
V N D NG PH NG PHÁP D Y H C LIÊN MÔN ĐẬ Ụ ƯƠ Ạ Ọ Ể
GI NG D Y V VĂN HÓA C ĐIẢ Ạ Ề Ổ Ạ
L CH S L P 6Ị Ử Ớ
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
Môn l ch s là b môn có vai trò quan tr ng, qua đó h c sinh có th hi u bi tị ử ộ ọ ọ ể ể ế
v l ch s dân t c và th gi i, t đó hoàn thi n và phát tri n nhân cách con ng i. ề ị ử ộ ế ớ ừ ệ ể ườ
Tuy nhiên, th c tr ng c a vi c d y và h c l ch s trong nhà tr ng phự ạ ủ ệ ạ ọ ị ử ườ ổ
thông hi n còn nh ng t n t i là n i dung c a nhi u bài gi ng l ch s r t khô khanệ ữ ồ ạ ộ ủ ề ả ị ử ấ
v i nhi u s ki n l ch s n ng v chi n tranh cách m ng, ít đ c p v l ch s vănớ ề ự ệ ị ử ặ ề ế ạ ề ậ ề ị ử
hóa, ngh thu t, ch a xen k v i văn h c, khoa h c…nên ch a t o đc s h ngệ ậ ư ẽ ớ ọ ọ ư ạ ượ ự ứ
thú h c s đi v i h c sinh. H c sinh còn hi u m t cách r i r c, không n m đcọ ử ố ớ ọ ọ ể ộ ờ ạ ắ ượ
m i quan h h u c gi a các tri th c thu c lĩnh v c đi s ng xã h i, v ki n th cố ệ ữ ơ ữ ứ ộ ự ờ ố ộ ề ế ứ
liên môn.
M t thu n l i c a vi c d y h c hi n nay là s ti n b c a khoa h c kặ ậ ợ ủ ệ ạ ọ ệ ự ế ộ ủ ọ ỹ
thu t nhân lo i, đc bi t là công ngh thông tin giúp m r ng t m nhìn c a conậ ạ ặ ệ ệ ở ộ ầ ủ
ng i v tri th c; chính sách u tiên phát tri n giáo d c c a nhà n c ta, đu tườ ề ứ ư ể ụ ủ ướ ầ ư
c s v t ch t ph c v cho gi ng d y. ơ ở ậ ấ ụ ụ ả ạ
Yêu c u hi u bi t l ch s , nhu c u cu c s ng hi n t i và t ng lai đt choầ ể ế ị ử ầ ộ ố ệ ạ ươ ặ
giáo viên l ch s nhi m v : Làm th nào nâng cao ch t l ng d y và h c l ch s ,ị ử ệ ụ ế ấ ượ ạ ọ ị ử
kích thích s h ng thú h c s cho h c sinh. Đ hoàn thành nhi m v này đòi h iự ứ ọ ử ọ ể ệ ụ ỏ
giáo viên d y s không ch có ki n th c v ng vàng v b môn l ch s mà còn ph iạ ử ỉ ế ứ ữ ề ộ ị ử ả
có nh ng hi u bi t v ng ch c v các b môn Đa lý, Văn h c, ngh thu t, khoaữ ể ế ữ ắ ề ộ ị ọ ệ ậ
h c…đ v n d ng vào bài gi ng l ch s làm phong phú và h p d n thêm bàiọ ể ậ ụ ả ị ử ấ ẫ
gi ng.ả
T th c tr ng c a v n đ trên, tôi m nh d n đa ra m t s ph ng phápừ ự ạ ủ ấ ề ạ ạ ư ộ ố ươ
"V n d ng ph ng pháp d y h c liên môn đ gi ng d y v văn hóa c đi L chậ ụ ươ ạ ọ ể ả ạ ề ổ ạ ị
s l p 6 ử ớ " đ nh m trao đi v i đng nghi p v vi c v n d ng ph ng pháp trênể ằ ổ ớ ồ ệ ề ệ ậ ụ ươ

đ gi i quy t m t v n đ l ch s c th . Qua ph ng pháp này, giáo viên có thể ả ế ộ ấ ề ị ử ụ ể ươ ể
áp d ng cho các v n đ l ch s khác trong ch ng trình l ch s ph thông.ụ ấ ề ị ử ươ ị ử ổ
I.1. M c đích c a ph ng pháp:ụ ủ ươ
S u t m, t p h p t li u liên quan đn đ tài văn hóa c đi ph ng Đông vàư ầ ậ ợ ư ệ ế ề ổ ạ ươ
ph ng Tây, qua đó th y đc s v n d ng nh ng n i dung c a các môn h c liênươ ấ ượ ự ậ ụ ữ ộ ủ ọ
quan đ nh m tăng thêm hi u qu gi ng d y v đ tài này. Vi c đ c p đnể ằ ệ ả ả ạ ề ề ệ ề ậ ế
nh ng n i dung ki n th c, khái ni m chung ho c giao thoa gi a các môn h c giúpữ ộ ế ứ ệ ặ ữ ọ
các b môn b sung ki n th c cho nhau, làm sáng t h n nh ng ki n th c h c sinhộ ổ ế ứ ỏ ơ ữ ế ứ ọ
đc h c trong m i b môn.ượ ọ ỗ ộ
I.2. Đi t ng và ph m vi nghiên c u:ố ượ ạ ứ
2.1. Đi t ng nghiên c u:ố ượ ứ
Đ th c hi n ph ng pháp này, tôi ch n 3 l p kh i 6 làm thí đi mể ự ệ ươ ọ ớ ố ể
(6A,6B,6C).
