Báo cáo khoa học: So sánh các trung bình sau phân tích phương sai
lượt xem 16
download
Phân tích ph-ơng sai hai hay ba nhân tố thì có nhiều giả thiết ứng với các trung bình khác nhau (trung bình của nhân tố 1, trung bình của nhân tố 2, trung bình của t-ơng tác, . . .). Sau khi phân tích ph-ơng sai và kết luận “Các trung bình của các mức khác nhau” thì vấn đề đặt ra là cần so sánh các trung bình để biết cụ thể các trung bình nào bằng nhau, các trung bình nào khác nhau.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo khoa học: So sánh các trung bình sau phân tích phương sai
- Báo cáo khoa học So sánh các trung bình sau phân tích phương sai
- T¹p chÝ KHKT N«ng nghiÖp, TËp 2,sè 3/2004 So s¸nh c¸c trung b×nh sau ph©n tÝch ph−¬ng sai Comparison of treatment means after analysis of variance NguyÔn §×nh HiÒn1 Summary The paper introduces methods for comparison of treatment means following analysis of variance (ANOVA). If the null hypothesis in the analysis of variance is rejected, the next step is to compare the treatment means (post hoc comparisons). Different tests such as LSD, ScheffÐ, Tukey, Bonferroni, S-N-K and Duncan are presented with recommendations, especially concerning the cases of equal numbers and non-equal numbers of replicates. Keywords: Analysis of variance, means, replicates, null hypothesis, comparison ®Æt vÊn ®Ò1 Ph©n tÝch ph−¬ng sai mét nh©n tè víi a møc: A1, A2, . . . , Aa ®−îc b¶ng: Nguån BËc tù Tæng b×nh B×nh ph−¬ng Gi¸ trÞ F thùc Gi¸ trÞ tíi biÕn ®éng do ph−¬ng trung b×nh hiÖn h¹n F MsA = SSA/dfA Ftn = msA/msE F(α,dfA,dfE) Nh©n tè a-1 dfA SSA Sai sè n-a msE dfE SSE Toµn bé n-1 SSTO Trong ph©n tÝch ph−¬ng sai mét nh©n tè msE ®−îc ký hiÖu lµ se2, se ®−îc gäi lµ sai sè thÝ nghiÖm, dfE lµ bËc tù do cña sai sè. NÕu Ftn ≤ F (α, dfA,dfE) th× chÊp nhËn gi¶ thiÕt H0: “C¸c trung b×nh cña c¸c møc b»ng nhau”. NÕu ng−îc l¹i th× b¸c bá H0, tøc lµ chÊp nhËn H1: “ C¸c trung b×nh cña c¸c møc kh«ng b»ng nhau”. Ph©n tÝch ph−¬ng sai hai hay ba nh©n tè th× cã nhiÒu gi¶ thiÕt øng víi c¸c trung b×nh kh¸c nhau (trung b×nh cña nh©n tè 1, trung b×nh cña nh©n tè 2, trung b×nh cña t−¬ng t¸c, . . .). Sau khi ph©n tÝch ph−¬ng sai vµ kÕt luËn “C¸c trung b×nh cña c¸c møc kh¸c nhau” th× vÊn ®Ò ®Æt ra lµ cÇn so s¸nh c¸c trung b×nh ®Ó biÕt cô thÓ c¸c trung b×nh nµo b»ng nhau, c¸c trung b×nh nµo kh¸c nhau. §Ó