Ậ
ƯƠ
Ạ
Ụ V N D NG PH
Ọ NG PHÁP D Y H C LIÊN MÔN Đ
Ể
Ả
Ạ
Ề
Ổ Ạ GI NG D Y V VĂN HÓA C Đ I
Ử Ớ
Ị
L CH S L P 6
Ở Ầ
Ầ
I. PH N M Đ U
ể ể ử ộ ọ ọ ị Môn l ch s là b môn có vai trò quan tr ng, qua đó h c sinh có th hi u bi ế t
ế ớ ừ ử ộ ệ ể ườ ề ị v l ch s dân t c và th gi i, t đó hoàn thi n và phát tri n nhân cách con ng i.
ọ ị ủ ử ự ệ ạ ạ ườ Tuy nhiên, th c tr ng c a vi c d y và h c l ch s trong nhà tr ng ph ổ
ồ ạ ữ ệ ử ấ ủ ề ả ộ ị thông hi n còn nh ng t n t i là n i dung c a nhi u bài gi ng l ch s r t khô khan
ề ự ệ ị ử ặ ề ậ ề ị ử ề ế ạ ớ v i nhi u s ki n l ch s n ng v chi n tranh cách m ng, ít đ c p v l ch s văn
ư ạ ẽ ớ ư ệ ậ ọ ọ hóa, ngh thu t, ch a xen k v i văn h c, khoa h c…nên ch a t o đ ượ ự ứ c s h ng
ọ ử ố ớ ọ ờ ạ ể ắ ọ ộ thú h c s đ i v i h c sinh. H c sinh còn hi u m t cách r i r c, không n m đ ượ c
ệ ữ ơ ữ ự ờ ố ề ế ứ ố ộ ứ ộ m i quan h h u c gi a các tri th c thu c lĩnh v c đ i s ng xã h i, v ki n th c
liên môn.
ậ ợ ủ ự ế ộ ủ ệ ệ ặ ạ ọ ọ M t thu n l i c a vi c d y h c hi n nay là s ti n b c a khoa h c k ỹ
ạ ặ ậ ệ ở ộ ủ ệ ầ thu t nhân lo i, đ c bi t là công ngh thông tin giúp m r ng t m nhìn c a con
ườ ề ụ ủ ứ ư ể ướ ng i v tri th c; chính sách u tiên phát tri n giáo d c c a nhà n c ta, đ u t ầ ư
ấ ả ạ ụ ụ ơ ở ậ c s v t ch t ph c v cho gi ng d y.
ể ầ ế ị ộ ố ệ ạ ử ầ ươ ặ Yêu c u hi u bi t l ch s , nhu c u cu c s ng hi n t i và t ng lai đ t cho
ấ ượ ử ụ ệ ế ị ọ ị ạ giáo viên l ch s nhi m v : Làm th nào nâng cao ch t l ử ng d y và h c l ch s ,
ọ ử ự ứ ụ ể ệ ọ ỏ kích thích s h ng thú h c s cho h c sinh. Đ hoàn thành nhi m v này đòi h i
ạ ử ề ộ ử ế ỉ ị ả ứ ữ giáo viên d y s không ch có ki n th c v ng vàng v b môn l ch s mà còn ph i
ữ ể ế ữ ề ệ ắ ậ ộ ọ có nh ng hi u bi ị t v ng ch c v các b môn Đ a lý, Văn h c, ngh thu t, khoa
ể ậ ử ụ ả ấ ẫ ị ọ h c…đ v n d ng vào bài gi ng l ch s làm phong phú và h p d n thêm bài
gi ng.ả
ừ ự ộ ố ư ủ ề ạ ấ ạ ạ ươ T th c tr ng c a v n đ trên, tôi m nh d n đ a ra m t s ph ng pháp
ậ ươ ổ ạ ị ạ ề ể ả ạ ọ ng pháp d y h c liên môn đ gi ng d y v văn hóa c đ i L ch ụ "V n d ng ph
ề ệ ậ ổ ớ ồ ụ ể ệ ằ ươ ử ớ s l p 6 " đ nh m trao đ i v i đ ng nghi p v vi c v n d ng ph ng pháp trên
ử ụ ể ộ ấ ề ị ế ươ ể ả đ gi i quy t m t v n đ l ch s c th . Qua ph ng pháp này, giáo viên có th ể
ề ị ụ ử ấ ươ ử ổ ị áp d ng cho các v n đ l ch s khác trong ch ng trình l ch s ph thông.
ụ ủ ươ I.1. M c đích c a ph ng pháp:
ư ầ ợ ư ệ ổ ạ ế ậ ươ S u t m, t p h p t ề li u liên quan đ n đ tài văn hóa c đ i ph ng Đông và
ươ ấ ượ ự ậ ụ ữ ủ ộ ọ ph ng Tây, qua đó th y đ c s v n d ng nh ng n i dung c a các môn h c liên
ả ả ề ề ề ậ ệ ể ệ ằ ạ ế quan đ nh m tăng thêm hi u qu gi ng d y v đ tài này. Vi c đ c p đ n
ữ ữ ứ ế ệ ặ ộ ọ nh ng n i dung ki n th c, khái ni m chung ho c giao thoa gi a các môn h c giúp
ứ ế ộ ổ ỏ ơ ứ ọ ữ các b môn b sung ki n th c cho nhau, làm sáng t ế h n nh ng ki n th c h c sinh
ượ ọ ỗ ộ đ c h c trong m i b môn.
ố ượ ứ ạ I.2. Đ i t ng và ph m vi nghiên c u:
ố ượ ứ 2.1. Đ i t ng nghiên c u:
ự ệ ể ươ ọ ớ ố Đ th c hi n ph ể ng pháp này, tôi ch n 3 l p kh i 6 làm thí đi m
(6A,6B,6C).
ố ượ ọ S l ng h c sinh: 89
ủ ọ ể ể ề ặ ặ ọ ọ Đ c đi m c a h c sinh: H c sinh có đ c đi m chung đ u là các em theo h c
ọ ự ữ ư ẽ ệ ọ ọ ượ ể các môn h c t nhiên. Vi c ch n h c sinh s có nh ng u và nh ấ c đi m nh t
ị đ nh.
ề ư ể ề ả ớ ố ư V u đi m: Các em đ u là l p kh i 6A nên kh năng t duy, phân tích, đánh
ề ươ ố ố ứ ọ ậ ề ặ ấ giá v n đ t ng đ i t t. M t khác, các em cũng có ý th c h c t p, có ni m đam
mê tìm tòi, khám phá.
ượ ư ể ể ọ ớ ế ề ị ề ấ ề V nh c đi m: H c sinh l p 6B ch a có hi u bi t sâu v các v n đ l ch
ộ ố ư ề ậ ọ ọ ử s , m t s em còn ch a chú tr ng môn h c mà t p trung nhi u vào các môn khoa
ọ ự h c t nhiên.
ố ươ ậ ọ ữ ọ ố ớ Chính vì v y, khi ch n đ i t ổ ng h c sinh trên, tôi mong mu n v i nh ng đ i
ớ ủ ươ ử ụ ứ ứ ế ẽ m i c a mình trong ph ng pháp s d ng ki n th c liên môn s làm tăng h ng thú
ệ ọ ậ ị ử cho các em trong vi c h c t p l ch s , giúp các em tìm tòi và khám phá, không còn e
ạ ớ ư ị ộ ử ng i v i các môn xã h i nh L ch s .
ứ ạ 2.2. Ph m vi nghiên c u:
ặ ừ ế ờ M t th i gian: T tháng 7 năm 2016 đ n tháng 3 năm 2017
ặ ạ ườ ơ ả ả ạ M t không gian : Ph m vi tr ng THCS – n i b n thân đang gi ng d y.
ồ ư ệ ươ ứ 2.3. Ngu n t li u và ph ng pháp nghiên c u:
ồ ư ệ 2.1. Ngu n t li u:
ừ T Internet.