- S l ng h c sinh: 89ố ượ ọ
- Đc đi m c a h c sinh: H c sinh có đc đi m chung đu là các em theo h cặ ể ủ ọ ọ ặ ể ề ọ
các môn h c t nhiên. Vi c ch n h c sinh s có nh ng u và nh c đi m nh tọ ự ệ ọ ọ ẽ ữ ư ượ ể ấ
đnh.ị
V u đi m: Các em đu là l p kh i 6A nên kh năng t duy, phân tích, đánhề ư ể ề ớ ố ả ư
giá v n đ t ng đi t t. M t khác, các em cũng có ý th c h c t p, có ni m đamấ ề ươ ố ố ặ ứ ọ ậ ề
mê tìm tòi, khám phá.
V nh c đi m: H c sinh l p 6B ch a có hi u bi t sâu v các v n đ l chề ượ ể ọ ớ ư ể ế ề ấ ề ị
s , m t s em còn ch a chú tr ng môn h c mà t p trung nhi u vào các môn khoaử ộ ố ư ọ ọ ậ ề
h c t nhiên.ọ ự
Chính vì v y, khi ch n đi t ng h c sinh trên, tôi mong mu n v i nh ng điậ ọ ố ươ ọ ố ớ ữ ổ
m i c a mình trong ph ng pháp s d ng ki n th c liên môn s làm tăng h ng thúớ ủ ươ ử ụ ế ứ ẽ ứ
cho các em trong vi c h c t p l ch s , giúp các em tìm tòi và khám phá, không còn eệ ọ ậ ị ử
ng i v i các môn xã h i nh L ch s .ạ ớ ộ ư ị ử
2.2. Ph m vi nghiên c u:ạ ứ
- M t th i gian:ặ ờ T tháng 7 năm 2016 đn tháng 3 năm 2017ừ ế
- M t không gianặ: Ph m vi tr ng THCS – n i b n thân đang gi ng d y.ạ ườ ơ ả ả ạ

2.3. Ngu n t li u và ph ng pháp nghiên c u:ồ ư ệ ươ ứ
2.1. Ngu n t li u:ồ ư ệ
- T Internet.ừ
- Sách báo tham kh o.ả
II. M T S PH NG PHÁP NGHIÊN C U:Ộ Ố ƯƠ Ứ
1. Ph ng pháp thông tin - tái hi n l ch s :ươ ệ ị ử
GV trình bày tài li u m i, nh c l i nh ng ki n th c đã h c có liên quan đnệ ớ ắ ạ ữ ế ứ ọ ế
vi c ti p thu ki n th c m i. GV ch y u trình bày các s ki n chính xác, đcệ ế ế ứ ớ ủ ế ự ệ ượ
quy đnh trong ch ng trình nh m giúp h c sinh ghi nh thông qua các ho t đngị ươ ằ ọ ớ ạ ộ
v quá trình tâm lí trong nh n th c và trong m t s tr ng h p có th trình bàyề ậ ứ ộ ố ườ ợ ể
nh ng tài li u m i. Vi c thông tin tái hi n l ch s đc th c hi n b ng trình bàyữ ệ ớ ệ ệ ị ử ượ ự ệ ằ
mi ng v i h th ng d y h c t ng ng: T ng thu t, miêu t … và s d ng đệ ớ ệ ố ạ ọ ươ ứ ườ ậ ả ử ụ ồ
dùng tr c quan.ự
Ví d , giáo viên cho h c sinh quan sát hình nh ch t ng hình c a ng i Aiụ ọ ả ữ ượ ủ ườ
C p, sau đó nh c l i ki n th c v ch vi t c a các qu c gia c đi ph ng Đông.ậ ắ ạ ế ứ ề ữ ế ủ ố ổ ạ ươ
Sau đó, ti p t c cho các em quan sát hình nh ch c a ng i phenixi và c a Rôế ụ ả ữ ủ ườ ủ
Ma, t đó trình bày v nh ng thành t u ch vi t c a các qu c gia c đi ph ngừ ề ữ ự ữ ế ủ ố ổ ạ ươ
Tây.