kiÓm ®Þnh gi¶ thiÕt vÒ sù b»ng nhau cña mét lo¹i trung b×nh ph¶i tÝnh tû sè Ftn. B×nh ph−¬ng trung b×nh dïng lµm mÉu sè trong Ftn chÝnh lµ b×nh ph−¬ng cña sai sè dïng trong viÖc −íc l−îng vµ so s¸nh c¸c trung b×nh t−¬ng øng, cßn bËc tù do t−¬ng øng cña mÉu sè ®−îc gäi lµ bËc tù do cña sai sè. Chóng ta sÏ gäi sai sè lµ se cßn bËc tù do lµ dfE. 1 Khoa S− ph¹m kü thuËt, Tr−êng §HNNI 227
- So s¸nh c¸c trung b×nh sau ph©n tÝch ph−¬ng sai se sy = Sai sè cña trung b×nh lµ: r 2 s ( y 1 − y 2 ) = se Sai sè cña hiÖu hai trung b×nh r D−íi ®©y lµ mét sè c¸ch so s¸nh c¸c trung b×nh sau khi ph©n tÝch ph−¬ng sai. 1. So s¸nh hai trung b×nh So gi¸ trÞ tuyÖt ®èi cña hiÖu hai trung b×nh mi vµ mj víi ng−ìng LSD (sai kh¸c cã ý nghÜa nhá nhÊt - Least significant difference) 1 1 = t ( α / 2 , dfE ) × + LSD msE ( ) ij ri rj trong ®ã α lµ møc ý nghÜa cña kiÓm ®Þnh (tøc x¸c suÊt ®−a ra kÕt luËn sai lÇm: “ hai trung b×nh kh¸c nhau” khi hai trung b×nh thùc sù kh«ng kh¸c nhau), dfE lµ bËc tù do cña sai sè, msE = s2e , se lµ sai sè thÝ nghiÖm, ri vµ rj lµ c¸c lÇn lÆp cña møc Ai vµ Aj NÕu | xi - xj | ≤ LSDij kÕt luËn hai trung b×nh mi vµ mj b»ng nhau NÕu | xi - xj | > LSDij kÕt luËn hai trung b×nh mi vµ mj kh¸c nhau. Khi sè lÇn lÆp b»ng nhau (®Òu b»ng r) LSD b»ng 2 = t ( α / 2 , dfE ) × msE × LSD r 2. So s¸nh nhiÒu trung b×nh (multiple comparaison) khi sè lÇn lÆp b»ng nhau NÕu cã a trung b×nh th× tÊt c¶ cã a(a-1)/ 2 cÆp trung b×nh cÇn so s¸nh. Cã nhiÒu ph−¬ng ph¸p, th−êng gäi lµ kiÓm ®Þnh (test), ®Ó so s¸nh vµ ®−îc chia thµnh c¸c nhãm sau: a. Mét ng−ìng so s¸nh cho tÊt c¶ c¸c cÆp TÊt c¶ c¸c cÆp trung b×nh ®Òu ®−îc so s¸nh theo cïng mét c¸ch: lÊy gi¸ trÞ tuyÖt ®èi cña hiÖu hai trung b×nh råi so víi mét ng−ìng. NÕu bÐ h¬n ng−ìng th× coi nh− hai trung b×nh b»ng nhau, ng−îc l¹i th× coi nh− kh¸c nhau. a1- KiÓm ®Þnh LSD NÕu −íc l−îng gi¸ trÞ trung b×nh th× nöa chiÒu dµi kho¶ng −íc l−îng b»ng: se = t (α )× = t × sy L / 2 , dfE (1) r 228
- NguyÔn §×nh HiÒn NÕu so s¸nh hai trung b×nh th× dïng ng−ìng kiÓm ®Þnh: 2 LSD = t (α / 2, dfE) × msE × = t × s( yi − y j ) (2) r Gäi hÖ sè t(α/2, dfE) ë hai c«ng thøc (1) vµ (2) lµ hÖ sè nh©n t Ph−¬ng ph¸p LSD lµ ph−¬ng ph¸p kinh ®iÓn ®−îc dïng tõ l©u vµ quen thuéc víi ng−êi dïng. C¸c nghiªn cøu sau nµy chøng tá nÕu dïng kiÓm ®Þnh LSD ®Ó so s¸nh tÊt c¶ c¸c cÆp trung b×nh th× x¸c suÊt cã kÕt luËn sai: “ hai trung b×nh kh¸c nhau” khi hai trung b×nh thùc sù kh«ng kh¸c nhau sÏ kh«ng cßn lµ α mµ lín h¬n nhiÒu lÇn. ThÝ dô khi so hai trung b×nh víi α= 0,05 nÕu cã 4 møc, tøc lµ 6 cÆp trung b×nh th× x¸c suÊt cã kÕt luËn sai cã thÓ lín h¬n 0,2. Nh− vËy chØ nªn dïng LSD khi so s¸nh mét cÆp (hoÆc mét vµi cÆp ) trung b×nh nµo ®ã mµ chóng ta cã ý ®å so s¸nh khi thiÕt kÕ thÝ nghiÖm chø kh«ng nªn dïng ®Ó so s¸nh tÊt c¶ c¸c cÆp trung b×nh sau khi xö lý d÷ liÖu. a2- KiÓm ®Þnh ScheffÐ KiÓm ®Þnh ScheffÐ còng dïng (1) vµ (2), nh−ng thay cho hÖ sè nh©n t lµ hÖ sè nh©n s dfA × F (α , dfA , dfE ) s= trong ®ã dfA lµ bËc tù do øng víi b×nh ph−¬ng trung b×nh n»m ë tö sè cña Ftn, dfE lµ bËc tù do cña sai sè, F(α,dfA,dfE) lµ gi¸ trÞ tíi h¹n trong ph©n phèi Fisher- Snedecor. Ph−¬ng ph¸p ScheffÐ dïng ®Ó so s¸nh mäi cÆp trung b×nh vµ cßn më réng ®Ó kiÓm ®Þnh mäi t−¬ng ph¶n (contrast). KiÓm ®Þnh ScheffÐ ®−îc gäi lµ b¶o thñ v× ng−ìng so s¸nh qu¸ lín. a3- KiÓm ®Þnh HSD cña Tukey (cßn gäi lµ kiÓm ®Þnh Tukey - Cramer) KiÓm ®Þnh HSD (Honestly significant difference) dùa trªn viÖc nghiªn cøu c¸ch so s¸nh theo ph−¬ng ph¸p LSD gi÷a “trung b×nh nhá nhÊt vµ trung b×nh lín nhÊt” ®Ó ®−a ra hÖ sè nh©n w thay cho hÖ sè t trong (1) vµ (2) q (α , a , dfE ) w= 2 q(α,p,dfE) ®−îc cho trong c¸c b¶ng sè thèng kª víi tªn gäi b¶ng c¸c ph©n vÞ trong ph©n phèi cña ph¹m vi kiÓu Student (hay Student ho¸). (Selected percentiles of Studentized range distributions hayUpper percentage points of the Studentized range), trong ®ã: α lµ møc ý nghÜa cña kiÓm ®Þnh p lµ tham sè cña ph©n phèi (ë ®©y lÊy p = a) dfE lµ bËc tù do cña sai sè. Ng−ìng tÝnh theo HSD lín h¬n ng−ìng tÝnh theo LSD vµ nhá h¬n ng−ìng tÝnh theo ScheffÐ. a4- KiÓm ®Þnh Bonferroni 229
- So s¸nh c¸c trung b×nh sau ph©n tÝch ph−¬ng sai Khi cã k cÆp trung b×nh cÇn so s¸nh th× dùa trªn nhËn xÐt vÒ khuyÕt ®iÓm cña kiÓm ®Þnh LSD Bonferroni thay hÖ sè nh©n t trong (1) vµ (2) b»ng hÖ sè nh©n t’ t = t(α /2, dfE) t’ = t(α’,dfE) víi α’ = α/2k ThÝ dô cã 5 trung b×nh cÇn so s¸nh, tÊt c¶ cã k = 5 x 4 / 2 = 10 cÆp trung b×nh. Gi¶ sö α = 0,05 vµ bËc tù do dfE = 65 α = 0,05 α’ = 0,05/ 20 = 0,0025 hay 0,25% t= t(0,025,65) = 1,997 t’ = t(0,0025,65) = 2,906 Sau ®©y lµ thÝ dô vÒ so s¸nh 5 trung b×nh víi sè lÇn lÆp r = 14; α = 0,05; dfE = 65 m1 = 4,050; m2 = 4,429; m3 = 4,900; m4 = 5,343; m5 = 5,921; se = 1,633 Ng−ìng: 