SKKN - S d ng “B n đ t duy” trong d y- h c môn Đa lý l p 6 ư
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p – T do – H nh phúc
SÁNG KI N KINH NGHI M GIÁO D C TIÊN TI N
Tên SKKN: S d ng “B n đ t duy” trong d y– h c môn Đa lý l p 6 ư
S Y U LÍ L CHƠ
- H và tên: Nguy n Th Dung.
- Ngày sinh: 29/05/1986.
- Ch c v : Giáo viên.
- Năm vào ngành: ngày 31 tháng 8 năm 2007.
- Đn v công tác: Tr ng THCS Song Ph ng huy n Đan Ph ng.ơ ườ ượ ượ
- Trình đ chuyên môn: Đi h c.
- H đào t o: T xa.
- Đã đt danh hi u CSTĐ năm h c 2010-2011
Người viết: Nguyễn Thị Dung- THCS Song Phượng - 1 -
SKKN - S d ng “B n đ t duy” trong d y- h c môn Đa lý l p 6 ư
M C L C
N i dung Trang
A. ĐT VÂN ĐÊ:...................................................................................3
1. C s khoa h c c a v n đ ơ .........................................................3
1.1. C s lý lu nơ ........................................................................... 3
1.2. C s th c ti nơ ..........................................................................4
2. M c đích nghiên c u đ tài ...........................................................5
3. Đôi t ng và ph m vi nghiên c uượ .................................................6
B. QUÁ TRÌNH TRI N KHAI TH C HI N ....................................6
1. Kh o sát th c tr ng ban đu ........................................................6
2. Bi n pháp và cách th c ti n hành ế .................................................7
2.1. B n đ t duy( BĐTD ) và vai trò c a BĐTD ư ....................... 7
2.2. Thi t k và s d ng BĐTD trong d y- h c môn Đa lý l p 6ế ế .8
2.2.1. Ý nghĩa c a vi c s d ng BĐTD trong d y- h c Đa lý 8
2.2.2. S d ng BĐTD trong d y- h c Đa lý. ..............................10
3. K t qu đt đcế ượ ...........................................................................22
C. K T LU N VÀ Đ NGH SAU QUÁ TRÌNH TH C HI N .....26
1. K t lu n, đánh giáế ...........................................................................26
2. Ý nghĩa th c ti n .............................................................................26
3. Ph m vi áp d ng ..............................................................................27
4. Đ xu t .............................................................................................27
D. TÀI LI U THAM KH O
Người viết: Nguyễn Thị Dung- THCS Song Phượng - 2 -
SKKN - S d ng “B n đ t duy” trong d y- h c môn Đa lý l p 6 ư
A: ĐT V N Đ
1. C s khoa h c:ơ
1.1. C s lý lu n:ơ
Trong đi u ki n th c t hi n nay, xu th th gi i đang có s bi n đi ế ế ế ế
sâu s c v m i m t, xu th đy m nh liên k t giáo d c gi a các qu c gia, xu ế ế
th n n kinh t toàn c u, kinh t tri th c, bên c nh khoa h c công ngh phátế ế ế
tri n nh vũ bão tác đng m nh m đn m i m t c a cu c s ng trong đó có ư ế
giáo d c.
V n đ d y h c trong nhà t ng cũng t t y u c n có nh ng đi m i đ ườ ế
đào t o con ng i m i đ năng l c và có nhân cách t t, đáp ng đc yêu c u ườ ượ
cao c a đi u ki n s ng m i.
Theo đnh h ng cu B GDĐT, trong nhà tr ng hi n nay v n đ đi ướ ườ
m i ph ng pháp d y h c là m t trong nh ng v n đ quan tr ng nh t. ươ
Gi ng nh khái ni m ph ng pháp, đc tr ng c a ph ng pháp d y- h c ư ươ ư ươ
là tính h ng đích c a nó. Ph ng pháp d y- h c có m i quan h ch t ch v iướ ươ
các thành t c a quá trình d y- h c.
Ph ng pháp d y- h c tích c c l y HS làm trung tâm, đa HS lên làm chươ ư
quá trình nh n t c, HS quan sát, nh n xét, lý gi i và rút ra k t lu n.Ph ng pháp ế ươ
d y- h c này đang là ph ng pháp đc đa vào áp d ng r ng rãi trong ccasc ươ ượ ư
tr ng ph thong và đt hi u qu cao.ườ
Đ phát huy đc tính tích c c c a h c sinh (HS) c n t o đi u ki n đ ượ
HS đc suy nghĩ nhi u h n, làm nhi u h n và th o lu n nhi u h n, đc phátượ ơ ơ ơ ượ
bi u quan đi m c a mình, đc đa ra nh ng nh n xét v n đ đang bàn lu n…, ượ ư
đc tham gia vào quá trình h c t p đ t chi m lĩnh tri th c.ượ ế
M i ph ng pháp d y h c có m t giá tr riêng, tu theo n i dung ki n ươ ế
th c và đi t ng mà l a ch n ph ng pháp cho phù h p nh m t o bi u t ng, ư ươ ư
hình thành khái ni m, kh c sâu ki n th c c b n… cho h c sinh. ế ơ
M t s k t qu nghiên c u cho th y, b não con ng i s nh lâu, hi u ế ườ
sâu và in đm nh ng đi u do mình t suy nghĩ, t vi t, v ra theo ngôn ng c a ế
mình, ng i ta đa ra ph ng pháp d y- h c m i S d ng b n đ t duyườ ư ươ ư
(BĐTD) trong d y- h c”
Khi HS bi t v BĐTD các em s phát huy t i đa kh năng t duy c a c 2ế ư
bán c u não: Bán c u não trái x lý các thông tin logic, con s , đng nét, t ườ
Người viết: Nguyễn Thị Dung- THCS Song Phượng - 3 -
SKKN - S d ng “B n đ t duy” trong d y- h c môn Đa lý l p 6 ư
ng , …Bán c u não ph i x lý thông tin v t ng t ng , màu s c, không gian ưở ượ
c u trúc, nh p đi u,…c a đi t ng. Nh đó HS s nh nhanh đc đc ượ ượ ượ
nh ng ki n th c, kĩ năng đã đc h c trong bài, t o cho các em h ng thú h c ế ượ
t p và sáng tao không ng ng.
Vì v y “ S d ng BĐTD trong d y- h c Đa lý” s giúp các em nâng cao
đc ch t l ng và h ng thú h c t p môn h c.ượ ượ
1.2. C s th c ti n:ơ
Hi n nay đa s h c sinh h c t p môn Đa lý m t cách th đng, nh ki n ế
th c m t cách máy móc. Thông th ng đ h c thu c m t bài, HS th ng ph i ườ ườ
đc đi đc l i ho c vi t đi, vi t l i các ki n th c cho đn khi nh . Cách h c này ế ế ế ế
th t v t v mà hi u qu l i không cao. Đó cũng chính là nguyên nhân làm h c
sinh không h ng thú h c t p môn Đa lý.
B n đ t duy- Mind map do Tony Buzan sáng l p là hình th c chi chép đ ư
m r ng m t ý t ng, h th ng ho c m t ch đ hay m t m ch ki n th c,… ưở ế
B n đ t duy ngày càng tr nên phong phú và đc các n c tiên ti n ư ượ ướ ế
trên th gi i s d ng đt hi u qu caoế . N u bi t khai thác t t b n đ t duy sế ế ư
h tr đc l c cho giáo viên trong quá trình gi ng d y.
Cùng k t h p v i các ph ng pháp khác đ phát huy tính tích c c c a h cế ươ
sinh trong h c t p, ph ng pháp d y h c s d ng b n đ t duy t ra có u th . ươ ư ư ế
M i bài h c ch a đng m t s v n đ c b n c a Đa lý, b ng s hi u bi t c a ơ ế
mình, giáo viên nêu v n đ, t ch c cho h c sinh gi i quy t b ng cách sáng t o ế
thành b n đ t duy nh m phát huy tính tích c c và huy đng b não các em làm ư
vi c h t công su t cho m i bài h c, s không còn tình tr ng h c sinh ng i im ế
th đng ch có vài em đc phát bi u và làm vi c v i giáo viên trong ti t h c. ượ ế
Vi c h c sinh tham gia tr c ti p vào vi c gi i quy t nh ng yêu c u c a ế ế
bài h c v a có tác d ng phát tri n t duy v a gây h ng thú h c t p ư . T t nhiên
vai trò d n d t c a ng i th y là h t s c quan tr ng. D y h c là m t ngh ườ ế
thu t, b ng tâm h n, s hi u bi t và ngh thu t c a giáo viên, nh ng “ph n ế
xác” s đc “ph h n” vào m t cách sinh đng và đp đ, giúp các em c m ượ
nh n t t h n, yêu thích h n b môn Đa lý. ơ ơ
D y h c s d ng nhi u các ph ng pháp, ph ng ti n tr c quan và k ươ ươ
thu t s góp ph n đy lùi hi n t ngđc chép” m t cách có hi u qu .Vi c s ượ
d ng b n đ t duy cùng ph ng ti n tr c quan và k thu t đòi h i giáo viên ư ươ
ph i có s đu t công s c và trí tu cho bài gi ng. Rõ ràng làm t t công vi c ư
này s góp ph n nâng cao ch t l ng, hi u qu gi d y và hiên t ng “đc ượ ượ
chép” s không có c h i đ t n t i. ơ
Người viết: Nguyễn Thị Dung- THCS Song Phượng - 4 -
SKKN - S d ng “B n đ t duy” trong d y- h c môn Đa lý l p 6 ư
Lý lu n d y h c đã ch ra r ng, h c sinh v a là đi t ng, v a là ch th ượ
c a quá trình d y h c . D y h c theo l i đc chép có nghĩa giáo viên đã th tiêu
m t vai trò ch th c a h c sinh, đa các em vào tr ng thái hoàn toàn th đng, ư
b nh i nhét m t cách đáng th ng. Vi c t o ra mô hình d y h c s d ng b n ươ
đ t duy trong đó h c sinh có đi u ki n trao đi v i th y v i b n, s phát huy ư
t t tính tích c c, ch đng c a các em, giúp các em v n lên chi m lĩnh tri ươ ế
th c.Thay đi mô hình d y h c theo b n đ t duy là m t yêu c u không th ư
thi u đc. Nó v a phát huy t t u th c a b môn, v a t o đc s h p d n,ế ượ ư ế ượ
h ng thú đi v i h c sinh.
Kh năng v n d ng tri th c đã h c vào cu c s ng là cái đích c a vi c
d y h c b môn. Kh năng đó có đc t ngh thu t truy n d y và t ch c rèn ượ
luy n c a giáo viên cho các em. h c Đa lý mà không liên h đc th c t , ượ ế
không làm bài t p th c hành, s không th nào có đc năng l c v n d ng và ượ
nh v y s h c tr nên vô b . Cu c s ng đang đt ra vô vàn nh ng v n đ ph cư
t p, hi u sâu s c các ki n th c v Đa lý s giúp các em lý gi i nh ng v n đ ế
c a cu c s ng hi n t i.
Đi m i phong cách d y h c ph i đi li n v i vi c thay đi cách th c
ki m tra đánh giá. Giáo viên ph i bi t trăn tr , l a ch n hình th c và n i dung ế
ki m tra đ đánh giá đúng th c l c h c sinh, đng th i t ki m tra năng l c
gi ng d y c a mình m t cách chính xác. Ph i h t s c nghiêm túc trong ki m tra ế
đánh giá thì m i t o đc s chuy n bi n v ch t l ng đào t o và m i có th ượ ế ượ
“Nói không v i tiêu c c trong thi c ”.
S GD&ĐT Hà N i đã tri n khai cho các Tr ng THCS th c hi n d y ườ
h c theo “B n đ t duy” và m i tr ng THCS c giáo viên d l p t p hu n ư ườ
đi m i ph ng pháp d y h c theo ph ng pháp m i S d ng BĐTD trong ươ ươ
d y h c tr ng THCS’. ườ
Người viết: Nguyễn Thị Dung- THCS Song Phượng - 5 -