2. Ph ng pháp nh n th c l ch s :ươ ậ ứ ị ử
Giáo viên trình bày s ki n, hi n t ng trong hình th c t ng quát, trong nh ngự ệ ệ ượ ứ ổ ữ
m i liên h b n ch t c a nó, giúp h c sinh t bi t đn hi u sâu s c các s ki n vàố ệ ả ấ ủ ọ ừ ế ế ể ắ ự ệ
quá trình l ch s . Ph ng pháp nh n th c l ch s đc ti n hành thông qua d yị ử ươ ậ ứ ị ử ượ ế ạ
h c nêu v n đ, nêu câu h i có tính ch t bài t p nh n th c.ọ ấ ề ỏ ấ ậ ậ ứ
Ví d : Sau khi t ng thu t và cho các em quan sát các tác ph m ngh thu tụ ườ ậ ẩ ệ ậ
ki n trúc và điêu kh c c a các qu c gia c đi ph ng Tây - Hi L p và Rô Ma,ế ắ ủ ố ổ ạ ươ ạ
giáo viên đt ra câu h i: Các em có nh n xét gì v đc đi m ngh thu t c a cácặ ỏ ậ ề ặ ể ệ ậ ủ
qu c gia c đi ph ng Tây?ố ổ ạ ươ
3. Ph ng pháp tìm tòi nghiên c u:ươ ứ
Ph ng pháp tìm tòi nghiên c u đc ti n hành thông qua các hình th c tươ ứ ượ ế ứ ừ
th p đn cao c a nh ng công vi c h c t p nh s d ng sách giáo khoa và tài li uấ ế ủ ữ ệ ọ ậ ư ử ụ ệ

tham kh o đ tr l i các câu h i, hoàn thành bài t p, b c đu t p d t nghiênả ể ả ờ ỏ ậ ướ ầ ậ ượ
c u m t v n đ l ch s .ứ ộ ấ ề ị ử
III. PH N K T LU N.Ầ Ế Ậ
Th c tr ng c a vi c d y và h c l ch s trong nhà tr ng ph thông hi n cònự ạ ủ ệ ạ ọ ị ử ườ ổ ệ
nh ng t n t i là n i dung c a nhi u bài gi ng l ch s r t khô khan, nhi u s ki nữ ồ ạ ộ ủ ề ả ị ử ấ ề ự ệ
nên ch a t o đc h ng thú h c l ch s đi v i h c sinh. D y h c theo ch đư ạ ượ ứ ọ ị ử ố ớ ọ ạ ọ ủ ề
tích h p là m t trong nh ng nguyên t c quan tr ng trong d y h c nói chung và d yợ ộ ữ ắ ọ ạ ọ ạ
h c l ch s nói riêng, đây đc coi là m t quan ni m d y h c hi n đi, nh m phátọ ị ử ượ ộ ệ ạ ọ ệ ạ ằ
huy tính tích c c c a h c sinh, đng th i nâng cao ch t l ng giáo d c. D y h cự ủ ọ ồ ờ ấ ượ ụ ạ ọ
tích h p làm cho ng i h c s nh n th c đc s phát tri n xã h i m t cách liênợ ườ ọ ử ậ ứ ượ ự ể ộ ộ
t c, th ng nh t, th y đc m i liên h h u c gi a các lĩnh v c c a đi s ng xãụ ố ấ ấ ượ ố ệ ữ ơ ữ ự ủ ờ ố
h i, kh c ph c đc tính t n m n r i r c trong ki n th c.ộ ắ ụ ượ ả ạ ờ ạ ế ứ
Thông qua ph ng pháp này, h c sinh s đc c ng c thêm hi u bi t c aươ ọ ẽ ượ ủ ố ể ế ủ
mình v các lĩnh v c khác bên c nh s h c.ề ự ạ ử ọ