2 LSD 1,997 x 1,633 x 14 = 1,997 x 0,6172 = 1,233 1 2 3 , 975 × × 1, 633 × = 1, 735 Tukey Cramer 14 2 2 × 1 , 633 × = 1 , 794 2 , 906 Bonfferroni 14 2 4 × 2 ,513 × 1, 633 × = 1,957 ScheffÐ 14 b. NhiÒu ng−ìng so s¸nh cho c¸c cÆp. NÕu s¾p xÕp c¸c trung b×nh tõ nhá ®Õn to th× cã c¸c kiÓm ®Þnh víi nhiÒu ng−ìng so s¸nh, cßn gäi lµ kiÓm ®Þnh ®a ph¹m vi (multiple range test). Hai trung b×nh kÒ nhau dïng ng−ìng so s¸nh víi tham sè p = 2, hai trung b×nh c¸ch nhau mét (tøc lµ ë gi÷a cã mét trung b×nh) dïng ng−ìng víi p =3, c¸ch nhau hai th× p = 4 . . . b1- KiÓm ®Þnh Student - Newman - Keuls (Gäi t¾t lµ kiÓm ®Þnh S-N-K) C¸c ng−ìng so s¸nh se2 W(p) = q (α,p,dfE) sy =q(α,p,dfE)x r trong ®ã q (α, p,dfE) lµ trÞ lÊy trong b¶ng c¸c ph©n vÞ trong ph©n phèi cña ph¹m vi kiÓu Student (hay Student ho¸) ®· giíi thiÖu ë môc a3 (KiÓm ®Þnh Tukey Cramer) α lµ møc ý nghÜa, p lµ tham sè, dfE lµ bËc tù do cña sai sè, sy lµ sai sè cña mét trung b×nh. 11 , 79 = 1, 536 ThÝ dô víi dfE = 24; se2 = 11,79 ; r = 5 ta cã sy = 5 C¸c gi¸ trÞ W(p) ®Ó so s¸nh 6 trung b×nh 230
- NguyÔn §×nh HiÒn p 2 3 4 5 6 q(0,025,p,24) 2,92 3,53 3,90 4,17 4,37 W(p) 4.5 5,4 6,0 6,4 6,7 ¸p dông vµo 6 trung b×nh xÕp tõ nhá ®Õn to ta cã kÕt qu¶ sau: 13,3 14,6 18,7 19,9 24,0 28,8 b2- KiÓm ®Þnh Duncan KiÓm ®Þnh Duncan dïng c«ng thøc t−¬ng tù kiÓm ®Þnh S-N-K nh−ng chän møc ý nghÜa α’ tuú theo a - sè c«ng thøc cÇn so s¸nh α’ = 1 - (1 - α)a-1 (thÝ dô a = 3 α = 0,05 α’ = 0,0975; a = 4 α’= 0,14 ) Duncan lËp ra b¶ng sè t−¬ng tù b¶ng c¸c ph©n vÞ trong ph©n phèi cña ph¹m vi kiÓu Student, tõ ®ã t×m ®−îc ng−ìng so s¸nh se2 R(p) = q(α’,p,dfE) sy = q(α’,p,dfE)x r p 2 3 4 5 6 q(α’,p,24) 2,92 3,07 3,15 3,22 3,28 R(p) 4,5 4,7 4,9 5,0 5,1 ¸p dông vµo thÝ dô trªn cho kÕt qu¶ t−¬ng tù kiÓm ®Þnh S-N-K 3. So s¸nh nhiÒu trung b×nh (multiple comparaison) khi sè lÇn lÆp kh«ng b»ng nhau Khi −íc l−îng ®èi víi trung b×nh mi theo LSD ph¶i thay sy trong c«ng thøc (1) ®èi víi nöa kho¶ng tin cËy L b»ng syi ®Ó cã c«ng thøc (1’) se L = t (α / 2 , dfE ) × = t × sy i (1’) ri §èi víi c¸c −íc l−îng theo ScheffÐ, Tukey Cramer, Bonferroni còng lµm t−¬ng tù. Khi so s¸nh hai c«ng thøc cã trung b×nh mi vµ mj víi sè lÇn lÆp kh¸c nhau th× ph¶i thay 2/ r trong c«ng thøc tÝnh s(yi - yj ) b»ng (1/ ri + 1/ rj ) ®Ó cã (2’) 11 LSD = t(α / 2, dfE) × msE× ( + ) = t × s( yi − y j ) (2’) r i rj §èi víi c¸c kiÓm ®Þnh cña ScheffÐ, Tukey Cramer, Bonferroni lµm t−¬ng tù. 231