Sách báo tham kh o.ả
Ộ Ố ƯƠ Ứ II. M T S PH NG PHÁP NGHIÊN C U:
ươ ệ ị ử ng pháp thông tin tái hi n l ch s : 1. Ph
ắ ạ ệ ớ ữ ứ ế ọ GV trình bày tài li u m i, nh c l ế i nh ng ki n th c đã h c có liên quan đ n
ự ệ ứ ế ệ ế ớ ủ ế vi c ti p thu ki n th c m i. GV ch y u trình bày các s ki n chính xác, đ ượ c
ị ươ ằ ọ ớ quy đ nh trong ch ạ ộ ng trình nh m giúp h c sinh ghi nh thông qua các ho t đ ng
ộ ố ườ ứ ể ợ ậ ề v quá trình tâm lí trong nh n th c và trong m t s tr ng h p có th trình bày
ệ ị ử ượ ữ ệ ệ ớ ự ệ nh ng tài li u m i. Vi c thông tin tái hi n l ch s đ ằ c th c hi n b ng trình bày
ớ ệ ố ọ ươ ệ ạ ườ ử ụ ậ mi ng v i h th ng d y h c t ứ ng ng: T ả ng thu t, miêu t … và s d ng đ ồ
ự dùng tr c quan.
ữ ượ ụ ả ọ ủ ườ Ví d , giáo viên cho h c sinh quan sát hình nh ch t ng hình c a ng i Ai
ắ ạ ậ ứ ề ữ ế ủ ổ ạ ế ố ươ C p, sau đó nh c l i ki n th c v ch vi t c a các qu c gia c đ i ph ng Đông.
ế ụ ữ ủ ả ườ ủ Sau đó, ti p t c cho các em quan sát hình nh ch c a ng i phenixi và c a Rô
ừ ữ ế ủ ổ ạ ự ề ố Ma, t ữ đó trình bày v nh ng thành t u ch vi t c a các qu c gia c đ i ph ươ ng
Tây.
ươ ứ ị ậ ử ng pháp nh n th c l ch s : 2. Ph
ự ệ ệ ượ ứ ổ Giáo viên trình bày s ki n, hi n t ữ ng trong hình th c t ng quát, trong nh ng
ệ ả ố ọ ừ ế ế ự ệ ể ấ ủ m i liên h b n ch t c a nó, giúp h c sinh t ắ t đ n hi u sâu s c các s ki n và bi
ử ươ ứ ị ử ượ ậ ế ị quá trình l ch s . Ph ng pháp nh n th c l ch s đ ạ c ti n hành thông qua d y
ứ ề ấ ấ ậ ậ ỏ ọ h c nêu v n đ , nêu câu h i có tính ch t bài t p nh n th c.
ụ ườ ệ ậ ẩ Ví d : Sau khi t ậ ng thu t và cho các em quan sát các tác ph m ngh thu t
ắ ủ ổ ạ ế ố ươ ki n trúc và điêu kh c c a các qu c gia c đ i ph ạ ng Tây Hi L p và Rô Ma,
ậ ủ ề ặ ể ệ ặ ậ ỏ giáo viên đ t ra câu h i: Các em có nh n xét gì v đ c đi m ngh thu t c a các
ổ ạ ố ươ qu c gia c đ i ph ng Tây?
ươ ứ ng pháp tìm tòi nghiên c u: 3. Ph
ươ ứ ượ ế Ph ng pháp tìm tòi nghiên c u đ c ti n hành thông qua các hình th c t ứ ừ
ệ ọ ậ ư ử ụ ủ ữ ế ấ ệ th p đ n cao c a nh ng công vi c h c t p nh s d ng sách giáo khoa và tài li u
ể ả ờ ậ ỏ ướ ượ ả tham kh o đ tr l i các câu h i, hoàn thành bài t p, b ầ ậ c đ u t p d t nghiên
ộ ấ ề ị ử ứ c u m t v n đ l ch s .
Ầ Ậ Ế III. PH N K T LU N.
ọ ị ử ự ủ ệ ạ ạ ườ ệ ổ Th c tr ng c a vi c d y và h c l ch s trong nhà tr ng ph thông hi n còn
ồ ạ ữ ử ấ ủ ề ả ộ nh ng t n t ề ự ệ ị i là n i dung c a nhi u bài gi ng l ch s r t khô khan, nhi u s ki n
ư ạ ượ ử ố ớ ọ ọ ị ứ ạ ọ nên ch a t o đ c h ng thú h c l ch s đ i v i h c sinh. D y h c theo ch đ ủ ề
ữ ắ ạ ợ ộ ọ ọ ạ tích h p là m t trong nh ng nguyên t c quan tr ng trong d y h c nói chung và d y
ử ượ ệ ệ ạ ằ ộ ọ ọ ị h c l ch s nói riêng, đây đ ạ c coi là m t quan ni m d y h c hi n đ i, nh m phát
ự ủ ọ ấ ượ ồ ờ ạ huy tính tích c c c a h c sinh, đ ng th i nâng cao ch t l ọ ụ ng giáo d c. D y h c
ợ ườ ọ ử ứ ượ ự ể ậ ộ ộ tích h p làm cho ng i h c s nh n th c đ c s phát tri n xã h i m t cách liên
ấ ấ ố ượ ự ủ ờ ố ệ ữ ơ ữ ố ụ t c, th ng nh t, th y đ c m i liên h h u c gi a các lĩnh v c c a đ i s ng xã
ụ ượ ạ ờ ạ ứ ế ả ắ ộ h i, kh c ph c đ c tính t n m n r i r c trong ki n th c.
ươ ẽ ượ ủ ể ọ ố Thông qua ph ng pháp này, h c sinh s đ c c ng c thêm hi u bi ế ủ t c a
ử ọ ự ề ạ mình v các lĩnh v c khác bên c nh s h c.
ệ ử ụ ể ượ ứ ế ẽ ọ ắ ấ Vi c s d ng ki n th c liên môn s giúp h c sinh hi u đ c sâu s c nh t các
ổ ạ ề ị ủ ử ư ể ố ị ề ị ấ v n đ l ch s . Nh khi tìm hi u v v trí đ a lí c a các qu c gia c đ i ph ươ ng
ể ể ượ ệ ể ầ ở ộ ờ ớ Tây, các em có th hi u đ c vi c g n bi n đã m ra m t chân tr i m i cho các
ự ư ố ượ ở ộ ế ượ ổ ạ qu c gia này: S giao l u đ c m r ng, ti p thu đ c văn minh c đ i ph ươ ng
ư Đông thông qua giao l u buôn bán…
ể ụ ể ế ể ề ệ ặ ớ Ho c v i vi c tìm hi u c th các công trình ki n trúc tiêu bi u: Đ n Pác tê
ấ ườ ẽ ấ ọ ượ ự ự ế nông, đ u tr ng Rô Ma…h c sinh s th y đ c s hoàn mĩ, s tinh t trong văn
ồ ộ ư ế ạ ặ hóa Hi L p hay nét đ s , hoành tráng mang đ c tr ng ki n trúc Rô Ma…
ệ ạ ủ ề ị ự ễ ớ ọ ợ ờ V i vi c d y h c theo ch đ tích h p trên cũng có giá tr th c ti n trong đ i
ụ ư ấ ị ủ ộ ố ị ổ ạ ọ ề ố s ng xã h i nh t đ nh. Ví d nh khi h c v cách tính l ch c a các qu c gia c đ i
ươ ệ ượ ớ ẽ ọ ủ ị ph ng Tây, h c sinh s liên h đ c t i cách tính l ch ngày nay c a chúng ta v ề
ự ủ ươ ổ ạ ổ ỏ ỉ ơ ả c b n d a trên cách tính c a ph ự ng Tây c đ i, ch có s thay đ i nh cho phù
ớ ờ ố ạ ả ấ ợ h p v i đ i s ng sinh ho t s n xu t ngày nay.
ọ ậ ứ ứ ụ ẽ ệ ế ặ M t khác, vi c áp d ng ki n th c liên môn s làm tăng h ng thú h c t p môn
ữ ự ử ầ ạ ọ ộ ị l ch s cho các em h c sinh. Trong nh ng năm g n đây, m t th c tr ng không th ể
ư ủ ậ ọ ạ ớ ị ử ở ứ ử ị ph nh n là h c sinh đang quay l ng l ế i v i l ch s . B i ki n th c L ch s khô
ố ẫ ẽ ụ ủ ề ấ ừ khan, l i truy n th c a giáo viên không h p d n s làm các em t không yêu thích
ớ ự ệ ệ ẽ ệ ề ệ ả ọ ố ố t i vi c h c mang tính ch ng đ i, không hi u qu . Vi c th c hi n đ tài s giúp
ứ ể ệ ớ ơ ớ ơ ọ ọ h c sinh có h ng thú h n v i vi c tìm hi u và say mê h n v i môn h c này.