Vi c s d ng ki n th c liên môn s giúp h c sinh hi u đc sâu s c nh t cácệ ử ụ ế ứ ẽ ọ ể ượ ắ ấ
v n đ l ch s . Nh khi tìm hi u v v trí đa lí c a các qu c gia c đi ph ngấ ề ị ử ư ể ề ị ị ủ ố ổ ạ ươ
Tây, các em có th hi u đc vi c g n bi n đã m ra m t chân tr i m i cho cácể ể ượ ệ ầ ể ở ộ ờ ớ
qu c gia này: S giao l u đc m r ng, ti p thu đc văn minh c đi ph ngố ự ư ượ ở ộ ế ượ ổ ạ ươ
Đông thông qua giao l u buôn bán…ư
Ho c v i vi c tìm hi u c th các công trình ki n trúc tiêu bi u: Đn Pác têặ ớ ệ ể ụ ể ế ể ề
nông, đu tr ng Rô Ma…h c sinh s th y đc s hoàn mĩ, s tinh t trong vănấ ườ ọ ẽ ấ ượ ự ự ế
hóa Hi L p hay nét đ s , hoành tráng mang đc tr ng ki n trúc Rô Ma…ạ ồ ộ ặ ư ế
V i vi c d y h c theo ch đ tích h p trên cũng có giá tr th c ti n trong điớ ệ ạ ọ ủ ề ợ ị ự ễ ờ
s ng xã h i nh t đnh. Ví d nh khi h c v cách tính l ch c a các qu c gia c điố ộ ấ ị ụ ư ọ ề ị ủ ố ổ ạ
ph ng Tây, h c sinh s liên h đc t i cách tính l ch ngày nay c a chúng ta vươ ọ ẽ ệ ượ ớ ị ủ ề
c b n d a trên cách tính c a ph ng Tây c đi, ch có s thay đi nh cho phùơ ả ự ủ ươ ổ ạ ỉ ự ổ ỏ
h p v i đi s ng sinh ho t s n xu t ngày nay.ợ ớ ờ ố ạ ả ấ
M t khác, vi c áp d ng ki n th c liên môn s làm tăng h ng thú h c t p mônặ ệ ụ ế ứ ẽ ứ ọ ậ
l ch s cho các em h c sinh. Trong nh ng năm g n đây, m t th c tr ng không thị ử ọ ữ ầ ộ ự ạ ể
ph nh n là h c sinh đang quay l ng l i v i l ch s . B i ki n th c L ch s khôủ ậ ọ ư ạ ớ ị ử ở ế ứ ị ử
khan, l i truy n th c a giáo viên không h p d n s làm các em t không yêu thíchố ề ụ ủ ấ ẫ ẽ ừ

t i vi c h c mang tính ch ng đi, không hi u qu . Vi c th c hi n đ tài s giúpớ ệ ọ ố ố ệ ả ệ ự ệ ề ẽ
h c sinh có h ng thú h n v i vi c tìm hi u và say mê h n v i môn h c này.ọ ứ ơ ớ ệ ể ơ ớ ọ
GV: Nguy n Th Qu nh Hoaễ ị ỳ
N I DUNGỘ
1. Vài nét t ng quan v d y h c liên mônổ ề ạ ọ
1.1 C s lý lu n và th c ti n v d y h c liên môn:ơ ở ậ ự ễ ề ạ ọ
1.1.1. C s lý lu n: ơ ở ậ
D y h c liên môn là m t trong nh ng nguyên t c quan tr ng trong d y h cạ ọ ộ ữ ắ ọ ạ ọ
nói chung và d y h c l ch s nói riêng tr ng ph thông. D y h c liên môn th cạ ọ ị ử ở ườ ổ ạ ọ ự
ch t là s v n d ng nh ng n i dung và ph ng pháp các lĩnh v c, các môn h c cóấ ự ậ ụ ữ ộ ươ ự ọ