- So s¸nh c¸c trung b×nh sau ph©n tÝch ph−¬ng sai se2 11 +) se 2 ( §èi víi c¸c kiÓm ®Þnh S-N-K vµ Duncan th× thay sy = r b»ng ri r j Mét sè kiÓm ®Þnh kh¸c KiÓm ®Þnh Dunnet Khi so s¸nh c¸c trung b×nh nÕu cã ®èi chøng th× nªn dïng kiÓm ®Þnh Dunnett (cã thÓ kiÓm ®Þnh mét phÝa vµ hai phÝa). §èi víi kiÓm ®Þnh Dunnett th× dïng b¶ng sè riªng ®Ó tÝnh hÖ sè nh©n tD thay cho hÖ sè t trong c«ng thøc (2) cña LSD. NÕu sè lÇn lÆp kh«ng b»ng nhau th× thay 2/ r b»ng (1/ ri + 1/ rj). Ngoµi c¸c kiÓm ®Þnh mét ng−ìng chung hoÆc nhiÒu ng−ìng ®· nªu trong c¸c ch−¬ng tr×nh m¸y tÝnh cßn mét sè kiÓm ®Þnh kh¸c nh− kiÓm ®Þnh Tukey b, Waller-Duncan, Hochberg GT2, Gabriel, Sidak, kiÓm ®Þnh F cña REGW (Ryan-Einot-Gabriel-Welsch), kiÓm ®inh ph¹m vi cña REGW. Mét sè kiÓm ®Þnh cã c¸ch tiÕp cËn rÊt míi vµ kh«ng theo c¸c lËp luËn quen thuéc trong thèng kª kinh ®iÓn víi c¸c tÝnh to¸n kh¸ phøc t¹p. KiÓm ®Þnh khi c¸c ph−¬ng sai cña c¸c møc kh«ng b»ng nhau Mét trong nh÷ng gi¶ thiÕt c¬ b¶n cña ph©n tÝch ph−¬ng sai lµ c¸c sai sè ph©n phèi chuÈn víi ph−¬ng sai b»ng nhau σ2. Khi ph©n tÝch ph−¬ng sai ph¶i kiÓm ®Þnh gi¶ thiÕt c¸c ph−¬ng sai cña c¸c møc cña nh©n tè b»ng nhau (dïng kiÓm ®Þnh Bartlett hay Levene). C¸c kiÓm ®Þnh nªu ë c¸c phÇn trªn ®Òu ®ßi hái c¸c ph−¬ng sai cña c¸c møc b»ng nhau. Trong c¸c ch−¬ng tr×nh m¸y tÝnh cã c¸c kiÓm ®Þnh kh«ng ®ßi hái c¸c ph−¬ng sai cña c¸c møc b»ng nhau nh− kiÓm ®Þnh T2 cña Tamhane, Dunnett T3 vµ Dunnett C, Games Howel. Trong lóc chê ®îi c¸c nghiªn cøu míi ®Ó ®¸nh gi¸ kü h¬n c¸c kiÓm ®Þnh th× theo lêi khuyªn trong mét sè tµi liÖu nÕu so s¸nh mét sè Ýt cÆp trung b×nh ®· cã ý ®å so s¸nh tõ tr−íc cã thÓ dïng kiÓm ®Þnh LSD, nÕu so s¸nh víi ®èi chøng th× dïng Dunnett, nÕu so s¸nh tÊt c¶ c¸c cÆp trung b×nh th× dïng Tukey HSD. NÕu s¾p xÕp c¸c trung b×nh theo thø tù tõ nhá ®Õn lín sau ®ã ph©n chia thµnh mét sè nhãm ®ång nhÊt th× dïng kiÓm ®Þnh S-N-K hoÆc Duncan, tuy nhiªn cÇn chó ý lµ tuy hai kiÓm ®Þnh nµy ®−îc ng−êi sö dông hoan nghªnh v× ®¬n gi¶n vµ s¸t thùc tÕ nh−ng l¹i kh«ng ®−îc c¸c nhµ nghiªn cøu lý thuyÕt thèng kª c«ng nhËn v× kh«ng chÆt chÏ trong chøng minh. 232
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu công nghệ làm phân vi sinh từ bã mía thiết kế chế tạo thiết bị nghiền bã mía năng suất 500kg/h trong dây chuyền làm phân vi sinh
