¸p gi¶ng d¹y tèt” (§TB = 5,7); tiÕp ®ã lµ “HiÓu biÕt t©m lý häc sinh”, “Kü n¨ng thÝ nghiÖm, thùc hµnh tèt vÒ KTNN”, cã “T− c¸ch ®¹o ®øc”, “Kh¶ n¨ng s¸ng t¹o” vµ “KiÕn thøc vÒ gi¸o dôc häc”. Nh×n chung, gi¸o sinh ®¸nh gi¸ vÒ sù cÇn thiÕt cña c¸c ®iÒu kiÖn trªn kh¸ hîp lý ®Ó tõ ®ã tiÕp tôc trau dåi, phÊn ®Êu ®Ó trë thµnh mét gi¸o viªn giái. VÒ c«ng t¸c chuyªn m«n, c¸c gi¸o sinh kh¼ng ®Þnh hä ®N thµnh thôc trong viÖc so¹n mét gi¸o ¸n hoµn chØnh, thùc hiÖn ®óng qui tr×nh lªn líp, thùc thi mét bµi gi¶ng ®¶m b¶o tÝnh khoa häc vÒ néi dung; s¾p xÕp kiÕn thøc hÖ thèng, logic theo thêi gian qui ®Þnh. Gi¸o sinh ®N b−íc ®Çu biÕt vËn dông ph−¬ng ph¸p d¹y häc phï hîp víi tr×nh ®é nhËn thøc cña häc sinh vµ néi dung tri thøc cña bµi d¹y, b−íc ®Çu biÕt c¸ch kÕt hîp c¸c ph−¬ng ph¸p d¹y häc nh»m ph¸t huy tÝnh tÝch cùc nhËn thøc vµ høng thó häc tËp cña häc sinh.
NhËn thøc vÒ thùc tr¹ng d¹y häc KTNN trong tr−êng THPT VÒ c«ng t¸c chñ nhiÖm, c¸c gi¸o sinh cho r»ng hä ®N biÕt lËp kÕ ho¹ch chñ
172
NGuyÔn ThÞ Ngäc Thuý, §Æng ThÞ V©n
nhiÖm, c¸ch qu¶n lý líp häc phï hîp víi yªu cÇu cña nhµ tr−êng THPT vµ c«ng t¸c chñ nhiÖm líp thùc sù cã hiÖu qu¶ cao.
4. KÕt luËn
TTSP1 ®N thùc sù t¹o ®iÒu kiÖn cho gi¸o sinh quan s¸t, häc hái thùc tÕ, tËp d−ît xoay quanh vÊn ®Ò gi¶ng d¹y, c«ng t¸c chñ nhiÖm. §ång thêi còng t¹o ®iÒu kiÖn cho gi¸o sinh t×m hiÓu thùc tiÔn d¹y häc vµ gi¸o dôc ë nhµ tr−êng PTTH.
gióp gi¸o sinh tËp d−ît, kiÓm nghiÖm tri thøc lý luËn vÒ gi¸o dôc, ph−¬ng ph¸p d¹y häc... Trong qu¸ tr×nh rÌn luyÖn vµ häc tËp ë tr−êng ®¹i häc, bªn c¹nh viÖc trau dåi kiÕn thøc chuyªn m«n gi¸o sinh cÇn rÌn luyÖn c¸c kü n¨ng nghiÖp vô s− ph¹m. Do ®ã nhµ tr−êng, khoa nªn tæ chøc thi nghiÖp vô s− ph¹m theo ®Þnh kú ®Ó gi¸o sinh cã c¬ héi rÌn luyÖn, n©ng cao kh¶ n¨ng gi¶ng d¹y, xö lý t×nh huèng s− ph¹m ®ång thêi còng gióp c¸c gi¸o sinh n©ng cao lßng yªu nghÒ. tµi liÖu tham kh¶o NguyÔn TiÕn C−êng (1994), Thùc tr¹ng nghÒ nghiÖp cña sinh viªn khoa T©m lý gi¸o dôc Tr−êng §¹i häc S− ph¹m I Hµ Néi.
NguyÔn Th¹c (1992), T©m lý häc s− ph¹m ®¹i
häc, Nxb Gi¸o dôc.
TTSP1 ¶nh h−ëng s©u s¾c ®Õn lßng yªu nghÒ cña c¸c gi¸o sinh, qua ®ã mµ c¸c em tù tin h¬n vµ cñng cè quyÕt t©m g¾n bã víi nghÒ s− ph¹m. Qua TTSP1 gi¸o sinh nhËn thøc râ h¬n vÒ tÇm quan träng cña m«n KTNN trong nhµ tr−êng THPT, vÞ trÝ, vai trß, nhiÖm vô cña ng−êi gi¸o viªn. Cã ý thøc tr¸ch nhiÖm cao h¬n vÒ nh÷ng −u vµ nh−îc ®iÓm cña b¶n th©n ®Ó phÊn ®Êu rÌn luyÖn, tu d−ìng.
NguyÔn Quang UÈn vµ NguyÔn C«ng Hoµn (1981), M« h×nh nh©n c¸ch sinh viªn lóc tèt nghiÖp, Th«ng b¸o khoa häc sè 3, §¹i häc S− ph¹m I Hµ Néi.
§Ó gi¸o sinh kh¾c phôc sù bì ngì, lóng
Néi dung Thùc tËp s− ph¹m 1 (2001), Tµi liÖu néi bé, khoa S− ph¹m kü thuËt, Tr−êng §¹i häc N«ng nghiÖp I Hµ Néi.
tóng khi ®i TTSP1, Khoa SPKT cÇn tæ chøc cho gi¸o sinh thùc hµnh nhiÒu h¬n ®Ó
173