ị ỳ ễ GV: Nguy n Th Qu nh Hoa
Ộ
N I DUNG
ề ạ ọ ổ 1. Vài nét t ng quan v d y h c liên môn
ự ễ ề ạ ọ ơ ở ậ 1.1 C s lý lu n và th c ti n v d y h c liên môn:
ậ ơ ở 1.1.1. C s lý lu n:
ữ ạ ạ ắ ọ ộ ọ ọ D y h c liên môn là m t trong nh ng nguyên t c quan tr ng trong d y h c
ọ ị ử ạ ạ ọ ổ nói chung và d y h c l ch s nói riêng ở ườ tr ự ng ph thông. D y h c liên môn th c
ự ậ ụ ữ ấ ộ ươ ọ ch t là s v n d ng nh ng n i dung và ph ự ng pháp các lĩnh v c, các môn h c có
ả ạ ọ ị ử ệ ể ằ ạ ọ liên quan đ nh m làm tăng thêm hi u qu d y h c l ch s . D y h c liên môn là
ườ ọ ử ứ ậ ượ ự ụ ể ộ ộ cho ng i h c s nh n th c đ ố c s phát tri n xã h i m t cách liên t c, th ng
ấ ấ ượ ự ủ ờ ố ơ ữ ệ ữ ố ộ nh t, th y đ ể c m i liên h h u c gi a các lĩnh v c c a đ i s ng xã h i, hi u
ượ ệ ủ ị ụ ượ ử ắ ứ ế ạ ả đ c tính toàn di n c a l ch s , kh c ph c đ c tính t n m n trong ki n th c.
ơ ở ự ễ 1.1.2 C s th c ti n:
ệ ừ ệ ạ ả ấ ậ ọ Qua quá trình d y h c, tôi nh n th y vi c tham kh o tài li u t ự các lĩnh v c
ụ ứ ệ ệ ả ọ ệ khác có vai trò quan tr ng trong vi c khôi ph c, tái hi n hình nh quá kh . Tài li u
ườ ọ ụ ệ ắ ạ ặ ư ấ ử ị ệ hi n đ i hóa ả tham kh o giúp ng i h c kh c ph c vi c " " l ch s ho c h c u sai
ệ ử ụ ệ ườ ọ ự ệ s ki n. Ngoài ra, vi c s d ng tài li u liên môn còn giúp ng i h c có thêm c s ơ ở
ấ ự ệ ữ ệ ể ả ậ ọ ể ắ đ n m v ng b n ch t s ki n, hình thành khái ni m, hi u rõ quy lu t, bài h c
ử ệ ườ ọ ọ ị ứ ử ị l ch s , rèn luy n cho ng ệ i h c thói quen nghiên c u khoa h c l ch s .Tài li u
ươ ả ể ệ ệ ộ ả tham kh o là ph ng ti n có hi u qu đ giúp giáo viên làm rõ n i dung sách giáo
ự ứ ầ ọ ậ ủ ọ khoa, kích thích s h ng thú h c t p c a h c sinh, góp ph n nâng cao ch t l ấ ượ ng
ọ ị ử ạ d y và h c l ch s .
ộ ố ươ ắ ạ ọ ậ ụ 1.2. M t s ph ố ớ ng pháp v n d ng nguyên t c d y h c liên môn đ i v i
ộ ố ộ ụ ể m t s b môn c th :
ử ụ ọ ệ 1.2.1. S d ng tài li u văn h c:
ọ ừ ư ế ư ị ộ ị ẩ Các tác ph m văn h c t ử x a đ n nay, trong l ch s dân t c cũng nh l ch s ử
ế ớ ệ ạ ố ớ ọ ị ớ ổ th gi i, có vai trò to l n đ i v i vi c d y h c l ch s ử ở ườ tr ng ph thông. Tr ướ c
ữ ẩ ằ ọ ượ ụ ể ạ ộ ế h t, các tác ph m văn h c, b ng nh ng hình t ng c th có tác đ ng m nh m ẽ
ả ườ ọ ể ủ ư ữ ặ ế ư ưở đ n t t ng, tình c m ng i đ c, trình bày nh ng nét đ c tr ng tiêu bi u c a các
ệ ượ ế ậ ủ ờ ố ữ ữ ọ ộ ị hi n t ng kinh t , chính tr , nh ng quy lu t c a đ i s ng xã h i. Gi a văn h c và
ộ ể ệ ế ố ả ử ọ s h c có m i liên h khăng khít. Trong khi sáng tác m t ti u thuy t, nhà văn ph i
ệ ị ọ ự ứ ẩ ộ ư ệ ị ử nghiên c u các tài li u l ch s . Không ít tác ph m văn h c, t nó là m t t li u l ch
ướ ư ủ ạ ầ ị ư H ch t ng sĩ Tuyên ngôn đ c l p ử s , ví nh " " c a Tr n H ng Đ o, " ộ ậ " c a chủ ủ
ứ ầ ồ ọ ọ ẩ ị t ch H Chí Minh…Th hai, các tác ph m văn h c góp ph n quan tr ng làm cho
ọ ậ ủ ọ ứ ấ ẫ ả ộ bài gi ng sinh đ ng, h p d n, nâng cao h ng thú h c t p c a h c sinh.
ệ ạ ọ ị ổ ườ Trong vi c d y h c l ch s ử ở ườ tr ng ph thông, giáo viên th ử ụ ng s d ng các
ủ ế ế ị ử ể ệ ạ ọ ỗ ạ ọ lo i tài li u văn h c ch y u sau: Văn h c dân gian, ti u thuy t l ch s … M i lo i
ạ ị ứ ử ệ ả ọ có ý nghĩa khoa h c riêng trong vi c nghiên c u và gi ng d y l ch s . Chúng ta
ạ ỏ ạ ị ữ ế ể ế ệ ệ ạ ả ử ệ ph i lo i b nh ng lo i truy n ki m hi p, ti u thuy t võ hi p xuyên t c l ch s ,
ưở ử ủ ọ ứ ị ế ệ ấ ả có nh h ng x u đ n vi c hình thành tri th c l ch s c a h c sinh.
ử ụ ư ệ ề ệ ẩ ậ 1.2.2. S d ng t li u v các tác ph m ngh thu t:
ạ ủ ộ ọ ế ế ấ ả ộ ắ H i h a, ki n trúc, sân kh u, điêu kh c…là k t qu sáng t o c a xã h i loài
ườ ệ ả ậ ộ ườ ọ ử ụ ưở ượ ng i. M t hình nh ngh thu t giúp ng i h c s d ng trí t ng t ủ ng c a
ử ậ ữ ể ậ ọ ị ề mình t p trung vào nh ng đi m quan tr ng. Trong sách l ch s b c THPT, có nhi u
ư ữ ự ệ ạ ậ ộ ồ kênh hình thu c các lo i hình ngh thu t này nh là nh ng đ dùng tr c quan đòi
ể ạ ể ượ ả ỏ h i giáo viên ph i khai thác đ t o bi u t ọ ng cho h c sinh.
ứ ị ử ự ế ế ậ ả ọ ồ ế H c sinh ti p nh n ki n th c l ch s qua tranh nh, đ dùng tr c quan k t
ế ả ẽ ứ ệ ớ ớ ợ h p v i bài vi t sách giáo khoa và các tài li u tham kh o s nh lâu và h ng thú
ự ủ ọ ể ệ ệ ả ả ơ h n. Đ vi c khai thác tranh nh có hi u qu , phát huy tính tích c c c a h c sinh,
ỹ ụ ủ ứ ầ ả ộ ọ giáo viên c n nghiên c u k m c tiêu và n i dung c a hình nh trong bài h c, t ư
ớ ự ỗ ợ ủ ệ ệ ế ả li u thuy t minh hình nh. Ngày nay, v i s h tr c a công ngh thông tin, giáo
ế ơ ư ế ọ ượ ự ớ ẽ viên trình chi u kênh hình s có u th h n vì h c sinh đ c tr c quan v i hình
ả ướ ớ ấ ượ ắ ộ nh rõ, kích th c l n, màu s c sinh đ ng và n t ơ ng h n.