51 p | 1044 | 185
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu sản xuất sử dụng thuốc sâu sinh học đa chức năng cho một số loại cây trồng bằng kỹ thuật công nghệ sinh học
173 p | 605 | 103
-
Báo cáo khoa học và kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng quy trình công nghệ vi sinh để sản xuất một số chế phẩm sinh học dùng trong công nghiệp chế biến thực phẩm
386 p | 234 | 62
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu áp dụng công nghệ phôi vô tính, hạt nhân tạo trong nhân nhanh một số cây có giá trị kinh tế
557 p | 260 | 62
-
Báo cáo khoa học: Hoàn thiện quy trình sản công nghệ sản xuất một số sản phẩm dinh dưỡng giàu men tiêu hóa, giàu chất dinh dưỡng và các chất chống oxy hóa
85 p | 204 | 59
-
Báo cáo khoa học công nghệ: Nghiên cứu công nghệ làm phân vi sinh từ bã mía, thiết kế chế tạo thiết bị nghiền bã mía năng suất 500kg/h trong dây chuyền làm phân vi sinh
51 p | 237 | 42
-
Báo cáo khoa học nông nghiệp: Phân tích QTL tính trạng chống chịu khô hạn trên cây lúa Oryza sativa L.
11 p | 271 | 34
-
Báo cáo khoa học : NGHIÊN CỨU MỘT SỐ BIỆN PHÁP KỸ THUẬT TRỒNG BÍ XANH TẠI YÊN CHÂU, SƠN LA
11 p | 229 | 28
-
Báo cáo khoa học: Hoàn thiện công nghệ enzym để chế biến các sản phẩm có giá trị bổ dưỡng cao từ nhung huơu
177 p | 165 | 22
-
Báo cáo khoa học: Một số ví dụ về cách dùng hình ảnh và con số trong thành ngữ tiếng Việt, tiếng Pháp và tiếng Anh
7 p | 175 | 21
-
Báo cáo khoa học: Đánh giá tổng hợp tiềm năng tự nhiên, kinh tế xã hội; thiết lập cơ sở khoa học và các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho một số huyện đảo
157 p | 173 | 15
-
Báo cáo khoa học: Một số phương pháp hiệu chỉnh góc nghiêng của ảnh và ứng dụng
10 p | 158 | 13
-
Báo cáo Khoa học: Nuôi dưỡng trẻ nhỏ ở một số địa phương của Việt Nam -Thực tiễn và vấn đề chính sách
65 p | 125 | 11
-
Báo cáo khoa học: So sánh cấu trúc protein sử dụng mô hình tổng quát
5 p | 176 | 11
-
Báo cáo khoa học: Một số phép biến đổi bảo toàn cạnh và góc của tam giác
20 p | 92 | 9
-
Báo cáo khoa học: Lập chỉ mục cơ sở dữ liệu cấu trúc protein
15 p | 121 | 8
-
Báo cáo khoa học: Lập chỉ mục theo nhóm để nâng cao hiệu quả khai thác cơ sở dữ liệu virus cúm
10 p | 164 | 8
-
Báo cáo khoa học: Khả năng chuyển đổi cấu trúc của thành ngữ so sánh tiếng Pháp
5 p | 147 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn