
1
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
“Tích hợp kiến thức liên môn trong dạy học Lịch sử ở trường PTDTBT
TH&THCS Trà Vinh”
1. Mô tả bản chất của sáng kiến:
1.1. Các giải pháp thực hiện, các bước và cách thức thực hiện:
Môn Lịch sử là một bộ môn khoa học xã hội rất quan trọng. Dạy và học
lịch sử không chỉ trang bị vốn kiến thức cơ bản cần thiết cho học sinh về lịch sử
dân tộc, lịch sử nhân loại mà còn góp phần hoàn thiện nhân cách, bản lĩnh con
người Việt Nam.
Tuy vậy, việc dạy học lịch sử trong thời gian qua vẫn còn nhiều vấn đề cần
quan tâm. Bởi lẽ học sinh chưa chưa hứng thú khi học lịch sử yêu cầu các em
phải nhớ sự kiện và hiểu nội dung bài học một cách chính xác, đầy đủ. Vì vậy,
đòi hỏi các em phải cần cù, say mê, và chịu khó lĩnh hội kiến thức thì mới đạt
được kết quả cao, mà bộ môn lịch sử chưa thật sự gây hứng thú cho học sinh.
Vậy để nâng cao chất lượng trong dạy học Lịch sử và gây hứng thú cho học sinh
kết hợp dạy học liên môn rất cần thiết góp phần bổ sung lượng kiến thức các
môn học khác cho bài học, giúp học sinh hứng thú say mê học tập, góp phần
nâng cao hiệu quả bài học.
Như ta đã biết: Văn học, Sử học, Địa lí, Âm nhạc và Giáo dục công dân...
có mối quan hệ mật thiết với nhau. Trước đây người ta cho rằng “Văn, Sử, Triết
bất phân” bởi lúc đó Văn học, Sử học, Địa lí, Giáo dục công dân... chưa trở
thành những môn khoa học độc lập. Còn ngày nay chúng đã trở thành các môn
khoa học độc lập, hoặc phân môn như Lịch sử và địa lí hiện nay nhưng giữa
chúng vẫn có mối quan hệ mật thiết với nhau. Sau đây tôi xin đưa ra một số nội
dung tích hợp cụ thể khi dạy học lịch sử Bài 14: Nhà nước Văn Lang- Âu Lạc
(Môn Lịch Sử và Địa Lí 6 (Phân môn Lịch Sử) Sách kết nối tri thức với cuộc
sống- Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam)
Giải pháp 1: Tích hợp với môn Ngữ Văn
Có thể thấy rằng Ngữ văn là môn học được tích hợp nhiều nhất trong dạy
học lịch sử vì các tác phẩm văn học gắn liền với sự ra đời và phát triển của lịch
sử dân tộc. Giữa Văn học và Sử học có mối liên hệ khăng khít. Các trích đoạn
thơ văn có tác dụng minh hoạ, cụ thể hoá sự kiện, nêu ra một kết luận khái quát
giúp học sinh hiểu sâu sắc hơn một thời kì, một sự kiện lịch sử. Các tác phẩm
Văn học bằng những hình tượng cụ thể sẽ tác động mạnh mẽ đến tư tưởng, tình
cảm người học, góp phần quan trọng làm cho bài giảng sinh động, hấp dẫn, nâng
cao hứng thú học tập của học sinh.
Ví dụ 1: Tích hợp hai tác phẩm trong chương trình Ngữ văn 6 là “Sơn Tinh,