ệ ị ử ụ 1.2.3. S d ng tài li u đ a lý:
ỉ ử ụ ự ệ ệ ệ ậ ọ ậ Không ch s d ng tài li u văn h c hay trong lĩnh v c ngh thu t, vi c v n
ự ớ ọ ọ ụ d ng liên môn v i các lĩnh v c khoa h c khác cũng đóng vai trò quan tr ng. Trong
ự ị ể ế ệ ự ể ệ ề ị đó không th không k đ n lĩnh v c đ a lý. Vi c xác đ nh đi u ki n t nhiên, khí
ố ớ ị ủ ự ộ ọ ị ử ủ ậ h u, đ a hình c a m t khu v c đóng vai trò vô cùng quan tr ng đ i v i l ch s c a
ệ ự ự ụ ư ể ề ủ ố khu v c đó. Ví d nh khi tìm hi u đi u ki n t ổ ạ nhiên c a các qu c gia c đ i
ươ ẽ ấ ờ ớ ở ự ph ng Đông s th y đ ượ ạ c t i sao nhà n ướ ạ c l i ra đ i s m khu v c này, và t ạ i
ệ ạ ổ ạ ủ ố sao nông nghi p l i là ngành đóng vai trò chính c a các qu c gia c đ i ph ươ ng
Đông.
ử ụ ự ọ ệ 1.2.4. S d ng tài li u các lĩnh v c khoa h c khác:
ệ ậ ụ ứ ế ể ậ ọ Vi c v n d ng ki n th c liên môn toán h c, v t lí cũng giúp tìm hi u thêm v ề
ử Ở ế ợ ế ố ị ế ố ử ọ ự ị l ch s . ầ đây các em c n k t h p y u t l ch s và y u t khoa h c t nhiên:
ế ố ử ọ ể ử ờ ủ ể ệ ộ Y u t ọ s h c thông qua vi c tìm hi u ti u s , cu c đ i c a các nhà bác h c.
ẽ ử ụ ư ủ ư ậ ứ ế ể ậ ọ ọ Song nh v y ch a đ , các em s s d ng ki n th c toán h c, v t lí h c đ làm
ể ấ ủ ữ ọ ượ ủ ự ụ ể ơ c th h n nh ng thành t u c a h , qua đó đ th y đ c đóng góp c a các nhà
ọ ố ớ ạ khoa h c đ i v i nhân lo i.
ươ ạ ọ ạ ề ể ả ậ ụ 2. V n d ng ph ng pháp d y h c liên môn đ gi ng d y v văn hóa c ổ
ạ ị ử đ i l ch s 10
ị 2.1. Liên môn đ a lý:
ả ậ ứ ị ổ ạ ụ ể ế ề ầ ọ Khi tìm hi u v văn hóa c đ i, h c sinh c n ph i v n d ng ki n th c đ a lý
ọ ủ ệ ự ệ ể ề ủ ố vào trong bài h c c a mình. Qua vi c tìm hi u đi u ki n t nhiên c a các qu c gia
ươ ổ ạ ố ươ ẽ ể ổ ạ c đ i ph ng Đông và các qu c gia c đ i ph ng Tây, các em s hi u đ ượ c
ả ưở ộ ờ ố ủ ị ế ế ư ị nh h ng c a đ a lý đ n toàn b đ i s ng kinh t ủ , chính tr cũng nh văn hóa c a
ố các qu c gia này.
ổ ạ ụ ể ố ươ ề Ví d : Khi tìm hi u v các qu c gia c đ i ph ọ ng Đông. h c sinh s bi ẽ ế t
ượ ố ớ ự ể ủ ự ủ ằ đ c vai trò c a các con sông đ i v i s phát tri n c a khu v c này. Do n m ven
ớ ườ ậ ố các con sông l n: Trung Qu c có sông Hoàng Hà và Tr ng Giang, Ai C p có sông
Ấ Ấ ặ ằ ấ ộ Nin, n Đ có sông n và sông H ng…Các con sông đã cung c p phù sa, m t khác
ạ ấ ậ ồ ộ ở đem l ồ i ngu n n ướ ướ c t i tiêu cho đ ng ru ng. Chính vì v y, đ t đai đây t ơ ố i x p
ỡ ạ ệ ể ề ề ệ màu m , t o đi u ki n cho nông nghi p phát tri n. Đi u này lí gi ả ạ i t i sao nhà
ướ ờ ớ ở ươ ổ ạ ặ ạ ở n c ra đ i s m ố các qu c gia ph ng Đông c đ i, m t khác t i sao đây l ạ i
ờ ớ ế ớ ề ấ có n n văn minh ra đ i s m nh t trên th gi i.
ổ ạ ề ể ươ ầ ọ ị ượ Tìm hi u v văn hóa c đ i ph ng Tây, h c sinh c n xác đ nh đ ị c v trí
ổ ạ ể ạ ượ ả ị ị ưở ủ c a Hi L p và Rô Ma c đ i, qua đó hi u đ c v trí đ a lí có nh h ng ra sao
ể ủ ị ử ươ ổ ạ ươ ế ự đ n s phát tri n c a l ch s ph ng Tây c đ i nói chung và văn hóa ph ng Tây
ả ổ ạ ố ươ ổ ạ c đ i nói riêng: Ph i bi ế ượ t đ c các qu c gia c đ i ph ạ ng Tây Hi L p Rô Ma
ệ ự ề ế ể ả ị ậ ợ ằ n m ti p giáp bi n Đ a Trung H i, đây là đi u ki n t ế ứ nhiên h t s c thu n l i. Nó
ề ả ị ế ủ ổ ạ ố ươ ủ đã quy đ nh n n t ng kinh t c a các qu c gia c đ i ph ng Tây là th công
ệ ươ ề ệ ồ ở ờ ộ ờ ớ nghi p và th ng nghi p, đ ng th i cũng m ra m t chân tr i m i cho n n văn
ươ ổ ạ ư ể ầ ở ở ỏ ọ hóa ph ng Tây c đ i. B i khi g n bi n, c dân ư đây đã giao l u h c h i và
ế ượ ổ ạ ự ươ ti p thu đ c thành t u văn hóa c đ i ph ể ơ ở ng Đông, trên c s đó phát tri n
ự ủ thành thành t u riêng c a mình.
2.2. Liên môn văn h c:ọ
ổ ạ ử ớ ề ạ ả ị ể ấ Gi ng d y v văn hóa c đ i trong sách giáo khoa l ch s l p 10, có th th y
ữ ử ọ ọ ượ ụ ể ạ ộ ự ế ợ s k t h p gi a s h c và văn h c giúp hình t ng c th , có tác đ ng m nh m ẽ
ủ ọ ứ ế ế ả ậ ọ ế ư ưở đ n t t ắ ng, tình c m c a h c sinh, nó giúp h c sinh ti p nh n ki n th c, kh c
ứ ễ ế ộ ơ sâu ki n th c m t cách d dàng h n.
ể ọ ươ ươ ẽ ế ợ ổ ạ Khi tìm hi u văn h c ph ng Đông và ph ớ ng Tây c đ i, HS s k t h p v i
ệ ụ ể ừ ẩ ắ ọ ượ ứ ử ọ ế vi c c th các tác ph m văn h c, qua đó v a n m đ ừ c ki n th c s h c, v a
ượ ủ ọ ủ ố ế ứ đ c c ng c ki n th c văn h c c a mình.
ề ề ụ ể ọ ươ ể Ví d , khi tìm hi u v n n văn h c ph ng Tây, giáo viên có th giao cho
ề ể ế ề ẩ ả ờ ọ h c sinh v nhà tìm hi u và thuy t trình v các tác ph m, tác gi ể tiêu bi u th i kì
ừ ắ ệ ể ượ ứ ử ọ ừ ủ ế này. Qua vi c tìm hi u trên, các em v a n m đ c ki n th c s h c, v a c ng c ố
ự ề ọ thêm v lĩnh v c văn h c.
ể ụ ể ự ể ề ẩ ơ V lĩnh v c th ca, các em có th tìm hi u c th tác ph m Iliat và Ô đi xê
ộ ử ư ể ơ ổ ế ủ c a nhà th mù Hô me nh sau: Tiêu bi u là Ili át và ô đi xê, hai b s thi n i ti ng
ấ ướ ườ ượ ủ ạ ơ ủ c a đ t n ạ c Hi L p, th ng đ c coi là sáng t o c a Hôme, nhà th mù đ ượ c
ế ỉ ả ướ ề sinh ra bên dòng sông Mê lét vào kho ng th k IX – VIII tr c công nguyên. Đ tài
ề ừ ộ ữ ế ố ở ủ c a I li át và ô đi xê đ u khai thác t cu c chi n tranh gi a các qu c gia ạ Hi L p
ủ ế ậ ơ ả ạ ớ v i thành T roa. T p I li át dài 15.683 câu, ch y u miêu t giai đo n gay go nhát,
ắ ọ ứ ủ ế ộ ồ ứ ứ t c là năm th 10 c a cu c chi n tranh. Ô đi xê g m 12.110 câu, kh c h a nên b c
ủ ườ ạ ả ả tranh hoành tráng, hào hùng c a ng i Hi L p, miêu t ở ề ủ c nh tr v c a quân Hi
ủ ề ụ ủ ể ạ L p. Ch đ chính c a I li at và ô đi xê là chinh ph c thiên nhiên đ khai sáng, m ở
ữ ư ệ ề ộ ộ ế ộ r ng giao l u, tái hi n xung đ t gi a các n n văn minh, các trình đ văn hóa. N u
ườ ử ể ậ ạ ấ A sin, ng ệ ủ ứ i anh hùng tr n m c xu t chúng trong s thi I li at, là bi u hi n c a s c
ể ấ ể ượ ạ ơ ệ ủ ứ ạ ườ m nh th ch t thì Uy lít x là bi u t ng s c m nh trí tu c a ng ạ i Hi L p. Hai
ữ ẩ ọ ọ ậ t p I li át và ô đi xê không nh ng là hai tác ph m quan tr ng trong kho tàng văn h c
ế ớ ị ề ị ử ọ ử ữ ẩ th gi i mà còn là nh ng tác ph m có giá tr v l ch s , giúp các nhà s h c khôi
ử ọ ụ ộ ờ ờ ị ph c m t th i kì l ch s g i là th i kì Hô me.
ứ ề ự ị ề ể ế ặ ể Ho c v lĩnh v c k ch, các em có th tìm hi u thêm ki n th c v Ê sin, Xô
ph c l …ố ơ
ị ượ ẻ ủ ệ ị + K ch: Êsin, ông đ c m nh danh là cha đ c a bi k ch, sinh ra trong 1 gia
ộ ố ụ ộ ố ộ ớ ớ đình quý t c. Êsin có m t v n s ng r ng l n, quý báu, có tác d ng l n trong s ự
ủ ữ ệ ả ấ ộ ườ ấ ấ nghi p c a ông. Hình nh nh ng cu c đ u tranh kiên c ữ ng, b t khu t, nh ng
ế ệ ặ ạ ố ướ ọ ắ chi n th ng oanh li t ch ng gi c ngo i xâm, ẳ ằ c v ng công b ng và bình đ ng
ủ ủ ệ ấ ấ ị ị hi n lên trong k ch c a Êsin r t rõ nét. Ngoài ra, trong k ch c a Êsin còn r t giàu
ạ ấ ả ạ ộ ượ ầ ộ ế ố ầ y u t th n tho i, t t c đã t o nên m t Êsin đ c qu n chúng hâm m và kính
ấ ủ ở ị ụ ể ph c. V k ch tiêu bi u nh t c a ông là “ ôrexti”.
ộ ứ ố ơ ủ ệ ấ Thu c l a đàn em c a Etsin, Xôph cl cũng r t thành công trong vi c đóng
ặ ắ ở ị ữ ọ ượ ệ ạ góp vào kho tàng văn h c Hi L p nh ng v k ch đ c s c. Ông đ c m nh danh là :
ờ ạ ậ ị ủ ủ ệ ẩ ả Hôme c a ngh thu t k ch vì tác ph m c a ông đã ph n ánh th i đ i hoàng kim
ở ị ủ ư ạ ườ ủ c a Hi L p. Cũng nh Etsin, các v k ch c a ông cũng th ng xoay quanh quan
ề ố ư ệ ườ ế ợ ệ ậ ợ ố ậ ni m v s ph n, nh ng ông th ớ ng k t h p s ph n v i vi c ca ng i tài năng
ườ ở ị ố ạ ủ ố ơ ổ ế ấ ủ c a con ng i. Trong s các v k ch còn l i c a xô ph c l , n i ti ng nh t là v ở
đíp làm vua”. Ơ “
ệ ậ 2.3. Liên môn ngh thu t:
ủ ế ở ổ ạ ự ể ề ệ ậ Khi tìm hi u v văn hóa c đ i, lĩnh v c ngh thu t ch y u ế đây là ki n
ậ ử ụ ế ệ ắ ạ ườ trúc và điêu kh c. i n trúc là lo i hình ngh thu t s d ng hình dáng, đ ng nét,
ạ ả ưở ế ề ả ố ể ể m ng, kh i đ bi u đ t ý t ng và c m xúc. Trên các công trình ki n trúc đ u th ể
ệ ạ ồ ố ố ườ ả ộ hi n rõ tr ng thái tâm h n, l ủ i s ng c a con ng ờ i trong m t hoàn c nh và th i
ẽ ể ấ ị ệ ế ể ặ ể ạ đ i nh t đ nh.Thông qua vi c tìm hi u các công trình ki n trúc s hi u đ c đi m
ổ ạ ế ố ươ ủ các công trình ki n trúc c a các qu c gia c đ i ph ng Đông mang tính đ s ồ ộ
ả ưở ủ ế ầ hoành tráng và có nh h ng c a th n thánh. Còn các công trình ki n trúc ph ươ ng
ạ ể ể ề ạ ặ ệ ẻ ẹ ủ ườ Tây l i m m m i, uy n chuy n và đ c bi t là mang v đ p c a con ng i.
ắ ế ế ươ ắ ế ả Nh c đ n công trình ki n trúc ph ng Đông ph i nh c đ n các công trình kim
ự ủ ể ậ ả ể ọ ế t tháp c a Ai C p. Giáo viên có th miêu t công trình ki n trúc này đ h c sinh
ượ ự ồ ộ ủ ự ộ ủ ữ ấ th y đ c s đ s c a nó: Kim t ậ tháp là nh ng ngôi m c a các vua Ai C p,
ự ố ự ở xây d ng vùng Tây Nam Cai rô ngày nay. Trong s các kim t tháp ậ Ai C p, cao
ấ ấ ự ủ ố ự ể ớ l n nh t, tiêu bi u nh t là Kim t tháp c a Kê p. Kim t ố tháp Kê p xây thành
ỗ ạ ữ ặ ố hình chóp, đáy là hình vuông m i c nh 230 mét, b n m t là nh ng hình tam giác
ề ố ả ướ ắ ộ ự ượ ngo nh v b n h ng đông, tây, nam, b c. Toàn b kim t tháp đ ằ c xây b ng
ỗ ả ữ ể ẵ ả ấ ả ặ ấ ặ nh ng t ng đá vôi mài nh n, m i t ng n ng 2,5 t n, có t ng n ng 30 t n. Đ xây
ự ườ ố ượ ế ả ớ ộ kim t tháp này, ng i ta đã dùng đ n 2.300.000 t ng đá v i m t kh i l ng là
ươ ự ả ượ ẵ 2408000 m3. Ph ng pháp xây kim t tháp là ghép các t ng đá đ ớ c mài nh n v i
ứ ữ ứ ế ế ạ ộ ạ nhau ch không dùng v a, th mà các m ch ghép kín đ n m c m t lá kim lo i
ể ỏ ượ m ng cũng không th lách qua đ c.
ố ế ử ọ ậ ạ ơ ượ H n 2000 năm sau, nhà s h c Hi L p Hê rô đ t d n Ai C p còn đ c nghe
ở ể ạ ự ự ố ế ư c dân đây k l i quá trình xây d ng kim t tháp. Hê rô đ t cho bi t, sau khi
ế ị ự ự ể ộ ố quy t đ nh xây d ng kim t ộ tháp, Kê p đã huy đ ng toàn th nhân dân lao đ ng
ướ ế ườ ọ ượ ổ ứ ộ trong n c đ n công tr ệ ng làm vi c. H đ c t ầ ừ ch c thành t ng đ i g n
ườ ứ ộ ầ ự ượ ự 100.000 ng i, c 3 tháng thì thay phiên m t l n. Kim t tháp đ c xây d ng ở ả t
ạ ơ ạ ở ữ ạ ậ ườ ư ng n sông Nin, nh ng n i khai thác đá l h u ng n. Vì v y, ng i ả i ta ph i dùng
ề ở ừ ơ ế ự ừ ế ế thuy n ch đá t n i khai thác đ n xây kim t ộ tháp. T b n đá đ n khu lăng m ,
ườ ả ộ ườ ữ ằ ả ẵ ơ ng i ta ph i xây m t con đ ng b ng nh ng t ng đá mài nh n, dài h n 900 m,
ệ ấ ỗ ỉ ườ ấ ộ r ng 18 m và ch cao nh t là 15 m. Ch riêng vi c xây con đ ng này đã m t 10
ườ ộ ướ ấ ệ ự ể ờ năm. Không k th i gian làm đ ầ ng và h m m d i đ t, vi c xây kim t tháp đã
ự ệ ớ ự ạ đem l i cho nhân kéo dài 20 năm m i hoàn thành. Vi c xây d ng kim t tháp đã "
ế ổ ạ ư ậ ậ dân Ai C p không bi t bao nhiêu tai h a ằ ọ ". Nh ng nhân dân Ai C p c đ i, b ng
ể ạ ủ ố ữ ề ạ bàn tay và kh i óc c a mình đã đ l i cho n n văn minh nhân lo i nh ng công trình
ế ả ầ ự ứ ki n trúc vô giá. Tr i qua g n 5000 năm, các kim t ừ ẫ tháp hùng vĩ v n đ ng s ng
ở ư ắ ạ ậ ấ ấ ậ ườ ữ s ng ờ vùng sa m c Ai C p b t ch p th i gian và m a n ng. Vì v y, ng ậ i A r p
ấ ả ề ợ ờ ư ờ ợ ự tháp". đã có câu: "T t c đ u s th i gian, nh ng th i gian s kim t
ổ ạ ề ể ươ ắ ọ ể Tìm hi u v văn hóa c đ i ph ọ ng Tây, giáo viên có th kh c h a cho h c
ể ủ ữ ế ệ ơ ả ộ ố sinh nh ng nét tiêu bi u c a ki n trúc n i đây thông qua vi c miêu t m t s công
ư ể ề ượ ữ ầ ự ườ trình tiêu bi u nh : Đ n Pác tê nông, t ng n th n t ấ do, đ u tr ng Rô Ma…
ọ ậ ở ệ ầ ậ ườ ơ ở ư ậ ạ Ngh thu t Hi L p lúc đ u h c t p ng ự i Ai C p, nh ng trên c s thành t u
ườ ư ể ạ ọ ệ ủ ủ c a ng i x a, h đã phát tri n 1 cách sáng t o phong cách riêng bi t c a mình,
ệ ộ ộ ơ phát huy lên m t trình đ điêu luy n h n.
ượ ổ ế ấ ủ ệ ữ ầ ẩ ắ + T ng th n v n Mi Lô là tác ph m điêu kh c n i ti ng nh t c a Hi
ị ữ ầ ẹ ạ ắ ắ ọ ượ ượ L p, kh c h a v n th n tình yêu và s c đ p. T ng đ ấ ắ c điêu kh c trên ch t
ư ệ ệ ạ ắ ẩ ấ ả li u c m th ch tr ng, nh ng đã m t cánh tay và b nguyên b n. Tuy nhiên, chính
ạ ị ủ ứ ượ ẩ ượ ế ụ ự s thi u h t này l i càng làm nên giá tr c a tác ph m. Sau khi b c t ng đ c tìm
ấ ườ ụ ạ ọ ư th y, ng i ta đã tìm m i cách khôi ph c l i cánh tay nh ng không thành công.
ươ ượ ạ ứ ế ả ườ ề ạ T ng đ c t o dáng đ n m c hoàn h o, đ ng nét m m m i, tinh t ế ẻ ặ ,v m t
ầ ộ ượ ư ạ ể ệ ẻ ẹ ườ ố s ng đ ng, có th n. t ầ ng là th n nh ng l i th hi n v đ p con ng i, giá tr ị
ự ệ ạ ở ượ ạ ở ẫ hi n th c và nhân đ o cũng là đó. T ng Hi L p tr ể thành 1 ki u m u ngh ệ
ờ ạ ử ư ư ế ậ ơ ị thu t, đ n ngày nay, trong l ch s ch a có 1 th i đ i nào, ch a có 1 n i nào mà
ể ượ ệ ậ ắ ộ ườ ạ ổ ạ ngh thu t điêu kh c có th v t qua trình đ ng i Hi L p c đ i.
ấ ủ ẹ ế ườ ạ ở Công trình ki n trúc đ p nh t c a ng ề i Hi L p là đ n Pác tê nông A Ten.
ờ ữ ầ ữ ầ ượ ề ư ệ Pác tê nông là ngôi đ n th n th n A tê na, n th n t ng tr ng cho trí tu , cũng
ả ầ ợ ượ ự là th n b o tr thành bang A Ten. Công trình đ c xây d ng trong 10 năm, d ướ ự i s
ế ế ủ ư ế ệ ố ầ ki n thi t c a 2 ki n trúc s giàu kinh nghi m Ichti t và Canlicratét, góp ph n vào
ủ ắ đó là bàn tay tài hoa c a nhà điêu kh c Phi đi át.
ư ớ ề ượ ụ ự ề ộ Đ n dài 70m, r ng 31m, cao ch a t i 14m, đ ớ c xây d ng trên n n tr đá v i 3
ề ả ế ấ ề ậ b c. K t c u đ u khá rõ ràng, chia làm 3 gian là ti n s nh, gian th (n i đ t t ờ ơ ặ ượ ng
ượ ạ ằ ố ỡ ữ ầ n th n Atena b ng ngà voi n m vàng) và phòng châu báu. Đ c ch ng đ mái
ố ứ ằ ẩ ạ ộ ằ b ng 46 c t tròn cao 10m b ng đá c m th ch. Hai phía đông tây đ i x ng nhau là
ữ ầ ữ ế ề ạ ả ờ ạ ứ b c phù điêu t o c nh n th n A tê na chào đ i và nh ng truy n thuy t Hi L p
ươ ư ờ ướ ệ ầ ấ ả ầ ộ đ ng th i nh : Đám r c th n A tê na, vi c tranh ch p làm th n b o h thành
ị ầ ớ ượ ạ ữ bang A ten gi a 2 v th n t i cao là Phôn sai don và A tê na đ c ghi t c trên đó.
ừ ạ ả ữ ừ ẽ ẹ ặ Pác tê nông nhìn t xa mang l i c m giác v ng trãi, v a v n, đ p đ . Các
ư ổ ế ế ươ ằ ờ ế ườ ộ N u ng ữ i ta làm nh ng c t cao ki n trúc s n i ti ng đ ng th i đã nói r ng: “
ộ ộ ươ ữ ữ ấ ặ ả ơ ơ ơ h n hay th p h n vài m i phân, ho c kho ng cách gi a nh ng c t r ng h n hay
ứ ự ơ ạ ề ầ g n nhau h n thì s cân x ng và hài hòa không còn n a ữ ”. tóm l i, đ n Pác tê nông
ệ ượ ự ư ế ệ ộ là m t ki t tác hoàn mĩ, t ng tr ng cho s tinh t , trí thông minh ki ấ ủ t xu t c a
ườ ạ ng i dân Hi L p
ậ ủ ữ ệ ề ườ ạ ẩ Bàn v nh ng tác ph m ngh thu t c a ng ử i Hi L p, s gia La Mã
ư ẩ ấ ỹ ả ữ ẩ “Trong nh ng tác ph m y, tác ph m nào cũng hoàn m c , cho nên P lutaco nói:
ừ ướ ế ượ ử ị t c đ n nay đ tr c xem là có giá tr vĩnh c u”.
ườ ộ ươ ề ạ ườ ấ + Đ u tr ng Rô Ma: Rô ma là m t v ng tri u hùng m nh, ng i Rô ma
ệ ọ ư ẽ ạ ạ ớ ổ ế n i ti ng m nh m , m u chí và gan d , song hành v i trí tu h còn tôn vinh ca
ỏ ơ ắ ứ ấ ả ẩ ượ ư ph m ch t dũng c m và s c kh e c b p. T ấ ẻ ẹ ng tr ng cho v đ p hùng tráng y,
ự ế ấ ườ ẽ ạ ki n trúc Rô Ma đã xây d ng nên đ u tr ấ ng Cô li dê uy nghi, m nh m . Đ u
ườ ạ ớ ượ ố ứ ầ tr ng có d ng hình clip v i chu vi 527 m, đ ớ ầ c chia l m 4 ph n đ i x ng .V i
ế ế ư ầ ả ộ thi t k vòng tròn, khán đài Rô Ma đã đ a t m nhìn khán gi ấ m t cách rõ nh t,
ố ậ ự ứ ữ ế ề ạ nh ng hàng gh trên n n d c b c, ch y vòng tròn chia làm 5 khu v c ch a 60 hàng
ỗ ồ ườ ữ ệ ầ ầ ớ ch ng i cho 50000 ng i. T ng tr t dành cho t ng l p vua chúa và nh ng ng ườ i
ể ả ậ ả ơ ườ ỗ thân c n, khán đài cao h n 5m đ đ m b o an toàn cho ng ồ i xem còn ch ng i
ề ầ ượ ượ trên cùng cao 16. N n t ng đ ỗ c lát g và đ ề c ngăn thành nhi u phòng. Bên d ướ i
ữ ệ ả ơ ỉ khán đài còn có nh ng kho ng không gian troongs cho vi c ngh ng i.
ồ ộ ớ ừ ộ ế ế T ngoài nhìn vào, Cô li dê là m t công trình đ s v i thi ộ t k mái vòm đ c
ứ ườ ầ ả ấ ố ẻ ế đáo qu n quanh c 3 t ng, có đ n 80 vòng cu n đá và 80 b c t ạ ng hình r qu t
ủ ầ ấ ộ ườ ặ ấ ề ỡ đ toàn b khán đài và sàn c a các t ng. Trong đ u tr ng còn đ t r t nhi u pho
ượ ả ượ ấ ợ ẻ ố t ng (Kho ng 60 pho), đ ồ ộ c b trí r t h p lí làm tăng thêm v uy nghi, đ s ,
ủ ủ ộ ớ hùng vĩ c a công trình. Công trình mang m t phong cách riêng c a Châu Âu, to l n
ươ ế ế ượ ể ạ ẻ và khoa tr ng, các chi ti t ki n trúc cũng đ c chú ý đ t o nên v uy nghi cũng
ư ủ ộ ườ nh không khí sôi đ ng c a tr ấ ng đ u.
ự ớ ọ 2.4. Liên môn v i các lĩnh v c khoa h c khác:
ọ ượ ạ ủ ề ể ậ ọ ọ H c sinh đ ố c tìm hi u v các nhà toán h c, v t lí h c vĩ đ i c a các qu c
ươ ươ Ở ế ợ ế ố ị ổ ạ gia c đ i ph ng Đông và ph ng Tây. ầ đây các em c n k t h p y u t l ch s ử
ế ố ọ ự ế ố ử ọ ể ử ệ ể và y u t khoa h c t nhiên: Y u t ộ s h c thông qua vi c tìm hi u ti u s , cu c
ẽ ử ụ ư ủ ư ậ ứ ế ọ ờ ủ đ i c a các nhà bác h c. Song nh v y ch a đ , các em s s d ng ki n th c toán
ự ủ ọ ụ ể ơ ể ấ ể ậ ọ ữ ọ h c, v t lí h c đ làm c th h n nh ng thành t u c a h , qua đó đ th y đ ượ c
ọ ố ớ ủ ạ đóng góp c a các nhà khoa h c đ i v i nhân lo i.
ọ ủ ề ề ổ ạ ụ ể ố ươ Ví d , khi tìm hi u v n n khoa h c c a các qu c gia c đ i ph ng Tây, đ ể
ứ ữ ệ ể ế ự ự ở ế ọ ớ ch ng minh cho vi c nh ng hi u bi t khoa h c đ n đây m i th c s tr thành
ụ ể ằ ể ấ ứ ữ ể ẫ ọ ế ủ khoa h c, giáo viên có th l y d n ch ng c th b ng nh ng hi u bi t c a mình
ự ề v lĩnh v c này,
ề ọ + V toán h c:
ồ ờ ượ ả ộ ọ Ta lét: Là nhà toán h c, đ ng th i cũng đ ề c coi là m t trong b y nhà hi n
ế ờ ươ ề ố ộ tri ờ ấ t th i b y gi . Quê h ng ông là thành ph Milê, vùng I ô ni thu c mi n trung
ư ể ẳ ấ ặ ộ ờ ể b bi n ti u á. Sinh ra trong m t gia đình giàu có nh ng Ta lét ch ng m y m n mà
ư ậ ệ ấ ở ỉ ớ v i vi c kinh doanh. Ông ch say mê sách v . th y con nh v y nên cha ông đã
ộ ộ ươ ề ậ ẳ ọ bu c ông theo m t đoàn th ng nhân sang Ai C p h c ngh buôn bán. Ch ng ng ờ
ỉ ườ ậ ạ ớ ọ ằ r ng Ta lét sang Ai C p ch th ng xuyên bàn b c v i các nhà toán h c, thiên văn
ế ọ ủ ậ ướ ươ ừ ữ ọ h c, tri t h c c a Ai C p và cac n ổ ạ c c đ i ph ng Đông khác. T nh ng tri
ơ ả ổ ế ứ ề ề ọ ị ị th c đó ông đã phát minh ra nhi u đ nh lí v hình h c mà n i ti ng h n c là đ nh
ỉ ệ ớ ữ ề ạ ẳ ườ ắ lí Ta lét v các đo n th ng t l v i nhau khi có nh ng đ ng song song c t ngang
ư ề ế ườ ầ ượ ề ự nh chúng ta đ u bi t. Ông cũng là ng i đ u tiên đo đ c chi u cao kim t tháp:
ự ổ ế ộ ượ ự ư Kim t tháp là m t công trình n i ti ng đ c xây d ng hoành tráng, nh ng làm
ế ể ượ ỏ ấ ủ ề ả ộ th nào đ đo đ ố ớ c chi u cao c a nó? Đây qu là m t câu h i r t khó đ i v i
ườ ổ ạ ế ậ ậ ộ ượ ậ ứ ờ ng i Ai C p c đ i. M t hôm ta lét đ n Ai c p đã đ c vua l p t c m i vào
ờ ả ỉ ự ữ ệ ằ ộ nh gi i bài toán hóc búa này. Gi a đám đông, ông ch th c hi n b ng m t cái
ướ ủ ằ ộ ườ ứ ạ ị ị th c. B ng cách đo bóng c a m t ng i đ ng t i v trí đó, ta lét xác đ nh đ ượ c
ự ờ ậ ủ ề ằ ượ khi nào bóng kim t tháp b ng đúng chi u cao c a nó, nh v y ông đo đ ề c chi u
ủ ự ố ướ ự ề cao chính xác c a kim t tháp kê p là 146 m tr ụ ủ c s thán ph c c a nhi u ng ườ i.
ự ụ ể ậ ạ Th c ra, cách Ta lét v n d ng đ đo đ c chính là tuân theo nguyên lý tam giác
ờ ỳ ư ư ạ ạ ồ ờ ỉ ồ đ ng d ng. Nh ng th i k đó nguyên lý đ ng d ng ch a ra đ i. ta lét ch hoàn
ệ ờ ượ ủ ự ề ả toàn d a vào trí thông minh c a chính mình. Đó qu là đi u tuy t v i v ờ t th i
đ i.ạ
ọ ớ ủ ạ ọ ượ ệ Pitago: Là nhà toán h c, thiên văn h c l n c a Hi L p. Ông đ c m nh danh là
ườ ầ ủ ổ ế ố ị ng i th y c a các con s . Ngoài đ nh lí Pitago n i ti ng (trong 1 tam giác vuông,
ươ ề ạ ổ ươ ạ bình ph ằ ng c nh huy n b ng t ng bình ph ng 2 c nh góc vuông, ông còn
ứ ượ ổ ự ộ ch ng minh đ ệ ằ c t ng các góc trong 1 tam giác b ng 180 đ , xây d ng khái ni m
vô c c …ự
ậ + V t lí:
ể ấ ấ ủ ữ ạ ố ọ ộ Tiêu bi u nh t là Ác si mét, m t trong s nh ng nhà bác h c vĩ đ i nh t c a HI
ổ ạ ạ ở ả ỏ ơ L p c đ i.Ác si met sinh ra thành Xy ra cu d nh bé trên đ o Xixilia. Ông đã
ề ả ạ ạ ọ ể ạ đ l ơ i nhi u tài s n vô giá cho khoa h c nhân lo i. Ông đã sáng t o ra máy b m
ử ụ ể ẩ ồ ộ ọ hút n ướ ướ c t ậ i tiêu đ ng ru ng, ông s d ng đòn b y và ròng r c đ nâng các v t
ừ ự ữ ể ẩ ộ ộ ắ Hãy cho tôi m t đòn b y và m t đi m t a v ng ch c, lên cao. Ác si mét t ng nói: “
ẽ ấ ả tôi s nâng c trái đ t lên ị ”. Ông còn phát minh ra đ nh lu t v l c đ y c a n ậ ề ự ẩ ủ ướ c
ệ ấ ổ ế ề ị ậ ờ và có 1 câu chuy n r t n i ti ng v đ nh lu t này: Vua Hierôn II nghi ng ng ườ i
ế ươ ủ ợ ớ ệ ủ th kim hoàn c a mình đã ăn b t vàng khi làm chi c v ng mi n c a nhà vua bèn
ế ả ắ ờ nh Ac si mét xác minh rõ. Ác si mét ngày đêm suy nghĩ, cho đ n c lúc đi t m ông
ề ấ ả ậ ầ ợ ồ ẫ v n còn ám nh v n đ này trong đ u. Ch t ông nh n ra khi ngâm mình vào b n
ướ ự ướ ề ề ầ ả ộ n thì m c n c d nh lên. M t tia sáng lóe lên trong đ u ông. Ông li n nh y ra
ỏ ồ ắ ả ệ ề ơ ệ ặ ạ ầ ơ kh i b n t m, quên c vi c m c qu n áo và ch y v n i làm vi c, miêng kêu “
ơ ồ ồ ươ rê ka, rê ka ”( có nghĩa là tìm ra r i, tìm ra r i). Ph ậ ơ ng pháp ông tìm th t đ n
ỉ ệ ậ ả ướ ố ướ ể ừ ằ gi n, ch vi c ngâm v t đó vào n c, th tích kh i n c dâng lên v a b ng th ể
ủ ậ ể ề ậ ị tích c a v t đó. V sau, Ác si mét đã phát tri n thành đ nh lu t mang tên mình.
ử ệ ộ ộ ặ Ngày nay có m t mi ng núi l a và m t dãy núi trên m t trăng mang tên
ủ ệ ể ấ ư Acsimet đ vinh danh ông. Acsimet xu t hi n trên các con tem b u chính c a Đông
ứ ạ ươ ủ ả ưở ượ Đ c, Hi L p, Italia. Huy ch ng danh giá c a Fields gi i th ng đ c coi là Nobel
ắ ơ ọ ố ủ c a toán h c cũng kh c hình Ác si mét. Ác si mét đã s ng cách chúng ta h n 2000
ướ ứ ủ ấ ạ ệ ủ ư ượ năm tr ẩ c, nh ng trí tu c a ông, ph m ch t đ o đ c c a ông đã v ờ t th i gian
ủ ằ ạ ở ả và không gian tr thành tài s n vĩnh h ng c a nhân lo i.
ả ệ ậ ụ ế ươ ạ ọ ể ả 3. K t qu vi c v n d ng ph ạ ng pháp d y h c liên môn đ gi ng d y
ổ ạ ị ử ề v văn hóa c đ i l ch s 10
ả ọ ậ ể ể ủ ế ề ọ ọ ỗ Đ ki m tra k t qu h c t p c a h c sinh h c theo đ tài, tôi phát cho m i
ộ ề ắ ủ ề ệ ọ ộ ọ h c sinh m t đ tr c nghi m khách quan, đ là các n i dung c a các bài h c đã
ể ạ ế ả ể ự ạ ả ấ ớ ệ gi ng d y trên l p. Đ đ t k t qu ki m tra, đánh giá chính xác nh t, tôi th c hi n
ở ả ớ ỗ ờ ạ c ba l p sau m i gi d y.
Tiêu chí đánh giá:
ả ờ ọ ệ ể ắ ố + H c sinh tr l i đúng 80 100% s câu tr c nghi m: Các em đã hi u bài
ứ ộ ố m c đ t t.
ả ờ ọ ứ ộ ể + H c sinh tr l i đúng 50 79 %: HS hi u bài m c đ khá
ả ờ ọ ướ ư ể + H c sinh tr l i đúng d i 50 %: HS ch a hi u bài.
ự ể ở ả ự ề ế ả ớ ệ Th c hi n ki m tra ệ c ba l p sau khi th c hi n đ tài đã cho k t qu : 94
ứ ộ ố ọ ể ố % s h c sinh hi u bài m c đ khá và t t
Ậ
Ế
K T LU N
ự ậ ụ ữ ạ ọ ộ ươ D y h c liên môn là s v n d ng nh ng n i dung và ph ng pháp các lĩnh
ả ạ ọ ị ử ệ ể ằ ọ ự v c, các môn h c có liên quan đ nh m tăng hi u qu d y h c l ch s và làm sáng
ỏ ữ ế ọ ượ ỗ ộ ệ ạ ọ ọ t ứ nh ng ki n th c mà h c sinh đ c h c trong m i b môn. Vi c d y h c liên
ể ủ ứ ự ụ ậ ộ ộ ố môn làm cho các em nh n th c s phát tri n c a xã h i m t cách liên t c, th ng
ự ủ ờ ố ệ ữ ữ ể ấ ố ơ ộ ượ nh t, m i liên h h u c gi a các lĩnh v c c a đ i s ng xã h i, hi u đ c tính
ệ ủ ị ụ ượ ử ề ắ ế ả ạ toàn di n c a l ch s . Đi u này kh c ph c đ ứ ủ c tính t n m n trong ki n th c c a
ọ h c sinh..
ụ ệ ươ ủ ề ấ ị ạ ộ ọ Qua vi c áp d ng ph ng pháp d y h c liên môn vào m t ch đ nh t đ nh,
ấ ậ ọ ượ ủ ộ ự ể tôi nh n th y h c sinh đã phát huy đ ứ c tính tích c c, ch đ ng, hi u bài và h ng
ớ ộ ử ế ơ ị ờ ạ ử ề ụ ọ ị thú h n v i b môn l ch s . N u các gi d y h c môn l ch s đ u áp d ng đ ượ c
ươ ằ ờ ọ ị ử ẽ ph ng pháp liên môn, tôi tin r ng gi h c l ch s s không còn khô khan và s ẽ
ố ớ ọ ề ộ ạ ượ t o đ c ni m yêu thích b môn đ i v i h c trò.
Ả
Ệ
TÀI LI U THAM KH O
ầ ọ ị ươ ạ ọ ị Ph ng pháp d y h c l ch s ử, NXB
1. Phan Ng c Liên Tr n Văn Tr (2004),
ụ ộ Giáo d c, Hà N i.
ủ ứ ị ế ể Tìm hi u ki n th c l ch s 10 2. Nghiêm Đình Vì (ch biên) (2006), ử , NXB
ụ ộ Giáo d c, Hà N i.
ứ ặ ệ ị ữ ẩ Nh ng m u chuy n l ch s th gi i 3. Đ ng Đ c An (2003), ử ế ớ , NXB Giáo d c, ụ
Hà N i.ộ
ươ ủ ử ị L ch s văn minh th gi i 4. Vũ D ng Ninh (ch biên) (2003), ế ớ , NXB Giáo
ộ ụ d c, Hà N i.
ớ ộ ề ổ ươ ng pháp ộ ố ấ 5. Ngô Minh Oanh (2006), M t s v n đ đ i m i n i dung và ph
ổ ố ồ ạ ọ ị d y h c l ch s ử ở ườ tr ọ ng trung h c ph thông , ĐHSP thành ph H Chí Minh,
HCM.